Theo những chuyên gia về truyền thông, bạn nên tìm cách dễ
dàng để truyền tải giá trị những dịch vụ PR tới giám đốc của
mình, làm ông ta hiểu PR sẽ mang lại điều gì cho công việc kinh doanh.
Cho đến nay, nhiều chuyên gia PR (quan hệ công chúng) vật lộn
với việc tạo kết quả rõ ràng trong cách cho phép nhà quản lý cao
cấp dễ dàng thừa nhận ảnh hưởng mà PR thành công trong hỗ trợ kinh doanh.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm sếp hiểu, PR giúp ích gì cho ông ta?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm sếp hiểu, PR giúp ích
gì cho ông ta?
Theo những chuyên gia về truyền thông, bạn nên tìm cách dễ
dàng để truyền tải giá trị những dịch vụ PR tới giám đốc của
mình, làm ông ta hiểu PR sẽ mang lại điều gì cho công việc kinh
doanh.
Cho đến nay, nhiều chuyên gia PR (quan hệ công chúng) vật lộn
với việc tạo kết quả rõ ràng trong cách cho phép nhà quản lý cao
cấp dễ dàng thừa nhận ảnh hưởng mà PR thành công trong hỗ
trợ kinh doanh.
Đã có cuộc điều tra về nhận thức và thái độ của chuyên gia PR
và nhà quản lý cao cấp hướng tới tác động của PR trong thành
công kinh doanh, tác giả bài viết này đã biên soạn một danh sách
những thực tế tốt nhất trong truyền đạt một cách mơ hồ những
kết quả PR vào việc giải thích thành công và báo cáo đo lường
kết quả PR ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.
Đo lường PR và những hình thức nghiên cứu
Nếu bạn tăng gấp đôi tầm quan trọng của sự đo lường và cách
thức nghiên cứu, theo như kết quả gần đây trong Gallup Poll, đã
cho thấy những người làm nhiệm vụ quản lý sử dụng 24% thời
gian của họ trong lên kế hoạch đo lường và kiểm tra, chỉ đứng
thứ hai trong “suy nghĩ vạch chiến lược/lên kế hoạch”.
Không ngạc nhiên sau đó những người trực tiếp lãnh đạo và các
vị CEO (giám đốc điều hành) thích thú hơn các chuyên gia khác
nói rằng “Phép đo là một phần trọn vẹn của PR.” Nếu bạn không
đo lường những hành động hiệu quả và sau đó giải thích kết quả
ở những vị trí mấu chốt, bạn đang lỡ con đường chính đi tới sự
tin cậy.
Cho rằng cách mỗi chức năng trong các bộ phận quảng cáo là
một vật hữu hình và đo lường giá trị về một sự thành công của
công ty bạn.
CFO ràng buộc thành công của công ty liên quan tới hiệu quả với
lợi nhuận, trong khi giám đốc bán hàng và giám đốc marketing thì
ràng buộc nhân viên của mình liên quan tới thành công doanh thu
bán hàng.
Sự tương phản, nhiều nhà làm PR trích dẫn con số về các clip
truyền hình, tạo dấu ấn và thông cáo báo chí như kết quả trong
sự nỗ lực của họ. Họ so sánh sự bao phủ trong khía cạnh tổ chức
với những đối thủ của họ từng làm. Họ ấn định các khoản tiền
trong tính toán giá trị tương đương quảng cáo hay AVE, một
phương pháp thường thấy trong việc sáng tạo ra một giá trị cho
tin tức truyền thông bởi sự so sánh nó với giá cả của quảng cáo.
Và trong khi việc tính toán này cung cấp một sự sáng tỏ về tài
chính, nó không nhất thiết là một ý nghĩa đầy đủ cho những nhà
điều hành kinh doanh.
Bàn luận giá trị của PR
Trong một tập hợp nghiên cứu, các chuyên gia PR và nhà lãnh
đạo của Fortune 500 đã được hỏi thảo luận về giá trị của PR đối
với công việc kinh doanh của họ. Các nhà điều hành có vấn đề
sự rõ ràng trong hỗ trợ của PR trong nhiều giai đoạn mà họ yên
tâm với. Có nghĩa là, các chuyên gia PR hiểu những kết quả chất
lượng mang tính hiệu quả của chúng nhưng nhìn chung không
thể nhìn nhận rõ ràng kết quả PR mang lại hiểu theo ý nghĩa tích
cực cho doanh nghiệp.
Là những chuyên gia PR, chúng ta cần giải thích giá trị của PR
một cách rõ ràng và đo lường nhiều giai đoạn để chắc rằng các
nhà quản lý hiểu đóng góp của chúng ta.
Sau đây là 10 cách chắc chắn giúp bạn đo lường hiệu quả
đúng và dịch nó thành kết quả của bạn để mọi người nhận
được thông điệp.
1. Là người tiên phong. Nếu bạn ngồi phía sau, đợi lãnh đạo hỏi
bạn cách đánh giá nỗi lực của bạn, bạn đang lỡ một cơ hội tốt để
vượt lên để nắm lấy quyền điều hành cách thức đánh giá công
việc của bạn.
2. Nói bằng thứ tiếng của kinh doanh. Định giá những cái đầu
tiên với toàn bộ mục tiêu kinh doanh của công ty bạn, điều đó nên
được sử dụng để định nghĩa rõ “hình thể” của PR hoặc những chỉ
dẫn thể hiện trong truyền thông.
3. Sử dụng nhiều góc cạnh. Nếu đo lường chỉ một khía cạnh
của hoạt động PR, như những đề cập trong truyền thông in ấn,
không cung cấp một cái nhìn toàn diện trong chiến lược PR của
bạn. Và chỉ chia sẻ kết quả của một số ít điều hạn chế mang tính
tích cực về giá trị mà bạn thực sự mang lại và ảnh hưởng mà bạn
có.
4. Tăng cường một cách nhìn hiện đại trong chiến lược PR.
Bằng sử dụng tổng hợp các khía cạnh trong đánh giá, bạn có thể
bắt đầu nhận biết xu hướng mà tin tức được cung cấp, tính
truyền cảm và thiện chí. Được vũ trang với rất nhiều phân tích,
bạn có thể bắt đầu dự tính về kết quả trong các bước tiếp theo
của bạn.
5. Đưa ra lời khuyên chiến lược. Với những công cụ trong tay,
nhiệm vụ của bạn trở thành nhận dạng những cơ hội và rủi ro đối
mặt với công ty. Bạn cần hiểu chìa khóa kinh doanh đưa ra với
bất cứ “lý do và hiệu quả” của những mối liên hệ có thể tạo ra kết
quả từ chiến lược truyền thông bạn thực hiện.
6. Đánh giá + Quan sát + quan điểm = Sự sáng suốt. Tính xác
thực cho thấy không quan trọng trong quan hệ công chúng, nó là
tất cả về việc nhận thức quản lý. Nhận thức xác định môi trường,
trong đó công ty hoạt động hiệu quả và là một chỉ báo hàng đầu
của hiệu quả công ty.
7. Đo lường chất lượng của các mối quan hệ truyền thông.
Đằng sau những hoạt động, nhóm của bạn làm việc hết mình để
quảng cáo truyền thông về việc tổ chức và các vấn đề có liên
quan của nó. Điều nỗ lực kiên định không chỉ đảm bảo tốt việc
truyền đạt thông tin mà còn ngăn không cho bạn khỏi bị vướng
vào những liên kết thiếu thuận lợi ảnh hưởng tới công ty của bạn.
Vì vậy, ngoài việc cung cấp một cách nhìn cân bằng về mức bao
phủ thông tin của bạn, xem xét việc phát triển theo quy trình là
cách để đo lường quá trình ảnh hưởng của các phương tiện
truyền thông.
8. Đánh giá cạnh tranh. Cạnh tranh đo điểm chuẩn có thể được
thực hiện cho hầu hết mọi loại hình đo lường, nhưng nó phải
được dựa trên các mục tiêu của công ty bạn. Khảo sát và
phương tiện truyền thông có thể phân tích được cấu trúc để đánh
giá tổ chức của bạn chống lại những kết quả mà các đối thủ cạnh
tranh khác đang làm.
9. Xây dựng các mối quan hệ chiến lược về đo lường. Quan
hệ công chúng chủ yếu là từ có liên quan với nhận thức quản lý
và xây dựng các mối quan hệ chiến lược, việc này nên trở thành
một trong những thước đo mà bạn báo cáo cho lãnh đạo cấp cao.
Quan hệ có thể được đo lường hiệu quả thông qua các cuộc điều
tra hoặc tập trung vào các nhóm.
10. Thể hiện là rất quan trọng. Thừa nhận rằng trình bày của
báo cáo của bạn là thước đo quan trọng. Bạn phải hiểu rõ đối
tượng của bạn và các loại số liệu cần thiết.
Nói chuyện theo "Từ ngữ Hiểu"
Chúng ta đã tiến đến điểm lịch sử, nơi trong kinh doanh là một
thước đo quan trọng của quá trình kinh doanh thành công. Sự tồn
tại của một tổ chức nhiều khớp nối về việc làm thế nào nó đáp
ứng các mục tiêu đề ra của chủ kinh doanh và những bên liên
quan. Các chi tiết đo đạc, Quan hệ công chúng và báo cáo ăn
khớp với mục tiêu của doanh nghiệp, các chuyên gia quan hệ
công chúng càng có nhiều khả năng sẽ đạt được quyết định
chiến lược trong vai trò tổ chức.
Bạn phải nói ngôn ngữ của doanh nghiệp để được lắng nghe và
để đạt được một chỗ đứng ở ban quản lý.