Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH dầu khí Mê Kông

Trong nền kinh tếthịtrường, các doanh nghiệp tựgiao chỉtiêu cho mình, thường xuyên trảlời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất bao nhiêu? Và sản xuất cho ai? Thịtrường trởthành chiếc gương soi, là nơi có sức mạnh ấn định mọi hành vi và cách ứng xửcủa doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp, tiêu thụhàng hóa là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn; là quá trình chuyển đổi tài sản từhình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Tiêu thụcó ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua kết quảtiêu thụthì tính hữu ích của sản phẩm hàng hóa ởdoanh nghiệp mới được thịtrường thừa nhận vềkhối lượng, chất lượng, mặt hàng và thịhiếu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp thu hồi được toàn bộchi phí có liên quan đến chếtạo sản phẩm hoặc giá vốn của hàng hóa, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chung. Trong khi đó, mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp là lợi nhuận, và lợi nhuận được thực hiện thông qua kết quảtiêu thụ. Lợi nhuận là chỉtiêu quan trọng nhất của hoạt động sản xuất kinh doanh, là nguồn bổsung vốn tựcó trong kinh doanh và là nguồn hình thành các loại quỹ ởdoanh nghiệp. Để đảm bảo kinh doanh được liên tục phát triển, thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, chỉkhi doanh nghiệp thực hiện công tác tiêu thụ đạt hiệu quảthì doanh nghiệp mới có thểtăng doanh thu cho mình, và từviệc tăng doanh thu thì doanh nghiệp mới có cơhội đạt được nhiều lợi ích trong kinh doanh. Do đó việc nghiên cứu tình hình tiêu thụhàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thông qua đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chếcủa công tác này, và có biện pháp đối phó kịp thời nhằm khắc phục những mặt còn tồn tại, khai thác những tiềm năng sẵn có, giúp cho công tác tiêu thụhàng hóa ngày càng được hoàn thiện và tiến bộhơn.

pdf78 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2111 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH dầu khí Mê Kông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM DẦU KHÍ TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN DẦU KHÍ MÊKÔNG Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: TS. LÊ KHƯƠNG NINH NGUYỄN THỊ BÉ GHÍ MSSV: 4031049 Lớp: Kế Toán 1 - K.29 GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 1 Cần Thơ – 2007 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 2 Sinh viên thực hiện Ngày ….tháng .... năm …. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG LỜI CẢM TẠ Tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty TNHH dầu khí MêKông đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực tập và học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn của mình trong quá trình làm việc thực tế. Trong quá trình thực tập tôi đã nhận được sự hướng dẫn và chỉ dạy tận tình của các anh chị trong công ty. Tôi rất cảm ơn quý công ty đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua và nhất là anh Hoàn, anh Cương và chị Lan, các anh chị đã tận tình chỉ dạy tôi rất nhiều, và sự giúp đỡ của anh chị đã góp phần đáng kể trong việc giúp tôi hoàn thành đề tài của mình. Đồng thời, tôi xin thành thật cảm ơn Khoa Kinh Tế - QTKD của trường Đại Học Cần Thơ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được học tập và thực hiện đề tài của mình, mà đại diện là thầy Lê Khương Ninh, thầy đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài, nếu không có sự hướng dẫn, chỉ dạy và góp ý tận tình của thầy thì hôm nay tôi không thể hoàn thành được đề tài nghiên cứu của mình. Tôi xin thành thật cảm ơn!! GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 3 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. Ngày …..tháng …..năm …. Thủ trưởng đơn vị (ký tên và đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. ................................................................................................. GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 4 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG Giáo viên hướng dẫn Ngày …..tháng …..năm …. .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 5 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. Ngày …..tháng …..năm …. Giáo viên phản biện NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 6 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG MỤC LỤC Trang Chương 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ......................................................................1 1.1.Sự cần thiết của đề tài .....................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................2 1.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................2 1.4. Giới hạn của đề tài ..........................................................................................2 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..3 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ................................................................................3 2.1.1. Phân tích chung vê tình hình tiêu thụ hàng hóa .......................................3 2.1.2. Nhũng yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ......................................3 2.1.2.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................3 2.1.2.2. Yếu tố khách quan..............................................................................7 2.1.3. Đánh giá khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .....8 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................9 Chương 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH DẦU KHÍ MÊKÔNG ...........................................................................10 3.1. GỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY PETROMEKONG ........................10 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty..............................................10 3.1.2. Lĩnh vực hoạt động của công ty .................................................................13 3.1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh ..................................13 3.1.2.2. Các sản phẩm kinh doanh chủ yếu ..................................................14 3.1.3. Những mặt còn hạn chế của công ty PETROMEKONG ..........................14 3.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM DẦU KHÍ TẠI CÔNG TY TNHH DẦU KHÍ MÊKÔNG .....................15 3.3.1. Khái quát tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty ..................15 3.3.1.1. Đánh giá kết quả tiêu thụ theo số lượng ..........................................15 3.3.1.2. Đánh giá kết quả tiêu thụ theo giá trị ..............................................24 3.3.2. Phân tích mức độ ảnh hưởng của từng sản phẩm đến doanh thu tiêu thụ ..31 3.3.3. Thị trường tiêu thụ .....................................................................................44 3.4.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty................................44 3.4.1.1. Đánh giá khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ...............44 GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 7 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 3.4.1.2. Các tỷ số về doanh lợi .....................................................................50 Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM DẦU KHÍ TẠI CÔNG TY PETROMEKONG .............................................................................................55 4.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................................55 4.1.1. Tình hình cung cấp ....................................................................................55 4.1.2. Chất lượng, chủng loại, cơ cấu hàng hoá ...................................................58 4.1.3. Phương thức bán hàng, chiến lược tiếp thị ................................................59 4.1.4. Tổ chức và kỹ thuật thương mại ................................................................60 4.1.Yếu tố khách quan .........................................................................................61 4.2.1. Yếu tố thuộc về chính sách nhà nước ........................................................61 4.2.2. Yếu tố thuộc về xã hội ...............................................................................61 Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY PETROMEKONG.........................................................63 5.1. Tăng cường quảng cáo dưới mọi hình thức ..................................................63 5.2. Tìm kiếm khách hàng, ký các hợp đồng đại lý, tổng đại lý .........................65 5.3. Đầu tư xây dựng thêm các kho, cửu hàng xăng dầu .....................................65 5.4. Phát triển nguồn nhân lực .............................................................................66 5.5. Mở rộng mạng lưới kênh phân phối .............................................................66 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................67 6.1. Kết luận .........................................................................................................67 6.2. Kiến nghị .......................................................................................................68 6.2.1. Kiến nghị với công ty ................................................................................68 6.2.2. Kiến nghị với chính phủ .............................................................................68 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................69 GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 8 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang BẢNG 1: Số Lượng tiêu thụ các sản phẩm dầu khí Từ 2004 – 2006 tại công ty Petromekong ..........................................................17 BẢNG 2: Sự biến động khối lượng tiêu thụ các sản phẩm dầu khí từ 2004 – 2006 tại công ty Petromekong ................................18 BẢNG 3: Giá bán và giá vốn của các sản phẩm dầu khí từ 2004 – 2006 tại công ty Petromekong .......................................................................................25 BẢNG 4: Doanh thu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí từ 2004 -2006 tại công ty Petromekong .......................................................................................28 BẢNG 5: Múc độ ảnh hưởng của nhân tố số lượng và nhân tố giá bán đến doanh thu tiêu thụ của công ty Petromekong từ 2005-2006 .........................33 BẢNG 6: Kết quả hoạt động kinh doanh các sản phẩm dầu khí của công ty Petromekong từ 2004 – 2006 ..............................................................................45 BẢNG 7: Tỷ suất doanh lợi trên doanh thu .........................................................51 BẢNG 8: Tỷ suất doanh lợi trên tổng vốn............................................................52 BẢNG 9: Tỷ suất doanh lợi trên vốn chủ sở hữu .................................................54 BẢNG 10: Dự báo khả năng sản xuất,tiêu thụ và giá cả dầu thô thế giới ...........57 DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Độ co giãn của cầu so với giá của các sản phâm xăng dầu trong ngắn hạn và dài hạn.......................................................................................4 DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT ĐBSCL: Đồng Bằng Sông Cử Long BTC: Bộ Tài Chính TNHH: Trách nhiệm hữu hạn GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 9 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI: Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp tự giao chỉ tiêu cho mình, thường xuyên trả lời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất bao nhiêu? Và sản xuất cho ai? Thị trường trở thành chiếc gương soi, là nơi có sức mạnh ấn định mọi hành vi và cách ứng xử của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp, tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn; là quá trình chuyển đổi tài sản từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Tiêu thụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua kết quả tiêu thụ thì tính hữu ích của sản phẩm hàng hóa ở doanh nghiệp mới được thị trường thừa nhận về khối lượng, chất lượng, mặt hàng và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp thu hồi được toàn bộ chi phí có liên quan đến chế tạo sản phẩm hoặc giá vốn của hàng hóa, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chung. Trong khi đó, mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp là lợi nhuận, và lợi nhuận được thực hiện thông qua kết quả tiêu thụ. Lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng nhất của hoạt động sản xuất kinh doanh, là nguồn bổ sung vốn tự có trong kinh doanh và là nguồn hình thành các loại quỹ ở doanh nghiệp. Để đảm bảo kinh doanh được liên tục phát triển, thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, chỉ khi doanh nghiệp thực hiện công tác tiêu thụ đạt hiệu quả thì doanh nghiệp mới có thể tăng doanh thu cho mình, và từ việc tăng doanh thu thì doanh nghiệp mới có cơ hội đạt được nhiều lợi ích trong kinh doanh. Do đó việc nghiên cứu tình hình tiêu thụ hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thông qua đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế của công tác này, và có biện pháp đối phó kịp thời nhằm khắc phục những mặt còn tồn tại, khai thác những tiềm năng sẵn có, giúp cho công tác tiêu thụ hàng hóa ngày càng được hoàn thiện và tiến bộ hơn. Do nhận thức được tầm quan trọng đó của quá trình tiêu thụ, cho nên em đã chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH Dầu Khí MêKông” để nghiên cứu. GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 10 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: 1.2.1. Mục tiêu chung: Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu các vấn đề trọng tâm như sau: phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí của công ty TNHH dầu khí Mêkông qua ba năm từ 2004 - 2006, từ đó tìm ra một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Trong việc phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH dầu khí MêKông thì đề tài sẽ tập trung phân tích các nội dung sau: Phân tích tình hình tiêu thụ dầu khí về mặt số lượng tiêu thụ trong ba năm từ 2004-2006. Phânt tích doanh thu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí từ năm 2004-2006. Phân tích mức độ ảnh hưởng của nhân tố khối lượng và giá bán của các sản phẩm dầu khí đến doanh thu tiêu thụ bằng phương pháp thay thế liên hoàn. Phân tích thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí. Phân tích khái quát về kết quả hoạt động kinh doanh của các sản phẩm dầu khí từ năm 2004-2006 thông qua các tỷ số về doanh lợi. Từ đó, nhận ra được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty. Và tìm một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ, mà thông qua việc đẩy mạnh tiêu thụ chính là nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 1.3.1. Không gian: Công ty TNHH Dầu Khí Mêkông 1.3.2. Thời gian: Từ 5/3 – 11/ 06/ 2007 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu: Tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH Dầu khí PetroMekong từ năm 2004 – 2006. 1.4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI: Do PetroMekong là một công ty TNHH nên công ty kinh doanh rất nhiều mặt hàng, do thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các sản phẩm xăng dầu chủ yếu của công ty mà thôi, còn những mặt hàng kinh doanh phụ của công ty như: gas, phân bón,…thì đề tài không đề cập đến. GVHD: Ts. Lê khương Ninh SVTH: Nguyễn Thị Bé Ghí 11 Phân tích tình hình tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty PETROMEKONG CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN: 2.1.1. Phân tích chung về tình hình tiêu thụ hàng hóa: a) Phân tích khái quát: Khi phân tích về tình hình tiêu thụ thì phải phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ theo cả hai mặt số lượng và giá trị. - Phân tích mặt số lượng để xem xét chi tiết từng mặt hàng và sự ảnh hưởng của các nhân tố nội tại và các nhân tố khách quan đến từng mặt hàng đó . - Phân tích mặt giá trị để đánh giá tổng quát tình hình hoạt động, mức độ hoàn thành chung về kế hoạch tiêu thụ. b) Phân tích bộ phận: Dựa vào tài liệu phân tích: Các hợp đồng mua bán; tình hình và kết quả thực hiện để phân tích toàn diện, xuyên suốt quá trình kinh doanh. Bao gồm: * Phân tích các yếu tố đầu vào: Nguồn cung cấp hàng hóa; nhóm nguồn cung cấp hàng hóa, phương thức thu mua. * Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm hàng, mặt hàng chủ yếu. * Phân tích theo phương thức bán hàng, hình thức thanh toán; tỉ trọng của từng loại. * Phân tích theo thị trường: nhóm thị trường, thị trường chủ yếu, thị trường mới mở, th
Tài liệu liên quan