Bước quan trọng nhất bạn có thểlàm để đánh giá kếhoạch thương mại
điện tửcủa bạn là có một cái nhìn sâu sát, thực tếthậm chí bi quan vềnó.
Hãy đểcho đội dựán xem xét kếhoạch và chỉra những khó khăn có thể
giảm và biên soạn danh sách bạn kết thúc với một danh sách những rủi ro của
riêng mình. Nếu bạn biết nơi tiềm ẩn những nguy cơ, bạn có thểan toàn vượt qua
và thu được lợi nhuận. Hãy tập hợp những đồng sựchính lại và cho họbản danh sách đó.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lập danh sách rủi ro cho dự án kinh doanh thương mại điện tử của bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập danh sách rủi ro cho dự án kinh doanh
thương mại điện tử của bạn
Bước quan trọng nhất bạn có thể làm để đánh giá kế hoạch thương mại
điện tử của bạn là có một cái nhìn sâu sát, thực tế thậm chí bi quan về nó.
Hãy để cho đội dự án xem xét kế hoạch và chỉ ra những khó khăn có thể
giảm và biên soạn danh sách bạn kết thúc với một danh sách những rủi ro của
riêng mình. Nếu bạn biết nơi tiềm ẩn những nguy cơ, bạn có thể an toàn vượt qua
và thu được lợi nhuận. Hãy tập hợp những đồng sự chính lại và cho họ bản danh
sách đó.
Khi bạn kết hợp bản danh sách rủi ro, hãy chắc là đã xem xét danh sách
những lợi nhuận để xem nếu một vài nguồn lợi của kế hoạch đi kèm theo với
những nguy cơ lớn. Vì như bạn có thể thấy vài nguồn lợi yêu cầu dùng những
công nghệ mới và chưa được sử dụng, vì thế làm chúng có thể phát sinh rủi ro.
Đây là danh sách rủi ro mẫu để bạn bắt đầu (hãy cố gắng thực tế: “Ngày mai
không phải là tận thế” là một phần mục đích của bài tập này):
Dự án này có thể làm giảm sự tập trung những nguồn lực trong công ty, dẫn
đến thiệt hại cho doanh nghiệp.Chúng ta sẽ được đặt vào cùng một cấp với đối thủ
chính, một công ty chủ yếu kinh doanh trực tuyến. (Đây là rủi ro cũng như lợi ích).
Những khách hàng của chúng ta có thể không muốn thay đổi cách họ kinh doanh
với chúng ta, vì thế cái giá của dự án thương mại điện tử có thể không tạo ra lợi
nhuận.
Tăng số lượng sản phẩm cung cấp bằng cách sử dụng Website sẽ tạo ra
những vấn đề lưu kho và phân phối.
Nếu chúng ta quyết định sử dụng những lựa chọn lưu kho, chúng ta phải
hợp tác và có thể làm nguy hiểm, chúng ta phải hy vọng những đối tác này giao
hàng hóa đúng lúc.
Những nhân viên có thể cảm thấy bị đe dọa bởi dự án và từ chối sử dụng
nó hoặc giới thiệu nó với khách hàng.
Ưu tiên những nguy cơ tiềm tàng
Sau khi bạn đã có danh sách những nguy cơ, hãy cho một người xung
phong trong nhóm thương mại điện tử nhập vào bản ghi chính thức. Hãy chắc
chắn là danh sách có cho mọi thành viên của đội trong mỗi lần họp nhóm, bạn có
thể so sánh danh sách với những lợi ích bạn muốn có từ dự án kinh doanh thương
mại điện tử.
Ngồi lại với những cộng sự quan trọng và bắt đầu xem xét ưu tiên những
nguy cơ. Xếp hàng chúng theo thứ tự mà chúng có thể xảy ra. Chia thành 2 nhóm,
sắp xếp từ 1 đến 3, với mỗi nguy cơ (số lượng phân chia càng ít, khả năng những
nguy cơ trở thành hiện thực càng cao)
Số đầu tiên cho biết mức độ nguy cơ có thể trở thành hiện thực như thế
nào.
Số thứ 2 cho biết mức độ tổn thất do nguy cơ gây ra khi nó xảy ra.
Ví dụ như, một nguy cơ là trang Web chủ của bạn có thể bị phá hủy, ngăn
cản khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của bạn. Điều đó như thế nào? Sớm hay
muộn thì nó cũng xảy ra. Vì thế, khả năng xảy ra của nguy cơ này là một, “chắc
chắn sẽ xãy ra ở một thời điểm nào đó”. Nó gây ra tổn thất như thế nào? Gần như
phá hủy tất cả. Vì thế xếp hạng 1, “nó sẽ giết chúng ta nếu nó xảy ra”. Cố gắng
xếp mức độ có thể xảy ra tổn thất thành 3 cấp từ 1 đến 3 (cao, vừa và thấp). Sự sắp
xếp theo mức độ này sẽ giúp dễ dàng làm việc với danh sách và bạn khỏi phải tập
trung quá sức đến việc phân chia thứ tự ưu tiên của những nguy cơ.
Sau khi bạn đánh số tất cả những nguy cơ, sắp xếp danh sách theo thứ tự
khả năng có thể xảy ra và xếp mỗi nguy cơ theo mức độ tồi tệ và khi nào nguy cơ
xảy ra. Sau đó là tới những nguy cơ có khả năng xảy ra thấp hơn. Lập kế hoạch
thường xuyên thảo luận về bản danh sách tại mỗi cuộc họp và định kỳ xem xét lại
nó bởi vì sẽ có những nguy cơ mới xuất hiện và những nguy cơ được giảm nhẹ. Sử
dụng danh sách nguy cơ để dành ưu tiên cho những nỗ lực của bạn làm vậy sẽ đảm
bảo kiểm soát được dự án.
Giảm bớt những nguy cơ
Sau khi xếp hạng những nguy cơ trong chiến lược thương mại điện tử của
bạn, bạn có thể bắt đầu quan tâm đến việc làm thế nào để giải quyết những nguy
cơ đó khi chúng xảy ra. Kế hoạch của bạn không nên đi quá xa cho đến khi ít nhất
bạn nghĩ ra cách đối phó với những nguy cơ được xếp hạng “có khả năng xảy
ra”.Lý tưởng nhất là bạn nên có một kế hoạch giảm nhẹ mỗi nguy cơ trong danh
sách. Mỗi nguy cơ dẫn đến tổn thất tài chính và mỗi chiến lược giảm nhẹ cũng sẽ
tốn kém. Có phải nguy cơ biện minh cho chi phí?
Kịch bản: cái chết của trang Web chủ.
Nguy cơ: mất khách hàng, làm mất danh tiếng.
Câu hỏi: bạn quyết tâm đối phó với nguy cơ đến mức nào?
Kịch bản giảm nhẹ 1: bạn chỉ có một trang chủ. Nếu nó bị phá hủy bạn có
thể mất 3 ngày để mua và lập một trang chủ thay thế. Nếu bạn có thu nhập 10000
USD 1 ngày, nguy cơ của bạn trị giá 30000 USD, cộng với chi phí cho một trang
chủ mới và những ảnh hưởng xấu đến uy tín của bạn và tổn thất về những khách
hàng có thể không bao giờ trở lại
Kịch bản giảm nhẹ 2: bạn chọn mua một trang chủ dự phòng giá 50000
USD ngay bây giờ.
Câu hỏi nóng: có phải bây giờ bỏ ra 50000 USD cho một trang chủ là một
nguy cơ có thể biện minh khi so sánh với tổn thất tiềm tàng 30000 USD (không
tính đến danh tiếng của bạn)? Trang chủ có thể bị phá hủy 1 tháng một lần, làm
bạn tổn thất 30000 USD 1 tháng. Một trang chủ thứ 2 có thể giúp cho công ty của
bạn giảm bớt thời gian đối phó với khách hàng và chứng tỏ một sự đầu tư có lợi
khi công ty của bạn phát triển. Hay nó có thể ngồi trong góc dọn bụi. Khi bạn phát
triển những chiến lược giảm nhẹ, đánh giá chúng trong những điều kiện của dự án
hiện tại tổng chi phí, chi phí bảo trì, lợi nhuận bạn muốn nhận được, chi phí cơ hội
và một loạt những yếu tố khác. Bạn tuyển dụng những người thông minh hãy bắt
họ nghĩ ra giải pháp có thể tăng nhiều lợi nhuận nhất.