Luật hành chính - Giói thiệu môn học

2.$ Các yêu cầu đối với môn học: + Cần có các giáo trình Luật hành chính Việt Nam, Hiến pháp, Luật tổ chức chính phủ, Luật tổ chức HĐND và UBND, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. + Công báo của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố các văn bản quy phạm pháp luật để sinh viên tham khảo.

ppt24 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luật hành chính - Giói thiệu môn học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌCLUẬT HÀNH CHÍNHTS. Nguyễn Lệ Nhungvanthuluutru.com1TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Chào mừng các bạn đến với môn họcChào mừng các bạn đến với môn họcvanthuluutru.com2TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819971.$Tên môn học: Luật hành chính VN2.$ Các yêu cầu đối với môn học:+ Cần có các giáo trình Luật hành chính Việt Nam, Hiến pháp, Luật tổ chức chính phủ, Luật tổ chức HĐND và UBND, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật...+ Công báo của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố các văn bản quy phạm pháp luật để sinh viên tham khảo.vanthuluutru.com3TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819973$. Mục tiêu của môn học1/ Mục tiêu về kiến thức người học cần đạt được:+ Nắm được kiến thức sâu rộng của ngành học.+ Nắm được kiến thức cơ bản của môn học và mối quan hệ mật thiết với lĩnh vực văn thư, lưu trữ và quản trị văn phòng.+ Nắm được sự thay đổi, phát triển của luật HC cùng với nền HCNN để giải quyết tốt c/tác VT, LT trong bối cảnh cải cách HCNN hiện nay.vanthuluutru.com4TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997 2/ Mục tiêu về kỹ năng người học cần đạt:+ Có khả năng vận dụng một số nội dung của Luật hành chính vào thực tiễn c/tác VTLT và QTVP.3/Mục tiêu về thái độ người học cần đạt:+ Đánh giá đúng vai trò của môn học đối với ngành nghề đào tạo.+ Biết tôn trọng mọi người và tôn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy phạm của luật hành chính đã được ban hành.vanthuluutru.com5TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819974.$ Nội dung của môn học: Luật hành chính là một ngành luật trong hệ thống pháp luật của NN, Là một môn học mang tính lý thuyết, có mối liên hệ chặt chẽ với lĩnh vực VT, LT và QTVP nên nó được đề cập đến những nội dung chủ yếu như: vanthuluutru.com6TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Nội dung chi tiết của môn học:1. Tổng quan về Luật hành chính 1.1. Giới thiệu tổng quan môn học1.2. Phương pháp học tập, nghiên cứu môn học.1.3. Học liệu phục vụ môn họcvanthuluutru.com7TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819972. Những vấn đề chung về ngành luật hành chính Việt Nam: 2.1. Luật hành chính Việt Nam:2.1.1. Khái niệm Luật HC và quản lý NN2.1.2. Đối tượng điều chỉnh của Luật HCVN2.1.3. Ph/pháp điều chỉnh của Luật HCVN2.2. Vai trò của luật HC và mối quan hệ của nó với các luật khác:2.2.1. Vai trò của luật HC2.2.2. Mối quan hệ của luật HC với các luật khácvanthuluutru.com8TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819973. Nguồn của Luật hành chính VN: 3.1. Khái niệm và phân loại nguồn của Luật HCVN3.2. Hệ thống hoá nguồn của Luật HCVN3.2.1. Khái niệm3.2.2. Các ph/pháp HTH nguồn Luật HCVN.vanthuluutru.com9TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819974. Quy phạm pháp luật hành chính và quan hệ pháp luật hành chính4.1. Quy phạm pháp luật hành chính:4.1.1. Khái niệm4.1.2. Nội dung của QPPLHC4.1.3. Đặc trưng của QPPLHC 4.1.4. Cơ cấu QPPLHC4.2. Quan hệ pháp luật hành chính:4.2.1. Khái niệm4.2.2. Đặc điểm của QHPLHC4.2.3. Phân loại QHPLHCvanthuluutru.com10TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819975. Chủ thể Luật Hành chính VN: 5.1. Các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam:5.1.1. Khái niệm và đặc điểm địa vị pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước5.1.2. Phân loại các cơ quan quản lý nhà nước5.2. Cán bộ công chức, viên chức nhà nước:5.2.1. Khái niệm hoạt động công vụ5.2.2. Khái niệm viên chức, công chức5.2.3. Phân loại công chức, viên chức nhà nước.vanthuluutru.com11TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819975.3. Các tổ chức xã hội (TCXH)5.3.1. Khái niệm TCXH5.3.2. Phân loại các TCXH5.3.3. Những hình thức quan hệ giữa các TCXH và các CQ NN5.3.3.1. Sự hợp tác trong tổ chức CQNN5.3.3.2. Sự hợp tác trong quá trình XD PL5.3.3.3. Sự hợp tác trong lĩnh vực thực hiện PL5.3.3.4. Quan hệ kiểm tra lẫn nhauvanthuluutru.com12TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819975.4. Công dân: 5.4.1. Quy chế pháp luật HC của công dân5.4.2. Các quyền, tự do, nghĩa vụ của công dân trong QLNN5.4.3. Những bảo đảm cho các quyền, tự do, nghĩa vụ của công dân bằng luật HCvanthuluutru.com13TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819976. Hình thức và ph/pháp quản lý NN 6.1. Quyết định quản lý nhà nước (QĐQLNN)6.1.2. Phân biệt QĐQLNN với các VB khác.6.1.3. Yêu cầu của tính hợp pháp và hợp lý của QĐQLNN:vanthuluutru.com14TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819976.2. Thuyết phục hành chính và cưỡng chế hành chính6.2.1. Khái niệm và bản chất của thuyết phục HC và cưỡng chế HC:6.2.2. Phân loại các biện pháp cưỡng chế HC:6.3. Thủ tục hành chính (TTHC)6.3.1. Khái niệm và đặc điểm của TTHC:6.3.2. Các nguyên tắc của TTHC.6.4. Toà án hành chính (TAHC)6.4.1. Tổ chức TAHC ở Việt Nam và ý nghĩa của nó6.4.2. Thẩm quyền xét xử của TAHC.vanthuluutru.com15TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819975.$ Học liệu: - Học liệu bắt buộc:1. Nguyễn Cửu Việt (chủ biên): Luật hành chính Việt Nam. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, H. 1997, 2002.2. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 1992. NXB Pháp lý - NXB Sự thật, H. 1992.3. Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn. NXB Chính trị quốc gia, H. 2002.vanthuluutru.com16TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Học liệu tham khảo:4. Luật hành chính Việt Nam - Giải đáp pháp luật. NXB TP. Hồ Chí Minh, 1996.5. Luật tổ chức chính phủ. NXB Chính trị QG, H.2002.6. Luật tổ chức HĐND và UBND. NXB Chính trị quốc gia, H.2003.7. Luật ban hành văn bản QPPL. NXB Chính trị QG, H. 1996 (Sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2002).8. Luật ban hành VB QPPL của HĐND và UBND. NXB Chính trị QG, H. 2005.9. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB Chính trị QG, H.2006.vanthuluutru.com17TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Chính sách đối với môn học và các yêu cầu của giảng viên- Yêu cầu về cách thức đánh giá:+ Đánh giá theo từng vấn đề (nội dung) của môn học+ Thông qua nghe giảng, thảo luận của sinh viên- Sự hiện diện trên lớp, mức độ tham gia các hoạt động trên lớp: 5/10 điểm- Các quy định về thời hạn, chất lượng các bài tập, bài kiểm tra..: 5/10 điểm- Tổng hợp đánh giá môn học: 10 điểm.vanthuluutru.com18TS. Nguyễn Lệ Nhung 09125819976.$ Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn họcKiểm tra - đánh giá thường xuyên- Kiểm tra sinh viên về lý thuyết của từng nội dung của môn học- Kiểm tra thông qua thảo luận nhóm- Kiểm tra thông qua tự học, tự nghiên cứu theo các nội dung, yêu cầu tự học cho từng vấn đề (nội dung) của môn họcvanthuluutru.com19TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: 100%- Tham gia học tập trên lớp, hoạt động theo nhóm: 15%- Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ: 25%- Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ: 60%vanthuluutru.com20TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Tiêu chí đánh giá các loại bài tập:- Bài tập cá nhân:+ Thể hiện sự hiểu biết đầy đủ, chính xác yêu cầu nội dung học từng phần+ Phân tích, nhận xét, bổ sung cập nhật thông tin mới liên quan tới môn học- Bài tập theo nhóm:+ Thể hiện tính cộng đồng trong bài tập+ Thể hiện tính đa dạng của nhóm+ Thể hiện tính tổng hợp kiểm tra kiến thức đã học của từng tuần trong tháng- Bài tập cá nhân/cuối kỳ:+ Thể hiện tính hệ thống của kiến thức đã học+ Là cầu nối kiến thức cho môn học tiếp theovanthuluutru.com21TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997Lịch thi, kiểm tra:- Lịch thi đi (lần 1): - Kiểm tra giữa kỳ:vanthuluutru.com22TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997 Chúc các bạn học thật tốt!vanthuluutru.com23TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997qtvpqn2013@gmail.comvanthuluutru.com24TS. Nguyễn Lệ Nhung 0912581997
Tài liệu liên quan