Trong nền kinh tế thị trường tất cả các doanh nghiệp tiến hành sản xuất 
kinh doanh đều có một mục tiêu chung là lợi nhuận và chính lơin nhuận là 
thước đao đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp, để có lợi nhuận cao đòi hỏi 
các doanh nghiệp sử dụngcác nguồn lực một cách có hiệu quả nhất trong đo 
nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng quyết định. Cùng với sự phát 
triển của khoa học kỹ thuật, của công nghệ thông tin thì yếu tố con người 
cũng luôn phải được nâng cao, luôn phải được phát triển về mặt trí tuệ. 
Hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp Marketingi mê với đổi mới kỹ 
thuật công nghệ mà quên đi một nhiệm vụ rất quan trọng là cần phải đào tạo, 
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý của mình.  Đó chính là một trong nhưnghx 
lý do chủ yếu dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thấp. 
Vì lý do  đó em chọn đề tài: ''Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực ở cảng Khuyến Lương'' nhằm đánh giá hiệu quả của công 
tác này  ở Cảng và thông qua đó đề xuất những định hướng, giải pháp giúp 
Cảng Khuyến lương thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực để đạt 
hiệu quả sản xuất kinh doanh cao. 
Kết cấu của chuyên đề này gồm 3 phần: 
Phần I: Lý luận chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn 
nhân lực. 
Phần II: Thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân 
lực ở cảng Khuyến Lương. 
Phần III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng 
và phát triển nguồn nhân lực ở Cảng Khuyến Lương.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
61 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2247 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực ở Cảng Khuyến Lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------ 
Luận văn 
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả 
của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và 
phát triển nguồn nhân lực ở Cảng 
Khuyến Lương 
 1 
LỜI NÓI ĐẦU. 
Trong nền kinh tế thị trường tất cả các doanh nghiệp tiến hành sản xuất 
kinh doanh đều có một mục tiêu chung là lợi nhuận và chính lơin nhuận là 
thước đao đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp, để có lợi nhuận cao đòi hỏi 
các doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực một cách có hiệu quả nhất trong đo 
nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng quyết định. Cùng với sự phát 
triển của khoa học kỹ thuật, của công nghệ thông tin thì yếu tố con người 
cũng luôn phải được nâng cao, luôn phải được phát triển về mặt trí tuệ. 
Hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp Marketingi mê với đổi mới kỹ 
thuật công nghệ mà quên đi một nhiệm vụ rất quan trọng là cần phải đào tạo, 
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý của mình. Đó chính là một trong nhưnghx 
lý do chủ yếu dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thấp. 
Vì lý do đó em chọn đề tài: ''Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực ở cảng Khuyến Lương'' nhằm đánh giá hiệu quả của công 
tác này ở Cảng và thông qua đó đề xuất những định hướng, giải pháp giúp 
Cảng Khuyến lương thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực để đạt 
hiệu quả sản xuất kinh doanh cao. 
Kết cấu của chuyên đề này gồm 3 phần: 
Phần I: Lý luận chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn 
nhân lực. 
Phần II: Thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân 
lực ở cảng Khuyến Lương. 
Phần III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng 
và phát triển nguồn nhân lực ở Cảng Khuyến Lương. 
Em xin chân thành cảm ơn Thạc Sỹ Nguyễn Thu Thuỷ - người đã tận 
tình hướng dẫn em và cám ơn toàn thể cán bộ, công nhân viên của Cảng, đặc 
biệt là phòng nhân chính đã tạo điều kiện thuận lợi giúp em thực tập tốt. 
 2 
PHẦN I 
 LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG 
VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC. 
I. NÔI DUNG VÀ TÁC DỤNG CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI 
DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC. 
1. Nội dung. 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là những hoạt 
động có tổ chức được thực hiện trong những khoảng thời gian xác định nhằm 
đem đến sự thay đổi trong hành vi nghề nghiệp của người lao động. Có ba 
loại hoạt động khác nhau theo định nghĩa này: 
Đào tạo: là quá trình học tập làm cho người lao động có thể thực hiện 
các chức năng nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ. Đào tạo là 
quá trình hoạt động có mục đích, có tổ chức nhằm hình thành và phát triển hệ 
thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ hành vi… của mỗi cá nhân, tạo tiền đề 
cho họ có thể thự hiệ một cách có năng suất và hiệu quả trong lĩnh vực công 
tác của họ. 
Giáo dục: là quá trình học tập để chuẩn bị con người cho tương lai, giáo 
dục là quá trình hoạt động nhằm phát triển cà rèn luyện năng lực (tri thức, kỹ 
năng) và phẩm chất (niềm tin, đạo đức, tư cách…) cho người lao động để họ 
có được năng lực hoàn thiện hơn. 
Phát triển: là quá trình học tập nhằm mở ra cho cá nhân những công 
việc mới dựa trên cơ sở những định h]ớng tương lai của tổ chức. Phát triển 
làquá trình cập nhập kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu, đào tạo thêm hoặc 
củng cố các kỹ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề, các hoạt động này 
nhằm tạo điều kiện cho người lao động củng cố và mở mang một cách có hệ 
thống những tri thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ sẵn có để họ thực hiện 
 3 
các công việc một cách có hiệu quả hơn. Trong một doanh nghiệp hoạt động 
phát triển bao gồm bồi dưỡng nâng bậc đối với công nhân kỹ thuật và bồi 
dưỡng cán bộ quản lý. 
Đó chính là công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, 
nó rất cần thiết cho sự thành công của tổ chức và sự phát triển của doanh 
nghiệp. Các doanh nghiệp tiến hành đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn 
nhân lực vì các lý do sau đây: 
- Để chuẩn bị bù đắp vào những chỗ bị thiếu, bị bỏ trống. Sự bù đắp và 
bổ sung này diễn ra thường xuyên nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh 
doanh của doanh nghiệp. 
- Để chuản bị cho người lao động thực hiện được trách nhiệm và nhiệm 
vụ mới do sự thay đổi trong tổ chức nhưngx thay đổi về cơ cấu, về luật pháp, 
về kỹ thuật công nghệ. 
- Để hoàn thiện khả năng của người lao động, để có khả năng thực hiện 
những nhiệm vụ hiện tại cũng như tương lai một cách có hiệu quả hơn. 
2. Ý nghĩa và tác dụng của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực. 
2.1. ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân 
lực. 
Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là một tất yếu khách 
quan đối với doanh nghiệp, với từng người lao động công việc này có ý nghĩa 
to lớn. 
- Đối với doanh nghiệp: đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân 
lực sẽ đảm bảo cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp có thể thích ứng và theo 
sát sự tiến hoá và phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo cho 
doanh nghiệp có một lực lượng lao động giỏi, hoàn thành thắng lợi các mục 
tiêu của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi thế giới đang dần 
 4 
chuyển sang một phương thức sản xuất mới, hùng hậu hơn trước đây, nền 
kinh tế đã làm cho các doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải thích ứng tốt đối 
với môi trường kinh doanh và phải đáp ứng được yêu cầu của cạnh tranh. Đào 
tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ càng cao tay nghề, nâng cao kỹ năng và 
công tác này còn làm cải thiện được mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới 
xoá ỏ được sự thiếu hiểu biết, sự tranh chấp, sự ngăn chặn sự cang thẳng mâu 
thuận tạo ra bầu không khí đoàn kết thân ái cùng phấn đấu phát triển. Để đạt 
được hiệu quả cao hơn và khả năng công tác tốt hơn. 
- Đối voí người lao động: trong điều kiện sự phát triển của khoa học 
công nghệ, người lao động luôn phải nâng cao trình độ văn hoá và nghề 
nghiệp chuyên môn để không bị tụt hâu. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực sẽ giúp họ nâng cao kiến thức và tay nghề giúp họ tự tin hơn 
làm việc có hiệu quả hơn. Phát huy khả năng, khám phá khả năng của từng 
người, trở nên nhanh nhẹn đáp ứng sự thay đổi của môi trường. 
Ngoài ra công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cong 
có ý nghĩa rất to lớn đối với xã hội, nhờ co hoạt động này mà người lao động 
không những nâng cao được tay nghề mà còn tăng sự hiểu biết về pháp luật. 
Đây mạnh sự hợp tác và phát triển trong đoàn thể và góp phần cải thiện được 
thông tin giữa các nhóm và cá nhân trong xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt 
đẹp hơn, các doanh nghiệp có vị trí hấp dẫnhơn. Chính vì vậy, mà ngày nay 
các nhà quản lý giỏi không chỉ dừng lạỉ các chương trình đào tạo có tính chất 
đối phómà họ có nhãn quan nhạy cảm, nhìn xa trông rộng trong nhiều năm 
tới. Để chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai, thực tế đã khẳng định 
những doanh nghiệp nào thích ứng một cách năng động với những thay đổi 
thì nhất định sẽ thành công. 
Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có nhiều tác dụng, nó 
giảm bớt được sự giám sát. Vì đối với ngừi lao động được đào tạo họ có thể 
tự giám sát. Giảm bớt được những tai nạn lao động, bởi vì nhiều tai nhạn xaye 
 5 
ra là do những hạn chế của con người là do những hạn chế của trang thiết bị 
hay những hạn chế về điều kiện làm việc. 
Sự ổn định và năng động của tổ chức tăng lên, chúng đảm bảo giữ vững 
hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngay cả khi thiếu những người chủ chốt 
do có nguồn đào tạo dự trữ để thay thế. 
2.2. Chi phí đầu tư trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực. 
Những lợi ích của một Công ty có thể được bắt nguồn từ đầu tư trong 
phát triển nhân lực vậy chi phí mà liên quan đến hoạt động này thì doanh 
nghiệp xử lý như thế nào. Chi phí thực tế của phát triển và đào tạo nguồn 
nhân lực không phải chỉ có về tài chính - đó là những chi phí về tiền tệ, nhưng 
cả những chi phí về cơ hội nữa. Tuy nhiên vì con số của những chi phí cơ hội 
là khó xác định và cách này sẽ không hoàn toàn thực tế đối với một tổ chức 
kinh doanh nào muốn làm rõ chi phí đào tạo ta phải hiểu rõ hai loại chi phí 
dưới đây. 
Thứ nhất, những chi phí về học tập - những chi phí phải trả trong quá 
trình người lao động học việc, chi phí về đồ dùng sử dụng trong quá trình học 
tập, giá trị bán hàng hoá do gia công không đúng khi thực tập, giá trị sản 
lượng bị giảm xuống do hiệu quả làm việc thấp của học sinh học nghề. 
Thứ hai:m những chi phí về đào tạo, tiền lương của những người quản 
lý trong thời gian họ quản lý bộ phận học việc, tiền thù ao cho giáo viên hay 
nhân viên đào tạo và bộ phận giúp việc của họ. Chi phí bất biến và chi phí khả 
biến (chiếu sáng, thônggió, điều kiện lao động, của mộ trung tâm đào tạo, 
những dụng cụ giảng dạy như máy chiếu phim, tài liệu, sách, bài kiểm tra, 
chương trình học tập và những khoản phải trả các thù lao cho cố vấn, những 
tổ chức liên quan và bộ phận bên ngoài khác. 
 6 
II. MỤC TIÊU VÀ NHỮNG NGUYÊN TẮC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC 
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC. 
1. Mục tiêu, mục đích của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực. 
Mục đích là sử dụng tối đa nguồn nhân lực. Đào tạo, bồi dưỡng là một 
quá trình học tập nhằm mục đích nâng cao tay nghề và kỹ năng của nhân viên 
đối với công việc hiện hành hay trước mắt. Mục đích của công tác đào tạo là 
nhằm chuẩn bị cho nhân viên theo kịp với sự thay đổi cơ cấu của tổ chức khi 
có sự thay đổi và phát triển trong tương lai. 
Phát triển tổ chức hay gọi tắt là OD (organization development) là một 
biện pháp hệ thống, tổng hợp có kế hoạch nhằm nâng cao tính hiệu quả của 
doanh nghiệp, nó được xây dựng nhằm giải quyết những vấn đề đang cản trở 
tính hiệu quả trong tương lai của mọi cấp. Những vấn đề như vậy có thể là 
thiếu hợp tác phân quyền quá mức và thiếu liên lạc tốt. 
Trước kia trong chế độ cũ người ta không mấy chú trọng đến chất 
lượng lao động việc nhận người vào làm là do quan hệ than thuộc quen biếtvà 
chỉ tiêu phân bổ của nhà nước dẫn đến hình thành đội ngũ cán bộ nhân viên 
làm việc không hiệu quả, bị động. Mặt khác công tác đào tạo, bồi dưỡng và 
phát triển cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp không mấy được tiêns hành. 
Nhưng ngày nay trước sự đòi hỏi bức xúc của cơ chế thị trường cũng như 
mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp thì công tác này là một nhiệm vụ cấp 
bách không thể thiếu đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Trong thời đại mà 
khoa học, công nghệ tiến bộ nhanh như vũ bão. Một doanh nghiệp muốn 
thành đạt, một đất nước muốn tăng trưởng, phát triển nhanhthì phải tạo ra một 
nguồn nhan lực có trình độ tay nghề và trình độ chuyên môn tương xứng như 
vậy đào tạo có vai trò định hướng cho việc phát triển của tổ chức và là chìa 
khoá của sự thành công. 
 7 
Mục đích cuối cùng của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực là đạt được hiệu quả cao nhất về tổ chức vì vậy phát triển và 
đào tạo nguồn nhân lực liên quan chắt chẽ đến quá trình phát triển tổ chức 
những mục tiêu của phát triển tổ chức. 
Nâng cao thành tích của tổ chức thông qua những chỉ tiêu như sự đổi 
mới về lợi nhuận, quay vòng vốn, thị trường chiếm lĩnh được. 
Tăng sự thích nghi của tổ chức với mọi hoàn cảnh, kể cả ý thức tự giác 
của mọi thành viên trong tổ chức, đương đầu với mọi khó khăn và tìm những 
giải pháp sáng tạo, phù hợp để giải quyết những khó khăn đó một cách hiệu 
quả nhất. Những mục tiêu cơ bản của phát triển và đào tạo nguồn nnhân lực 
trong một doanh nghiệp. 
Xây dựng và thực hiện một kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của 
toàn doanh nghiệp bằng những hoạt động phát triển và đào tạo có tổ chức 
những nhóm khac nhau thực hiện, phân tích đánh giá nhu cầu đào tạo của mọi 
người lao động ở mọi trình độ. 
Chuẩn bị chuyên gia về quản lý, điều khiển và đánh những chương 
trình phát triển và đào tạo. 
Xây dựng một phương án nghề nghiệp và một kế hoạch phát triển trong 
thời kỳ nhất định, phù hợp với tiềm năng của Công ty sắp xếp theo thứ tự 
nghề chủ yếu. 
Nghiên cứu về nhân lực chuẩn bị những số liệu về cơ cấu lao động và 
liĩnh vực có liên quan. Tạo thuận tiện cho thông tin nội bộ giữa những bộ 
phận quản lý và người lao động, thông tin ngược liên quan đến bộ phận, động 
cơ của người lao động. 
 8 
2. Nguyên tắc của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn 
nhân lực. 
Nguyên tắc một: Con người sống hoàn toàn có năng lực để phát triển, 
mọi người trong tổ chức đều có khả năng phát triển và sẽ cố gắng thườgn 
xuyên phát triển để giữ vững sự tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như các 
cá nhân. Con người luôn luôn có sự thích nghi cao đối với điều kiện, khi 
ngoại cảnh liên tục thay đổi, tri thức khoa học phát triển thì nhu cầu phát triển 
về mặt trí tuệ của con người là tất yếu. 
Nguyên tắc 2: Mỗi người đều có giá trị riêng vì vậy mỗi người là một 
con người cụ thể, khác với người khác và đều có khả năng đóng góp sáng 
kiến. 
Nguyên tắc 3: lợi ích của người lao động và những mục tiêu của tổ 
chức có thể kết hợp được với nhau, những mục tiêu của tổ chức và phát triển 
nguồn nhân lực bao gồm: động viên, khuyến khích mọi thành viên cố gắng 
tăng cướngự đóng góp của họ cho tổ chức, thu hút và sử dụng tốt những 
người có đủ năng lực trình độ đạt được giá trị lớn nhất thông qua những sản 
phẩm của người lao động làm ra để bù lại những chi phí bỏ ra cho đào tạo và 
phát triển họ. Mặt khác những mong muốn của người lao động qua đào tạo và 
phát triển là: ổn định để phát triển, có những cơ hội tiến bộ, thăng chức, có 
những vị trí làm việc thuận lợi mà ở đó có thể đóng góp, cống hiến được 
nhiều nhất, được cung cấp những thông tin về đào tạo có liên quan đến họ. 
Khi nhu cầu cơ bản của họ được thừa nhận và bảo đảm. Các thành viên trong 
tổ chức sẽ phấn khởi làm việc. 
Nguyên tắc 4: Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo người lao động là 
một sự đầu tư sẽ sinh lợi đáng kể vì phát triển và đào tạo nguoòn nhân lực là 
những phương tiện để đạt được sự phát triển tổ chức có hiệu quả nhất. 
 9 
3. Những yêu cầu đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển 
nguồn nhân lực. 
Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động râất 
cần thiết đối với các doanh nghiệp. Song hoạt động này cần nhiều chi phí, 
thời gian và tốn nhiều công sức cho nên cần phải có kế hoạch, không thể thực 
hiện tràn làn không có phương pháp khoa học, điều đó sẽ dẫn đến sự lãng phí 
về thời gian, tiền bạc chúng ta phải thực hiện tốt những yêu cầu sau: 
a. Phải xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dựa 
trên cơ sở kế hoạch chung về sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. kế hoạch 
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ cho chúng ta biết các mục 
tiêu phấn đấu và cần phải đạt được của doanh nghiệp như doanh thu, lợi 
nhuận, các mục tiêu về chi phí và giá thành sản phẩm, thị trường. Kế hoạch 
nguồn nhân lực sẽ cho chúng ta biết tình trạng dư thừa hay thiếu hụt về số 
lượng và chất lượng cuủa nguồn lao động hiện tại cũng như trong tương lai, 
từ đó có thể biết được thực trạng và đề ra giải pháp về lao động. 
Sơ đồ 1: 
Kế hoạch hoá nguồn nhân 
lực 
Dự báo nhu 
cầu 
Khả năng sẵn 
có về nhân lực 
So sánh giữa nhu cầu 
và khả năng sẵn có 
Xác định sự dư thừa hay thiếu hụt 
về số lượng và chất lượng lao 
động 
- Hạn chế tuyển 
dụng. 
- Về hưu sớm. 
- Nghỉ tạm thời 
Tuyển từ 
thị 
ườ
Bố trí 
sắp xếp 
ạ
Đào tạo 
và phát 
triển 
 10 
b. Đào tạo và phát triển cần đánh gí tính khả thi về tài chính, thời gian 
và nhân lực. Khả thi về tài chính là kế hoạch phải phù hợp với quỹ đào tạo và 
phát triển nguồn nhân lực và phải có tầm quan trọng tương xeứng với chi phí 
bỏ ra. Khả thi về thời gian là thời gian của chương trình đào tạo phải phù hợp 
không được làm xáo trộn tổ chức ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh 
doanh của doanh nghiệp. Khả thi về mặt nhân lực là dự tính số học viên, đối 
tượng đi học không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh 
nghiệp, nó đảm bảo chất lượng của khoá lãnh đạo. 
4. Các điều kiện để đảm bảo hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng 
và phát triển nguồn nhân lực. 
a. Sự quan tâm của lãnh đạo 
- Về mặt khách quan công tác này cần phải diễn ra thường xuyên và 
liên tục. Tuy nhiên để thực hiện một cách có hiệu quả lại phụ thuộc vào ý 
thức chủ quan của ban lãnh đạo và doanh nghiệp. Rõ ràng mỗi ban lãnh đạo 
các doanh nghiệp khác nhau sẽ có các nhận thức khác nhau về các vấn đề đào 
tạo và phát triển nguồn nhân lực. Điều này đưa đến hành động khác nhau của 
các ban lãnh đạo trong vấn đề đào tạo và phát triển là hoàn toàn khacs nhau. 
Thậm chí còn đối lập nhau điều đó càng khiến ta khẳng địng rằng: ý thức và 
sự nỗ lực chủ quan của ban lãnh đạo có một vị trí hết sức quan trọng và quyết 
định đến tính hiệu quả của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 
Trên góc độ rộng, ban lãnh đạo Công ty cuùng với thiết lý quản trị kinh 
doanh sẽ là những tiên đề để thể hiện sự quan tâm chú trọng đến vấn đề nhâ 
sự hay không. Sự quan tâm của lãnh đạo Công ty được thể hiện trên nhiều 
mặt. Trong từng vấn đề cụ thể đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát 
triển nguồn nhân lực, từ những vị trí nhỏ nhất như khuyến khích vật chất, tinh 
thần cho ngừi đi học cho đến những vấn đề trang bị cơ sở hạ tần kỹ thuật phục 
vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Vấn đề đầu tiên chúng ta đề cập đến là 
chi phí đào tạo và phát triển đó là các khon chi phí như học phí tiền lương trả 
 11 
cho người đào tạo, các khoản chi phí cho bộ máy làm công tác đào tạo và phát 
triển. Tuỳ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà các chi phí này nhiều hay 
ít. Tuy nhiên chi đúng, chi đủ đảm bảo phát huy hiệu quả từ nguồn chi đó. Sự 
quan tâm của ban lãnh đạo còn thể hiện ở các trang thiết bị cơ sở vật chất cho 
công tác này. Cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm: Nhà xưởng, trường học, máy 
móc thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc đào tạo. Công ty có thể 
mau ngoài, tự thiết kế cho phù hợp với đặc điểm kinh tế kỹ thuật, đặc thù của 
Công ty, đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ tốt nhất cho công tác đào 
tạo đồng thời nâng cao được trình độ của cán bộ công nhân viên phù hợp với 
điều kiện mới. Sự quan tâmcủa lãnh đạo còn thể hiện ở các chế độ chính sách 
với đội ngũ giáo viên cả về vật chất và tinh thần nhằm khuyến khích họ trong 
việc hoàn thành tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực. 
b. Cần có kế hoạch theo sát thực tế. 
Việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân 
lực bởi vì hoạt động này có một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động 
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cho nên việc xây dựng kế hoạch đào 
tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là xuất phát Trung quốcừ ý tthức 
chủ quan của ban lãnh đạo nó phải phù hợp với thực tée và đáp ứng tốt được 
những sự thay đổi của môi trường, để đảm bảo được tính hiệu quả, việc xây 
dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực phải theo sát 
với thực tế nguồn nhân lực của doanh nghiệp và đặc điểm sản xuất kinh 
doanh của doanh nghiệp, đúng với chu trưởng đường lối của Đảng. Trong 
ngắn hạn Công ty có thể căn cứ vào thực trạng nhân sự của mình, các yêu cầu 
về công việc, quy mô và triển vọng thị trường đầu ra của Công ty để xây dựng 
kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trực tiếp đã nâng cao hiệu quả 
của hoạt động sản xuất kinh doanh, thì kế hoạch đào tạo và phát triển phải 
khoa học, đào tạo đúng người đúng lĩnh vực chuyên môn . Trong dài hạn thì 
dựa trên cơ sở nghiên cứu đường lối phát triển kinh tế xã hội cuủa đất nước, 
xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật căn cứ vào chiến lược dài hạn của 
 12 
Công ty, căn cứ vào tiềm lực tài chính của mình để đưa ra được một kế hoạch 
đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực hợp lý. 
c. Sử dụng lao động sau đào tạo. 
Vấn đề này có vai trò rất quan trọng. Nó là sự biểu hiện rõ nhất tính 
hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực. Với 
người lao động sau khi được