Khách hàng hiện tại là một nguồn dữ liệu vô cùng lớn. Chính vì vậy, rất nhiều
nhân viên bán hàng, doanh nghiệp đã đề ra nhiều chiến lược, biện pháp để khai
thác nguồn dữ liệu to lớn này. Vậy cần làm gì để giải quyết trăn trở này?
Hãy cùng Góc Kỹ Năng tìm hiểu thêm về vấn đề này và đưa ra câu trả lời cho nỗi
trăn trở của chính bạn về nghề bán hàng:
8 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào để bán cho khách hàng hiện tại? - Phương châm của nhân viên bán hàng giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào để bán cho khách
hàng hiện tại? - Phương châm
của nhân viên bán hàng giỏi
Khách hàng hiện tại là một nguồn dữ liệu vô cùng lớn. Chính vì vậy, rất nhiều
nhân viên bán hàng, doanh nghiệp đã đề ra nhiều chiến lược, biện pháp để khai
thác nguồn dữ liệu to lớn này. Vậy cần làm gì để giải quyết trăn trở này?
Hãy cùng Góc Kỹ Năng tìm hiểu thêm về vấn đề này và đưa ra câu trả lời cho nỗi
trăn trở của chính bạn về nghề bán hàng:
1. Tại sao phải bán sản phẩm khác cho khách hàng hiện tại?
- Bán cho khách hàng hiện tại, dễ hơn nhiều so với khách hàng mới: Vì khách
hàng đã biết doanh nghiệp của bạn từ trước, và họ đã thích cách bạn làm việc, và
họ tin tưởng chính sách, và hài lòng dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu bạn có thể làm
cho khách hàng quay trở lại, doanh số bạn hàng sẽ tăng lên, khách hàng sẽ mua
nhiều hơn. Và tôi tin chắc rằng khi khách hàng mua của bạn, họ sẽ không mua của
đối thủ.
- Bán hàng cho khách hàng hiện tại, tiết kiệm chi phí Marketing: Bạn không cần
phải chi trả rất nhiều tiền để thu hút khách hàng. Bạn đã có khách hàng và nếu bạn
làm hài lòng khách hàng thì chính mỗi khách hàng của bạn là một Marketer tự
nguyện cho chính doanh nghiệp của bạn. Và chắc chắn rằng lời giới thiệu của
khách hàng không có hình thức quảng cáo nào hiệu quả bằng. Và bạn đã thiết lập
thêm những khách hàng mới.
Và doanh nghiệp của bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.
2. Bán cái gì tiếp theo cho khách hàng hiện tại của mình?
- Bạn nghe nhiều về “dữ liệu khách hàng?”, nhưng đã bao giờ bạn định nghĩa “dữ
liệu khách hàng là gì?”, nó không đơn thuần là những thông tin cơ bản về khách
hàng, như tên gọi, địa chỉ, điện thoại, giới tính, thu nhập… dữ liệu khách hàng bao
gồm cả lịch sử mua hàng, và những trải nghiệm liên quan đến vòng đời của khách
hàng.
- Khi bạn có dữ liệu khách hàng đầy đủ, bạn có thể dự đoán được nhu cầu của
khách hàng một cách chính xác nhất, để có thể chào bán cho khách của mình
những sản phẩm mà họ cần hoặc họ muốn có. Và bạn có thể dự đoán nhu cầu
khách hàng trước khi khách hàng nghĩ đến nhu cầu của mình. Thật là tuyệt với,
phải không bạn?
3. Làm thế nào để bạn có thể bán thêm sản phẩm khác cho khách hàng của
mình:
- Làm cho khách hàng của bạn biết về sản phẩm mới của bạn: Có nhiều cách để
bạn gửi thông điệp đến cho khách hàng của mình, thiệp chúc mừng kèm theo
những hình ảnh sản phẩm mới, emails, sms…
- Đề nghi khách hàng mua sản phẩm mới: Bạn biết khách hàng cần gì, và bạn
cần chủ động gửi thông tin những sản phẩm khách hàng đề nghị họ mua ngay để
hưởng các dịch vụ ưu đãi nhiều hơn.
- Nhắc nhở khách hàng: Sự bận rộn, khiến khách hàng nhiều khi quên. Thử đặt
mình vào vị trí khách hàng, đôi khi chúng ta cũng quên mua sắm cái gì đó, cho đến
khi sực nhớ ra, vội vàng mua chỗ gần nhất. Nếu bạn quên nhắc khách hàng, vô
hình dung bạn làm giảm giá trị của doanh nghiệp và giảm giá trị cho khách hàng
của mình. Vậy đừng quên chu kỳ mua hàng của khách hàng, để nhắc nhở khách
hàng một cách tế nhị và dễ thương nhất.
- Học hỏi từ những người đi trước: Bạn sẽ cần mất rất nhiều thời gian để có thể tự
trải nghiệm và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để có thể có được cách thức
bán hang tốt nhất. Chính vì vậy, thay vì mất quá nhiều thời gian để tự học, hãy học
những người đi trước. Họ đã trải nghiệm, đã thất bại và có được bài học vô giá,
vậy thì hãy học những điều đó từ họ. NLL giới thiệu tới các bạn khóa học “Hãy để
khách hàng quay trở lại”
Phương châm của nhân viên bán hàng giỏi
Các tổ chức nổi tiếng đều có phương châm riêng, phương châm của Hiệp
hội Hướng đạo sinh là “Hãy sẵn sàng”, trong khi Tổ chức Giám hộ bờ biển Mỹ
chọn “Semper Paratus” (Luôn sẵn sàng), còn tập đoàn IBM lại chọn “Suy nghĩ”.
Nhân viên bán hàng bậc thầy đề cao các phương châm vì chúng nhắc họ những
việc cần làm để kiếm những khoản lợi nhuận khổng lồ. Một số nhân viên bán hàng
bậc thầy có nhiều phương châm, số khác chỉ có một phương châm duy nhất, cũng
có nhiều phương châm không rõ ràng. Nhưng khi thăm dò bất kỳ một nhân viên
bán hàng bậc thầy nào, bạn cũng sẽ tìm được một hoặc nhiều phương châm.
1. Ngủ sớm, dậy sớm, siêng năng bán hàng và quy đổi các giá trị thành tiền mặt
Nhân viên bán hàng bậc thầy mang lại cho khách hàng sự hài lòng hoặc tiền bạc,
đôi khi là cả hai. Nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt không bán hàng hóa hay dịch
vụ, không bán đặc tính, lợi ích của sản phẩm hay công nghệ, họ bán cho khách
hàng những tiện ích của sản phẩm hay công nghệ đó. Nói cách khác, họ bán giá trị
quy đổi thành tiền mặt mà sản phẩm đem lại. Khi nhân viên bán hàng bậc thầy
cung cấp cho khách hàng một giải pháp khắc phục khó khăn, giải pháp đó luôn
được quy đổi thành tiền. Nhân viên bán hàng bậc thầy luôn nhắc nhở khách hàng
để họ ý thức được họ sẽ mất bao nhiêu tiền nếu không có những giải pháp này.
Nhân viên bán hàng bậc thầy rất độc lập. Họ làm việc chăm chỉ, học đề cao hiệu
quả việc làm để bán được nhiều hàng và luôn trong vòng quay bán hàng.
2. Nếu ngài không cộng tác với tôi, chúng ta sẽ cùng thất bại
Nhân viên bán hàng bậc thầy hoàn toàn tin rằng mình luôn giúp cải thiện tình trạng
hiện tại của khách hàng. Họ biết nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ của mình
thì khách hàng sẽ bỏ qua thứ gì đó, còn mình sẽ mất doanh thu.
3. Tôi bán hàng ngay khi tỉnh giấc
Nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt luôn luôn trong cuộc. Những người khác bán
hàng để sống, nhân viên bán hàng bậc thầy sống để bán hàng. Khi đồng hồ báo
thức đổ chuông vào lúc năm giờ sáng, thay vì một giai điệu hay những tiếng
chuông, âm thanh duy nhất cất lên trong đầu anh ta là: “Này nhân viên bán hàng
bậc thầy, hãy tỉnh dậy và bắt tay ngay vào bán hàng!” Với họ, bất kỳ lúc nào cũng
có thể là thời điểm bán hàng.
4. Cạnh tranh từng ly, từng tấc
Giống như các vận động viên chuyên nghiệp, nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt
phải cạnh tranh từng ly, từng tấc. Họ sắp xếp nhiều cuộc hẹn hơn, chuẩn bị nhiều
kế hoạch hơn và làm việc siêng năng hơn những nhân viên bán hàng khác. Họ chú
ý tới từng chi tiết. Không có ai đánh máy thư thay họ, và họ cũng chẳng bao giờ
mang theo bút máy trong túi áo sơmi. Họ làm việc chuyên nghiệp trong từng động
tác vì họ ý thức được rằng chỉ “sẩy một ly” sẽ “đi một dặm”. Những điểm cộng
tuyệt vời này của nhân viên bán hàng bậc thầy được nhà tuyển dụng cũng như
đối tác đánh giá cao.
5. Tương lai là ngay lúc này
Đó chính là lý do tại sao nhân viên bán hàng bậc thầy phải luôn luôn và trước hết
là duy trì được công việc hiện tại của mình. Nhân viên bán hàng bậc thầy say mê
bán hàng và họ luôn kiếm được lợi nhuận. Họ luôn cố hoàn thành mục tiêu chỉ
trong một cuộc gặp mặt, họ gợi ý về đơn đặt hàng trong mọi cuộc hẹn, và hiện tại
họ không dựa vào những mối quan hệ lâu dài để bán hàng theo kiểu truyền thống.
Hiện tại nghĩa là ngay bây giờ, ngay hôm nay. Ngay hôm nay hãy làm điều gì đó.
Đừng chần chừ. Hãy gọi ngay cho khách hàng. Ngay bây giờ.