Trong nền kinh tếthịtrường, các doanh nghiệp tựgiao chỉtiêu cho mình, 
thường xuyên trảlời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất bao nhiêu? Và sản 
xuất cho ai? Thịtrường trởthành chiếc gương soi, là nơi có sức mạnh ấn định 
mọi hành vi và cách ứng xửcủa doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp, tiêu 
thụhàng hóa là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn; là quá trình 
chuyển đổi tài sản từhình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Tiêu thụcó ý nghĩa 
vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua kết quảtiêu thụthì tính hữu ích của sản 
phẩm hàng hóa ởdoanh nghiệp mới được thịtrường thừa nhận vềkhối lượng, 
chất lượng, mặt hàng và thịhiếu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp thu 
hồi được toàn bộchi phí có liên quan đến chếtạo sản phẩm hoặc giá vốn của 
hàng hóa, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chung. Trong khi đó, mục tiêu chủ
yếu của doanh nghiệp là lợi nhuận, và lợi nhuận được thực hiện thông qua kết 
quảtiêu thụ. Lợi nhuận là chỉtiêu quan trọng nhất của hoạt động sản xuất kinh 
doanh, là nguồn bổsung vốn tựcó trong kinh doanh và là nguồn hình thành các 
loại quỹ ởdoanh nghiệp. Để đảm bảo kinh doanh được liên tục phát triển, thì đòi 
hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, chỉkhi 
doanh nghiệp thực hiện công tác tiêu thụ đạt hiệu quảthì doanh nghiệp mới có 
thểtăng doanh thu cho mình, và từviệc tăng doanh thu thì doanh nghiệp mới có 
cơhội đạt được nhiều lợi ích trong kinh doanh. Do đó việc nghiên cứu tình hình 
tiêu thụhàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thông 
qua đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được những mặt đạt được và 
những mặt còn hạn chếcủa công tác này, và có biện pháp đối phó kịp thời nhằm 
khắc phục những mặt còn tồn tại, khai thác những tiềm năng sẵn có, giúp cho 
công tác tiêu thụhàng hóa ngày càng được hoàn thiện và tiến bộhơn.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 78 trang
78 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH dầu khí Mê Kông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC 
SẢN PHẨM DẦU KHÍ 
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN 
DẦU KHÍ MÊKÔNG 
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS. LÊ KHƯƠNG NINH NGUYỄN THỊ BÉ GHÍ 
 MSSV: 4031049 
 Lớp: Kế Toán 1 - K.29 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 1
Cần Thơ – 2007 
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 2
Sinh viên thực hiện 
Ngày ….tháng .... năm …. 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu 
thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng 
với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. 
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
LỜI CẢM TẠ 
Tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty TNHH dầu khí MêKông đã 
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực tập và học hỏi kinh nghiệm về lĩnh 
vực chuyên môn của mình trong quá trình làm việc thực tế. Trong quá 
trình thực tập tôi đã nhận được sự hướng dẫn và chỉ dạy tận tình của các 
anh chị trong công ty. Tôi rất cảm ơn quý công ty đã giúp đỡ tôi trong 
suốt thời gian qua và nhất là anh Hoàn, anh Cương và chị Lan, các anh 
chị đã tận tình chỉ dạy tôi rất nhiều, và sự giúp đỡ của anh chị đã góp 
phần đáng kể trong việc giúp tôi hoàn thành đề tài của mình. 
Đồng thời, tôi xin thành thật cảm ơn Khoa Kinh Tế - QTKD của 
trường Đại Học Cần Thơ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được học tập 
và thực hiện đề tài của mình, mà đại diện là thầy Lê Khương Ninh, thầy 
đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài, 
nếu không có sự hướng dẫn, chỉ dạy và góp ý tận tình của thầy thì hôm 
nay tôi không thể hoàn thành được đề tài nghiên cứu của mình. 
Tôi xin thành thật cảm ơn!! 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 3
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
................................................................................................. 
Ngày …..tháng …..năm …. 
Thủ trưởng đơn vị 
(ký tên và đóng dấu) 
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP 
................................................................................................. 
................................................................................................. 
................................................................................................. 
................................................................................................. 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 4
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
Giáo viên hướng dẫn 
Ngày …..tháng …..năm …. 
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
.......................................................................................................................... 
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 5
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
................................................................................................................. 
Ngày …..tháng …..năm …. 
Giáo viên phản biện 
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 6
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
MỤC LỤC 
Trang 
Chương 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ......................................................................1 
1.1.Sự cần thiết của đề tài .....................................................................................1 
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................2 
1.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................2 
1.4. Giới hạn của đề tài ..........................................................................................2 
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..3 
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ................................................................................3 
2.1.1. Phân tích chung vê tình hình tiêu thụ hàng hóa .......................................3 
2.1.2. Nhũng yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ......................................3 
2.1.2.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................3 
2.1.2.2. Yếu tố khách quan..............................................................................7 
 2.1.3. Đánh giá khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .....8 
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................9 
Chương 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY 
TNHH DẦU KHÍ MÊKÔNG ...........................................................................10 
3.1. GỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY PETROMEKONG ........................10 
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty..............................................10 
3.1.2. Lĩnh vực hoạt động của công ty .................................................................13 
3.1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh ..................................13 
3.1.2.2. Các sản phẩm kinh doanh chủ yếu ..................................................14 
3.1.3. Những mặt còn hạn chế của công ty PETROMEKONG ..........................14 
3.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN 
PHẨM DẦU KHÍ TẠI CÔNG TY TNHH DẦU KHÍ MÊKÔNG .....................15 
3.3.1. Khái quát tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty ..................15 
3.3.1.1. Đánh giá kết quả tiêu thụ theo số lượng ..........................................15 
3.3.1.2. Đánh giá kết quả tiêu thụ theo giá trị ..............................................24 
3.3.2. Phân tích mức độ ảnh hưởng của từng sản phẩm đến doanh thu tiêu thụ ..31 
3.3.3. Thị trường tiêu thụ .....................................................................................44 
3.4.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty................................44 
3.4.1.1. Đánh giá khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ...............44 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 7
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
3.4.1.2. Các tỷ số về doanh lợi .....................................................................50 
Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN 
TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM DẦU KHÍ TẠI CÔNG TY 
PETROMEKONG .............................................................................................55 
4.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................................55 
4.1.1. Tình hình cung cấp ....................................................................................55 
4.1.2. Chất lượng, chủng loại, cơ cấu hàng hoá ...................................................58 
4.1.3. Phương thức bán hàng, chiến lược tiếp thị ................................................59 
4.1.4. Tổ chức và kỹ thuật thương mại ................................................................60 
4.1.Yếu tố khách quan .........................................................................................61 
4.2.1. Yếu tố thuộc về chính sách nhà nước ........................................................61
4.2.2. Yếu tố thuộc về xã hội ...............................................................................61 
Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH QUÁ TRÌNH TIÊU 
THỤ TẠI CÔNG TY PETROMEKONG.........................................................63 
5.1. Tăng cường quảng cáo dưới mọi hình thức ..................................................63 
5.2. Tìm kiếm khách hàng, ký các hợp đồng đại lý, tổng đại lý .........................65 
5.3. Đầu tư xây dựng thêm các kho, cửu hàng xăng dầu .....................................65 
5.4. Phát triển nguồn nhân lực .............................................................................66 
5.5. Mở rộng mạng lưới kênh phân phối .............................................................66 
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................67 
6.1. Kết luận .........................................................................................................67 
6.2. Kiến nghị .......................................................................................................68 
6.2.1. Kiến nghị với công ty ................................................................................68 
6.2.2. Kiến nghị với chính phủ .............................................................................68 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................69 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 8
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
DANH MỤC BIỂU BẢNG 
 Trang 
BẢNG 1: Số Lượng tiêu thụ các sản phẩm dầu khí 
Từ 2004 – 2006 tại công ty Petromekong ..........................................................17 
BẢNG 2: Sự biến động khối lượng tiêu thụ các 
sản phẩm dầu khí từ 2004 – 2006 tại công ty Petromekong ................................18 
BẢNG 3: Giá bán và giá vốn của các sản phẩm dầu khí từ 2004 – 2006 
tại công ty Petromekong .......................................................................................25 
BẢNG 4: Doanh thu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí từ 2004 -2006 
tại công ty Petromekong .......................................................................................28 
BẢNG 5: Múc độ ảnh hưởng của nhân tố số lượng và nhân tố giá bán 
đến doanh thu tiêu thụ của công ty Petromekong từ 2005-2006 .........................33 
BẢNG 6: Kết quả hoạt động kinh doanh các sản phẩm dầu khí của công ty 
Petromekong từ 2004 – 2006 ..............................................................................45 
BẢNG 7: Tỷ suất doanh lợi trên doanh thu .........................................................51 
BẢNG 8: Tỷ suất doanh lợi trên tổng vốn............................................................52 
BẢNG 9: Tỷ suất doanh lợi trên vốn chủ sở hữu .................................................54 
BẢNG 10: Dự báo khả năng sản xuất,tiêu thụ và giá cả dầu thô thế giới ...........57 
DANH MỤC HÌNH 
Trang 
Hình 1: Độ co giãn của cầu so với giá của các sản phâm xăng dầu 
trong ngắn hạn và dài hạn.......................................................................................4 
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT 
ĐBSCL: Đồng Bằng Sông Cử Long 
BTC: Bộ Tài Chính 
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 9
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
CHƯƠNG 1 
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 
1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI: 
 Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp tự giao chỉ tiêu cho mình, 
thường xuyên trả lời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất bao nhiêu? Và sản 
xuất cho ai? Thị trường trở thành chiếc gương soi, là nơi có sức mạnh ấn định 
mọi hành vi và cách ứng xử của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp, tiêu 
thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn; là quá trình 
chuyển đổi tài sản từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Tiêu thụ có ý nghĩa 
vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua kết quả tiêu thụ thì tính hữu ích của sản 
phẩm hàng hóa ở doanh nghiệp mới được thị trường thừa nhận về khối lượng, 
chất lượng, mặt hàng và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp thu 
hồi được toàn bộ chi phí có liên quan đến chế tạo sản phẩm hoặc giá vốn của 
hàng hóa, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chung. Trong khi đó, mục tiêu chủ 
yếu của doanh nghiệp là lợi nhuận, và lợi nhuận được thực hiện thông qua kết 
quả tiêu thụ. Lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng nhất của hoạt động sản xuất kinh 
doanh, là nguồn bổ sung vốn tự có trong kinh doanh và là nguồn hình thành các 
loại quỹ ở doanh nghiệp. Để đảm bảo kinh doanh được liên tục phát triển, thì đòi 
hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, chỉ khi 
doanh nghiệp thực hiện công tác tiêu thụ đạt hiệu quả thì doanh nghiệp mới có 
thể tăng doanh thu cho mình, và từ việc tăng doanh thu thì doanh nghiệp mới có 
cơ hội đạt được nhiều lợi ích trong kinh doanh. Do đó việc nghiên cứu tình hình 
tiêu thụ hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thông 
qua đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được những mặt đạt được và 
những mặt còn hạn chế của công tác này, và có biện pháp đối phó kịp thời nhằm 
khắc phục những mặt còn tồn tại, khai thác những tiềm năng sẵn có, giúp cho 
công tác tiêu thụ hàng hóa ngày càng được hoàn thiện và tiến bộ hơn. Do nhận 
thức được tầm quan trọng đó của quá trình tiêu thụ, cho nên em đã chọn đề tài: 
“Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH Dầu 
Khí MêKông” để nghiên cứu. 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 10
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: 
1.2.1. Mục tiêu chung: 
Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu các vấn đề trọng tâm như sau: phân tích 
tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí của công ty TNHH dầu khí Mêkông qua 
ba năm từ 2004 - 2006, từ đó tìm ra một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao 
hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 
1.2.2. Mục tiêu cụ thể: 
Trong việc phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty 
TNHH dầu khí MêKông thì đề tài sẽ tập trung phân tích các nội dung sau: 
Phân tích tình hình tiêu thụ dầu khí về mặt số lượng tiêu thụ trong ba năm 
từ 2004-2006. 
Phânt tích doanh thu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí từ năm 2004-2006. 
Phân tích mức độ ảnh hưởng của nhân tố khối lượng và giá bán của các 
sản phẩm dầu khí đến doanh thu tiêu thụ bằng phương pháp thay thế liên hoàn. 
Phân tích thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí. 
Phân tích khái quát về kết quả hoạt động kinh doanh của các sản phẩm 
dầu khí từ năm 2004-2006 thông qua các tỷ số về doanh lợi. 
Từ đó, nhận ra được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế trong 
quá trình xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty. Và tìm một số giải 
pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ, mà thông qua việc đẩy mạnh tiêu thụ 
chính là nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 
1.3.1. Không gian: Công ty TNHH Dầu Khí Mêkông 
1.3.2. Thời gian: Từ 5/3 – 11/ 06/ 2007 
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu: 
Tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH Dầu khí 
PetroMekong từ năm 2004 – 2006. 
 1.4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Do PetroMekong là một công ty TNHH nên công ty kinh doanh rất nhiều 
mặt hàng, do thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các sản phẩm 
xăng dầu chủ yếu của công ty mà thôi, còn những mặt hàng kinh doanh phụ của 
công ty như: gas, phân bón,…thì đề tài không đề cập đến. 
GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 11
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 
CHƯƠNG 2 
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN: 
 2.1.1. Phân tích chung về tình hình tiêu thụ hàng hóa: 
a) Phân tích khái quát: 
Khi phân tích về tình hình tiêu thụ thì phải phân tích tình hình thực hiện 
kế hoạch tiêu thụ theo cả hai mặt số lượng và giá trị. 
- Phân tích mặt số lượng để xem xét chi tiết từng mặt hàng và sự ảnh 
hưởng của các nhân tố nội tại và các nhân tố khách quan đến từng mặt hàng đó . 
- Phân tích mặt giá trị để đánh giá tổng quát tình hình hoạt động, mức độ 
hoàn thành chung về kế hoạch tiêu thụ. 
b) Phân tích bộ phận: 
Dựa vào tài liệu phân tích: Các hợp đồng mua bán; tình hình và kết quả 
thực hiện để phân tích toàn diện, xuyên suốt quá trình kinh doanh. Bao gồm: 
* Phân tích các yếu tố đầu vào: Nguồn cung cấp hàng hóa; nhóm nguồn 
cung cấp hàng hóa, phương thức thu mua. 
* Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm hàng, mặt hàng chủ yếu. 
* Phân tích theo phương thức bán hàng, hình thức thanh toán; tỉ trọng của 
từng loại. 
* Phân tích theo thị trường: nhóm thị trường, thị trường chủ yếu, thị 
trường mới mở, th