Qua việc kiểm tra các hồ sơ xét hưởng BHXH Việt Nam còn phát
hiện những trường hợp xét duyệt sai, như xét duyệt không đúng chế độ,
chính sách, tính toán sai, thiếu giấy tờ,. . Trong những năm qua BHXH Việt
Nam thông qua công tác thẩm định đã trả lại không ít hồ sơ để BHXH tỉnh
bổ xung, hoàn chỉnh lại. Có tình trạng này là do công tác đào tạo, hướng dẫn
nâng cao nghiệp vụ chưa được quan tâm đúng mức.
Tình trạng tồn đọng trong giải quyết các chế độ còn phổ biến, tức là
các đối tượng đặc biệt là các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần sau khi
nghỉ việc đã chuyển đến nơi khác gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác chi
trả. Đây là những hạn chế do nguyên nhân khách quan, hiện nay đang được
khắc phục bằng cách đưa những thông tin đó lên các phương tiện thông tin
đại chúng của địa phương để đối tượng được hưởng chế độ được biết.
9 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Công tác quản lý tài chính bảo hiểm xã hội Việt Nam phần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
và nhỏ là tương đối cao. Thứ nhất là tình trạng khai giảm, khai thiếu số lao
động trong doanh nghiêp, trường hợp thứ hai là không tham gia hoàn toàn.
Tồn tại tình trạng trên một phần do sự thiếu tích cực của chủ sử dụng lao
động, một phần do sự quản lí chưa chặt của cơ quan ban ngành có liên quan.
Chưa có sự phối kết hợp cần thiết giữa các đơn vị quản lí, bên cạnh đó các
chế tài pháp luật cũng chưa có những biện pháp sử phạt nghiêm minh đối
với tình trạng này.
Các doanh nghiệp hiện nay trong việc đóng phí BHXH vẫn diễn ra
tình trạng khai giảm quỹ lương của doanh nghiệp để trốn đóng . Đặc biệt
hơn là tình trạng nợ đọng, nợ chậm đóng còn nhiều. Tình trạng trên còn tồn
tại là do cơ quan BHXH Việt Nam chưa có những biện pháp quản lí hữu
hiệu, các quy định về xử phạt là chưa thực sự nghiêm khắc.
2.2. Trong công tác chi trả BHXH Việt Nam còn nhiều hiện tượng sai sót
trong xét duyệt, tình trạng tồn đọng trong giải quyết chế độ vẫn tồn tại.
Qua việc kiểm tra các hồ sơ xét hưởng BHXH Việt Nam còn phát
hiện những trường hợp xét duyệt sai, như xét duyệt không đúng chế độ,
chính sách, tính toán sai, thiếu giấy tờ,... . Trong những năm qua BHXH Việt
Nam thông qua công tác thẩm định đã trả lại không ít hồ sơ để BHXH tỉnh
bổ xung, hoàn chỉnh lại. Có tình trạng này là do công tác đào tạo, hướng dẫn
nâng cao nghiệp vụ chưa được quan tâm đúng mức.
Tình trạng tồn đọng trong giải quyết các chế độ còn phổ biến, tức là
các đối tượng đặc biệt là các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần sau khi
nghỉ việc đã chuyển đến nơi khác gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác chi
trả. Đây là những hạn chế do nguyên nhân khách quan, hiện nay đang được
khắc phục bằng cách đưa những thông tin đó lên các phương tiện thông tin
đại chúng của địa phương để đối tượng được hưởng chế độ được biết.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
2.3. Công tác đầu tư bảo tồn và phát triển quỹ tuy đã có thu nhưng còn
hạn chế lợi nhuận từ đầu tư còn rất nhỏ.
Vấn đề ở đây là hiệu quả đồng vốn bỏ ra là chưa cao, lí do chủ yếu
các hoạt động đầu tư còn theo chỉ định của Chính phủ. Các quy định về hạng
mục đầu tư còn hạn hẹp, hình thức đầu tư đơn điệu. Các ngân hàng được
phép vay mới chỉ bó hẹp trong các ngân hàng Nhà nước: NH Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, NH Công thương, NH Ngoại thương, NH Đầu tư và
Phát triển. Trong quản lí đầu tư BHXH Việt Nam chưa có sự phân định trách
nhiệm rõ ràng, chưa có bộ phận chuyên môn quản lí nghiệp vụ này mà chỉ
mới giao cho Ban Kế hoạch- tài chính đảm nhiệm.
Hoạt động đầu tư hiện nay vẫn hoàn toàn thụ động, chưa tiếp cận
được với những dự án lớn, lợi nhuận cao. Hiện nay lãi suất trung bình là rất
thấp, nếu cứ như hiện nay thì các biện pháp đầu tư bảo toàn và tăng trưởng
quỹ chưa đủ để khác phục sự mất cân đối lâu dài của quỹ BHXH trong
tương lai. Tình hình tài chính khu vực mới ổn định trở lại sau khủng hoảng
kinh tế khu vực năm 1997, nền kinh tế nước ta còn kém khả năng hấp thụ
vốn đầu tư. Bên cạnh đó thị trường tài chính Việt Nam chưa thực sự ổn định,
tỷ lệ lạm phát ở mức tương đối cao. Nhà nước hiện nay đang thực hiện chính
sách tiền tệ thắt chặt, tỷ lệ lãi suất huy động tiền gửi thấp.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ
TÀI CHÍNH BHXH VIỆT NAM
TRONG THỜI KÌ TỚI
I. Những quan điểm chủ yếu về vấn đề quản lí tài chính BHXH Việt
Nam trong giai đoạn tới.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
1. Quan điểm trong xây dựng chính sách BHXH.
Trong quá trình xây dựng chính sách BHXH phải thực sự quan tâm tới
đường lối, điều kiện kinh tế của đất nước để từ đó đưa ra được những chính
sách phù hợp. Sau đây là những quan điểm chủ yếu trong xây dựng chính
sách BHXH Việt Nam:
- Chính sách BHXH phải thể hiện được đường lối đổi mới, phát triển
của Đảng và Nhà nước ta trong thời kì mới, thời kì công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước.
- Chính sách BHXH phải phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của nước
ta hiện nay.
- Nhà nước thống nhất quản lí và ban hành chính sách BHXH theo
hướng phát huy quyền của các bên tham gia BHXH.
- Đa dạng hoá các hình thức BHXH.
- Hoàn thiện cơ chế hoạt động và tổ chức bộ máy thực hiện chính sách
BHXH cho phù hợp với điều kiện của đất nước.
2. Những quan điểm cụ thể trong công tác quản lí tài chính BHXH Việt
Nam trong giai đoạn tới.
- Quỹ BHXH hình thành nên từ những đóng góp của các bên than gia,
trong đó gồm người lao động và cả chủ sử dụng lao động. Bên cạnh đó có sự
hỗ trợ của NSNN, tiền sinh lời từ hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ và các
nguồn thu hợp pháp khác.
- Quỹ BHXH được quản lí tập trung, thống nhất, dân chủ và công khai
trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam; hoạch toán theo quỹ thành phần độc
lập với NSNN và được Nhà nước bảo hộ.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
- Quỹ BHXH đảm bảo cho các đối tượng hưởng chế độ sau ngày
1/10/1995 (trước ngày này do NSNN đảm bảo); chi BHYT cho các đối
tượng tham gia BHYT; chi quản lí bộ máy của hệ thống BHXH Việt Nam;
chi xây dựng cơ bản và các khoản chi khác.
- BHXH có trách nhiệm dùng quỹ nhàn rỗi để đầu tư an toàn, bảo toàn
được giá trị quỹ và có hiệu quả về mặt kinh tế- xã hội.
- Quỹ BHXH được hoạch toán riêng và cân đối thu chi theo từng năm.
II. Giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lí tài
chính BHXH trong gian đoạn tới.
1. Bài học kinh nghiệm từ hệ thống BHXH CHLB Đức và Trung Quốc.
Qua tìm hiểu về tổ chức quản lí và hoạt động tài chính của hai hệ
thống BHXH trên ta nhận thấy một số những ưu điểm như khắc phục được
sự ảnh hưởng từ môi trường kinh tế. Đặc biệt là hệ thống BHXH của CHLB
Đức hiện nay đang thực hiện theo phương thức hàng năm sẽ thống kê ra số
chi, trên cơ sở số liệu đó tính toán số thu hợp lí cho năm đó. Thực hiện như
vậy lạm phát không thể ảnh hưởng tới quỹ BHXH cũng như việc chi trả các
chế độ chính sách. Vì vậy, BHXH sẽ chủ động hơn trong việc quản lí tài
chính. Hiện nay dự trữ quỹ BHXH là rất nhỏ chứng tỏ quỹ BHXH đảm bảo
được khả năng chi trả một cách tương đối ổn định. Tuy vậy việc triển khai
thực hiện phương thức này đòi hỏi phải có những điều kiện nhất định.
Thường là ở những nước phát triển, có tiềm năng kinh tế đủ mạnh thì mới có
thể áp dụng được phương pháp này. Việc triển khai phương thức này tại Việt
Nam là tương đối khó khăn, việc thống kê là rất khó chính xác, chi phí lớn.
Hơn nữa điều kiện kinh tế nước ta là nước đang phát triển, điều kiện kinh tế
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
còn nhiều khó khăn. Tuy vậy BHXH CHLB Đức hiện nay được tổ chức thực
hiện thông qua cả tổ chức BHXH tư nhân, như vậy sẽ có sự cạnh tranh và
tất yếu của cạnh tranh là hiệu quả hoạt động càng cao. Từ hoạt động của
BHXH CHLB Đức có thể đưa việc triển khai việc thực hiện một số chính
sách thông qua hệ thống BHXH tư nhân là khả thi tại BHXH Việt Nam.
Đối với hệ thống BHXH Trung Quốc, đây là hệ thống BHXH được tổ
chức như một hệ thống mở, các chính sách được cụ thể hóa và thực hiện
chưa thực sự thống nhất trong cả nước song tính hiệu lực tương đối cao. Đây
cũng là một điểm mạnh mà BHXH Việt Nam cần xem xét vì hiện nay tính
hiệu lực trong các quy định của nước ta là chưa cao. Các đối tượng bắt buộc
tham gia của BHXH Việt Nam thực hiện chưa đầy đủ, việc trốn đóng hay
nợ đọng vẫn là những vấn đề còn tồn tại. Bên cạnh đó, việc tổ chức quỹ
thành hai phần: phần thứ nhất là một phần phí do người sử dụng lao động
nộp để sử dụng chung, phần thứ hai bao gồm phần phí do người lao động
nộp và phần còn lại do người sử dụng nôp. Phần thứ hai này được tổ chức
thành tài khoản cho người lao động, họ có thể chủ động hơn trong các kế
hoạch tài chính của mình.
2. Những giải pháp cụ thể.
2.1. Giải pháp cho công tác quản lí thu BHXH.
Quản lí đối tượng tham gia và đóng góp đầy đủ, chính xác, đúng thời
hạn là mục tiêu của chính sách quản lí thu. Để thực hiện tốt công tác quản lí
thu BHXH, cần thực hiện áp dụng những biện pháp sau:
- Cần tích cực phối kết hợp với các ban ngành quản lí từ Trung ương đến
địa phương, trước tiên là quản lí tốt các đơn vị bắt buộc tham gia BHXH,
sau đó ta mới quản lí đến lao động trong đơn vị đó. Một thực tế hiện nay là
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
còn rất nhiều đơn vị nhỏ chưa thực hiện tham gia BHXH cho những lao
động của đơn vị mình. Muốn thực hiện tốt công việc này chúng ta có thể
thông qua những đơn vị, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và
hoạt động như: Sở kế hoạch và đầu tư, cơ quan quản lí, cục thế,... . Như vậy
ngay khi thành lập các đơn vị này phải tham gia thực hiện ngay từ đầu và
trong quá trình hoạt động sau này BHXH Việt Nam sẽ dễ dàng quản lí hơn.
- Trên cơ sở quản lí các đối tượng tham gia, BHXH Việt Nam có thể
thực hiện phân loại các đơn vị sử dụng lao động để dễ dàng trong công tác
kiểm tra theo dõi việc thực hiện chính sách BHXH. Chúng ta có thể phân
loại các đơn vị như sau: khối hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp Nhà
nước, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khối doanh nghiệp ngoài
quốc doanh, các đơn vị khác (cán bộ xã phường, các tổ chức, ....). Việc phân
loại trên giúp cho BHXH Việt Nam dễ dàng hơn trong việc quản lí các đối
tượng, có thể phân công cán bộ hợp lí hơn.
- Thứ hai là công tác cấp sổ cho người lao động để theo dõi quá trình
tham gia và đóng góp của họ vào quỹ BHXH. Hiện nay công tác này thực
hiện tương đối tốt, song cần đưa những ứng dụng công nghệ thông tin vào
quản lí hoạt động này. Công nghệ mới này sẽ thay thế các phương pháp thủ
công trong việc cập nhật những thay đổi về của đối tượng tham gia BHXH.
Công việc này có thể giúp giảm chi phí mà tính chính xác lại cao, đây cũng
là lĩnh vực được ưu tiên áp dụng công nghệ trong quản lí sớm nhất. Cần tích
cực hơn nữa trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ cho công tác quản lí
thu phù hợp với từng loại đối tượng, từng địa phương. Đây là hướng đi lâu
dài, đảm bảo thực hiện nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm được chi phí
quản lí.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
- Bên cạnh những biện pháp quản lí trên chúng ta cũng cần đẩy mạnh
công tác giáo dục, tuyên truyền cho các đối tượng thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng. Qua đó họ có thể nhận thức được tầm quan trọng cũng
như ý nghĩa của việc tham gia BHXH. Có thể từ đó ngay chính người chủ sử
dụng cũng nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHXH và họ sẽ tự
nguyện thực hiện mà không cần có những biện pháp cưỡng chế. Đối với nội
dung tuyên truyền phải dễ hiểu, dễ tiếp thu, gần gũi với đời sống của người
lao động, phù hợp với truyền thống dân tộc.
- Trong công tác thu cần đẩy mạnh việc kiểm tra đôn đốc việc thực hiện
thu nộp đối với những đơn vị chậm đóng hay nợ đọng thường xuyên. Đặc
biệt là phối hợp chặt chẽ với các bên như thanh tra, tổ chức chính trị xã hội (
Liên đoàn lao động, tổ chức Đảng, Đoàn thể,...) để kiểm tra việc kê khai lao
động, kê khai quỹ lương của doanh nghiệp. Ngoài ra cần có những biện pháp
xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm. Hiện nay các biện
pháp xử phạt của chúng ta chỉ mang tính chất cảnh cao, chưa đủ nghiêm
khắc để điều chỉnh hành vi chốn nộp hay nợ đọng. Bên cạnh những quy định
xử phạt, BHXH cũng nên thường xuyên thông báo cho các đơn vị số nợ lãnh
đạo các đơn vị tham gia BHXH được biết.
- Trong bản thân ngành cũng cần có những biện pháp quản lí tốt đối với
cán bộ thu, tránh tình trạng cán bộ BHXH thông đồng với các đơn vị tham
gia BHXH. Đối với các trường hợp vi phạm cần có những biện pháp xử phạt
nghiêm minh. Bên cạnh đó BHXH cũng cần có những chế độ khen thưởng
khuyến khích đối với các cá nhân đơn vị thực hiện tốt gồm cả các đơn vị
tham gia BHXH lẫn các cá nhân, đơn vị trong ngành.
2.2. Giải pháp cho công tác quản lí chi các chế độ BHXH.
§¹i häc Kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp
Mục tiêu của công tác quản lí chi chế độ là chi đúng, kịp thời đảm bảo
an toàn tránh thất thoát quỹ BHXH. Chi cho các chế độ được quy định rõ
cho từng loại chế độ với mức hưởng, thời gian hưởng trong các văn bản. Sau
đây tôi chỉ xin đưa ra một số biện pháp để quản lí các khoản chi chế độ mà
không đị sâu vào các quy định hưởng của từng loại chế độ. Để quản lí chi
cần thực hiện tốt các giải pháp sau đây:
- Xây dựng một quy trình xét duyệt hồ sơ đơn giản nhanh chóng nhưng
phải đảm bảo chính xác, đúng chế độ, đúng đối tượng và đúng mức trợ cấp.
Quy trình xét duyệt hồ sơ được thực hiện thông qua ba cấp: đơn vị sử dụng
lao động hướng dẫn người lao động lập hồ sơ, BHXH cấp tỉnh sẽ thực hiện
kiểm tra và ra quyết định mức hưởng cho người lao động, BHXH Việt Nam
thẩm định tính chính xác của quyết định trên. Muốn thực hiện được như vậy
trước tiên chúng ta phải có những cán bộ xét duyệt được đào tạo và có năng
lực, trình độ và phải có đạo đức nghề nghiệp, tránh tình trạng thông đồng.
Phải thực hiện việc đào tạo các cán bộ chuyên trách của đơn vị tham gia
BHXH về thủ tục và các giấy tờ cần thiết để họ hướng dẫn lại cho các đối
tượng được hưởng của đơn vị mình, tránh tình trạng thiếu giấy tờ cần thiết
trong hồ sơ. Phải phối hợp với các cơ quan đơn vị khác để kiểm tra tính hợp
pháp của các hồ sơ hưởng như: bên bệnh viện, cảnh sát, toà án, ... .
- Cần tích cực kiểm tra và rà soát lại các hồ sơ đã xét duyệt, nếu phát
hiện ra những vi phạm phải lập tức điều chỉnh hoặc dừng việc trợ cấp lại
ngay. Và việc kiểm tra này phải được thực hiện định kì, nếu có sai sót mà
BHXH tỉnh không thu hồi lại được thì phải có trách nhiệm bội thường cho
quỹ. Đặc biệt nếu phát hiện ra cán bộ BHXH có thông đồng với người được
hưởng trợ cấp thì phải xử phạt nghiêm minh.