NHẬP MÔN
Triết học – từ cách hiểu của
người Hy Lạp đến cách hiểu của
K. Marx (xem file khác)
Lịch sử triết học như một khoa
học (hình thành, phát triển, đấu
tranh và đối thoại, sự thay thế,
hệ giá trị)
Tính quy luật trong sự phát triển
của triết học
156 trang |
Chia sẻ: thuychi16 | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch sr triết học Phương Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9/14/2016 1
LSTH PHƯƠNG TÂY
(TRI ̀NH ĐÔ ̣ CỬ NHÂN)
Biên soạn: Đinh Ngọc Thạch
Trường ĐH KHXH & NV
TP.HCM
9/14/2016 2
PHÂN BỐ CHƯƠNG TRÌNH
9/14/2016 3
* Nhâ ̣p môn
* Triết học phương Tây cổ đại
* Triêt học Kitô giáo Trung cổ
* Chủ nghĩa nhân văn Phục hưng
* Triết học thời đại các cuộc cách
mạng tư sản (TK XVII – XVIII)
* Triết học cổ điển Đức
* Lịch sử triết học Mác – Lênin
* Triết học hiện đại (ngoài mác xít)
9/14/2016 4
TA ̀I LIỆU
Đinh Ngọc Thạch: Đại cương
lịch sử triết học phương Tây
(1993)
Đinh Ngọc Thạch: Triết học Hy
Lạp cổ đại (1999)
Doãn Chính – Đinh Ngọc Thạch:
Triết học Trung cổ Tây Âu (2004)
Nguyễn Hữu Vui: Lịch sử triết
học (1998)
9/14/2016 5
TA ̀I LIỆU (TT)
Đoãn Chính – Đinh Ngọc Thạch
(đồng chủ biên): Vấn đề triết học
trong tác phẩm của C. Mác – Ph.
Ăngghen, V. I. Lênin (2006)
Đinh Ngọc Thạch: tập bài giảng
“Lịch sử triết học phương Tây”
(qua e-mail). Mail:
thachtr@yahoo.com
B. Russell: History of Western
Philosophy (London, 2000)
9/14/2016 6
Các nhà tư tưởng của
thiên niên kỷ đã qua
(BBC NEW - your millennium - greatest
thinker) đã chọn lựa: 1. Karl Marx; 2. Albert
Einstein; 3. Sir Isaac Newton; 4. Charles
Darwin; 5. Thomas Aquinas; 6. Stephen
Hawking; 7. Immanuel Kant; 8. Rene
Descartes; 9. James Clerk Maxwell; 10.
Friedrich Nietzsche. Sự lựa chọn này vẫn
chưa thể gọi là tối ưu, song C.Mác đã đứng
đầu danh sách. Đó là sự ghi nhận vị trí, vai
trò của Mác trong lịch sử tư tưởng nhân loại
9/14/2016 7
KHÁI
LUẬN
TRIẾT
HỌC
NHẬP MÔN
9/14/2016 8
Tại sao philosophos
khác với sophos
(trong cách nhìn của
p. Tây)?
9/14/2016 9
NHẬP MÔN
Triết học – từ cách hiểu của
người Hy Lạp đến cách hiểu của
K. Marx (xem file khác)
Lịch sử triết học như một khoa
học (hình thành, phát triển, đấu
tranh và đối thoại, sự thay thế,
hệ giá trị)
Tính quy luật trong sự phát triển
của triết học
9/14/2016 10
ĐÔ ́I CHIẾU TÂY - ĐÔNG
TƯƠNG ĐỒNG – THỜI ĐẠI
TRỤC, CHỨC NĂNG – HỆ GIÁ
TRỊ VÀ GIAO THOA, TIẾP BIẾN.
KHÁC BIỆT: ĐIỂM XUẤT PHÁT,
CHỦ ĐỀ, NHẤT NGUYÊN VÀ NHỊ
NGUYÊN; PHONG CÁCH TƯ
DUY – PHƯƠNG TÂY VÀ “BI
KỊCH”, TÍNH THỜI ĐẠI CỦA
TRIẾT HỌC TẠI PHƯƠNG TÂY
9/14/2016 11
CHUYÊN ĐỀ 1
Triết học phương Tây
cổ đại
9/14/2016 12
I. KHÁI QUÁT SỰ HI ̀NH THÀNH, CÁC THỜI KỲ VÀ CHỦ
ĐỀ̀ CỦA TRIÊ ́T HỌC HY LA ̣P – LA MÃ CÔ ̉ ĐẠI
1. SỰ HÌNH THÀNH
ĐIỀU KIỆN KINH TẾ – XÃ HỘI
TIỀN ĐỀ TINH THẦN
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN MINH PHƯƠNG ĐÔNG
PHILOSOPHIA
-------------------------
2. CÁC THỜI KỲ, CÁC CHỦ ĐỀ
SƠ KHAI
(TN)
CỰC THỊNH
(CLASSICUS)
HY LẠP HOÁ, KHỦNG HOẢNG,
SUY TÀN (HY – LA)
9/14/2016 13
Tinh thần Hy Lạp
“Cả thầy và bạn đều quý, nhưng chân lý quý hơn”
“Chỉ
là
xa
xỉ
phẩm
của
một
số
Ít
bậc
thông
thái”
9/14/2016 14
II. MÔ ̣T SÔ ́ ĐĂ ̣C ĐIÊ ̉M CU ̉A TRIẾT HO ̣C PHƯƠNG
TÂY CÔ ̉ ĐA ̣I (XEM FILE “HY LAP CÔ ̉ ĐA ̣I”)
Tính sơ khai
Tính bao trùm về mặt lý luận trong quan hệ
với các tri thức khoa học khác
Tính đa dạng, muôn vẻ, sự phân cực về thế
giới quan (so sánh với nhất nguyên phương
Đông, sự gắn kết triết lý và văn hóa tâm linh
phương Đông)
Tính biện chứng tự phát, bẩm sinh (về thế
giới và nhận thức)
Tính nhân văn
This image cannot currently be displayed.
9/14/2016 15
Greek atomism
Leucippos (TK V TCN)
9/14/2016 16
Dân chủ - phát minh của người Hy Lạp
Solon (638–558 TCN)
490—429
Pericles
This image cannot currently be displayed.
9/14/2016 17
“Đường lối Platon”, hay chủ nghĩa duy tâm trong triết học
phương Tây cổ đại
Protagoras
k. 490 — k.420TCN
Gorgias
k. 485-c.380 TCN
Socrates
469 -399 TCN
9/14/2016 18
Cái chết của Socrates tác động mạnh đến thế giới quan
và nhân sinh quan của các học trò
This image cannot currently be displayed.
9/14/2016 19
Antisthenes - Diogenes of Sinope >< Aristippos
trong sự
“thoát về
với mình”
Cyrene (k.435-c. 356 TCN)
Aristippus
Antisthenes
(k.445-c. 365 TCN)
Diogenes xứ Sinope
k.412 – 323 TCN
9/14/2016 20
Đường lối
Demokritos
Đường lối Platon
Bản thể luận Cơ sở tồn tại= các nguyên
tử (hoặc v/c cụ thể hay giả
định –nước, lửa,
apeiron)
Ý niệm= cơ sở,
khuôn mẫu của sự
vật
Nhận thức luận - Đề cao lý tính
- Cơ sở tự nhiên, kinh
nghiệm
- Đề cao lý tính
- Linh hồn vũ trụ
Con người -Thống nhất linh hồn –
thân xác
- LH chỉ là một dạng
NT không bất tử
-Thông nhất linh hồn –
thân xác
- Linh hồn bất tử, thân xác
trải qua sinh-diệt, khả tử
Chính trị - xã hội Ủng hộ DC, khẳng
định tính ưu việt của
DC
Phê phán DC chủ
trương xây dựng
nền cộng hòa lý
tưởng
9/14/2016 21
Phê phán dân chủ
So sánh hai cách phê phán nền DCCN
Bốn khuyết tật của dân chủ. Dân chủ trong bản
chất sâu xa của nó hay dân chủ ở giai đoạn suy
thoái?
“Công bằng không công bằng”?
9/14/2016 22
NHÀ NƯỚC LÝ TƯỞNG CU ̉A
PLATON
Nguyên tắc hàng đầu, lý tưởng
xã hội?
Những vấn đề của nhà nước lý
tưởng?
Thực chất chế độ chính trị?
“Cộng hòa”? Chủ nghĩa cộng sản
bình quân, thô lỗ?
Sự đan xen nhân văn và bảo thủ?
9/14/2016 23
ARISTOTELES – söï toång keát lòch söû trieát hoïc Hy Laïp thôøi cöïc thònh,
boä oùc baùch khoa cuûa theá giôùi coå ñaïi
C. Maùc: “Trieát hoïc hieän ñaïi chæ tieáp tuïc caùi coâng vieäc do
Heâraclít vaø Arixtoát môû ñaàu maø thoâi”
Điểm xuất phát, đặt nền móng. Ăngghen:
“chúng ta có quyền nói rằng không có chế
độ nô lệ cổ đại (Hy Lạp, La Mã) thì không có
CNXH hiện đại” (t.20, tr.254), và “từ các hình
thức muôn hình muôn vẻ của triết học Hy Lạp,
đã có mầm mống và đang nảy nở hầu hết tất
cả các loại thế giới quan sau này” (sđd, tr. 491).
This image cannot currently be displayed.
9/14/2016 24
Ἀριστοτέλης, Aristotélēs
PLATON
(K. 427 – 347 TCN)
(384 – 322)
9/14/2016 25
9/14/2016 26
Trung dung
Đạo đức
Chính trị
GIÁ TRỊ?
This image cannot currently be displayed.
9/14/2016 27
Eleatics
Zeno xứ Elea cho
những người trẻ tuổi
thấy cánh cửa của
Sự thật và Giả dối
Ξενοφάνης ὁ Κολοφώνιος,
Một mình Hêraclít
chống lại một trường
phái hùng mạnh
9/14/2016 28
MỘT SỐ KẾT LUẬN:
Tinh thần Hy Lạp – La Mã đại diện cho tư duy
phương Tây, tạo nên truyền thống “cổ điển” g/t
vì sao Phục hưng trở lại tinh thần Hy Lạp;
Hệ thống các khái niệm chuẩn đã được xác lập,
làm nền tảng cho tư duy triết học, khoa học, chính
trị
Tính thời đại của triết học Hy – La (không chỉ có
những giá trị sâu lắng, mà gợi mở để vượt qua,
tạo bước ngoặt).
Trao đổi: Hình thức tri thức thay thế tinh thần Hy –
La là hợp quy luật? Vì sao?
Từ hướng ngoại đến tính toàn diện trong tư duy?
9/14/2016 29
TRAO ĐỔI
Vòng xoáy ốc, vòng tròn (vòng
khâu) (Hegel, Marx, Engels,
Lenin)
Trục văn hoá (Jaspers)
Làn sóng: kế thừa và sự lan toả
các giá trị (A.Toffler)
9/14/2016 30
CHUYÊN ĐỀ 2
TRIẾT HỌC KITÔ GIÁO
TRUNG CỔ
9/14/2016 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Doãn Chính, Đinh Ngọc Thạch: Triết học Trung
cổ Tây Âu; Nxb Chính trị QG, HN, 2008
V.V.Socolov: Triết học Trung cổ; Moscou, 1979
A.Ja. Gurevich: Các phạm trù văn hóa Trung
cổ (sách dịch); Nxb Giáo dục, HN, 1996
G.G.Maiorov: Sự hình thành triết học Trung cổ
(sách dịch); Nxb CTQG, HN, 2006
Lưu Minh Hàn: Lịch sử thế giới thời Trung cổ
(sách dịch); Nxb TP.HCM, 2002
9/14/2016 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Hoàng Tâm Xuyên (chủ biên): Mười tôn giáo lớn
trên thế giới (sách dich; Nxb CTQG, HN, 1999)
Kinh Thánh trọn bộ (Cựu ước và Tân ước); Nxb
TP.HCM, 1998
Jaen Guitton: Thượng đế và khoa học (sách dịch);
Nxb Thế giới, HN, 2002
M.Spanneut: Giáo phụ, 2 tập, tủ sách Trở về
nguồn
9/14/2016 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giới thiệu triết học kinh viện của St.Thomas;
Công đồng Vatican II; Lm TS. Trần Ngọc Châu
giới thiệu
Charles Bricker, Lionel CassonĐức Jesus
cuộc đời và thời đại (sách dich) Nxb Văn hóa
thông tin, HN, 2003
Nguyễn Hữu Vui: Lịch sử triết học, CTQG,
1998
Các trang thông tin trên mạng Internet về triết
học Trung cổ, và các nguồn tài liệu khác
9/14/2016 34
I. SỰ RA ĐỜI CỦA TRIẾT HỌC KITÔ GIÁO TRONG
XU THẾ NHẤT THỂ HÓA TƯ TƯỞNG
1. Điều kiện lịch sử
Trong khoa hoïc LS ngöôøi ta thöôøng xaùc ñònh lòch söû trung
coå (hay trung ñaïi) keùo daøi 12 theá kyû, naèm giöõa coå ñaïi vaø
caän ñaïi
Trung coå laø söï thay theá taát yeáu Coå ñaïi. Thử xem xét nó từ go ́c
độ con người?
Sự kiện 476 mở đầu cho quá trình hình
thành nhà nước phong kiến trên lãnh thổ
châu Âu
9/14/2016 35
Phân kỳ lịch sử Trung cổ (Trung đại)
Sơ kỳ (cuối TK V — giữa TK XI ).
Giai đọan cao, hay “cổ điển” (cực thịnh, (giữa
TK XI — cuối TK XV).
Giai đọan muộn, sự kết thúc LS trung đại, và
bắt đầu thời đại mới (TK XVI—XVII).
Vào khoảng thời gian từ nửa sau TK XIV bắt
đầu văn hóa Phục hưng – mở đường cho thời
đại mới
9/14/2016 36
2. Sự đời và chuyển biến
của Kitô giáo
Giải thích về tính vượt trước và tính lạc hậu của ý thức,
tinh thần – Kitô giáo ra đời trước khi chế độ PK được xác
lập, nhưng báo trước cái chết của nó.
Sự ra đời: hiện tượng có tính cách mạng
Chuyển biến: từ tôn giáo bị đàn áp, bị truy bức trở thành
quốc giáo trong nhà nước đang đi vào quỹ đạo phong
kiến
Độc tôn trong đời sống tinh thần và thù địch với các giá
trị thế tục của văn hóa Hy Lạp.
Đêm trường trung cổ, “nền chuyên chính tinh thần”.
9/14/2016 37
Hai bức tranh na ̀y no ́i lên điều gi ̀?
9/14/2016 38
3. Triết học Kitô giáo
Định nghĩa
Sự chi phối của Kinh Thánh và tính chất của
triết học:
- Bản thể luận: ?
- Nhận thức luận (ir-rationalism). Revelation.
- Nhân bản, đạo đức (xem minh họa về tội tổ
tông và sự trừng phạt)
- Tinh thần Hy Lạp bị thay thế bằng tính một
chiều trong tư duy lý luận, không có “phản đề”,
chỉ một “chính đề” (mục đích của tranh luận là
gì?)
9/14/2016 39
Đặc trưng cơ bản và những biểu hiện
Đặc trưng cơ bản: thôøi ñaïi cuûa nieàm tin; bieåu töôïng: thaàn
hoïc. Thaàn hoïc ñöùng cao hôn trieát hoïc vaø khoa hoïc. Triết học là
kẻ phụng sự (nô lệ) của thần học “vạn năng”.
Từ đặc trưng lớn đó rút ra:
+ tính phuïc coå, hay neä coå (retrospection)
+ chuû nghóa truyeàn thoáng, hay tính baûo thuû, chú giải, chứng
minh cho chân lý phổ biến, được Nhà thờ bảo vệ.
Thống nhất duy nhất độc quyền
+ tính giaùo huaán, tô hồng một chiều (ngoài Kitô giáo chỉ
toàn là tà thuyết)
9/14/2016 40
Phân tích ý thứ ba
Chuẩn hóa, nhất thể hóa và tính chất hai
mặt của tư duy trung cổ tại phương Tây
Mặt tích cực (đối với chế độ phong kiến)
Hạn chế (tư tưởng Kitô giáo biến thành
chân lý không thể bác bỏ, xuyên suốt
bản thể luận, lý luận nhận thức, nhân
bản – đạo đức) cùng với những học
thuyết gián tiếp ủng hộ tư tưởng đó,
ngoài ra chỉ toàn là tà thuyết)
9/14/2016 41
Chủ nghĩa bảo thủ – đánh giá
F. Engels: “Trung cổ Cơđốc (Kitô)
giáo chẳng để lại gì cả”
“Nền chuyên chính tinh thần”
B. Russell: “Thế kỷ của bóng đêm
đã đến (ngụ ý sau khi Kitô giáo
được tuyên xưng là tôn giáo nhà
nước, một thế lực khủng khiếp
trong thế giới đầy bi kịch đang đến)
“đêm trường trung cổ”
9/14/2016 42
Tính sách vở đã khiến con người lạc lối
trên đường đời (Dante)
9/14/2016 43
Bản thể luận
Thuyết thần là trung tâm (Theocentrism)
Thuợng đế - một bản thể hữu vị, vượt trên
thiên nhiên (không phải Thượng đế - hư vị)
Theá giôùi cuûa con ngöôøi ñöôïc nhaân ñoâi : thế giới trần
tục (sống bằng nhiên luật và luật thiêng – tất
yếu liên tưởng TK XVII - XVIII) và thế giới
“bên kia” (sau khi chấm dứt cuộc sống trần
tục chịu phán xử).
9/14/2016 44
Nhaän thöùc luaän
Moái quan heä giöõa nieàm tin vaø lý trí . Mặc khải
Chủ nghĩa sùng tín cực đoan (Tertullien) quan
điểm ôn hòa trên cơ sở khẳng định ưu thế của
niềm tin. Augustine (Platon hóa) và Thomas
Aquinas (Aristoteles hóa). Hậu Trung cổ: hai
chân lý Phục hưng giải phóng triết học khỏi
thân phận kẻ nô lệ
Duy danh >< duy thực ý nghĩa: phaù vôõ trieát hoïc
kinh vieän töø beân trong, taïo cô sôû cho söï giaûi phoùng trieát hoïc ra
khoûi thaàn hoïc, söï phaùt trieån khoa hoïc töï nhieân sau naøy.
9/14/2016 45
Một vài kết luận
Hệ tư tưởng của xã hội phong kiến, một trong những
thành tố của thượng tầng kiến trúc xã hội phong
kiến, bảo vệ sự thống trị của phong kiến quý tộc và
tăng lữ. K/n “đêm trường Trung cổ”
Quan hệ thần học – khoa học, tôn giáo – triết học,
niềm tin – lý trí chức năng phụng sự (nô lệ) của cái
thứ hai
Chức năng chú giải, minh họa thay cho khám phá,
sáng tạo
Vậy, Trung cổ để lại gì? Tại sao Engels nói “Trung cổ
Cơđốc (Kitô) giáo chẳng để lại gì cả”? (t.20, tr.462)
“Đêm trường” ở khía cạnh nào?
Tính tất yếu của sự ra đời và diệt vong của tư duy
Trung cổ
9/14/2016 46
Chuyên đề 3
TRIẾT HỌC PHỤC HƯNG
9/14/2016 47
1. THỜI ĐẠI
a) Điều kiện lịch sử
* Những mầm mống của phương thức sản
xuất tư bản chủ nghĩa phá vỡ kinh tế tự
nhiên khép kín, tình trạng cát cứ và bế
quan tỏa cảng)
* Thay đổi cơ cấu xã hội
* Từ PKPQ tập quyền và chuyên chế
* Khoa học, kỹ thuật, phát kiến địa lý ?
9/14/2016 48
a) Điều kiện lịch sử (TT)
Sinh hoạt văn hóa
- Thái độ đối với các công trình văn
hóa vât thể của HL – LM cổ đại;
- Thái độ đối với khoa học và nghệ
thuật, vấn đề nhận thức lại
- Phong trào dịch thuật truyền bá
văn hóa Hy Lạp – La Mã cổ đại
ý nghĩa của từ “classicus”
9/14/2016 49
Văn hóa có tính
chất Phục hưng
bắt đầu ngay từ
nửa sau thế kỷ
XIV, trong khuôn
khổ XHPK, trước
tiên tại Italia
9/14/2016 50
Thuật ngữ “Phục hưng” - ba cách tiếp cận:
Tiếp cận văn hóa (Renaissance)
Tiếp cận lịch sử
Tiếp cận con người (Rinascimento)
9/14/2016 51
2. Nội dung cơ bản
a) Cách tiếp cận mới về tự nhiên
(1) “Thượng đế là ngoại diên và trung
tâm, bởi lẽ Thượng đế có khắp mọi
nơi và không ở đâu cả”
(2) Sự thống nhất TĐ – TG – CN
(3) “Söï toàn taïi cuûa Thöôïng ñeá trong theá giôùi
chaúng khaùc naøo söï toàn taïi cuûa theá giôùi
trong Thöôïng ñeá” Phiếm thần thần bí
9/14/2016 52
Cách tiếp cận mới về tự nhiên (TT)
* Giordano Bruno (1548 – 1600) -
phiếm thần tự nhiên – duy vật:
- Tính tương đối của trung tâm vũ
trụ, tính vô hạn của thế giới
- Tính thuần nhất vật lý của tất cả
các hành tinh tính thống nhất vật
chất của thế giới. Vật chất là bản
nguyên sản sinh ra mọi thứ từ chính
mình
- “Giới tự nhiên là Thượng đế trong
các sự vật”
+ Yếu tố vật hoạt luận, mục đích
luận, thuyết hữu cơ
9/14/2016 53
b) Tư tưởng khoa học – nội dung và ý nghĩa
* Thuyết Nhật tâm (heliocentrism)
- N. Copernicus (1473 -1543) ><
Ptolemy (Tại sao hệ thống Ptolemy
được Nhà thờ xem như chân lý không
thể bác bỏ? )
- Giordano Bruno (1548 – 1600)
- Galileo Galilei ( 1564 – 1642)
- Johannes Kepler (1571 – 1630)
9/14/2016 54
Ý nghĩa Cách mạng trong thiên văn
học cách mạng trong ý
thức khái niệm “bước
ngoặt Copernic” lung lay
“nền chuyên chính tinh
thần”
Phá vỡ sự phong tỏa của
“tư duy chuẩn” mở ra kỷ
nguyên mới trong nghiên
cứu khoa học (thay uy
quyền bằng lý trí)
Bức tranh vật lý về thế giới
và khả năng của chủ nghĩa
duy vật
9/14/2016 55
Leonardo di ser Piero da Vinci
Парашют.
Летательный аппарат.
Автомобиль.
Прожектор
1452 - 1319
9/14/2016 56
c) Chủ nghĩa nhân văn
Chủ nghĩa nhân văn là gì?
Tại sao là chủ đạo, xuyên
suốt?
Những triết gia, trường phái
nào được các nhà nhân văn
Phục hưng kế thừa. Vì sao?
Tại sao Hy Lạp - La Mã trở
thành chuẩn mực của Phục
hưng?
9/14/2016 57
Cội nguồn: A.Dante (1265 – 1321
Ý nghĩa của cuộc sống trần
gian
Minh oan và tôn vinh giá trị
cổ đại (tên tuổi họ quang
vinh, còn lừng tiếng cuộc
đời dương thế, khiến Cao
Xanh cũng một lòng ưu
huệ):
Phê phán những kẻ đóng
vai thánh thiện ức hiếp con
người và “đánh đĩ những đồ
thờ Chúa” (những đại diện
của giới tăng lữ bị tha hóa)
9/14/2016 58
Company Logo
• Thẩm mỹ, văn chương,
nghệ thuật: thế tục, phi tôn
giáo, tôn vinh cái đẹp tự nhiên,
sự thống nhất cái đẹp tâm hồn
và cái đẹp thân xác (cơ thể con
người là tuyệt tác của Chúa);
baûn theå luaän hoùa caùc chuû ñeà thaåm
myõ theo höôùng ñeà cao naêng löïc con
ngöôøi, nhaán maïnh muïc tieâu vaên hoùa
nhaân vaên cuûa hoaït ñoäng saùng taïo
Một số biểu hiện
9/14/2016 59
Hãy so sánh 2 phong cách
9/14/2016 60
ĐA ̣O ĐỨC
Chủ nghĩa khổ hạnh
là đối tượng phê
phán. Tại sao?
Lao động được hiểu
như thế nào?
Hạnh phúc là gì? (cái
đem đến sự thỏa
mãn tích cực trọn
vẹn đối với cá nhân)
Thế nào là thỏa mãn
tích cực? Ở đâu?
9/14/2016 61
Một số biểu hiện (TT)
Petrarca
Bruni: trung cổ và Phục hưng
Manetti
Nhân bản luận nhân văn và chủ nghĩa Epicuros
nhân văn (chủ nghĩa khoái lạc): Con người =
Thượng đế khả tử; chủ nghĩa khoái lạc >< chủ
nghĩa khổ hạnh Kitô giáo
Hỗn thành phiếm thần - Chủ nghĩa Platon mới
Khoan dung tôn giáo khoan dung văn hóa:
đối thoại và kế thừa
9/14/2016 62
Biểu hiện
Triết học và tôn giáo: giải
phóng Triết học khỏi số
phận của “kẻ phụng sự”,
“nô lệ” của tôn giáo, thần
học
Thuyết con người là trung
tâm (homocentrism, hay
anthropocentrism) theo
cách g/t mới thay thuyết
thần là trung tâm
(theocentrism).Pico della
Mirandola.
9/14/2016 63
d) Chính trị
Machiavelli
Erasmus
Rabelais
Montaigne
More
Campanella
M. Luther
T. Müntzer
J. Calvin
9/14/2016 64
Niccolo Machiavelli
(1469 – 1527 )
Vấn đề 1: nhà nước và nhà thờ,
chính trị và đạo đức
Vấn đề 2: Nghệ thuật quyền lực,
nhà cai trị, phương thức cai trị
Machiavellianism?
Vấn đề 3: Lơi ích và trách nhiệm
Vấn đề 4: Tự do và số mệnh
9/14/2016 65
BA VẤN ĐỀ:
CÁI ÁC XÃ HỘI
DO ĐÂU?
LOẠI BỎ CÁI
ÁC ĐÓ?
XÃ HỘI
TƯƠNG LAI?
Sir Thomas More
(1478 – 1535)
9/14/2016 66
T. Campanella
(1568 – 1639)
BA VẤN ĐỀ
BA CĂN NGUYÊN:
SM-TT-TY
TƯ HỮU VÀ
XÓA BỎ TƯ HỮU
SỨC MẠNH CỦA
TRI THỨC
9/14/2016 67
e). Phong trào cải cách tôn giáo (31/10/1517)
Martin Luther
(1483 – 1546)
Thomas Müntzer
(k. 1488 – 1525)
9/14/2016 68
R
e
fo
rm
a
ti
o
n
a
n
d
C
o
u
n
te
r
R
e
fo
rm
a
ti
o
n
i
n
E
u
ro
p
e
.
P
ro
te
s
ta
n
t
la
n
d
s
i
n
b
lu
e
R
o
m
a
n
C
a
th
o
li
c
in
o
li
v
e
9/14/2016 69
Company Logo
Ý NGHĨA Ở BA ĐIỂM
Nhân văn: đơn giản hóa, tiết
kiệm, khoan dung
Biến đổi địa chính trị và địa
kinh tế: phân cực Bắc – Nam;
nhà thờ – dân tộc – quốc gia;
trình độ phát triển; tích lũy tư
bản ban đầu (nguyên thủy)
Biến đổi bức tranh tôn giáo
thúc đẩy sự cải biến, yếu tố
“thế tục”
9/14/2016 70
Phong trào cải cách tôn giáo
John Calvin
(1509 – 1564)
Michael Servetus
1511 - 1553
VẪN RẤT KHẮC NGHIỆT
9/14/2016 71
Đánh giá tổng quát
Sự quy định của những điều kiện KT, CT, XH
của thời đại
Quá độ ?
Nhận thức lại tinh thần hoài nghi KH t/t “trở
về”
Đa dạng, phức tạp, mâu thuẫn. Tìm tòi, thể
nghiệm, thành công, thất bại, ngẫu hứng và khát
vọng
Trục chính – chủ nghĩa nhân văn
9/14/2016 72
Ph. Ăngghen đánh giá tư tưởng
Phục hưng
Thời Phục hưng cần đến và
“sinh ra những con người khổng
lồ:khổng lồ về năng lực suy
nghĩ, về nhiệt tình và tính cách,
về mặt có lắm tài, lắm nghề, và
về mặt học thức sâu rộng”
9/14/2016 73
CHUYÊN ĐỀ 4
TRIẾT HỌC THẾ KỶ
XVII - XVIII
9/14/2016 74
TẠI SAO PHẢI TÁCH
RIÊNG PHỤC HƯNG VÀ
CẬN ĐẠI TỪ GÓC ĐỘ
LỊCH SỬ NHẬN THỨC?
9/14/2016 75
I. THEÁ KYÛ XVII –XVIII – THÔØI ÑAÏI CUÛA CAÙC
CUOÄC CAÙCH MAÏNG TÖ SAÛN VAØ SÖÏ RA ÑÔØI
CHUÛ NGHÓA TÖ BAÛN
1. Nhöõng bieán ñoåi trong ñôøi soáng kinh teá, xaõ hoäi
PHƯƠNG THỨC
SẢN XUẤT
KHOA HỌC
CƠ CẤU XÃ HỘI
CÁCH MẠNG
9/14/2016 76
Liberté, égalité, fraternité
9/14/2016 77
Louis XVI
Marat
Robespierre
9/14/2016 78
2.Nhöõng bieán ñoåi trong ñôøi soáng tinh thaàn
+ Chuû nghóa duy vaät chieám vò theá aùp ñaûo tröôùc chuû
nghóa duy taâm vaøo thôøi ñieåm ñeâm tröôùc caùch maïng
vaø trong quaù trình caùch maïng tö saûn.
+ Tö töôûng nhaân vaên vaø khai saùng trong quan ñieåm lòch
söû – xaõ hoäi vaø con ngöôøi. So sánh Cận đại –
Phục hưng
+ Văn hóa mới phá vỡ môtíp “h