Khi công ty bạn đã xây dựng website, bạn cần thực hiện chiến lược e
marketing để thu hút khách hàng đến website của mình. Đặt banner trên
các báo điện tử, đưa video clip lên YouTube để chia sẻ với cộng đồng,
nhờ các “hot” blogger viết bài giới thiệu Có rất nhiều công cụ quảng
bá khác nhau trên Internet mà marketer có thể lựa chọn. Nhưng làm thế
nào để các công cụ phát huy hiệu quả thể hiện ở việc lôi kéo được nhiều
khách hàng mục tiêu đến với chiến dịch là câu hỏi mà không phải
marketer nào cũng có thể trả lời.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1719 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào để E-Marketing hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm Thế Nào Để E
Marketing Hiệu Quả
Khi công ty bạn đã xây dựng website, bạn cần thực hiện chiến lược e
marketing để thu hút khách hàng đến website của mình. Đặt banner trên
các báo điện tử, đưa video clip lên YouTube để chia sẻ với cộng đồng,
nhờ các “hot” blogger viết bài giới thiệu… Có rất nhiều công cụ quảng
bá khác nhau trên Internet mà marketer có thể lựa chọn. Nhưng làm thế
nào để các công cụ phát huy hiệu quả thể hiện ở việc lôi kéo được nhiều
khách hàng mục tiêu đến với chiến dịch là câu hỏi mà không phải
marketer nào cũng có thể trả lời.
I - Blogging - Tận dụng sức mạnh của quyền lực thứ năm
Ra đời sau báo hình, báo in, báo tiếng, báo điện tử nhưng blog đang nhanh
chóng vươn lên trở thành quyền lực thứ năm trong giới truyền thông.
Một câu chuyện có thực tại Malaysia
Ngày 20.6.2008, Kenny Sia, blogger nổi tiếng nhất tại Malaysia than phiền về
chất lượng thức ăn phục vụ trên chuyến bay của Hãng Hàng không Air Asia
trên blog của mình kèm theo hình minh họa. Ngay trong ngày, độc giả trên
blog của Kenny đã viết hơn 20 trang A4 phê bình chất lượng thức ăn của Air
Asia. Một tuần sau đó, Kenny nhận được lời mời của Air Asia tham dự buổi
ra mắt thực đơn mới cho chuyến bay. Một chút do dự, nhưng rồi Kenny quyết
định tham gia sự kiện này. Hình thức trình bày, mùi vị của món ăn mới gây ấn
tượng tốt cho Kenny. Ngay sau chương trình, đích thân Tony Fernandes - Chủ
tịch Tập đoàn Air Asia đã gọi điện thoại cảm ơn sự có mặt của Kenny. Khi
trở về nhà, anh đã viết lại trên blog những ấn tượng của mình về cuộc trải
nghiệm sản phẩm và đăng tải toàn bộ hình ảnh cùng minh chứng về cuộc điện
thoại của Tony. Lần này, độc giả của Kenny đã đưa ra hơn 223 lời bình tích
cực.
Blogging - gắn thương hiệu với “hot“ blogger
Sử dụng “hot” blogger để quảng bá sản phẩm hay đánh bóng tên tuổi của một
thương hiệu đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng ba năm nay, cùng với sự phát
triển của Yahoo!360. Người tiêu dùng thường tin những người họ quen biết
hay những tên tuổi lớn trong thế giới blog(hot blogger) hơn là những quảng
cáo trên báo hay tivi. Blogging là một hình thức quảng bá có mức độ tin cậy
cao, một dạng marketing truyền miệng online. Doanh nghiệp có thể tiếp cận
chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính cộng đồng của blog, tạo độ
phủ cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ vì blogger là những người năng động và
rất tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng như , mạng xã hội… Và có
thể nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
“Công thức” truyền miệng hiệu quả trên blog
Câu chuyện trên đây cũng cho thấy rõ sử dụng hot blogger cũng có những
thách thức nhất định. Sử dụng đúng cách thì tạo ra hiệu quả, ngược lại có thể
phản tác dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp.
1. Chọn đúng “những người có ảnh hưởng” (Influencer): Đây là phần quan
trọng nhất của toàn chiến dịch liên quan đến việc tiếp cận khách hàng mục
tiêu. Tùy theo quy mô, đặc tính sản phẩm, thông điệp mà có thể chọn nhiều
dạng blogger khác nhau, có thể nổi tiếng hoặc không nổi tiếng, hoặc có thể là
ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tất cả những
người này đều phải có liên quan đếnthương hiệu, thông điệp sản phẩm và có
tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng blogger mà nhãn hàng đang
hướng tới. Tầm ảnh hưởng của blogger được xác định dựa trên chất lượng bài
viết, số lượng lời bình và danh sách bạn bè của họ.
2. Truyền đạt tinh thần của sản phẩm, thông điệp: Chỉ khi cảm nhận được cái
“hồn” và thông điệp của sản phẩm, thì các blogger mới có thể giới thiệu một
cách rõ ràng, cuốn hút và tự nhiên. Vì thế, hãy phân tích cho họ hiểu rõ đặc
điểm của sản phẩm, nhất là các điểm mạnh, khuyến khích họ đối thoại, chất
vấn và trải nghiệm để yêu thích sản phẩm thật sự và trở thành “đại sứ” của
thương hiệu, chứ không đơn thuần là một người đưa tin.
3. Kiểm soát chất lượng của bài viết: Doanh nghiệp hay các công ty quảng
cáo không thể viết thay cho blogger vì sẽ làm mất tính tự nhiên và làm giảm
sức hấp dẫn của blog. Thay vào đó, hãy đảm bảo quyền lợi của nhãn hàng
bằng cách đánh giá và chỉnh sửa những đại ý mà blogger đưa ra trước khi
viết. Sau khi thống nhất, để cho họ tự do thể hiện bằng ngôn ngữ và phong
cách của mình trên cơ sở khuyến khích người khác nghĩ tốt về sản phẩm.
4. Kết hợp với các công cụ
online khác: Quảng bá bằng
blog nên kết hợp với các
công cụ online mang tính
cộng đồng và tương tác cao
như chat, diễn đàn, mạng xã
hội… để tạo độ phủ và gia
tăng sức ảnh hưởng của
chiến dịch.
5. Thu nhận và đánh giá
phản hồi: Các công ty nên có những đánh giá định kỳ về phản hồi của người
tiêu dùng qua những suy nghĩ, ý kiến trên diễn đàn, chat, lời bình trên blog,
mạng xã hội… do các hot blogger báo cáo về để có những điều chỉnh thích
hợp.
6. Duy trì mối quan hệ với blogger: Các hot blogger, những người đã có cơ
hội trải nghiệm với sản phẩm và gắn bó với bạn trong một thời gian có thể sẽ
Ảnh Internet.
tiếp tục ủng hộ bạn trong các lần tung sản phẩm hoặc chiến dịch khác. Trong
mỗi sự kiện liên quan đến thương hiệu, bên cạnh danh sách khách mời báo
chí, đừng quên gửi thiệp mời cho những hot blogger có sức ảnh hưởng tới
thương hiệu. Hãy xây dựng mối quan hệ và giữ liên lạc với họ để triển khai
các chiến dịch tiếp theo.
II - Brand widget - sức mạnh công nghệ và sự sáng tạo
Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới
đây, Levi’s đã tung ra một widget gồm các slide mô tả sản phẩm, kèm theo
những đoạn nhạc để tăng sự thu hút với những phụ nữ thành thị và một mẩu
giấy điện tử có thể chỉnh sửa để người dùng để lại tin nhắn hay thông báo nơi
họ sẽ đến mua hàng. Kết quả, sản phẩm đã được bán hết chỉ trong vòng chưa
đầy một ngày.
Quảng bá thương hiệu bằng widget
Widget là một mẩu (box) nội dung di động có mã số có thể được cài đặt và
hoạt động trong bất kỳ đoạn mã HTML riêng lẻ trên trang web, trang chủ cá
nhân, màn hình vi tính, blog hoặc mạng xã hội của người sử dụng cuối mà
không cần biên dịch. Widget thường tồn tại dưới dạng DHTML, JavaScript,
hoặc Adobe Flash và làm việc như một chương trình hoặc ứng dụng mini.
Widget thường bao gồm tin tức, thời tiết, đồng hồ, game...
Quảng bá thương hiệu bằng widget là cách tạo ra một chương trình có những
ứng dụng hữu ích liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để thu hút người sử
dụng tải về máy tính, trang web, blog, mạng xã hội… Widget nhận được sự
tin tưởng rất cao của người dùng Internet vì nó được chính họ lựa chọn và chủ
động tải về, công cụ này cũng tạo sự tương tác thường xuyên với khách hàng
khi hiện trên màn hình máy tính của họ mỗi ngày và có sức lan tỏa lớn vì có
thể được chia sẻ với nhiều người.
Bí quyết tạo một widget hiệu quả
Để đạt được hiệu quả, những widget quảng bá thương hiệu phải lôi kéo được
nhiều người dùng sử dụng thường xuyên, có những ứng dụng phổ biến và
nhất là đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn vậy, các marketer cần lưu
ý:
1. Đem lại giá trị cho người dùng: Widget phải có những yếu tố giải trí
(game, đố vui, những đoạn quảng cáo phim...), gia tăng sức ảnh hưởng của
người sử dụng với cộng đồng qua việc để họ thể hiện bản thân theo những
cách mới lạ như cá nhân hóa các slide, nâng cấp chủ đề tin nhắn, tạo playlist
trong MP3… đồng thời phải thường xuyên tăng thêm những đặc điểm mới để
lôi cuốn người dùng quay trở lại.
2. Đơn giản, tập trung và có liên quan: Bạn cần tạo ra một vài ứng dụng chính
làm nổi bật thông điệp mà vẫn có đủ sức thu hút chỉ với vài cú click chuột.
3. Gia nhập vào những trang web quyền lực: Các mạng xã hội như MySpace
hay Facebook đều có chính sách mở các platform cho những nhà phát triển
widget. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để quảng bá thương hiệu với các
thành viên trong mạng xã hội và bạn bè của họ qua việc cho phép người dùng
dễ dàng tương tác và chia sẻ nội dung.
Tạo widget trên Facebook – quảng bá thương hiệu trong
một mạng lưới khổng lồ (Ảnh: Internet).
4. Tối ưu hóa mức độ sử dụng: Những widget được cài đặt đều gửi về một file
có mã số riêng, vì thế có thể nhanh chóng nhận được phản hồi và phát triển
nội dung theo nhu cầu của người dùng. Bạn cũng có thể linh động trong việc
điều chỉnh ngân sách và chiến lược để trở thành kênh quảng bá tốt nhất.
5. Lên kế hoạch cho những chiến dịch tiếp theo: Khi chiến dịch kết thúc, thay
vì bỏ mặc nội dung gốc của một widget, bạn có thể duy trì cho một chiến dịch
tiếp theo bằng cách tạo ra nội dung mới dựa trên phản hồi của người dùng.
6. Bắt kịp hành vi của người sử dụng: Xu hướng trong giao tiếp và tự thể hiện
của cộng đồng mạng đang có nhiều thay đổi như gửi tin nhắn nhiều hơn email
và các ... Do đó, bạn phải tạo tin nhắn xuất phát từ profile trong mạng xã hội
ra các widget phù hợp với những hành vi mới của người dùng để tăng tính
cạnh tranh. Các thương hiệu thất bại trong việc tương tác với người dùng có
thể là do không tạo mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng lớn, hoặc
để cho các đối thủ cạnh tranh có được mối quan hệ với họ.
III - Email marketing - khó nhưng không phải là không thể
38% số người sử dụng Internet
tại Việt Nam trong độ tuổi 18-
30 có sử dụng email, con số
này ở độ tuổi 41-50 là 34%.
Theo nghiên cứu của AC
Nielsen 2008, email đứng thứ
tư trong các hoạt động được
sử dụng nhiều nhất trên
Internet. Đặc biệt ở TP.HCM,
mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73% (theo
nghiên cứu của FTA 2008). Những con số trên khiến các marketer không thể
bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email marketing.
Lợi thế của email marketing
Chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng một thông điệp tới hàng trăm ngàn
người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường;
nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà không tốn chi phí in
Ảnh Internet.
ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa; có thể đo lường hiệu quả và
nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng… Đó là những ưu điểm mà
email marketing có thể tạo ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy
nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển email marketing là nỗi lo ngại bị
xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng.
Thực hiện email marketing hiệu quả
Email marketing có tạo ra được hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào
phương pháp và quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó có năm
vấn đề đáng chú ý sau:
1. Đúng người: quan trọng nhất trong việc sử dụng email marketing là có một
danh sách khách hàng mục tiêu đồng ý nhận email. Danh sách này có thể
được tạo ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, tổ chức sự
kiện online/offline… Đây chính là những người có quan tâm đến sản phẩm,
thương hiệu nên tỉ lệ nhận và mở email sẽ rất cao.
2. Đúng nội dung: Các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm
điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung,
dung lượng hình trong một email… Nếu người dùng nắm rõ các quy tắc này
sẽ thiết kế được một email “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung
cấp dịch vụ để nhận thông báo khi email bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng
đưa email của các khách hàng này ra khỏi danh sách. Để tạo nội dung hấp
dẫn, email mẫu nên được thiết kế có độ rộng dưới 500 pixel, tựa đề dưới 35
ký tự và không nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp chính bên tay
trái và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công cụ như
Microsofr Outlook có tính năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội dung
nên được thiết kế động và cá nhân hóa.
3. Đúng thời điểm: Tìm hiểu thói quen của đối tượng để email có cơ hội được
mở ra nhiều nhất. Email cho doanh nghiệp nên gửi vào ban ngày từ thứ Hai
đến thứ Sáu, email cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hoặc thứ Năm
là lúc người ta sử dụng email nhiều nhất.
4. Đúng tần suất: Những email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4
lần/tháng cho cùng một đối tượng. Ít hơn số này thì chưa tạo ra độ nhận biết
còn nhiều hơn thì sẽ gây phản cảm.
5. Đúng kênh truyền thông: Email khi kết hợp với các công cụ khác sẽ tạo
được hiệu quả rất cao như kết hợp với direct mail (dùng email để thông báo
trước rồi gửi thư trực tiếp đến những người có phản hồi với email thì cơ hội
sẽ cao hơn do đã chọn được đối tượng có quan tâm đến chương trình).
Để đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp, doanh nghiệp thường
xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị trả
về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ
click đường dẫn… Những thông số cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và
phản hồi doanh nghiệp có thể tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận
trên vốn đầu tư (ROI) thông thường sẽ phải nhờ đến agency.