Làm phim với SketchUp

SketchUp có khảnăng xuất phim hoạt cảnh (animation) rất tiện lợi cho việc biểu diễn 1 công trình kiến trúc Sau khi mởfile, chọn bảng treo (docking-window) SCENES bằng cách vào menu Windows/Scenes. Chọn camera, style , tùy ý rồi bấm phải chuột chọn UPDATE. Có thểbấm nút update trên thanh tab scenes hoặc trong bảng treo.

pdf16 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2714 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm phim với SketchUp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm phim với SketchUp SketchUp có khả năng xuất phim hoạt cảnh (animation) rất tiện lợi cho việc biểu diễn 1 công trình kiến trúc Sau khi mở file, chọn bảng treo (docking-window) SCENES bằng cách vào menu Windows/Scenes. Chọn camera, style ,… tùy ý rồi bấm phải chuột chọn UPDATE. Có thể bấm nút update trên thanh tab scenes hoặc trong bảng treo. Chọn vị trí của camera Di chuyển theo tốc độ người Mặt cắt Ẩn/Hiện mặt cắt Thực thi mặt cắt Nhóm thanh công cụ Animation-Section: - Chọn vị trí của camera , gõ vào chiều cao của mắt người tại ô VCB - Dùng công cụ hình bàn chân để di chuyển camera theo bước đi của người. - Nhóm công cụ mặt cắt: gồm có chọn mặt cắt, ẩn/hiện , thực thi mặt cắt. Biểu diễn mặt cắt chuyển động Tạo mặt cắt (section) ở mỗi scene Bật mặt cắt bằng lệnh Active Cut ở menu chuột phải Ta có thể chỉnh màu nét cắt bằng cách vào bảng Styles/ Modeling Setting (hình lập phương xanh duơng) Lưu ý khi tạo scences (sketchup 5 gọi là pages) cần theo trình tự sau - Add thêm secene trước - Tiếp theo mới thay đổi vị trí camera, các kiểu style, ẩn hiện đối tượng… - Cuối cùng sau khi đã vừa ý, bật phải chuột ngay ở tab scene bấm UPDATE Để chỉnh tốc độ của phim ta vào menu View/ Animation/ Setting Bảng hiệu chỉnh tốc độ của phim - Enable scene transition: từ scene này chuyển tới scene kế tiếp sẽ có 1 đoạn chuyển động gần nhất do chương trình chỉ định - Scene delay: khoảng ngắt/ khựng lại giữa cái scene , thường nên để =0 cho cảm giác phim chuyển động mượt, êm. Muốn xuất phim thì vào Menu File/Export/Animation… Bảng setting: - Kích thước phim (chiều rộng x chiều ngang) - Tỉ lệ 2 cạnh: 4:3 (màn hình thường) và 16:9 (màn hình rộng) - Codec: check vào để chọn các định dạng phim - Lưu ý đánh dấu anti-alias để chất lượng tốt hơn. - Loop to starting scence: nếu chọn thì sau khi sence cuối cùng kết thúc, camera sẽ quay ngược lại scene đầu tiên Chọn nơi sẽ chứa đọan phim, bấm Export để xuất. Kết hợp render với vray 3dsmax Sketchup có lợi thế trực quan, dễ sử dụng tuy nhiên khi cần thể hiện rõ không gian-ánh sáng- vật liệu, chúng ta vẫn cần đến những rendering system. Hiện nay có nhiều rendering-system như maxwell , fryrender , vray… Mỗi thứ có thế mạnh và điểm yếu riêng. Tuy nhiên xét về mức độ phổ biến thì vray của 3dsmax vẫn là lựa chọn hàng đầu. 1. Xuất định dạng 3ds từ sketchup Lưu ý: định dạng file .3ds chỉ cho phép tối đa 64000 mặt (faces) , đo đó với những file phức tạp, nên chia nhỏ file ra và xuất thành nhiều file .3ds để sau đó import vào file .max Vào menu File / Export / Export 3D…. chọn định dạng 3ds và chỉnh setting theo bảng sau - Welding vertical: chọn mục này nếu muốn sử dụng hoàn toàn mới vật liệu vray khi dùng 3dsmax - Preserving texture cordinates: chọn mục này nếu muốn sử dụng lại vật liệu áp trong sketchup - Phần cameras: chọn nếu muốn dùng lại các camera trong sketchup. Khi xuất sang 3dsmax, mỗi scene sẽ được hiểu là 1 default camera. - Lưu ý: phần units chọn model unit. Tạo file mới. Vào Menu File/Import… để nhập model vào 3DS max Bỏ check ô convert unit để giữ lại kích thước theo tỉ lệ như file sketchup Chọn Yes để 3DS max nhận đọan animation đã thiết lập bên SU Sau khi đã import model xong, thì vào thiết lập các chế độ để render Vào Render Scene, chọn thẻ Common. Kéo xuống phần assign Renderer. Ở mục Production chọn renderer là Vray. Bảng hiệu chỉnh các thông số của Vray - Đánh dấu ON ở mục indirrect illumination - Chọn chế độ render là Irradiance map / Light cache Công cụ tạo Camera trong 3DS max: chọn camera vray Tạo 1 góc nhìn (viewport) cho công trình Các thông số của camera để mặc định, chỉ thay đổi 2 thông số sau: - Thay đổi Focal Length - Thay đổi f-stop - Những thay đổi trên cần phù hợp với các quy tắc nhiếp ảnh Nhấn phím M để mở bảng vật liệu (Material). Nhấp vào nút Standard và chọn VrayMtl để sử dụng vật liệu Vray. Áp vật liệu vào công trình. Nhấn F9 họăc Shift Q để Render Bảng phím tắt tham khảo Q Camera/Field of View X Camera/Perspective Shift+F Camera/Standard Views /Front Shift+L Camera/Standard Views /Left Shift+RCamera/Standard Views /Right Shift+T Camera/Standard Views /Top Ctrl+Shift+ECamera/Zoom Extents Ctrl+Shift+W Camera/Zoom Window Z Camera/Zoom A Draw/Arc C Draw/Circle L Draw/Line F6 Draw/Rectangle Alt+R Draw/Rotated Rectangle Ctrl+C Edit/Copy Ctrl+Insert Edit/Copy Ctrl+X Edit/Cut Delete Edit/Delete Ctrl+Q Edit/Hide Shift+E Edit/Item/Explode Ctrl+I Edit/Item/Invert Selection Shift+M Edit/Item/Mirror Selection Ctrl+R Edit/Item/Reverse Faces Shift+Z Edit/Item/Zoom on selected Ctrl+G Edit/Make Group Ctrl+VEdit/Paste Shift+Insert Edit/Paste Ctrl+YEdit/Redo Ctrl+A Edit/Select All Ctrl+TEdit/Select None Alt+Backspace Edit/Undo Ctrl+Z Edit/Undo Alt+HEdit/Unhide/All Ctrl+E File/Export/2D Graphic... Ctrl+N File/New Ctrl+O File/Open... Ctrl+P File/Print... Ctrl+S File/Save Shift+C Plugins/Set Center Point U Plugins/Tube Along Path W Plugins/Weld Shift+F1 SketchUp/Context Help D Tools/Dimensions E Tools/Eraser FTools/Follow Me M Tools/Move O Tools/Offset B Tools/Paint Bucket Y Tools/Protractor P Tools/Push/Pull R Tools/Rotate G Tools/Scale F2 Tools/Section Plane Space Tools/Select T Tools/Tape Measure PageDown View/Animation/Next Scene PageUp View/Animation/Previous Scene ` View/Component Edit/Hide Rest Of Model K View/Face Style/X-ray H View/Hidden Geometry S View/Shadows
Tài liệu liên quan