Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010

Trong suốt những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã dần khẳng định được khả năng và tiềm lực lớn mạnh của mình bằng những thành tựu ấn tượng và tốc độ phát triển vượt bậc thông qua các chỉ số kinh tế đã đạt được. Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế trở nênlà xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật phát triển chung này. Sự hợp tác, hội nhập đó được thể hiện qua việc Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại Việt Mỹ, tham gia vào tổ chức AFTA, ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam – Châu Au và nhất là đã và đang từng bước đạt được những thỏa thuận trên đường tiến đến gia nhập tổ chức WTO trong thời gian sắp tới. Thể hiện rõ nhất của những thành tựu đã đạt được đó là cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiệnvề mọi mặt, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng đã được nâng cao. Song song với sự thay đổi, phát triển đó, từ năm 1993 đến nay loại hình siêu thị đã ra đời ở Việt Nam và nhất là phát triển mạnh tại các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Sự phát triển của hệ thống siêu thị đã làm thay đổi phong cách mua sắm của người dân, góp phần làm cho hoạt động thương mại thêm đa dạng, phong phú hơn và nâng cao tính văn minh trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM, nổi lên một số vấn đề còn tồn đọng như sau: - Hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM mặc dù phát triển lớn mạnh trong thời gian vừa qua nhưng vẫn chưa có tính hệ thống, phân bố chưa đồng đều và vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hiện tại cũng như trong thời gian sắp tới của người dân thành phố. - Việc đẩy mạnh phát triển hệ thống siêu thị tại Tp.HCM như thế nào để phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hộitrong giai đoạn phát triển mới, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của các siêu thị trên thị trường Tp.HCM. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, tôi đã chọn đề tài cho Luận văn của mình là: “Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010”

pdf80 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 1873 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận Văn Tốt Nghiệp Đề tài: " HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC SIÊU THỊ TẠI TP.HCM ĐẾN NĂM 2010" MUÏC LUÏC Trang LÔØI MÔÛ ÑAÀU I. Söï caàn thieát cuûa ñeà taøi II. Muïc ñích, ñoái töôïng vaø nhieäm vuï cuûa ñeà taøi nghieân cöùu III. Phöông phaùp nghieân cöùu IV. Boá cuïc luaän vaên CHÖÔNG I: MOÄT SOÁ NHAÄN THÖÙC CÔ BAÛN VEÀ PHAÂN PHOÁI VAØ TOÅNG QUAN VEÀ SIEÂU THÒ 1.1 Moät soá nhaän thöùc cô baûn veà phaân phoái saûn phaåm ..............................................1 1.1.1 Khaùi nieäm veà Marketing ...........................................................1 1.1.2 Thò tröôøng vaø thò tröôøng muïc tieâu ..............................................2 1.1.2.1 Khaùi nieäm veà thò tröôøng..................................................2 1.1.2.2 Chöùc naêng cuûa thò tröôøng ...............................................2 1.1.2.3 Phaân khuùc thò tröôøng......................................................2 1.1.2.4 Thò tröôøng muïc tieâu ........................................................3 1.1.3 Heä thoáng phaân phoái haøng tieâu duøng .........................................4 1.1.3.1 Khaùi nieäm veà phaân phoái.................................................4 1.1.3.2 Keânh phaân phoái .............................................................4 a. Khaùi nieäm.......................................................................................4 b. Caáu truùc keânh phaân phoái .................................................................5 c. Caùc trung gian trong keânh phaân phoái ...............................................5 d. Toå chöùc vaø quaûn trò keânh phaân phoái ................................................6 1.1.3.3 Caùc loaïi hình baùn leû haøng tieâu duøng.............................10 a. Khaùi nieäm chung veà baùn leû............................................................10 b. Phaân loaïi caùc loaïi hình baùn leû .......................................................10 c. Giôùi thieäu sô löôïc moät soá cöûa haøng baùn leû......................................10 1.2 Toång quan veà sieâu thò ......................................................................................12 1.2.1 Giôùi thieäu veà sieâu thò ..............................................................12 1.2.2 Loaïi hình baùn leû sieâu thò .........................................................13 1.2.2.1 Ñaëc tröng cuûa sieâu thò ..................................................13 1.2.2.2 Phaân loaïi sieâu thò .........................................................14 a. .................................................................................................................. P haân loaïi sieâu thò theo quy moâ.........................................................14 b................................................................................................................... P haân loaïi sieâu thò theo chieán löôïc vaø chính saùch kinh doanh ............14 1.3 Vò trí vai troø cuûa sieâu thò trong heä thoáng baùn leû haøng tieâu duøng .........................16 Trang 1 1.4 Lòch söû phaùt trieån cuûa sieâu thò treân theá giôùi.......................................................17 1.4.1 Lòch söû phaùt trieån cuûa sieâu thò theá giôùi ....................................................17 1.4.1.1 Lyù thuyeát cuûa cöûa haøng baùn leû......................................17 1.4.1.2 Quaù trình ra ñôøi vaø phaùt trieån.......................................18 1.4.2 Moät soá kinh nghieäm ...............................................................................20 Toùm taét chöông I ...................................................................................................21 CHÖÔNG II: HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH CUÛA CAÙC SIEÂU THÒ TAÏI TP.HCM 2.1 Söï phaùt trieån cuûa loaïi hình sieâu thò taïi Tp.HCM.................................................22 2.1.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån .........................................22 2.1.2 Giôùi thieäu veà moâ hình toå chöùc caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ...........24 2.2 Tình hình toå chöùc hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ...............24 2.2.1 Cô caáu toå chöùc boä maùy...........................................................24 2.2.2 Quy moâ hoaït ñoäng .................................................................25 2.2.3 Hoaït ñoäng phaân phoái taïi caùc sieâu thò ......................................26 2.2.3.1 Phöông thöùc baùn haøng .................................................26 2.2.3.2 Khaùch haøng cuûa sieâu thò ...............................................27 2.2.3.3 Haøng hoùa kinh doanh taïi sieâu thò..................................29 2.2.3.4 Hoaït ñoäng marketing cuûa caùc sieâu thò ...........................30 2.2.3.5 Coâng taùc toå chöùc nguoàn haøng .......................................31 2.2.3.6 Nhaân löïc hoaït ñoäng taïi caùc sieâu thò ..............................32 2.3 Nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán söï phaùt trieån vaø hoaït ñoäng kinh doanh cuûa sieâu thò... 2.3.1 Caùc yeáu toá moâi tröôøng vó moâ ...................................................34 2.3.1.1 Moâi tröôøng chính trò vaø phaùp luaät .................................34 2.3.1.2 Moâi tröôøng kinh teá .......................................................34 2.3.1.3 Moâi tröôøng vaên hoùa – xaõ hoäi ........................................36 2.3.1.4 Moâi tröôøng töï nhieân .....................................................38 a. Veà daân soá .....................................................................................38 b. Veà cô sôû haï taàng ...........................................................................38 2.3.1.5 Moâi tröôøng khoa hoïc – kyõ thuaät ....................................39 2.3.2 Caùc yeáu toá moâi tröôøng vi moâ ...................................................39 2.3.2.1 Caùc ñoái thuû tieàm aån .....................................................40 2.3.2.2 Caùc nhaø cung caáp ........................................................40 2.3.2.3 Khaùch haøng .................................................................40 2.3.2.4 Caùc saûn phaåm dòch vuï thay theá ....................................41 2.3.2.5 Caïnh tranh trong noäi boä ngaønh.....................................43 2.4 Keát quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò .................................................43 Toùm taét chöông II ..................................................................................................44 Trang 2 CHÖÔNG III: MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP PHAÙT TRIEÅN HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH CUÛA CAÙC SIEÂU THÒ TAÏI TP.HCM ÑEÁN NAÊM 2010 3.1 Ñònh höôùng, muïc tieâu phaùt trieån cuûa heä thoáng caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010 45 3.1.1 Döï baùo söï phaùt trieån cuûa heä thoáng caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010............................................................................. 3.1.1.1 Caùc yeáu toá xaõ hoäi ..............................................45 3.1.1.2 Caùc yeáu toá kinh teá .............................................46 3.1.1.3 Xu höôùng phaùt trieån sieâu thò ...............................46 3.1.2 Quan ñieåm, muïc tieâu phaùt trieån heä thoáng caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010.........................................................................47 3.1.2.1 Quan ñieåm........................................................47 3.1.2.2 Muïc tieâu............................................................48 3.1.3 Ñònh höôùng phaùt trieån heä thoáng caùc sieâu thò taïi Tp.HCM töø nay ñeán naêm 2010.............................................................................48 3.1.3.1 Quy moâ sieâu thò .................................................48 3.1.3.2 Cô sôû vaät chaát kyõ thuaät cuûa sieâu thò ....................49 3.1.3.3 Toå chöùc hoaït ñoäng kinh doanh cuûa sieâu thò.........50 3.2 Moät soá giaûi phaùp phaùt trieån hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010 51 3.2.1 Phaùt trieån ñoàng boä, taäp trung heä thoáng caùc sieâu thò .......51 3.2.2 Ña daïng hoùa hoaït ñoäng kinh doanh trong moâi tröôøng caïnh tranh 53 3.2.3 Naâng cao hieäu quaû trong coâng taùc quaûn trò ngaønh haøng.54 3.2.4 Chuyeân nghieäp hoùa hoaït ñoäng tieáp thò tröïc tieáp ............56 3.2.5 Xaây döïng heä thoáng döõ lieäu thoâng tin khaùch haøng ..........57 3.2.6 Toå chöùc hoaøn thieän ñoäi nguõ nhaân söï trong hoaït ñoäng kinh doanh cuûa sieâu thò ................................................................................59 3.2.7 Kieán nghò.....................................................................60 Toùm taét chöông III .................................................................................................62 KEÁT LUAÄN TAØI LIEÄU THAM KHAÛO CAÙC PHUÏ LUÏC Trang 3 LÔØI MÔÛ ÑAÀU I. SÖÏ CAÀN THIEÁT CUÛA ÑEÀ TAØI Trong suoát nhöõng naêm qua, neàn kinh teá Vieät Nam ñaõ daàn khaúng ñònh ñöôïc khaû naêng vaø tieàm löïc lôùn maïnh cuûa mình baèng nhöõng thaønh töïu aán töôïng vaø toác ñoä phaùt trieån vöôït baäc thoâng qua caùc chæ soá kinh teá ñaõ ñaït ñöôïc. Beân caïnh ñoù, xu höôùng toaøn caàu hoùa vaø hoäi nhaäp kinh teá quoác teá trôû neân laø xu höôùng taát yeáu treân theá giôùi vaø Vieät Nam cuõng khoâng theå naèm ngoaøi quy luaät phaùt trieån chung naøy. Söï hôïp taùc, hoäi nhaäp ñoù ñöôïc theå hieän qua vieäc Vieät Nam ñaõ kyù keát Hieäp ñònh thöông maïi Vieät Myõ, tham gia vaøo toå chöùc AFTA, kyù keát Hieäp ñònh thöông maïi Vieät Nam – Chaâu Aâu vaø nhaát laø ñaõ vaø ñang töøng böôùc ñaït ñöôïc nhöõng thoûa thuaän treân ñöôøng tieán ñeán gia nhaäp toå chöùc WTO trong thôøi gian saép tôùi. Theå hieän roõ nhaát cuûa nhöõng thaønh töïu ñaõ ñaït ñöôïc ñoù laø cuoäc soáng cuûa ngöôøi daân Vieät Nam ngaøy caøng ñöôïc caûi thieän veà moïi maët, nhu caàu tieâu duøng cuûa ngöôøi daân cuõng ñaõ ñöôïc naâng cao. Song song vôùi söï thay ñoåi, phaùt trieån ñoù, töø naêm 1993 ñeán nay loaïi hình sieâu thò ñaõ ra ñôøi ôû Vieät Nam vaø nhaát laø phaùt trieån maïnh taïi caùc thaønh phoá lôùn nhö: Hoà Chí Minh, Haø Noäi, Ñaø Naüng… Söï phaùt trieån cuûa heä thoáng sieâu thò ñaõ laøm thay ñoåi phong caùch mua saém cuûa ngöôøi daân, goùp phaàn laøm cho hoaït ñoäng thöông maïi theâm ña daïng, phong phuù hôn vaø naâng cao tính vaên minh trong lónh vöïc thöông maïi. Tuy nhieân, trong quaù trình tìm hieåu, nghieân cöùu hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM, noåi leân moät soá vaán ñeà coøn toàn ñoïng nhö sau: - Hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM maëc duø phaùt trieån lôùn maïnh trong thôøi gian vöøa qua nhöng vaãn chöa coù tính heä thoáng, phaân boá chöa ñoàng ñeàu vaø vaãn chöa ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu tieâu duøng hieän taïi cuõng nhö trong thôøi gian saép tôùi cuûa ngöôøi daân thaønh phoá. - Vieäc ñaåy maïnh phaùt trieån heä thoáng sieâu thò taïi Tp.HCM nhö theá naøo ñeå phuø hôïp vôùi ñieàu kieän kinh teá – xaõ hoäi trong giai ñoaïn phaùt trieån môùi, ñaùp öùng nhu caàu ngöôøi tieâu duøng, naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuõng nhö ñaûm baûo hieäu quaû trong hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò treân thò tröôøng Tp.HCM. Xuaát phaùt töø tình hình thöïc teá ñoù, toâi ñaõ choïn ñeà taøi cho Luaän vaên cuûa mình laø: “Moät soá giaûi phaùp phaùt trieån hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010” II. MUÏC ÑÍCH – ÑOÁI TÖÔÏNG VAØ NHIEÄM VUÏ CUÛA ÑEÀ TAØI 1. Muïc ñích nghieân cöùu Trang 4 Laø phaân tích thöïc traïng hieän taïi, döï baùo nhöõng yeáu toá taùc ñoäng ñeán hoaït ñoäng kinh doanh cuûa sieâu thò töø ñoù ñeà ra moät soá giaûi phaùp nhaèm ñaåy maïnh hôn nöõa trong hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010. 2. Ñoái töôïng nghieân cöùu Nghieân cöùu, phaân tích tình hình hoaït ñoäng cuûa caùc sieâu thò ñang tham gia kinh doanh treân thò tröôøng Tp.HCM. 3. Nhieäm vuï cuûa ñeà taøi - Phaân tích thöïc traïng hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM. - Phaân tích, döï baùo caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010. Ñaùnh giaù cô hoäi, nguy cô, ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu laøm cô sôû ñeå xaây döïng caùc giaûi phaùp. - Ñeà ra caùc giaûi phaùp nhaèm ñaåy maïnh phaùt trieån hoaït ñoäng sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010. - Kieán nghò moät soá vaán ñeà ñoái vôùi Nhaø nöôùc, ngaønh taïo ñieàu kieän thuaän lôïi phaùt trieån hoaït ñoäng kinh doanh cuûa loaïi hình sieâu thò taïi Tp.HCM. III. PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Trong quaù trình nghieân cöùu, ñeå ñaït ñöôïc nhöõng yeâu caàu maø ñeà taøi ñaët ra, ngöôøi vieát ñaõ keát hôïp caùc phöông phaùp thu thaäp, toång hôïp, thoáng keâ, choïn loïc thoâng tin töø caùc nguoàn döõ lieäu khaùc nhau nhö: baùo, taïp chí, caùc taøi lieäu, phöông tieän khaùc… ñoàng thôøi cuõng keát hôïp vôùi caùc phöông phaùp nghieân cöùu khaùc nhö: nghieân cöùu lòch söû, duy vaät bieän chöùng, tö duy logic… nhaèm nghieân cöùu, xem xeùt, ñaùnh giaù söï vaät hieän töôïng trogn moái quan heä taùc ñoäng laãn nhau moät caùch bieän chöùng vaø coù heä thoáng. IV. BOÁ CUÏC LUAÄN VAÊN Ngoaøi lôøi môû ñaàu, keát luaän, luaän vaên coù boá cuïc goàm 03 chöông nhö sau: - Chöông I : Giôùi thieäu chung veà sieâu thò. - Chöông II : Tình hình hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM trong thôøi gian qua. - Chöông III : Moät soá giaûi phaùp ñaåy maïnh phaùt trieån hoaït ñoäng kinh doanh cuûa caùc sieâu thò taïi Tp.HCM ñeán naêm 2010. Maëc duø, ngöôøi vieát ñaõ noã löïc hoaøn thaønh luaän vaên nhöng do thôøi gian vaø trình ñoä coøn haïn cheá neân chaéc chaén luaän vaên seõ khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt. Kính mong nhaän ñöôïc nhöõng goùp yù chaân thaønh cuûa Quyù Thaày Coâ, caùc anh chò hoïc vieân ñeå ngöôøi vieát boå sung, hoaøn thieän luaän vaên ñöôïc hoaøn chænh hôn. Trang 5 CHÖÔNG I MOÄT SOÁ NHAÄN THÖÙC CÔ BAÛN VEÀ PHAÂN PHOÁI VAØ TOÅNG QUAN VEÀ SIEÂU THÒ 1.1 MOÄT SOÁ NHAÄN THÖÙC CÔ BAÛN VEÀ PHAÂN PHOÁI SAÛN PHAÅM 1.1.1 Khaùi nieäm veà Marketing Marketing thöôøng ñöôïc dòch ra Tieáng Vieät laø “Tieáp thò”. Ngaøy nay, khaùi nieäm tieáp thò ñaõ trôû neân voâ cuøng quen thuoäc ñoái vôùi caùc doanh nghieäp Vieät Nam. Noù höôùng daãn, chæ ñaïo vaø phoái hôïp caùc hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa caùc doanh nghieäp. Nhôø caùc hoaït ñoäng tieáp thò maø caùc quyeát ñònh ñeà ra trong saûn xuaát kinh doanh coù cô sôû khoa hoïc vöõng chaéc giuùp doanh nghieäp thaønh coâng hôn treân thöông tröôøng. - Theo Peter Drucker: “Muïc tieâu cuûa tieáp thò laø phaûi baùn cho thaät nhieàu. Ñoù laø muïc tieâu phaûi bieát vaø hieåu ñöôïc khaùch haøng thaät caën keõ, cuõng nhö saûn phaåm vaø dòch vuï thích hôïp vôùi hoï, keå caû chính vieäc baùn nöõa”. - Theo Philip Kotler: “Tieáp thò laø hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi höôùng ñeán vieäc thoûa maõn nhu caàu vaø öôùc muoán thoâng qua tieán trình trao ñoåi”. - Theo hieäp hoäi Marketing Myõ: “Tieáp thò laø quaù trình hoaïch ñònh vaø thöïc hieän caùc yù töôûng, ñònh giaù, phaân phoái, chieâu thò cho caùc saûn phaåm vaø dòch vuï taïo ra söï trao ñoåi nhaèm thoûa maõn muïc tieâu cuûa caù nhaân vaø toå chöùc”. Coøn coù raát nhieàu caùc ñònh nghóa khaùc nhau veà tieáp thò. Tuy nhieân, töø nhöõng ñònh nghóa cô baûn treân, chuùng ta coù theå ñöa ra moät nhaän xeùt chung raèng hoaït ñoäng tieáp thò xuaát hieän trong toaøn boä caùc hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp töø khi chöa saûn xuaát ra saûn phaåm hoaëc dòch vuï cho ñeán khi ñaõ tieán haønh trao ñoåi treân thò tröôøng. Tieáp thò laø khaâu then choát trong toaøn boä quaù trình hoaït ñoäng vaø phaùt trieån cuûa doanh nghieäp, laø chìa khoùa cho söï thaønh coâng cuûa caùc doanh nghieäp trong moâi tröôøng caïnh tranh cuûa neàn kinh teá thò tröôøng. Theo Philip Kotker thì hoaït ñoäng tieáp thò höôùng ñeán caùc muïc tieâu sau ñaây: - Toái ña hoùa tieâu thuï. - Toái ña hoùa söï löïa choïn. - Toái ña hoùa söï thoûa maõn cuûa khaùch haøng. - Toái ña hoùa chaát löôïng cuoäc soáng. 1.1.2 Thò tröôøng vaø thò tröôøng muïc tieâu 1.1.2.1 Khaùi nieäm veà thò tröôøng Thò tröôøng laø taäp hôïp taát caû caùc ngöôøi mua thaät söï hay ngöôøi mua tieàm taøng ñoái vôùi moät saûn phaåm. Trang 6 1.1.2.2 Chöùc naêng cuûa thò tröôøng Thò tröôøng coù vai troø heát söùc quan troïng trong neàn kinh teá. Thò tröôøng laø taám göông soi giuùp chuùng ta nhaän bieát ñöôïc quaù trình phaân phoái haøng hoùa. Caùc doanh nghieäp khoâng coù khaû naêng laøm thay ñoåi thò tröôøng maø phaûi döïa treân vieäc nhaän bieát nhu caàu xaõ hoäi vaø taän duïng caùc theá maïnh cuûa doanh nghieäp ñeå ñeà ra caùc chieán löôïc phuø hôïp. Thò tröôøng coù caùc chöùc naêng: - Chöùc naêng trung gian: thò tröôøng laø nôi gaëp gôõ giöõa nhaø saûn xuaát vaø ngöôøi tieâu duøng. Nhaø saûn xuaát thì muoán baùn saûn phaåm vôùi giaù cao nhaát coøn ngöôøi tieâu duøng thì muoán mua saûn phaåm thoûa maõn nhu caàu vaø phuø hôïp vôùi khaû naêng thanh toaùn. - Chöùc naêng thoâng tin: thò tröôøng laø nôi theå hieän ñaày ñuû caùc thoâng tin veà cung caàu cuûa taát caû caùc loaïi haøng hoùa, dòch vuï, giaù caû, chaát löôïng, heä thoáng phaân phoái, caùc yeáu toá maø caû nhaø saûn xuaát laãn ngöôøi tieâu duøng ñeàu caàn. - Chöùc naêng kích thích: nhôø vaøo hoaït ñoäng trao ñoåi haøng hoùa, thò tröôøng vöøa coù khaû naêng kích thích saûn xuaát, vöøa coù khaû naêng kích thích tieâu duøng. - Chöùc naêng saøng loïc: thoâng qua caïnh tranh, thò tröôøng seõ loaïi boû nhöõng haøng hoùa, dòch vuï khoâng ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu ngöôøi tieâu duøng vaø cuõng loaïi boû caû nhöõng nhaø saûn xuaát coù naêng löïc kinh doanh keùm, khoâng theo kòp söï thay ñoåi cuûa thò tröôøng. 1.1.2.3 Phaân khuùc thò tröôøng Ngöôøi tieâu thuï trong thò tröôøng ñeàu mang tính khoâng ñoàng nhaát vaø coù theå chia thaønh nhieàu nhoùm khaùc nhau. Phaân khuùc thò tröôøng seõ giuùp doanh nghieäp xaùc ñònh roõ ñöôïc nhu caàu cuûa khaùch haøng vaø khaû naêng ñaùp öùng cuûa doanh nghieäp ôû töøng khu vöïc thò tröôøng nhaát ñònh. Phaân khuùc thò tröôøng laø söï phaân chia thò tröôøng döïa vaøo söï phaân loaïi nhu caàu cuûa töøng nhoùm khaùch haøng cuï theå. Chuùng ta coù caùc tieâu chuaån phaân khuùc thò tröôøng nhö sau: - Phaân khuùc theo khu vöïc ñòa lyù: laø söï phaân chia thò tröôøng thaønh nhieàu ñôn vò ñòa lyù nhö vuøng, quoác gia, tænh… Söï phaân chia naøy taïo söï thuaän tieän cho vieäc khaûo saùt caùc vaán ñeà kinh teá – xaõ hoäi töøng khu vöïc. - Phaân khuùc theo nhaân khaåu hoïc: thöôøng caên cöù vaøo caùc chæ tieâu nhö tuoåi taùc, giôùi tính, thu nhaäp, ngheà nghieäp, chuûng toäc, tình traïng gia ñình… - Phaân khuùc theo ñaëc ñieåm taâm sinh lyù: phaân chia thò tröôøng theo taâm lyù khaùch haøng nhö caù tính, kieåu soáng, caùch thöùc mua haøng… - Phaân khuùc theo thaùi ñoä laø söï phaân chia thò tröôøng theo phaûn öùng, taäp tính cuûa khaùch haøng bao goàm: phaân khuùc theo lôïi ích, phaân khuùc theo tính caùch tieâu duøng, phaân khuùc theo tyû leä söû duïng, phaân khuùc theo giaù caû. 1.1.2.4 Thò tröôøng muïc tieâu Vieäc phaân khuùc thò tröôøng laøm boäc loä nhöõng cô hoäi cuûa phaân khuùc thò tröôøng, giuùp doanh nghieäp hieåu ñöôïc nhöõng nhaân toá aûnh höôûng, caùc ñaëc ñieåm cuûa thò tröôøng Trang 7 vaø doanh nghieäp coù theå löïa choïn nhöõng thò tröôøng thuaän lôïi nhaát cho kinh doanh. Ñoù laø thò tröôøng muïc tieâu. Tröôùc khi tieán haønh löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu, doanh nghieäp phaûi tieán haønh ñaùnh giaù caùc phaân khuùc thò tröôøng khaùc nhau. Vieäc ñaùnh giaù caùc khuùc thò tröôøng phaûi döïa vaøo ba yeáu toá sau: - Quy moâ vaø möùc taêng tröôûng cuûa thò tröôøng. - Möùc ñoä haáp daãn veà cô caáu cuûa khuùc thò tröôøng. - Mu