Vận dụng các kết quả nghi ên cứu ảnh hưởng của các yếu tố hình học đường đến an toàn giao thông ở chương 3 và phân tích các tai nạn giao thông trong những năm gần đây trên địa bàn, trong chương này tập trung đánh giá mức độ an toàn giao thông của TL131 và đề ra các giải pháp thiết kế khắc phục.
12 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận án thạc sỹ kỹ thuật: Nghiên cứu đánh giá năng lực phục vụ và an toàn giao thông của tuyến đường TL131, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 89
CHƯƠNG 5 – NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC PHỤC VỤ
VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG TL131.
Vận dụng các kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố hình học đường
đến an toàn giao thông ở chương 3 và phân tích các tai nạn giao thông trong
những năm gần đây trên địa bàn, trong chương này tập trung đánh giá mức độ
an toàn giao thông của TL131 và đề ra các giải pháp thiết kế khắc phục.
5.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỈNH LỘ 131
Tỉnh lộ 131 là tuyến đường quan trọng của Hà Nội, với chiều dài 9,1km bắt
đầu từ ngã 3 giao với QL2 xã Thanh Xuân và kết thúc ngã 4 thị trấn Sóc Sơn,
giao với QL3.
S«ng
BÇu
§«ng Xu©n
T©n Minh
TT. Sãc S¬n
Mai §×nh
Phï Lç
Tiªn Dîc
Phó Minh
Quang TiÕn
Phó Cêng
HiÒn Ninh
T©n D©n
Thanh Xu©n
VÜnh Phóc
3
131
2
T h
n¨ g L o n g - N é i B µ i
Hình 5.1 Bình đồ Tỉnh lộ 131
Tuyến phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách từ Hà Nội, Vĩnh Phúc lên các
tỉnh phía Bắc và đặc biệt khi QL18 đưa vào khai thác thì tuyến trở thành một
tuyến đường huyết mạch của khu vực. Ngoài ra tuyến còn phục vụ hàng trăm
lượt xe rác đến bãi Nam Sơn, nhiều lượt xe bus từ Hà Nội đi Sóc Sơn và phục
vụ giao thông địa phương.
Tuyến đi qua 5 xã, thị trấn, 5 khu dân cư, cụm khu công nghiệp Nội Bài, cụm
khu công nghiệp tập trung Sóc Sơn đang được triển khai xây dựng. Đường
nối từ QL3 đến tuyến phục vụ khu công nghiệp đã xây dựng xong và đường
Nội Bài-Minh Phú đến sân Golf và hồ Đại Lải đang lập dự án làm cho tình
hình giao thông và ATGT trên tuyến càng thêm phức tạp.
Là tuyến đường có số vụ TNGT nghiêm trọng chiếm từ 40-60% tổng số vụ
Công an huyện Sóc Sơn thụ lý những năm gần đây, các điểm thường xuyên
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 90
xảy ra tai nạn giao thông: Đường cong Km 1+600, Km2+400 (Thôn Bắc Hạ,
xã Quang Tiến); Km 8+300 (Cổng Sư đoàn 371- thôn Dược Thượng, xã Tiên
Dược); Ngã 4 Núi Đôi.
Hình 5.2 Hình ảnh giao thông trênTL 131
Bảng 5.1 thống kê số tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên TL 131 năm 2004 cho
thấy mức độ nguy hiểm của tuyến đường này. Chỉ vẻn vẹn 9,1km một năm đã
có 10 vụ TNGT làm chết 11 người và bị thương 7 người quả là những con số
giật mình.
Năm 2005-2006 tuyến được bố trí thêm các biển báo tốc độ, gương cầu và gờ
giảm tốc,… số TNGT có giảm đi nhưng các giải pháp cưỡng bức này lại làm
giảm năng lực phục vụ của tuyến. Sau những đoạn gờ giảm tốc cưỡng bức,
tốc độ các phương tiện tham gia giao thông giảm đi nhưng những đoạn sau
tốc độ xe lại đẩy lên cao, TNGT lại xảy ra.
Theo quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2020 có cải tạo nâng cấp mở
rộng tuyến đường này, tuy vậy thiết kế giải pháp đảm bảo ATGT cho tuyến là
rất cần thiết và cấp bách vì TNGT tổn thất về người không thể tính được bằng
tiền.
5.2 TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TRÊN TỈNH LỘ 131
Như đã trình bày, TL 131 được thiết kế theo tiêu chuẩn tương đương đường
cấp IV đồng bằng với chiều rộng mặt đường 2x3,5m, lề đường được gia cố
bằng láng nhựa hoặc cấp phối sỏi đồi rộng mỗi bên từ 1,0 đến 1,5m. Lưu
lượng xe trên tuyến bao gồm lượng xe quá cảnh và lượng xe phục vụ các khu
công nghiệp, khu dân cư và địa phương.
Thống kê lưu lượng giao thông trên tuyến được các kết quả ở các bảng 5.2,
5.3 và các hình vẽ 5.3, 5.4.
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 91
Lưu lượng xe quy đổi về xe con tiêu chuẩn theo TCVN4054-05 trung bình
ngày đêm là 7119xcqđ/nđ và giờ cao điểm là 792xcqđ/h (xem phụ lục).
Bảng 5.1 Thống kê TNGT nghiêm trọng trênTL 131 năm 2004
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 92
ChÕt
BÞ
th¬ng
1
chÞ Hßa
1
chÞ Dung
1 Anh
Qu¶ng
2
anh ThÊng
, anh
Tr¸ng
17 h 50’ ngµy 29/6/2004
t¹i ®êng 131 ng∙ t nói
§«i.
7
9 h ngµy 24/7 /2004 t¹i
®êng 131 km 9+100
thuéc tæ 9 ThÞ TrÊn Sãc
S¬n
Anh Hµ V¨n ThÞnh ë Th¸i Nguyªn l¸i xe
m«t« ®©m vµo xe ®¹p do «ng NguyÔn V¨n
Mü 78 tuæi ë H¬ng §×nh, Mai §×nh l¸i.
¤ng Mü chuyÓn
híng ®ét ngét.
1 ¤ng Mü
21h 30’ ngµy 1/9/2004 t¹i
®êng 131 km 8 + 900
Dîc Thîng, Tiªn Dîc.
1 ch¸u
Hoµn
9
Håi 14 h 10' ngµy 14- 10-
2004 t¹i Km 6 + 700
®êng 131.
Anh NguyÔn TuÊn Anh, sinh n¨m 1979, ë
Phêng Phan §×nh Phïng ë TP Th¸i
Nguyªn l¸i xe « t« BKS: 29U- 3642 do
kh«ng ®i ®óng phÇn ®êng ®∙ ®©m vµo xe
m« t« ngîc chiÒu do «ng NguyÔn ThÕ Vò,
ë Tù LËp, §an Phîng, Hµ T©y ®iÒu khiÓn.
Do anh TuÊn l¸i
xe « t« kh«ng ®i
®óng phÇn ®êng
quy ®Þnh.
1 «ng LËp.
10
Håi 18h 30' ngµy 07- 11-
2004 t¹i ®êng 131 thuéc
tæ 3 thÞ trÊn Sãc S¬n,
huyÖn Sãc S¬n, Hµ Néi.
Anh NguyÔn Ngäc Oanh sinh n¨m 1970 ë
Xu©n Néi- Hång Kú l¸i xe m« t« BKS: 5206
®∙ va ch¹m víi xe m«t« BKS 29T4- 5995
do anh NguyÔn V¨n HiÖn, sinh n¨m 1965,
ë th«n Xu©n Dôc, T©n Minh, Sãc S¬n, Hµ
Néi l¸i.
Do anh HiÖn ®iÒu
khiÓn xe m« t« ®i
kh«ng ®óng phÇn
®êng quy ®Þnh.
1 anh
Oanh.
8
Anh NguyÔn Duy Khiªm ë th«n mai néi mai
®×nh l¸i xe m« t« ®©m vµo xe m«t« do anh
§inh H÷u Hïng sinh n¨m 1977 ë Dîc
Thîng, Tiªn Dîc l¸i chë vî lµ chÞ
Ph¬ng vµ con tªn lµ Hoµng 10 th¸ng tuæi.
Anh Khiªm ®i
kh«ng ®óng phÇn
®êng quy ®Þnh
3
Anh Kh¸nh v¬t
xe sai quy ®Þnh.
16
Anh NguyÔn V¨n TiÖn sinh n¨m 1977 ë
Xu©n Dôc,T©n Minh l¸i xe m« t« ®©m vµo
xe m« t« ngîc chiÒu do anh Vò Quang
Huy sinh n¨m 1979 ë §¹i T¶o - Xu©n
Giang l¸i.
AnhTiÖn ®i kh«ng
®óng phÇn
®êng.
1 Anh Huy
1 Anh Tróc 2
4
18h 45’ngµy 02/4/2004 t¹i
®o¹n ®êng 131 ®o¹n
B¾c H¹, x∙ Quang TiÕn.
anh D¬ng Quèc Th¾ng sinh n¨m 1984 ë
B¾c Giang l¸i xe m«t« phÝa sau ®Ìo anh
Linh ®©m vµo xe m«t« ngîc chiÒu do anh
Ng« V¨n B×nh, sinh n¨m 1976 ë Phóc Yªn
sau ®Ìo anh Tr¸ng Anh Linh.
Anh Th¾ng ®i
kh«ng ®óng phÇn
dêng.
5
19 h ngµy 20/4/2004 t¹i
®o¹n ®êng 131 km 9 +
100 tæ 9 ThÞ TrÊn Sãc
S¬n.
Anh Ng« Quèc Kh¸nh, sinh n¨m 1981 ë
Phï Linh l¸i xe m« t« ®©m vµo xe m« t« ®i
ngîc chiÒu do anh NguyÔn V¨n Mai ë x∙
Mai §×nh l¸i sau ®Ìo theo anh Tróc ë x∙
Mai §×nh.
2
16 h 20’ ngµy 5/3/2004 t¹i
khu vùc ®åi ra ®a ®êng
131- Dîc Thîng –Tiªn
Dîc.
ChÞ S¸i ThÞ Dung, sinh n¨m 1984 ë xÉ Phï
Linh l¸i xe m« t« tù ®©m vµo c«t mèc ven
®êng.
Tù g©y
3
9h15’ngµy 2/4/2004 t¹i
®o¹n ®êng 131 B¾c H¹ -
Quang TiÕn.
Anh TrÞnh V¨n Nh, sinh n¨m 1972 ë Phó
Thîng – Th¸i Nguyªn l¸i xe «t« va ch¹m
víi xe ®¹p cïng chiÒu do anh NguyÔn V¨n
Qu¶ng sinh n¨m 1956 ë Lai C¸ch – Xu©n
Giang l¸i.
Anh Nh vît xe
sai qua ®Þnh .
ThiÖt h¹i VÒ ngêi
11
18h05’ ngµy 10/01/2004
t¹i ®êng 131 Xu©n B¸ch,
Quang TiÕn
ChÞ Phïng ThÞ §øc Hßa, sinh n¨m 1981 ë
phè Kim Anh l¸i xe m« t« ®©m vµo xe m« t«
ngîc chiÒu do anh NguyÔn TiÕn Dòng
sinh n¨m 1979 ë Th¸i Nguyªn l¸i.
ChÞ Hßa vît sai
quy ®Þnh
Sè
TT
Thêi gian, §Þa ®iÓm
x¶y ra tai n¹n
S¬ bé diÔn biÕn Nguyªn nh©n
Bảng 5.2
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 93
Lưu lượng xe ngày tuyến TL 131
TT Loại xe Lưu lượng (xe/nđ)
Thành phần
(%) Ghi chú
1 Xe con / xe jeep 1,387 11.46%
2 Xe tải hạng nhẹ 300 2.48%
3 Xe tải hạng trung 202 1.67%
4 Xe tải hạng nặng 190 1.57%
5 Xe khách nhỏ 377 3.11%
6 Xe khách lớn 283 2.34%
7 Máy kéo / xe công nông 39 0.32%
8 Xe máy 8,867 73.24%
9 Xe đạp 462 3.82%
Cộng = 12,107 100.00%
Thành phần % xe trong dòng xe (ngày đêm)
11.46% 2.48%
1.67%
1.57%
3.11%
2.34%
73.24%
3.82%
0.32%
Xe con / xe jeep
Xe tải hạng nhẹ
Xe tải hạng trung
Xe tải hạng nặng
Xe khách nhỏ
Xe khách lớn
Máy kéo / xe công nông
Xe máy
Xe đạp
Hình 5.3
Trong thành phần dòng xe thì xe máy chiếm đến 70-80% lưu lượng, đây là
phương tiện gây ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đã thống
kê được những năm gần đây.
Theo TVNN4054-05 thì lưu lượng xe quy đổi trên ngày đêm đã vượt quá giới
hạn của đường cấp IV, cấp III (3000xcqđ/nđ và 6000 xcqđ/nđ), như vậy hiện
tại mức độ phục vụ của tuyến đã gần đạt tới cực đại.
Theo những phương pháp đánh giá năng lực thông hành ở chương 1 tính được
hệ số sử dụng năng lực thông hành Z=0,6-0,8.
Vận tốc dòng xe đo được trung bình trên tuyến bằng phương pháp bấm giờ
đạt được vào khoảng 35-40km/h vào lúc cao điểm, 80-90km/h ở các đoạn
đường thẳng khi vắng xe
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 94
Tỷ lệ thời gian xe bị cản trở trong dòng xe thể thống kê được từ 60-70%, vào
những giờ cao điểm hầu như không có khả năng vượt xe.
Bảng 5.3
Lưu lượng xe giờ cao điểm tuyến TL 131
TT Loại xe Lưu lượng (xe/h)
Thành phần
(%) Ghi chú
1 Xe con / xe jeep 106 8.09%
2 Xe tải hạng nhẹ 22 1.68%
3 Xe tải hạng trung 8 0.61%
4 Xe tải hạng nặng 4 0.31%
5 Xe khách nhỏ 34 2.60%
6 Xe khách lớn 28 2.14%
7 Máy kéo / xe công nông 2 0.15%
8 Xe máy 1,084 82.75%
9 Xe đạp 22 1.68%
Cộng = 1,310 100.00%
Thành phần % xe trong dòng xe giờ cao điểm 16-17h
8.09%
2.14%
82.75%
1.68% 1.68%
0.15%
2.60%
0.31%
0.61%
Xe con / xe jeep
Xe tải hạng nhẹ
Xe tải hạng trung
Xe tải hạng nặng
Xe khách nhỏ
Xe khách lớn
Máy kéo / xe công nông
Xe máy
Xe đạp
Hình 5.4
Mức độ phục vụ của tuyến đánh giá theo HCM tương đương LOS E.
Nhận xét: Trên các cơ sở phân tích về tình hình TNGT và lưu lượng xe có thể
kết luận rằng khả năng phục vụ của tuyến TL131 không còn đủ đáp ứng yêu
cầu hiện tại và tương lai, nhất là khi các dự án đường đi hồ Đại Lải, khu công
nghiệp tập trung Nội Bài của huyện được triển khai vào năm 2008, QL18
thông xe, dự án vành đai IV… Kiến nghị với Thành phố trước mắt cần cải tạo
cục bộ các đường cong, làm lại những đoạn mặt đường hư hỏng, và sớm triển
khai dự án mở rộng nâng cấp TL131.
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 95
5.3 KHẢO SÁT, PHÂN TÍCH CÁC ĐIỀU KIỆN VỀ ĐƯỜNG CỦA
TỈNH LỘ 131 ĐẾN ATGT
5.3.1 Ảnh hưởng của các yếu tố bình đồ tuyến
Bình đồ tuyến là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn trên đường: Sau những
đoạn thẳng dài lại có những đường cong bán kính nhỏ, có những đường cong
ngược chiều liên tiếp nhau không đủ đoạn chêm, tầm nhìn trên bình đồ không
đảm bảo là những nguyên nhân được đánh giá.
1. Ảnh hưởng của các yếu tố đoạn thẳng: Các đoạn thẳng dài xe chạy với
tốc độ tương đối cao, khi đo bằng phương pháp bấm giây kết hợp chạy thử
bằng xe con, vận tốc xe chạy đo được đến 80-90km/h. Khi chạy với tốc độ
cao này gặp những đường cong R nhỏ và ngược chiều liên tiếp thì dễ gây
tai nạn, nhất là đối với xe máy có độ ổn định kém.
Đoạn thẳng chiếm đến 95,31% chiều dài tuyến, đoạn từ Đ5 đến Đ6 dài
đến 3.600m vượt quá giá trị khuyến nghị 3.000m.
2. Ảnh hưởng của các đường cong: Trên tuyến chỉ thiết kế đường cong
tròn, bán kính và chiều dài đường cong không đảm bảo yêu cầu an toàn.
Hình 5.5 Đo đạc xác định các yếu tố hình học tuyến
Trên tuyến có 9 đường cong thì chỉ có 01 đường cong có bán kính lớn hơn
100m (215m), còn tất cả các đường cong có bán kính rất nhỏ (43-98m)
nhỏ hơn giá trị bán kính đường cong tối thiểu với cấp đường (125m). Các
cặp đường cong gần nhau Đ3, Đ4 và Đ6, Đ7 ngược chiều liên tiếp, bán
kính nhỏ, không đủ đoạn chêm tối thiểu rất nguy hiểm.
Tổng chiều dài các đường cong chiếm chỉ 4,69% chiều dài tuyến, các
đường cong có chiều dài rất ngắn không đảm bảo Kmin=0,83V (xe chạy
trên đường cong tối thiểu 3s).
Bảng 5.4
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 96
B¶ng tÝnh to¸n ®êng cong b»ng
TT Tªn Lý tr×nh Gãc ngoÆt B¸n kÝnh ChiÒu dµi Siªu CCR DC V85 Ghi chó
®Ønh (®é) R (m) K (m) cao gon/km ®é/100ft km/h
1 §1 Km0+469.00 32.9200 98.00 56.31 0.03 650.00 58.47 61.35 RÏ tr¸i
2 §2 Km1+363.30 31.0300 89.00 48.20 0.04 715.73 64.38 58.06 RÏ ph¶i
3 §3 Km2+120.00 29.3300 85.00 43.51 0.02 749.41 67.41 56.38 RÏ tr¸i
4 §4 Km2+227.00 56.7500 55.00 54.48 0.03 1,158.18 104.17 35.94 RÏ ph¶i
5 §5 Km2+528.60 38.5000 46.00 30.91 0.03 1,384.78 124.56 24.61 RÏ tr¸i
6 §6 Km6+150.00 65.6700 43.00 49.28 0.03 1,481.40 133.25 19.78 RÏ tr¸i
7 §7 Km6+349.00 51.4200 49.00 43.97 0.03 1,300.00 116.93 28.85 RÏ ph¶i
8 §8 Km7+396.50 19.5000 215.00 73.17 0.04 296.28 26.65 79.04 RÏ tr¸i
9 §9 Km8+329.50 24.3300 64.00 27.18 0.06 995.31 89.53 44.08 RÏ ph¶i
Gi¸ trÞ trung b×nh cña CCR = 909.83 gon/km
Độ dốc siêu cao của các đường cong hiện tại cũng không đảm bảo yêu cầu,
hầu hết đều nhỏ hơn giá trị quy trình. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tai
nạn khi xe chạy trong đường cong ngắn, siêu cao không đủ cân bằng tổng
lực ngang.
Khảo sát rất nhiều công thức tính vận tốc V85 ở chương 3 và đối chiếu với
thực tế tốc độ khai thác đo được trên tuyến, ta thấy rằng công thức 3.11 là
thích hợp nhất để tính vận tốc V85 trong đường cong bằng không có đường
cong nối clothoid của đường có 2 làn xe ngoài đô thị.
Bảng 5.4 tính toán các yếu tố đường cong.
3. Ảnh hưởng của chiều dài tầm nhìn: Trên tuyến có hai đoạn tuyến từ đỉnh
Đ3-Đ4 và đỉnh Đ6-Đ7 là những đường cong ngược chiều liên tiếp không
đảm bảo tầm nhìn an toàn. Với những đoạn này cơ quan quản lý đường đã
lắp đặt các gương cầu nhưng đã bị dân đập vỡ không tác dụng và đây cũng
chỉ là giải pháp tạm thời.
4. Ảnh hưởng của tuyến đường đi qua khu dân cư: Tuyến đường đi qua các
khu dân cư, khu công nghiệp, cánh đồng với đủ loại thành phần tham gia
giao thông từ ô tô đến người đi bộ, gia súc chăn thả ven đường nên rất mất
an toàn.
5. Đánh giá chất lượng bình đồ tuyến: Theo các phân tích ở chương 3 ta
đánh giá được chất lượng bình đồ tuyến như sau:
a) Theo tiêu chuẩn an toàn thứ nhất:
Kết quả tính toán, xử lý được tập hợp trong bảng 5.5.
Bảng 5.5
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 97
§¸nh gi¸ c¸c ®êng cong theo tiªu chuÈn thø nhÊt
§Ønh
B¸n
kÝnh R
CCRs V85 Vd §¸nh gi¸
§1 98.00 650.00 909.83 61.35 60 259.83 1.35 T¹m chÊp nhËn
§2 89.00 715.73 909.83 58.06 60 194.10 1.94 T¹m chÊp nhËn
§3 85.00 749.41 909.83 56.38 60 160.42 3.62 T¹m chÊp nhËn
§4 55.00 1,158.18 909.83 35.94 60 248.35 24.06 XÊu
§5 46.00 1,384.78 909.83 24.61 60 474.96 35.39 Qu¸ xÊu
§6 43.00 1,481.40 909.83 19.78 60 571.57 40.22 Qu¸ xÊu
§7 49.00 1,300.00 909.83 28.85 60 390.17 31.15 Qu¸ xÊu
§8 215 296.28 909.83 79.04 60 613.55 19.04 XÊu
§9 64.00 995.31 909.83 44.08 60 85.49 15.92 T¹m chÊp nhËn
SCCR S SCCR CCR 85 dV V
b) Theo tiêu chuẩn an toàn thứ hai:
Theo tiêu chuẩn này ta lấy vận tốc V85 ở các đoạn đường thẳng trung bình
là 80km/h để tính toán hiệu vận tốc khai thác ở hai đoạn.
Kết quả tính toán, xử lý được tập hợp trong bảng 5.6
Bảng 5.6
§¸nh gi¸ c¸c ®êng cong theo tiªu chuÈn thø hai
§o¹n
B¸n kÝnh
R
CCRs V85 §¸nh gi¸
A-§1 v« cïng 0 90
§1 98.00 650.00 61.35 650.00 28.65 Qu¸ xÊu
T§2 v« cïng 0 90 650.00 28.65
§2 89.00 715.73 58.06 715.73 31.94 Qu¸ xÊu
T§3 v« cïng 0 90 715.73 31.94
§3 85.00 749.41 56.38 749.41 33.62 Qu¸ xÊu
§4 55.00 1,158.18 35.94 408.77 20.44 X Êu
T§5 v« cïng 0 90 1,158.18 54.06
§5 46.00 1,384.78 24.61 1,384.78 65.39 Qu¸ xÊu
T§6 v« cïng 0 90 1,384.78 65.39
§6 43.00 1,481.40 19.78 1,481.40 70.22 Qu¸ xÊu
§7 49.00 1,300.00 28.85 181.40 9.07 T¹m chÊp nhËn
T§8 v« cïng 0 90 1,300.00 61.15
§8 215 296.28 79.04 296.28 10.96 ChÊp nhËn
T§9 v« cïng 0 90 296.28 10.96
§9 64.00 995.31 44.08 995.31 45.92 Qu¸ xÊu
§9-B v« cïng 0 90 995.31 45.92
1Si SiCCR CCR 85 85 1i iV V
c) Theo tiêu chuẩn an toàn thứ ba:
Kết quả tính toán, xử lý được tập hợp trong bảng 5.7
Nhận xét: Theo cả ba tiêu chuẩn đánh giá thì chỉ tạm chấp nhận được đường
cong đỉnh 8 có bán kính 215m, còn các đỉnh khác thì đều quá xấu kém. Trên
tuyến không có đường cong nào đạt đến ngưỡng an toàn R=400m.
Bảng 5.7
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 98
§¸nh gi¸ c¸c ®êng cong theo tiªu chuÈn thø ba
§Ønh
B¸n
kÝnh R
CCRs V85 Vd Isc ®o Isc TK µRA µRD µRA-µRD §¸nh gi¸
§1 98.00 650.00 61.35 60 0.03 0.06 0.23 0.27 -0.04 XÊu
§2 89.00 715.73 58.06 60 0.04 0.06 0.26 0.26 0.00 XÊu
§3 85.00 749.41 56.38 60 0.02 0.06 0.27 0.27 0.00 XÊu
§4 55.00 1,158.18 35.94 60 0.03 0.06 0.46 0.15 0.30 XÊu
§5 46.00 1,384.78 24.61 60 0.03 0.06 0.56 0.07 0.48 Qu¸ xÊu
§6 43.00 1,481.40 19.78 60 0.03 0.06 0.60 0.04 0.56 Qu¸ xÊu
§7 49.00 1,300.00 28.85 60 0.03 0.06 0.52 0.10 0.41 XÊu
§8 215 296.28 79.04 60 0.04 0.05 0.08 0.19 -0.11 ChÊp nhËn ®îc
§9 64.00 995.31 44.08 60 0.06 0.06 0.38 0.18 0.20 XÊu
5.3.2 Ảnh hưởng của các yếu tố trắc dọc, trắc ngang
1. Ảnh hưởng của các yếu tố trắc dọc:
Ảnh hưởng của trắc dọc đến an toàn xe chạy bao gồm các yếu tố sau:
- Độ dốc dọc của đường: Tuyến TL 131 đi chủ yếu qua địa hỡnh ruộng,
bằng phẳng, cao độ thiết kê trắc dọc theo quy hoạch chung của Thành phố
và sân bay Nội Bài, cao độ từ 12-15m, độ dốc dọc nhở dưới 2%. Như vậy
ảnh hưởng của độ dốc dọc đường đến TNGT là không đáng kể trên tuyến.
- Tầm nhỡn trờn trắc dọc: Cao độ trắc dọc thay đổi không đáng kể, ít đường
cong đứng, tầm nhỡn trắc dọc được đảm bảo không ảnh hưởng đến TNGT.
- Vị trí và trị số các đường cong đứng lồi lừm: không ảnh hưởng đến TNGT
2. Ảnh hưởng của các yếu tố trắc ngang:
Ảnh hưởng của trắc ngang đến an toàn xe chạy bao gồm các yếu tố sau:
- Bề rộng phần xe chạy và số làn xe: TL131 được thiết kế hai loại mặt cắt
ngang. Đoạn cuối tuyến giao với QL3 được thiết kế chiều rộng mặt đường
2x5,25m có hè vỉa hai bên từ 2-6m. Các đoạn cũn lại được thiết kế chiều
rộng mặt đường 2x3,5m, chiều rộng lề đường 2x1,5m được gia cố láng
nhựa hoặc cấp phối. Hiện tại, vào các giờ cao điểm lưu lượng xe lớn làm
cho khả năng vượt xe rất khó khăn, gây tâm lý khú chịu cho lỏi xe ảnh
hưởng đến ATGT.
- Ảnh hưởng của lề đường: Được thiết kế lề đường rộng 2x1,5m kết cấu
láng nhựa hoặc cấp phối đồi, như phân tích ở chương 3 thỡ hệ số ảnh
hưởng tương đối so với lề rộng 2x3m là 1,4. Mặt khỏc trong quỏ trỡnh
khai thỏc mộp tiếp xỳc giữa lề và mặt đường không tốt và các viên sỏi
thường lăn sang phần xe chạy gây ảnh hưởng nhiều đến ATGT. Tuy không
bố trí dẫn hướng bằng vạch sơn nhưng hai bên đường được trồng cây báo
phần xe chạy nên cũng góp phần tăng an toàn xe về ban đêm.
LuËn ¸n th¹c sü kü thuËt NguyÔn H÷u Néi
Trêng §¹i häc GTVT hµ néi 99
- Bú vỉa: chỉ đoạn 500m cuối tuyến qua khu dân cư được bố trí hè, vỉa tuy
nhiên mặt đường đoạn này rộng nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến
ATGT.
5.3.3 Ảnh hưởng của điều kiện mặt đường
Kết cấu mặt đường qua khảo sát và các hồ sơ hoàn công bao gồm 4 lớp: 4cm
bê tông nhựa hạt mịn; 6cm bê tông nhựa hạt vừa; 20cm đá dăm thấm nhập
nhựa 5,5kg/m2 và 24cm đá dăm tiêu chuẩn. Mô đun đàn hồi thiết kế 144Mpa.
Đây là kết cấu mặt đường cấp cao, tuy vậy qua quá trỡnh khai thỏc 7-10 năm
và qua những đoạn đất yếu mặt đường đó xuống cấp, nhiều đoạn đó xuất hiện
cao su, bong bật, ổ gà, … đó được láng cục bộ. Những đoạn khác mặt đường
bị mũn trơ đá không đảm bảo hệ số bám giữa bánh xe với mặt đường.
Qua khảo sỏt bằng con lắc Anh trên một số đường cong nguy hiểm được kết
quả SRT trong khoảng 37 đến 42 không thỏa món cỏc yờu cầu an toàn.
Khảo sát bằng phương pháp rắc cát cũng thu được kết quả chiều sâu rắc trung
bỡnh từ 0,27 đến 0,34mm chỉ thích hợp với tốc độ thấp V<60km/h, mặc dù
một số đoạn thẳng, khi vắng xe tốc độ có thể lên đến 90km/h, khi xảy ra tỡnh
huống thỡ khụng xử lý hóm kịp do mặt đường trơn nhẵn.
Kiến nghị khi cải tạo nâng cấp tuyến bố trí một lớp bê tông nhựa có độ nhám
cao theo tiêu chuẩn 22TCN 345-06 để cải thiện độ nhám và sức kháng trượt
mặt đường tăng ATGT.
5.3.4 Ảnh hưởng của nút giao thông.
Tuyến TL 131 cú hai nỳt giao thụng quan trọng là giao với QL2 đầu tuyến và
QL3 cuối tuyến, đây cũng là nơi tập trung nhiều phương tiện, tai nạn giao
thông nhiều. Ngoài ra cũn một số nỳt giao với cỏc đường vừa xây dựng
(đường quan khu CN Nội Bài), đường dân sinh, đường sắp đầu tư (đường đi
hồ Đại Lải) cũng tiềm ẩn các tai nạn.
- Nút giao với QL2: QL 2 đang được đầu tư xây dựng nên tốc độ xe vào
tuyến cũn thấp và đoạn đường sát nút đó đắp các gồ giảm tốc nên tỡnh
hỡnh tai nạn cú giảm đi, nhưng những b