Là CEO của một công ty, có thể bạn sẽ thường xuyên tự hỏi 
những công nghệ xã hội như Twitter, Facebook, MySpace 
thực sự mang lại ích lợi gì, hay làm thế nào tạo ra lợi nhuận 
từ công nghệ xã hội?
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Lắng nghe khách hàng bằng mạng xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắng nghe khách hàng 
bằng mạng xã hội 
Là CEO của một công ty, có thể bạn sẽ thường xuyên tự hỏi 
những công nghệ xã hội như Twitter, Facebook, MySpace 
thực sự mang lại ích lợi gì, hay làm thế nào tạo ra lợi nhuận 
từ công nghệ xã hội? 
Rất nhiều CEO từng phải nếm "trái đắng" của công nghệ xã hội. 
Chẳng hạn, danh tiếng công ty có thể bị "hoen ố" bởi các video 
trên Youtube hay một số thương hiệu và sản phẩm của công ty 
nhiều khả năng sẽ bị công kích bởi các bài viết trên Twitter. Công 
ty Forrester cũng từng là một nạn nhân. Do thông tin thiếu chính 
xác mà Forrester đã trở thành đối tượng trút giận trên Twitter. Bởi 
vậy, thật dễ cảm thông với thái độ hoài nghi và dè chừng của giới 
kinh doanh đối với các mạng xã hội. 
Dù thế, xét trên nhiều phương diện, các mạng xã hội vẫn rất hữu 
dụng đối với sự phát triển của công ty. Tuy nhiên trong phạm vi 
bài viết này, chúng ta hãy đi sâu nghiên cứu một phương thức cụ 
thể để tạo ra lợi nhuận từ các mạng xã hội mà tôi gọi là Sigma xã 
hội. Nếu như 6 Sigma là một triết lý quản lý tập trung vào nâng 
cao quy trình để cải tiến sản phẩm thì Sigma xã hội dựa vào ý 
kiến phản hồi từ xã hội để thực hiện công việc này. 
George Colony là CEO của Công ty quảng cáo công nghệ và 
nghiên cứu thị trường Forrester Reseach. Trong suốt 30 năm 
qua, George đã tư vấn cho rất nhiều CEO khác về tác động của 
công nghệ đối với kinh doanh. Bài viết này được đúc kết từ 
những kinh nghiệm quý báu đó. 
Sigma xã hội sẽ sử dụng các mạng xã hội như một phương tiện 
tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng hiện tại (và cả các 
khách hàng tiềm năng) có thể liên tục đưa ra những lời phê bình, 
phân tích và gợi ý về sản phẩm cho công ty. Đây thật sự là một 
công cụ có sức mạnh to lớn giúp nâng cao giá trị sản phẩm. 
Sigma xã hội có ba đặc điểm: 
1) Lắng nghe: 
Hãy giám sát chặt chẽ các kênh xã hội để phát hiện ra những tín 
hiệu dù yếu hay mạnh từ thị trường về sản phẩm. Zappos cửa 
hàng giày dép và quần áo trực tuyến cũng như JetBlue - hãng 
hàng không giá rẻ của Mỹ đã phân công nhân viên chuyên trách 
nhiệm vụ này. 
Vấn đề là ở chỗ: Rất nhiều công ty quảng cáo đã sử dụng mạng 
xã hội để thu thập và giải quyết khiếu nại của khách hàng, nhưng 
lại không biết khai thác thông tin về sản phẩm và sử dụng nó 
đúng lúc đúng chỗ. Các dữ liệu Sigma xã hội sẽ được sàng lọc 
trước khi chuyển cho giám đốc sản phẩm hay nhân viên phòng 
Nghiên cứu và Phát triển đưa vào sử dụng. 
2) Khuyến khích phản hồi: 
Hãy tích cực sử dụng các kênh xã hội để thu hút khách hàng 
tham gia các hoạt động sáng tạo hay cải tiến sản phẩm. Ngân 
hàng Credit Mutuel của Pháp và tập đoàn pizza quốc tế Domino's 
Pizza tại Mỹ đang có những bước tiến lớn về sản phẩm do biết 
khai thác các chương trình trên mạng xã hội. 
Credit Mutuel ngày càng hoàn thiện tốt hơn các dịch vụ ngân 
hàng của mình. Còn Domino's Pizza ngày càng làm ra nhiều 
bánh pizza ngon hơn. Một trong những cách đơn giản nhất để thu 
hút phản hồi là: tạo một chuyên mục trên trang web công ty để 
khách hàng có thể đưa ra ý tưởng. Trang web của Starbucks là 
một ví dụ tiêu biểu. 
3) Marketing: 
Hãy truyền tải thông điệp một cách rõ ràng đến khách hàng rằng 
công ty quảng cáo đang lắng nghe, đang hưởng ứng và đang 
thay đổi nhờ những phản hồi của khách hàng. Nói cách khác, hãy 
đảm bảo rằng cả thế giới đều biết công ty bạn không giả vờ cần 
phản hồi từ khách hàng. Đó là cũng điều mà Toyota đang làm. 
Trong quá trình theo đuổi triết lý Sigma xã hội, các CEO cần lưu ý 
một số điều sau. Thứ nhất, Sigma xã hội đòi hỏi chúng ta có lòng 
quyết tâm cao độ, chứ không phải là một trái tim yếu đuối. Chúng 
ta sẽ phải chủ động công khai và thảo luận với cả thế giới về 
những khuyết điểm, thiếu sót cũng như các vấn đề khác của công 
ty. Trên thực tế, dù chúng ta có chủ động cởi mở hay không thì 
dư luận sẽ vẫn không ngừng đánh giá về sản phẩm. Vì vậy tốt 
hơn hết là nên chủ động. 
Thứ hai là những lưu ý về công tác thực hiện. Sigma xã hội 
không phải là phương thức giao tiếp một chiều. Tham gia Sigma 
xã hội đồng nghĩa với việc chúng ta đang khởi xướng một cuộc 
trao đổi có tính tương tác cao và liên tục với hàng trăm, thậm chí 
là hàng nghìn khách hàng trên cơ sở thời gian thực. 
Vì vậy, không nên sử dụng Sigma xã hội cho đến khi công ty sẵn 
sàng duy trì một đầu của cuộc đối thoại. Nói cách khác, hãy phân 
bổ đội ngũ nhân viên, ngân sách, kế hoạch và chiến lược một 
cách hiệu quả để hiện thực hóa các nỗ lực Sigma xã hội. Việc 
thực hiện không tốt Sigma xã hội sẽ gây tổn hại cho thương hiệu 
cũng như danh tiếng công ty ở mức độ nặng nề hơn so với việc 
không sử dụng nó.