1.Những thông tin cơ bản:Thường bao gồm
-Mục tiêu của kế hoạch, ví dụ tung sản phẩm mới, gợi nhắc về sản phẩm, 
tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), thúc đẩy sales. Ngoài ra 
không thể thiếu các mục tiêu định tính như độ phủ (coverage) hay số người 
tiếp cận (reach).
-Đối tượng khách hàng mục tiêu: Giới tính, độ tuổi, thu nhập.
-Concept chính, thông điệp cần truyền tải: Đây là trái tim của một Media 
Plan nên bạn cần dành thời gian để làm rõ nó
-Thời gian thực hiện: Có thể kế hoạch truyền thông được chia nhiều giai 
đoạn như giai đoạn Teasing (gây tò mò), giai đoạn làm nóng, giai đoạn thúc 
đẩy, giai đoạn gợi nhắc, mỗi giai đoạn có những kênh truyền thông, thông 
điệp và cách tiếp cận riêng
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3070 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Lập kế hoạch truyền thông (media plan) như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập kế hoạch truyền thông (media 
plan) như thế nào? 
1.Những thông tin cơ bản: Thường bao gồm 
- Mục tiêu của kế hoạch, ví dụ tung sản phẩm mới, gợi nhắc về sản phẩm, 
tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), thúc đẩy sales... Ngoài ra 
không thể thiếu các mục tiêu định tính như độ phủ (coverage) hay số người 
tiếp cận (reach)... 
- Đối tượng khách hàng mục tiêu: Giới tính, độ tuổi, thu nhập... 
- Concept chính, thông điệp cần truyền tải: Đây là trái tim của một Media 
Plan nên bạn cần dành thời gian để làm rõ nó 
- Thời gian thực hiện: Có thể kế hoạch truyền thông được chia nhiều giai 
đoạn như giai đoạn Teasing (gây tò mò), giai đoạn làm nóng, giai đoạn thúc 
đẩy, giai đoạn gợi nhắc, mỗi giai đoạn có những kênh truyền thông, thông 
điệp và cách tiếp cận riêng. 
Tất cả những điều này dựa trên chiến lược Marketing, PR của bạn. 
Ví dụ: 
Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem lại hơi thở thơm 
tho, hàm răng trắng, tăng sự tự tin cho giới trẻ 
Selling Points: 
 - Functional: Có hạt tinh thể đánh bay vết ố trên răng và hương vị bạc hà 
thơm mát 
 - Emotional: Trẻ trung, năng động, bao bì hiện đại 
Điểm khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh: Đánh vào phân khúc giới trẻ 
và mang phong cách hiện đại 
Khách hàng mục tiêu chủ yếu: Nam nữ tuổi từ 18 đến 28, thu nhập ABCD, 
dễ tiế pthu cái mới 
2. Các công cụ & cách thực hiện 
Tổng quan kế hoạch Marketing và vị trí của các công cụ truyền thông 
Bạn cần định ra các công cụ truyền thông chủ yếu và công cụ sẽ sử dụng cho 
kế hoạch của mình. Ở mỗi công cụ bạn mô tả những quy cách như thời gian 
1 spot quảng cáo, kích thước 1 printAd, banner hay quy cách 1 bài PR, thời 
gian, tần suất phát sóng... Một số kênh thường sử dụng và công cụ tương 
ứng là: 
- Quảng cáo truyền hình: TVC, product placement... 
- Quảng cáo trên Radio 
- Kênh báo, tạp chí: Bài PR, Advertorial, printAd... 
- Quảng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post... 
- Quảng cáo ngoài trời (OOH, out of home: Billboard, xe bus... 
- Quảng cáo trên thiết bị di động: Mobile Marketing, SMS Marketing 
- Tài trợ: Tài trợ Event, cuộc thi, các chuyên mục trên báo đài 
- Hot blogger: Bài PR, banner... 
... 
Ví dụ: 
Kênh TV 
 - Mục đích: Tăng cường nhận biết dòng sản phẩm mới, kích thích mua 
hàng bằng chương trình khuyến mãi trúng chuyến du lịch 
 - Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 9 
 - Nơi thực hiện: Toàn quốc 
 - Kế hoạch phát TVC: 
 Tháng 7, 8: Spot 30s giới thiệu dòng sản phẩm mới 
 Tháng 9: Spot 15s nhắc nhớ sản phẩm mới, spot 30s giới thiệu chương 
trình khuyến mãi 
Ví dụ về kế hoạch PR triển khai trên kênh báo chí. (Click vào để xem rõ 
hơn) 
3. Ngân sách và chi phí 
Bạn nên làm rõ tổng ngân sách cho từng phương tiện, từng kênh (TV, 
báo...), và tổng ngân sách cho từng thời kỳ (teasing, follow up...) 
Ví dụ: 
Print: Newspaper $906,800 
 Magazine $ 78,500 
 Total $985,300 
---------------------------------------------- 
Digital Media 
 Television $9,895,000 
 Web $375,000 
 Total $10,270,000 
---------------------------------------------- 
Sponsorship $6,880,000 
 Total Advertising: $18,135,300 
Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo ngoài trời 
Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo báo và tạp chí 
4. Tiến trình thực hiện 
Bạn nên có một timeline tổng thể về thời gian airing của từng Kênh để thấy 
được tổng quan kế hoạch truyền thông của bạn. Một phần không thể thiếu là 
tiến độ cho các công việc như sản xuất TVC, thiết kế printAd...