Nội dung của đềtài tập trung phân tích tình hình sản xuất kinh doanh
của Công ty cổphần may Tiền Tiến qua ba năm 2004, 2005, 2006. Sốliệu sử
dụng trong đềtài chủyếu được thu thập từcác báo cáo tài chính kết hợp với việc
quan sát, tìm hiểu và trực tiếp trao đổi với các nhân viên của phòng kếtoán và
phòng kếhoạch kinh doanh. Các sốliệu thu thập được xửlí bằng phần mềm
Excel và sửdụng phương pháp so sánh đểphân tích, đánh giá biến động của các
chỉtiêu qua từng năm. Bên cạnh đó, đềtài còn sửdụng phương pháp chi tiết theo
các yếu tốcấu thành của chỉtiêu đểphân tích mức độ ảnh hưởng của từng nhân
tố đến chỉtiêu phân tích.
Hoạt động chính của công ty là sản xuất gia công và sản xuất kinh doanh
hàng may mặc xuất khẩu. Trong ba năm qua, doanh thu từlĩnh vực gia công
hàng may mặc xuất khẩu ngày càng tăng. Trong khi đó, doanh thu từlĩnh vực
kinh doanh lại liên tục giảm sút làm cho tổng doanh thu của công ty giảm liên tục
qua ba năm. Tổng chi phí cũng biến động tương tựnhưdoanh thu. Sởdĩ, tổng chi
phí liên tục giảm là do biến động giảm của giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng.
Vềlợi nhuận, lợi nhuận của công ty tăng giảm không ổn định qua ba năm. Lợi
nhuận trước thuếgiảm đáng kểvào năm 2005 và tăng nhẹ ởnăm 2006. Qua đó,
đềtài còn đưa ra một sốgiải pháp đểnâng cao hiệu quảsản xuất kinh doanh của
công ty trong thời gian tới.
Nội dung của đềtài gồm 6 chương:
- Chương 1: Giới thiệu.
- Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.
- Chương 3: Giới thiệu chung vềCông ty cổphần may Tiền Tiến.
- Chương 4: Phân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh tại Công ty cổphần
may Tiền Tiến.
- Chương 5: Một sốgiải pháp nâng cao hiệu quảkinh doanh tại Công ty cổ
phần may Tiền Tiến.
- Chương 6: Kết luận và kiến nghị
93 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2822 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần may Tiền Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH
FGFGFGFGFG
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
MAY TIỀN TIẾN
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Th.s. NGUYỄN THUÝ HẰNG LÊ THU VÂN PHƯƠNG
Mã số SV: 4031080
Lớp: Kế toán 01- K29
Cần Thơ -2007
LỜI CẢM TẠ
Những năm tháng trên giảng đường đại học là những năm tháng vô cùng
quý báu và quan trọng đối với em. Quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ nói
chung và quý thầy cô Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh nói riêng đã tận tâm
giảng dạy, trang bị hành trang kiến thức để em có đủ tự tin bước vào đời. Với
tấm lòng biết ơn chân thành, em xin gởi lời cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại
học Cần Thơ và quý thầy cô Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh. Đặc biệt, em xin
cảm ơn cô Ngyễn Thuý Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt
thời gian thực hiện đề tài này.
Đồng thời, em xin được gởi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo
cùng toàn thể các cô, chú, anh, chị trong Công ty cổ phần may Tiền Tiến đặc biệt
là cô Đỗ Thu Liễu đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em học
hỏi công việc thực tế giúp em hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình.
Cuối cùng, em xin kính chúc quý thầy cô, Ban lãnh đạo công ty và tất cả
các cô, chú, anh, chị ở các phòng ban trong công ty nhiều sức khoẻ, thành công
và hạnh phúc.
Ngày … tháng … năm …
Sinh viên thực hiện
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu
thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất cứ
đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày … tháng … năm …
Sinh viên thực hiện
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………….
Ngày … tháng … năm 2007
Thủ trưởng đơn vị
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………….
Ngày … tháng … năm …
Giáo viên hướng dẫn
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………….
Ngày … tháng … năm …
Giáo viên phản biện
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU......................................................................................1
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu .....................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................1
1.2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................1
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................2
1.3. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................2
1.3.1. Không gian................................................................................................2
1.3.2. Thời gian...................................................................................................2
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................2
1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài .......................................................2
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..4
2.1. Phương pháp luận ............................................................................................4
2.1.1. Khái niệm, ý nghĩa, mục đích của phân tích hiệu quả kinh doanh...........4
2.1.2. Đối tượng sử dụng để đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh. .............5
2.1.3. Một số chỉ tiêu phân tích ..........................................................................7
2.1.4. Tài liệu sử dụng trong phân tích kết quả kinh doanh ...............................9
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................9
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................9
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu..................................................................9
Chương 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN
TIẾN.....................................................................................................................11
3.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................11
3.1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty..............................................................11
3.1.2. Lịch sử hình thành ..................................................................................11
3.2. Chức năng và mục tiêu hoạt động .................................................................12
3.2.1. Chức năng ...............................................................................................12
3.2.2. Mục tiêu hoạt động .................................................................................12
3.3. Cơ cấu tổ chức quản lí ...................................................................................13
3.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ..............................................................................14
3.3.2. Chức năng của các phòng, ban trong công ty.........................................15
3.3.3. Nguồn nhân lực.......................................................................................17
3.4. Tổ chức công tác kế toán ...............................................................................18
3.4.1. Sơ đồ tổ chức công tác kế toán ..............................................................18
3.4.2. Chức năng ...............................................................................................18
3.5. Thuận lợi, khó khăn và hướng phát triển.......................................................19
3.5.1. Thuận lợi .................................................................................................19
3.5.2. Khó khăn.................................................................................................20
3.5.3. Hướng phát triển .....................................................................................21
Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN ........................................................22
4.1. Khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua
ba năm...................................................................................................................22
4.2. Phân tích tình hình doanh thu của công ty giai đoạn 2004-2006 ..................23
4.2.1. Phân tích chung tình hình doanh thu của công ty qua ba năm ..............23
4.2.2. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................27
4.2.3. Phân tích doanh thu theo lĩnh vực kinh doanh .......................................28
4.3. Phân tích tình hình chi phí của công ty giai đoạn 2004-2006 .......................48
4.3.1. Phân tích tổng chi phí của công ty qua ba năm ......................................50
4.3.2. Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành đến tổng chi phí của công ty .......50
4.4. Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty giai đoạn 2004-2006 ...................53
4.4.1. Phân tích tình hình lợi nhuận trước thuế của công ty qua ba năm .........55
4.4.2. Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành đến lợi nhuận của công ty. ..........55
4.4.3. Phân tích tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty qua
ba năm...................................................................................................................57
4.5. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu ...................................................58
4.5.1. Nhóm chỉ tiêu về cơ cấu đầu tư ..............................................................58
4.5.2. Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán ...................................................60
4.5.3. Nhóm chỉ tiêu về lợi nhuận.....................................................................62
4.6. Đánh giá sơ lược tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai
đoạn 2004-2006 ....................................................................................................65
Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH TẠI CÔNG TY MAY TIỀN TIẾN....................................................68
5.1. Những kết quả đạt được và những tồn tại......................................................68
5.1.1. Những kết quả đạt được..........................................................................68
5.1.2. Những tồn tại ..........................................................................................68
5.2. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty may Tiền
Tiến .......................................................................................................................69
5.2.1. Giải pháp về thị trường...........................................................................69
5.2.2. Giải pháp về sản phẩm............................................................................70
5.2.3. Giải pháp về Marketing ..........................................................................71
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................73
6.1. Kết luận..........................................................................................................73
6.2. Kiến nghị........................................................................................................74
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................75
PHỤ LỤC .............................................................................................................76
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Bảng tổng hợp doanh thu, chi phí, lợi nhuận qua ba năm.......................22
Bảng 2: Bảng tổng hợp tình hình doanh thu của công ty giai đoạn 2004-2006 ...24
Bảng 3: Bảng tổng hợp tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty giai
đoạn 2004-2006 ....................................................................................................27
Bảng 4: Bảng tổng hợp doanh thu theo lĩnh vực kinh doanh ...............................28
Bảng 5: Bảng tổng hợp doanh thu gia công xuất khẩu theo thị trường giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................31
Bảng 6: Bảng tổng hợp doanh thu gia công xuất khẩu theo mặt hàng giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................35
Bảng 7: Bảng tổng hợp số lượng hàng gia công của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................38
Bảng 8: Bảng tổng hợp giá gia công các mặt hàng của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................49
Bảng 9: Bảng tổng hợp doanh thu kinh doanh xuất khẩu theo thị trường giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................41
Bảng 10: Bảng tổng hợp doanh thu kinh doanh xuất khẩu theo mặt hàng giai
đoạn 2004-2006 ....................................................................................................44
Bảng 11: Bảng tổng hợp số lượng hàng kinh doanh của công ty giai đoạn
2004-2006 ............................................................................................................47
Bảng 12: Bảng tổng hợp giá cả hàng FOB của công ty giai đoạn 2004-2006 .....48
Bảng 13: Bảng tổng hợp tình tình chi phí của công ty giai đoạn 2004-2006.......49
Bảng 14: Bảng tổng hợp tình hình lợi nhuận của công ty giai đoạn 2004-2006..54
Bảng 15: Bảng phân tích tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty qua
ba năm...................................................................................................................57
Bảng 16: Bảng phân tích tỉ suất đầu tư tổng quát của công ty giai đoạn
2004-2006 ............................................................................................................58
Bảng 17: Bảng phân tích tỉ suất tự tài trợ của công ty giai đoạn 2004-2006 .......59
Bảng 18: Bảng phân tích hệ số khái quát tình hình công nợ của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................60
Bảng 19: Bảng phân tích hệ số thanh toán hiện hành của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................61
Bảng 20: Bảng phân tích hệ số thanh toán nhanh của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................61
Bảng 21: Bảng phân tích tỉ suất lợi nhuận ròng của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................62
Bảng 22: Bảng phân tích suất sinh lời của tài sản của công ty giai đoạn
2004-2006 ............................................................................................................63
Bảng 23: Bảng phân tích suất sinh lời của vốn chủ sở hữu của công ty giai đoạn
2004-2006 .............................................................................................................64
Bảng 24: Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh
của công ty ............................................................................................................65
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty may Tiền Tiến....................................14
Hình 2: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của công ty ..............................................18
Hình 3: Biểu đồ biểu diễn mối quan hệ giữa doanh thu, chi phí và lợi nhuận .....22
Hình 4: Biểu đồ biểu diễn tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty
giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................27
Hình 5: Biểu đồ biểu diễn mối quan hệ gữa doanh thu kinh doanh và doanh thu
gia công của công ty .............................................................................................29
Hình 6: Biểu đồ biểu diễn tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty giai
đoạn 2004-2006 ....................................................................................................57
TÓM TẮT
Nội dung của đề tài tập trung phân tích tình hình sản xuất kinh doanh
của Công ty cổ phần may Tiền Tiến qua ba năm 2004, 2005, 2006. Số liệu sử
dụng trong đề tài chủ yếu được thu thập từ các báo cáo tài chính kết hợp với việc
quan sát, tìm hiểu và trực tiếp trao đổi với các nhân viên của phòng kế toán và
phòng kế hoạch kinh doanh. Các số liệu thu thập được xử lí bằng phần mềm
Excel và sử dụng phương pháp so sánh để phân tích, đánh giá biến động của các
chỉ tiêu qua từng năm. Bên cạnh đó, đề tài còn sử dụng phương pháp chi tiết theo
các yếu tố cấu thành của chỉ tiêu để phân tích mức độ ảnh hưởng của từng nhân
tố đến chỉ tiêu phân tích.
Hoạt động chính của công ty là sản xuất gia công và sản xuất kinh doanh
hàng may mặc xuất khẩu. Trong ba năm qua, doanh thu từ lĩnh vực gia công
hàng may mặc xuất khẩu ngày càng tăng. Trong khi đó, doanh thu từ lĩnh vực
kinh doanh lại liên tục giảm sút làm cho tổng doanh thu của công ty giảm liên tục
qua ba năm. Tổng chi phí cũng biến động tương tự như doanh thu. Sở dĩ, tổng chi
phí liên tục giảm là do biến động giảm của giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng.
Về lợi nhuận, lợi nhuận của công ty tăng giảm không ổn định qua ba năm. Lợi
nhuận trước thuế giảm đáng kể vào năm 2005 và tăng nhẹ ở năm 2006. Qua đó,
đề tài còn đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
công ty trong thời gian tới.
Nội dung của đề tài gồm 6 chương:
¾ Chương 1: Giới thiệu.
¾ Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.
¾ Chương 3: Giới thiệu chung về Công ty cổ phần may Tiền Tiến.
¾ Chương 4: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần
may Tiền Tiến.
¾ Chương 5: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ
phần may Tiền Tiến.
¾ Chương 6: Kết luận và kiến nghị
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn
tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt. Trong cuộc cạnh
tranh đó, có nhiều doanh nghiệp trụ vững và phát triển sản xuất nhưng cũng
không ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể và phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ
chế thị trường, các doanh nghiệp phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm
chi phí sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp mình trên thương trường,…
Do đó, kinh doanh có hiệu quả và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề
được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu và trở thành điều kiện sống còn để
doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, việc phân tích thường xuyên
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà quản trị đánh giá
đầy đủ, chính xác mọi diễn biến và kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh,
biết được những mặt mạnh cần phát huy và những yếu kém cần khắc phục trong
mối quan hệ với môi trường xung quanh. Đồng thời biết được các nhân tố ảnh
hưởng, mức độ ảnh hưởng và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả
kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, tìm ra những giải pháp thích hợp để không
ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Thấy được tầm quan trọng cũng như lợi ích mà việc phân tích hiệu quả
kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp, sau một thời gian tìm hiểu tình hình h