Đến Ninh Thuận là vùng đất khô cằn, nhưng khách du lịch
luôn có nhiều lựa chọn điểm đến cho những chuyến tham
quan ngoài các ngày hội, tết của người Chăm ở các tháp
Chàm cổ xưa như đồi cát Nam Cương, bãi biển NInh Chữ,
12 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làng gốm Bàu Trúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làng gốm Bàu Trúc
Nghệ nhân Đàng Xem giới thiệu sản phẩm gốm của lò mình.
Đến Ninh Thuận là vùng đất khô cằn, nhưng khách du lịch
luôn có nhiều lựa chọn điểm đến cho những chuyến tham
quan ngoài các ngày hội, tết của người Chăm ở các tháp
Chàm cổ xưa như đồi cát Nam Cương, bãi biển NInh Chữ,
vịnh Vĩnh Hy, núi Chúa và cả những cánh đồng muối cổ
xưa... Ngoài ra, đến mảnh đất “đầy nắng và gió” nầy ai cũng
háo hức khám phá đời sống của cộng đồng người Chăm đông
đảo ở đây.
Có hai làng nghề của người Chăm nổi tiếng nhất ở Ninh
Thuận là làng Mỹ Nghiệp dệt thổ cẩm và làng gốm Bàu Trúc.
Làng gốm Bàu Trúc nằm cách thành phố Phan Rang - Tháp
Chàm (Ninh Thuận) khoảng 10 cây số về hướng nam. Từ
quốc lộ 1 đi vào chẳng bao xa, khách sẽ thấy những ngôi nhà
trồng hoa champa cùng những hàng chữ Chăm trên những
bảng hiệu, những cửa hàng cùng những ngôi nhà Chăm. Tất
cả nằm im lìm trong cái không gian nắng gió ngập tràn tưởng
chẳng lấy gì làm thú vị, nhưng hấp dẫn nhất là trong cái
không gian im ắng ấy ta thấy những tượng, những phù điêu,
những bình, những độc bình, nhiều kích cỡ bày ngoài hiên
nhà, chiếm gần hết diện tích bên trong nhà. Đây là những cơ
sở sản xuất gốm của làng gốm Bàu Trúc.
Sản phẩm gốm Bàu Trúc mang đậm sắc thái dân tộc Chăm.
Làng gốm Bàu Trúc (tiếng Chăm là Palei Hamu Craok) là
một làng gốm cổ xưa, đến nay còn tồn tại và phát triển nên
được xem như một bảo tàng sống của một loại hình nghệ
thuật dân dụng truyền thống của người Chăm.
Làng gốm Bàu Trúc thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh
Phước (Ninh Thuận) có khoảng 400 hộ, trong đó có đến 85%
hộ sống bằng nghề gốm truyền thống của dân tộc Chăm.
Người làm gốm kể rằng, nghề gốm cổ truyền nầy có ông tổ là
Poklong Chanh. Từ xa xưa, Poklong Chanh cùng vợ làm
nghề nầy được một thời gian, nhận thấy tiềm năng phát triển
nên truyền dạy cho dân chúng trong vùng kiếm sống đỡ vất
vả hơn làm những nghề khác, nhất là những người không có
một nghề nào trong tay. Từ đó đến nay, nghề gốm Bàu Trúc
ngày càng phát triển. Để tưởng nhớ công ơn cao dầy của vợ
chồng tổ nghề, dân làng gốm Bàu Trúc năm nào cũng tổ chức
lễ cúng tế tạ ơn Poklong Chanh trùng dịp lễ hội Katê hằng
năm.
Để làm gốm, người dân Bàu Trúc khai thác đất sét ở cánh
đồng Hamu Craok và ra bờ sông Quao lấy cát vàng. Theo
nhiều người, cát vàng sông Quao có nhiểu đặc điểm ưu việt
mà không có loại cát nào sánh bằng, là được hình thành từ
phù sa của con sông miền Trung nầy. Đó là loại cát vừa mịn
vừa nhỏ như những hạt bột tinh tuyền. Còn đất sét đồng
Hamu Craok thì thật dẻo. Đất sét được đập thật nhuyễn,
ngâm nước, trùm ủ suốt một đêm, sau đó trộn với cát, tùy
theo sản phẩm thực hiện. Dưới bàn tay điêu luyện nhiểu chục
năm trong nghề, người thợ để cục đất sét trên trụ cây cao
ngang thắt lưng, nắn đất thành từng vật dụng theo ý muốn.
Thợ gốm không dùng bàn xoay mà vừa dùng tay nặn đất vừa
đi lùi về sau quanh hòn đất đặt cố định.
Điều hấp dẫn du khách nhất là công việc nắn gốm được tiến
hành theo phong cách cổ xưa. Nghĩa là người thợ không dùng
bàn xoay như nhiều nơi khác, trái lại họ vừa dùng tay nặn đất
vừa đi lùi về sau theo vòng tròn quanh trụ cây cố định đặt cục
đất. Người ta ví von công đoạn nầy là “nắn bằng tay xoay
bằng đít”. Những sản phẩm gốm Bàu Trúc sau khi hoàn
thành công đoạn thô được người thợ tô vẽ hoa văn trên thân.
Các hoa văn trang trí trên sản phẩm gốm Bàu Trúc là những
đường khắc vạch hình sông nước, hoa văn thực vật, chấm vỏ
sò, bằng que cây, kể cả hoa văn móng tay, vân tay trên vai
gốm rất mộc mạc, nhẹ nhàng, nhưng gần gũi.
Chính vì làm gốm bằng tay nên mỗi sản phẩm là một sự khác
biệt, không cái nào giống cái nào, gọi là “độc bản”. Đây là
đặc điểm quý nhất của sản phẩm gốm Bàu Trúc. Gốm Bàu
Trúc có các loại, chủ yếu là mô phỏng tháp Chăm và tượng
Chăm, các vũ nữ Apsara, bình bông, ấm nước, nồi niêu,
chum, vại...
Sau khi hoàn thành, tất cả sản phẩm được phơi nắng từ 4 đến
6 tiếng đồng hồ. Tiếp theo nghệ nhân Chăm dùng mảnh sứ,
nẹp tre cắt, gọt cho sản phẩm bóng láng. Bấy giờ sản phẩm
được để trong mát khoảng 5 đến 6 ngày mới đem nung. Sản
phẩm được chất chồng lên nhau trên khoảnh đất rộng của
làng nghề. Chất hết sản phẩm, người ta chất cây khô rồi phủ
rơm lên trước khi châm lửa đốt, với nhiệt độ từ 500 đến 600
độ C, trong khoảng 5 tiếng đồng hồ. Sau khi nung, gốm có
nhiều màu sắc đa dạng, không cái nào giống cái nào, nổi bật
là màu vàng đỏ, đỏ hồng, đen xám, vệt nâu..., những màu sắc
độc đáo của dòng gốm Chămpa. Sản phẩm nào cũng bóng
mịn và tùy theo nhu cầu, có cái, sau khi nung, sản phẩm được
phun màu.
Đến với làng gốm Bàu Trúc, ngoài việc nhìn ngắm những sản
phẩm mang đậm nét văn hóa dân dụng của bà con người
Chăm Ninh Thuận, khách du lịch còn thỏa thích đến mê say
khi được chiêm ngắm những bàn tay tài hoa của những nghệ
nhân cần cù tạo ra sản phẩm mỹ nghệ từ những hòn đất thô
mộc, tưởng như vô giá trị.