Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi là một công ty tư nhân mới thành lập
nên hoạtđộng tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm
qua, do sự biến động của thị trường và với sự cạnh tranh gay gắt của một số
công ty cùng ngành nên tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty, nhất là
hoạt động tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Để có thể đứng
vững trong tình hình hiện nay, Công ty cần thực hiện nhiều biện pháp cấp
bách cũng như lâu dài để nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm, phát
triển hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững uy tín và vị thế của doanh
nghiệp trên thị trường hiện nay cũng như trong thời gian tới.
Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở
Công ty hiện nay, em xin nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nhằm đẩy
mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH in bao bìThái Lợi”
làm luận văn tốt nghiệp của mình.
Luận văn gồm 2 chương:
Chương I:Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH
in bao bì Thái Lợi.
Chương II:Phương hướng và biện pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi
42 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2137 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số biện pháp nhằm
đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của Công ty
TNHH in bao bì Thái Lợi
LỜI NÓI ĐẦU
Bước sang thế kỷ 21. Thế kỷ của khoa học công nghệ - thông tin. Mọi
thành tựu khoa học công nghệ được đáp ứng vào trong sản xuất hàng hóa và
dịch vụ, năng suất trong sản xuất tăng nhanh, hàng hóa sản xuất ra ngày càng
nhiều. Sự cạnh tranh giữa các công ty, các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và
khốc liệt. Các doanh nghiệp luôn cố gắng, nỗ lực tìm cho mình một vị thế,
chỗ đứng trên thị trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm, nâng cao uy tín
của doanh nghiệp đối với khách hàng, có như vậy mới tồn tại và phát triển
được. Chính vì lý do đó mà đề tài “đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm” luôn có tầm
quan trọng và tính thời cuộc đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
nào.
Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi là một công ty tư nhân mới thành lập
nên hoạt động tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm
qua, do sự biến động của thị trường và với sự cạnh tranh gay gắt của một số
công ty cùng ngành nên tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty, nhất là
hoạt động tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Để có thể đứng
vững trong tình hình hiện nay, Công ty cần thực hiện nhiều biện pháp cấp
bách cũng như lâu dài để nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm, phát
triển hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững uy tín và vị thế của doanh
nghiệp trên thị trường hiện nay cũng như trong thời gian tới.
Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở
Công ty hiện nay, em xin nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nhằm đẩy
mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi”
làm luận văn tốt nghiệp của mình.
Luận văn gồm 2 chương:
Chương I: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH
in bao bì Thái Lợi.
Chương II: Phương hướng và biện pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của Công ty TNHH in bao bì Thái Lợi.
Với ý nghĩa thiết thực của đề tài nghiên cứu tìm ra một số biện pháp
nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH in bao bì Thái
Lợi góp phần vào sự phát triển của công ty. Em hy vọng phần nào đó có thể
được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của công ty.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS. Trần Ngọc Chương cùng
các thầy các cô đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
CHƯƠNG I
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY TNHH IN BAO BÌ THÁI LỢI
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÁC DOANH
NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian
giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng.
Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được thực
hiện. Giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu
thông và thương mại đầu vào, thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Việc
chuẩn bị hàng hóa sản xuất trong lưu thông. Các nghiệp vụ sản xuất ở các
khâu bao gồm: phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bị các lô
hàng để bán và vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Để thực hiện các quy
trình liên quan đến giao nhận và sản xuất sản phẩm hàng hóa đòi hỏi phải tổ
chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở các kho hàng và tổ chức tốt công
tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản
phẩm của doanh nghiệp.
Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế
và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường.
Nó bao gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới
bán hàng, xúc tiến bán hàng... cho đến các dịch vụ sau bán hàng.
Tóm lại: hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm 2 quá
trình có liên quan:
Một là: Các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất, chuẩn bị, tiếp nhận, phân loại
bao gói, lên nhãn mác, xếp hàng vào kho, chuẩn bị đóng bộ, vận chuyển theo
yêu cầu khách hàng.
Hai là: Các nghiệp vụ kinh tế, tổ chức và kế hoạch hóa tiêu thụ sản
phẩm nghiên cứu thị trường, tổ chức bán hàng, đào tạo bồi dưỡng và quản trị
lực lượng bán hàng.
2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm
Thị trường sản phẩm là một khâu vô cùng quan trọng đối với bất cứ
một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp thương mại nào. Có thể nói
sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào công tác tiêu thụ sản
phẩm. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm chi phối các khâu nghiệp vụ khác.
Tiêu thụ sản phẩm góp phần củng cố vị trí, thế lực doanh nghiệp, nâng
cao uy tín của doanh nghiệp với khách hàng thông qua sản phẩm có chất
lượng tốt, giá cả phải chăng, phương thức giao dịch mua bán thuận tiện, dịch
vụ bán hàng tốt... Thực hiện tốt các khâu của quá trình tiêu thụ giúp cho các
doanh nghiệp có thể tiêu thụ được khối lượng sản phẩm lớn và lôi cuốn thêm
khách hàng, không ngừng mở rộng thị trường.
Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là
thước đo đánh giá độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Qua
hoạt động tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng và người sản xuất gần gũi nhau
hơn, tìm ra được cách đi đáp ứng nhu cầu tốt hơn và người sản xuất có lợi
nhuận cao hơn.
Tóm lại: Tiêu thụ sản phẩm có một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu
thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm thì sẽ tạo uy tín cho doanh nghiệp,
tạo cơ sở vững chắc để củng cố, mở rộng và phát triển thị trường cả trong
nước và ngoài nước. Nó tạo ra sự cân đối giữa cung và cầu trên thị trường
trong nước, hạn chế hàng nhập khẩu, nâng cao uy tín hàng nội địa.
3. Ý nghĩa của hoạt động thị trường sản phẩm
Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hoạt động thực tiễn sản phẩm được vận
động từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đặc điểm lớn nhất của sản phẩm ở
mỗi doanh nghiệp là nó được sản xuất ra và đem đi bán nhằm thực hiện các
mục tiêu hiệu quả đã định trước, đó là:
Thứ nhất: Mục tiêu lợi nhuận:
Lợi nhuận là mục đích của hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi
doanh nghiệp hạch toán kinh doanh. Nó là chỉ tiêu quan trọng phản ánh hiệu
quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
lợi nhuận = doanh thu - chi phí
Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm tốt thì thu được nhiều lợi nhuận và ngược lại sản phẩm mà
không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ được ít thì lợi nhuận sẽ thấp, hoặc có thể
hòa vốn hoặc lỗ.
Thứ hai: Mục tiêu vị thế của doanh nghiệp:
Vị thế doanh nghiệp biểu hiện ở phần trăm doanh số hoặc số lượng
hàng hóa được bán ra so với toàn bộ thị trường. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa
quyết định đến vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ mạnh làm
tăng vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Thứ ba: Đảm bảo tái sản xuất liên tục:
Quá trình tái sản xuất bao gồm 4 khâu: Sản xuất - phân phối - trao đổi -
tiêu dùng , nó diễn ra trôi chảy. Tiêu thụ sản phẩm nằm trong khâu phân phối
và trao đổi. Nó là một bộ phận hữu cơ của quá trình tái sản xuất. Do đó, thị
trường có ý nghĩa quan trọng đảm bảo quá trình tái sản xuất được diễn ra liên
tục, trôi chảy.
4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm.
4.1. Những nhân tố thuộc về doanh nghiệp.
Hàng hóa tiêu thụ trong kỳ chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố như số
lượng, chất lượng, giá bán và việc tổ chức công tác tiêu thụ.
4.1.1. Khối lượng sản phẩm hàng hóa.
Doanh nghiệp muốn đạt được khối lượng tiêu thụ cao thì trước hết phải
có đủ sản phẩm, hàng hóa cung cấp cho tiêu thụ.
Khối lượng sản
phẩm
= Số sản phẩm +
Số hàng hóa mua
vào
- Số xuất khác
Khối lượng sản
phẩm hàng hóa
bán ra
=
Số SP, HH,
tồn đầu kỳ
+
Số HH mua vào
hoặc sản xuất trong
kỳ
-
Số xuất khác và
tồn kho cuối kỳ
4.1.2. Chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Chất lượng sản phẩm hàng hóa là tổng hợp các tính chất của hàng hóa
mà từ đó hàng hóa có công dụng nhất định. Chất lượng sản phẩm là điều
kiện sống còn của doanh nghiệp. Để có thể đứng vững và vươn lên cạnh
tranh, doanh nghiệp phải không ngừng tìm mọi biện pháp nâng cao chất
lượng sản phẩm.
Việc nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp là công
việc rất quan trọng của các nhà kinh doanh và ảnh hưởng to lớn đến khối
lượng tiêu thụ. Khi mà sản phẩm của doanh nghiệp đạt chất lượng tốt thì sản
phẩm sẽ có uy tín trên thị trường, khối lượng tiêu thụ tăng nhanh và kết thúc
nhanh vòng chu chuyển vốn.
4.1.3. Giá bán sản phẩm.
Giá bán là một nhân tố có ảnh hưởng không ít đến khối lượng sản phẩm
hàng hóa tiêu thụ (xét cả về mặt giá trị và hiện vật), ảnh hưởng đến lợi nhuận
của doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường thì giá cả bán sản phẩm hàng hóa là do từng
đơn vị sản phẩm kinh doanh định đoạt. Nhìn chung giá bán của đơn vị hàng
hóa cao thì khối lượng tiêu thụ giảm và ngược lại. Trong điều kiện bình
thường, giá cả và lượng hàng hóa tiêu thụ có quan hệ ngược chiều nhau.
Đường cong biểu thị mối quan hệ giữa cầu và giá có dạng như sau:
Hình 1.2. Đồ thị biểu thị giữa cầu và giá
Giá
Sản lượng
Y1
Y2
Y1, Y2: là đường cong bán hàng tùy theo giá. Khối lượng hàng hóa
thay đổi nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của
hàng hóa.
4.1.4. Tổ chức công tác tiêu thụ.
Bao gồm hàng loạt công việc tiêu thụ khác nhau từ công việc quảng cáo,
chào hàng, giới thiệu sản phẩm đến việc tổ chức mạng lưới tiêu thụ, ký kết hợp
đồng tiêu thụ, hợp đồng vận chuyển, điều tra nghiên cứu nhu cầu khách hàng..
cuối cùng là việc khẩn trương thu hồi tiền bán hàng. Đây là những biện pháp chủ
quan của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình tiêu thụ được nhanh chóng.
4.2. Những nhân tố thuộc người mua.
Trong nền kinh tế thị trường, khách hàng luôn là những "ông vua" của
nhu cầu (tự nhiên gay mong muốn), mức tiêu thụ, thói quen, tập tính sinh
hoạt, phong tục... của người tiêu dùng là những nhân tố tác động trực tiếp đến
chất lượng hàng tiêu thụ. Trong đó, mức thu nhập của khách hàng có tính chất
quyết định lượng hàng mua. Thông thường, khi thu nhập tăng lên thì nhu cầu
mua sắm, tiêu dùng của khách hàng tăng lên.
4.3. Những nhân tố thuộc về Nhà nước.
Thuế khóa, chính sách tiêu thụ, chính sách bảo trợ của Nhà nước đối với
sản xuất kinh doanh và tiêu dùng là một trong những nguyên nhân tác động
mạnh mẽ đến mức sản xuất, mức tiêu thụ. Nhà nước sử dụng các chính sách
tài chính (thuế, lãi suất) để khuyến khích vay hay hạn chế việc sản xuất kinh
doanh, tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa.
5. Nội dung của Công tác tiêu thụ sản phẩm
5.1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm
Thị trường là nơi mà người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau
để xác định giá cả và lượng hàng mua bán. Như vậy thị trường là tổng thể các
quan hệ về lưu thông tiền tệ, các giao dịch mua bán và dịch vụ.
Để thành công trên thương trường đòi hỏi bất kỳ một doanh nghiệp nào
cũng phải thực hiện công tác nghiên cứu, thăm dò và thâm nhập thị trường
nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng thâm nhập vào thị
trường của doanh nghiệp mình để từ đó đưa ra định hướng cụ thể để thâm
nhập thị trường, chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng. Việc nghiên cứu thị
trường tạo điều kiện cho các sản phẩm của doanh nghiệp xâm nhập và thích
ứng với thị trường và làm tăng sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó.
Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện qua 3 bước:
- Thu thập thông tin
- Xử lý thông tin
- Ra quyết định
5.2. Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm
Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan
trọng có ý nghĩa sống còn đến một doanh nghiệp. Muốn thực hiện tốt công tác
tiêu thụ sản phẩm phải xác định được một chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù
hợp. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm bao gồm chiến lược sản phẩm (thể hiện
mối quan hệ sản phẩm và thị trường), đặt hàng sản xuất, chính sách giá cả
hàng hóa, khối lượng sản xuất, phân phối hàng hóa cho các kênh tiêu thụ sản
phẩm. Các doanh nghiệp cần đưa ra thị trường những sản phẩm mà người tiêu
dùng cần chứ không phải là đưa ra cái mà doanh nghiệp có.
5.3. Chính sách giá bán
Việc định ra chính sách giá bán linh hoạt, phù hợp với cung cầu trên thị
trường sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình như:
tối đa hóa lợi nhuận, tối đa hóa lượng tiêu thụ hoặc thâm nhập và mở rộng thị
trường... bởi vậy, chính sách giá của doanh nghiệp phù hợp với xu thế thị
trường sẽ có tác dụng tốt đến sự phát triển của doanh nghiệp ở hiện tại cũng
như trong tương lai. Chính sách giá hướng chủ yếu vào các vấn đề sau:
- Xác định các giới hạn và độ linh hoạt cần thiết
- Các chính sách định giá bán
5.4. Tổ chức các kênh tiêu thụ sản phẩm.
Trong nền kinh tế thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm được thực hiện
bằng nhiều kênh khác nhau, theo đó các sản phẩm được bán và vận động từ
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tận tay người tiêu dùng.
Mặt khác cũng có rất nhiều hình thức tiêu thụ nhưng đại đa số các sản
là những máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng... trong quá trình
tiêu thụ, nói chung đều thông qua một số kênh chủ yếu. Việc thực hiện kế
hoạch tiêu thụ sản phẩm được thông qua 2 hình thức, đó là tiêu thụ trực tiếp
và tiêu thụ gián tiếp. Hai hình thức này hình thành nên các kênh tiêu thụ sản
phẩm. Trong mỗi kênh đều có ưu và nhược điểm riêng, do vậy việc lựa chọn
kênh tiêu thụ nào cho phù hợp là phụ thuộc vào quy mô, uy tín, mặt hàng...
của doanh nghiệp.
5.5. Các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm
a) Quảng cáo
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện thông tin để truyền tin cho
các phần tử trung gian hoặc cho khách hàng cuối cùng trong khoảng không
gian và thời gian nhất định. Thực chất của quảng cáo là thông tin đến công
chúng, người tiêu dùng về sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm
ấy.
b) Các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khác
Bao gồm:
- Tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo chuyên đề, mời ăn, tặng quà.
- Chiêu hàng
- Chào hàng
- Hội trợ triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm hàng hóa của doanh
nghiệp với khách hàng và công chúng.
- Xúc tiến bán hàng
- Khuyến mãi, khuyếch trương nhằm thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường.
- Phương thức thanh toán linh hoạt
6. Phân tích và Đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ
Phân tích và đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm là xem xét,
đánh giá sự biến động về khối lượng sản phẩm tiêu thụ xét ở toàn bộ doanh
nghiệp và từng loại sản phẩm, đồng thời xem xét mối quan hệ cân đối giữa dự
trữ, sản xuất và tiêu thụ nhằm thấy khái quát tình hình tiêu thụ và những
nguyên nhân ban đầu ảnh hưởng đến tình hình đó.
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH IN
BAO BÌ THÁI LỢI
1. Lịch sử hình thành phát triển của Công ty Thái Lợi
Công ty In bao bì Thái Lợi ra đời và đi vào hoạt động vào ngày
7/9/1999. Công ty có tài khoản riêng, có con dấu để giao dịch và hoạt động.
Trụ sở chính của Công ty đặt tại 42/128 Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội.
Trong buổi đầu sơ khai, với quy mô là một xưởng in nhỏ, cơ sở vật chất
kỹ thuật còn nghèo nàn, phương tiện, dụng cụ sản xuất còn lạc hậu nên hiệu
quả sản xuất còn rất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, mẫu mã còn đơn
điệu. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả Công ty đã phục vụ tốt nhu cầu
của thị trường và phát triển sản phẩm ngày một đa dạng hơn.
Đến năm 2000 trước yêu cầu của việc đổi mới nền kinh tế, Công ty đã
thực hiện sản xuất kinh doanh đáp ứng theo nhu cầu của thị trường, đảm bảo
nâng cao đời sống công nhân viên. Đặc biệt trong giai đoạn này, đất nước ta
mở rộng hợp tác về kinh tế. Về nhiều mặt với các nước trên thế giới, mở ra
cho mọi thành phần kinh tế tầm nhìn mới, thị trường mới, do đó sản phẩm của
Công ty cũng đòi hỏi có nhiều đổi mới về chất lượng, mẫu mã một cách đa
dạng nhằm quản cáo giới thiệu sản phẩm về các ngành khác.
Hiện nay mặc dù với quy mô sản xuất không lớn nhưng Công ty luôn
luôn vươn lên tự hoàn thiện và khẳng định mình. Công ty thường xuyên đầu
tư máy móc thiết bị có tính năng tác dụng cao áp dụng vào sản xuất. Song
song với việc đầu tư, Công ty không ngừng tiến hành sửa chữa, nâng cấp tính
năng sử dụng của máy móc thiết bị cũ một cách kịp thời, hiệu quả và hợp lý,
góp phần không nhỏ vào việc làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của
Công ty. Đồng thời Công ty cũng lấy việc tổ chức học tập, đào tạo nâng cao
tay nghề cho công nhân viên làm tiền đề cơ bản cho quá trình đổi mới và phát
triển.
2. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH In Bao bì Thái Lợi
Cơ cấu tổ chức của Công ty bao gồm: Ban giám đốc, các phòng ban
nghiệp vụ và xưởng sản xuất, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh
Công ty từng bước điều chỉnh, hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý của mình
ngày càng khoa học hơn. Công ty là một thể thống nhất trong đó các bộ phận
hoạt động ăn khớp, nhịp nhàng cùng dựa trên mục tiêu cơ bản là khả năng
sinh lợi, tăng trưởng và phát triển Công ty ngày càng lớn mạnh.
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH IN BAO BÌ THÁI LỢI
Ban giám đốc bao gồm: Giám đốc và phó giám đốc.
Giám đốc: Là người đứng đầu của Công ty, đại diện pháp nhân của
Công ty, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và kết quả hoạt động sản xuất
GIÁM ĐỐC
Phó GĐ phụ trách
Kĩ thuật
Phó GĐ phụ trách
kinh doanh
Phòng
kỹ
thuật
công
nghệ
KCS
Phòng
kỹ
thuật
cơ
điện
Văn
phòng
Công ty
Phòng
kế
toán
tài
chính
Phòng
kế
hoạch
vật tư
Phòng
thị
trường
kinh doanh của Công ty trước pháp luật và toàn thể cán bộ Công nhân viên
của Công ty. Giám đốc Công ty có quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm
khen thưởng, kỷ luật đối với phó giám đốc, trưởng phòng.
Nhiệm vụ của giám đốc là giao dịch quan hệ với khách hàng chính, ký
kết hợp đồng kinh tế, xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh dài hạn,
ngắn hạn để thông qua các thành viên của Công ty, sau đó tổ chức thực hiện.
Giám đốc được quyền quyết định tổ chức, điều hành bộ máy quản lý,
các bộ phận cấp dưới. Ra quyết định bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, nâng
bậc lương, ký hợp đồng lao động với cán bộ công nhân viên của Công ty.
Phó giám đốc là người giúp việc cho giám đốc về nghiệp vụ kinh
doanh, nghiệp vụ tài chính, công tác thị trường...chịu trách nhiệm trước giám
đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Phó giám đốc kinh doanh quản lý phòng kế hoạch vật tư và phòng thị
trường.
Phó giám đốc kỹ thuật quản lý phòng kỹ thuật công nghệ. Văn phòng
Công ty đảm nhận các chức năng như xây dựng kế hoạch lao động, định mức
lao động, quản lý tham mưu về tiền lương và các công việc hành chính.
Phòng kế toán tài chính thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán,
hạch toán thống kê theo dõi tình hình biến động của các hoạt động sản xuất
kinh doanh và bảo toàn vốn cho Công ty.
Phòng thị trường chuyên thực hiện các công việc tiêu thụ sản phẩm,
làm các công việc về Marketing, thu nhập thông tin gợi mở nhu cầu, quảng
cáo, tiếp thị, cung cấp hàng hoá tối ưu đến tay khách hàng,... Ngoài ra phòng
thị trường còn lên kế hoạch sản xuất và soạn thảo hợp đồng tiêu thụ sản
phẩm.
Phòng kế hoạch vật tư căn cứ vào hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lập kế
hoạch nhu cầu về vật tư, mua sắm vật tư, nhiên liệu nhập kho, tổ chức chế
biến nguyên liệu, quản lý kho tàng và các phương tiện vận tải.
Phòng kỹ thuật công nghệ, thực hiện kiểm tra chất lượng vật tư, bán
thành phẩm, thành phẩm, nguyên vật liệu nhập kho, đảm bảo chất lượng sản
phẩm, đào tạo công nhân kỹ thuật.
3. Môi trường kinh doanh của Công ty Thái Lợi
Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của Công ty chính là các
nhân tố tạo điều kiện hoặc gây khó khăn cho Công ty trong trong việc đáp
ứng nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh với các đối thủ khác.
3.1 Môi trường kinh doanh bên ngoài của Công ty
Các nhân tố khách quan tác động đến khả năng tiêu thụ của Công ty
chính là môi trường kinh doanh của Công ty.
3.1.1. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế
Trong những năm gần đâ