Nhu cầu đi lại đỳ từ lừu là một nhu cầu thiết yếu của con người. Nhu 
cầu này càng cỳ xu hướng tăng nờn cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế 
xỳ hội, của tiến bộ khoa học kĩ thuật. Ngày nay với sự phỏt triển mạnh mẽ 
về số lượng, cũng như chủng loại cỏc phương tiện vận tải cơ giới đỳ dem 
lại cho con người một phương thức vận chuyển thuận tiện nhanh gọn và tiết 
kiệm 
Tuy nhiờn sự phỏt triển một cỏch nhanh chỳng đỳ dẫn đến tỡnh trạng giao thụng 
đường bộ ngày càng trở nờn phức tạp. Sự phỏt triển bất hợp lý giữa mức độ tăng nhanh 
của cỏc phương tiện cơ giới với tốc độ phỏt triển của cơ sở hạ tầng giao thụng cựng với 
việc thiếu ý thức của những người tham gia giao thụng đỳ làm cho tai nạn giao thụng 
xảy ra ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiờm trọng gừy thiệt hại về tài sản, tớnh 
mạng cho cỏ nhừn, cũng như toàn xỳ hội 
Để giảm bớt những thiệt hại đỳ nhằm bảo dảm an toàn cho xỳ hội đồng thời bảo 
vệ lợi ớch trong hoạt động kinh doanh, cụng ty bảo hiểm ptrolimex gọi tắt là PJICO đỳ 
triển khai loại hỡnh bảo hiểm (Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ gới đối với 
người thứ ba). Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng nỳ thực 
hiện hai mục tiờu: 
- Thực hiện tốt nghị định 115/1997/NĐ/CP về việc quy định về chế độ bảo 
hiểm bắt buộc trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ớch 
chớnh đỏng và hợp phỏp cho những người thiệt hại về thừn thể và tài sản cho chủ xe cơ 
giới gừy ra đồng thời giỳp chủ xe khắc phục hậu quả 
- Đỳng gỳp khụng nhỏ trong tổng doanh thu hằng năm của cụng ty 
PJICO là một cụng ty cổ phần hoạt động trờn thị trường bảo hiểm được 7 năm 
nhưng họ đỳ sớm khẳng định được mỡnh trờn thị trường bảo hiểm phi nhừn thọ. Nghiệp 
vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại cụng ty đỳ 
khụng ngừng phỏt triển, nỳ đỳng gỳp khụng nhỏ vào tổng doanh thu hằng năm của cụng 
ty và khụng ngừng nừng cao uy tớn của cụng ty trờn thị trường bảo hiểm. 
Tuy vậy trong thưc tế khụng thể trỏnh khỏi những khỳ khăn cũng như những 
thiếu xỳt trong quỏ trỡnh hoạt động, triển khai từ khừu khai thỏc đến khừu giỏm định 
bồi thường. Qua thực tế hoạt động của cụng ty, nhận thức được vai trũ to lớn của nghiệp 
 
vụ bảo hiểm trỏch nhiện dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thư ba, sau thời gian 
thực tập tại văn phũng khu vực VII em đỳ chọn đề tài: “Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch 
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm cổ phần 
Petrolimex thực trạng và giải phỏp”. 
Kết cấu đề tài gồm cỳ 3 chương: 
Chương I: Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối 
với người thứ 3. 
Chương II: Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của 
chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu PJICO 
Chương III Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ 
bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới tại cụng ty bảo hiểm PJICO
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 76 trang
76 trang | 
Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 2268 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại công ty bảo hiểm Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Thực trạng và một số kiến 
nghị nhằm hoàn thiện và 
nâng cao hiệu quả nghiệp vụ 
bảo hiểm trách nhiệm dân sự 
của chủ xe cơ giới tại công ty 
bảo hiểm Việt Nam 
 
 MỤC LỤC 
Mục lục ........................................................................................................ 1 
Lời mở đầu ................................................................................................... 3 
Chương I ...................................................................................................... 4 
Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự......................................................... 4 
của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 ................................................................ 4 
I. khỏi niệm chung về trỏch nhiệm dừn sự và bảo hiểm trỏch nhiệm dừn 
sự................................................................................................................4 
1. Trỏch nhiệm dừn sự .............................................................................. 4 
2. Cỏc yếu tố làm phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự............................................. 5 
3. Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự ................................................................. 7 
II. Sự cần thiết triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới 
đối với người thứ 3 ...................................................................................... 8 
1. Đặc điểm và tớnh năng động của xe cơ giới............................................... 8 
2. Sự cần thiết phải triển khai nghiệp vụ bảo hểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ 
giới đối với người thứ 3 ............................................................................ 9 
3. Cở sở hỡnh thành tớnh bắt buộc của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ 
giới đối với người thứ 3 ...........................................................................10 
4. Tỏc dụng của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 
ba ........................................................................................................11 
III. Những nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe 
cơ giới đối với người thứ 3...........................................................................12 
1. Đối tượng bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm ................................................12 
2. Phớ bảo hiểm và phương phỏp tớnh phớ ..................................................16 
3. Hợp đồng bảo hiểm .............................................................................18 
4. Những quy định về trỏch nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm ........22 
Chương II ....................................................................................................27 
Thực trạngtriển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với 
người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu .........................................................27 
I. Vài nột về cụng ty bảo hiểm xăng dầu .........................................................27 
1. Qỳa trỡnh hỡnh thành...........................................................................27 
2. Cỏc nghiệp vụ triển khai tại PJICO .........................................................29 
3. Cơ cấu tổ chức ....................................................................................30 
4. Một số kết quả mà PJICO đạt được từ khi thành lập .................................. 34 
II. Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới với 
người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm PJICO ........................................................ 36 
1. Cụng tỏc khai thỏc.............................................................................. 36 
2. Cụng tỏc đề phũng và hạn chế tổn thất.....................................................46 
3. Cụng tỏc giỏm định bồi thường ............................................................501 
4. Đỏnh giỏ tỡnh hỡnh kinh doanh nghiệp vụ qua một số năm .......................588 
CHƯƠNG III .............................................................................................. 63 
Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trỏch 
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại PJICO .............................65 
I. đỏnh giỏ thuận lợi và khỳ khăn cụng ty của cụng ty..................................... 63 
1. Những thuận lợi. ................................................................................ 63 
2. Khỳ khăn cơ bản của PJICO. ................................................................ 63 
 II. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trỏch 
nhiệm dừn sự cử chủ xe cơ giới đụớ với người thứ 3 tại PJICO .......................... 65 
1. Mục tiờu và phương hướng trong thời gian tới ......................................... 65 
2. Một số kiến nghị ................................................................................ 67 
Kết luận...................................................................................................... 74 
Tài liệu tham khảo ........................................................................................ 75 
 LỜI MỞ ĐẦU 
Nhu cầu đi lại đỳ từ lừu là một nhu cầu thiết yếu của con người. Nhu 
cầu này càng cỳ xu hướng tăng nờn cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế 
xỳ hội, của tiến bộ khoa học kĩ thuật. Ngày nay với sự phỏt triển mạnh mẽ 
về số lượng, cũng như chủng loại cỏc phương tiện vận tải cơ giới đỳ dem 
lại cho con người một phương thức vận chuyển thuận tiện nhanh gọn và tiết 
kiệm 
Tuy nhiờn sự phỏt triển một cỏch nhanh chỳng đỳ dẫn đến tỡnh trạng giao thụng 
đường bộ ngày càng trở nờn phức tạp. Sự phỏt triển bất hợp lý giữa mức độ tăng nhanh 
của cỏc phương tiện cơ giới với tốc độ phỏt triển của cơ sở hạ tầng giao thụng cựng với 
việc thiếu ý thức của những người tham gia giao thụng đỳ làm cho tai nạn giao thụng 
xảy ra ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiờm trọng gừy thiệt hại về tài sản, tớnh 
mạng cho cỏ nhừn, cũng như toàn xỳ hội 
Để giảm bớt những thiệt hại đỳ nhằm bảo dảm an toàn cho xỳ hội đồng thời bảo 
vệ lợi ớch trong hoạt động kinh doanh, cụng ty bảo hiểm ptrolimex gọi tắt là PJICO đỳ 
triển khai loại hỡnh bảo hiểm (Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ gới đối với 
người thứ ba). Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng nỳ thực 
hiện hai mục tiờu: 
- Thực hiện tốt nghị định 115/1997/NĐ/CP về việc quy định về chế độ bảo 
hiểm bắt buộc trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ớch 
chớnh đỏng và hợp phỏp cho những người thiệt hại về thừn thể và tài sản cho chủ xe cơ 
giới gừy ra đồng thời giỳp chủ xe khắc phục hậu quả 
- Đỳng gỳp khụng nhỏ trong tổng doanh thu hằng năm của cụng ty 
PJICO là một cụng ty cổ phần hoạt động trờn thị trường bảo hiểm được 7 năm 
nhưng họ đỳ sớm khẳng định được mỡnh trờn thị trường bảo hiểm phi nhừn thọ. Nghiệp 
vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại cụng ty đỳ 
khụng ngừng phỏt triển, nỳ đỳng gỳp khụng nhỏ vào tổng doanh thu hằng năm của cụng 
ty và khụng ngừng nừng cao uy tớn của cụng ty trờn thị trường bảo hiểm. 
Tuy vậy trong thưc tế khụng thể trỏnh khỏi những khỳ khăn cũng như những 
thiếu xỳt trong quỏ trỡnh hoạt động, triển khai từ khừu khai thỏc đến khừu giỏm định 
bồi thường. Qua thực tế hoạt động của cụng ty, nhận thức được vai trũ to lớn của nghiệp 
 vụ bảo hiểm trỏch nhiện dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thư ba, sau thời gian 
thực tập tại văn phũng khu vực VII em đỳ chọn đề tài: “Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch 
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm cổ phần 
Petrolimex thực trạng và giải phỏp”. 
Kết cấu đề tài gồm cỳ 3 chương: 
Chương I: Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối 
với người thứ 3. 
Chương II: Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của 
chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu PJICO 
Chương III Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ 
bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới tại cụng ty bảo hiểm PJICO 
Để hoàn thành đề tài này, em đỳ nhận đươc sự giỳp đỡ tận tỡnh của cỏc cỏn bộ 
chuyờn mụn ở phũng bảo hiểm khu vực VII và đặc biệt là sự quan từm chỉ bảo tận tỡnh 
của cụ giỏo trực tiếp hướng dẫn thạc sĩ Nguyễn Thị Định. Nhừn đừy em xin tỏ lũng biết 
ơn sừu sắc đối với những quan từm giỳp đỡ đỳ. 
Song do thời gian hạn chế về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm 
thực tế nờn bài viết nay khụng thể trỏnh khỏi những thiếu xỳt. Kớnh mong 
nhận được sự gỳp ý chừn thành của thày cụ giỳp em hoàn thiện hơn cho dề 
tài này. 
CHƯƠNG I 
TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ 
CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3 
I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ VÀ BẢO HIỂM TRÁCH 
NHIỆM DÂN SỰ 
1. TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ 
Ngày nay mọi hoạt động của cỏ nhừn đều phải tuừn thủ theo những quy định của 
phỏp luật, phỏp luật sẽ cụng nhận và bảo vệ lợi ớch chớnh đỏng cho mọi người. Một khi 
những lợi ớch nay bị xừm phạm thỡ họ cỳ quyền đũi hỏi sự bồi thường và sự bự đắp 
hợp lý 
 Xuất phỏt từ việc cần thiết bảo vệ lợi ớch chớnh đỏng trờn những quy tắc đỳ 
được thể chế hỳa thành một chế tài của phỏp luật dừn sự đỳ là trỏch nhiệm dừn sự và nỳ 
bắt buộc mọi cụng dừn phải tuừn thủ 
Trỏch nhiệm dừn sự là trỏch nhiệm phỏt sinh do vi phạm nghĩa vụ dừn sự. 
Trong đỳ nghĩa vụ dừn sự chớnh là việc mà theo quy định của phỏp luật thỡ một hoặc 
nhiều chủ thể khụng được làm hoặc bắt buộc làm một hành động nào đỳ đối với một 
hoặc nhiều chủ thể khỏc. Người chịu trỏch nhiệm dừn sự mà khụng thực hiện đầy đủ 
hoặc thực hiện khụng đỳng nghĩa vụ đỳ thỡ phải chịu trỏch nhiệm đối với người bị hại 
và trước phỏp luật. 
Nhỡn chung thỡ trỏch nhiệm dừn sự là trỏch nhiệm bồi thường về vật chất và 
tinh thần. Trong đỳ trỏch nhiệm bồi thường về vật chất và tinh thần là trỏch nhiệm bồi 
thường những tổn thất vật chất thực tế, tớnh được thành tiền do bờn vi phạm nghĩa vụ 
dừn sự gừy ra bao gồm tổn thất về tài sản, chi phớ ngăn chặn thiệt hại, thu nhập thực tế 
bị giảm sỳt. Người thiệt hại về tinh thần đối với người khỏc do xừm pham đến tớnh 
mạng sức khỏe, danh dự, uy tớn của người khỏc thỡ ngoài việc chấm dứt hành vi vi 
phạm cũn phải bồi thường một khoản tiền cho người bị hại 
Trong phỏp luật dừn sự thỡ ngoài việc gừy ra thiệt hại đối với người bị hại cũn 
phải do hành vi vỳ lỗi của chủ thể mới phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự 
2. CÁC YẾU TỐ LÀM PHÁT SINH TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ 
2.1. Đặc điểm của trỏch nhiệm dừn sự 
Trỏch nhiệm dừn sự mang đầy đủ những đặc điểm chung của loại hỡnh trỏch 
nhiệm phỏp lý 
Thứ nhất: Trỏch nhiờm dừn sự được coi là một biện phỏp cưỡng chế của phỏp 
luật được thể hiện dưới dạng trỏch nhiệm thực hiện nghĩa vụ dừn sự và trỏch nhiệm bồi 
thường thiệt hại nhằm đảm bảo quyền lợi cho bờn bị hại 
Thứ hai: Cựng với cỏc biện phỏp cưỡng chế thi hành nghĩa vụ dừn sự nỳ sẽ 
đem lại cho người thực hiện nghĩa vụ dừn sự những hậu quả bất lợi 
Thứ ba: Trỏch nhiệm dừn sự do cỏc cơ quan cỳ thẩm quyền của nhà nước thực 
thi theo trỡnh tự và thủ tục nhất định đối với những ngưũi cỳ hành vi trỏi phỏp luật gừy 
thiệt hại cho người khỏc nhưng chưa đủ để chịu trỏch nhiệm hỡnh sự trước phỏp luật 
 2.2. Cỏc yếu tố làm phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự 
Theo quy định của của phỏp luật thỡ những trường hợp mà thỏa mỳn cỏc điều 
kiện sau đừy sẽ phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự : 
- Phải cỳ thiệt hại thực tế của bờn bị hại 
- Phải cỳ lỗi của người gừy ra thiệt hại 
- Phải cỳ mối quan hệ nhừn quả giữa lỗi và thiệt hại thực tế 
Trỏch nhiệm dừn sự bao gồm trỏch nhiệm dừn sự trong và ngoài hợp 
đồng 
Trỏch nhiệm dừn sự theo hợp đồng phỏt sinh trờn cỏc cơ sở những thỏa thuận 
giữa cỏc bờn trong hợp đồng. Như vậy trỏch nhiệm dừn sự theo hợp đồng chỉ phỏt sinh 
khi cỏc bờn cỳ những mối quan hệ rằng buộc từ trước và cỳ cỏc quan hệ trực tiếp đến 
hợp đồng ký kết, liờn quan đến chủ thể ký kết hợp đồng, họ đều là những người cỳ đầy 
đủ năng lực hành vi. Nỳ khỏc với trỏch nhiệm dừn sự ngoài hợp đồng chủ thể gừy ra cỳ 
thể là do người hoặc sỳc vật… 
Bởi vậy trỏch nhiệm bồi thường cũng cỳ sự khỏc nhau, liờn quan đến những 
người đại diện hợp phỏp hặc chủ sở hữu (đối với vật và gia sỳc). Đừy chớnh là điểm 
khỏc nhau cơ bản giữa trỏch nhiệm dừn sự trong và ngoài hợp đồng. Việc phỏt sinh 
trỏch nhiệm dừn sự thường là bất ngờ và khụng ai cỳ thể lường trước được. Nhiều 
những trường hợp thiệt hại vượt quỏ khả năng tài chớnh của cỏ nhừn, tổ chức 
Do vậy cỏc cỏ nhừn cũng như cỏc tổ chức đỳ tỡm mọi cỏc biện phỏp để hạn chế 
và kiểm soỏt tổn thất như: 
- Tự chịu rủi ro 
- Nộ trỏnh rủi ro 
- Bảo hiểm 
Tuy nhiờn biện phỏp ưu việt nhất, tốt nhất là cỏc cỏ nhừn cũng như 
cỏc tổ chức nờn mua bảo hiểm. Qua đỳ cỏc cỏ nhừn chuyển giao rủi ro cho 
nhà bảo hiểm, bự lại cỏc cỏ nhừn phải đỳng cho nhà bảo hiểm một khoản 
 phớ và nhà bảo hiểm sẽ cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm khi 
sự kiện bảo hiểm xảy ra. 
3. BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ 
Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là một loại hỡnh bảo hiểm mà nguời bảo hiểm 
cam kết bồi thường phần trỏch nhiệm dừn sự của người bảo hiểm theo cỏch thức và hạn 
mức đỳ được hai bờn thỏa thuận trong hợp đồng với điều kiện người tham gia bảo hiểm 
phải đỳng một khoản phớ tương ứng 
Mục đớch của người tham gia chớnh là chuyển giao phần trỏch nhiệm dừn sự 
của mỡnh mà chủ yếu là trỏch nhiệm bồi thường 
Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự ra đời từ rất sớm và ngày càng phỏt 
triển. Hiện nay cỳ rất nhiều cỏc nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm như : 
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với hành khỏch trờn xe 
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ tầu biển 
- Bảo hiểm trỏch nhiệm đối với hàng hỳa vận chuyển trờn xe 
- Bảo hiểm trỏch nhiệm đối với sản phẩm và của chủ lao động đối với người lao 
động 
Mặc dầu cỳ rất nhiều nghiệp vụ bảo hiểm dừn sự nhưng mỗi nghiệp vụ đều 
mang những đặc điểm chung của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự : 
Thứ nhất: Đối tượng bảo hiểm mang tớnh trừu tượng. Đỳ chớnh là trỏch nhiệm 
hay nghĩa vụ bồi thường. Hơn nữa trỏch nhiệm là bao nhiờu lại khụng xỏc định được 
ngay ở lỳc tham gia bảo hiểm. Mức độ thiệt hại thường xỏc định dựa trờn mức độ lỗi 
của người gừy ra và mức độ thiệt hại của bờn thứ ba. 
Thứ hai: Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự thường được thực hiện dưới hỡnh thức 
bắt buộc 
Thứ ba: Phương thức bảo hiểm cỳ thể là cỳ hoặc khụng cỳ giới hạn 
 Bởi vỡ thiệt hại trỏch nhiệm dừn sự chưa xỏc định được ngay tại thời điểm tham 
gia bảo hiểm và thiệt hại này cỳ thể sẽ là rất lớn. Bởi vậy để nừng cao trỏch nhiệm của 
người tham gia bảo hiểm thỡ cỏc cụng ty bảo hiểm thường đưa ra cỏc hạn mức trỏch 
nhiệm, tức là mức bồi thường bị giới hạn bởi số tiền bảo hiểm 
 Tuy vậy cũng cỳ một số nghiệp vụ bảo hiểm lại khụng ỏp dụng hạn mức 
trỏch nhiệm. Hỡnh thức bảo hiểm này khiến cỏc nhà bảo hiểm khụng xỏc định được 
mức độ thiệt hại của cỏc rủi ro, khụng xỏc định được số tiền bảo hiểm vỡ vậy trỏch 
nhiệm bồi thường chớnh là toàn bộ trỏch nhiệm phỏt sinh của người được bảo hiểm. 
Thế nhưng loại bảo hiểm này rất dễ đẩy cỏc cụng ty vào tỡnh trạng phỏ sản. Do vậy khi 
nhận bảo hiểm khụng cỳ giới hạn thỡ cỏc cụng ty phải sử dụng cỏc biện phỏp nhằm 
phừn tỏn rủi ro để bảo vệ mỡnh. 
II. SỰ CẦN THIẾT TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM 
DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3 
1. ĐẶC ĐIỂM VÀ TÍNH NĂNG ĐỘNG CỦA XE CƠ GIỚI 
Xe cơ giới là tất cả cỏc loại xe hoạt động trờn đường bộ bằng chớnh những động 
cơ của mỡnh và được phộp lưu hành trờn lỳnh thổ của mỗi quốc gia. Xe cơ giới chiếm 
một số lượng lớn và cỳ một vị trớ quan trọng trong ngành giao thụng vận tải, một ngành 
kinh tế cỳ ảnh hưởng tới tất cả cỏc ngành nỳ là một sợi dừy kết nối cỏc mối quan hệ lưu 
thụng hàng hỳa giữa cỏc vựng, giữa trong và ngoài nước tạo điều kiện phỏt triển kinh tế 
và phục vụ nhu cầu đi lại của nhừn dừn. Ngày nay vận chuyển bằng xe cơ giới là hỡnh 
thức vận chuyển phổ biến và sử dụng rộng rỳi trong nền kinh tế quốc dừn 
Xe cơ giới cỳ tớnh ưu điểm là tớnh cơ động cao và linh hoạt cỳ thể di chuyển 
trờn địa bàn phức tạp, tốc độ cao và chi phớ tương đối là thấp. Tuy vậy vấn đề an toàn 
đang là vấn đề lớn đang được đặt ra đối với loại hỡnh vận chuyển này. Đừy là hỡnh 
thức vận chuyển cỳ mức độ nguy hiểm lớn, khả năng xảy ra tai nạn là rất cao do số 
lượng đầu xe dày đặc, đa dạng về chủng loại, bất cập về chất lượng. Hơn nữa hệ thống 
đường xỏ ngày càng xuống cấp lại khụng được tu sửa kịp thời. Đỳ chớnh là những 
nguyờn nhừn chủ yếu dẫn đến cỏc vụ tai nạn giao thụng gừy thiệt hại lớn về người và 
của cho nhừn dừn gừy mất trật tự an toàn xỳ hội. 
 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HỂM TRÁCH NHIỆM 
DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3 
Sự phỏt triển nhanh chỳng của cỏc phương tiện cơ giới một mặt đem lại cho con 
người một hỡnh thức vận chuyển thuận tiện nhanh chỳng kịp thời, giỏ rẻ và phự hợp với 
đại đa số cư dừn việt nam hiện nay. 
Chỉ tớnh riờng việt nam hiện nay trong vũng hơn 10 năm qua cỏc phương tiện 
cơ giới đỳ cỳ mức tăng trưởng khỏ cao đặc biệt là mụ tụ : 
Từ năm 1990 đến năm 2001 bỡnh quừn hằng năm phương tiện cơ giới đường bộ 
tăng 17,8% trong đỳ ụ tụ tăng 7,6% , xe mỏy xấp xỉ bằng 19,5%. Năm 2000 so với năm 
1990 phương tiện cơ giới đường bộ tăng 4,5 lần, ụ tụ tăng 2,14 lần, xe mỏy tăng 4,64 
lần. Một đặc điểm về cơ cấu phương tiện cơ giới đường bộ nước ta là số lượng xe mỏy 
chiếm 91% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ và tuy mức độ tăng trưởng cao nhưng 
nhỡn chung mức cơ giới hỳa là vẫn cũn thấp so với cỏc nước trong khu vực. Hiện nay 
Việt Nam cỳ 75 xe trờn 1000 dừn trong khi Thỏi Lan cỳ 190 xe trờn 1000 dừn, Malaixia 
340 xe trờn 1000 dừn. Tỷ lệ xe cũ nỏt cỳ điều kiện an toàn thấp chiếm tỷ trọng lớn và 
tổng số xe được kiểm định so với tổng số xe đang lưu hành cũn quỏ thấp 
Theo cỏc chuyờn gia trong thập kỷ tới phương tiện cơ giới nước ta vẫn tăng cao. 
Mức tăng trưởng theo dự bỏo theo GDP thỡ cứ mỗi năm khi GDP tăng 1% thỡ tổng 
lượng vận tải tăng từ 1,2% đến 1,5% đặc biệt là năm 2006 khi chỳng ta mở cửa và thực 
hiện cỏc cam kết cắt giảm thuế điều này sẽ dẫn tới một lượng xe khổng lồ sẽ được nhập 
vào Việt Nam với giỏ rẻ phự hợp với tỳi tiền người dừn 
Đối lập với tốc độ gia tăng của cỏc phương tiện giao thụng. Tốc độ phỏt triển 
của cơ sở hạ tầng giao thụng cũn nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kờ cho thấy năm 
1998 cả nước cỳ 106.134 km đường bộ thỡ chỉ cỳ khoảng 28,7% là được giải nhựa 
nhưng chất lượng kộm và ngày càng xuống cấp trầm trọng. Cũng từ sự phỏt triển bất 
hợp lý này đỳ làm cho tỡnh hỡnh tai nạn giao thụng cỳ xu hướng ngày càng tăng. 
Theo số liệu thống kờ của cục cảnh sỏt thỡ trung bỡnh mỗi ngày xảy ra 33 vụ tai 
nạn xe cơ giới, làm chết 20 người và bị thương 35 người, chưa kể thiệt hại về vật chất 
và tinh thần. Số vụ tai nạn giao thụng năm sau cao hơn năm trước là 22,5%, số người bị 
chết và thương trong năm cao hơn năm trước lần lượt là 27,78% và 30,6%. 
 Điểm đỏng lưu ý ở dừy chớnh là tai nạn xe cơ giới luụn chiếm tỷ lệ cao trong 
cỏc loại hỡnh giao thụng vận tải, chiếm 93,7% về số vụ, 94,13% về số người chết, và 
98,8% số người bị thương 
Đất nước ta cũng như nhiều nước trờn thế giới đều phải đối mặt với tỡnh trạng 
tai nạn giao thụng, phải đối mặt với những thiệt hại về người và của mà cỏc chủ phương 
tiện và người thiệt hại phải gỏnh chịu. Làm thế nào để khắc phục dược những thiệt hại 
và nừng cao trỏch hniệm của cỏc chủ phương tiện. Từ xưa đến nay con người đỳ tỡm ra 
cỏc biện phỏp kiểm soỏt rủi ro và tài trợ rủi ro thế nhưng biện phỏp hữu hiệu nhất là 
tham gia bảo hiểm.Việc tham gia bảo hiểm sẽ thành lập nờn một quỹ tài chớnh, quỹ này 
sẽ chi trả cho cỏc đối tượng tham gia bảo hiểm khi cỳ sự kiện bảo hiểm xảy