Hiện nay, trong thời đại khoa hoc -kỹ thuật phát triển thì internet được biết đến như một phương tiện truyền thông không thể thiếu đối với người dân, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến với khách hàng. Có thể nói, đời sống internet đã mang đến cho mọi hoạt động kinh doanh một không khí làm việc mới mà trong đó vai trò của khách hàng và người tiêu dùng ngày càng lớn hơn. Internet đã và sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin
10 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2555 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Một số giải pháp thu hút khách hàng mục tiêu bằng marketing trực tuyến tại công ty TNHH Tư vấn và dịch vụ chuyên Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC DÂN LẬP HÙNG VƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG MỤC
TIÊU BẰNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CTY TNHH
TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ CHUYÊN VIỆT
GVHD: TS. LƯU VĂN PHÚ
SV: TRƯƠNG ÁNH TUYẾT
TP.HCM - 11/2007
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Vấn đề nghiên cứu (Cơ sở - lý do nghiên cứu)
Hiện nay, trong thời đại khoa hoc - kỹ thuật phát triển thì internet được biết đến
như một phương tiện truyền thông không thể thiếu đối với người dân, nó đóng một vai
trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến với khách hàng. Có thể nói, đời sống
internet đã mang đến cho mọi hoạt động kinh doanh một không khí làm việc mới mà
trong đó vai trò của khách hàng và người tiêu dùng ngày càng lớn hơn. Internet đã và
sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
thông tin.
Do đó quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên mạng được xem là một phương thức
marketing hướng đến đối tượng thích hợp. Nó có khuynh hướng kích thích sự quan tâm
của người mua hàng tới sản phẩm, dịch vụ trên trang web của bạn. Chính vì thế,
marketing trên mạng có thể có hiệu quả hơn nhiều so với marketing truyền thống. Vì
vậy, để xây dựng một kế hoạch marketing cụ thể trên internet, các doanh nghiệp cần
phải đầu tư về thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực một cách hợp lý nhằm mang lại
hiệu quả cao.
Với mục tiêu cuối cùng là tối đa hoá lợi nhuận thông qua việc tối đa hoá sự thoả
mãn của khách hàng cho công ty, marketing không thể hiểu một cách đơn giản là bán
hàng và khuyến mãi mà marketing đã được gắn liền với chức năng quảng bá thương
hiệu công ty và các tổ chức hoạt động kinh doanh.
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu về nguồn nhân lực
công nghệ thông tin nói chung và công nghệ mạng nói riêng ngày càng tăng …Nắm bắt
được nhu cầu đó của xã hội nhiều công ty đã gia nhập vào thị trường này với nhiều
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 2
chương trình đào tạo phong phú và đa dạng như: SaigonCTT, Nhất Nghệ, Trung tâm
tin học Đại học Khoa học Tự Nhiên,…
Công ty TNHH Tư Vấn và Dịch vụ Chuyên Việt với thương hiệu là VnPro đã ra
đời và tận dụng sự phát triển của internet cùng với nhu cầu về nguồn nhân lực công
nghệ thông tin, công ty đã triển khai mô hình đào tạo trực tuyến (e-learning) là sự kết
hợp của internet và công nghệ số tạo ra mô hình đào tạo mà trong đó các thông tin về
giáo dục, các kiến thức, sự trao đổi, lĩnh hội kiến thức thông qua máy tính, qua mạng
internet. Và trong thời gian thực tập tại công ty Chuyên Việt, tôi nhận thấy môi trường
làm việc trong nội bộ khá tốt tuy nhiên số khách hàng biết đến thương hiệu VnPro chưa
nhiều. Vì vậy, với môi trường làm việc của và thói quen sử dụng internet ngày nay của
người dân, tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp thu hút khách hàng mục tiêu
bằng marketing trực tuyến tại công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ Chuyên Việt”
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 3
2. Mục tiêu nghiên cứu:
- Tìm hiểu và phân tích tình hình hoạt động của VnPro trong thời gian vừa qua.
- Tìm hiểu hoạt động marketing của công ty VnPro và đánh giá của khách hàng
hiện tại của công ty.
- Khảo sát thói quen tiếp cận thông tin của khách hàng thông qua internet.
- Để làm rõ vấn đề nghiên cứu cần những thông tin:
Thói quen sử dụng internet của khách hàng.
Khách hàng biết đến VnPro qua phương tiện nào?
- Đề ra một số giải pháp nhằm thu hút khách hàng mục tiêu qua marketing trực
tuyến.
3. Phạm vi nghiên cứu:
Do thời gian có hạn nên phạm vi nghiên cứu của đề tài này chỉ nghiên cứu ở
phạm vi tp.HCM mà cụ thể là các đối tượng khách hàng đang là học viên của công ty.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Vận dụng một số lý thuyết:
- Các lý thuyết về Marketing.
- Các tài liệu về marketing trực tuyến.
- Các lý thuyết về nghiên cứu môi trường kinh doanh.
- Thực trạng marketing của công ty đã thực hiện.
Phương pháp thu thập số liệu:
Tự thực hiện việc nghiên cứu thị trường với số mẫu là 117 phiếu thăm dò học
viên ở công ty. Bên cạnh đó là thu thập dữ liệu thứ cấp, quan sát thực tế, phân tích tổng
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 4
hợp từ các số liệu được phép tiếp cận của công ty kết hợp với tham khảo các thông tin
từ sách, báo, tạp chí và trên mạng Internet,…
Đồng thời để hiểu rõ thêm về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trên
thị trường nên số liệu còn được thu thập thông qua việc phỏng vấn trực tiếp các nhà
quản lý và các chuyên gia ở cơ quan thực tập.
Dữ liệu thứ cấp:
- Tổng quát về tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty VnPro.
- Tình hình thực hiện các kế hoạch Marketing của công ty đối với dịch vụ giảng
dạy.
- Một số thông tin lấy từ báo chí, mạng internet.
Dữ liệu sơ cấp:
Thu thập qua kết quả điều tra.
Phương pháp phân tích thông tin:
Sử dụng phần mềm SPSS 11.5 để phân tích thông tin
5. Nội dung nghiên cứu:
Để thực hiện mục tiêu đề tài này, nội dung của khoá luận gồm có 4 chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận
- Chương 2: Giới thiệu về công ty Chuyên Việt – VnPro.
- Chương 3: Phân tích môi trường hoạt động kinh doanh của VnPro và quá trình
thực hiện chiến lược marketing.
- Chương 4: Một số giải pháp thu hút khách hàng mục tiêu bằng marketing trực
tuyến tại công ty TNHH Tư Vấn và Dịch Vụ Chuyên Việt.
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 5
MỤC LỤC
- o0o -
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... i
TÓM TẮT ĐỀ TÀI ............................................................................................ ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH SÁCH BẢNG BIỂU ........................................................................... iv
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................... 1
6. Vấn đề nghiên cứu (Cơ sở - lý do nghiên cứu) .........................................1
7. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 3
8. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 3
9. Phương pháp nghiên cứu........................................................................3
3.1. Vận dụng một số lý thuyết...................................................................3
3.2. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................. 3
3.3. Phương pháp phân tích thông tin ....................................................... 4
10. Nội dung nghiên cứu ..............................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................ 5
1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ MARKETING .............................................6
1.1. Định nghĩa về marketing ....................................................................6
1.2. Vai trò và chức năng của Marketing ................................................... 6
iii
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 6
2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG KINH
DOANH. .....................................................................................................8
2.1. Môi trường vĩ mô ..............................................................................8
2.1. Môi trường vi mô ..............................................................................10
3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN..............11
3.1. Định nghĩa Marketing trực tuyến ....................................................... 11
3.3. Vai trò và mục tiêu của marketing trực tuyến....................................12
3.3. Một số đặc điểm và bản chất của marketing trực tuyến .................... 13
3.3.1. Một số đặc điểm..........................................................................
..............................................................................................................13
3.3.2 Bản chất của marketing trực tuyến .............................................14
3.4 Tìm hiểu marketing trực tuyến ........................................................... 15
3.4.1. Phân đoạn thị trường ...................................................................15
3.4.2. Chiến lược marketing trực tuyến.................................................. 16
a. Quảng bá sản phẩm.....................................................................16
b. Chiến lược giá.............................................................................17
c. Chiến lược phân phối .................................................................17
d. Chiến lược xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh ....................................18
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CHUYÊN VIỆT –
VNPRO ................................................................................................................ 22
1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY ....................................23
1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển .........................................23
1.2. Cơ cấu dịch vụ tại công ty ....................................................................25
1.3. Vị trí của công ty trên thị trường......................................................... 26
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 7
2. NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÔNG TY TNHH TƯ
VẤN VÀ DỊCH VỤ CHUYÊN VIỆT ............................................... 27
2.1. Nhiệm vụ............................................................................................... 27
1.2. Chức năng............................................................................................. 28
3. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NHÂN SỰ TRONG CÔNG TY .........29
3.1. Sơ đồ tổ chức ........................................................................................ 29
1.2. Tình hình tổ chức nhân sự ...................................................................29
4. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY .................................................................................................31
4.1. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty (giai đoạn 2004
– 2006) ..........................................................................................................31
4.2. Định hướng phát triển trong tương lai............................................... 34
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA VNPRO VÀ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHIẾN
LƯỢC MARKETING .................................................................................... 35
1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG:.....................................36
1.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................. 36
1.2. Môi trường vi mô ................................................................................. 38
1.2.1. Đối thủ cạnh tranh .......................................................................38
1.2.2. Nhà cung cấp................................................................................ 41
1.2.3. Khách hàng................................................................................... 42
1.2.4. Đối thủ tiềm ẩn mới ......................................................................43
1.2.5. Dịch vụ thay thế ...........................................................................43
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 8
2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
CÔNG TY .....................................................................................44
2.1. Phân đoạn thị trường ............................................................................44
2.1. Chiến lược sản phẩm.............................................................................44
2.1.1. Dịch vụ đào tạo.................................................................................46
2.1.2. Các loại hình dịch vụ khác .......................................................... 46
2.1.3. Đánh giá của khách hàng về dịch vụ của VnPro ........................ 48
2.2. Chiến lược giá........................................................................................ 50
2.3. Chiến lược phân phối ............................................................................52
2.3.1. Đào tạo tại chỗ .............................................................................52
2.3.2. Đào tạo qua mạng internet ........................................................... 52
2.4. Phân tích chiến lược chiêu thị .............................................................. 53
2.4.1. Một số hoạt động chiêu thị của VnPro .........................................53
2.4.2. Phân tích các hoạt động chiêu thị của VnPro đã thực hiện .........55
3. PHÂN TÍCH SWOT CHO CÔNG TY CHUYÊN VIỆT: .........62
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG
MỤC TIÊU BẰNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG
TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ CHUYÊN VIỆT ........................ 64
1. DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG ......................................................................65
2. PHÂN TÍCH THÓI QUEN TIẾP CẬN THÔNG TIN CỦA
KHÁCH HÀNG ....................................................................................... 67
3. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING:......................... 71
4. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING
TRỰC TUYẾN. ........................................................................................ 72
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Ts. Lưu Văn Phú
SVTH: Trương Ánh Tuyết 9
4.1. Sản phẩm - dịch vụ ..............................................................................72
4.2. Giá ........................................................................................................73
4.3. Phân phối .............................................................................................. 73
4.4. Quảng cáo – chiêu thị ..........................................................................74
KẾT LUẬN ...................................................................................................81
PHỤ LỤC ...........................................................................................................83
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 112