Nhu cầu đi lại đỳ từ lừu là một nhu cầu thiết yếu của con người. Nhu
cầu này càng cỳ xu hướng tăng nờn cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế
xỳ hội, của tiến bộ khoa học kĩ thuật. Ngày nay với sự phỏt triển mạnh mẽ
về số lượng, cũng như chủng loại cỏc phương tiện vận tải cơ giới đỳ dem
lại cho con người một phương thức vận chuyển thuận tiện nhanh gọn và tiết
kiệm
Tuy nhiờn sự phỏt triển một cỏch nhanh chỳng đỳ dẫn đến tỡnh trạng giao thụng
đường bộ ngày càng trở nờn phức tạp. Sự phỏt triển bất hợp lý giữa mức độ tăng nhanh
của cỏc phương tiện cơ giới với tốc độ phỏt triển của cơ sở hạ tầng giao thụng cựng với
việc thiếu ý thức của những người tham gia giao thụng đỳ làm cho tai nạn giao thụng
xảy ra ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiờm trọng gừy thiệt hại về tài sản, tớnh
mạng cho cỏ nhừn, cũng như toàn xỳ hội
Để giảm bớt những thiệt hại đỳ nhằm bảo dảm an toàn cho xỳ hội đồng thời bảo
vệ lợi ớch trong hoạt động kinh doanh, cụng ty bảo hiểm ptrolimex gọi tắt là PJICO đỳ
triển khai loại hỡnh bảo hiểm (Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ gới đối với
người thứ ba). Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng nỳ thực
hiện hai mục tiờu:
- Thực hiện tốt nghị định 115/1997/NĐ/CP về việc quy định về chế độ bảo
hiểm bắt buộc trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ớch
chớnh đỏng và hợp phỏp cho những người thiệt hại về thừn thể và tài sản cho chủ xe cơ
giới gừy ra đồng thời giỳp chủ xe khắc phục hậu quả
- Đỳng gỳp khụng nhỏ trong tổng doanh thu hằng năm của cụng ty
PJICO là một cụng ty cổ phần hoạt động trờn thị trường bảo hiểm được 7 năm
nhưng họ đỳ sớm khẳng định được mỡnh trờn thị trường bảo hiểm phi nhừn thọ. Nghiệp
vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại cụng ty đỳ
khụng ngừng phỏt triển, nỳ đỳng gỳp khụng nhỏ vào tổng doanh thu hằng năm của cụng
ty và khụng ngừng nừng cao uy tớn của cụng ty trờn thị trường bảo hiểm.
Tuy vậy trong thưc tế khụng thể trỏnh khỏi những khỳ khăn cũng như những
thiếu xỳt trong quỏ trỡnh hoạt động, triển khai từ khừu khai thỏc đến khừu giỏm định
bồi thường. Qua thực tế hoạt động của cụng ty, nhận thức được vai trũ to lớn của nghiệp
vụ bảo hiểm trỏch nhiện dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thư ba, sau thời gian
thực tập tại văn phũng khu vực VII em đỳ chọn đề tài: “Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm cổ phần
Petrolimex thực trạng và giải phỏp”.
Kết cấu đề tài gồm cỳ 3 chương:
Chương I: Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối
với người thứ 3.
Chương II: Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của
chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu PJICO
Chương III Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ
bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới tại cụng ty bảo hiểm PJICO
76 trang |
Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 2069 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại công ty bảo hiểm Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Thực trạng và một số kiến
nghị nhằm hoàn thiện và
nâng cao hiệu quả nghiệp vụ
bảo hiểm trách nhiệm dân sự
của chủ xe cơ giới tại công ty
bảo hiểm Việt Nam
MỤC LỤC
Mục lục ........................................................................................................ 1
Lời mở đầu ................................................................................................... 3
Chương I ...................................................................................................... 4
Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự......................................................... 4
của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 ................................................................ 4
I. khỏi niệm chung về trỏch nhiệm dừn sự và bảo hiểm trỏch nhiệm dừn
sự................................................................................................................4
1. Trỏch nhiệm dừn sự .............................................................................. 4
2. Cỏc yếu tố làm phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự............................................. 5
3. Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự ................................................................. 7
II. Sự cần thiết triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới
đối với người thứ 3 ...................................................................................... 8
1. Đặc điểm và tớnh năng động của xe cơ giới............................................... 8
2. Sự cần thiết phải triển khai nghiệp vụ bảo hểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ
giới đối với người thứ 3 ............................................................................ 9
3. Cở sở hỡnh thành tớnh bắt buộc của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ
giới đối với người thứ 3 ...........................................................................10
4. Tỏc dụng của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ
ba ........................................................................................................11
III. Những nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe
cơ giới đối với người thứ 3...........................................................................12
1. Đối tượng bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm ................................................12
2. Phớ bảo hiểm và phương phỏp tớnh phớ ..................................................16
3. Hợp đồng bảo hiểm .............................................................................18
4. Những quy định về trỏch nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm ........22
Chương II ....................................................................................................27
Thực trạngtriển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với
người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu .........................................................27
I. Vài nột về cụng ty bảo hiểm xăng dầu .........................................................27
1. Qỳa trỡnh hỡnh thành...........................................................................27
2. Cỏc nghiệp vụ triển khai tại PJICO .........................................................29
3. Cơ cấu tổ chức ....................................................................................30
4. Một số kết quả mà PJICO đạt được từ khi thành lập .................................. 34
II. Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới với
người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm PJICO ........................................................ 36
1. Cụng tỏc khai thỏc.............................................................................. 36
2. Cụng tỏc đề phũng và hạn chế tổn thất.....................................................46
3. Cụng tỏc giỏm định bồi thường ............................................................501
4. Đỏnh giỏ tỡnh hỡnh kinh doanh nghiệp vụ qua một số năm .......................588
CHƯƠNG III .............................................................................................. 63
Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trỏch
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại PJICO .............................65
I. đỏnh giỏ thuận lợi và khỳ khăn cụng ty của cụng ty..................................... 63
1. Những thuận lợi. ................................................................................ 63
2. Khỳ khăn cơ bản của PJICO. ................................................................ 63
II. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm trỏch
nhiệm dừn sự cử chủ xe cơ giới đụớ với người thứ 3 tại PJICO .......................... 65
1. Mục tiờu và phương hướng trong thời gian tới ......................................... 65
2. Một số kiến nghị ................................................................................ 67
Kết luận...................................................................................................... 74
Tài liệu tham khảo ........................................................................................ 75
LỜI MỞ ĐẦU
Nhu cầu đi lại đỳ từ lừu là một nhu cầu thiết yếu của con người. Nhu
cầu này càng cỳ xu hướng tăng nờn cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế
xỳ hội, của tiến bộ khoa học kĩ thuật. Ngày nay với sự phỏt triển mạnh mẽ
về số lượng, cũng như chủng loại cỏc phương tiện vận tải cơ giới đỳ dem
lại cho con người một phương thức vận chuyển thuận tiện nhanh gọn và tiết
kiệm
Tuy nhiờn sự phỏt triển một cỏch nhanh chỳng đỳ dẫn đến tỡnh trạng giao thụng
đường bộ ngày càng trở nờn phức tạp. Sự phỏt triển bất hợp lý giữa mức độ tăng nhanh
của cỏc phương tiện cơ giới với tốc độ phỏt triển của cơ sở hạ tầng giao thụng cựng với
việc thiếu ý thức của những người tham gia giao thụng đỳ làm cho tai nạn giao thụng
xảy ra ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiờm trọng gừy thiệt hại về tài sản, tớnh
mạng cho cỏ nhừn, cũng như toàn xỳ hội
Để giảm bớt những thiệt hại đỳ nhằm bảo dảm an toàn cho xỳ hội đồng thời bảo
vệ lợi ớch trong hoạt động kinh doanh, cụng ty bảo hiểm ptrolimex gọi tắt là PJICO đỳ
triển khai loại hỡnh bảo hiểm (Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ gới đối với
người thứ ba). Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng nỳ thực
hiện hai mục tiờu:
- Thực hiện tốt nghị định 115/1997/NĐ/CP về việc quy định về chế độ bảo
hiểm bắt buộc trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ớch
chớnh đỏng và hợp phỏp cho những người thiệt hại về thừn thể và tài sản cho chủ xe cơ
giới gừy ra đồng thời giỳp chủ xe khắc phục hậu quả
- Đỳng gỳp khụng nhỏ trong tổng doanh thu hằng năm của cụng ty
PJICO là một cụng ty cổ phần hoạt động trờn thị trường bảo hiểm được 7 năm
nhưng họ đỳ sớm khẳng định được mỡnh trờn thị trường bảo hiểm phi nhừn thọ. Nghiệp
vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại cụng ty đỳ
khụng ngừng phỏt triển, nỳ đỳng gỳp khụng nhỏ vào tổng doanh thu hằng năm của cụng
ty và khụng ngừng nừng cao uy tớn của cụng ty trờn thị trường bảo hiểm.
Tuy vậy trong thưc tế khụng thể trỏnh khỏi những khỳ khăn cũng như những
thiếu xỳt trong quỏ trỡnh hoạt động, triển khai từ khừu khai thỏc đến khừu giỏm định
bồi thường. Qua thực tế hoạt động của cụng ty, nhận thức được vai trũ to lớn của nghiệp
vụ bảo hiểm trỏch nhiện dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thư ba, sau thời gian
thực tập tại văn phũng khu vực VII em đỳ chọn đề tài: “Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch
nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm cổ phần
Petrolimex thực trạng và giải phỏp”.
Kết cấu đề tài gồm cỳ 3 chương:
Chương I: Tổng quan về bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối
với người thứ 3.
Chương II: Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của
chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại cụng ty bảo hiểm xăng dầu PJICO
Chương III Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nừng cao hiệu quả nghiệp vụ
bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới tại cụng ty bảo hiểm PJICO
Để hoàn thành đề tài này, em đỳ nhận đươc sự giỳp đỡ tận tỡnh của cỏc cỏn bộ
chuyờn mụn ở phũng bảo hiểm khu vực VII và đặc biệt là sự quan từm chỉ bảo tận tỡnh
của cụ giỏo trực tiếp hướng dẫn thạc sĩ Nguyễn Thị Định. Nhừn đừy em xin tỏ lũng biết
ơn sừu sắc đối với những quan từm giỳp đỡ đỳ.
Song do thời gian hạn chế về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm
thực tế nờn bài viết nay khụng thể trỏnh khỏi những thiếu xỳt. Kớnh mong
nhận được sự gỳp ý chừn thành của thày cụ giỳp em hoàn thiện hơn cho dề
tài này.
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3
I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ VÀ BẢO HIỂM TRÁCH
NHIỆM DÂN SỰ
1. TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
Ngày nay mọi hoạt động của cỏ nhừn đều phải tuừn thủ theo những quy định của
phỏp luật, phỏp luật sẽ cụng nhận và bảo vệ lợi ớch chớnh đỏng cho mọi người. Một khi
những lợi ớch nay bị xừm phạm thỡ họ cỳ quyền đũi hỏi sự bồi thường và sự bự đắp
hợp lý
Xuất phỏt từ việc cần thiết bảo vệ lợi ớch chớnh đỏng trờn những quy tắc đỳ
được thể chế hỳa thành một chế tài của phỏp luật dừn sự đỳ là trỏch nhiệm dừn sự và nỳ
bắt buộc mọi cụng dừn phải tuừn thủ
Trỏch nhiệm dừn sự là trỏch nhiệm phỏt sinh do vi phạm nghĩa vụ dừn sự.
Trong đỳ nghĩa vụ dừn sự chớnh là việc mà theo quy định của phỏp luật thỡ một hoặc
nhiều chủ thể khụng được làm hoặc bắt buộc làm một hành động nào đỳ đối với một
hoặc nhiều chủ thể khỏc. Người chịu trỏch nhiệm dừn sự mà khụng thực hiện đầy đủ
hoặc thực hiện khụng đỳng nghĩa vụ đỳ thỡ phải chịu trỏch nhiệm đối với người bị hại
và trước phỏp luật.
Nhỡn chung thỡ trỏch nhiệm dừn sự là trỏch nhiệm bồi thường về vật chất và
tinh thần. Trong đỳ trỏch nhiệm bồi thường về vật chất và tinh thần là trỏch nhiệm bồi
thường những tổn thất vật chất thực tế, tớnh được thành tiền do bờn vi phạm nghĩa vụ
dừn sự gừy ra bao gồm tổn thất về tài sản, chi phớ ngăn chặn thiệt hại, thu nhập thực tế
bị giảm sỳt. Người thiệt hại về tinh thần đối với người khỏc do xừm pham đến tớnh
mạng sức khỏe, danh dự, uy tớn của người khỏc thỡ ngoài việc chấm dứt hành vi vi
phạm cũn phải bồi thường một khoản tiền cho người bị hại
Trong phỏp luật dừn sự thỡ ngoài việc gừy ra thiệt hại đối với người bị hại cũn
phải do hành vi vỳ lỗi của chủ thể mới phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự
2. CÁC YẾU TỐ LÀM PHÁT SINH TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
2.1. Đặc điểm của trỏch nhiệm dừn sự
Trỏch nhiệm dừn sự mang đầy đủ những đặc điểm chung của loại hỡnh trỏch
nhiệm phỏp lý
Thứ nhất: Trỏch nhiờm dừn sự được coi là một biện phỏp cưỡng chế của phỏp
luật được thể hiện dưới dạng trỏch nhiệm thực hiện nghĩa vụ dừn sự và trỏch nhiệm bồi
thường thiệt hại nhằm đảm bảo quyền lợi cho bờn bị hại
Thứ hai: Cựng với cỏc biện phỏp cưỡng chế thi hành nghĩa vụ dừn sự nỳ sẽ
đem lại cho người thực hiện nghĩa vụ dừn sự những hậu quả bất lợi
Thứ ba: Trỏch nhiệm dừn sự do cỏc cơ quan cỳ thẩm quyền của nhà nước thực
thi theo trỡnh tự và thủ tục nhất định đối với những ngưũi cỳ hành vi trỏi phỏp luật gừy
thiệt hại cho người khỏc nhưng chưa đủ để chịu trỏch nhiệm hỡnh sự trước phỏp luật
2.2. Cỏc yếu tố làm phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự
Theo quy định của của phỏp luật thỡ những trường hợp mà thỏa mỳn cỏc điều
kiện sau đừy sẽ phỏt sinh trỏch nhiệm dừn sự :
- Phải cỳ thiệt hại thực tế của bờn bị hại
- Phải cỳ lỗi của người gừy ra thiệt hại
- Phải cỳ mối quan hệ nhừn quả giữa lỗi và thiệt hại thực tế
Trỏch nhiệm dừn sự bao gồm trỏch nhiệm dừn sự trong và ngoài hợp
đồng
Trỏch nhiệm dừn sự theo hợp đồng phỏt sinh trờn cỏc cơ sở những thỏa thuận
giữa cỏc bờn trong hợp đồng. Như vậy trỏch nhiệm dừn sự theo hợp đồng chỉ phỏt sinh
khi cỏc bờn cỳ những mối quan hệ rằng buộc từ trước và cỳ cỏc quan hệ trực tiếp đến
hợp đồng ký kết, liờn quan đến chủ thể ký kết hợp đồng, họ đều là những người cỳ đầy
đủ năng lực hành vi. Nỳ khỏc với trỏch nhiệm dừn sự ngoài hợp đồng chủ thể gừy ra cỳ
thể là do người hoặc sỳc vật…
Bởi vậy trỏch nhiệm bồi thường cũng cỳ sự khỏc nhau, liờn quan đến những
người đại diện hợp phỏp hặc chủ sở hữu (đối với vật và gia sỳc). Đừy chớnh là điểm
khỏc nhau cơ bản giữa trỏch nhiệm dừn sự trong và ngoài hợp đồng. Việc phỏt sinh
trỏch nhiệm dừn sự thường là bất ngờ và khụng ai cỳ thể lường trước được. Nhiều
những trường hợp thiệt hại vượt quỏ khả năng tài chớnh của cỏ nhừn, tổ chức
Do vậy cỏc cỏ nhừn cũng như cỏc tổ chức đỳ tỡm mọi cỏc biện phỏp để hạn chế
và kiểm soỏt tổn thất như:
- Tự chịu rủi ro
- Nộ trỏnh rủi ro
- Bảo hiểm
Tuy nhiờn biện phỏp ưu việt nhất, tốt nhất là cỏc cỏ nhừn cũng như
cỏc tổ chức nờn mua bảo hiểm. Qua đỳ cỏc cỏ nhừn chuyển giao rủi ro cho
nhà bảo hiểm, bự lại cỏc cỏ nhừn phải đỳng cho nhà bảo hiểm một khoản
phớ và nhà bảo hiểm sẽ cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm khi
sự kiện bảo hiểm xảy ra.
3. BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự là một loại hỡnh bảo hiểm mà nguời bảo hiểm
cam kết bồi thường phần trỏch nhiệm dừn sự của người bảo hiểm theo cỏch thức và hạn
mức đỳ được hai bờn thỏa thuận trong hợp đồng với điều kiện người tham gia bảo hiểm
phải đỳng một khoản phớ tương ứng
Mục đớch của người tham gia chớnh là chuyển giao phần trỏch nhiệm dừn sự
của mỡnh mà chủ yếu là trỏch nhiệm bồi thường
Nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự ra đời từ rất sớm và ngày càng phỏt
triển. Hiện nay cỳ rất nhiều cỏc nghiệp vụ bảo hiểm trỏch nhiệm như :
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ xe cơ giới đối với hành khỏch trờn xe
- Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự của chủ tầu biển
- Bảo hiểm trỏch nhiệm đối với hàng hỳa vận chuyển trờn xe
- Bảo hiểm trỏch nhiệm đối với sản phẩm và của chủ lao động đối với người lao
động
Mặc dầu cỳ rất nhiều nghiệp vụ bảo hiểm dừn sự nhưng mỗi nghiệp vụ đều
mang những đặc điểm chung của bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự :
Thứ nhất: Đối tượng bảo hiểm mang tớnh trừu tượng. Đỳ chớnh là trỏch nhiệm
hay nghĩa vụ bồi thường. Hơn nữa trỏch nhiệm là bao nhiờu lại khụng xỏc định được
ngay ở lỳc tham gia bảo hiểm. Mức độ thiệt hại thường xỏc định dựa trờn mức độ lỗi
của người gừy ra và mức độ thiệt hại của bờn thứ ba.
Thứ hai: Bảo hiểm trỏch nhiệm dừn sự thường được thực hiện dưới hỡnh thức
bắt buộc
Thứ ba: Phương thức bảo hiểm cỳ thể là cỳ hoặc khụng cỳ giới hạn
Bởi vỡ thiệt hại trỏch nhiệm dừn sự chưa xỏc định được ngay tại thời điểm tham
gia bảo hiểm và thiệt hại này cỳ thể sẽ là rất lớn. Bởi vậy để nừng cao trỏch nhiệm của
người tham gia bảo hiểm thỡ cỏc cụng ty bảo hiểm thường đưa ra cỏc hạn mức trỏch
nhiệm, tức là mức bồi thường bị giới hạn bởi số tiền bảo hiểm
Tuy vậy cũng cỳ một số nghiệp vụ bảo hiểm lại khụng ỏp dụng hạn mức
trỏch nhiệm. Hỡnh thức bảo hiểm này khiến cỏc nhà bảo hiểm khụng xỏc định được
mức độ thiệt hại của cỏc rủi ro, khụng xỏc định được số tiền bảo hiểm vỡ vậy trỏch
nhiệm bồi thường chớnh là toàn bộ trỏch nhiệm phỏt sinh của người được bảo hiểm.
Thế nhưng loại bảo hiểm này rất dễ đẩy cỏc cụng ty vào tỡnh trạng phỏ sản. Do vậy khi
nhận bảo hiểm khụng cỳ giới hạn thỡ cỏc cụng ty phải sử dụng cỏc biện phỏp nhằm
phừn tỏn rủi ro để bảo vệ mỡnh.
II. SỰ CẦN THIẾT TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM
DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3
1. ĐẶC ĐIỂM VÀ TÍNH NĂNG ĐỘNG CỦA XE CƠ GIỚI
Xe cơ giới là tất cả cỏc loại xe hoạt động trờn đường bộ bằng chớnh những động
cơ của mỡnh và được phộp lưu hành trờn lỳnh thổ của mỗi quốc gia. Xe cơ giới chiếm
một số lượng lớn và cỳ một vị trớ quan trọng trong ngành giao thụng vận tải, một ngành
kinh tế cỳ ảnh hưởng tới tất cả cỏc ngành nỳ là một sợi dừy kết nối cỏc mối quan hệ lưu
thụng hàng hỳa giữa cỏc vựng, giữa trong và ngoài nước tạo điều kiện phỏt triển kinh tế
và phục vụ nhu cầu đi lại của nhừn dừn. Ngày nay vận chuyển bằng xe cơ giới là hỡnh
thức vận chuyển phổ biến và sử dụng rộng rỳi trong nền kinh tế quốc dừn
Xe cơ giới cỳ tớnh ưu điểm là tớnh cơ động cao và linh hoạt cỳ thể di chuyển
trờn địa bàn phức tạp, tốc độ cao và chi phớ tương đối là thấp. Tuy vậy vấn đề an toàn
đang là vấn đề lớn đang được đặt ra đối với loại hỡnh vận chuyển này. Đừy là hỡnh
thức vận chuyển cỳ mức độ nguy hiểm lớn, khả năng xảy ra tai nạn là rất cao do số
lượng đầu xe dày đặc, đa dạng về chủng loại, bất cập về chất lượng. Hơn nữa hệ thống
đường xỏ ngày càng xuống cấp lại khụng được tu sửa kịp thời. Đỳ chớnh là những
nguyờn nhừn chủ yếu dẫn đến cỏc vụ tai nạn giao thụng gừy thiệt hại lớn về người và
của cho nhừn dừn gừy mất trật tự an toàn xỳ hội.
2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HỂM TRÁCH NHIỆM
DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3
Sự phỏt triển nhanh chỳng của cỏc phương tiện cơ giới một mặt đem lại cho con
người một hỡnh thức vận chuyển thuận tiện nhanh chỳng kịp thời, giỏ rẻ và phự hợp với
đại đa số cư dừn việt nam hiện nay.
Chỉ tớnh riờng việt nam hiện nay trong vũng hơn 10 năm qua cỏc phương tiện
cơ giới đỳ cỳ mức tăng trưởng khỏ cao đặc biệt là mụ tụ :
Từ năm 1990 đến năm 2001 bỡnh quừn hằng năm phương tiện cơ giới đường bộ
tăng 17,8% trong đỳ ụ tụ tăng 7,6% , xe mỏy xấp xỉ bằng 19,5%. Năm 2000 so với năm
1990 phương tiện cơ giới đường bộ tăng 4,5 lần, ụ tụ tăng 2,14 lần, xe mỏy tăng 4,64
lần. Một đặc điểm về cơ cấu phương tiện cơ giới đường bộ nước ta là số lượng xe mỏy
chiếm 91% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ và tuy mức độ tăng trưởng cao nhưng
nhỡn chung mức cơ giới hỳa là vẫn cũn thấp so với cỏc nước trong khu vực. Hiện nay
Việt Nam cỳ 75 xe trờn 1000 dừn trong khi Thỏi Lan cỳ 190 xe trờn 1000 dừn, Malaixia
340 xe trờn 1000 dừn. Tỷ lệ xe cũ nỏt cỳ điều kiện an toàn thấp chiếm tỷ trọng lớn và
tổng số xe được kiểm định so với tổng số xe đang lưu hành cũn quỏ thấp
Theo cỏc chuyờn gia trong thập kỷ tới phương tiện cơ giới nước ta vẫn tăng cao.
Mức tăng trưởng theo dự bỏo theo GDP thỡ cứ mỗi năm khi GDP tăng 1% thỡ tổng
lượng vận tải tăng từ 1,2% đến 1,5% đặc biệt là năm 2006 khi chỳng ta mở cửa và thực
hiện cỏc cam kết cắt giảm thuế điều này sẽ dẫn tới một lượng xe khổng lồ sẽ được nhập
vào Việt Nam với giỏ rẻ phự hợp với tỳi tiền người dừn
Đối lập với tốc độ gia tăng của cỏc phương tiện giao thụng. Tốc độ phỏt triển
của cơ sở hạ tầng giao thụng cũn nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kờ cho thấy năm
1998 cả nước cỳ 106.134 km đường bộ thỡ chỉ cỳ khoảng 28,7% là được giải nhựa
nhưng chất lượng kộm và ngày càng xuống cấp trầm trọng. Cũng từ sự phỏt triển bất
hợp lý này đỳ làm cho tỡnh hỡnh tai nạn giao thụng cỳ xu hướng ngày càng tăng.
Theo số liệu thống kờ của cục cảnh sỏt thỡ trung bỡnh mỗi ngày xảy ra 33 vụ tai
nạn xe cơ giới, làm chết 20 người và bị thương 35 người, chưa kể thiệt hại về vật chất
và tinh thần. Số vụ tai nạn giao thụng năm sau cao hơn năm trước là 22,5%, số người bị
chết và thương trong năm cao hơn năm trước lần lượt là 27,78% và 30,6%.
Điểm đỏng lưu ý ở dừy chớnh là tai nạn xe cơ giới luụn chiếm tỷ lệ cao trong
cỏc loại hỡnh giao thụng vận tải, chiếm 93,7% về số vụ, 94,13% về số người chết, và
98,8% số người bị thương
Đất nước ta cũng như nhiều nước trờn thế giới đều phải đối mặt với tỡnh trạng
tai nạn giao thụng, phải đối mặt với những thiệt hại về người và của mà cỏc chủ phương
tiện và người thiệt hại phải gỏnh chịu. Làm thế nào để khắc phục dược những thiệt hại
và nừng cao trỏch hniệm của cỏc chủ phương tiện. Từ xưa đến nay con người đỳ tỡm ra
cỏc biện phỏp kiểm soỏt rủi ro và tài trợ rủi ro thế nhưng biện phỏp hữu hiệu nhất là
tham gia bảo hiểm.Việc tham gia bảo hiểm sẽ thành lập nờn một quỹ tài chớnh, quỹ này
sẽ chi trả cho cỏc đối tượng tham gia bảo hiểm khi cỳ sự kiện bảo hiểm xảy