Luật tố tụng hình sự - Bài 2: Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự

Trang bị cho học viên các kỹ năng cần thiết trong giai đoạn khởi kiện vụ án dân sự: -Trang bị kỹ năng trao đổi với khách hàng để xác định căn cứ đối với yêu cầu của khách hàng; -Trang bị kiến thức kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện cho khách hàng; - Cách xử lý tình huống nảy sinh khi nộp hồ sơ khởi kiện và trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án

pdf18 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luật tố tụng hình sự - Bài 2: Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2 KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ TS. Nguyễn Minh Hằng Trưởng bộ môn tranh tụng dân sự Trang bị cho học viên các kỹ năng cần thiết trong giai đoạn khởi kiện vụ án dân sự: -Trang bị kỹ năng trao đổi với khách hàng để xác định căn cứ đối với yêu cầu của khách hàng; -Trang bị kiến thức kỹ năng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện cho khách hàng; - Cách xử lý tình huống nảy sinh khi nộp hồ sơ khởi kiện và trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC 1KỸ NĂNG TIẾP XÚC VỚI KHÁCH HÀNG 2 KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KIỆN NỘI DUNG BÀI GIẢNG LÝ THUYẾT 1. KỸ NĂNG TRAO ĐỔI TIẾP XÚC VỚI KHÁCH HÀNG TRAO ĐỔI VỚI KHÁCH HÀNG VỀ NỘI DUNG TRANH CHẤP GIÚP KHÁCH HÀNG KHỞI KIỆN HAY KHÔNG KHỞI KIỆN LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ THỦ TỤC TỐ TỤNG 1.1. 1.2. 1.3. Yêu cầu khách hàng trình bày rõ ràng về nội dung tranh chấp Hỏi lại những điểm chưa rõ hoặc có mâu thuẫn Có thể đặt lại những câu hỏi cho khách hàng. 1. 2. 3. 1.1. TRAO ĐỔI VỚI KHÁCH HÀNG VỀ NỘI DUNG TRANH CHẤP 1. Tìm hiểu yêu cầu của khách hàng; 2. Nắm bắt những thông tin cần thiết mà Luật sư cần biết từ khách hàng; 3. Bước đầu có những tư vấn cho khách hàng về yêu cầu khởi kiện và căn cứ đối với yêu cầu khởi kiện. Help me ! * MỤC ĐÍCH TRAO ĐỔI Thu nhận thông tin từ khách hàng và đảm bảo xác nhận thông tin chính xác Kỹ năng đặt câu hỏi Kỹ năng tư vấn ban đầu * KỸ NĂNG THU NHẬN THÔNG TIN QHPL XÁC ĐỊNH CÂU HỎI CẦN LÀM RÕYÊU CẦU * KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI SỬ DỤNG CÂU HỎI MỞ HỎI XÁC ĐỊNH 1 THÔNG TIN BẰNG CÁC CÁCH THỨC KHÁC NHAU TẠO CƠ HỘI ĐỂ KHÁCH HÀNG TRAO ĐỔI VỚI LUẬT SƯ * KỸ NĂNG TƯ VẤN BAN ĐẦU VỀ YÊU CẦU KHỞI KIỆN THỰC TẾ Việc tư vấn cần thận trọng theo từng bước. Không nên có hứa hẹn chắc chắn LƯU Ý PHÂN TÍCH CHO KHÁCH HÀNG NHỮNG LỢI THẾ VÀ BẤT LỢI CỦA VIỆC KHỞI KIỆN PHÂN TÍCH VỀ QUYỀN KHỞI KIỆN CỦA KHÁCH HÀNG 1.2. GIÚP KHÁCH HÀNG CÓ KHỞI KIỆN HAY KHÔNG 1.2. GIÚP KHÁCH HÀNG CÓ QUYẾT ĐỊNH KHỞI KIỆN HAY KHÔNG KHÁCH HÀNG KHÔNG CÓ QUYỀN KHỞI KIỆN KHÁCH HÀNG MẤT QUYỀN KHỞI KIỆN KHÁCH HÀNG KHÔNG THỎA MÃN CÁC ĐIỀU KIỆN KHỞI KIỆN 1. 2. 3. QUYỀN KHỞI KIỆN THẨM QUYỀN THỜI HIỆU CHƯA ĐƯỢC TÒA ÁN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC TIỀN TỐ TỤNG Lưu ý 1.2. * XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỀU KIỆN KHỞI KIỆN THẨM QUYỀN CHUNG THẨM QUYỀN THEO CẤP TÒA ÁN THẨM QUYỀN THEO LÃNH THỔ Lưu ý những án mới Xác định đúng yếu tố nước ngoài K3.Đ33 BLTTDS Lưu ý Đ.52 BLDS 2005 Lưu ý 1.2. XÁC ĐỊNH THẨM QUYỀN Người có khó khăn về kinh tế được uỷ ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức xã hội chứng nhận thì có thể được toà án cho miễn nộp một phần hoặc toàn bộ số tiền về tạm ứng án phí và có thể được Toà án cho miễn nộp một phần hoặc toàn bộ án phí. NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG PHẢI NỘP ÁN PHÍ • Sự lịch sự; • Ánh mắt và sự thân thiện; • Ghi chép trong khi nghe; • Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, giọng nói, ngữ điệu • Tránh sử dụng thuật ngữ pháp lý * CÁC LƯU Ý KHÁC VIẾT ĐƠN KHỞI KIỆN CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KIỆN KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ 2. CHUẨN BỊ HỒ SƠ KHỞI KiỆN VÀ KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ 2.1. SOẠN THẢO ĐƠN KHỞI KIỆN THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 164 BLTTDS VÀ MẪU BAN HÀNH KÈM THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQHĐTP NGÀY 12/5/2006 Là những tài liệu mà nguyên đơn nộp cho toà án khi khởi kiện vụ án Hồ sơ khởi kiện thông thường gồm có: - Đơn khởi kiện; - Các tài liệu làm cơ sở cho yêu cầu của nguyên đơn; - Các tài liệu xác định tư cách chủ thể của nguyên đơn. 2.2. HỒ SƠ KHỞI KIỆN