Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường có sự quản lý của
nhà nước theo định hướng XHCN, cùng với công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá,
thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh thì nền
kinh tế đất nước cần phải được tăng trưởng và phát triển. Để làm được điều đó cần có một
đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng nhằm giúp cho ngân hàng có quyết định đúng đắn
trong hoạt động cho vay của ngân hàng, giúp ngân hàng thu được lợi nhuận và giảm rủi
ro, đảm bảo đồng vốn cho vay phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội.
Tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, công tác tín
dụng có vai trò rất quan trọng, không chỉ trực tiếp tác động đến sự sống còn của hoạt
động kinh doanh tại Chi nhánh mà còn tác động gián tiếp tới sự phát triển của đất nước.
Do đó trong những năm gần đây, công tác tín dụng tại Chi nhánh Đông Đô - NHĐT & PT
Việt Nam được chú trọng, không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều thành công.
Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề, sau thời gian thực tập, tìm hiểu thực tế tại Chi
nhánh Đông Đô -NHĐT&PT Việt Nam em nhận thấy mục đích nghiên cứu của đề tài là
nhằm hệ thống hoá những lý luận cơ bản về công tác tìn dụng trung và dài hạn. Việc đánh
giá chất lượng công tác tín dụng trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - NHĐT&PT
Việt Nam nhằm rút ra những kết quả, những hạn chế và chỉ ra những nguyên nhân đưa
đến hạn chế đó. Từ đó, đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn
thiện nghiệp vụ tín dụng trung và dài hạn. tại NHTM nói chung và tại - Chi nhánh Đông
Đô - HĐT&PT Việt Nam nói riêng.
Khoá luận tập trung nghiên cứu các vấn đề có liên quan tới công tác tín dụng trung
và dài hạn. Phạm vi nghiên cứu là công tác cho vay vốn trung và dài hạn tại Chi nhánh
Đông Đô - NHĐT&PT Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu, khoá luận sử dụng các phương pháp như: phương
pháp phân tích, luận giải, phương pháp chủ nghĩa duy vật biện chứng để phân tích, đánh
giá, rút ra kết luận và những đề xuất chủ yếu. Là một sinh viên sắp tốt nghiệp trong giai
đoạn này của đất nước, với những kiến thức đã được học tập tại trường và mong muốn
được góp phần nhỏ bé của mình vào viêc giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay trong
hoạt động này của ngành ngân hàng. Vì vậy, em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao
chất lượng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu tư và
Phát triển Việt Nam ” để nghiên cứu trong chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Chuyên đề được trình bày theo bố cục như sau:
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng
thương mại.
Chương 2: Thực trạng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay trung và dài hạn tại
Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
45 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn ở Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và
dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu
tư và Phát triển Việt Nam
lời mở đầu
Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường có sự quản lý của
nhà nước theo định hướng XHCN, cùng với công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá,
thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh thì nền
kinh tế đất nước cần phải được tăng trưởng và phát triển. Để làm được điều đó cần có một
đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng nhằm giúp cho ngân hàng có quyết định đúng đắn
trong hoạt động cho vay của ngân hàng, giúp ngân hàng thu được lợi nhuận và giảm rủi
ro, đảm bảo đồng vốn cho vay phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội.
Tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, công tác tín
dụng có vai trò rất quan trọng, không chỉ trực tiếp tác động đến sự sống còn của hoạt
động kinh doanh tại Chi nhánh mà còn tác động gián tiếp tới sự phát triển của đất nước.
Do đó trong những năm gần đây, công tác tín dụng tại Chi nhánh Đông Đô - NHĐT & PT
Việt Nam được chú trọng, không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều thành công.
Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề, sau thời gian thực tập, tìm hiểu thực tế tại Chi
nhánh Đông Đô -NHĐT&PT Việt Nam em nhận thấy mục đích nghiên cứu của đề tài là
nhằm hệ thống hoá những lý luận cơ bản về công tác tìn dụng trung và dài hạn. Việc đánh
giá chất lượng công tác tín dụng trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - NHĐT&PT
Việt Nam nhằm rút ra những kết quả, những hạn chế và chỉ ra những nguyên nhân đưa
đến hạn chế đó. Từ đó, đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn
thiện nghiệp vụ tín dụng trung và dài hạn. tại NHTM nói chung và tại - Chi nhánh Đông
Đô - HĐT&PT Việt Nam nói riêng.
Khoá luận tập trung nghiên cứu các vấn đề có liên quan tới công tác tín dụng trung
và dài hạn.. Phạm vi nghiên cứu là công tác cho vay vốn trung và dài hạn tại Chi nhánh
Đông Đô - NHĐT&PT Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu, khoá luận sử dụng các phương pháp như: phương
pháp phân tích, luận giải, phương pháp chủ nghĩa duy vật biện chứng để phân tích, đánh
giá, rút ra kết luận và những đề xuất chủ yếu. Là một sinh viên sắp tốt nghiệp trong giai
đoạn này của đất nước, với những kiến thức đã được học tập tại trường và mong muốn
được góp phần nhỏ bé của mình vào viêc giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay trong
hoạt động này của ngành ngân hàng. Vì vậy, em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao
chất lượng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu tư và
Phát triển Việt Nam” để nghiên cứu trong chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Chuyên đề được trình bày theo bố cục như sau:
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng
thương mại.
Chương 2: Thực trạng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Đông Đô - Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay trung và dài hạn tại
Chi nhánh Đông Đô - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
chương1
Một số vấn đề cơ bản về chất lượng cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng
thương mại
1.1. Hoạt động cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại:
1.1.1. Khái niệm:
Cho vay ( Tín dụng ) là hình thức quan hệ giữa hai đối tượng : người đi vay và người
cho vay, trong đó người cho vay nhượng lại quyền sử dụng vốn cho người đi vay dựa trên
sự tín nhiệm và theo nguyên tắc có hoàn trả gốc và lãi sau một thời gian nhất định. Sự
hoàn trả này không chỉ bảo tồn về mặt giá trị , mà vốn tín dụng còn được tăng thêm dưới
hình thức lợi tức, ở đây quá trình vận động mang tính chất hoàn trả của tín dụng là biểu
hiện đặc trưng nhất về sự khác biệt giữa tín dụng và hình thức kinh tế khác.
Tín dụng đã xuất hiện từ khi xã hội có phân công lao động sản xuất và trao đổi
hàng hoá. Trong quá trình trao đổi hàng hoá đã hình thành những quan hệ vay mượn lẫn
nhau để thanh toán. Thời kì chiếm hữu nô lệ xuất hiện sự tư hữu dẫn đến sự ra đời của
quan hệ vay mượn nặng lãi. Cho vay nặng lãi nhằm mục đính thoả mãn nhu cầu tiêu dùng
của người đi vay, chưa có tác dụng phục vụ cho sản xuất. Hình thức biểu hiện của vốn
trong quan hệ cho vay nặng lãi là rất đa dạng, ví dụ: cho vay bằng tiền thu nợ bằng tiền,
cho vay bằng tiền thu nợ bằng hiện vật… Đặc điểm nổi bật của cho vay nặng lãi là lãi
xuất vay rất cao và chưa có sự quy định chung. Chủ nghĩa tư bản ra đời đẩy lùi quan hệ
cho vay nặng lãi, tuy nhiên nó vẫn chưa bị thủ tiêu mà vẫn tồn tại ở hàng thứ yếu. Trong
nền kinh tế thị trường, mọi vận hành kinh tế đều được tiền tệ hoá. Các chủ thể kinh tế
phải tự kiếm nguồn vốn trên thị trường và tự chủ trong việc sử dụng nguồn vốn đó. Tuy
nhiên không phải khi nào nhu cầu về vốn tiền tệ cũng đảm bảo nghĩa là nhu cầu giao lưu
vốn xuất hiện, nhu cầu này từ phía những người cần vốn và những người có vốn. Những
người cần vốn là những xí nghiệp, các hộ gia đình, chính phủ và các tổ chức kinh tế – xã
hội, đây cũng là người có khả năng cung cấp vốn. Có thể nói nhờ quan hệ cho vay đã góp
phần thúc đẩy quy mô tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh vòng quay vốn tư bản. Có 2 hình
thức cho vay là cho vay trực tiếp và cho vay thông qua các trung gian tài chính. Bên canh
ưu điểm là chi phí thấp thì cho vay trực tiếp vẫn còn tồn tại những nhược điểm lớn:
- Thứ nhất là sự hạn chế về không gian địa lí.
- Thứ hai, giữa những người đi vay và người cho vay khó đạt được điểm chung về
quy mô và thời hạn của khoản vốn vay.
- Thứ ba, cho vay trực tiếp mang rủi ro cao do không có sự phân tán rủi ro.
Chính vì vậy cho vay thông qua các trung gian tai chính đặc biệt hoạt động cho
vay của các ngân hàng thương mại là rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Hoạt
động cho vay của các ngân hàng thương mại diễn ra bao gồm 2 đối tượng: một bên là
ngân hàng, một bên là các tổ chức khác hoặc dân cư.
Hoạt động cho vay của các ngân hàng mang bản chất chung của quan hệ vay
mượn, đó là có sự hoàn trả gốc và lãi sau một thời gian nhất định, là quan hệ chuyển
nhượng tạm thời quyền sử dụng vốn, là quan hệ bình đẳng hai bên cùng có lọi có tính
chất thoả thuận lón. Điểm khác biệt giữa hoạt động cho vay của các ngân hàng và cho vay
trực tiếp là hoạt động cho vay của các ngân hàng không có sự dịch chuyển vốn trực tiếp
từ nơi có vốn đến nơi thiếu vốn mà có sự tham gia của ngân hàng. Hoạt động cho vay này
đã khắc phục được những hạn chế của cho vay trực tiếp, cung cấp lượng vốn lón cho nền
kinh tế đáp ứng mọi nhu cầu của các đơn vị xin vay về thời gian, địa điểm, quy mô va
thời hạn khoản vay.
Cho vay là hoạt động quan trọng nhất của ngân hàng thương mại. Để quản lí các
khoản cho vay các nhà ngân hàng phân loại các khoản cho vay theo nhiều tiêu thức khác
nhau như: mức độ tín nhiệm với khách hàng, đối tượng vay, mục đích sử dụng khoản vay,
hình thái giá trị của tín dụng… và theo một tiêu chí không thể thiếu được là thời gian
khoản vay.
Cho vay trung và dài hạn là một bộ phận của hoạt động cho vay tại các ngân hàng
được phân theo thời gian. Cho vay trung và dài han là cho vay có thời hạn trên 1 năm và
thời gian cho vay không quá thời gian khấu hao của tài sản hình thành từ vốn vay. Tuỳ
theo từng quốc gia mà thời hạn của khoản vay trung và dài hạn sẽ được quy định khác
nhau, ở Việt nam một khoản vay có thời hạn từ 1 đến 5 năm được coi là trung hạn và
khoản vay có thời hạn 5 năm trở lên được coi là dài hạn. Cho vay trung hạn chủ yếu được
sử dụng để đầu tư mua sắm tài sản cố định, cải tiến hoặc đổi mới thiết bị, công nghệ và
mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng các dự án mới có quy mô nhỏ và thời gian thu hồi
vốn nhanh. Cho vay dài hạn nhằm đáp ứng những nhu cầu về vốn dài hạn như xây dựng
nhà ở, các thiết bị, phương tiện vận tải có giá trị lớn, các công trình có quy mô lớn
1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn
1.2.2.1. Nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn là cần thiết để phát triển kinh tế
Sinh ra từ nền sản xuất hàng hoá, cho vay đã có những đóng góp đáng kể trong
việc thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung vốn để đẩy mạnh quá trình phát triển xã hội.
Ngày nay cùng với sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hoá, cho vay cũng
ngày càng phát triển nhằm cung cấp thêm các phương tiện giao dịch để đáp ứng nhu cầu
giao dịch hàng ngày càng tăng trong xã hội. Trong điều kiện đó, chất lượng cho vay ngày
càng được quan tâm, bởi lẽ:
Đảm bảo chất lượng cho vay là điều kiện để ngân hàng làm tốt vai trò trung tâm
thanh toán: khi chất lượng cho vay được đảm bảo sẽ tăng vong quay vốn cho vay, với một
lượng tiền như cũ có thể thực hiện số lần giao dịch lớn hơn, tạo điều kiện tiết kiệm tiền
trong lưu thông, củng cố sức mua của đồng tiền.
Chất lượng cho vay góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định tiền tệ, tăng trưởng kinh
tế, tăng uy tín quốc gia. Điều này xuất phát từ chức năng tạo tiền của ngân hàng thương
mại, thông qua cho vay chuyển khoản, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, ngân
hàng thương mại có thể mở rộng tiền ghi sổ gấp nhiều lần so với số tiền thực có, hoặc vì
lí do nào đó, các chủ tài khoản có khả năng phát hành séc và thanh toán bằng các phương
tiện khác cho khách vượt quá số tiền gửi thực có, hay khi ngân hàng xử lý nghiệp vụ
thanh toán cho khách hàng đã cung cấp cho doanh nghiệp một khối lượng thanh toán
bằng cách ghi “có” trước ghi “nợ” sau. Như vậy, nghiệp vụ cho vay của ngân hàng
thương mại có quan hệ chặt chẽ với khối lượng tiền trong lưu thông và là nguyên nhân
tiềm ẩn của lạm phát. Đảm bảo chất lượng cho vay sẽ tạo khả năng giảm bớt tiền thừa
trong lưu thông, góp phần hạn chế lạm phát ổn định tiền tệ, tăng uy tín quốc gia bằng việc
phát huy tác dụng của các sản phẩm, dịch vụ trong tương lai của các công trình đầu tư.
Hoat động cho vay là công cụ thực hiên chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát
triển kinh tế xã hội theo từng ngành, từng lĩnh vực. Mặt khác thông qua sự đánh giá phân
tích khả năng phát triển của các đối tượng định đầu tư để có những quyết định đúng đắn
nhằm khai thác khả năng tiềm tàng về tài nguyên, lao động , tiền vốn…để tăng cường
năng lực sản xuất, cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm cho xã hội, giải quyết công ăn
việc làm, tăng thu nhập cho người lao động… Chất lượng cho vay trung và dài hạn được
nâng cao sẽ góp phần tăng hiệu quả sản xuất xã hội, đảm bảo sự phát triển cân đối giữa
các vùng, các ngành trong cả nước, ổn định và phát triển kinh tế.
Cho vay nói chung và cho vay trung và dài hạn nói riêng có quan hệ mật thiết với
nền kinh tế xã hội, thiết lập một mối cơ chế chính sách cho vay đồng bộ, có hiệu quả sẽ
có tác động tích cực tới mọi mặt của nền kinh tế xã hội, điều đó cũng thể hiện chất lượng
hoạt động cho vay trong nền kinh tế thị trường.
1.2.2.2. Nâng cao chất lượng cho vay quyết định sư tồn tại và phát triển của các ngân
hàng thương mại
Chất lượng cho vay trung và dài hạn làm tăng khả năng cung cấp dịch vụ của các
ngân hàng thương mại do tạo thêm nguồn vốn từ việc tăng vòng quay vốn cho vay và thu
hút được nhiều khách hàng bởi các hình thức của sản phẩm, dịch vụ tạo ra một hình ảnh
tốt đẹp về biểu tương, uy tín của ngân hàng va sự trung thành của ngân hàng.
Chất lượng cho vay trung và dài hạn làm tăng khả năng sinh lời của các sản phẩm,
dịch vụ ngân hàng do giảm được sự châm trễ, giảm chi phí nghiệp vụ, chi phí quản lý, các
chi phí thiệt hại do không thu hồi được vốn cho vay.
Chất lượng cho vay trung và dài hạn đảm bảo khả năng thanh toán và lợi nhuận
của ngân hàng, tạo thế mạnh cho ngân hàng trong cạnh tranh.
Chất lượng cho vay trung và dài hạn tao thuận lơi cho sư tồn tại lâu dài của ngân hàng
bởi vì chất lượng cho vay cho phép ngân hàng có những khách hàng trung thành và uy tín
đem lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng. Chất lượng cho vay sẽ củng cố thêm mối quan hệ
xã hội của ngân hàng và điều này là rất cần thiết ở các ngân hàng thương mại.
Với những ưu thế trên, việc củng cố và tăng cường chất lượng cho vay trung và dài
hạn là sự cần thiết khách quan vì sự tồn tại và phát triển lâu dài của ngân hàng thương
mại. Và cũng chính vì vậy, chất lượng cho vay luôn luôn đòi hỏi sự cải tiến.
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay trung và dài hạn
Chất lượng cho vay là một khái niệm vừa tương đối vừa trừu tượng mang nhiều
định tính. Để một phần đánh giá chỉ tiêu này, các nhà kinh tế nói chung và các nhà ngân
hàng nói riêng đã nghiên cứu và đưa ra một loạt các chỉ tiêu, mỗi chỉ tiêu phản ánh một
khía cạnh của chất lượng cho vay. Với hình thức cho vay trung và dài hạn ta có thể đánh
giá qua các chỉ tiêu sau đây:
1.2.3.1. Tỉ lệ nợ quá hạn trung và dài hạn
Nợ quá hạn là khoản nợ mà thời gian tồn tại của nó vượt quá thời gian cho vay
theo thoả thuận giữa ngân hàng và khách hàng cộng với thời gian gia hạn thêm nếu khách
hàng yêu cầu. Chỉ tiêu tỉ lệ nợ quá hạn trung và dài hạn cho thấy trong tổng dư nợ cho
vay trung và dài hạn có bao nhiêu % là nợ quá hạn.
Nợ quá hạn của cho vay trung và dài hạn
Tỉ lệ nợ quá hạn của cho =
vay trung và dài hạn(%) Tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn
Nợ quá hạn có thể chia làm hai loại:
- Nợ quá hạn có khả năng thu hồi: là những khoản nợ mà người vay vốn có thể
tiếp tục trả nợ ngân hàng sau khi quá hạn. Lý do của những khoản nợ bị chậm trễ này có
thể là do ngân hàng định kì trả nợ chưa phù hợp, hoặc do sự thay đổi về cơ chế, luật pháp,
chính sách hoặc do những thay đổi trên thị trường, thiên tai, dịch hoạ … dẫn đến những
thay đổi trong môi trường kinh tế làm cho dòng ngân quỹ của khách hàng không ăn khớp
với thời hạn trả nợ đã định trước. Kết quả là khách hàng không có khả năng hoàn trả
khoản nợ đúng hạn nhưng vẫn có khả năng thanh toán khoản vay sau đó.
- Nợ quá hạn không có khả năng thu hồi: là những khoản nợ quá hạn mà ngân
hàng không có khả năng thu nợ từ người vay hoặc khả năng thu nợ là rất nhỏ. Nợ quá hạn
không có khả năng thu hồi xảy ra khi người vay lừa đảo hoặc làm ăn thua lỗ và mất khả
năng trả nợ, khi đó ngân hàng bị mất vốn. Chỉ tiêu này càng cao thì ảnh hưởng xấu đến uy
tín và trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng do nó ảnh hưởng tới
kế hoạch thu nợ của ngân hàng, tăng thêm chi phí quản lý cho ngân hàng. Tiêu chí này
càng nhỏ càng tốt.
Dư nợ quá hạn không có khả năng đòi
Tỷ lệ nợ quá hạn không =
có khả năng thu hồi (%) Tổng dư nợ quá hạn
Chỉ tiêu này phản ánh tỉ lệ bao nhiêu nợ quá hạn không có khả năng thu hồi trong
tổng số nợ quá hạn. Một ngân hàng có tỉ lệ nay càng cao thì phải dùng càng nhiều vốn từ
quỹ bù đắp rủi ro hoặc từ vốn tự có để bù đắp lại.
1.2.3.2. Chỉ tiêu lợi nhuận: chỉ tiêu này phản ánh khả năng sinh lời của các khoản cho
vay trung và dài hạn.
Lợi nhuận cho vay trung và dài hạn
Chỉ tiêu lợi nhuận =
(%) Tổng dư nợ trung và dài hạn
Thông thường đối với một khoản cho vay trung và dài hạn thành công thì tỉ này rất
cao nhưng do các khoản cho vay trung và dài hạn có mức rủi ro cao (bao gồm rủi ro mất
vốn và rủi ro thanh khoản) nên phần lợi nhuận thu được nay phải trích một phần cho quỹ
bù đắp rủi ro. Vì vây chỉ tiêu lợi nhuận của các khoản cho vay trung và dài hạn là chỉ tiêu
rất quan trọng phản ánh chất lượng các khoản cho vay trung và dài hạn. Chỉ tiêu này càng
cao thì càng tốt.
1.2.3.3. Vòng quay vốn tín dụng
Chỉ tiêu này cho biết ngân hàng thu được bao nhiêu để có thể lại cho vay dự án
mới. Vòng quay của vốn càng tăng lên tức là ngân hàng cũng thu được nhiều nợ và càng
chứng tỏ rằng nguồn vốn trung và dài hạn mà ngân hàng đầu tư có hiệu quả.
Vòng quay vốn tín dụng = Error!
Ngoài ra, ở góc độ kinh tế xã hội, chúng ta có thể xem xét một số chỉ tiêu phản ánh
các giá trị gia tăng được tạo ra từ khoản cho vay của ngân hàng, đó là:
- Tổng số việc làm tạo ra từ các dự án có sử dụng cho vay trung và dài hạn.
- Tổng giá trị gia tăng được tạo ra từ doanh số cho vay của ngân hàng. Phần giá trị
gia tăng của một dự án có thể do nhiều nguồn vốn khác nhau của dự án tạo ra. Do đó, rất
khó để xác định đâu là phần giá trị gia tăng do khoản cho vay tao ra, đâu là phần gia tăng
do các nguồn vốn khác tạo ra. Tuy nhiên, có thể ước lượng một cách tương đối là tính
theo % vốn góp vào dự án từ khoản cho vay của ngân hàng.
Nhiều tác động khác của khoản cho vay của ngân hàng khó có thể đánh giá qua
các chỉ tiêu định lượng mà chỉ có thể đánh giá qua các chỉ tiêu định tính như tác dụng của
cho vay trung và dài hạn với việc: đổi mới cơ cấu kinh tế xã hội, nâng cao trình độ nghề
nghiệp, tăng năng suất lao động xã hội…
1.2.4.1. Các nhân tố thuộc về ngân hàng:
a. Chính sách cho vay của ngân hàng:
Mỗi một ngân hàng thương mại đều xây dựng cho mình một chính sách cho vay
rieng dưới những hình thức khác nhau. Thông thường chính sách cho vay được thể hiện
dưới hình thức là một văn bản chính thức và một số văn bản ghi nhớ không chính thức.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp chính sách cho vay chỉ có thể là chỉ thị bằng lời của
ban lãnh đạo ngân hàng hoặc là một tập hợp các hành vi, các thông lệ và những tập quán…
Đối với các ngân hàng thương mại ở Việt nam thì chính sách cho vay thường được
thể hiện dưới hình thức văn bản,trong đó đưa ra lý luận và khái niệm cơ bản của việc đầu
tư, cho vay. Văn bản này bao gồm các tiêu chuẩn, các hướng dẫn và các giới hạn để chỉ
đạo quy trình ra quyết định cho vay. Chính sách cho vay tạo cho người cán bộ tín dụng ý
thức về phương hướng và một khung tham chiếu xác định dể theo đó xem xét cân nhắc
một đon vị vay nhất định. Khi xây dựng chính sách cho vay, các nhà quản lý cần chú ý
nội dung của chính sách cần phù hợp với đường lối phát triển của chính phủ, đồng thời
đảm bảo kết hợp hài hoà quyền lợi của người gửi tiền, người đi vay và chính bản thân của
ngân hàng. Một chính sách cho vay tốt sẽ giúp cán bộ tín dụng có cơ sở vững chắc để đưa
những khoản cho vay an toàn hiệu quả,
b. Khả năng nguồn vốn:
Trong việc nâng cao chất lượng cho vay, nguồn vốn huy động đóng vai trò quan
trọng. Ngân hàng có nguồn vốn dồi dào sẽ tạo điều kiện cho việc tăng doanh số doanh số
cho vay. Mặt khác kì hạn của các khoản huy động vốn cũng ảnh hưởng rất lớn tới kì hạn,
doanh số và lợi nhuận từ các khoản cho vay. Nguồn huy động vốn bao gồm:
- Tiền gửi giao dịch.
- Tiền gửi phi giao dịch.
- Tiền đi vay.
- Vốn tự có của ngân hàng.
Với cho vay trung và dài hạn nguồn đáp ứng phải tương đối ổn định, lãi xuất phải
hợp lý để một măt cạnh tranh được với các ngân hàng khác một mặt đảm bảo các chi phí
và có lãi.
c. Quy trinh cho vay:
Quy trình cho vay bao gồm những quy định cần phải thực hiện trong quá trình cấp
vốn, thu nợ nhằm đảm bảo an toàn vốn cho vay, nó được bắt đầu từ khi điều tra, thẩm
định, thiết lập hồ sơ, xét duyệt cho vay, giải ngân, kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay, thu
lãi cho đến khi thu hồi được nợ. Chất lượng cho vay có đảm bảo hay không tuỳ thuộc vào
thực hiện tốt các quy định ở từng bườc và sự phối hợp chặt chẽ, nhip nhàng giữa các bước
trong quy trình cho vay.
Trong quy trình cho vay bước điều tra thẩm định cho vay, thiết lập hồ sơ và xet
duyệt cho vay rất quan trọng, là cơ sở để định lượng rủi ro trong quá trình cho vay. Cho
vay trung và dài hạn được sử dụng để tài trợ cho việc thực hiện các dự án đầu tư lớn nên
thực chất công tác thẩm định là xem xét dự án đầu tư nhằm rút ra kết luận chính xác về
tính khả thi, hiệu quả kinh tế, khả năng trả nợ và những rủi ro có thể xảy ra của dự án để
ra quyết định cho vay hoặc từ chối, quyết định mức tiền cho vay, thời gian cho vay, mức
thu nợ hợp lý…giúp cho ngân hàng lựa chọn được phương án tót nhất. Có làm tốt công
tác thẩm định mới đảm bảo nguyên tắc quản lý tiền cho vay, bảo toàn và phát triển hoạt
động cho vay, tránh các rủi ro, tạo ra uy tín hoạt động của ngân hàng… mới có thể thu hút
được khách hàng, nhất