Các tổ chức/doanh nghiệp có thể khai thác và phân tích được thông tin từ 
nguồn dữ liệu ở nhiều định dạng khác nhau, từ dữ liệu có cấu trúc cho tới 
dữ liệu phi cấu trúc trên web như feeds, videos, hình ảnh, qua đó có thể thu 
hút thêm khách hàng, tiến hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị theo 
hướng cá nhân hóa nhằm giữ chân những khách hàng trung thành
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2097 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Lợi thế kinh doanh trên mạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lợi thế kinh doanh trên 
mạng 
Các tổ chức/doanh nghiệp có thể khai thác và phân tích được thông tin từ 
nguồn dữ liệu ở nhiều định dạng khác nhau, từ dữ liệu có cấu trúc cho tới 
dữ liệu phi cấu trúc trên web như feeds, videos, hình ảnh, qua đó có thể thu 
hút thêm khách hàng, tiến hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị theo 
hướng cá nhân hóa nhằm giữ chân những khách hàng trung thành. 
Xu thế kinh doanh trên mạng xã hội 
Kinh doanh trên mạng xã hội đang trở thành xu thế toàn cầu. Qua đó, các tổ 
chức/doanh nghiệp có thể khám phá những cách thức mới để nâng cao kết 
quả kinh doanh, đạt được sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng, và phát 
triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. 
Trên thực tế, phần mềm kinh doanh trên mạng xã hội đang được ứng dụng 
ngày càng phổ biến trong doanh nghiệp. Thị trường dành cho các nền tảng xã 
hội toàn cầu được dự đoán là tăng mạnh mẽ trong những năm tới. 
Nắm bắt xu thế đó, hôm nay, 17/3/2011, IBM đã công bố sáng kiến “Hoạt 
động kinh doanh trên mạng xã hội” (“Social Business”) với các phần mềm, 
dịch vụ như Lotus Connections 3, Lotus Live, Customer Experience Suite 
được thiết kế để giúp các tổ chức/doanh nghiệp đổi mới phương thức cộng tác 
bên trong tổ chức và phương thức tương tác với khách hàng thông qua web và 
các thiết bị di động, giúp họ khai thác những lợi ích từ việc ứng dụng hoạt 
động kinh doanh trên mạng xã hội. 
Sáng kiến này hỗ trợ các năng lực phân tích, mạng xã hội, quản lý nội dung 
web, cổng thông tin, ứng dụng tổ hợp (mashups) và di động (mobile). Các 
giải pháp của Sáng kiến còn giúp các tổ chức hiểu rõ hơn và tác động đến 
những người truy cập thông qua những trải nghiệm tương tác được cá nhân 
hóa, dựa trên các blog, diễn đàn thảo luận, chức năng video và di động. 
Trong một môi trường kinh doanh ngày càng được kết nối rộng rãi, các tổ 
chức và doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng quá tải dữ liệu. Theo Nghiên 
cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM, 60% số CEO được khảo sát cho rằng 
sự chuyển đổi của ngành và sự bùng nổ thông tin là những yếu tố quan trọng 
nhất mà các tổ chức của họ phải đối mặt trong 5 năm tới. Những nguồn dữ 
liệu này nếu được xử lý hiệu quả sẽ trở thành những nguồn thông tin chiến 
lược vô cùng quý giá cho các quyết định kinh doanh. 
Cũng theo Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM, 57% các công ty có 
đầu tư vào các công cụ kinh doanh trên mạng xã hội đã vượt trội hơn so với 
các công ty khác trong cùng lĩnh vực, và những công ty này cũng cho rằng 
cộng tác đang có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự tăng trưởng trong tổ chức của 
họ. 
Ứng dụng thế hệ mới 
Cùng ngày hôm nay, IBM đã công bố khuôn khổ mới hỗ trợ việc phát triển 
các ứng dụng thế hệ mới hỗ trợ môi trường xã hội và cung cấp các phần mềm 
mới để giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong một khuôn khổ về 
môi trường xã hội. 
Ví dụ IBM đang tái phát minh Inbox bằng "Activity Steam" một đầu mối có 
thể cho phép người dùng xem và tương tác với nội dung từ Twitter, LinkedIn, 
Facebook, SAP và các sản phẩm khác từ bên thứ ba, cũng như các nội dung 
trong doanh nghiệp của họ. 
IBM đang nghiên cứu về cách để tích hợp Activity Stream vào trong phiên 
bản tương lai của danh mục phần mềm cộng tác xã hội của mình, có thể được 
truy cập từ tất cả các thiết bị di động phổ biến trên thị trường, bao gồm cả 
máy tính bảng như iPad, iPhone, Google Android, RIM's Blackberry và các 
thiết bị của Nokia 
“Bằng cách đưa các ứng dụng kinh doanh trên mạng xã hội đến với đa dạng 
các thiết bị di động, IBM đang hỗ trợ nhân viên văn phòng thuộc thế hệ mới 
cộng tác không chỉ qua những công cụ như email mà còn qua các tính năng 
nhắn tin tức thời, hội họp qua Web, và các chức năng mạng xã hội như blogs, 
các cộng đồng chia sẻ thông tin và các hoạt động liên quan,” ông Võ Anh 
Tâm, Giám đốc Khối Phần mềm IBM Việt Nam chia sẻ. 
Nhận biết được mức độ ứng dụng ngày càng cao trong điện toán đám mây 
hiện nay, IBM còn có dự định cung cấp một phiên bản hoạt động trên điện 
toán đám mây của phần mềm LotusLive Symphony, một bộ ứng dụng văn 
phòng tạo ra một nền tảng xã hội để doanh nghiệp có thể cộng tác dễ dàng khi 
xử lý các tài liệu trên nền tảng điện toán đám mây. 
Điều làm cho LotusLive Symphony trở nên nổi bật là sự tích hợp chặt chẽ của 
giải pháp này với dịch vụ kinh doanh xã hội trên điện toán đám mây của IBM 
– dịch vụ LotusLive. Nhờ đó, các tổ chức/doanh nghiệp dễ dàng cộng tác với 
nhau dù tác giả của một tài liệu đang ở bên trong hoặc bên ngoài tường lửa. 
Các tác giả của các tài liệu LotusLive Symphony sẽ có thể cùng soạn thảo tài 
liệu theo thời gian thực hoặc làm việc độc lập, lưu trữ và chia sẻ các tài liệu 
trong LotusLive, bình luận, chat và quản lý các phiên bản cùng với các tác giả 
khác theo thời gian thực, phân công cũng như quản lý các phiên (slot) và tác 
vụ của nhiều tác giả. 
Hỗ trợ phân tích dữ liệu hiệu quả 
Danh mục giải pháp IBM Infosphere BigInsights bao gồm một gói phần mềm 
và dịch vụ Apache Hadoop, có tên mã là BigInsights Core, được thiết kế để 
giúp các chuyên gia CNTT nhanh chóng bắt đầu với năng lực phân tích Dữ 
liệu Khổng lồ, bao gồm cả thiết kế, lắp đặt, tích hợp và giám sát. 
Bên cạnh đó, một công nghệ phần mềm có tên là BigSheets được thiết kế để 
giúp các cán bộ kinh doanh tách trích, chú thích và hiển thị thông tin dưới 
dạng đồ họa từ khối lượng thông tin khổng lồ một cách nhanh chóng và dễ 
dàng thông qua trình duyệt Web. Các giải pháp IBM’s BigInsights và 
BigSheets có các thành phần tích hợp để giúp những doanh nghiệp dễ dàng 
hơn trong việc đưa ra quyết định hoặc xác định cần sử dụng nguồn thông tin 
tin cậy nào. 
Ở một cấp độ khác, ý thức được về tầm quan trọng trong việc phân tích cảm 
nhận, IBM cũng công bố giải pháp IBM Cognos® Consumer Insight, với 
năng lực phân tích hàng tỷ blog posts và comments, hàng nghìn diễn đàn và 
nhóm thảo luận có trên các trang web đại chúng. 
“Với giải pháp này từ IBM, các cán bộ nghiệp vụ sẽ đổi mới các mối quan hệ 
khách hàng thông qua phân tích cảm nhận, sở thích và những chủ đề mới từ 
các trang mạng xã hội. Điều này cho phép các tổ chức nâng cao mức độ chính 
xác, uyển chuyển và đáp ứng tốt hơn các nhu cầu và ý kiến khách hàng được 
thể hiện trong các môi trường mạng xã hội.” ông Võ Anh Tâm, Giám đốc 
Khối Phần mềm IBM Việt Nam bình luận. 
Cognos Consumer Insight còn được kỳ vọng sẽ giúp các công ty gắn kết 
khách hàng và cổ đông bằng cách nhanh chóng giải quyết những quan ngại 
của khách hàng được xác định trong các trang mạng xã hội, đánh giá và đo 
lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị quảng bá thông qua mức độ đáp 
ứng của khách hàng, và dự báo về những phản ứng của khách hàng đối với 
các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua phân tích các mối quan hệ và các chủ 
đề mới liên quan đến những từ khóa tìm kiếm “nóng”. 
Giải pháp này còn có thể giúp nâng cao hơn nữa danh tiếng và ảnh hưởng của 
công ty trên web và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.