Trong những năm gần đây, quyết định mở cửa và hội nhập với thị
trư ờng thế giới của nước ta đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trên tất cả các
l ĩnh vực. Một trong những lĩnh vực ti ên phong, mạnh mẽ và sôi động nhất đó
chính là: kinh tế. Rất nhiều tập đoàn toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam, có thể
nói rằng: một mặt hàng nào đó vừa được chào hàng tại Mỹ thì hầu như ngay
l ập tức có thể tìm thấy ở các trung tâm thương mại của Thành phố Hồ Chí
Minh (như Thương xá Tax, Diamond Plaza, Zen Plaza.). Kho ảng cách của
các quốc gia đang thu hẹp đến độ chúng ta có cảm tưởng cả thế giới đang
sống chung trong một nhà. Năm 2008, vấn đề khủng hoảng kinh tế đang diễn
ra trên khắp thế giới làm cho tất cả các nước bị ảnh hưởng. Trong tình hình
đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm không còn hạn hẹp ở một khu vực địa lý
nhất định, một vài quốc gia nhất định mà nó đã mở rộng ra khắp toàn cầu.
Theo đó, các quốc gia hay nói cụ thể hơn, các công ty ngày nay phải cạnh
tranh v ới nhau rất gay gắt.
Để có thể kinh doanh thành công và thu lại nhiều lợi nhuận, thì các công ty
cần có một nhận định đúng đắn trước những biến đổi của thị trường để có thể
đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp. Thị trường cần gì? Bao
nhiêu? Chất lượng thế nào? . là những câu hỏi mà các công ty cần phải biết câu
trả lời để từ đó hoạch định ra được các kế hoạch hành động cụ thể cho từng thị
trường mà họ thâm nhập. Nếu không có những hiểu biết đúng đắn mà tung ra
những hàng hoá kinh doanh trên các thị trường mới lạ là một việc làm cầm chắc
ở đó sự thất bại. Và mặc dù kinh doanh trên những thị trường quen thuộc nhưng
nếu không chịu tìm hiểu, nắm bắt những cơ hội mới, chống lại những đổi thay
của thị trường thì sẽ khó có được những thành công mà họ mong muốn, thậm chí
có thể dẫn đến sự tụt hậu, lỗi thời và kém hiệu suất. Đối với Công ty Cổ phần
Thủy sản Cafatex, là một trong những công ty xuất khẩu thủy sản hàng đầu của
Việt Nam. Sở dĩ, Công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi lên như hiện nay
chính là vì Công ty đã trải qua một thời gian dài để nghiên cứu, tìm hiểu, phân
tích kỹ từng nhân tố của thị trường. Từ đó, đánh giá những mặt thuận lợi và khó
khăn, để xác định được một cách chính xác từng thị trường từ thị trường mục
tiêu, thị trường chủ lực đến thị trường tiềm năng cho quá trình tiêu thụ sản phẩm
của Công ty nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đẩy mạnh sự phát triển của Công ty.
Nếu sản phẩm mà Công ty tạo ra không tiêu thụ được sẽ làm cho quá trình hoạt
động kinh doanh của Công ty bị đình trệ, ngược lại, nếu sản phẩm của Công ty
được tiêu thụ mạnh thì sẽ tác động đến quá trình hoạt động kinh doanh của Công
ty nhanh thêm, lợi nhuận tích luỹ ngày càng nhiều hơn và đó là yếu tố quyết định
sự tồn tại và phát triển của Công ty. Nhưng tỷ trọng giá trị xuất khẩu Tôm trong
tổng kim ngạch xuất khẩu Tôm của Việt Nam còn rất thấp. Nhất là sau vụ kiện
bán phá giá của Mỹ, giá trị xuất khẩu trực tiếp của sản phẩm này giảm xuống rất
nhiều. Công ty đã mở rộng sang các thị trường mới nên đã hạn chế được phần
nào những khó khăn của hoạt động xuất khẩu. Nổi bậc nhất là thị trường, giá trị
xuất khẩu ở thị trường này trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng rất cao
nhưng như chúng ta đã biết thị EU nổi tiếng khó tính nhất hiện nay nên để đẩy
mạnh được hoạt động xuất khẩu Tôm vào thị trường này và gia tăng giá trị xuất
khẩu trong thời gian tới công ty cần xác định EU là thị trường mục tiêu và chủ
lực và là cơ sở để tìm hiểu những thị trường khác. Từ đó, phải phân tích kĩ các
nhân tố của thị trường đồng thời đánh giá những thuận lợi và khó khăn để có các
giải pháp khắc phục hạn chế và phát huy thế mạnh nhằm làm gia tăng giá trị kim
ngạch xuất khẩu thủy sản của công ty, đưa Cafatex trở thành một trong những
công ty phát triển mạnh nhất trong cả nước, cũng như nổi tiếng trong khu vực và
trên thế giới.
91 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2839 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGUYỄN THỊ KIỀU PHƯƠNG
Mã số SV : 4054227
Lớp: KTNN 1 K31
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ
SẢN PHẨM TÔM CỦA CÔNG TY
CAFATEX
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
LÊ LONG HẬU
Tháng 05/2009
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương1
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Đặt vấn đề:
Trong những năm gần đây, quyết định mở cửa và hội nhập với thị
trường thế giới của nước ta đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trên tất cả các
lĩnh vực. Một trong những lĩnh vực tiên phong, mạnh mẽ và sôi động nhất đó
chính là: kinh tế. Rất nhiều tập đoàn toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam, có thể
nói rằng: một mặt hàng nào đó vừa được chào hàng tại Mỹ thì hầu như ngay
lập tức có thể tìm thấy ở các trung tâm thương mại của Thành phố Hồ Chí
Minh (như Thương xá Tax, Diamond Plaza, Zen Plaza...). Khoảng cách của
các quốc gia đang thu hẹp đến độ chúng ta có cảm tưởng cả thế giới đang
sống chung trong một nhà. Năm 2008, vấn đề khủng hoảng kinh tế đang diễn
ra trên khắp thế giới làm cho tất cả các nước bị ảnh hưởng. Trong tình hình
đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm không còn hạn hẹp ở một khu vực địa lý
nhất định, một vài quốc gia nhất định mà nó đã mở rộng ra khắp toàn cầu.
Theo đó, các quốc gia hay nói cụ thể hơn, các công ty ngày nay phải cạnh
tranh với nhau rất gay gắt.
Để có thể kinh doanh thành công và thu lại nhiều lợi nhuận, thì các công ty
cần có một nhận định đúng đắn trước những biến đổi của thị trường để có thể
đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp. Thị trường cần gì? Bao
nhiêu? Chất lượng thế nào? ... là những câu hỏi mà các công ty cần phải biết câu
trả lời để từ đó hoạch định ra được các kế hoạch hành động cụ thể cho từng thị
trường mà họ thâm nhập. Nếu không có những hiểu biết đúng đắn mà tung ra
những hàng hoá kinh doanh trên các thị trường mới lạ là một việc làm cầm chắc
ở đó sự thất bại. Và mặc dù kinh doanh trên những thị trường quen thuộc nhưng
nếu không chịu tìm hiểu, nắm bắt những cơ hội mới, chống lại những đổi thay
của thị trường thì sẽ khó có được những thành công mà họ mong muốn, thậm chí
có thể dẫn đến sự tụt hậu, lỗi thời và kém hiệu suất. Đối với Công ty Cổ phần
Thủy sản Cafatex, là một trong những công ty xuất khẩu thủy sản hàng đầu của
Việt Nam. Sở dĩ, Công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi lên như hiện nay
chính là vì Công ty đã trải qua một thời gian dài để nghiên cứu, tìm hiểu, phân
tích kỹ từng nhân tố của thị trường. Từ đó, đánh giá những mặt thuận lợi và khó
khăn, để xác định được một cách chính xác từng thị trường từ thị trường mục
tiêu, thị trường chủ lực đến thị trường tiềm năng cho quá trình tiêu thụ sản phẩm
của Công ty nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đẩy mạnh sự phát triển của Công ty.
Nếu sản phẩm mà Công ty tạo ra không tiêu thụ được sẽ làm cho quá trình hoạt
động kinh doanh của Công ty bị đình trệ, ngược lại, nếu sản phẩm của Công ty
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương2
được tiêu thụ mạnh thì sẽ tác động đến quá trình hoạt động kinh doanh của Công
ty nhanh thêm, lợi nhuận tích luỹ ngày càng nhiều hơn và đó là yếu tố quyết định
sự tồn tại và phát triển của Công ty. Nhưng tỷ trọng giá trị xuất khẩu Tôm trong
tổng kim ngạch xuất khẩu Tôm của Việt Nam còn rất thấp. Nhất là sau vụ kiện
bán phá giá của Mỹ, giá trị xuất khẩu trực tiếp của sản phẩm này giảm xuống rất
nhiều. Công ty đã mở rộng sang các thị trường mới nên đã hạn chế được phần
nào những khó khăn của hoạt động xuất khẩu. Nổi bậc nhất là thị trường, giá trị
xuất khẩu ở thị trường này trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng rất cao
nhưng như chúng ta đã biết thị EU nổi tiếng khó tính nhất hiện nay nên để đẩy
mạnh được hoạt động xuất khẩu Tôm vào thị trường này và gia tăng giá trị xuất
khẩu trong thời gian tới công ty cần xác định EU là thị trường mục tiêu và chủ
lực và là cơ sở để tìm hiểu những thị trường khác. Từ đó, phải phân tích kĩ các
nhân tố của thị trường đồng thời đánh giá những thuận lợi và khó khăn để có các
giải pháp khắc phục hạn chế và phát huy thế mạnh nhằm làm gia tăng giá trị kim
ngạch xuất khẩu thủy sản của công ty, đưa Cafatex trở thành một trong những
công ty phát triển mạnh nhất trong cả nước, cũng như nổi tiếng trong khu vực và
trên thế giới. Đó chính là lý do mà em chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ
sản phẩm Tôm của Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex”.
2. Sự cần thiết nghiên cứu:
Khi Việt Nam tiến hành mở cửa, thực hiện quá trình hội nhập thế giới,
những khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi. Với xuất phát điểm là
một nước nông nghiệp lạc hậu, yếu kém về kỹ thuật, công nghệ và cả những
kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường thế giới, bỡ ngỡ những bước đi
đầu tiên, không thể tránh khỏi những cú ngã vô cùng đau đớn. Nhưng cũng
từ đó chúng ta đã có được những bài học vô cùng quý giá. Không ngừng cố
gắng vươn lên, đút kết những kinh nghiệm trong thời gian qua, qua đó nhận
ra rằng: để kinh doanh có hiệu quả thì phải biết người biết ta. Đặc biệt là
trong quan hệ nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và nhất là thị trường tiêu thụ
là một việc làm không thể thiếu.
Nói về xuất nhập khẩu thì chúng ta luôn tự hào với kết quả khá cao
trong việc xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ hải sản. Đặc sắc nhất là mặt hàng
thuỷ sản - nhất là tôm. Với những điều kiện tự nhiên thuận lợi, Việt Nam đã
và đang thành công với việc tiêu thụ tôm đạt hiệu quả. Để có được kết quả
này, chúng ta đã phải trãi qua cả một quá trình cố gắng không ngừng. Thế
nhưng không phải đã là hết khó khăn. Để có thể duy trì và phát triển hơn nữa
thì tiêu thụ tôm ở Việt Nam cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đặc biệt là
trong công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ - một công việc mà các công
ty, doanh nghiệp Việt Nam ta thường hay lơ là, ít quan tâm; nhưng đó lại là
việc làm đầu tiên nhất, quan trọng nhất nếu công ty muốn thành công và
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương3
mang lại lợi nhuận cao cho bản thân công ty nói riêng và cho toàn xã hội
Việt Nam nói chung.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
1. Mục tiêu chung:
Chế biến và xuất khẩu mặt hàng thuỷ hải sản là hoạt động kinh doanh
chủ yếu của Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cafatex. Thông qua,việc phân tích các
yếu tố liên quan đến tình hình tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản của Công ty qua các
năm 2006 – 2007 – 2008. Đồng thời, dựa trên quá trình phân tích để tìm ra và
đánh giá các nhân tố thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản
phẩm tôm ở hiện tại cũng như trong tương lai. Từ đó, đề ra những biện pháp cụ
thể nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
của Công ty trong thời gian tới.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phân tích tình hình xuất khẩu Tôm của Công ty trong những năm gần
đây đồng thời đánh giá hiệu quả của hoạt động xuất khẩu đó.
- Phân tích các nhân tố của thị trường ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu
của Công ty bao gồm các nhân tố chủ quan và các nhân tố khách quan.
- Đánh giá những nhân tố thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng ở hiện tại và
tương lai.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm làm gia tăng giá trị và hiệu
quả xuất khẩu Tôm của Công ty trong những năm tới.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Số liệu nghiên cứu:
Các số liệu và dữ liệu liên quan đến quá trình phân tích được thu thập chủ
yếu trong các báo cáo tài chính, báo cáo xuất khẩu của Công ty, tạp chí thủy sản,
từ nguồn internet, đồng thời, thông qua việc ghi nhận các nhận xét, các đánh giá
về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty do các phòng ban cung cấp.
2. Phương pháp luận:
- Thu thập thông tin dữ liệu liên quan đến thị trường và kết quả tiêu thụ
Tôm của Công ty Cafatex
- Mục tiêu chung là nắm rõ về những biến động của thị trường xuất khẩu
để có chính sách kinh doanh phù hợp.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương4
- Với các phương pháp:
+ Tổng hợp thông tin - phân tích thông tin:
Thiết lập bảng, biểu đồ, sơ đồ.
So sánh, đối chiếu.
Phân tích, nhận xét, đánh giá.
+ Ma trận SWOT.
- Sơ đồ phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu
Tôm của Công ty.
Sơ đồ 1: Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu Tôm của Công ty.
3. Phương pháp phân tích:
- Phân tích hoạt động xuất khẩu Tôm ở thị trường EU.
Dùng phương pháp:
Tổng hợp thông tin – phân tích thông tin.
Thiết lập bảng, biểu đồ, sơ đồ.
So sánh, đối chiếu.
Phân tích, nhận xét, đánh giá.
- Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ:
Công tyNguồn
cung
ứng
Hìnhthức
thu mua
Giá thu mua
Loại tôm
thu mua
Thị
trường
tiêu thụ
Loại tôm
xuất khẩu
Thị trường
xuất khẩu
Hình thức
xuất khẩu
Mức biến
động giá
xuất khẩu
Môi trường vĩ
mô
Hình thức
bao bì
Đối thủ cạnh
tranh
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương5
Dùng phương pháp:
Phân tích SWOT để phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, đe doạ của Công ty
và từ đó đưa ra giải pháp thích hợp.
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Giới hạn nội dung nghiên cứu:
Công ty có tầm hoạt động kinh doanh khá rộng lớn, nhiều liên doanh, nhiều
đợn vị trực thuộc; không những thế Công ty còn có các hoạt động xuất khẩu
nhiều mặt hàng với nhiều chủng loại khác nhau như; thuỷ sản chế biến, xay xát
gạo, chế biến đường, nước đá, sản xuất gạch nung, may mặc,...Trong đó, mặt
hàng chủ lực góp phần lớn cho doanh thu của Công ty chính là Tôm đông lạnh.
Với thời gian cho phép, bài luận văn này chỉ tập trung phân tích hoạt động tiêu
thụ sản phẩm Tôm ở thị trường EU mà không phân tích các hoạt động kinh
doanh khác của Công ty.
2. Giới hạn vùng nghiên cứu:
- Các nghiên cứu về tình hình tiêu thụ Tôm chỉ gói gọn ở thị trường EU.
- Các số liệu thu thập chỉ thông qua phòng kế toán của Công ty và các
thông tin thu thập từ sách báo, internet.
3. Giới hạn thời gian:
Mỗi sinh viên năm cuối được nhà trường tạo điều kiện cho phép được thực
tập tại các công ty để tăng cường khả năng thực hành và tiếp cận thực tế. Cùng
với sự đồng ý của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thuỷ sản CAFATEX Hậu
Giang, em có được thời gian là 10 tuần để tiếp cận thực tế đồng thời hoàn thành
bài luận văn tốt nghiệp của mình. Do đó thời gian nghiên cứu và thực hiện bài
luận văn này là trong vòng 10 tuần thực tập tại Công ty.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương6
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
I. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC TIÊU THỤ SẢN PHẨM:
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm:
Thị trường là biểu hiện của quá trình mà trong đó thể hiện các quyết định
của người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ cũng như của các doanh nghiệp về
số lượng, chất lượng, mẫu mã của hàng hoá. Đó là những mối quan hệ giữa tổng
số cung và tổng số cầu với cơ cấu cung cầu của từng loại hàng hoá cụ thể.
Thị trường là nơi mà người mua và người bán tìm đến với nhau thông qua
trao đổi thăm dò, tiếp xúc để nhận lấy lời giải đáp mà mỗi bên cần biết.
Các doanh nghiệp thông qua thị trường mà tìm cách giải quyết các vấn đề:
- Phải sản xuất loại hàng gì? Cho ai?
- Số lượng bao nhiêu?
- Mẫu mã, kiểu cách, chất lượng như thế nào?
Còn người tiêu dùng thì biết được
- Ai sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình?
- Nhu cầu được thoả mãn như thế nao?
- Khả năng thanh toán ra sao?
Tất cả những câu hỏi trên chỉ có thể được trả lời chính xác thông qua thị
trường. Trong công tác quản lý kinh tế, xây dựng kế hoạch mà không dựa vào thị
trường để tính toán và kiểm chứng số cung- cầu thì kế hoạch sẽ không có cơ sở
khoa học và mất phương hướng, mất cân đối. Ngược lại việc tổ chức và mở rộng
thị trường mà thoát ly khỏi sự điều tiết của công cụ kế hoạch hoá thì tất yếu sẽ
dẫn đến sự mất cân đối trong hoạt động kinh doanh.
Từ đó ta thấy rằng: sự nhận thức phiến diện về thị trường cũng như sự
điều tiêt thị trường theo ý muốn chủ quan, duy ý chí trong quản lý và chỉ đạo
kinh tế đều đồng nghĩa với việc đi ngược lại với các hệ thống của quy luật kinh
tế vốn đã có sẵn trong thị trường và hậu quả cuối cùng của nó là sẽ làm cho nền
kinh tế rất khó phát triển.
Trên thị trường các quyết định của người lao động, người tiêu dùng và của
các doanh nghiệp đều tác động đến quan hệ cung cầu thông qua giá cả. Tuy
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương7
nhiên hiện nay ở tất cả các nước có nền kinh tế thị trường, tác động đến quan hệ
cung cầu theo cơ chế gián tiếp còn có các quyết định của chính phủ từng nước.
2. Vai trò:
Thị trường có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Qua
thị trường có thể nhận biết được sự phân phối các nguồn lực sản xuất thông qua
hệ thống giá cả. Trên thị trường giá cả hàng hoá về tư liệu sản xuất, các nguồn
lực về tư liệu sản xuất, sức lao động, … luôn luôn biến động nhằm đảo bảo các
nguồn lực giới hạn này được sử dụng để sản xuất đúng hàng hoá, dịch vụ mà xã
hội có nhu cầu. Thị trường là khách quan do đó từng doanh nghiệp không có khả
năng làm thay đổi thị trường. Nó phải dựa trên cơ sở nhận biết nhu cầu xã hội và
thế mạnh kinh doanh của mình mà có phương án kinh doanh phù hợp với đòi hỏi
của thị trường.
II. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU:
1. Khái niệm:
Tiêu thụ là phẩm hàng hoá chuyển từ trạng thái vật chất sang trạng thái tiền
tệ và sản phẩm hàng giai đoạn của vòng chu chuyển vốn ở doanh nghiệp, là quá
trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá. Sản hoá có tiêu
thụ được thì doanh nghiệp mới thu hồi được vốn để tiến hành tái sản xuất mở
rộng và ngày càng phát triển.
Trong kỳ phân tích, doanh nghiệp tiêu thụ nhiều hay ít là biểu hiện ở chỉ
tiêu khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ, chỉ tiêu này được tính bằng đơn vị
giá trị và được gọi là giá trị sản lượng hàng hoá tiêu thụ hay doanh thu bán hàng.
2. Vai trò và ý nghĩa của việc phân tích tình hình tiêu thụ:
2.1. Vai trò của việc phân tích tình hình tiêu thụ
Tiêu thụ là quá trình chuyển hoá hình thái từ giá trị của hàng hoá sang giá
trị tiền tệ, sự chuyển hoá này đem đến cho khách hàng một sự thoả mãn về mặt
giá trị sử dụng của hàng hoá. Do đó, vai trò của việc phân tích tình hình tiêu thụ
sản phẩm là tìm ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan, rút ra những tồn
tại và đề ra những biện pháp khắc phục để tận dụng triệt để thế mạnh của doanh
nghiệp nhằm đưa doanh số tới mức cao nhất. Để thực hiện tốt quá trình này trước
đó các tổ chức kinh doanh phải tiếp cận thị trường, tìm hiểu, khám phá nguyện
vọng của khách hàng.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương8
2.1. Ý nghĩa của việc phân tích tình hình tiêu thụ
Trong cơ chế thị trường hiện nay, nền kinh tế sản xuất kinh doanh không
còn tập trung gò bó như trước nữa mà có sự linh động xuất phát từ nhu cầu thực
tiễn của người tiêu dùng. Do đó, đẩy mạnh tiêu thụ có thể nói là một khâu vô
cùng quan trọng để đánh giá hiệu hoạt động của công ty.
Khâu tiêu thụ được xem là khâu quan trọng nhất trong suốt quá trình hoạt
động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì, nó chính là cửa khẩu của công ty nên
cánh cửa này mở càng to thì đồng tiền, đồng vốn của công ty sẽ được lưu thông
một cách trôi chảy hơn, nhanh hơn. Hay nói cách khác, chính hoạt động này là
yếu tố cho phép công ty thu hồi vốn để tiếp tục tái đầu tư, hoạt động sản xuất
kinh doanh được liên tục và là cơ sở tồn tại của công ty. Vì lẽ đó, chúng ta có thể
coi khâu tiêu thụ có tính chất quyết định vận mệnh của công ty.
II. THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU.
1. Khái niệm và vai trò của thị trường xuất khẩu
Khái niệm:
Thị trường xuất khẩu (hay còn gọi là thị trường thế giới) là tập hợp những
khách hàng tiềm năng của một Công ty hay một doanh nghiệp ở nước ngoài
(khác nước xuất khẩu).
1.2. Vai trò:
Xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế
đất nước, điều này được thể hiện thông qua các lý do sau:
- Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn quan trọng trong giao thương quốc tế đáp
ứng nhu cầu nhập khẩu và tích luỹ phát triển sản xuất.
- Xuất khẩu được xem là công cụ đoàn bẩy kích thích tăng trưởng kinh tế.
Bởi vì việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sẽ thúc đẩy mở rộng quy mô và phát
triển sản xuất nhiều ngành nghề từ đó làm tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội và
nâng cao mức sống cho người dân.
- Xuất khẩu còn thúc đẩy việc phát minh, sáng tạo, phát triển và ứng dụng
khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất.
- Xuất khẩu tác động đến việc thay đổi cơ cấu kinh tế ngành theo hướng
sử dụng có hiệu quả nhất lợi thế so sánh tuyệt đói và tương đối của đất nước.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương9
- Cuối cùng xuất khẩu góp phần thúc đẩy và tăng cướng hợp tác quốc tế
giữa các nước trên thế giới.
Tóm lại: đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu là hướng phát triển tất yếu mang
tính chiến lược để xây dựng một đất nước phát triển phồn thịnh.
2. Nhiệm vụ của phân tích thị trường xuất khẩu:
Trong tình hình cạnh tranh hiện nay, nghiên cứu và phân tích đúng đắn tình
hình thị trường là một yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp:
- Xác định nước nào là thị trường có triển vọng nhất cho việc xuất khẩu
hàng của doanh nghiệp hoặc họ đáp ứng nhu cầu nhập khẩu như thế nào và khả
năng mua bán là bao nhiêu.
- Xác định mức cạnh tranh trên thị trường hiện tại và tương lai, điểm mạnh,
điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
- Cần áp dụng những phương thức mua bán nào cho phù hợp. Sản phẩm
muốn mua, bán, thâm nhập thị trường đó cần đạt số lượng bao nhiêu, chất lượng
thế nào, bao bì đóng gói ra sao.
- Thu thập thông tin đầy đủ, chính xác về thị trường.
- Tiến hành rút ra sự vận động của thị trường, dự báo được dung lượng của
thị trường, mức biến động của giá cả. Trên cơ sở đó xử lý các nguồn thông tin,
đề ra các chiến lược marketing.
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT KHẨU:
- Đặc điểm của thị trường: những thông tin về những nét văn hoá và thị
hiếu tiêu dùng của thị trường.
- Quy chế chính sách của thị trường xuất khẩu.
+ Thuế quan:
Thuế quan là một khoản tiền mà chủ hàng hoá xuất nhập khẩu hoặc quá
cảnh phải nộp cho hải quan đại diện cho nước chủ nhà. Kết quả của thuế quan là
làm tăng chi phí của việc đưa hàng hoá đến một nước.
+ Hạn ngạch:
Hạn ngạch nhập khẩu nghĩa là số lượng hàng hoá hoặc giá trị hàng hoá mà
chính phủ một nước quy định nhập khẩu nói chung hoặc từ một quốc gia cụ thể
nào đó trong một thời gian nhất định, thường là một năm.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tôm của công ty Cafatex
GVHD: Th.S Lê Long Hậu SVTH: Nguyễn Thị Kiều Phương10
Hạn ngạch tuyệt đối: Giới hạn tối đa về số lượng hoặc giá trị hàng hóa
được phép nhập khẩu nói chung hoặc từ một quốc gia cụ thể trong một khoảng
thời gian nhất định.
Hạn ngạch thuế quan: Giới hạn tối đa về số lượng hoặc giá trị hàng hóa
được phép nhập khẩu được hưởng thuế quan ưu đãi, nếu số lượng hoặc giá trị
hàng hóa vượt qua ngưỡng tối đa này sẽ chịu mức thuế quan cao.
Thường những giới hạn này được áp dụng bằng cách cấp giấy phép cho
một công ty hay tôm nhân. Khi hạn ngạch quy định cho cả mặt hàng và thị
trường thì hàng hóa đó chỉ được nhập khẩu từ thị trường với tổng số lượng và
thời gian nhất đã định.
+ Hạn chế xuất khẩu tự nguyện:
Hạn chế xuất khẩu tự nguyện (Voluntary Export Restrains – VERs) là một
biến thể của hạn ngạch nhập khẩu do phía nước xuất khẩu đặt ra thay vì nước
nhập khẩu. Ví dụ như việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu ô tô sang Mỹ kể từ năm
1981.
VERs nói chung được đưa ra theo yêu cầu của nước nhập khẩu và được
nước xuất khẩu chấp nhận nhằm chặn trước những hạn chế mậu dịch khác.
VERs có những lợi thế chính trị và pháp lý nhất định nên trong những
năm gần đây chúng trở thành những công cụ rất được ư