Các phương diện đọc của luật sư
Đọc các văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ
(VBPL, Bình luận khoa học,Tài liệu nghiên
cứu ).
Đọc tài liệu do khách hàng cung cấp.
Đọc văn bản của cơ quan nhà nước về vụ việc
của khách hàng.
Đọc hồ sơ vụ án (DS, HS, HC, LĐ )
Đọc các tài liệu khác
27 trang |
Chia sẻ: hoang16 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luật pháp - Kỹ năng đọc - Nghe - hỏi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG
ĐỌC - NGHE - HỎI
HỌC VIỆN TƯ PHÁP
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC
BÀI HỌC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC, KỸ NĂNG
NGHE TÍCH CỰC, KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
ĐÂY LÀ CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ THIẾT
YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG NGHỀ LUẬT SƯ
NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1.
KỸ NĂNG
ĐỌC
2.
KỸ NĂNG
NGHE
TÍCH
CỰC
3.
KỸ NĂNG
ĐẶT
CÂU HỎI
1. KỸ NĂNG ĐỌC
NGƯỜI ĐỌC
TÌM Ý TƯỞNG
QUÁ TRÌNH
MÃ HÓA
NHẬN
THÔNG TIN
GIẢI MÃ
THÔNG TIN
HIỂU
THÔNG TIN
NHẬN THỨC????
Các phương diện đọc của luật sư
Đọc các văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ
(VBPL, Bình luận khoa học,Tài liệu nghiên
cứu).
Đọc tài liệu do khách hàng cung cấp.
Đọc văn bản của cơ quan nhà nước về vụ việc
của khách hàng.
Đọc hồ sơ vụ án (DS, HS, HC, LĐ)
Đọc các tài liệu khác
1. KỸ NĂNG ĐỌC
XÁC ĐỊNH
MỤC ĐÍCH
ĐỌC
PHƯƠNG
PHÁP ĐỌC
1. KỸ NĂNG ĐỌC
MỤC
ĐÍCH
ĐỌC
ĐỌC TÌM CĂN CỨ
ĐỌC TÌM CƠ SỞ, CHỨNG CỨ
ĐỌC NẮM ĐƯỢC NỘI DUNG CHỦ YẾU
ĐỌC PHÁT HIỆN
1. KỸ NĂNG ĐỌC
PHƯƠNG
PHÁP
ĐỌC
ĐỌC THEO DIỄN TIẾN SỰ VIỆC
ĐỌC KIỂM TRA, PHÁT HIỆN
ĐỌC TỪ TÀI LIỆU LIỆU MẤU CHỐT
ĐỌC THEO NHÓM VẤN ĐỀ - MỤC TIÊU
QUY TẮC SQ3R
S=Survey: Khảo sát
Q=Question: đặt câu hỏi
Read=đọc
Review=đọc lại
Recite=ghi nhớ
2. Các phương diện nghe của luật sư
Nghe khách hàng;
Nghe đại diện của Cơ quan nhà nước;
Nghe các chức danh tiến hành tố tụng;
Nghe đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa;
Nghe đồng nghiệp;
Nghe các chủ thể khác có liên quan
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NGHE
TẬP TRUNG LẮNG NGHE
GIỮ LIÊN HỆ VỚI NGƯỜI NÓI BẰNG
ÁNH MẮT, KHÍCH LỆ NGƯỜI NÓI
KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẢN THÂN.
HỎI KHI CHƯA HIỂU RÕ.
KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT,
KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT,
KHÔNG VỘI VÀNG TRANH CÃI, KHÔNG TRANH NÓI.
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRÁNH KHI RÈN LUYỆN
KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
NGHE KHÔNG ĐẦY ĐỦ
NGHE VỚI ĐỊNH KIẾN
NGHE MÀ KHÔNG TÍNH ĐẾN TẦM QUAN TRỌNG
CỦA NHỮNG THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC
CHỈ NGHE NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN NGHE
NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE
NGHE MỘT CHIỀU
CHỈ NGHE DỮ LIỆU
Lưu ý: Cần nghe cả ý tưởng và cảm xúc của người nói
NGẠI LẮNG NGHE, LOẠI BỎ SỚM NHỮNG
CHỦ ĐỀ CÓ VẺ NHƯ KHÔNG THÚ VỊ
PHÊ PHÁN SỰ TRUYỀN ĐẠT
HOẶC DỄ BỊ PHÂN TÁN
GIẢ VỜ LẮNG NGHE: TỰ MÌNH BỎ QUA CƠ
HỘI HỌC THÊM NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
CÁC CẤP ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA LẮNG
NGHE
NGHE
NGHE THẤY
THẤU HIỂU
HÀNH ĐỘNG
CÁC BƯỚC NGHE TÍCH CỰC
NGHE
TÓM TẮT
KIỂM TRA LẠI
SẮP XẾP LẠI
VẬN DỤNG MỌI GIÁC QUAN
ĐỂ NẮM BẮT THÔNG TIN
TÓM TẮT THÔNG TIN NGHE
ĐƯỢC TRONG TÂM TRÍ MÌNH
NHẮC LẠI THÔNG TIN VỚI
NGƯỜI NÓI ĐỂ XÁC ĐỊNH
MÌNH HIỂU ĐÚNG
SẮP XẾP THÔNG TIN VỪA CÓ
THEO TRẬT TỰ THÔNG TIN CÓ
SẴN CỦA MÌNH
3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
MỤC ĐÍCH
ĐẶT
CÂU HỎI
THU NHẬN THÔNG TIN
KIỂM TRA SỰ THẤU HIỂU
CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI
GỢI HƯỚNG TƯ DUY
3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
MỤC ĐÍCH
ĐẶT
CÂU HỎI
HỎI ĐỂ BÁC BỎ TRỰC DIỆN
HỎI ĐỂ GIÁN TIẾP BÁC BỎ
HỎI ĐỂ TRẢ LỜI
HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG LOẠI CÂU HỎI
LOẠI CÂU HỎI
THEO CẤU TRÚC
CÂU
HỎI
MỞ
CÂU
HỎI
ĐÓNG
LOẠI CÂU HỎI
THEO NỘI DUNG
CÂU
HỎI
TÌM
THÔNG
TIN
CHUNG
CÂU
HỎI
TÌM
GIẢI
THÍCH
CÂU
HỎI
DẪN
DẮT
CÂU
HỎI
PHÁT
TRIỂN
Ý
CÂU
HỎI
ĐỂ
TRẢ
LỜI
Các loại câu hỏi
Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông
thường
Câu hỏi có tính đề nghị: Mang tính thăm dò,
thoát khỏi bế tắc.
Câu hỏi hãm thắng: Giảm tốc độ phát biểu của
đối tượng.
Câu hỏi kết thúc vấn đề: “Có phải việc đã xong
rồi”
Câu hỏi thu thập ý kiến : “theo ý cua qui vị
thì?”
Câu hỏi xác nhận: “Bạn có nhận thấy rằng.?”
Câu hỏi lựa chọn: “Anh chọn phương án nào?”
Câu hỏi đối lập: “Chẳng lẽ một sản phẩm có
thương hiệu nổi tiếng như thế này là mau hư lắm
sao?”
Câu hỏi thay câu khẳng định: “Chắc bạn không
nghĩ rằng hậu quả là ?”
Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời !
Cấu trúc câu hỏi
Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ, kết cấu cao: Trực
tiếp – gián tiếp – chặn đầu.
Câu hỏi có cấu trúc thấp, lỏng lẻo: Gợi mở –
chuyển tiếp – làm rõ vấn đề
QHPL
Câu hỏi của khách hàng?
(Quyền lợi của KH là gì ? KH muốn gì ?)Sự việc
Câu hỏi pháp lý mấu chốt (khái quát) ?
(Câu hỏi trong tâm trí LS)
Các câu hỏi pháp lý cần thiết?
(Câu hỏi trong tâm trí LS)
Đây là các câu hỏi pháp lý thành phần giúp
trả lời cho câu hỏi pháp lý mấu chốt
Quá trình xác định
vấn đề pháp lý là
quá trình phân tích
sự việc, bằng cách liên
tục đặt các câu hỏi Các câu hỏi pháp lý phụ?
(Đây là câu hỏi có thể hỏi khách hàng.
Nhằm tìm bằng chứng - giá trị)
ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ PHÁP
LÝ
LƯU Ý TÁC DỤNG CỦA CÂU HỎI
CÓ ĐƯỢC
SỰ CHÚ
Ý QUAN
TÂM CỦA
NGƯỜI
NGHE
TÌM KIẾM
THÔNG TIN
VỀ NHU
CẦU
CỦA
NGƯỜI
NGHE
QUẢN LÝ
ĐƯỢC TÌNH
CẢM VÀ
KIỀM CHẾ
ĐƯỢC
PHẢN
ỨNG
CUNG
CẤP
CÁC
HƯỚNG
DẪN
LIÊN
QUAN
NGUYÊN TẮC ĐẶT CÂU HỎI
• Cách hỏi quan trọng như nội dung câu hỏi;
• Đưa ra những câu hỏi mở trước;
• Giữ cho câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng;
• Một câu hỏi chỉ đề cập một vấn đề;
• Không có định kiến trong câu hỏi;
• Kiểm tra xem người nghe có hiểu câu hỏi?
• Kiên nhẫn!
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI ĐỂ BÁC BỎ
CÓ THỂ TẠO CÂU HỎI DỰA THEO QUY
TẮC LẤY ĐIỀU KHÔNG THỂ ĐỂ CHỨNG
MINH ĐIỀU KHÔNG THỂ NHẰM CHỈ RA
ĐIỀU PHI LÝ CỦA ĐỐI PHƯƠNG
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI CŨNG LÀ MỘT
CÁCH TRẢ LỜI
HỎI LẠI – MỘT NGHỆ
THUẬT NÉ TRÁNH
TRẢ LỜI
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI ĐỂ CHỨNG MINH
CHÂN LÝ THUỘC
VỀ MÌNH
KIỂM SOÁT VÀ DẪN
DẮT BẰNG NHỮNG
CÂU HỎI ĐÓNG
LƯU Ý: TÁC PHONG HỎI