Nền kinh tế thị trường hoạt động dưới sự điều khiển của “bàn tay vô hình“ cùng
với sự chi phối của các quy luật kinh tế đặc trưng như quy luật giá trị, quy luật
cạnh tranh, quy luật cung cầu đ• tạo nên môi trường kinh doanh hấp dẫn, sôi
động mà cũng đầy rẫy những rủi ro và không kém phần khốc liệt. Để tồn tại và
phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh và kinh doanh một
cách có hiệu quả mà biểu hiện là chỉ tiêu lợi nhuận.
Để chiến thắng trong cạnh tranh, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách thu hút
khách hàng, tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm và đạt được nhiều lợi nhuận. Trên
cơ sở đó doanh nghiệp mới thu hồi được vốn, trang trải được các khoản nợ, thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, ổn định tình hình tài chính và thực hiện
tái đầu tư theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại Việt Nam (viết tắt là TECHCOM) là
một doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác và phân phối các
chủng loại trang thiết bị, vật tư khoa học kỹ thuật thuộc công nghệ cao trên toàn
cầu. Mặc dù là doanh nghiệp tư nhân nhưng TECHCOM đ• và đang cố gắng
hoạt động có hiệu quả, phục vụ cho rất nhiều ngành trong nền kinh tế, đem lại lợi
nhuận cho công ty, việc làm cho người lao động và góp phần vào sự phát triển
chung của nền kinh tế. Để hoà nhập với điều kiện chung của nền kinh tế hiện
nay, Công ty đang không ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý cũng
như tổ chức công tác kế toán nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động để
dần dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, sẵn sàng đương đầu
trước các đối thủ cạnh tranh. Trong đó, kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu
thụ là những phần hành kế toán trọng yếu trong hệ thống hạch toán kế toán của
Công ty, nhất là trong điều kiện “nền kinh tế mở” hiện nay.
69 trang |
Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 1905 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xácđịnh kết quả kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
1
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
KHOA TOÁN
--------
Đề tài: Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ
thành phẩm và xácđịnh kết quả
kinh doanh
Đà Nẵng, 06/2008
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
2
Lời nói đầu
Nền kinh tế thị trường hoạt động dưới sự điều khiển của “bàn tay vô hình“ cùng
với sự chi phối của các quy luật kinh tế đặc trưng như quy luật giá trị, quy luật
cạnh tranh, quy luật cung cầu đ• tạo nên môi trường kinh doanh hấp dẫn, sôi
động mà cũng đầy rẫy những rủi ro và không kém phần khốc liệt. Để tồn tại và
phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh và kinh doanh một
cách có hiệu quả mà biểu hiện là chỉ tiêu lợi nhuận.
Để chiến thắng trong cạnh tranh, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách thu hút
khách hàng, tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm và đạt được nhiều lợi nhuận. Trên
cơ sở đó doanh nghiệp mới thu hồi được vốn, trang trải được các khoản nợ, thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, ổn định tình hình tài chính và thực hiện
tái đầu tư theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại Việt Nam (viết tắt là TECHCOM) là
một doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác và phân phối các
chủng loại trang thiết bị, vật tư khoa học kỹ thuật thuộc công nghệ cao trên toàn
cầu. Mặc dù là doanh nghiệp tư nhân nhưng TECHCOM đ• và đang cố gắng
hoạt động có hiệu quả, phục vụ cho rất nhiều ngành trong nền kinh tế, đem lại lợi
nhuận cho công ty, việc làm cho người lao động và góp phần vào sự phát triển
chung của nền kinh tế. Để hoà nhập với điều kiện chung của nền kinh tế hiện
nay, Công ty đang không ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý cũng
như tổ chức công tác kế toán nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động để
dần dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, sẵn sàng đương đầu
trước các đối thủ cạnh tranh. Trong đó, kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu
thụ là những phần hành kế toán trọng yếu trong hệ thống hạch toán kế toán của
Công ty, nhất là trong điều kiện “nền kinh tế mở” hiện nay.
Trong quá trình thực tập tại Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại Việt Nam,
với sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nhân viên phòng kế toán, được tiếp cận
công việc thực tế công tác kế toán tại công ty, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
3
của thầy giáo Th.S Đinh Thế Hùng, em mạnh dạn chọn đề tài: “Hoàn thiện
hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh”.
Ngoµi phÇn më ®Çu vµ phÇn kÕt luËn, ®Ò tµi ®îc tr×nh bµy thµnh 3 phÇn
víi kÕt cÊu nh sau:
PhÇn I: Lý luËn chung vÒ thµnh phÈm, tiªu thô thµnh phÈm vµ x¸c ®Þnh kÕt
qu¶ kinh doanh trong c¸c doanh nghiÖp.
PhÇn II: Thùc tr¹ng c«ng t¸c kÕ to¸n thµnh phÈm, b¸n hµng vµ x¸c ®Þnh kÕt
qu¶ kinh doanh cña C«ng ty §Çu t c«ng nghÖ vµ th¬ng m¹i ViÖt Nam
PhÇn III: Mét sè kiÕn nghÞ hoµn thiÖn vÒ c«ng t¸c kÕ to¸n thµnh phÈm, b¸n
hµng, x¸c ®Þnh kÕt qu¶ kinh doanh.
Trong ph¹m vi ®Ò tµi nghiªn cøu, em sÏ tæng hîp mét c¸ch cã hÖ thèng lý
luËn vÒ h¹ch to¸n tiªu thô thµnh phÈm, tr×nh bµy ng¾n gän vÒ kÕ to¸n x¸c ®Þnh
kÕt qu¶ tiªu thô ®Ó ph©n tÝch thùc tr¹ng h¹ch to¸n c¸c nghiÖp vô nµy ë C«ng ty
C«ng ty §Çu t c«ng nghÖ vµ th¬ng m¹i ViÖt Nam. Tõ ®ã mong muèn ®a ra
nh÷ng kiÕn nghÞ nh»m hoµn thiÖn c«ng t¸c kÕ to¸n nãi chung vµ kÕ to¸n tiªu thô,
x¸c ®Þnh kÕt qu¶ tiªu thô nãi riªng t¹i C«ng ty.
Do nh÷ng h¹n chÕ vÒ mÆt lý luËn còng nh qu¸ tr×nh th©m nhËp thùc tiÔn
cßn Ýt nªn em kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt. Em rÊt mong nhËn ®îc sù ñng
hé, gãp ý, nhËn xÐt cña c¸c thÇy c«, b¹n bÌ còng nh cña anh chÞ em phßng tµi
vô t¹i §Çu t c«ng nghÖ vµ th¬ng m¹i ViÖt Nam ®Ó b¶n chuyªn ®Ò cña em ®îc
hoµn thiÖn h¬n vÒ mÆt lý luËn vµ cã tÝnh thùc tiÔn cao.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
4
PhÇn 1: Lý luËn chung vÒ thµnh phÈm, tiªu thô
thµnh phÈm vµ x¸c ®Þnh kÕt qu¶ kinh doanh
trong c¸c doanh nghiÖp
1.1. Lý luËn chung vÒ tiªu thô thµnh phÈm
1.1.1. Kh¸i niÖm tiªu thô thµnh phÈm vµ tÇm quan träng cña ho¹t ®éng tiªu
thô thµnh phÈm trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng
1.1.1.1. Kh¸i niÖm vÒ thµnh phÈm, tiªu thô thµnh phÈm
a. Kh¸i niÖm vÒ thµnh phÈm :
Nãi ®Õn s¶n phÈm lµ nãi ®Õn kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt g¾n liÒn víi
quy tr×nh c«ng nghÖ nhÊt ®Þnh. Trong ph¹m vi mét doanh nghiÖp quy tr×nh c«ng
nghÖ s¶n xuÊt c¸c lo¹i s¶n phÈm kh¸c nhau th× c¸c s¶n phÈm s¶n xuÊt ra còng
kh¸c nhau, ®Æc biÖt lµ vÒ chÊt lîng. Trong doanh nghiÖp c«ng nghiÖp s¶n xuÊt
s¶n phÈm hµng ho¸ bao gåm thµnh phÈm, b¸n thµnh phÈm vµ lao vô cã tÝnh chÊt
c«ng nghiÖp trong ®ã cã thµnh phÈm lµ chñ yÕu, chiÕm tØ träng lín.
Thµnh phÈm lµ nh÷ng s¶n phÈm ®· ®îc gia c«ng chÕ biÕn xong ë bíc
c«ng nghÖ cuèi cïng cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ nã ®· ®îc kiÓm nghiÖm ®ñ tiªu
chuÈn kü thuËt còng nh chÊt lîng quy ®Þnh. Do vËy thµnh phÈm chØ ®îc gäi
lµ thµnh phÈm khi nã cã ®Çy ®ñ c¸c yÕu tè sau:
- §· ®îc chÕ biÕn xong ë bíc c«ng nghÖ cuèi cïng cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt;
- §· ®îc kiÓm tra ®óng kü thuËt vµ x¸c ®Þnh phï hîp víi tiªu chuÈn quy ®Þnh;
- §¶m b¶o ®óng môc ®Ých sö dông.
Gi÷a s¶n phÈm vµ thµnh phÈm cã giíi h¹n kh¸c nhau, s¶n phÈm cã ph¹m
vi réng h¬n thµnh phÈm. V× s¶n phÈm lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cßn thµnh
phÈm lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt g¾n liÒn víi quy tr×nh c«ng nghÖ nhÊt
®Þnh trong ph¹m vi toµn doanh nghiÖp, cho nªn s¶n phÈm bao gåm c¶ thµnh
phÈm vµ b¸n thµnh phÈm.
Trong ph¹m vi mét doanh nghiÖp th× b¸n thµnh phÈm cßn ph¶i tiÕp tôc chÕ
t¹o ®Õn hoµn chØnh, nhng trong toµn bé nÒn kinh tÕ quèc d©n, b¸n thµnh phÈm
cña doanh nghiÖp cã thÓ b¸n ra ngoµi cho c¸c ®¬n vÞ kh¸c sö dông. §iÒu ®ã cã
nghÜa thµnh phÈm vµ b¸n thµnh phÈm chØ lµ kh¸i niÖm ®îc xÐt trong tõng doanh
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
5
nghiÖp cô thÓ. Do vËy viÖc x¸c ®Þnh ®óng ®¾n thµnh phÈm trong tõng doanh
nghiÖp lµ vÊn ®Ò cÇn thiÕt vµ cã ý nghÜa, bëi v× thµnh phÈm ph¶n ¸nh toµn bé
ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cho tõng doanh nghiÖp vÒ quy m« tr×nh ®é tæ
chøc qu¶n lý s¶n xuÊt.
Thµnh phÈm cña doanh nghiÖp ®îc biÓu hiÖn trªn hai mÆt hiÖn vËt vµ gi¸
trÞ:
- HiÖn vËt ®îc biÓu hiÖn cô thÓ b»ng khèi lîng hay phÈm cÊp, trong ®ã
sè lîng cña thµnh phÈm ®îc x¸c ®Þnh b»ng c¸c ®¬n vÞ ®o lêng nh khèi
lîng, lÝt, mÐt Cßn chÊt lîng cña thµnh phÈm ®îc x¸c ®Þnh b»ng tû lÖ tèt,
xÊu, phÈm cÊp (lo¹i 1, lo¹i 2 )
- Gi¸ trÞ chÝnh lµ gi¸ thµnh cña thµnh phÈm s¶n xuÊt nhËp kho hay gi¸ vèn
cña thµnh phÈm ®em b¸n.
ViÖc qu¶n lý thµnh phÈm trong doanh nghiÖp s¶n xuÊt g¾n liÒn víi viÖc
qu¶n lý sù tån t¹i cña tõng lo¹i s¶n phÈm trong qu¸ tr×nh nhËp, xuÊt, tån kho trªn
c¸c chØ tiªu sè lîng, chÊt lîng vµ gi¸ trÞ. MÆt kh¸c thµnh phÈm lµ kÕt qu¶ lao
®éng s¸ng t¹o cña toµn bé c¸n bé c«ng nh©n viªn trong doanh nghiÖp, v× vËy cÇn
®¶m b¶o an toµn ®Õn tèi ®a, tr¸nh mäi sù rñi ro ¶nh hëng tíi tµi s¶n, tiÒn vèn vµ
thu nhËp cña doanh nghiÖp.
b. Tiªu thô thµnh phÈm:
Tiªu thô lµ qu¸ tr×nh trao ®æi ®Ó thùc hiÖn gi¸ trÞ cña hµng ho¸, lµ qu¸ tr×nh
doanh nghiÖp chuyÓn ho¸ vèn tõ h×nh th¸i hiÖn vËt sang h×nh th¸i tiÒn vµ h×nh
th¸i kÕt qu¶ tiªu thô, lµ kÕt qu¶ cuèi cïng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Qu¸ tr×nh trao ®æi cã thÓ chia ra thµnh hai giai ®o¹n:
- Giai ®o¹n 1: Doanh nghiÖp s¶n xuÊt s¶n phÈm cho kh¸ch hµng, giai ®o¹n
nµy bªn b¸n c¨n cø vµ hîp ®ång kinh tÕ ®· ký kÕt ®Ó giao hµng cho ngêi mua.
Giai ®o¹n nµy ph¶n ¸nh mét mÆt qu¸ tr×nh vËn ®éng cña hµng ho¸ nhng cha
ph¶n ¸nh ®îc kÕt qu¶ qu¸ tr×nh tiªu thô v× cha cã c¬ së ®¶m b¶o qu¸ tr×nh tiªu
thô ®· hoµn tÊt.
- Giai ®o¹n 2: Kh¸ch hµng thanh to¸n hoÆc chÊp nhËn thanh to¸n tiÒn
hµng. §©y lµ giai ®o¹n hoµn tÊt cña qu¸ tr×nh tiªu thô, lµ thêi ®iÓm chuyÓn giao
quyÒn së h÷u vÒ s¶n phÈm, dÞch vô
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
6
Doanh thu b¸n hµng ®îc x¸c ®Þnh vµ doanh nghiÖp cã thu nhËp ®Ó bï ®¾p
nh÷ng chi phÝ ®· bá ra vµ h×nh thµnh nªn kÕt qu¶ tiªu thô.
XÐt vÒ mÆt hµnh vi qu¸ tr×nh tiªu thô ph¶i cã sù tho¶ m·n trao ®æi gi÷a
ngêi mua vµ ngêi b¸n, ngêi b¸n ®ång ý b¸n, ngêi mua ®ång ý mua vµ chÊp
nhËn thanh to¸n.
XÐt vÒ mÆt b¶n chÊt kinh tÕ b¸n hµng lµ qu¸ tr×nh cã sù thay ®æi vÒ quyÒn
së h÷u hµng ho¸. Sau khi b¸n hµng ngêi b¸n thu ®îc tiÒn nhng mÊt quyÒn së
h÷u cßn ngêi mua mÊt tiÒn ®Ó cã ®îc quyÒn së h÷u hµng ho¸.
Trong qu¸ tr×nh tiªu thô doanh nghiÖp xuÊt thµnh phÈm giao cho kh¸ch
hµng vµ nhËn l¹i mét kho¶n tiÒn t¬ng øng víi gi¸ b¸n cña sè hµng ®ã gäi lµ
doanh thu b¸n hµng. Víi chøc n¨ng trªn, cã thÓ thÊy tiªu thô cã ý nghÜa rÊt quan
träng ®èi víi mäi doanh nghiÖp s¶n xuÊt.
1.1.1.2. TÇm quan träng cña ho¹t ®éng tiªu thô thµnh phÈm
Tiªu thô s¶n phÈm cã t¸c dông nhiÒu mÆt ®èi víi lÜnh vùc s¶n xuÊt vËt
chÊt, tiªu thô lµ giai ®o¹n cuèi cïng cña qu¸ tr×nh tuÇn hoµn vèn s¶n xuÊt kinh
doanh. Trong tiªu dïng, qu¸ tr×nh tiªu thô cung cÊp hµng ho¸, ®¸p øng mäi nhu
cÇu cña x· héi.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, chøc n¨ng cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt lµ s¶n
xuÊt hµnh ho¸ phôc vô nhu cÇu tiªu dïng cña x· héi, bao gåm c¸c kh©u cung
øng, s¶n xuÊt, tiªu thô. V× vËy c¸c doanh nghiÖp kh«ng nh÷ng cã nhiÖm vô s¶n
xuÊt ra thµnh phÈm mµ cßn ph¶i tæ chøc tiªu thô ®îc s¶n phÈm trªn thÞ trêng
míi thùc hiÖn ®Çy ®ñ chøc n¨ng cña m×nh. Trong qu¸ tr×nh lu chuyÓn vèn, tiªu
thô lµ kh©u gi÷ vÞ trÝ quan trong trùc tiÕp thùc hiÖn nhiÖm vô kinh doanh cña
doanh nghiÖp, c¸c kh©u cung øng vµ s¶n xuÊt s¶n phÈm ®Òu phô thuéc vµo viÖc
s¶n phÈm cã thÓ tiªu thô ®îc hay kh«ng. V× vËy cã thÓ nãi tiªu thô lµ c¬ së ®Ó
b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn kinh doanh, quyÕt ®Þnh sù thµnh b¹i cña doanh nghiÖp.
Nh vËy, tiªu thô s¶n phÈm lµ mét nghiÖp vô rÊt quan träng ®èi víi ho¹t
®éng cña mçi doanh nghiÖp s¶n xuÊt. Trong c¬ chÕ thÞ trêng th× b¸n hµng lµ
mét nghÖ thuËt, lîng s¶n phÈm tiªu thô lµ nh©n tè trùc tiÕp lµm thay ®æi lîi
nhuËn cña doanh nghiÖp, thÓ hiÖn søc m¹nh c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ
trêng, lµ c¬ së ®Ó ®¸nh gi¸ tr×nh ®é tæ chøc qu¶n lý, hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
7
doanh cña doanh nghiÖp. Doanh thu tiªu thô lµ mét chØ tiªu tæng hîp ®Ó ph©n
tÝch ®¸nh gi¸ c¸c chØ tiªu kinh tÕ tµi chÝnh cña doanh nghiÖp nh c¬ cÊu tiªu thô,
møc tiªu thô, sè vßng quay cña vèn MÆt kh¸c nã còng gi¸n tiÕp ph¶n ¸nh tr×nh
®é tæ chøc cña c¸c kh©u cung øng s¶n xuÊt còng nh c«ng t¸c dù tr÷ b¶o qu¶n
thµnh phÈm trong doanh nghiÖp.
1.1.2. Môc ®Ých vµ ý nghÜa cña tiªu thô thµnh phÈm
1.1.2.1. Môc ®Ých
§èi víi b¶n th©n doanh nghiÖp s¶n xuÊt, cã b¸n ®îc thµnh phÈm th× míi
cã thu nhËp ®Ó bï ®¾p chi phÝ, h×nh thµnh kÕt qu¶ kinh doanh. Thùc hiÖn tèt kh©u
tiªu thô, hoµn thµnh kÕ ho¹ch b¸n hµng th× doanh nghiÖp míi thu håi vèn, cã
®iÒu kiÖn quay vßng vèn, tiÕp tôc s¶n xuÊt kinh doanh. Ngîc l¹i nÕu s¶n phÈm
kh«ng tiªu thô ®îc sÏ dÉn tíi ø ®äng, Õ thõa s¶n phÈm, vèn kinh doanh kh«ng
thu håi ®îc, thu nhËp kh«ng ®ñ bï ®¾p chi phÝ, Doanh nghiÖp bÞ lµm ¨n thua lç.
§èi víi ngêi tiªu dïng, trong qu¸ tr×nh tiªu thô sÏ cung cÊp hµng ho¸ cÇn
thiÕt mét c¸ch kÞp thêi ®Çy ®ñ vµ ®ång bé vÒ sè lîng vµ chÊt lîng, ®¸p øng
nhu cÇu tiªu dïng. Th«ng qua tiªu thô, th× tÝnh h÷u Ých cña s¶n phÈm míi ®îc
thùc hiÖn, ph¶n ¸nh sù phï hîp cña s¶n phÈm víi ngêi tiªu dïng.
1.1.2.2. ý nghÜa cña ho¹t ®éng tiªu thô thµnh phÈm
XÐt trªn ph¹m vi toµn bé nÒn kinh tÕ, tiªu thô lµ ®iÒu kiÖn ®Ó tiÕn hµnh t¸i
s¶n xuÊt x· héi. Qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt x· héi bao gåm c¸c kh©u: s¶n xuÊt - ph©n
phèi - trao ®æi - tiªu dïng, gi÷a c¸c kh©u nµy cã quan hÖ mËt thiÕt víi nhau, nÕu
thiÕu mét trong c¸c kh©u ®ã th× qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt sÏ kh«ng thùc hiÖn ®îc.
Trong ®ã tiªu thô (trao ®æi) lµ cÇu nèi gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt víi ngêi tiªu dïng,
ph¶n ¸nh cung vµ cÇu gÆp nhau vÒ hµng ho¸, qua ®ã ®Þnh híng vÒ s¶n xuÊt.
Th«ng qua thÞ trêng tiªu thô gãp phÇn ®iÒu hoµ gi÷a qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ tiªu
dïng; gi÷a hµng ho¸ vµ tiÒn tÖ; gi÷a nhu cÇu tiªu dïng vµ kh¶ n¨ng thanh to¸n
§ång thêi lµ ®iÒu kiÖn ®Ó ®¶m b¶o sù ph¸t triÓn c©n ®èi trong tõng ngµnh, tõng
vïng còng nh toµn bé nÒn kinh tÕ quèc d©n.
Qua ph©n tÝch trªn ta thÊy ®îc tiªu thô thµnh phÈm cïng víi viÖc x¸c
®Þnh kÕt qu¶ tiªu thô cã ý nghÜa quan träng thóc ®Èy sö dông nguån lùc vµ ph©n
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
8
bæ nguån lùc cã hiÖu qu¶ ®èi víi toµn bé nÒn kinh tÕ nãi chung vµ ®èi víi doanh
nghiÖp nãi riªng. HiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp ®îc ®¸nh gi¸ th«ng
qua khèi lîng hµng ho¸ ®îc thÞ trêng chÊp nhËn vµ lîi nhuËn mµ doanh
nghiÖp thu ®îc.
1.2. C¸c ph¬ng thøc tiªu thô vµ ph¬ng thøc thanh to¸n
HiÖn nay ®Ó ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm c¸c doanh nghiÖp cã
thÓ sö dông nhiÒu ph¬ng thøc b¸n hµng phï hîp víi ®Æc ®iÓm s¶n xuÊt kinh
doanh, mÆt hµng tiªu thô cña m×nh. C«ng t¸c tiªu thô phÈm trong doanh nghiÖp
cã thÓ tiÕn hµnh theo c¸c ph¬ng thøc sau:
1.2.1. C¸c ph¬ng thøc tiªu thô
1.2.1.1. Ph¬ng thøc b¸n bu«n
Theo ph¬ng thøc nµy, doanh nghiÖp b¸n trùc tiÕp cho ngêi mua, do bªn
mua trùc tiÕp ®Õn nhËn hµng t¹i kho cña doanh nghiÖp b¸n hoÆc t¹i ®Þa ®iÓm mµ
doanh nghiÖp ®· quy ®Þnh. Thêi ®iÓm b¸n hµng lµ thêi ®iÓm ngêi mua ®· ký
nhËn hµng, cßn thêi ®iÓm thanh to¸n tiÒn b¸n hµng phô thuéc vµo ®iÒu kiÖn
thuËn lîi cña hîp ®ång. Cô thÓ b¸n bu«n cã hai h×nh thøc:
+ B¸n bu«n qua kho gåm b¸n trùc tiÕp vµ b¸n chuyÓn hµng
+ B¸n bu«n vËn chuyÓn th¼ng gåm thanh to¸n lu«n vµ nî l¹i.
1.2.1.2. Ph¬ng thøc b¸n lÎ
Kh¸ch hµng mua hµng t¹i c«ng ty, cöa hµng giao dÞch cña c«ng ty vµ
thanh to¸n ngay cho nªn s¶n phÈm hµng ho¸ ®îc ghi nhËn doanh thu cña ®¬n vÞ
mét c¸ch trùc tiÕp.
1.2.1.3. Ph¬ng thøc b¸n hµng tr¶ gãp:
Lµ ph¬ng thøc b¸n hµng thu tiÒn nhiÒu lÇn vµ ngêi mua thêng ph¶i
chÞu mét phÇn l·i suÊt trªn sè tr¶ chËm . Vµ thùc chÊt, quyÒn së h÷u chØ chuyÓn
giao cho ngêi mua khi hä thanh to¸n hÕt tiÒn, nhng vÒ mÆt h¹ch to¸n, khi hµng
chuyÓn giao cho ngêi mua th× ®îc coi lµ tiªu thô. Sè l·i ph¶i thu cña bªn mua
®îc ghi vµo thu nhËp ho¹t ®éng tµi chÝnh, cßn doanh thu b¸n hµng vÉn tÝnh theo
gi¸ b×nh thêng.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
9
1.2.1.4. Ph¬ng thøc b¸n hµng th«ng qua ®¹i lý:
Lµ ph¬ng thøc bªn chñ hµng xuÊt hµng giao cho bªn nhËn ®¹i lý, ký göi
®Ó b¸n vµ thanh to¸n thï lao b¸n hµng díi hµnh thøc hoa hång ®¹i lý. Bªn ®¹i lý
sÏ ghi nhËn hoa hång ®îc hëng vµo doanh thu tiªu thô. Hoa hång ®¹i lý cã thÓ
®îc tÝnh trªn tæng gi¸ thanh to¸n hay gi¸ b¸n (kh«ng cã VAT) cña lîng hµng
tiªu thô. Khi bªn mua th«ng b¸o ®· b¸n ®îc sè hµng ®ã th× t¹i thêi ®iÓm ®ã kÕ
to¸n x¸c ®Þnh lµ thêi ®iÓm b¸n hµng.
1.2.1.5. Ph¬ng thøc b¸n hµng theo hîp ®ång th¬ng m¹i:
Theo ph¬ng thøc nµy bªn b¸n chuyÓn hµng ®i ®Ó giao cho bªn mua theo
®Þa chØ ghi trong hîp ®ång. Hµng chuyÓn ®i vÉn thuéc quyÒn së h÷u cña bªn b¸n,
chØ khi nµo ngêi mua chÊp nhËn (mét phÇn hay toµn bé) míi ®îc coi lµ tiªu
thô, bªn b¸n mÊt quyÒn së h÷u vÒ toµn bé sè hµng nµy.
1.2.1.6. Ph¬ng thøc b¸n hµng theo h×nh thøc hµng ®æi hµng:
§Ó thuËn lîi cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®ång thêi gi¶i quyÕt
lîng hµng tån kho, nhiÒu doanh nghiÖp ®· thùc hiÖn viÖc trao ®æi s¶n phÈm
hµng ho¸ cña m×nh ®Ó nhËn c¸c lo¹i s¶n phÈm kh¸c. S¶n phÈm khi bµn giao cho
kh¸ch hµng ®îc chÝnh thøc coi lµ tiªu thô vµ ®¬n vÞ x¸c ®Þnh doanh thu.
Trong trêng hîp nµy doanh nghiÖp võa lµ ngêi b¸n hµng l¹i võa lµ ngêi
mua hµng. Khi doanh nghiÖp xuÊt hµng ®i trao ®æi vµ nhËn hµng míi vÒ, trÞ gi¸
cña s¶n phÈm nhËn vÒ do trao ®æi sÏ trë thµnh hµng ho¸ cña ®¬n vÞ.
1.2.1.7. Ph¬ng thøc tiªu thô néi bé:
Lµ viÖc mua hµng ho¸, s¶n phÈm, lao vô, dÞch vô g..i÷a ®¬n vÞ chÝnh víi
®¬n vÞ phô thuéc hay gi÷a c¸c ®¬n vÞ thùc thuéc víi nhau hay trong cïng mét tËp
®oµn, tæng c«ng ty, liªn hiÖp Ngoµi ra tiªu thô néi bé cßn bao gåm gi¸ trÞ s¶n
phÈm hµng ho¸, dÞch vô xuÊt tr¶ l¬ng, biÕu tÆng, qu¶ng c¸o, tiÕp thÞ, xuÊt dïng
cho s¶n xuÊt kinh doanh.
1.2.2. C¸c ph¬ng thøc thanh to¸n
1.2.2.1. Thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt:
Lµ h×nh thøc b¸n hµng thu tiÒn ngay, nghÜa lµ khi giao hµng cho ngêi
mua th× ngêi mua nép tiÒn ngay cho thñ quü. Theo ph¬ng thøc nµy kh¸ch
hµng cã thÓ ®îc hëng chiÕt khÊu theo hãa ®¬n.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
10
1.2.2.2. Thanh to¸n kh«ng dïng tiÒn mÆt:
- ChuyÓn kho¶n qua ng©n hµng
- SÐc
- Ng©n phiÕu
Chøng tõ sö dông trong h×nh thøc thanh to¸n nµy lµ ho¸ ®¬n GTGT
1.3. KÕ to¸n chi tiÕt tiªu thô thµnh phÈm
1.3.1. Chøng tõ sö dông:
- Ho¸ ®¬n gi¸ trÞ gia t¨ng: chØ ¸p dông cho doanh nghiÖp nép thuÕ gi¸ trÞ
gia t¨ng theo ph¬ng ph¸p khÊu trõ, khi lËp ho¸ ®¬n doanh nghiÖp ph¶i ghi ®ñ
c¸c yÕu tè: Gi¸ b¸n cha cã thuÕ, c¸c kho¶n phô thu vµ phÝ tÝnh ngoµi gi¸ b¸n
(nÕu cã), thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng, tæng gi¸ thanh to¸n.
- Ho¸ ®¬n b¸n hµng: dïng cho doanh nghiÖp nép thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng theo
ph¬ng ph¸p trùc tiÕp hoÆc nép thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt. Khi lËp ho¸ ®¬n, doanh
nghiÖp ph¶i ghi ®ñ c¸c yÕu tè: gi¸ b¸n (gåm c¶ thuÕ), c¸c kho¶n phô thu vµ phÝ
tÝnh ngoµi gi¸ b¸n.
- Ho¸ ®¬n tù in hoÆc c¸c chøng tõ ®Æc thï: víi c¸c chøng tõ tù in th× ph¶i
®îc c¬ quan cã thÈm quyÒn cho phÐp, ®èi víi chøng tõ ®Æc thï gi¸ ghi trªn
chøng tõ lµ gi¸ ®· cã thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng.
- B¶ng kª b¸n lÎ hµng ho¸ dÞch vô: ®îc sö dông khi doanh nghiÖp trùc
tiÕp b¸n lÎ hµng ho¸ vµ cung cÊp dÞch vô cho ngêi tiªu dïng kh«ng thuéc diÖn
ph¶i lËp ho¸ ®¬n b¸n hµng.
- Ngoµi ra cßn cã c¸c chøng tõ tr¶ tiÒn, tr¶ hµng.
1.3.2. Sæ kÕ to¸n chi tiÕt:
- Sæ chi tiÕt GVHB: lµ viÖc më thÎ chi tiÕt GVHB cho tõng lo¹i thµnh
phÈm (hµng ho¸), môc ®Ých nh»m theo dâi viÖc xuÊt, göi b¸n thµnh phÈm (hµng
ho¸) vµ hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i.
- Sæ chi tiÕt chi phÝ BH, chÝ phÝ QLDN: nh»m ph¶n ¸nh chi phÝ BH, chi phÝ
QLDN theo néi dung chi phÝ.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
11
- Sæ chi tiÕt doanh thu b¸n hµng: ®îc lËp ®Ó theo dâi c¸c chØ tiªu vÒ DT,
c¸c kho¶n gi¶m trõ DT, DTT, L·i gép cña tõng lo¹i thµnh phÈm ®· tiªu thô. Sæ
®îc ghi chi tiÕt cho tõng hãa ®¬n b¸n hµng, tõng lÇn vµ theo tµi kho¶n ®èi øng.
- Sæ chi tiÕt thanh to¸n víi kh¸ch hµng: trong trêng hîp doanh nghiÖp b¸n
chÞu hµng cho kh¸ch ph¶i tiÕn hµnh më sæ chi tiÕt thanh to¸n víi tõng ngêi mua
chÞu. Trong ®ã nh÷ng kh¸ch hµng thêng xuyªn ph¶i ph¶n ¸nh riªng mét sæ; cßn
nh÷ng kh¸ch hµng kh«ng thêng xuyªn cã thÓ tËp hîp theo dâi chung trªn mét
sæ.
1.4. KÕ to¸n tæng hîp tiªu thô thµnh phÈm
Ph¬ng thøc tiªu thô trùc tiÕp:
S¬ ®å 1.1 - S¬ ®å h¹ch to¸n tiªu thô Thµnh phÈm
theo ph¬ng ph¸p tiªu thô trùc tiÕp
TK154 TK 155 TK 632 TK 531, 532 TK 511 TK 111,112,131
(1) (2) (6) (4)
TK911 TK333.1
(3) (8) (7) (5)
Ghi chó:
(1)- NhËp kho TP
(2)- C¨n cø vµo ho¸ ®¬n ph¶n ¸nh gi¸ thµnh thùc tÕ TP giao cho kh¸ch hµng
(3)- XuÊt TP b¸n trùc tiÕp kh«ng qua kho
(4)- Doanh thu b¸n hµng cha cã thuÕ GTGT
(5)- ThuÕ GTGT ®Çu ra ph¶i nép
(6)- KÕt chuyÓn c¸c kho¶n gi¶m trõ doanh thu b¸n hµng
(7)- KÕt chuyÓn doanh thu thuÇn
(8)- KÕt chuyÓn trÞ gi¸ vèn hµng b¸n
Ph¬ng thøc hµng ®æi hµng:
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Bïi ThÞ Hång Thuý
12
S¬ ®å 1.2 - S¬ ®å h¹ch to¸n tiªu thô Thµnh PhÈm
theo ph¬ng thøc hµng ®æi hµng
TK 155,156 TK 632 TK 911 TK 511 TK 131 TK131,153,211
(1) (5) (4) (3a) (3b)
TK 333.1 TK 133.1
(2a)
Ghi chó:
(1)- XuÊt kho thµnh phÈm giao cho kh¸ch
(2a)- C¨n cø vµo ho¸ ®¬n GTGT khi ®a thµnh phÈm ®i ®æi kÕ to¸n ph¶n ¸nh
doanh thu b¸n hµng vµ thuÕ GTGT.
(2b)- C¨n cø vµo ho¸ ®¬n GTGT khi nhËn l¹i thµnh phÈm trao ®æi kÕ to¸n ph¶n
¸nh gi¸ trÞ hµng ho¸ nhËp kho vµ thuÕ GTGT ®îc khÊu trõ ë ®Çu vµo.
(3)- Trêng hîp b¸n hµng thuéc ®èi tîng chÞu thuÕ GTGT theo ph¬ng thøc
khÊu trõ ®æi lÊy thµnh phÈm ®Ó sö dông cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh
thµnh phÈm chÞu thuÕ GTGT hoÆc kh«ng chÞu thuÕ GTGT theo ph¬ng ph¸p trùc
tiÕp th× thuÕ GTGT ®Çu vµo cña thµnh phÈm ®æi vÒ sÏ kh«ng ®îc tÝnh khÊu trõ