Người làm PR nên hiểu rõ tâm lý của cộng đồng, hiểu được đâu 
là vấn đề mà cộng đồng quan tâm, muốn tác động đến họ cần 
biết chạm đúng chỗ họ sợ và biết cách ngăn chặn nỗi lo sợ khi 
cần thiết. Thông thường khủng hoảng truyền thông xảy ra với một 
công ty hay một sản phẩm bắt đầu từ nỗi sợ hãi.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1990 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ thuật tuyên truyền trong PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật tuyên truyền trong PR 
Người làm PR nên hiểu rõ tâm lý của cộng đồng, hiểu được đâu 
là vấn đề mà cộng đồng quan tâm, muốn tác động đến họ cần 
biết chạm đúng chỗ họ sợ và biết cách ngăn chặn nỗi lo sợ khi 
cần thiết. Thông thường khủng hoảng truyền thông xảy ra với một 
công ty hay một sản phẩm bắt đầu từ nỗi sợ 
hãi. 
Làm thế nào để có được một bài viết gây 
được hiệu ứng tốt nơi công chúng hay một 
thông cáo có giá trị. Ngoài việc áp dụng các nguyên tắc trong 
cách thực hiện bài viết và thông cáo, chúng ta có thể sử dụng 
một số thủ thuật và kỹ thuật tuyên truyền khác. Dưới đây là một 
số kỹ thuật thường dùng. 
 Đánh trúng nỗi sợ hãi 
Ngày 17/3/2009, hàng loạt các siêu thị ngừng bán và trưng bày 
các sản phẩm tắm gội dành cho trẻ em của Johnson&Johnson 
với lý do loạt bài cách đó vài ngày có đăng “sản phẩm của 
Johnson&Johnson chứa chất gây ung thư”. Mặc dù bài viết không 
nói rõ ràng sản phẩm Johnson&Johnson có gây ung thư hay 
không nhưng với tâm lý của người Việt, bài viết thực sự là một 
cảnh báo cho những bà mẹ vốn lo sợ về chất lượng của sản 
phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con mình. Bài báo này 
đánh trúng tâm lý của các bà mẹ, chạm đúng đến nỗi sợ hãi. 
Giả sử trong trường hợp đây là bài viết của đối thủ cạnh tranh 
của Johnson&Johnson thì rõ ràng đã thành công mỹ mãn. Nhưng 
động thái sau đó của Johnson&Johnson cộng với các bài viết, 
các trích dẫn rằng “kiểm nghiệm sản phẩm Johnson&Johnson 
Việt Nam: an toàn với người sử dụng” nhưng dư âm và sự lo lắng 
của người tiêu dùng vẫn còn đọng lại khá lâu sau này. 
Cách đây không lâu đoạn phim tự giới thiệu của sản phẩm 
Hazeline ngọc trai phát trên sóng HTV có trích dẫn đoạn giới 
thiệu: “Chính do việc sử dụng sản phẩm trôi nổi và những loại 
kem trộn không đảm bảo chất lượng và an toàn nên làn da đã bị 
tổn thương…” kèm theo đó là hình ảnh gương mặt hai phụ nữ bị 
bệnh ngoài da và một loạt các sản phẩm kem dưỡng không tên. 
Đoạn phim cộng hưởng với các bài viết trước đó về thông tin sản 
phẩm dưỡng da trôi nổi trên thị trường gây chết người đã gây 
hoang man cho chị em phụ nữ, đồng thời giáng một đoàn chí tử 
vào các hãng mỹ phẩm ít tên tuổi khác. 
Cuộc chiến giữa các thương hiệu không bao giờ kết thúc, các bài 
viết tương tự như trên dù vô ý hay cố tình triệt hạ lẫn nhau người 
viết không bàn đến. Vấn đề ở đây là phân tích kỷ thuật của 
những bài viết ở trên. 
Người làm PR nên hiểu rõ tâm lý của cộng đồng, hiểu được đâu 
là vấn đề mà cộng đồng quan tâm, muốn tác động đến họ cần 
biết chạm đúng chỗ họ sợ và biết cách ngăn chặn nỗi lo sợ khi 
cần thiết. Thông thường khủng hoảng truyền thông xảy ra với một 
công ty hay một sản phẩm bắt đầu từ nỗi sợ hãi, nỗi sợ hãi lan 
truyền tức là lúc khủng hoảng khó có khả năng bị dập tắt. 
 Bảo chứng bởi người nổi tiếng 
Viện dẫn phát biểu của những người nổi tiếng là kỹ thuật thông 
thường hay được sử dụng trong các hoạt động PR để gây ảnh 
hưởng trong cộng động. Khi viện dẫn của những người nổi tiếng 
cần cân nhắc và xem xét đối tượng tiếp nhận thông điệp truyền 
thông để lựa chọn người nổi tiếng cho phù hợp. 
Không phải lúc nào các phát biểu của những nhân vật trong chính 
quyền cũng là tốt và tạo hiệu ứng cao nhất. Nếu khách hàng mục 
tiêu là teen, thì tốt nhất hãy chọn các hot boy hay hot girl. Nếu 
sản phẩm của chúng ta là các sản phẩm dinh dưỡng hay chăm 
sóc sức khỏe thì các bác sĩ là lựa chọn đầu tiên nhưng không 
phải là lựa chọn duy nhất. 
Cần tránh đi vào lối mòn, sự sáo rỗng và cũng đừng bao giờ biến 
người nổi tiếng trở thành tấm bình phong che chắn cho thương 
hiệu. Chỉ nên hiểu rằng họ là người bổ trợ cho thương hiệu mà 
thôi. 
Ném đá vào mặt hồ phẳng lặng 
Trong những ngày gần đây, đề tài mà các bạn sinh viên quan tâm 
nhất có lẽ là bộ phim “Những ngày hè xanh”, hàng loạt những ý 
kiến phản hồi đầy bức xúc của bạn trẻ. Bắt đầu từ những bài viết 
trên Internet “Cái môi trường tưởng chừng như trong sáng nhất, 
thánh thiện nhất, máu lửa nhất với nhiều khát khao tuổi trẻ nhất 
được mô tả theo cái cách mà những “cựu binh” như chúng ta cho 
là thô thiển nhất. 
Những ai chưa từng đi chiến dịch mùa hè xanh sẽ nhìn chúng tôi 
như thế nào đây?”. Bằng chính những dẫn chứng của người 
trong cuộc, tác giả của bài viết đã chạm đúng “tự ái” của những 
chiến sĩ mùa hè xanh,hàng loạt các bài viết và phản ánh một 
cách phẫn nộ được đăng tải. Có thể tạm kết luận rằng, tác giả 
của bài viết trên đã thành công trong việc kích động sự bất bình 
của một nhóm công chúng. Từ đó tạo ra sự lan truyền của cộng 
đồng về bộ phim. 
Người làm PR cần biết lựa chọn thời điểm phù hợp tích tụ sự 
phẫn nộ. Nếu kích hoạt sự phẫn nộ đúng thời điểm, thương hiệu 
của bạn sẽ được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Kích động 
sự bất bình của một nhóm công chúng đồng thời từ đó lấy sự 
cảm thông và ủng hộ cũng từ nhóm công chúng đó. Sức lan 
truyền của sự kích động là rất lớn. Thận trọng khi giáo điều 
“Vì tương lai của thế hệ 8X, chúng ta phải…”, “Hãy sống vì một lý 
tưởng…”, “Vì một thế hệ IQ”… những lời hiệu triệu mang tầm vóc 
dân tộc rất dễ bị coi là ngoa ngôn. Kiểu tuyên ngôn này thường 
được sử dụng trong các phát biểu kêu gọi sự đồng tình của một 
nhóm công chúng. 
Sẽ không phù hợp nếu chúng ta sử dụng kỹ thuật này cho đối 
tượng là các bạn trẻ hiện nay tôn sung chủ nghĩa các nhân, khát 
khao thể hiện mình và cái tôi khác biệt. Khi bạn thực hiện một 
chiến dịch cộng đồng, để làm dấy lên một phong trào trong một 
nhóm đối tượng công chúng mà bạn nhắm tới, “giáo điều” đôi khi 
khiến người được truyền thông có cảm giác thiếu tin tưởng và 
hơi sáo rỗng nên cần cân nhắc khi lựa chọn. 
Nếu chắc rằng chúng ta có thể áp đặt được tư tưởng của mình 
lên người khác và “giáo điều” của chúng ta có những luận điểm 
logic đi kèm thì hãy sử dụng. 
Lời chứng, trích dẫn 
Luận điểm của bạn hoặc bài viết cho thương hiệu của bạn sẽ 
thuyết phục công chúng hơn nếu chúng ta có thêm những trích 
dẫn, những số liệu cụ thể chứng minh. Một bài báo thiếu các trích 
dẫn cụ thể hoặc khoa học luôn bị nghi ngờ. Quay lại với câu 
chuyện của Johnson&Johnson với rủi ro về thông tin “sản phẩm 
chứa chất gây ung thư”, việc trích dẫn của Cơ quan Bảo vệ Môi 
trường Mỹ và công văn của Cục Quản lý Dược Việt Nam gửi các 
báo đài đã trở thành cứu cánh cho Johnson&Johnson nhờ góp 
phần làm giảm đi lo lắng của người tiêu dùng. 
Trích dẫn hợp lý tăng thêm tính thuyết phục cho bài viết PR. 
Nhưng một bài viết trích dẫn quá nhiều sẽ làm người đọc có cảm 
nhận đây không còn là bài viết của chính tác giả nữa, lúc này bài 
viết có khả năng phản tác dụng. Lựa chọn trích dẫn phải thực sự 
ngắn gọn và tiêu biểu,có khả năng giải thích cho cả một vấn đề 
hay khía cạnh nhằm tránh gây sự hiểu lầm hay tranh cãi không 
cần thiết. 
 Vận dụng tốt các kỹ thuật tuyên truyền ở trên nhằm mục đích 
giúp cho người làm PR tạo được hiệu ứng tốt nhất từ các bài viết 
của mình, đồng thời có khả năng phân tích dự đoán các tình 
huống xấu xảy ra với thương hiệu hay sản phẩm từ việc phân 
tích các bài báo bằng các kỹ thuật trên. 
Người làm PR có nhiều quan điểm khác nhau và cũng có nhiều 
trường phái nên cách vận dụng và các kỹ thuật cũng có nhiều 
điểm khác không nói là có khả năng mâu thuẫn nhau. Kỹ thuật 
tuyên truyền trên không nhằm vào mục đích chơi xấu hay triệt hạ 
lẫn nhau, đó cũng là tuyên ngôn đạo đức của những người làm 
công tác PR.