Lạm bàn về nghề PR

Trong thời gian tới, hy vọng nghề PR sẽ được xem trọng ngang bằng với các phòng ban truyền thống khác. Hoặc ít nhất, các doanh nghiệp chú ý hơn tới các nhân viên làm truyền thông của mình. Họ sẽ là những cá nhân góp phần xây dựng hình ảnh của tổ chức, hay tác động lại nhận thức của những nhóm khách hàng hoặc khán giả mục tiêu.

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lạm bàn về nghề PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lạm bàn về nghề PR Trong thời gian tới, hy vọng nghề PR sẽ được xem trọng ngang bằng với các phòng ban truyền thống khác. Hoặc ít nhất, các doanh nghiệp chú ý hơn tới các nhân viên làm truyền thông của mình. Họ sẽ là những cá nhân góp phần xây dựng hình ảnh của tổ chức, hay tác động lại nhận thức của những nhóm khách hàng hoặc khán giả mục tiêu. Những lãnh đạo doanh nghiệp thực sự có tầm nhìn, sẽ thấy rằng PR là cần thiết (luôn là cần thiết) trong giai đoạn kinh tế toàn cầu khủng hoảng như hiện nay. Một lý lẽ rất đơn giản như tôi vẫn thường trao đổi trong các lớp PR và Marketing: với chi phí thấp, hãy chọn công cụ PR để đạt được hiệu quả mong muốn. Trong nhiều cuộc trao đổi, nói chuyện, chúng tôi bàn nhiều về Sự thay đổi. “Thay đổi”, khẩu hiệu đã làm nên chiến thắng lịch sử của Barrack Obama, sẽ là điều mọi Prer cần hướng tới trong tương lai. Trong thời gian tới, hy vọng nghề PR sẽ được xem trọng ngang bằng với các phòng ban truyền thống khác. Hoặc ít nhất, các doanh nghiệp chú ý hơn tới các nhân viên làm truyền thông của mình. Họ sẽ là những cá nhân góp phần xây dựng hình ảnh của tổ chức, hay tác động lại nhận thức của những nhóm khách hàng hoặc khán giả mục tiêu. Những lãnh đạo doanh nghiệp thực sự có tầm nhìn, sẽ thấy rằng PR là cần thiết (luôn là cần thiết) trong giai đoạn kinh tế toàn cầu khủng hoảng như hiện nay. Một lý lẽ rất đơn giản như tôi vẫn thường trao đổi trong các lớp PR và Marketing: với chi phí thấp, hãy chọn công cụ PR để đạt được hiệu quả mong muốn. Theo Katie Paine: “Mười năm tới, nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực PR sẽ nhận ra một trật tự thế giới mới quá kỳ lạ, và vượt ngoài tầm kiểm soát. Với những người này – những người đang nghĩ rằng họ có thể kiểm soát được thông điệp, giới truyền thông, và thoát ra khỏi khủng hoảng – thì môi trường mới này sẽ vượt quá sức chịu đựng của họ.” Với những người khác, biết thích nghi dù khó khăn nhưng là sự chuyển đổi cần thiết, như câu nói “Kẻ tồn tại là không phải là kẻ mạnh, mà là người biết thích nghi.” của Darwin. Dưới đây, theo suy nghĩ của chúng tôi, là những tính cách cần thiết của Prer trong tương lai: 1. Tất là phụ thuộc vào các mối quan hệ Người làm PR tiếp cận thị trường từ quan điểm Quan hệ đa chiều sẽ thành công. Coi thị trường như một bài đối thoại, luôn có 2 chiều, và xây dựng cũng như gìn giữ các mối quan hệ tốt là cơ sở cho mọi chiến lược. Sử dụng quan hệ như chìa khóa giúp bạn thành công bằng cái tâm và tầm nhìn (Keith Ferrazzi – Đừng bao giờ đi ăn một mình). Thế giới đã thay đổi, quyền lực cũ của những tờ báo giấy, của truyền hình rồi cũng sẽ qua. Đơn giản bởi mỗi con người đều có nhu cầu được kết nối và thể hiện bản thân. Do đó, với các thông tin nhận được, họ đều muốn mình có quyền phản hồi hoặc nêu ra ý kiến chủ quan của mình. Đó chính là cơ hội của PR 2.0. 2. Đưa ra quyết định dựa trên số liệu, không phải cảm nhận. Cảm nhận của người làm PR luôn là cơ sở cho mọi sáng tạo và tạo ra cá tính trong nghề này. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, môi trường cũng như thị trường trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Chỉ dựa vào cảm nhận thì đó là một sai lầm. Mỗi người làm PR, cũng như Marketing, cần tự xây dựng những Hồ sơ cá nhân khách hàng nhóm (Customer Personas) theo các quy luật mới của Pr & Marketing. Rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua điều này, họ suy nghĩ hộ khách hàng dựa trên cảm quan của chính mình về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Thực tế đã chứng minh, nếu không hiểu khách hàng, một sản phẩm hay đưa ra thị trường cũng sẽ chết yểu. Nhưng điều tra khách hàng như thế nào? Số liệu nào có thể tin tưởng? hoặc đơn giản hơn, làm thế nào để tôi thấu hiểu được báo cáo thị trường, người tiêu dùng? thì không hề đơn giản. Mai Linh – Nam Trung Bộ đang vướng mắc ở chính khâu này. Nhưng may thay, họ là một trong số ít những doanh nghiệp chú ý tới việc xây dựng Hồ sơ khách hàng. Chúng tôi tin tưởng trong tương lai họ sẽ thành công. 3. Biết nghe, nghe và nghe Thường xuyên quan tâm chú ý, nghe ngóng mọi điều từ khách hàng, các phương tiện truyền thông, những người có ảnh hưởng, các nhà phân tích, đồng nghiệp, hàng xóm, cộng đồng. Dành thời gian nghe nhiều như dành thời gian nói. Xây dựng các Press clipping làm cơ sở phân tích dữ liệu và xu hướng. Hãy tự hỏi bản thân: hôm nay có điều gì xảy ra? Con người đang quan tâm tới điều gì? Ngày mai, ngày kia, liệu có việc gì tôi cần chú ý không? 4. Thiết kế chương trình, chiến lược, và thông điệp phục vụ nhu cầu và nhận thức của công chúng mục tiêu Thời điểm của việc xây dựng các chương trình, thông điệp nhấn mạnh vào đặc tính nổi trội của sản phẩm đã qua. Hãy lấy khách hàng, nhu cầu của họ làm trung tâm. Điều khách hàng quan tâm trong thời kỳ hiện nay, hay nói cách khách là vòng cung 3 trong nhu cầu của khách hàng, đó là Các giá trị cộng thêm. Hãy học cách bán hàng của người Trung Quốc: (sản phẩm+dịch vụ) + 1. Hãy luôn có một “thứ gì đó” cộng thêm cho khách hàng bên cạnh dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp. 5. Coi trọng Sự thật và Tính minh bạch trên tất cả Sẽ không còn gì là tuyệt đối bí mật trong thời đại tới nữa. Ai cũng có thể kiểm chứng thông tin. Sự thật đã, sẽ và luôn làm nền tảng cho mọi họat động PR trong thời đại mới, nói thật là làm thật tức là tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức phát triển bền vững. Có nói thật, làm thật, dựa trên nền tảng 1 sản phẩm tốt, thì PR mới thành công.
Tài liệu liên quan