Chuyên đề đi sâu phân tích đánh giá thực trạng công tác tiêu thụ sản 
phẩm của Công ty trong một số năm gần đây, qua đó xác định được những 
thành tựu đạt được cũng như những tồn tại và nguyên nhân của nó. Trên cơ 
sở đó đưa ra một số giả pháp kiến nghị góp phần đẩy mạnh công tác tiêu thụ 
sản phẩm của Công ty. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu chuyên đề 
cồm ba phần:
Phần thứ nhất: Quá trình phát triển và những đặc điểm của công ty
Phần thứ hai: Thực trạng công tác tiêu thụ xe ô tô và chất lượng dịch 
vụ sau bán xe ô tô của Công ty cơ khí ôtô 3-2.
Phần thứ ba: Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ xe ô tô ở Công ty cơ 
khí ô tô 3-2.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 68 trang
68 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2190 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ ôtô ở Công ty cơ khí ô tô 3-2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận Văn 
Thực trạng công tác tiêu 
thụ xe ô tô và chất lượng 
dịch vụ sau bán xe ô tô của 
Công ty cơ khí ô tô 3-2 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
LỜI MỞ ĐẦU 
 Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường với mức độ cạnh tranh ngày 
càng cao, các Doanh nghiệp phải tự quyết định cho mình ba vấn đề trọng 
tâm: Sản xuất cái gì, sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? Họ phải tự chủ 
trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc đảm bảo các yếu tố đầu vào, sản 
xuất ra sản phẩm theo yêu cầu thị trường đến tổ chức công tác tiêu thụ sản 
phẩm trên thị trường. Công tác tiêu thụ sản phẩm có chức năng thực hiện giá 
cả của sản phẩm. 
Thực tế sản xuất kinh doanh đã chứng minh rằng để có thể tồn tại và 
phát triển trên thị trường, các Doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện tốt công 
tác tiêu thụ sản phẩm. Chỉ khi sản phẩm được tiêu thụ thì Doanh nghiệp mới 
có thể bù dắp được chi phí sản xuất kinh doanh và thu thêm lợi nhuận để có 
thể đảm bảo cho quá trình tái sản xuất mở rộng diển ra liên tục với hiệu quả 
ngày một cao. Thực hiện tốt công tác tiệu thụ sản phẩm giúp Doanh nghiệp 
không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, khẳng 
định vị trí của Doanh nghiệp trên thị trường. Các Doanh nghiệp đều đặt công 
tác tiêu thụ sản phẩm lên vị trí hàng đầu vì nó chi phối mạnh mẽ tới các hoạt 
động khác của quá trình sản xuất kinh doanh. 
Công ty cơ khí ô tô 3-2 là Công ty đang rất thành công trong việc tổ 
chức sản xuất kinh doanh các loại xe ôtô khách và xe ôtô du lịch do Công ty 
lắp ráp, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Sở dĩ có được 
thành công đó, một phần là do toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty 
rất quan tâm và coi trọng công tác tiêu thụ sản phẩm. Trong quá trình thực 
tập tại Công ty, là một sinh viên kinh tế tôi nhận thấy bên cạnh những thành 
công đáng kể, thì công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty còn gặp không ít 
khó khăn và còn có nhiều hạn chế cần được khắc phục. Nhận thức được tầm 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
quan trọng của vấn đề tiêu thụ sản phẩm đối với hoạt động sản xuất kinh 
doanh của Công ty, tôi đã quyết định chọn đề tài: 
 “Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ ôtô ở 
Công ty cơ khí ô tô 3-2 “ làm chuyên đề tốt nghiệp. 
Chuyên đề đi sâu phân tích đánh giá thực trạng công tác tiêu thụ sản 
phẩm của Công ty trong một số năm gần đây, qua đó xác định được những 
thành tựu đạt được cũng như những tồn tại và nguyên nhân của nó. Trên cơ 
sở đó đưa ra một số giả pháp kiến nghị góp phần đẩy mạnh công tác tiêu thụ 
sản phẩm của Công ty. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu chuyên đề 
cồm ba phần: 
 Phần thứ nhất: Quá trình phát triển và những đặc điểm của công ty 
Phần thứ hai: Thực trạng công tác tiêu thụ xe ô tô và chất lượng dịch 
vụ sau bán xe ô tô của Công ty cơ khí ô tô 3-2. 
Phần thứ ba: Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ xe ô tô ở Công ty cơ 
khí ô tô 3-2. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
PHẦN THỨ NHẤT 
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM 
CỦA CÔNG TY 
I. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 
1.Tên đầy đủ của công ty. 
Tên giao dịch: Công ty Cơ Khí ô tô 3-2 
Đơn vị quản lý: Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải 
Giám đốc công ty: Trần Nguyên Hồng 
Tổng số nhân viên: 320 
Trụ sở chính: 18 Đường Giải Phóng Quận Đống Đa Hà Nội 
Tel: 048525601- 048528038 
Fax: 0485256 
Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất kinh doanh 
2. Lịch sử hình thành và phát triển. 
Công ty cơ khí ô tô 3-2 là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập 
ngày 09/03/1964, là đơn vị thành viên, hạch toán độc lập của tổng công ty cơ 
khí GTVT Bộ GTVT. 
Gần 40 năm phát triển và trưởng thành, với đội ngũ nhân viên lành 
nghề, cán bộ giàu kinh nghiệm, công ty đã tồn tại và lớn mạnh tronh cơ chế 
thị trường, bằng các sản phẩm truyền thống của mình; Sửa chữa đóng mới 
các loại xe ô tô và sản xuất các loại phụ tùng ô tô, xe máy; Cung cấp cho các 
đon vị SX-KD của Hà Nội và các tỉnh; Đáp ứng nhu cầu của thị trường trong 
nước, thay thế một số mặt hàng không phải nhập ngoại, tiết kiệm ngoại tệ 
cho đất nước. 
Sản phẩm của công ty cơ khí ô tô 3-2 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
 - Xe khách sản xuất theo tiêu chuẩn Việt Nam 
- Sữa chữa bảo dưỡng các loại xe ô tô 
- Sản xuất khung xe máy kiểu DREAM và kiểu WAVE 
- Sản xuất các loại phụ tùng ô tô, xe máy 
- Sản xuất dầm cầu thép 
- Sản phẩm cơ khí khác 
Tổng sản lượng sản phẩm chính năm 2001 
- Xe khách và xe đóng thùng: 40 xe 
- Khung xe máy(2 loại) :70.450 chiếc 
- Sản phẩm công nghiệp khác: 430 triệu đồng 
Cả 2 loại sản phẩm của công ty sản xuất ra không những phải đảm bảo 
kiểu dáng, mỹ thuật công nghiệp, chất lượng tốt mà còn phải đảm bảo tính 
an toàn rát cao. Các loại sản phẩm này đều phải qua cục đăng kiểm Việt 
Nam kiểm tra đánh giá và cấp chứng chỉ chất lượng. 
Với hệ thống máy móc, thiết bị đo lường gá lắp và dụng cụ kiểm tra 
cùng với đội ngũ kiểm tra nhiệt tình và có trách nhiệm cao, đó là điều kiện 
tối ưu, bảo đảm sản phẩm của công ty đạt các yêu cầu về chất lượng. Sản 
phẩm của chúng tôi được quảng bá rộng rãi trong các đơn vị bạn hàng, bằng 
uy tín chất lượng. Công ty cơ khí ô tô 3-2 đã công bố tiêu chuẩn chất lượng 
hàng hoá khung xe máy 
Mã số: 87141900 *TC- 04-2002 khung xe máy kiểu DREAM 
 *TC- 03-2002 khung xe kiểu WAVE 
Sản phẩm của công ty đẵ được nhiều khách hàng khen ngợi về chất 
lượng, tham gia hội chợ triển lãm Quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam tại 
Giảng Võ năm 2001. Cả hai loại sản phẩm là ô tô khách 26 chỗ và khung xe 
máy của Công ty cơ khí ô tô 3-2 đều đạt huy chương vàng. Với phương 
châm “CHẤT LƯỢNG LÀ SỰ TỒN TẠI CỦA DOANH NGHIỆP”, năm 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
2001 Công ty đẵ tiến hành tổ chức lại sản xuất, cải tiến dây chuyền công 
nghệ, thay thế hàng chục thiết bị mới và hiện đại, để mở rộng sản xuất và 
không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2001, năm đầu tiên của 
thiên niên kỷ mới, Công ty tiến hành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý 
chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001- 2000 nhằm đáp ứng mọi nhu 
cầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu 
trong tương lai. 
Ban đầu, nhà máy ôtô 3-2 được thành lập để dáp ứng nhu cầu sửa 
chữa và sản xuất phụ tùng xe ôtô cho thị trường trong nước ( chủ yếu là 
Miền Bắc). Đây là một trong những nhà máy cơ khí ôtô đầu tiên ở Miền Bắc 
thời gian đất nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và nó đẵ đáp ứng tốt 
nhu cầu của nhà nước trong thời kỳ đó. 
Thời kỳ đầu nhà máy chỉ có dưới 200 cán bộ công nhân viên với vài 
chục máy móc thô sơ chủ yếu phục vụ việc sửa chửa vặt và đột xuất cho các 
xe trung ương đống trên địa bàn Hà Nội. Với những nỗ lực làm việc hăng 
say và có nhiều sáng kiến trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nhà máy đẵ 
được tặng một Huân chương lao động hạng hai và một Huân chương lao 
động hạng ba về thành tích sản xuất và chiến đấu, đặc biệt nhà msy được 
Bác Hồ và Bác Tôn gửi lặng hoa khen ngợi động viên toàn bộ cán bộ công 
nhân viên nhà máy. 
Sau ngày đất nước thống nhất. Nhà máy tích cực tham gia vào công 
cuộc xây dựng đất nước và ngày càng phát triển lớn mạnh,toàn diện mà đỉnh 
cao là những năm cuối thập kỷ 80. Trong thời gian này só cán bộ công nhân 
viên của nhà máy lên tới 700 người, trong đó số cán bộ khoa học kỹ thuật có 
trình độ đại học và trung cấp chiếm 10%, số công nhân viên bậc cao đủ các 
ngành nghề, tính từ bậc 4 đến bậc 7/7 chiếm 18%. Nhiều loại trang thiết bị 
mới tương đối hiện đại dược nhaf masy trang bị dã tạo điều kiện để sản xuất 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
các mặt hàng cơ khí chính xác như: Bộ đôi bơm cao áp, các loại xe IFA 
W50L, máy 3Đ12, Đ12, Đ20,...Cấp chính xác cấp I. Diện tích nhà xưởng 
được mở rộng, có hệ thống kho tàng và đường vận chuyển nội bộ hoàn chỉnh 
 Diện tích nhà sản xuất: Trên 800m2 
 Diện tích khu làm việc:1000m2 
 Diện tích kho tàng: Trên 1500m2 
 Tổng số thiết bị trên 200 chiếc 
Về sửa chữa ô tô: Trước đây nhà máy chuyên sữa chữa các loại xe do 
các nước XHCN sản xuất như GAT69, Bắc Kinh, Von Ga...đến cuối những 
năm 80 ngoài những loại xe cũ mà nhà máy đã sữa chữa lớn( có quy trình 
công nghệ ổn định) tất cả các xe thuộc các nước Tư Bản như TOYOTA, 
NISAN, ĐáT SU,...chất lượng ngày càng cao cả về mặt kỹ thuật lẫn mỹ 
thuật. 
Về sản xuất phụ tùng, nhà máy có đủ thiết bị và điều kiện công nghệ 
để sản xuất trên 30 loại phụ tùng cung cấp cho thị trường như: Bộ đôi bơm 
cao áp các loại, máy diêzen, Doăng đệm các loại, còi điện 12V, gương phản 
chiếu...Có loại doạt huy chương vàng trong cuộc triển lãm kinh tế toàn quốc 
và là sản phẩm duy nhất của nghành GTVT được cấp dấu chất lượng cấp1. 
Nhờ có những sản phẩm này, nhà nước đã hạn chế một phần ngoại tệ để 
nhập vào nước ta. Sản lượng những năm trước đó đạt trên 40 tấn phụ tùng 
một năm. 
Nhìn chung đây là thời kỳ thành công của nhà máy trong việc hình 
thành và phát triển của mình. Nhà máy ô tô 3-2 đã xây dựng được niềm tin 
và uy tín trên trị trường. Tuy nhiên bước vào thập kỷ 90 do có nhiều yếu tố 
tác động nên tình hình nhà máy có nhiều biến động. 
Giai đoạn từ măm 1990 đến nay: Bước sang thập kỷ 90 với chính sách 
mở cửa nền kinh tế, nền kinh tế từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
trường, trung tâm sửa chữa nhà nước, tư nhân hình thành với cơ chế mềm 
dẻo và thủ tục nhanh gọn hơn rất nhiều của nhà máy, đứng trước những thay 
đổi ban đầu đó nhà máy đã không thích nghi, vì thế việc làm không còn 
nhiều, đặc biệt là khâu cơ khí. Những việc thu hút nhiều lao động , có doanh 
thu lớn hầu như không có, do đó việc sản xuất kinh doanh có tầm chiến lược 
bị hạn chế nhiều và rất khó khăn. Mặt khác nhà xưởng, thiết bị máy móc cũ 
kỹ, lực lượng sản xuất không đồng bộ, bộ máy quản lý cồng kềnh...không 
còn phù hợp với tình hình sản xuất trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, nhà 
máy lại thiếu vốn cho đầu tư mới, đầu tư cho chiều sâu do đó đổi mới về tổ 
chức sản xuất kinh doanh quả thực dừng lại ở con số không. Điều đó ảnh 
hưởng rất nhiều tới công tác tổ chức lại, sắp xếp công nghệ mới theo cơ chế 
thị trường. Công nhân không có việc làm, thu nhập người lao động thấp, sản 
xuất và sửa chữa không đáp ứng được nhu cầu thị trường, sản phẩm sản xuất 
ra bị tồn kho. Để đảm bảo cho sự tồn tại, nhà máy đã giải quyết cho công 
nhân nghỉ hưu mất sức, thôi việc sớm theo quyết định 197, nên từ 700 người 
vào cuối những năm 80 thì đến đầu năm 1999 chỉ còn hơn 200 người. Nhận 
thấy đủ điều đó tại Đại Hội lần thứ 19 Nhà Máy ô tô 3-2 đã đổi tên thành 
công ty cơ khí ô tô 3-2 cho phù hợp với tầm vóc của mình.Nhưng kết quả 
êu cầu, thậm chí tình hình sản xuất còn xấu đi so với đầu những năm 90. vẩn 
không đạt y 
Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 1990-1998 (Đơn vị: Đồng) 
Năm Doanhthu 
 (Đ) 
Nộp ngân 
sách(Đ) 
Tổng số 
CBCNV(n) 
Số người 
đi làm(n) 
TNBQ đầu 
người(Đ) 
1990 401.523.000 14.034.870 542 205 51.840 
1991 910.784.560 30.672.240 466 177 59.889 
1992 3.528.642.000 108.736.920 410 180 175.997 
1993 7.134.678.250 224.890.230 397 185 254.147 
1994 7.081.443.580 210.572.950 254 182 304.500 
1995 8.640.940.972 335.591.198 250 182 418.729 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
1996 6.719.474.530 164.000.000 244 174 450.000 
1997 3.399.979.685 82.643.172 233 171 446.000 
1998 3.774.157.763 86.000.000 227 157 436.000 
Tuy nhiên từ những năm1999 (Chính xác là từ sau Đại Hội Đảng Bộ 
lần thứ 20) đến nayCông ty cơ khí ôtô 3-2 đã thoát ra cuộc khủng hoảng và 
có bước phát triển vượt bậc đúng với tiềm năng sẵn có của mình. 
Rút kinh nghiệm từ tình hình thực hiện của đại hội trước. Công ty đã 
sắp xếp lại bộ máy quản lý, các phòng ban và các phân xưởng, đồng thời với 
quyết tâm thực hiện đổi mới toàn thể công nhân viên cùng với sự ủng họ của 
cấp trên từng bưpớc tháo gỡ những khó khăn tồn động trước đây. Trong hai 
năm gần đây công ty ngày càng làm ăn có hiệu quả. Thu nhập và đời sống 
của người lao động trong công ty tăng lên rõ rệt, cán bộ công nhan viên có 
việc làm ổn định, nên nhìn chung mọi người rất phấn khởi hăng say trong 
công việc và tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo của công ty. 
Một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh: 
CHỈ TIÊU 2000 2001 2002 
Giá trị SXCN (giá CD94*1000đ) 
Tổng doanh thu(Giá 
BBCN*1000đ) 
Đóng xe ô tô (các loại) 
Sản xuất khung xe máy (2 loại) 
Nộp ngân sách (*1000đ) 
Lãi thực hiện (*1000đ) 
Vốn kinh doanh (*1000đ) 
11.027.232 
10.207.312 
29 
4.000 
456.709 
52.000 
3.154.588 
35.588.917 
34.787.403 
40 
70.448 
1.320.973 
410.000 
5.554.588 
74.044.000 
67.180.000 
38 
103.214 
2.527.832 
1.600.000 
6.532.000 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh 
doanh của doanh nghiệp ngày càng tăng, số lượng hàng bán và sản xuất 
ngày càng tăng, công ty làm ăn ngày càng có lãi. 
Trong thời gian này công ty đã mạnh dạn nghiên cứu, thiết kế và đưa 
vào sản xuất hàng loạt các sản phẩm mới như: Đóng các loại thùng xe cho 
các liên doanh lắp ráp ôtô, cải tạo sat xi thành ôtô tải lắp cẩu tự hành, ôtô 
đóng thùng kín chuyên dùng để chở tiền, chở hàng...Đối với phân xưởng cơ 
khí Công ty đã tổ chức lại để sản xuất các loại cấu kiện, sản xuất phụ tùng xe 
máy để thực hiện chương trìng lắp ráp IKD xe máy của công ty. Trong sản 
xuất công ty cơ khí ôtô vẩn lấy nhiệm vụ sửa xe làm nhiệm vụ chính của 
mình, khu vực sửa xe là nơi có nguồn thu lớn và lợi nhuận cao. 
Tóm lại qua gần 10 năm rơi vào khủng hoảng, Công ty cơ khí ôtô 3-2 
đến nay đã lấy lại vị thế của mình và đang có những thành công trong công 
cuộc sản xuất kinh doanh của mình. Trong những năm tới công ty cơ khí ôtô 
3-2 với sự đoàn kết nhất trí và lòng quyết tâm cao của công nhân viên nhất 
định sẻ đưa công ty tới bước phát triển mới. 
II. NHIỆM VỤ QUYỀN HẠN VÀ HOẠT ĐỘNH SẢN XUẤT 
KINH DOANH CỦA CÔNG TY 
1. Nhiệm vụ của công ty 
+ Nhiệm vụ cơ bản: 
-Xây dựng và thực hiện kế hoạch, không ngừng nâng cao hiệu quả và 
mở rộng sản xuất kinh doanh đáp ứng ngày càng nhiều hàng hóa và dịch vụ 
cho xã hội, tự bù đắp chi phí, tự trang trải vốn và làm tròn nghĩa vụ với ngân 
sách nhà nước trên cơ sở tận dụng năng lực sản xuất và ứng dụng khoa học 
kỷ thuật. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
-Thực hiện phân phối lao động và công bằng xã hội, tổ chức dời sống 
và hoạt động xã hội, không ngừng nâng cao trình độ văn hoá nghề nghiệp 
của công nhân viên chức. 
 -Mở rộng liên kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các thành 
phần kinh tế. Tăng cường hợp tác kinh tế với nước ngoài, phát huy vai trò 
chủ đạo của kinh tế quốc doanh, góp phần tích cực vào nền sản xuất xã hội 
và cải tạo Chủ nghĩa xã hội. 
 -Bảo vệ nhà máy, bảo vệ sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự 
xã hội, làm tròn nghĩa vụ quốc phòng, tuân thủ pháp luật, hạch toán và báo 
cáo trung thực theo chế độ Nhà nước quy định. 
 + Nhiệm vụ cụ thể: 
 -Sửa chữa, tân trang, đóng mới các loại xe du lịch, xe công tác và xe 
ca. Mua bán các loại xe. 
 -Sản xuất kinh doanh mua bán phụ tùng xe ô tô các loại. 
 -Sản xuất và phục hồi một số mặt hàng phục vụ ngành và các ngành 
kinh tế khác. 
 -Sản xuất sản phẩm cho chương trình dự trử động viên quốc phòng. 
 -Sản xuất khung xe máy kiểu DREAM và WAVE 
 -Sản xuất dầm cầu thép. 
 -Sản xuất sản phẩm cơ khí khác. 
2. Quyền hạn của công ty 
-Có quyền chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tổ chức 
kinh doanh liên doanh liên kết, phát triển sản xuất trên cơ sở mục tiêu kế 
hoạch của Nhà nước, nhu cầu thị trường và thông qua đại hội công nhân viên 
chức quyết định. 
-Có quyền thực hiện, quyền tự chủ về tài chính của nhà máy và sử 
dụng các loại vốn Nhà nước giao để kinh doanh có lãi. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
-Có quyền lập các quỹ và sử dụng các quỹ theo đúng quy định của 
Nhà nước. 
-Có quyền chủ động tổ chức giải thể các bộ phận sản xuất chính, phụ, 
phụ trợ, dịch vụ, các bộ phận quản lý để thực hiện phương án sản xuất kinh 
doanh có lợi nhất. 
-Có quyền tuyển dụng và sử dụng lao động theo yêu cầu sản xuất kinh 
doanh. 
-Có quyền bổ nhiệm cán bộ từ cấp trưởng phòng trở xuống. 
-Có quyền nâng cấp bậc lương cho CBCNVC từ mức lương 405 trở 
xuống. 
-Có quyền chủ động xây dựng chương trình nghiên cứu ứng dụng tiến 
bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động mở rộng mọi hình thức liên kết 
với các cơ sở nghiên cứu, các tập thể và cá nhân nhà khoa học trong và 
ngoài nước. 
3. Cơ cấu tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý của nhà máy 
Sơ đồ tổ chức chung của công ty 
+ Giám đốc công ty cơ khí ô tô 3-2 là người được Bộ trưởng Bộ Giao 
thông Vận tải bổ nhiệm, có nhiệm vụ và quyền hạn được quy định trong điều 
Giám đốc 
Phó GĐ SX-KD Phó GĐ KT-CL 
Phòng 
KD 
Phòng 
KT-
KCS 
Phòng 
TC-
KT 
Phòng 
Nhân 
chính 
Ban 
bảo 
vệ 
PX Ô 
tô I 
PX Ô 
tô II 
PX cơ 
khí I 
PX cơ 
khí II 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
lệ xí nghiệp quốc doanh. Giám đốc chịu trách nhiệm cao nhất trước Nhà 
nước và liên hiệp xí nghiệp cơ khí GTVT về mọi hoạt động sản xuất kinh 
doanh và thực hiện mọi chính sách đối với người lao động. 
Giúp việc cho giám đốc có hai Phó giám đốc và một Kế toán trưởng. 
Phó giám đốc KT- CL 
Phó giám đốc SX-KD 
Kế toán trưởng. 
+Giám đốc là người vừa chịu trách nhiệm chung quản lý toàn diện, 
vừa trực tiếp phụ trách kế hoạch tài chính, tổ chức cán bộ, bảo vệ và công 
tác có liên quan đến quốc phòng. 
+ Phó giám đốc là người cộng sự đắc lực của giám đốc chịu trách 
nhiệm trước Giám đốc, Nhà nước về những phần việc được phân công. 
+ Kế toán trưởng có chức năng giúp Giám đốc tổ chức, chỉ đạo thực 
hiện toàn bộ công tác kế toán, thống kê, thông tin kinh tế, hoạch toán kinh tế 
ở nhà máy theo cơ chế quản lý mới, đồng thời làm nhiệm vụ kiểm soát viên 
kinh tế tài chính Nhà nước tại nhà máy. 
+ Phó giám đốc và Kế toán trưởng do Giám đốc đề nghị và cấp trên 
bổ nhiệm. 
-Căn cứ đặc điểm kinh tế kỹ thuật, kế hoạch sản xuất, phương án sản 
phẩm dùng làm phương hướng phát triẻn sản xuất kinh doanh. Công ty cơ 
khí ôtô 3-2 tổ chức sản xuất thành 6 phân xưởng và 2 trung tâm dịch vụ phát 
triển SXKD: 
1. Phân xưởng ôtô 1 
2. Phân xưởng ôtô 2 
3. Phân xưởng ôtô 3 
4. Phân xưởng cơ khí 
 5.Phân xưởng bơm cao áp 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
 6.Phân xưởng sản xuất dịch vụ 
+ Một trung tâm dịch vụ tổng hợp 
+ Một trung tâm giao dịch phát triển SXKD và cơ khí giao dịch vận 
tải 
Các phân xưởng đều có bộ máy gọn nhẹ đủ khả năng quản lý SXKD 
theo cơ chế khoán gọn dưới sự quản lý chung của nhà máy qua các phòng 
nghiệp vụ. 
Với yêu cầu tổ chức bộ máy quản lý tinh gọn, phù hợp với tổ chức sản 
xuất mới, nhà máy có 4 phòng: 
1. Phòng SX-KD 
2. Phòng KT-KCS 
3. Phòng TC-KT 
4. Phòng nhân chính 
5. Ban bảo vệ 
Các phòng đều có một trưởng phòng và có thể có một phó phòng giúp 
việc. 
Mối quan hệ công tác giữa Giám đốc với Đảng uỷ và đoàn thể quần 
chúng: 
+ Đối với Đẩng uỷ: 
- Giám đốc nhà máy phải thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết của 
Đảng uỷ. 
- Trong công tác đề bạt và sử dụng cán bộ, Giám đốc phải tôn trọng ý 
kiến của tập thể Đảng uỷ để lựa chọn và sử dụng đúng khả năng cán bộ. 
- Đảng uỷ có trách nhiệm tạo mọi điều kiện để Giám đốc thư hiện 
đúng chức trách của mình. 
- Đảng uỷ phải tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc. Và cán bộ Đảng 
viên thực hiện đúng chức năng của mình 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n 
+ Đối với các tổ chức quần chúng: 
Giám đốc Nhà máy phải thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước 
về quyền làm chủ của CNVC thông qua Đại hội CNVC, Hội đồng xí nghiệp 
và