Lớp học nhỏ có rất nhiều ưu điểm
 Ai cũng cảm thấy tự tin hơn: Đa số mọi người thường cảm thấy ngại 
bày tỏ ý kiến nơi đông người. Những học viên tự ti sẽ cảm thấy tự tin 
và thoải mái hơn khi phát biểu trước một số ít người. Còn bạn, đứng 
trước 20 học viên cũng đỡ choáng ngợp hơn trước cả trăm học viên, 
phải không nào?
 Mục đích của học viên khi tham gia lớp học được đáp ứng: Với ít 
học viên, bạn có thể dễ dàng xây dựng một giáo án đáp ứng mục đích 
học tập cho tất cả các thành viên trong lớp
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1696 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Lớp ít học viên - Ưu điểm và thử thách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp ít học viên - Ưu điểm và thử 
thách 
Tuy nhiên, giảng dạy một lớp học nhỏ như vậy cũng có khá nhiều thử thách 
chứ không hề đơn giản chút nào. Vậy nếu bạn được phân công giảng dạy 
một lớp học như thế, bạn sẽ áp dụng một chiến lược như thế nào để tận dụng 
các ưu điểm của nó và vượt qua mọi thử thách? Hãy tham khảo bài viết này 
nhé! 
Lớp học nhỏ có rất nhiều ưu điểm 
 Ai cũng cảm thấy tự tin hơn: Đa số mọi người thường cảm thấy ngại 
bày tỏ ý kiến nơi đông người. Những học viên tự ti sẽ cảm thấy tự tin 
và thoải mái hơn khi phát biểu trước một số ít người. Còn bạn, đứng 
trước 20 học viên cũng đỡ choáng ngợp hơn trước cả trăm học viên, 
phải không nào? 
 Mục đích của học viên khi tham gia lớp học được đáp ứng: Với ít 
học viên, bạn có thể dễ dàng xây dựng một giáo án đáp ứng mục đích 
học tập cho tất cả các thành viên trong lớp. 
 Phương pháp giảng dạy hướng tới người học nhiều hơn: Bạn sẽ có 
nhiều cơ hội để giao tiếp để hiểu học viên của mình rõ hơn để có thể 
tìm ra phương pháp giảng dạy thích hợp. Bạn cũng có thể hỏi trực tiếp 
ý kiến đóng góp từ phía các học viên. Ngược lại, học viên của bạn 
cũng có nhiều dịp để phát biểu hơn. 
 Học viên đi học đầy đủ hơn: Kể cả khi bạn không áp dụng chính 
sách điểm danh thì học viên cũng không dám nghỉ học quá nhiều. Vì 
với số lượng học viên ít, họ biết rằng bạn thừa sức nhớ tên, nhớ mặt 
từng người và biết rõ sĩ số mỗi buổi học. Trong những lớp học nhỏ, 
học viên cũng cảm thấy gắn bó với tập thể hơn. 
 Kiểm tra bài thường xuyên: Bạn sẽ có nhiều thời gian để kiểm tra 
bài cũ và bài tập về nhà hơn. Việc kiểm tra cũng được quay vòng liên 
tục. Điều này buộc học viên phải học tập ở nhà chăm chỉ hơn. 
 Giảm được thời gian chờ đợi: Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời 
gian cho việc photo tài liệu của mỗi buổi học. Và vì lớp ít học viên 
nên sẽ không có chuyện học viên phải chờ đợi nhau quá lâu để hoàn 
thành một bài tập. 
 Học viên được quan tâm sát sao hơn: Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn 
cho mỗi học viên. Bên cạnh việc những bài tập và kiểm tra sẽ được 
nhận xét và góp ý chi tiết hơn, bạn cũng có thể theo dõi sát sao tình 
hình tiến bộ của từng học viên. Bạn cũng có nhiều thời gian để giải 
đáp các thắc mắc và tư vấn cho họ. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra những 
lời khuyên và động viên đúng lúc đối với học viên của mình. 
Lớp học nhỏ cũng có không ít thử thách 
 Thời gian chuẩn bị: Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị 
nhiều bài tập và hoạt động trên lớp hơn vì các hoạt động trên lớp 
thường được học viên hoàn thành rất nhanh. Hơn nữa, một số hoạt 
động hay bài tập nhóm, thảo luận trong giáo trình không thể áp dụng 
được với sỹ số ít ỏi của lớp. Bạn sẽ phải dành thời gian để điều chỉnh 
giáo trình sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. 
 Mất tập trung: Học viên dễ bị mất tập trung hơn vì có thể nghe rõ 
được những gì người khác đang nói. 
 Sỹ số: Đây cũng là một thách thức. Vì lớp ít học viên nên chỉ cần một 
vài học viên nghỉ đã có thể khiến buổi học kém hiệu quả. Chẳng hạn 
như một bài tập yêu cầu làm việc theo từng đôi nhưng có tới 3 trong 
tổng số 6 học sinh của bạn không đến lớp thì bạn sẽ phải giải quyết 
như thế nào? 
 Nhàm chán: Học viên có thể cảm thấy chán vì cứ làm việc đôi hay 
nhóm với một số người lặp đi lặp lại. Lớp ít học viên nên đôi khi khí 
thế cũng không được như các lớp học đông đảo. 
Nghệ thuật “đứng lớp” 
 Không bao giờ để thời gian chết: Luôn chuẩn bị sẵn một số hoạt 
động, bài tập hoặc trò chơi để lấp những khoảng thời gian trống hoặc 
để hâm nóng lại không khí trong lớp. 
 Ôn tập và kiểm tra thường xuyên: Bạn hãy dành nhiều thời gian ôn 
tập và kiểm tra bài cũ để đảm bảo tất cả học viên đều tiếp thu bài tốt 
và tính hiệu quả trong phương pháp giảng dạy của mình. 
 Luôn khích lệ sự tự tin: Bạn hãy giúp những học viên nhút nhát cảm 
thấy thoải mái và tự tin hơn. Hãy khích lệ trước khi yêu cầu học viên 
phát biểu. Bí quyết là hãy thường xuyên khen ngợi những học viên 
này trước lớp còn góp ý hay phê bình thì hãy để dành cho những buổi 
nói chuyện riêng chỉ có 2 người 
 Biết cách thay đổi không khí: Thỉnh thoảng bạn hãy tổ chức giao lưu 
với giáo viên và học viên của một lớp học khác có sỹ số ngang với lớp 
của bạn. Đây sẽ là cơ hội cho những học viên nhút nhát làm quen 
được với nhiều người hơn và sẽ tạo một không khí mới mẻ cho lớp 
học. Bạn cũng có thể mời một vị khách nước ngoài đến nói chuyện 
với lớp để tăng cường cơ hội tiếp xúc với người bản xứ cho các học 
viên của mình. 
 Đề nghị học viên đóng góp ý kiến nhận xét: Bạn có thể dành thời 
gian để làm một số khảo sát xem các học viên của mình nhận xét 
phương pháp giảng dạy như thế nào để còn điều chỉnh cho hợp lý. 
Qua đó, bạn cũng có thể biết được học viên có mong muốn học tập 
theo nội dung và phương pháp như thế nào. 
Bạn thấy đấy lớp học nhỏ cũng có những thử thách không nhỏ chút nào. 
Điều quan trọng là bạn hãy áp dụng nghệ thuật “đứng lớp” một cách mềm 
mại, linh hoạt và quan tâm nhiều hơn đến học viên của mình