Trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là điều kiện để tồn tại và phát triển
của các doanh nghiệp. Đặc biệt là khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính
thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Chính sự kiện đó đã làm cho môi
trường kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trở nên náo nhiệt hơn, sôi
động hơn và sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt hơn. Vì vậy, nó đòi hỏi các
doanh nghiệp phải tự nổ lực, phấn đấu, cải thiện tốt hơn để có thể phát triển bền
vững.
Mỗi một công ty, một doanh nghiệp là một đơn vị sản xuất kinh doanh, là
một tế bào trong nền kinh tế với chức năng hoạt động sản xuất và phân phối sản
phẩm của chính công ty làm ra, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của từng khu vực,
từng thị trường. Vì vậy, vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà kinh doanh hiện
nay là làm sao để thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đồng thời,
phải mở rộng thị trường tiêu thụ và khai thác những thị trường tiềm năng để
nhằm tiêu thụ được tối đa sản phẩm của công ty. Do đó, đối với doanh nghiệp nói
chung và doanh nghiệp sản xuất nói riêng thì khâu tiêu thụ sản phẩm luôn đóng
vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu
thụ sản phẩm giúp thu hồi những chi phí liên quan đến quá trình sản xuất, tiêu
thụ sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm là nguồn chủ yếu mang lại lợi nhuận cho doanh
nghiệp. Có lợi nhuận thì doanh nghiệp mới có thể trích lập các nguồn quỹ bổ
sung nguồn vốn, tái sản xuất và mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, thông qua tiêu
thụ doanh nghiệp có thể đánh giá được nhu cầu thị trường, xác định năng lực sản
xuất kinh doanh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Công ty Hải Sản 404 là một trong những công ty xuất khẩu thuỷ sản lớn của
Việt Nam. Trong hoạt động kinh doanh việc đánh giá khả năng tiêu thụ của công
ty là yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp xác định được mức độ
tăng trưởng và phát triển của đơn vị mình thông qua việc gia tăng sản lượng tiêu
thụ thị trường, đồng thời cũng xác định đuợc sự phát triển của Công ty. Nhưng
trước những biến động của nền kinh tế thị trường làm cho giá cả nguyên liệu
cũng tăng nên cũng làm cho tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Hải Sản
404 nói riêng, của Cả nước nói chung bị ảnh hưởng.
90 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3629 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty hải sản 404, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẶNG THỊ HỒNG LINH
Mã số SV : 4054151
Lớp: KTNN 1 K31
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY HẢI SẢN 404
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
LÊ THỊ THU TRANG
Tháng 05/2009
xii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
WTO: Tổ chức thương mại thế giới
HTX: hợp tác xã
Global GAP: giấy chứng nhận toàn cầu về qui trình sản xuất an toàn và truy
nguyên được nguồn gốc.
NXB: Nhà xuất bảng
TNR: Thu nhập ròng
LNR: Lợi nhuận ròng
UBND: Uỷ ban nhân dân
TPHCM: thành phố Hồ Chí Minh
GDP: thu nhập quốc nội
TTCN: Tiểu thủ công nghiệp
QĐ.UB: quyết định uỷ ban
ĐVT: Đơn vị tính
NH: Ngân hàng
CP: Chi phí
SL: Sản lượng
1 công: = 1000 m2
LN: Lợi nhuận
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 1 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là điều kiện để tồn tại và phát triển
của các doanh nghiệp. Đặc biệt là khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính
thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Chính sự kiện đó đã làm cho môi
trường kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trở nên náo nhiệt hơn, sôi
động hơn và sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt hơn. Vì vậy, nó đòi hỏi các
doanh nghiệp phải tự nổ lực, phấn đấu, cải thiện tốt hơn để có thể phát triển bền
vững.
Mỗi một công ty, một doanh nghiệp là một đơn vị sản xuất kinh doanh, là
một tế bào trong nền kinh tế với chức năng hoạt động sản xuất và phân phối sản
phẩm của chính công ty làm ra, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của từng khu vực,
từng thị trường. Vì vậy, vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà kinh doanh hiện
nay là làm sao để thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đồng thời,
phải mở rộng thị trường tiêu thụ và khai thác những thị trường tiềm năng để
nhằm tiêu thụ được tối đa sản phẩm của công ty. Do đó, đối với doanh nghiệp nói
chung và doanh nghiệp sản xuất nói riêng thì khâu tiêu thụ sản phẩm luôn đóng
vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu
thụ sản phẩm giúp thu hồi những chi phí liên quan đến quá trình sản xuất, tiêu
thụ sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm là nguồn chủ yếu mang lại lợi nhuận cho doanh
nghiệp. Có lợi nhuận thì doanh nghiệp mới có thể trích lập các nguồn quỹ bổ
sung nguồn vốn, tái sản xuất và mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, thông qua tiêu
thụ doanh nghiệp có thể đánh giá được nhu cầu thị trường, xác định năng lực sản
xuất kinh doanh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Công ty Hải Sản 404 là một trong những công ty xuất khẩu thuỷ sản lớn của
Việt Nam. Trong hoạt động kinh doanh việc đánh giá khả năng tiêu thụ của công
ty là yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp xác định được mức độ
tăng trưởng và phát triển của đơn vị mình thông qua việc gia tăng sản lượng tiêu
thụ thị trường, đồng thời cũng xác định đuợc sự phát triển của Công ty. Nhưng
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 2 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
trước những biến động của nền kinh tế thị trường làm cho giá cả nguyên liệu
cũng tăng nên cũng làm cho tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Hải Sản
404 nói riêng, của Cả nước nói chung bị ảnh hưởng.
Xuất phát từ nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích tình hình
tiêu thụ sản phẩm của công ty nên qua thời gian thực tập tại công ty Hải sản 404
em đã quyết định chọn đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động
kinh doanh của công ty Hải sản 404” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho mình.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Qua việc nghiên cứu đề tài này có thể giúp chúng ta tìm ra được các nguyên
nhân tác động đến tình hình tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả hoạt động của Công ty
Hải sản 404. Từ đó đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty
trong thời gian tới.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm thuỷ hải sản của công ty Hải sản
404. Để biết được tình hình tiêu thụ thuỷ sản của công ty qua từng năm, tình hình
đó tăng lên hay giảm xuống, nguyên nhân gì làm cho tình hình tiêu thụ của công
ty tăng lên hay giảm xuống để từ đó có những biện pháp mới để mở rộng, tìm
kiếm thị trường mới.
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Hải sản 404. Để
tìm được nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh và nguồn
gốc của các vấn đề phát sinh và có giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý.
Đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
Công ty trong thời gian tới.
1.3. Câu hỏi nghiên cứu
Tình hình tiêu thụ thủy hải sản của công ty như thế nào trước những
biến động của thị trường?
Các yếu tố nào ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty ?
Nên đưa ra các giải pháp nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh
doanh của công ty ?
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 3 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian nghiên cứu
Công ty Hải sản 404 Cần Thơ.
1.4.2. Thời gian nghiên cứu
Dựa vào số liệu công ty cung cấp trong 3 năm gần nhất từ năm 2006 -
2008.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Tập trung nghiên cứu và phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm một số mặt
hàng chủ lực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Hải sản 404.
1.5. Lược khảo tài liệu
Để thực hiện đề tài này, ngoài những tài liệu và số liệu thu thập từ công ty,
em đã tham khảo một vài giáo trình, sách tham khảo và luận văn tốt nghiệp của
các anh chị khoá trước để lại như:
Luận văn “ Phân tích hiệu quả xuất khẩu thuỷ sản và giải pháp để nâng
cao hiệu quả xuất khẩu tại công ty cổ phần thuỷ sản Cafatex” của tác giả Phạm
Minh Triết lớp Ngoại thương khoá 28 trường Đại học Cần Thơ.
Luận văn “ Phân tích tình hình xuất khẩu thuỷ sản của công ty cổ phần
xuất nhập khẩu thuỷ sản Cần Thơ (Caseamex)” của tác giả Hoàng Thị Minh
Uyên Lớp ngoại thương khoá 29 trường Đại học Cần Thơ.
Qua các tài liệu trên, em đã tham khảo được cách phân tích một bài luận,
các chỉ tiêu cần phân tích như: Các chỉ tiêu hiệu quả và khả năng sinh lời, các
phương pháp phân tích như phương pháp so sánh số tương đối, tuyệt đối để áp
dụng so sánh kết quả xuất khẩu qua các năm, phương pháp thay thế liên hoàn để
biết được các nhân tố nào ảnh hưởng đến lợi nhận hoạt động kinh doanh của
công ty.
Nhưng đối với mỗi doanh nghiệp khác nhau cần phải có những biện pháp
và chiến lược khác nhau phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị. Do đó, để
phân tích và đưa ra các biện pháp phù hợp, nhất thiết phải có sự nghiên cứu từ
tình hình thựuc tiễn, điều kiện cụ thể của từng công ty. Từ đó xem xét các biện
pháp đưa ra có phù hợp không rồi chọn lựa cho hợp lý nhất.
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 4 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1.PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Tiêu thụ sản phẩm
2.1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ là giai đoạn của vòng chu chuyển vốn ở doanh nghiệp, là quá trình
thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá. Sản phẩm hàng hoá
chuyển từ trạng thái vật chất sang trạng thái tiền tệ và sản phẩm hàng hoá có tiêu
thụ được thì doanh nghiệp mới thu hồi được vốn để tiến hành tái sản xuất mở
rộng và ngày càng phát triển.
Trong kỳ phân tích, doanh nghiệp tiêu thụ nhiều hay ít là biểu hiện ở chỉ
tiêu khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ, chỉ tiêu này được tính bằng đơn vị
giá trị và được gọi là giá trị sản lượng hàng hoá tiêu thụ hay doanh thu bán hàng.
2.1.1.2. Ý nghĩa của việc phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm
Trong cơ chế thị trường hiện nay, nền kinh tế sản xuất kinh doanh không
còn tập trung gò bó như trước nữa mà có sự linh động xuất phát từ nhu cầu thực
tiễn của người tiêu dùng. Do đó, đẩy mạnh tiêu thụ có thể nói là một khâu vô
cùng quan trọng để đánh giá hiệu hoạt động của công ty.
Khâu tiêu thụ được xem là khâu quan trọng nhất trong suốt quá trình hoạt
động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì, nó chính là cửa khẩu của công ty nên
cánh cửa này mở càng to thì đồng tiền, đồng vốn của công ty sẽ được lưu thông
một cách trôi chảy hơn, nhanh hơn. Hay nói cách khác, chính hoạt động này là
yếu tố cho phép công ty thu hồi vốn để tiếp tục tái đầu tư, hoạt động sản xuất
kinh doanh được liên tục và là cơ sở tồn tại của công ty. Vì lẽ đó, chúng ta có thể
coi khâu tiêu thụ có tính chất quyết định vận mệnh của công ty.
2.1.2. Hiệu quả kinh doanh
2.1.2.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả là sự so sánh mức chênh lệch giữa chi phí bỏ ra và doanh thu đạt
được qua một quá trình của cá nhân hay của một tập thể. Hiệu quả kinh doanh
chỉ có thể đạt được trên cơ sở nâng cao năng suất lao động và chất lượng công
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 5 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
tác quản lý. Để dạt được hiệu quả kinh doanh ngày càng cao và vững chắc, đòi
hỏi các nhà kinh doanh không những phải nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao
động, vật tư, tiền vốn mà còn phải nắm chắc cung cầu hàng hoá trên thị trường,
các đối thủ cạnh tranh…
Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả kinh doanh là kết quả đầu ra tối đa trên
chi phí đầu vào. Mặt khác, hiểu được thế mạnh, thế yếu của doanh nghiệp nhằm
khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng được những cơ hội vàng của thị
trường, có nghệ thuật kinh doanh để doanh nghiệp được vững mạnh và phát triển
không ngừng
2.1.2.2. Ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là công cụ đo lường nhằm phát
hiện những khả năng tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh, mà còn là công cụ
cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. Thông qua phân tích hiệu quả hoạt
động, doanh nghiệp có thể phát hiện và khai thác những khả năng tiềm ẩn để
mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ đó, tìm được nguyên nhân ảnh hưởng đến
hiệu quả hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và có giải
pháp cụ thể để cải tiến quản lý.
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh để các doanh nghiệp nhìn nhận
đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như hạn chế trong doanh nghiệp của mình.
đồng thời doanh nghiệp có thể đưa ra mục tiêu đúng đắn cùng các chiến lược
kinh doanh có hiệu quả.
Phân tích hiệu quả hoạt dộng kinh doanh là cơ sở quan trọng trong việc
ra các quyết định kinh doanh.
Phân tích hiệu quả kinh doanh là công cụ quan trọng, một trong những
chức năng quản trị có hiệu quả nhất của doanh nghiệp.
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng đề
phòng rủi ro.
Ngoài ra phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh còn là cơ sở quan trọng
trong việc ra các quyết định hợp tác, đầu tư, cho vay…với doanh nghiệp khác.
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 6 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
2.1.3. Khái niệm về doanh thu, chi phí và lợi nhuận
2.1.3.1. Khái niệm về doanh thu
Doanh thu là toàn bộ số tiền bán sản phẩm hàng hóa cung ứng dịch vụ sau
khi trừ và được khách hàng chấp nhận thanh toán, không phân biệt là đã trả tiền
hay chưa. Doanh thu hay còn gọi là thu nhập doanh nghiệp, đó là toàn bộ số tiền
sẽ thu được do tiêu thụ sản phẩm, cung cấp lao vụ và dịch vụ của doanh nghiệp.
Doanh thu bao gồm hai bộ phận:
* Doanh thu về bán hàng: là doanh thu về bán sản phẩm hàng hoá thuộc
những hoạt động sản xuất kinh doanh chính và doanh thu về các dịch vụ cho
khách hàng theo chức năng hoạt động và chức năng sản xuất của doanh nghiệp.
* Doanh thu từ tiêu thụ khác bao gồm:
- Doanh thu do liên doanh liên kết mang lại.
- Thu nhập từ các hoạt động thuộc các nghiệp vụ tài chính như thu về tiền
lãi gửi ngân hàng, lãi về tiền vay các đơn vị và các tổ chức khác, thu nhập từ đầu
tư trái phiếu, cổ phiếu.
- Thu nhập bất thường như thu từ tiền phạt, tiền bồi thường, nợ khó đòi đã
chuyển vào thiệt hại.
- Thu nhập từ các hoạt động khác như thu về nhượng bán, thanh lý tài sản
cố định, giá trị vật tư, tài sản thừa trong sản xuất, thu từ bản quyền phát minh,
sáng chế, tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ phế liệu, phế phẩm.
Ngoài ra, còn có một số khái niệm khác có liên quan đến doanh thu:
Doanh thu về bán hàng, cung cấp dịch vụ: là doanh thu về bán hàng và cung cấp
dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ, các khoản thuế. Các khoản giảm trừ gồm giảm
giá hàng bán, hàng bán bị gửi trả lại, chiết khấu thương mại.
- Doanh thu thuần: là doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
cộng cho các khoản hoàn nhập như dự phòng giảm giá hàng tồn kho, phải thu nợ
khó đòi không phát sinh trong kỳ báo cáo.
2.1.3.2. Khái niệm về chi phí
Chi phí: Là một khoản hao phí bỏ ra để thu được một số của cải hoặc một
dịch vụ phục vụ. Bao gồm tất cả các chi phí kinh doanh có liên quan đến quá
trình kinh doanh của doanh nghiệp như: Chi phí giá vốn hàng bán, chi phí hoạt
động tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 7 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
Chi phí giá vốn hàng bán: là giá mua vào của hàng hóa hoặc giá thành
sản xuất của sản phẩm hoặc giá thành của dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán được
trong kỳ kế toán..
Chi phí hoạt động tài chính: là các khoản mục chi phí đầu tư tài chính
ra ngoài doanh nghiệp, nhằm mục đích sử dụng hợp lý các nguồn vốn, tăng thêm
thu nhập và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Chi phí kinh doanh (chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp):
là những chi phí tiếp tục của quá trình sản xuất hoặc mua hàng nhằm đưa các loại
sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp vào lĩnh vực lưu thông.
2.1.3.3. Khái niệm về lợi nhuận
Lợi nhuận là một khoản thu nhập thuần tuý của doanh nghiệp sau khi đã
khấu trừ mọi chi phí. Nói cách khác, lợi nhuận là khoản tiền chênh lệch giữa
doanh thu bán hàng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ, giá
vốn hàng bán, chi phí hoạt động của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ và
thuế theo quy định của pháp luật.
Lợi nhuận là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, bất kỳ cá nhân
hoặc tổ chức nào khi tham gia hoạt động kinh tế đều hướng mục đích vào lợi
nhuận, có được lợi nhuận doanh nghiệp mới chứng tỏ được sự tồn tại của mình.
Lợi nhuận dương là tốt, chỉ cần xem là cao hoặc thấp để phát huy hơn nữa,
nhưng khi lợi nhuận là âm thì khác, nếu không có biện pháp khả thi bù lỗ kịp
thời, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp tiến đến bờ vực phá sản
là tất yếu không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, lợi nhuận còn là tiền đề cơ bản khi doanh nghiệp muốn tái sản
xuất mở rộng để trụ vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, lợi
nhuận giúp nâng cao đời sống cho người lao động, đó chính là động lực to lớn
nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như tinh thần làm việc của người lao động vốn
được xem là một trong những bí quyết tạo nên sự thành công của doanh nghiệp.
Lợi nhuận của một doanh nghiệp gồm có:
- Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: là lợi nhuận thu được từ hoạt
động kinh doanh thuần của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả hoạt
Chi phí kinh doanh = chi phí bán hàng + chi phí quản lý doanh nghiệp
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 8 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo, chỉ tiêu này được tính toán
trên cơ sở lợi nhuận gộp từ bán hàng và các dịch vụ trừ chi phí bán hàng và quản
lý doanh nghiệp phân bổ cho hàng hoá, thành phẩm dịch vụ đã bán trong kỳ báo
cáo.
- Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: phản ánh hiệu quả hoạt động của hoạt
động tài chính của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này được tính bằng cách lấy thu nhập
hoạt động tài chính trừ ra các chi phí phát sinh từ hoạt động này.
- Lợi nhuận khác là những khoản lợi nhuận của doanh nghiệp không dự tính
trước hoặc có dự tính trước nhưng ít có khả năng xảy ra, những khoản lợi nhuận
khác có thể do chủ quan từ phía đơn vị hoặc khách quan đưa tới.
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu
Các số liệu được sử dụng trong bài luận văn này là các số liệu thứ cấp, được
tổng hợp và phân tích từ các báo cáo tài chính, bài cáo xuất khẩu của công ty và
từ internet.
2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu
Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong việc phân tích tình
hình tiêu thụ của Công ty Hải Sản 404 là phương pháp so sánh.
2.2.3.1. Phương pháp so sánh
Nguyên tắc so sánh
Chỉ tiêu so sánh:
- Chỉ tiêu kế hoạch của một kỳ kinh doanh.
- Tình hình thực hiện các kỳ kinh doanh đã qua.
- Chỉ tiêu của doanh nghiệp tiêu biểu cùng ngành.
- Các thông số thị trường.
- Các chỉ tiêu có thể so sánh được với nhau.
- Tài liệu của năm trước: để đánh giá xu hướng phát triển các chỉ tiêu.
Điều kiện so sánh:
Các chỉ tiêu so sánh được phải phù hợp về yếu tố không gian, thời gian,
cùng nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán, quy mô và điều
kiện kinh doanh của doanh nghiệp.
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 9 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
Dựa vào phương pháp so sánh mà ta biết được tình hình tiêu thụ của từng
năm như thế nào, năm 2007 tình hình tiêu thụ cao hơn hay thấp hơn so với năm
2006, thấp hơn bao nhiêu, năm 2008 tình hình tiêu thụ tăng lên hay là giảm hơn
so với năm 2007.
Để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong ba
năm (2006-2008) của công ty như thế nào ngoài việc sử dụng phương pháp so
sánh đã nêu ở trên ra còn sử dụng thêm các phương pháp như là: Phương pháp
thay thế liên hoàn dùng để xác định nhân nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của công ty trong ba năm (2006-2008). Ngoài ra còn sử dụng thêm các tỷ
số tài chính để biết được khả năng thanh toán ngắn của công ty trong ba năm
(2006-2008) như thế nào, công ty sư dụng vốn có hiệu quả hay không.
2.2.3.2. Phương pháp thay thế liên hoàn
Là phương pháp thay thế mức độ ảnh hưởng của các nhân tố lên chỉ tiêu
phân tích bằng cách thay thế lần lượt và liên tiếp các nhân tố từ giá trị gốc sang
kỳ phân tích để xác định trị số của chỉ tiêu vừa tính được với trị số của chỉ tiêu
khi chưa có biến đổi của nhân tố cần xác định sẽ tính được mức độ ảnh hưởng
của nhân tố đó.
Nguyên tắc sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn:
- Xác định đầy đủ các nhân tố ảnh hưởng lên các chỉ tiêu phân tích và thể
hiện mối quan hệ các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phân tích bằng một
công thức nhất định.
- Xác định ảnh hưởng của nhân tố nào thì lấy kết quả tính toán của bước
trước để tính mức độ ảnh hưởng và cố định các nhân tố còn lại.
- Phương pháp này dùng để xác định các nhân tố nào ảnh hưởng đến lợi
nhuận hoạt động kinh doanh của công ty ở tùng năm
2.2.3.3. Phương pháp phân tích các tỷ số tài chính
a. Doanh số bán
Đây là chỉ tiêu tực tiếp đánh giá tình hình hoạt động giai đoạn khâu tiêu thụ
của một doanh nghiệp:
Doanh số bán = Giá bán x Sản lượng tiêu thụ
Doanh số bán hay còn gọi là doanh thu bán hàng phụ thuộc vào số lượng
tiêu thụ và giá bán sản phẩm hàng hoá. Trong đó, giá bán sản phẩm có thể là
Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Hải Sản 404
GVHD: Lê Thị Thu Trang 10 SVTH: Đặng Thị Hồng Linh
nhân tố khách quan do quan hệ cung cầu ảnh hưởng đến hoặc nhân tố chủ quan
do doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới sản phẩm, tìm kiếm thị
trường mới, Giá cả và số lượng bán ra đều có ảnh hưởng rất lớn đối với doanh số
bán.
Chỉ tiêu này rất quan trọng và có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, doanh
nghiệp có doanh số bán càng cao thì càng thể hiện được năng lực và quy mô hoạt
động của doanh nghiệp đó.
b. Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn
Tỷ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn được tính bằng cách lấy tài sản quay
vòng nhanh chia cho nợ n