Từ khi nước ta chuyển sang cơ chế thị trường ,cùng với sự phát triển
chung của nền kinh tế trong nước ,các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã
từng bước trưởng thành và phát triển ,không ngừng lớn mạnh cả về thế và
lực,nhanh chóng hoà nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực
Hiện nay, các doanh nghiệp đang kinh doanh trong một môi trường
đầy biến động. Hai vấn đề cơ bản nhất mà thực tế đặt ra cho các doanh
nghiệp là nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thường xuyên biến đổi và mức
độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên phạm vi toàn cầu.Trong khi các doanh
nghiệp Việt Nam lại mới hồi sinh trong điều kiện kinh tế đất đang có những
chuyển biến mạnh mẽ về cơ chế hoạt động, quản lý. Xuất phát điểm của
các doanh nghiệp nước ta thấp trong khi lại phải đối mặt với những thách
thức gay gắt của cơ chế kinh tế mới đòi hỏi phải có một hướng đi đúng đắn
phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.
Để phát triển toàn diện và nhanh chóng hoà nhập với nền kinh tế Thế
giới, Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng phát triển nhiều ngành nghề kinh tế
khác nhau . Lĩnh vực dịch vụ, thương mại đã trở thành một trong những
lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhà nước ta đã kịp
thời có những chính sách khuyến khích phát triển dịch vụ, thương mại,
đồng thời không ngừng áp dụng nhiều công cụ hiện đại nhằm đẩy mạnh
dịch vụ và thương mại lên một tầm cao mới.
Ra đời vào tháng 8 – 1989, Công ty dịch vụ thương mại (TSC) đã
đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ và thương
mại. Với chức năng chính là kinh doanh dịch vụ và thương mại bao gồm
nhiều hoạt động như: Xuất nhập khẩu, tư vấn, tổ chức hội chợ triển lãm.
Công ty dịch vụ và Thương mại đã không ngừng đồi mới, phát triển và lớn
mạnh. Tuy chỉ mới thành lập được 11 năm, nhưng TSC đã gặt hái những
kết quả khả quan, trở thành một trong những đơn vị kinh doanh hàng đầu
trong lĩnh vực dịch vụ và Thương mại.
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, vấn đề sống còn đối
với các doanh nghiệp là công tác tiêu thụ sản phẩm. Điều này càng trở nên
quan trọng hơn khi các sản phẩm không chỉ dừng lại ở tiêu thụ trong nước
mà còn được và phải phấn đấu để được chấp nhận ở các nước trên thế giới.
77 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty TSC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Một số biện pháp thúc đẩy
công tác tiêu thụ sản phẩm
của Công ty TSC
2
Lời mở đầu
Từ khi nước ta chuyển sang cơ chế thị trường ,cùng với sự phát triển
chung của nền kinh tế trong nước ,các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã
từng bước trưởng thành và phát triển ,không ngừng lớn mạnh cả về thế và
lực,nhanh chóng hoà nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực
Hiện nay, các doanh nghiệp đang kinh doanh trong một môi trường
đầy biến động. Hai vấn đề cơ bản nhất mà thực tế đặt ra cho các doanh
nghiệp là nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thường xuyên biến đổi và mức
độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên phạm vi toàn cầu.Trong khi các doanh
nghiệp Việt Nam lại mới hồi sinh trong điều kiện kinh tế đất đang có những
chuyển biến mạnh mẽ về cơ chế hoạt động, quản lý. Xuất phát điểm của
các doanh nghiệp nước ta thấp trong khi lại phải đối mặt với những thách
thức gay gắt của cơ chế kinh tế mới đòi hỏi phải có một hướng đi đúng đắn
phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.
Để phát triển toàn diện và nhanh chóng hoà nhập với nền kinh tế Thế
giới, Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng phát triển nhiều ngành nghề kinh tế
khác nhau . Lĩnh vực dịch vụ, thương mại đã trở thành một trong những
lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhà nước ta đã kịp
thời có những chính sách khuyến khích phát triển dịch vụ, thương mại,
đồng thời không ngừng áp dụng nhiều công cụ hiện đại nhằm đẩy mạnh
dịch vụ và thương mại lên một tầm cao mới.
Ra đời vào tháng 8 – 1989, Công ty dịch vụ thương mại (TSC) đã
đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ và thương
mại. Với chức năng chính là kinh doanh dịch vụ và thương mại bao gồm
nhiều hoạt động như: Xuất nhập khẩu, tư vấn, tổ chức hội chợ triển lãm...
Công ty dịch vụ và Thương mại đã không ngừng đồi mới, phát triển và lớn
3
mạnh. Tuy chỉ mới thành lập được 11 năm, nhưng TSC đã gặt hái những
kết quả khả quan, trở thành một trong những đơn vị kinh doanh hàng đầu
trong lĩnh vực dịch vụ và Thương mại.
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, vấn đề sống còn đối
với các doanh nghiệp là công tác tiêu thụ sản phẩm. Điều này càng trở nên
quan trọng hơn khi các sản phẩm không chỉ dừng lại ở tiêu thụ trong nước
mà còn được và phải phấn đấu để được chấp nhận ở các nước trên thế giới.
Xuất phát từ sự cần thiết đó, với mong muốn góp phần hết sức nhỏ
bé vào sự phát triển chung của Công ty, trong thời gian thực tập tại phòng
xuất nhập khẩu của Công ty dịch vụ & Thương mại (TSC), tôi mạnh dạn
chọn chủ đề : “Một số biện pháp thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của
Công ty TSC”làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
4
Chương I:
không ngừng củng cố và phát triển công tác tiêu thụ sản phấm là
nhiệm vụ cấp thiết của doanh nghiệp trong cơ chế mới
I. những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm
1.Khái niệm tiêu thụ:
- Đặc trưng cơ bản của sản xuất hàng hoá là sản phẩm được sản
xuất ra để bán. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng trong quá
trình tái sản xuất. Đứng trên mỗi góc độ khác nhau, có những quan điểm
khác nhau về tiêu thụ sản phẩm.
- Nếu xét trên góc độ kinh tế, thì tiêu thụ sản phẩm là quá trình
chuyển hoá quyền sở hữu và sử dụng hàng hoá, tiền tệ giữa các chủ thể
kinh tế. Hay nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị
của háng hoá. Qua tiêu thụ, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật
sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển sản xuất kinh doanh được hình
thành.
- Nếu xét trên góc độ là một quá trình sản xuất kinh doanh, thì tiêu
thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng sau khâu sản xuất. ứng với mỗi cơ chế
quản lý kinh tế khác nhau, thì mức độ phạm vi tiêu thụ cũng khác nhau.
Trong cơ chế cũ, hoạt động kinh tế chủ yếu của doanh nghiệp là sản xuất
còn khâu mua sắm các yếu tố đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra hoàn
toàn do Nhà nước đảm nhiệm, nên việc thực hiện hành vi tiêu thụ đơn
thuần chỉ là việc bán sản phẩm theo giá định sẵn. Nghĩa là, chỉ thực hiện
hành vi tiền hàng. Còn trong cơ chế thị trường doanh nghiệp được đặt trong
vị trí là các chủ thể kinh tế độc lập, nên 3 vấn đề cơ bản của kinh tế: sản
xuất cái gì? sản xuất như thế nào? và sản xuất cho ai? đều do doanh nghiệp
tự quyết định. Vì vậy, hoạt động của doanh nghiệp phải gắn liền với 3
khâu: Mua, sản xuất và bán. Do vậy, tiêu thụ sản phẩm được hiểu theo
nghĩa rộng hơn.
5
- Tiêu thụ sản phẩm là việc đưa sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang
lĩnh vực lưu thông để thực hiện việc tiêu dùng theo những mục đích đã
được xác định từ khi bắt đầu sản xuất.
- Trong quan hệ trao đổi hàng - tiền giữa doanh nghiệp với người
mua thì thời điểm doanh nghiệp có thể ghi nhận doanh thu bán hàng phụ
thuộc và phương thức thanh toán mà doanh nghiệp áp dụng. ứng với mỗi
phương thức thanh toán khác nhau thì thời điểm sản phẩm được xác định là
tiêu thụ khác nhau:
Trường hợp doanh nghiệp giao hàng cho người mua và thu tiền ngay
tại thời điểm đó (có thể bằng séc hoặc tiền mặt...) hoặc người mua đã ứng
trước tiền hàng thì số sản phẩm đã giao đó được gọi là tiêu thụ.
Trường hợp doanh nghiệp giao sản phẩm cho khách hàng và đã được
khách hàng chấp nhận thanh toán nhưng hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa
nhận được tiền hoặc giấy báo của ngân hàng thì vẫn được coi là tiêu thụ.
Trường hợp giữa doanh nghiệp và khách hàng áp dụng phương thức
thanh toán theo kế hoạch thì khi gửi hàng cho người mua, số sản phẩm
được xác định là tiêu thụ.
Như vậy, do việc áp dụng các phương thức thanh toán khác nhau nên
hành vi giao hàng và thu tiền có những khoảng cách nhất định về thời gian
và không gian. Nếu xem xét về mặt số lượng tại một thời điểm nào đó thì
doanh thu tiêu thụ và số tiền bán hàng lưu động thì doanh thu tiêu thụ và
tiền bán hàng thu được là bằng nhau.
2. Các hình thức tiêu thụ sản phẩm
2.1. Tiêu thụ sản phẩm trực tiếp
Là hình thức sản phẩm của doanh nghiệp được bán trực tiếp cho
người tiêu dùng thông qua cửa hàng bán và giời thiêụ sản phẩm của doanh
nghiệp mà không qua các khâu trung gian.
6
Ưu điểm: Doanh nghiệp có thể thu hồi vốn ngay, thời gian chu
chuyển sản phẩm được rút ngắn, lợi nhuận của doanh nghiệp ít bị chia sẻ.
Mức giao lưu giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng thường xuyên hơn.
Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể đi sâu nghiên cứu thị trường và
nắm bắt thị trường từ khách hàng một cách trực tiếp hơn.
Nhược điểm: Trong cùng một thời gian số lượng tiêu thụ sản phẩm
của doanh nghiệp được ít, chu kỳ luân chuyển vốn chậm, có thể gây ứ đọng
vốn, hạn chế năng lực sản xuất của doanh nghiệp.
2.2. Tiêu thụ sản phẩm gián tiếp.
Là hình thức tiêu thụ sản phẩm mà sản phẩm của doanh nghiệp đến
tay người tiêu dùng qua các khâu trung gian, hình thức này được chia làm
hai loại:
Tiêu thụ sản phẩm gián tiếp dài:
Hình thức này được áp dụng trong trường hợp sản phẩm được sản
xuất tại một số nơi nhưng cung cấp cho tiêu dùng ở nhiều nơi.
Ưu điểm: Tạo điều kiện để các nhà sản xuất và các trung gian nâng
cao khả năng chuyên môn hoá, nâng cao trình độ tổ chức công đoạn tiêu
thụ mà mình tham gia.
Doanh
nghi p
C a hàng bàn và
gi i thi u s n ph m
Ng i tiêu dùng
cu i cùng
Doanh
nghi p
Ng i
bán buôn
Ng i
bán l
Ng i tiêu dùng
cu i cùng
7
Nhược điểm: Bị chia sẻ lợi nhuận, khó có thông tin trực tiếp từ khách
hàng, việc quản lý điều hành phức tạp, luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp
nhịp nhàng, thông thoáng.
Tiêu thụ sản phẩm gián tiếp ngắn
Ưu điểm: Phát huy phần nào ưu thế của tiêu thụ trực tiếp, giải phóng
được chức năng lưu thông để nâng cao trình độ chuyên môn hoá và năng
lực sản xuất của doanh nghiệp
2.3. Tiêu thụ quốc tế.
Là hình thức tiêu thụ mà sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra
được tiêu dùng ở nước ngoài. Nó cách khác sản phẩm sản xuất ra được đem
bán trên thị trường nước ngoài.
Như vậy tiêu thụ quốc tế có hai hình thức sau:
Sản phẩm được bán trên thị trường trong nước và do người nước
ngoài trực tiếp tiêu dùng:
Ưu điểm: Hình thức này giúp các doanh nghiệp trực tiếp lấy được
các thông tin từ người nước ngoài về sản phẩm của mình, về sản phẩm của
đối thủ cạnh tranh thông qua hành vi tiêu dùng. Dễ thực hiện việc thăm dò,
khảo sát ý kiến và thị hiếu khách hàng từ đó có thể điều chỉnh hoạt động
cho phù hợp với từng mục tiêu cụ thể.
2.4. Tiêu thụ nội địa.
Doanh
nghi p
Ng i bán l Ng i tiêu dùng
cu i cùng
Doanh
nghi p
Trung gian phân
ph i (bán buôn, l )
Ng i tiêu dùng
n c ngoài
8
Là hình thức mà các sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ trực
tiếp tại chính nước mà doanh nghiệp thực hiện việc sản xuất kinh doanh
của mình. Hình thức tiêu thụ nội địa phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của dân
cư trong nước, ngoài ra còn phục vụ cho cả nhu cầu tiêu dùng của người
nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước sở tại.
Ưu điểm: Hình thức tiêu thụ này thường đơn giản hơn tiêu thụ quốc
tế rất nhiều vì nó không đòi hỏi các thủ tục cũng như quy trình tiêu thụ
rườm rà vì phần lớn nhu cầu tiêu dùng là nhu cầu trong nước nên doanh
nghiệp rất dễ định giá bán cũng như là nắm bắt được thị hiếu của khách
hàng trong từng giai đoạn cụ thể từ đó có thể dễ dàng điều chỉnh phương
hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình cho phù hợp được lợi
nhuận cao nhất.
Nhược điểm: Tiêu thụ trong nước thường không phát huy được hết
năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nguồn thu ngoại tệ không
có nên khó khăn trong việc mở rộng và phát triển thị trường.
2.5. Tiêu thụ qua trung gian.
Trung gian gồm có: Người bán buôn, người bán lẻ, người đại lý,
người môi giới đầu cơ, ...
Hoạt động phổ biến của trung gian là đưa hàng hoá từ nơi có giá thấp
hơn đến bán ở nơi có giá cao để “ăn” chênh lệch giá.
Người bán buôn: Bán buôn thường có một số đặc trưng là: Trường
vốn, phương tiện buôn bán nhiều và hiện tại, khả năng chi phối thị trường
lớn, khả năng xâm nhập và sản xuất cũng lớn.
Bán sản phẩm cho bán buôn thường phải chịu thiệt về giá nhưng lại
rất có lợi về quay vòng vốn và sự an toàn cũng lớn.
Người bán lẻ: Có đặc trưng là hiểu biết sâu sắc thị trường, dễ thích
ứng với thị trường hiểu biết sâu sắc nhu cầu. Tuy nhiên thế lực trên thị
trường không lớn.
9
Bán cho người bán lẻ có thể sẽ có lợi về mức giá nhưng cũng có thể
không khai thức được lợi thế vèe khối lượng bán và quay vòng vốn.
Người đại lý: Vai trò của họ trên thị trường không lớn bán hàng cho
họ sẽ khai thức được lợi thế của người quyết định kênh và điều khiển kênh.
Người môi giới: Có vai trò quan trọng là chấp nối giữa người mua và
người bán họ có khả năng thông tin nhưng họ thường có xu hướng đi vào
thị trường ngầm.
Dự trữ, đầu cơ có vai trò rất lớn trong điều hoà cung cầu, ổn định giá
cả và họ có khả năng bảo vệ quyền lợi của người sản xuất, người trung
gian.
Lựa chọn người nào để làm đại lý tiêu thụ phụ thuộc vào những điều
kiện cụ thể của doanh nghiệp.
3. Vị trí của công tác tiêu thụ
3.1. Vị trí của công tác tiêu thụ đối với doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.
Tiêu thụ sản phẩm là một trong những khâu quan trọng nhất của tái
sản xuất háng hoá và cũng là khâu quan trọng nhất của kinh doanh. Trong
cơ chế thị trường tiêu thụ sản phẩm có một số đặc trưng như: Thể hiện sự
tập trung mâu thuẫn giữa người mua và người bán. Trong cơ chế thị trường
khách hàng là thượng đế mâu thuẫn của người mua và người bán thể hiện ở
chỗ: Người mua thì muốn mua sản phẩm với giá rẻ, chất lượng cao, mẫu
mã đẹp, phương thức thành toán thuận lợi, đơn giản họ được quyền lựa
chọn, mặc cử về giá cả, chất lượng, được quyền bảo hành về sản phẩm
hàng hoá mà mình mua. Còn người bán thì muốn bán được hàng hoá với
giá càng cao càng tốt để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên trong cơ chế thị trường
cạnh tranh khốc liệt người bán không dễ dàng thực hiện ý muốn của mình.
Cho nên vai trò của công tác tiêu thụ là vô cùng quan trọng được thể hiện
như sau:
10
Trước hết tiêu thụ sản phẩm được coi là sự kết thúc của quá trính sản
xuất kinh doanh, là cơ sở hạch toán lỗ lãi. Thông qua công tác tiêu thụ sản
phẩm doanh nghiệp đánh giá lại các chính sách của mình (Chính sách sản
phẩm, chính sách phân phối, giá cả, khuyến mại...) Qua đó điều chính cho
hợp lý để đạt hiệu quả cao hơn của công tác tiêu thụ. Một mặt tạo điều kiện
thu hồi vốn, thanh toán các khoản chi nợ, tăng tích luỹ và từ đó có kế hoạch
và khả năng khả thi, mở rộng quy mô, tăng đầu tư cho đổi mới kỹ thuật
công nghệ tạo tiền đề thắng lợi cho giai đoạn tiếp theo của quá trình tái sản
xuất. Nó là kết quả, là sự kiểm tra, đồng thời nó lại là cơ sở để tạo nền
móng cho chu kỳ tiếp theo của sản xuất kinh doanh.
Lợi nhuận bao giờ cũng là mục tiêu quan trọng của sản xuất kinh
doanh, lợi nhuận sẽ thu được càng lớn nếu như mục tiêu sản xuất sản phẩm
đi đúng hướng, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, khả năng thanh toán
dứt điểm, ít có hàng tồn kho và được các bạn hàng, các đại lý trong các
kênh phân phối ủng hộ, điều đó có nghĩa là việc tiêu thụ sản phẩm giúp
doanh nghiệp đạt được mục tiêu cơ bản trong sản xuất kinh doanh là mục
tiêu lợi nhuận.
Tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường còn lại là sự tự khẳng định
về uy tín của doanh nghiệp, về khả năng liên kết bán hàng và trực tiếp
khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Trong nền kinh tế thị
trường doanh nghiệp phải cạnh tranh trong thể hình “Vạn người bán, trăm
người mua” thì công tác tiêu thụ càng trở nên đặc biệt quan trọng. Nó trở
thành điều kiện sống còn cho mỗi doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất
điều khiển. Quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chỉ được coi là
kết thức khi hàng đã bán và tiền đã được thu về. Việc ách tắc trong khâu
tiêu thụ sẽ làm nguy cơ lớn cho doanh nghiệp, không tiêu thụ sản phẩm sẽ
không thu hồi được chi phí bỏ ra, không mở rộng được sản xuất, không tái
tạo được sức lao động và điều đó có nghĩa là khởi đầu của sự phá sạn. Tiêu
11
thụ sản phẩm càng nhanh thì khả năng quay vòng vốn, khả năng sản xuất
kinh doanh, khả năng mở rộng và duy trì thị trường càng lớn và điều đó
nghĩa là sự an toàn trong kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn.
Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp có khả năng mở rộng và gia
tăng các chủng loại mặt hàng mới tạo nên sự gối sóng và đảm bảo tính liên
tục trong sản xuất kinh doanh, tránh sự hụt hẫng. Đồng thời qua công tác
tiêu thụ giúp doanh nghiệp đến với khách hàng, là chiếc cầu nối giữa doanh
nghiệp và khách hàng. Kết quả của công tác tiêu thụ là thước đo, là sự đánh
giá đúng nhất các nỗ lực của doanh nghiệp đồng thời giúp doanh nghiệp
tìm ra câu trả lời cho các quyết định, các định hướng trong kinh doanh.
Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp có điều kiện ổn định công ăn
việc làm cho người lao động, góp một phần làm lành mạnh hoá xã hội, tăng
trưởng kinh tế đất nước. Như vậy, công tác tiêu thụ sản phẩm ngoài việc
giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu trong sản xuất kinh doanh, trong
viẹc cải tạo cơ sở vật chất - kỹ thuật để tiếp tục quá trình tái sản xuất nó
còn là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc tồn tại và phát triển của doanh
nghiệp.
3.2. Vai trò của công tác tiêu thụ đối với doanh nghiệp
Tiêu thụ là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp thực hiện tái sản
xuất mở rộng lợi nhuận là mục tiêu cơ bản nhất của mỗi doanh nghiệp.
Trong sản xuất kinh doanh doanh nghiệp làm ra lợi nhuận và sử dụng một
phần lợi nhuận này để tái sản xuất mở rộng. Lợi nhuận của doanh nghiệp
chính là phần chênh lệch giữa thu nhập từ các hoạt động sản xuất kinh
doanh với các chi phí thực hiện việc tái sản xuất đó. Do vậy, lợi nhuận chỉ
có thể thu được khi sản phẩm đã qua tiêu thụ và doanh nghiệp nhận được
tiền từ quá trình này. Qúa trình này bao gồm từ khâu quyết định giá cả,
khối lượng tiêu thụ, phương thức vận chuyển, thời gian giao hàng và các
phương thức thanh toán. Việc tổ chức tốt công tác tiêu thụ là cho khối
12
lượng tiêu thụ tăng lên, chí phí tiêu thụ giảm đi và do đó lợi nhuận cũng
tăng lên và đây chính là nguồn lực cơ bản để doanh nghiệp mở rộng quy
mô của mình.
Tiêu thụ sản phẩm có tác động tích cực đến quá trình tổ chức quản lý
sản xuất, thúc đẩy áp dụng tiến độ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng
sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. Trong thời kỳ bao cấp quá trình tái sản
xuất của các cơ sở đều được Nhà nước bảo trợ tức là toàn bộ quá trình tái
sản xuất từ khâu đầu đến khâu cuối cùng để được Nhà nước cung cấp vật tư
và bao tiêu. Tiêu thụ sản phẩm sản xuất dưới các chỉ tiêu pháp lệnh đã
được định sẵn. Chuyển sang nền kinh tế thị trường Nhà nước cho phép các
doanh nghiệp tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, hoạt
động làm sao có hiệu quả kinh tế cao, thu được nhiều lợi nhuận trên cơ sở
điều tiết vĩ mô của Nhà nước.
Tiêu thụ sản phẩm là một khâu hết sức quan trọng đối với các doanh
nghiệp. Chỉ qua tiêu thụ tính chất hữu cơ của sản phẩm hàng hoá được xác
định một cách hoàn toàn. Có tiêu thụ được, thu được tiền về doanh nghiệp
mới thực hiện được tái sản xuất mở rộng.
Tăng nhanh quá trình tiêu thụ là tăng nhanh vòng quay của vốn lưu
động và tích luỹ vốn.
Công tác tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường không đơn thuần
là việc đem sản phẩm ra thị trường để bán mà trước khi sản phẩm được
người tiêu dùng chấp nhận thị cần phải có sự nỗ lực cả về trí tuệ lẫn sức lao
động của cán bộ công nhân sản xuất
Như vậy tiêu thụ được coi là một biện pháp để điều tiết sản xuất,
định hướng cho sản xuất, là tiêu chuẩn để đánh giá quá trình tổ chức sản
xuất.
Tiêu thụ sản phẩm là nhân tố quan trọng để giữ vững, nâng cao uy
tín của doanh nghiệp đối với xã hội, góp phần củng cố thị trường, mở rộng
13
phát triển thị trường mới cả trong nước và quốc tế, dần dần xoá bỏ tâm lý
ưa dùng hàng ngoại của nhân dân. Tiêu thụ sản phẩm giữa vai trò quan
trọng trong việc phản ánh kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh
doanh trong doanh nghiệp. Góp phần quan trọng trong việc nâng cao các
hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tiêu thụ là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, là thước đo đánh giá
độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Tiêu thụ được nhiều
sản phẩm chứng tỏ phạm vi phát huy giá trị sử dụng của sản phẩm được mở
rộng.
Tóm lại việc đổi mới và hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm trong
điều kiện hiện nay là tất yếu khách quan vì:
Xuất pháp từ vai trò, vị trí của công tác này đồng thời trên thế giới ở
bất kỳ quốc gia nào công tác tiêu thụ sản phẩm luôn chiếm vị trí quan trọng
trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và là yếu tố
quyết định sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
Nước ta đang trên con được đổi mới, vấn đề tiêu thụ sản phẩm của
mỗi doanh nghiệp trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các
doanh nghiệp phải nhanh chóng tiếp cận và vận dụng vào hoàn cảnh thích
hợp.
II. Những nội dung cơ bản của quá trình tiêu thụ của doanh nghiệp
1. Điều tra đánh giá nhu cầu thị trường.
Việc điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường là một công việc hết sức
cần thiết vì từ đó doanh nghiệp xác định phải giải quyết 3 vấn đề kinh tế cơ
bản của sản xuất kinh doanh đó là: sản xuất là gì? sản xuất như thế nào? và
sản xuất cho ai? Làm sao để sản xuất gắn chặt với thị trường, lấy thị trường
điều trước tiên là phải nắm bắt được quy mô của thị trường, phải dự báo
được số lượng người tiêu thụ (dự báo nhu cầu), số lượng sản phẩm có nhu
cầu, doanh số bán tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường hoặc thị phần. Sau đó phải
14
xác định thị trường sản phẩm của doanh nghiệp thuộc những vùng nào,
thành phố nào; tỷ lệ sản phẩm tiêu thụ của tứng thị trường, khu vực sản
phẩm của doanh nghiệp trên thị trường là hàng hoá sinh hoạt hay hàng hoá
của tiêu dùng cho sản xuất.
Xét về cơ cấu sử dụng tỷ lệ việc mua và bán, tỷ lệ giữa việc mua và
sử dụng bổ sung thay thế. Cuối cùng các định sự thay đổi về quy mô và cơ
cấu của thị trường trong