Trong lịch sử phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội, con người
luôn được coi là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển
của xã hội. Trong mọi thời đại, con người luôn là chủ thể sáng tạo ra mọi của
cải, vật chất, văn hóa và xã hội. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân
tộc ta thì vai trò của nhân tố con người cũng đã được chứng minh và khảng định
Ngày nay, công nghệ thông tin được coi là công nghệ mũi nhọn hàng
đầu. Việt Nam cũng đã và đang phát triển công nghệ này và cũng đạt được
một số thành quả nhất định. Việc áp dụng công nghệ thông tin và mọi lĩnh
vực đều mang lại sự phát triển vượt trội. Nó thực sự thúc đẩy các ngành càng
phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính xác hơn.
Việc áp dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật nói chung và thành
tựu của công nghệ thông tin nói riêng vào việc công tác quản lý không ngừng
phát triển. Công tác quản lý ngày càng được nhiều các công ty và các đơn vị
quan tâm. Tuy nhiên yếu tố quan trọng là cách thức sử dụng như thế nào để
hệ thống đó đạt hiệu quả cao nhất.
Quy mô, tính phức tạp của công việc ngày nay càng cao nên xây dựng
hệ thống thông tin quản lý không chỉ là việc lập trình đơn giản mà phải xây
dựng một cách hệ thống. Chính vì vậy hầu hết các công ty đề cần có một công
nghệ quản lý về mọi mặt trong công ty, trong đó không thể thiếu quản lý nhân
sự. Việc quản lý nhân sự ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và sự tồn tại của
bất kỳ công ty nào, chúng có tầm ảnh hưởng đến đến sự phát triển của công
ty. Nhưng tuỳ thuộc vào mô hình của các công ty mà họ đưa ra cho mình một
cách quản lý hợp lý
90 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2731 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhân sự tại phòng quản lý đại lý của công ty Bảo Việt Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Xây dựng HTTT quản lý nhân sự tại
phòng Quản lý Đại lý của Công ty
Bảo Việt Hà Nội
LỜI NÓI ĐẦU
Trong lịch sử phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội, con người
luôn được coi là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển
của xã hội. Trong mọi thời đại, con người luôn là chủ thể sáng tạo ra mọi của
cải, vật chất, văn hóa và xã hội. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân
tộc ta thì vai trò của nhân tố con người cũng đã được chứng minh và khảng định
Ngày nay, công nghệ thông tin được coi là công nghệ mũi nhọn hàng
đầu. Việt Nam cũng đã và đang phát triển công nghệ này và cũng đạt được
một số thành quả nhất định. Việc áp dụng công nghệ thông tin và mọi lĩnh
vực đều mang lại sự phát triển vượt trội. Nó thực sự thúc đẩy các ngành càng
phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính xác hơn.
Việc áp dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật nói chung và thành
tựu của công nghệ thông tin nói riêng vào việc công tác quản lý không ngừng
phát triển. Công tác quản lý ngày càng được nhiều các công ty và các đơn vị
quan tâm. Tuy nhiên yếu tố quan trọng là cách thức sử dụng như thế nào để
hệ thống đó đạt hiệu quả cao nhất.
Quy mô, tính phức tạp của công việc ngày nay càng cao nên xây dựng
hệ thống thông tin quản lý không chỉ là việc lập trình đơn giản mà phải xây
dựng một cách hệ thống. Chính vì vậy hầu hết các công ty đề cần có một công
nghệ quản lý về mọi mặt trong công ty, trong đó không thể thiếu quản lý nhân
sự. Việc quản lý nhân sự ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và sự tồn tại của
bất kỳ công ty nào, chúng có tầm ảnh hưởng đến đến sự phát triển của công
ty. Nhưng tuỳ thuộc vào mô hình của các công ty mà họ đưa ra cho mình một
cách quản lý hợp lý
Sau một thời gian tìm hiểu tại phòng Quản lý Đại lý của Công ty Bảo
Việt Hà Nội em nhận thấy công ty vẫn đang quản lý nhân sự bằng phần mền
MS Word và Exel. Việc quản lý như vậy tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Khi mới thành lập phòng số lượng cán bộ và đại lý còn hạn chế thì việc quản
lý này vẫn tối ưu. Nhưng trong những năm gần đây công ty phát triển và mở
rộng kênh phân phối vì vậy số lượng cán bộ, nhân viên và đại lý trong công
ty ngày càng tăng lên thì việc quản lý này gặp nhiều khó khăn. Em nhận thấy
việc quản lý nhân sự trong công ty bằng Word và Excel còn nhiều hạn chế vì
chính vì vậy đó là lý do em chọn đề tài “Xây dựng HTTT quản lý nhân sự
tại phòng Quản lý Đại lý của Công ty Bảo Việt Hà Nội.” để nghiên cứu
trong suốt quá trình thực tập Mục đích nghiên cứu của luận văn.
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY BẢO VIỆT HÀ NỘI
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BẢO VIỆT HÀ NỘI
Công ty Bảo Việt Hà Nội, được thành lập từ năm 1980 theo quyết định số
1125/QĐ - TCCB ngày 17/11/1980 của Bộ Tài chính.
Tên công ty: Công ty Bảo Việt Hà Nôi.
Tên tiếng anh: BAOVIET INSURANCE
Địa chỉ công ty: Số 15C, Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giám đốc: Đinh Hồng Hải
Điện thoại: (84.4) 3.933395 fax: (84.4) 3.8267663
Web site: www.baoviet.com.vn
Email: hn-pnt@baoviet.com.vn
Công ty Bảo hiểm Hà Nội (nay là Bảo Việt Hà Nội) được thành lập từ
năm 1980 theo quyết định số 1125/QĐ - TCCB ngày 17/11/1980 của Bộ Tài
chính. Trước hết, BV - HN là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bảo hiểm
Việt Nam (Bảo việt), là đơn vị đứng đầu trong tổng số 62 đơn vị thành viên.
Do đó đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng công ty
bảo hiểm Việt Nam kể cả về người lẫn cơ sở vật chất như cải tạo văn phòng,
mua trụ sở quận, huyện.
Đến nay Bảo việt Hà Nội đã thành lập các văn phòng trực thuộc tại tất cả
các quận, huyện trên địa bàn thành phố để kinh doanh khai thác các dịch vụ
bảo hiểm. Với khả năng tài chính lớn mạnh, với những kinh nghiệm lâu năm
cùng với sự nỗ lực hết sức của mình, Bảo việt đã góp phần không nhỏ vào sự
đảm bảo an toàn, sự bồi thường thiệt hại cũng như sự ổn định sản xuất và đời
sống.
Để phục vụ nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức kinh tế, các nhà
đầu tư cũng như mọi thành phần kinh tế khác. Bảo việt Hà Nội đã không
ngừng nghiên cứu và triển khai các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm mới. Hiện
nay những dịch vụ mà Bảo Việt Hà Nội cung cấp cho khách hàng luôn là
những dịch vụ có chất lượng cao "phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để
phát triển" luôn được coi là phương châm hành động của toàn thể đội ngũ cán
bộ công nhân viên Bảo Việt Hà Nội. Chính nhờ rộng mà Bảo Việt Hà Nội
ngày càng trở lên vững mạnh và phát triển.
Hiện nay Bảo Việt đang tiến hành những nghiệp vụ bảo hiểm sau:
- Bảo hiểm hàng hoá nhập khẩu
- Bảo hiểm hàng hoá xuất khẩu
- Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa
- Bảo hiểm thân tàu biển
- Bảo hiểm trách nhiệm chủ tàu biển
- Bảo hiểm thân tàu sông
- Bảo hiểm trách nhiệm tàu sông
- Bảo hiểm trách nhiệm chủ đóng tàu
- Bảo hiểm tài sản trong khai thác dầu khí
- Bảo hiểm máy bay cánh bằng
- Bảo hiểm trách nhiệm chủ sân bay
- Bảo hiểm hàng không khác
- Bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng
- Bảo hiểm mọi rủi ro lắp đặt
- Bảo hiểm máy móc
- Bảo hiểm thiết bị điện tử
- Bảo hiểm máy móc thiết bị xây dựng
- Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
- Bảo hiểm mọi rủi ro trong công nghiệp
- Bảo hiểm tổn thất vật chất bất ngờ
- Bảo hiểm tiền
- Bảo hiểm trộm cắp
- Bảo hiểm nhà tư nhân
- Bảo hiểm hỗn hợp văn phòng
- Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy hoặc tổn thất
- Bảo hiểm Cháy nổ bắt buộc
- Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
- Bảo hiểm trách nhiệm công cộng
- Bảo hiểm trách nhiệm công cộng và sản phẩm dạng mới
- Bảo hiểm lòng trung thực
- Bảo hiểm trách nhiệm Hole in one
- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nhiệp với bệnh viện, bác sỹ
- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp luật sư
- Bảo hiểm trách nhiệmnghề nghiệp kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn
- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp môi giới Bảo hiểm
- Bảo hiểm trách nhiệm khác
- Bảo hiểm vật chất ôtô
- Bảo hiểm vật chất môtô
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe ôtô bắt buộc
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe môtô bắt buộc
- Bảo hiểm trách nhiệm chủ xe đối với hành khách
- Bảo hiểm trách nhiệm chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe ôtô tự nguyện
- Chương trình HIP
- Bảo hiểm tại nạn con người 24h/24h
- Bảo hiểm kết hợp con người
- Bảo hiểm tai nạn con người theo mẫu đơn Cologn Re
- Bảo hiểm sức khoẻ con người mức cao
- Bảo hiểm trợ cấp nằm viện phẫu thuật
- Bảo hiểm sinh mạng cá nhân
- Bảo hiểm tai nạn hành khách
- Bảo hiểm toàn diện học sinh
- Bảo hiểm tai nạn thuỷ thủ thuyền viên
- Bảo hiểm bồi thường cho người lao động
- Bảo hiểm tai nạn lái phụ xe và người ngồi
- Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe môtô
- Bảo hiểm khách du lịch
- Bảo hiểm cho người Việt Nam du lịch nước ngoài ngắn hạn
- Bảo hiểm chi phí y tế và vận chuyển y tế cấp cứu
- Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người đình sản
- Bảo hiểm sức khỏe thành tài
- Bảo hiểm Vietnam Care
- Bảo hiểm Aon Care
- Bảo hiểm Aon Premier Care
- Bảo hiểm Y tế kết hợp con người
Ngoài ra còn có một số loại hình bảo hiểm khác đang được triển khai
thực hiện.
Cùng với sự đa dạng hoá các nghiệp vụ bảo hiểm. Bảo Việt Hà Nội còn
nghiên cứu tìm ra những bước đi và đối sách thích hợp để đáp ứng nhu cầu
khách hàng ngày một tốt hơn. Một trong những phương thức quan trọng nhăm
nâng cao uy tín của công ty đó là sự mở rộng quan hệ với nhiều công ty bảo
hiểm trên thế giới. Hiện nay Bảo Việt Hà Nội thông qua Tổng công ty Bảo
hiểm Việt Nam đã quan hệ với nhiều công ty tái Bảo hiểm, và các tập đoàn
lớn Bảo hiểm trên thế giới như: Tôkyo Marine, Yasuda Mitsui Marine (Nhật),
Munich Re(Đức), Swiss Re (Thụy Sĩ), Commercial Union(UK) nhờ hoạt
động tái Bảo hiểm, Bảo Việt Hà Nội đã không những tham gia ký kết được
các hợp đồng Bảo hiểm có giá trị lớn mà còn đảm bảo được công tác bồi
thường cho khách hàng nhanh chóng và thuận tiện.
Đến nay Bảo Việt Hà Nội đã đạt những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên
công ty cũng đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới đó là
sự biến động của thị trường phức tạp, sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty
Bảo hiểm nhằm thu hút khách hàng. Đây chính là những cơ hội cho công ty
Bảo Việt Hà Nội tự khẳng định mình và tự vươn lên hơn nữa để xứng đáng
với niềm tin của khách hàng đối với công ty.
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT HÀ NỘI.
Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là một trong những định hướng
quan trọng của quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước. Đối với Bảo Việt,
Thủ tướng Chính Phủ đã ra quyết định số 310/2005/QĐ –TTg phê duyệt đề án
cổ phần hóa Tổng Công ty Bảo Hiểm Việt Nam và thí điểm thành lập Tập
đoàn tài chính Bảo hiểm-Bảo Việt hoạt động theo mô hình công ty mẹ -công
ty con.
Ngày 31/05/2007 đánh dấu một dự kiện, một mốc lịch sử quan trọng của
Bảo Việt, đó là việc Bảo Việt bán cổ phần lần đầu tiên ra công chúng chính
thức trở thành công ty cổ phần kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Ngày
15/10/2007, Tập đoàn Bảo Việt đã hoàn thành đăng ký kinh doanh công ty cổ
phần có sự tham gia của đối tác chiến lược là các tập đoàn kinh tế hàng đầu
trong nước và nước ngoài, hình thành Tập đoàn Tài chính-Bảo Việt Hà Nội.
Hoàn thành quá trình cổ phần hóa và thành lập Tập đoàn Tài chính-Bảo
Việt Hà Nội đã mở ra một thời kỳ mới trong hoạt động kinh doanh của Bảo
Việt nói chung và Bảo Việt Hà nội nói riêng. Cơ chế mới mang lại nguồng
lực mới, những cơ hội thành công mới nhưng đồng thời cũng là yêu cầu,
thách thức mới. Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm
2007 đã ghi dấu ấn sâu đậm của nó trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và
ngành kinh doanh bảo hiểm nói riêng mà cho đến nay dấu hiệu phục hồi chưa
rõ ràng.
Trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung và
thị trường bảo hiểm nói riêng đã có nhiều biến động đáng kể. Nghị định
100/CP ban hành ngày 18/12/1993 và Nghị định 74/CP ban hành ngày
14/06/1997 của Chính phủ về việc cho phép nhiều doanh nghiệp thuộc các
thành phần kinh tế kể cả các doanh nghiệp nước ngoài tham gia kinh doanh
bảo hiểm tại Việt Nam đã phá vỡ thế độc quyền của Bảo Việt. Sự xuất hiện
của các Công ty bảo hiểm mới buộc Bảo Việt Hà Nội phải không ngừng cải
thiện nâng cao chất lượng dịch vụ của mình thì mới đảm bảo khả năng đứng
vững trong cạnh tranh. Một trong những biện pháp quan trọng đó là phải thay
đổi cơ cấu tổ chức văn phòng Công ty. Theo cơ cấu tổ chức mới, song song
với nhiệm vụ khai thác khách hàng, văn phòng Công ty còn có chức năng
quản lý và giám sát hoạt động của các văn phòng địa phương trực thuộc. Bởi
vậy ngoài các phòng ban phụ trách các vấn đề tổ chức nhân sự, hành chính, kế
toán... Những phòng nghiệp vụ ngoài nhiệm vụ trực tiếp tiến hành kinh doanh
các nghiệp vụ trên địa bàn mà Công ty phân cấp còn có chức năng giúp đỡ
các văn phòng tại các Quận, Huyện trong việc quan hệ với khách hàng, cân
nhắc trách nhiệm bảo hiểm, phát hành hợp đồng bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm,
xử lý, giám định và bồi thường khiếu nại.
Cơ cấu tổ chức của Bảo Việt Hà Nội được thể hiện theo sơ đồ sau:
Sơ đồ các phòng ban trong công ty
Hình 1: Sơ đồ tổ chức của Bảo Việt Hà Nội
Nhờ có một cơ cấu tổ chức thích hợp, Bảo Việt Hà Nội đã phát huy
được sức mạnh của mình trên cơ sở khai thác được ưu thế hoạt động của tất
cả các phòng ban cũng như các văn phòng chi nhánh công ty.
III. CHỨC NĂNG, QUYỀN HẠN CỦA CÁC PHÒNG BAN
Qua sơ đồ trên ta thấy được cơ cấu tổ chức của Công ty bảo hiểm Hà
Nội. Sau đây ta sẽ đi sâu vào nghiên cứu chức năng và quyền hạn của các
phòng ban trực thuộc.
Giám Đốc
P .giám đốc
P .giám đốc
P .giám đốc
Phòng
hành
chính
Tổng
hợp
Phòng
Tài
chính
kế toán
Phòng
quản lý
đại lý
Phòng
bồi
thường
Phòng
nghiệp
vụ I, II
Và Các
phòng
khu vực
Các
phòng
kinh
doanh
nghiệp
vụ
1. Phòng tổng hợp
*Chức năng:
- Có chức năng tổ chức hành chính, quản trị, lễ tân, tổ chức lao động tiền
lương thi đua.
- Tổng hợp, kế hoạch, pháp chế, tuyên truyền quảng cáo, công tác văn
thư lưu trữ.
- Quản lý tài sản, trụ sở phương tiện vật dụng của Công ty. Ngoài ra còn
quản lý và cung cấp ấn chỉ, tài liệu văn phòng phẩm cho Công ty.
* Quyền hạn:
- Phòng tổng hợp có quyền hạn theo dõi kiểm tra các phòng trong việc
thực hiện nội quy, quy định quy chế của Công ty.
- Duy trì hoạt động của văn phòng Công ty theo quyết định và phân cấp
của giám đốc, đôn đốc Ban giám đốc, phòng, các bộ phận thực hiện đúng tiến
độ nội dung công việc.
- Chủ trì các vấn đề khác khi được giám đốc uỷ quyền
2. Phòng Tài chính - Kế toán
* Chức năng:
- Quản lý toàn diện các hoạt động kinh tế, tài chính kế toán. Giám đốc
bằng tiền các hoạt động tài chính kinh tế. Hạch toán phản ánh các hoạt động
kinh tế tài chính theo qui định pháp luật.
- Thống kê báo cáo hoạt động của Công ty. Quản lý điều hành hệ thống
tin học nội bộ và phối hợp hoạt động, tham mưu về quản lý kinh doanh.
* Quyền hạn:
- Kiểm tra để hướng dẫn các hoạt động tài chính kế toán theo phân cấp
của giám đốc Công ty.
- Tạm ngừng các khoản chi tiêu sai nguyên tắc, kiến nghị với ban giám
đốc để giải quyết. Kiểm tra trong toàn Công ty và kiến nghị giám đốc đình
chỉ việc sử dụng thiết bị tin học trái nội qui qui định của Công ty.
3. Phòng quản lý đại lý
Phòng quản lý đại lý( thuộc các phòng thức năng ) chịu trách nhiệm
chung toàn bộ các vấn đề liên quan tới quản lý đại lý của toàn công ty và có
trách nhiệm báo cáo với ban giám đốc tình hình hoạt động của tất cả các đại
lý. Chức năng chính của phòng là lập kế hoạch, điều hành hoạt động, đồng
thời kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, tổ chức đại lý. Các phòng bảo hiểm khu vực và
các phòng nghiệp vụ trong công ty cũng quản lý hệ thống đại lý của riêng
mình nhưng dưới sự chỉ đạo và chịu sự giám sát, kiểm tra của phòng quản lý
đại lý. Hầu hết đại lý ở các phòng bảo hiểm khu vực và các phòng nghiệp vụ
là đại lý tổ chức( quản lý theo khu vực), đại lý bán chuyên nghiệp và đại lý
nhân thọ khai thác phi nhân thọ.
Qua mô hình quản lý hệ thống đại lý ta thấy được sự chuyên môn hoá về
nhân sự, có sự phân công công việc cụ thể giữa các phòng, ban. Các đại lý sẽ
được quản lý trực tiếp từ các phòng kinh doanh, sau đó được quản lý gián tiếp
bởi phòng quản lý đại lý; mạng lưới đại lý rộng khắp có thể bao phủ được thị
trường, từ đó tăng doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, vẫn có sự chồng chéo
trong quản lý dẫn tới quá tải hoặc kém hiệu quả; thông tin giữa khách hàng và
các nhà quản trị cấp cao thường bị chậm chễ và đôi khi thiếu chính xác.
Quản lý mạng lưới đại lý của doanh nghiệp bao gồm các công việc chủ yếu:
+) Công tác tuyển dụng đại lý: tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp với
công việc phân phối và bán sản phẩm bảo hiểm;
+) Công tác đào tạo: các công việc liên quan đến việc mở các khoá đào
tạo, huấn luyện về Bảo Việt Hà Nội nghiệp vụ bảo hiểm mà Bảo Việt Hà Nội
đang triển khai, kỹ năng bán hàng cho những ứng cử viên đó…;
+) Chế độ chính sách đối với đại lý bảo hiểm: là những việc như nghiên
cứu đưa ra những chính sách hoa hồng, khen thưởng phù hợp để có thể kích
thích hoạt động đại lý…;
3.1 Công tác tuyển dụng đại lý.
3.1.1. Lập kế hoạch tuyển dụng.
Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch kinh doanh, tiềm năng thị trường, các
phòng kinh doanh, phòng khu vực có trách nhiệm chủ động xây dựng kế
hoạch tuyển dụng đại lý cho phù hợp và báo cáo về phòng quản lý đại lý.
Trên cơ sở đó phòng quản lý đại lý lên kế hoạch về số lượng tuyển dụng, thời
gian tuyển dụng…Tiêu chí chung để tuyển dụng đại lý của công ty là tuyển
dụng những người có đạo đức trung thực, có khả năng giao tiếp, khả năng
thuyết phục và động cơ cũng như mục tiêu làm việc.
3.1.2. Quy trình tuyển dụng.
* Đối với đại lý chuyên nghiệp:
Đại lý chuyên nghiệp là những đại lý làm việc trực tiếp tại văn phòng
của Bảo Việt Hà Nội, chịu sự quản lý về hành chính như nhân viên chính thức
của công ty. Ngoài việc được hưởng hoa hồng như đại lý thường, hàng tháng
đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp còn được hỗ trợ kinh phí( mức cụ thể tuỳ
thuộc vào từng đại lý cụ thể và tình hình thực tế của từng địa bàn).
Quy trình tuyển dụng đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp cụ thể như sau:
Bước 1: Thông báo tuyển dụng
Trước khi sơ tuyển ít nhất 30 ngày, các phòng kinh doanh phải thông
báo công khai việc tuyển dụng đại lý bằng các hình thức phù hợp với nhu cầu
tuyển dụng. Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm: tiêu chuẩn, điều kiện
dự tuyển, nội dung, địa điểm và thời hạn nộp hồ sơ để mọi người biết và đăng
kí dự tuyển.
Bước 2: Phỏng vấn người dự tuyển: Phòng kinh doanh thành lập hội
đồng xét tuyển gồm đại diện lãnh đạo phòng kinh doanh, các cán bộ quản lý
đại lý và phòng nghiệp vụ để tiến hành phỏng vấn, đánh giá:
+ Trình độ giao tiếp, khả năng ứng xử trong công việc.
+ Mức độ hiểu biết kinh tế, xã hội, bảo hiểm, nghề nghiệp đại lý…
Bước 3: Xét tuyển và công bố danh sách những người trúng tuyển.
Trên cơ sở kết quả phỏng vấn và xem xét hồ sơ, lý lịch từng người dự
tuyển, phòng kinh doanh xét tuyển và thông báo công khai danh sách những
người trúng tuyển.
3.1.3. Công tác đào tạo.
BHPNT với đặc trưng là ngành dịch vụ đặc biệt, tính vô hình của sản
phẩm khiến khách hàng không dễ gì nhận ra được những đặc tính tốt đẹp của
sản phẩm. Công ty bảo hiểm bán sự cam kết hay lời hứa về sự bảo đảm cho
khách hàng, người mua bảo hiểm tin tưởng vào khả năng của công ty bảo
hiểm và những cam kết trong hoạt động bán hàng, khách hàng sẽ lựa chọn
những doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín, danh tiếng, có nguồn vốn vững chắc,
chất lượng dịch vụ cao để tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, để thực hiện được
những vai trò trên thì đòi hỏi đại lý phải có đầy đủ kiến thức. Công tác đào tạo
đại lý sẽ quyết định đến sự thành công đó của đại lý. Việc đào tạo thường
xuyên sẽ giúp công ty có đội ngũ đại lý giỏi.
Trước khi tổ chức đào tạo, các phòng kinh doanh phải hoàn thiện hồ sơ
đại lý( chậm nhất là trong khi tham gia khoá đào tạo, toàn bộ hồ sơ đại lý phải
được hoàn thiện). Các phòng kinh doanh lưu toàn bộ hồ sơ đại lý theo các
khoá đào tạo. Ngoài hồ sơ các nhân của đại lý, các phòng kinh doanh còn lưu
danh sách tham dự đào tạo, danh sách cấp chứng chỉ có mã số đại lý.
Sau đó đại lý được tuyển dụng sẽ được tập trung đào tạo trong thời gian
7 ngày. Học viên có kết quả đạt yêu cầu sẽ tiến hành kí hợp đồng đại lý ngay
sau khi hoàn tất khoá học. Sau khi đại lý hoàn tất khoá đào tạo sẽ được cấp
chứng chỉ và được tiến hành làm thẻ đại lý. Trong thời gian đào tạo đến khi
hoàn tất và cấp chứng chỉ, đại lý tập sự không được khai thác bảo hiểm, nếu
có dịch vụ khai thác, dịch vụ đó phải được đưa vào hoạt động đại lý khác đã
đủ điều kiện theo quy định, đại lý chỉ được chính thức khai thác bảo hiểm khi
đã kí kết hợp đồng đại lý.
Nhận xét: Dựa vào bảng số liệu trên ta thấy, số khoá đào tạo được mở
trong năm giảm dần( từ 9 khoá trong một năm xuống còn 2 khoá trong năm )
chính vì thế mà số đại lý được tuyển qua các năm giảm dần từ năm 2004 đến
năm 2008. Năm 2004 số học viên kí kết hợp đồng đại lý cao nhất là 220 đại
lý, đến năm 2008 con số này chỉ là 30 đại lý. Điều đó chứng tỏ số lượng đại lý
tại Bảo Việt Hà Nội trong những năm gần đây ít có sự biến động, do lượng
tuyển dụng thêm không nhiều và số nghỉ việc cũng ít. Chính vì thế mà Bảo
Việt Hà Nội cần có những chế độ chính sách ưu tiên hơn nữa đối với đại lý để
có thể tuyển dụng được nhiều đại lý giỏi, tạo điều kiện mở rộng quy mô hoạt
động, tăng doanh thu cho công ty.
3.1.4. Chế độ khen thưởng.
Thực tế nhiều năm đã cho thấy, chính sách thi đua khen thưởng đã thực
sự là đòn bẩy quan trọng không thể thiếu đối với hoạt động khai thác của đại
lý. Vì vậy để có thể thúc đẩy hệ thống kênh phân phối đại lý hoạt động có
hiệu quả cao, ngoài việc điều chỉnh chính sách hoa hồng đại lý qua các năm
nhằm tăng thu nhập cho đại lý thì chế độ khen thưởng và chế độ đãi ngộ