Chuyên đề 1: Lý luận về PL trong quản lý
công
Chuyên đề 2: PL về địa vị pháp lý của các
chủ thể trong quản lý công
Chuyên đề 3: Thực hiện pháp luật PL trong
quản lý công
Chuyên đề 4: Vi phạm PL và trách nhiệm
pháp lý trong quản lý công
Chuyên đề 5: Cưỡng chế HCNN
Chuyên đề 6: Pháp chế trong quản lý công
115 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luật trong quản lý công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬT TRONG QUẢN LÝ CÔNG
PGS.TS. Lê Thiên Hương
Giới thiệu tổng quan
Chuyên đề 1: Lý luận về PL trong quản lý
công
Chuyên đề 2: PL về địa vị pháp lý của các
chủ thể trong quản lý công
Chuyên đề 3: Thực hiện pháp luật PL trong
quản lý công
Chuyên đề 4: Vi phạm PL và trách nhiệm
pháp lý trong quản lý công
Chuyên đề 5: Cưỡng chế HCNN
Chuyên đề 6: Pháp chế trong quản lý công
Chuyên đề 1
Lý luận về pháp luật
trong Quản lý Công
Nội dung
I. Khái quát chung về PL
II. Vai trò của PL trong quản lý
công
III.Các yếu tố tác động đến PL
trong quản lý công
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÁP LUẬT
Hiến pháp 1992 (2001) quy định:
“Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật và không
ngừng tăng cường pháp chế”
Tại sao NN phải quản lý XH bằng pháp luật?
Tại sao phải tăng cường pháp chế?
1. PHÁP LUẬT LÀ GÌ?
Là những quy định phải tuân theo
Là chuẩn mực để đánh giá tính hợp pháp
của hành vi con người
Là công cụ để nhà nước quản lý xã hội
Là công cụ để kiểm soát quyền lực NN
.
2. PHÁP LUẬT CÓ TỪ BAO GIỜ?
PHÁP LUẬT CÓ TỪ KHI CÓ
NHÀ NƯỚC
CHẾ ĐỘ CSNT KHÔNG CÓ
PHÁP LUẬT
CHỈ CÓ QPXH (ĐĐ, TQ, TG)
Pháp luật ra đời như thế nào?
Nhà nước thừa nhận các
QPXH đang tồn tại
chủ yếu là quy Tắc TQ
(TẬP QUÁN PHÁP)
Bằng hoạt động
sáng tạo Pháp luật: ban
hành những QĐPL mới
Khái niệm
Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự có
tính bắt buộc chung do nhà nước đặt ra
hoặc thừa nhận và bảo đảm thực hiện, thể
hiện ý chí của giai cấp cầm quyền nhằm
điều chỉnh các quan hệ xã hội, tạo lập trật
tự, ổn định phát triển xã hội
Pháp luật?
PL
Ý chí
NN
Điều kiện
KT- XH
Q
Đ
P.
A
Tư duy
Pháp lý
Xây dựng
PL
Thực hiện
PL
Đánh giá
PL
3. Bản chất của pháp luật
PL
Tính
G/c
Tính
XH
Lợi ích
NN
Lợi ích
XH
Lợi ích
cá nhân
Xử
lý
các
lợi
ích
trong
PL?
4. Thuộc
tính
của
pháp luật
a. Tính quy phạm phổ biến
b. Tính quy định chặt chẽ về
hình thức
c. Tính bảo đảm thực hiện
bởi Nhà nước
5. CHỨC NĂNG CỦA PHÁP LUẬT
Chức năng điều chỉnh các QHXH
- PL có đ/c mọi QHXH?
- PL có đ/c kịp thời QHXH?
Chức năng
giáo dục
Chức năng
bảo vệ
- Pháp luật & Chính trị
- Pháp luật & Kinh tế
- Pháp luật & Nhà
nước
- Pháp luật & Đạo đức
7. Các mối liên hệ của pháp luật
Pháp luật
Chính trị
Khác biệt
Thống nhấtTác động qua lại
Nhà nướcĐẠO ĐỨC
Kinh tế
CT là các mối quan
hệ giữa các GC của
các DT và các quốc
gia, là sự tham gia
của ND vào công
việc của NN- XH
PL là quy tắc xử
sự do NN đặt ra
hoặc thừa nhận,
được NN bảo
đảm thực hiện Chung hệ tư tưởng
Chung mục đích
Nền CT của GC cầm
quyền QĐ bản chất
và nội dung của PL
PL là một hiện
tượng CT trực tiếp Thống
Nhất
Mâu
Thuẫn
3. Đối tượng,
phương
pháp
điều chỉnh
Pháp luật
a. Đối tượng điều chỉnh
- Có ý thức và ý
chí của con người
QHXH - Cụ thể và quan trọng
- Chịu sự thể chế của PL
Yếu tố lệ thuộc
- Bản thân đối tượng ĐC
- Nhận thức của con người
b. Phương pháp điều chỉnh
Là những cách thức tác động PL lên
các QHXH để đạt được MĐ đề ra.Đặc điểm Do NN đặt ra
Được ghi nhận trong QPPL
Được NN bảo đảm thực hiện bằng
cưỡng c ế
PP mệnh lệnh PP tự định đoạt
* Các phương thức ĐCPL
- Cho phép
- Bắt buộc
- Cấm đoán
- Trao quyền
- Gợi ý
II. Vai trò của PL trong quản lý công
1. Quy định về tổ chức bộ máy NN
- Cơ cấu;
- Chức năng;
- Nhiệm vụ, quyền hạn;
- Các mối quan hệ
- Phương thức vận hành;
- Trình tự, thủ tục thành lập, sáp
nhập, giải thể.
2. Quy định về hoạt động BMNN
- Thẩm quyền của các CQNN;
- Hình thức hoạt động: Pháp lý và ít
pháp lý
- Phương pháp hoạt động: thuyết phục
và cưỡng chế
3. Quy định về Kiểm soát QLNN
- Các phương thức kiểm soát: Thanh tra,
Kiểm tra, giám sát, kiểm toán, kiểm
sát, xét xử
- Các chủ thể kiểm soát: Đảng, Nhà
nước, đoàn thể, nhân dân
- Thẩm quyền kiểm soát;
- Hệ quả pháp lý của kiểm soát.
4. Sự tham gia của XH và công dân
vào QLNN
- Các chủ thể tham gia;
- Hình thức tham gia;
- Trách nhiệm của nhà nước;
- Hệ quả pháp lý của sự tham gia;
- Những bảo đảm pháp lý cho sự tham
gia.
III. Các yếu tố tác động đến pháp luật trong QLC
1. Sự phát triển của KT thị trường
2. Quá trình xây dựng NNPQ
3. Các yếu tố truyền thống
4. Quá trình hội nhập
5. Năng lực chủ quan của hệ thống
CQNN
6. Sự lãnh đạo của Đảng
7. Trình độ dân trí
8. .
Chuyên đề 2
Pháp Luật về địa vị pháp lý của
các chủ thể trong quản lý công
NỘI DUNG
I. Địa vị pháp lý của cơ quan HCNN
II. Địa vị pháp lý của công chức HCNN
III. Địa vị pháp lý hành chính của tổ
chức XH
IV. Địa vị pháp lý hành chính của công
dân
i. C¬ quan hµnh chÝnh nhµ níc
1. Kh¸i niÖm
Lµ mét bé phËn cña bé m¸y nhµ
níc, là những bộ phận cấu thành
nên bộ máy hành pháp, do nhµ níc
thµnh lËp ra ®Ó thùc hiÖn c¸c chøc
năng qu¶n lý hµnh chÝnh nhµ níc
C¬ quan hµnh chÝnh nhµ níc
2. Đặc điểm
1. Đéc lËp t¬ng ®èi vÒ c¬ cÊu tæ chøc
2. Trùc tiÕp, gi¸n tiÕp trùc thuéc CQ quyÒn
lùc
3. Ho¹t ®éng theo giíi h¹n thÈm quyÒn
4. Chøc năng qu¶n lý hµnh chÝnh
5. Cã hÖ thèng ®¬n vÞ trùc thuéc
6. Số lượng đông đảo, tính chất phức tạp,
thống nhất
7. C¸c CQHC cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ
3. Ph©n lo¹i c¬ quan hµnh chÝnh
CQHC
cao nhÊt:
ChÝnh Phñ
CQHC ë
trung ¬ng: Bé
CQHC ë
®Þa ph¬ng:
Uû ban nh©n d©n
a. Theo vÞ trÝ
trong bé
m¸y NN
Ph©n lo¹i c¬ quan hCNN
Ph©n lo¹i c¬ quan hCNN
c. Nguyªn t¾c
tæ chøc vµ
gi¶i quyÕt
c«ng viÖc
TËp thÓ l·nh ®¹o :
ChÝnh phñ, UBND
Theo chÕ ®é thñ trëng :
CÊp Bé
Ph©n lo¹i c¬ quan hCNN
ThÈm quyÒn chung
ThÈm quyÒn chuyªn m«n
d. Ph¹m
vi
thÈm
quyÒn
Ph©n lo¹i c¬ quan hCNN
e. Ph¹m vi ho¹t ®éng
ë trung ¬ng
CÊp
Bé
ChÝnh
Phñ
ë ®Þa ph¬ng
Uû ban
nh©n d©n
c¸c cÊp
4. HÖ thèng c¬ quan hCNN
HÖ thèng c¬ quan hCNN
HÖ thèng c¬ quan hCNN
II. Cán bộ, công chức, viên chức
1. LuËt CBCC 2008 ngày 28/11/08 (hiệu lực 1/1/2010)
2. Ph¸p lÖnh CBCC n¨m 2003
3. NĐ 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/09 (hiệu lực 1/1/2010) về chức danh, số lượng, chế
độ, chính sách với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã
4. NĐ 24/2010 ngày 15/03/2010 (hiệu lực 1/05/2010 ) về tuyển dụng, sử dụng, quản lý
công chức
5. NĐ 93/2010 ngày 31/08/2010 (hiệu lực 22/10/2010 ) sửa đổi ND 24/2010 về tuyển
dụng, sử dụng, quản lý công chức
6. NĐ 21/2010/CP ngày 08/03/2010 (hiệu lực 15/03/2010 ) về quản lý biên chế công
chức
7. NĐ 18/2010/CP ngày 5/03/2010 (hiệu lực 1/05/2010 ) về đào tạo, bồi dưỡng công
chức
8. NĐ 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 (hiệu lực 15/03/2010 ) quy định những người
là công chức
C¸c văn b¶n ph¸p luËt
9. Thông tư 07/2010/TT-BNV của Bộ Nội ngày 26/07/2010 (hiệu
lực 15/09/2010 ) vụ hướng dẫn thực hiện NĐ số 21/2010/NĐ-CP
ngày 08/03/2010 về quản lý biên chế công chức
10. Thông tư 03/2007/TT-BNV của Bộ Nội ngày 22/06/2007 (hiệu
lực 16/07/2007 ) vụ về việc hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật
công chức cấp xã
..
Luật VC
Các VB hướng dẫn thi hành LVC
a. Kh¸i niÖm
Lµ công dân VN; trong biên chế, hưởng lương từ ngân
sách; được bÇu cö, phê chuẩn, bổ nhiệm ®Ó ®¶m
nhiÖm chøc vô theo nhiÖm kú trong cơ quan của
ĐCSVN, nhµ níc, tæ chøc chÝnh trÞ – x· héi ở TW,
cấp tỉnh - cấp huyện (K1 - Đ4- LCBCC 08)
Dec-25 37
1. C¸n bé Nhµ níc
Dec-25 38
b. ĐÆc ®iÓm cña c¸n bé
- Lµ những ngêi
do bÇu cö, phê
chuẩn, bổ nhiệm
ĐÆc ®iÓm cña c¸n bé
- Ho¹t ®éng theo
nhiÖm kú
Dec-25 40
ĐÆc ®iÓm cña c¸n bé
- Ho¹t ®éng mang tÝnh chÝnh
trÞ, bÞ chi phèi nhiÒu bëi
yÕu tè chÝnh trÞ
c. Ph©n lo¹i c¸n bé
* C¸c c¬ quan nhµ níc
- Ngêi do bÇu cö ®¶m nhiÖm chøc vô theo nhiÖm
kú ë trung ¬ng, cÊp tØnh, cÊp huyÖn
* Tæ chøc chÝnh trÞ – x· héi
* C¸c c¬ quan cña жng Céng s¶n VN
- C¸n bé cÊp x· (x·, phêng, thÞ trÊn)
1. BÝ th ; Phã bÝ th ®¶ng uû
2. Chñ tÞch; Phã Chñ tÞch H§ND
3. Chñ tÞch; Phã Chñ tÞch UBND
4. Chñ tÞch UBND MÆt trËn tæ quèc
5. BÝ th §oµn thanh niªn
6. Chñ tÞch Héi phô n÷
7. Chñ tÞch Héi cùu chiÕn binh
8. Chñ tÞch Héi n«ng d©n (víi x· cã Héi NDVN vµ cã ho¹t
®éng n«ng, l©m, ng, diªm nghiÖp)
2. C«ng chøc nhµ níc
a. Kh¸i niÖm
Lµ công dân VN; trong biên chế, hưởng lương từ ngân
sách; ®îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch, chøc
vô, chøc danh trong cơ quan của ĐCSVN, nhµ níc, tæ
chøc chÝnh trÞ – x· héi trung ¬ng - cấp tỉnh - cấp
huyện; c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc qu©n ®éi nh©n d©n; c«ng
an nh©n d©n; ®¬n vÞ sù nghiÖp c«ng lËp (K2 - Đ4 -
LCBCC 08)
ĐÆc ®iÓm cña c«ng chøc
1. Đîc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch
CC hoÆc ®îc giao giữ 1 c«ng vô thêng xuyªn
2. Ho¹t ®éng c«ng vô mang tÝnh chÊt qu¶n lý
nhµ níc
3. Thêi gian lµm viÖc æn ®Þnh, l©u dµi
4. Sè lîng ®«ng ®¶o nhÊt trong bé m¸y NN
C«ng
chøc
cÊp
x·
Trëng c«ng an
ChØ huy trëng qu©n sù
Văn phßng - thèng kª
ĐÞa chÝnh - x©y dùng - ®« thÞ (n«ng
nghiÖp víi x·) – m«i trêng
Tµi chÝnh - kÕ to¸n
T ph¸p - hé tÞch
Văn ho¸ - x· héi
3. Viªn chøc nhµ níc
a. Kh¸i niÖm
Lµ c«ng d©n ViÖt nam, ®îc tuyÓn dông theo vÞ
trÝ viÖc lµm, lµm viÖc trong c¸c ®¬n vÞ sù nghiÖp
c«ng lËp theo chÕ ®é hîp ®ång, hëng l¬ng tõ
quü l¬ng cña ®¬n vÞ sù nghiÖp c«ng lËp theo
quy ®Þnh cña ph¸p luËt
b. ĐÆc ®iÓm cña viªn chøc
1. Đîc tuyÓn dông theo vÞ trÝ viÖc lµm theo chÕ ®é
hîp ®ång (GV, BS, NCV.)
2. Lµm viÖc trong ®¬n vÞ sù nghiÖp c«ng lËp
(Trêng häc, bÖnh viÖn, viÖn nghiªn cøu)
3. Nguån l¬ng: ng©n s¸ch nhµ níc vµ thu cña CQ
4. Ho¹t ®éng nghÒ nghiÖp (ko ph¶i ho¹t ®éng c«ng
vô)
c. Ph©n lo¹i viªn chøc
- Căn cø vµo chøc danh nghÒ nghiÖp
* VC h¹ng I: (t¬ng ®¬ng ng¹ch CVCC)
* VC h¹ng II: (t¬ng ®¬ng ng¹ch CVC)
* VC h¹ng III: (t¬ng ®¬ng ng¹ch CV)
* VC h¹ng IV: (t¬ng ®¬ng ng¹ch c¸n sù vµ ng¹ch nh©n
viªn)
Ph©n lo¹i viªn chøc
* Viªn chøc l·nh ®¹o, chØ huy
- Căn cø vµo vÞ trÝ c«ng t¸c
* Viªn chøc chuyªn m«n, nghiÖp vô
3. PL về quyền, nghĩa vụ của CB, CC
Nghĩa vụ của cán bộ, công chức đối với Đảng, Nhà
nước và nhân dân
Nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thi hành
công vụ
Nghĩa vụ của cán bộ, công chức là người đứng đầu
Quyền của cán bộ, công chức được bảo đảm các
điều kiện thi hành công vụ
Quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các
chế độ liên quan đến tiền lương
Quyền của cán bộ, công chức về nghỉ ngơi
Các quyền khác của cán bộ, công chức
Đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức
Những việc cán bộ, công chức không được làm
4. PL về quản lý, sử dụng CB, CC
1. Tuyển dụng
2. Sử dụng
3. Đánh giá
4. Khen thưởng
5. Kỷ luật
6. Chấm dứt công vụ
Tr¸ch nhiÖm Kû luËt CBCC
1. ĐÆc ®iÓm
- C¬ së cña TNKL: hµnh vi vi ph¹m kû luËt
- Chñ thÓ cña TNKL: CBCC
- Giữa ngêi cã thÈm quyÒn ra QĐKL vµ CBCC
bÞ kû luËt cã quan hÖ trùc thuéc
- TNKL ®îc ¸p dông ®ång thêi víi c¸c d¹ng
tr¸ch nhiÖm ph¸p lý kh¸c (hinh sù, hµnh
chính)
5. C¸c hinh thøc Kû luËt CBCC
a. Hinh thøc kû luËt ®èi víi c¸n bé
- KhiÓn tr¸ch
- C¶nh c¸o
- C¸ch chøc: chØ ¸p dông víi c¸n bé ®îc phª
chuÈn giữ chøc vô theo nhiÖm kú
- B·i nhiÖm
C¸c hInh thøc Kû luËt CBCC
b. Hinh thøc kû luËt ®èi víi c«ng chøc
- KhiÓn tr¸ch
- C¶nh c¸o
- H¹ bËc l¬ng
- Gi¸ng chøc: víi CC l·nh ®¹o, qu¶n lý
- C¸ch chøc: víi CC l·nh ®¹o, qu¶n lý
- Buéc th«i viÖc
III. Địa vị pháp lý- hành chính của tổ chức CT-XH
1. Khái niệm
Tổ chức CT-XH là một tổ chức nhân dân hình thành
trên cơ sở bình đẳng, tự nguyện, tự quản của các
thành viên nhằm thỏa mãn những lợi ích và nguyện
vọng của nhân dân lao động, thu hút họ vào quản lý
các công việc của Nhà nước và xã hội.
2. Đặc điểm
- Hình thành trên cơ sở tự nguyện,
tự quản của các thành viên nhằm
thỏa mãn lợi ích của các thành
viên, của xã hội.
- Hoạt động trên cơ sở thuyết
phục, giáo dục và các biện pháp
tác động xã hội, không mang tính
cưỡng chế Nhà nước.
Các quyết định của các tổ chức CT-XH
chỉ có hiệu lực nội bộ, trừ một số trường
hợp PL quy định khác.
- Quan hệ giữa các thành viên dựa trên
nguyên tắc bình đẳng.
- Tài sản của TCXH do sự đóng góp của
các thành viên, do hoạt động sản xuất
kinh doanh của các tổ chức đó, các
nguồn tài trợ khác nhau của Nhà nước,
tổ chức phi chính phủ ở trong và ngoài
nước.
3. Phân loại (theo vị trí trong HTCT)
a. Đảng chính trị là tổ chức chính trị, có
cương lĩnh, đường lối và đóng vai trò
quan trọng trong hệ thống chính trị.
b. Các tổ chức chính trị- xã hội
c. Các hội quần chúng trong các ngành
kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật,
thể thao và quốc phòng (theo tiêu
chuẩn nghề nghiệp).
d. Các cơ quan xã hội được hình thành
theo sáng kiến của Nhà nước và không
có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hoạt động
dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nhà nước.
3. Phân loại (theo phạm vi)
- Hội có phạm vi hoạt động cả nước
hoặc liên tỉnh;
- Hội có phạm vi hoạt động trong
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Hội có phạm vi hoạt động trong
huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh;
- Hội có phạm vi hoạt động trong xã,
phường, thị trấn.
4. Sự điều chỉnh của pháp luật đối với hoạt động
của các tổ chức xã hội
a. Thẩm quyền cho phép thành lập
hội
b. Hội tự giải thể
c. Hội bị giải thể
b. Hội tự giải thể
Hội tự giải thể trong các trường hợp sau:
- Hết thời hạn hoạt động;
- Theo đề nghị của quá 1/2 tổng số hội viên
chính thức;
- Mục tiêu đã hoàn thành.
c. Hội bị giải thể
- Hội không hoạt động liên tục 12 tháng;
- Khi có nghị quyết của Đại hội về việc giải thể
mà Ban lãnh đạo hội không chấp hành;
- Hoạt động của hội vi phạm PL nghiêm trọng.
5. Vai trò của tổ chức xã hội trong
QLHCNN
T/c
XH
CQ
HCNN
Tổ chức bộ máy NN
Xây dựng, ban hành PL
K. tra, g. sát thực hiện PL
IV. Địa vị pháp lý- hành chính của công dân
1. Khái niệm
Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là người có quốc
tịch Việt Nam
2. Các quyền, tự do, nghĩa vụ
của công dân trong QLHCNN
C¸c quyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n
®îc chia lµm 3 nhãm:
- QuyÒn vµ nghÜa vô cña c«ng d©n trong lÜnh
vùc hµnh chÝnh-chÝnh trÞ.
- C¸c quyÒn vµ nghÜa vô cña c«ng d©n trong
lÜnh vùc kinh tÕ, v¨n ho¸-x· héi.
- C¸c quyÒn, tù do c¸ nh©n cña c«ng d©n.
Chuyên đề 3
Thực hiện Pháp Luật
trong Quản lý công
Là quá trình hoạt động có mục đích làm cho
những QĐ của Pháp luật đi vào cuộc sống, trở
thành những hành vi thực tế, hợp pháp của các
chủ thể Pháp luật
I. Khái niệm
ĐẶC ĐIỂM
- Là hình thức để thực hiện các chức năng, nhiệm
vụ của nhà nước
- Là hành vi hợp pháp của chủ thể Pháp luật
- Là giai đoạn quan trọng của cơ chế điều
chỉnh Pháp luật
- Do nhiều chủ thể khác nhau tiến
hành bằng nhiều cách thức khác nhau
2. CÁC
HÌNH
THỨC
THỰC
HIỆN
PHÁP
LUẬT
TUÂN THỦ PHÁP LUẬT
Không làm những gì PL cấm
THI HÀNH PHÁP LUẬT
Phải làm những gì PL qui định
SỬ DỤNG PHÁP LUẬT
Được làm những gì PLcho phép
ÁP DỤNG PHÁP LUẬT
(đặc biệt)
1. Khái niệm
ADPL là hoạt động mang tính tổ chức,
quyền lực NN được thực hiện thông
qua các CQNN, người có thẩm quyền
theo trình tự, thủ tục do PL quy định,
nhằm cá biệt hóa những quy phạm PL
vào các trường hợp cụ thể đối với
cá nhân, tổ chức cụ thể.
II. ÁP DỤNG PHÁP LUẬT
2. ĐẶC ĐIỂM
Là hoạt động mang tính
tổ chức quyền lực NN
Được thực hiện theo
một thủ tục nhất định
Là hoạt động điều chỉnh
cá biệt, cụ thể đối với
các QHXH
Là hoạt động có tính
sáng tạo
Do CQNN hoặc cá nhân
được trao quyền tiến hành.
Theo ý chí đơn phươ g
của CQNN có thẩm quyền
Có tính bắt buộc đối với
chủ thể bị áp dụng
QĐ ADPL được bắt buộc
thực hiện bằng cưỡng chế
NN
CÁC
TRƯỜNG
HỢP
ADPL
Để áp dụng các biện pháp cưỡng chế NN
Khi có TC về quyền và nghĩa
vụ mà các bên CT không thể
tự giải quyết được
Để làm phát sinh, thay đổi hoặc
Chấm dứt QHPL
Trong một số QHPL mà NN
thấy cần phải tham gia
4. Các giai đoạn
ADPL
a. Phân tích đánh giá đúng, chính xác các tình tiết,
Hoàn cảnh, điều kiện của sự việc thực tế đã xảy ra
- Xác định đặc trưng pháp lý của sự việc
- Xác định chủ thể có thẩm quyền ADPL
- Nghiên cứu khách quan, đầy đủ tình tiết,
điều kiện của sự việc
- Tuân thủ các QĐ mang tính thủ tục
b. Lựa chọn QPPL phù
hợp
- Lựa chọn đúng QPPL được trù tính cho
trường hợp cần áp dụng
- Nhận thức đúng, chính xác nội dung, tư tưởng
của QPPL về vấn đề đó
- Xác định tính chính xác của QPPL đã lựa chọn
- Xác định hiệu lực của QPPL lựa chọn
c. Ban hành QĐ ADPL
Có cơ sở pháp lý
Có cơ sở thực tế
Hình thức văn bản
d. Tổ chức thực hiện QĐ ADPL
Yêu cầu
Chuyên đề 4
Vi phạm pháp luật và
trách nhiệm pháp lý trong Quản lý
công
Là hành vi do CN hay tổ chức thực hiện một
cách cố ý hoặc vô ý xâm phạm các QHXH
được PL điều chỉnh, bảo vệ và theo QĐ của
PL phải bị xử lý bằng các biện pháp TNPL
I. VI PHẠM PHÁP LUẬT
1.
KHÁI
NIỆM
ĐẶC ĐIỂM
VPPL
Là hành vi của cá nhân, tổ chức
Có tính
trái PL
Làm những gì mà PL cấmKhông làm những gì mà PL yêu cầuSử dụng quyền mà PL trao cho
nhưng vượt quá giới hạn
Có lỗi
Hành vi theo QĐ của
PL phải bị trừng phạt
3. Cấu thành
VPPL
Mặt khách quan
Khách thể
Mặt chủ quanChủ thể
Là những dấu
hiệu bên ngoài
của VPPL
Hành vi trái PL
Hậu quả
Mối QH giữa HV và HQ
Là những QHXH được PL bảo vệ nhưng
bị HV VPPL xâm hại
Là những biểu hiện
tâm lý bên trong
Lỗi Động cơ
Mục đích
Là CN, TC thực
hiện HV VPPL
3.
Các loại
VPPL
Tội phạm
Vi phạm hành chính
Vi phạm dân sự
Vi phạm kỷ luật
Vi phạm công vụ
II/ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ
TRÁCH NHIỆM
TÍCH CỰC
Chức
trách,
bổn
phận,
TIÊU CỰC
Hậu
quả
bất
lợi
Là TN của các CT VPPL trước NN, thể hiện
mối quan hệ đặc biệt giữa NN với chủ thể
VPPL được các QPPL xác lập và điều chỉnh.
ĐẶC ĐIỂM
Cơ sở thực tế của TNPL:
Là hành vi VPPL
Cơ sở pháp lý: QĐ do CQ NN
hoặc người có thẩm quyền
Các biện pháp TNPL: Là biện
pháp cưỡng chế NN đặc thù
TRÁCH NHIỆM
PHÁP LÝ
TRÁCH NHIỆM
CÔNG VỤ
Các loại TNPL
XI. Tr¸ch nhiÖm c«ng vô
1. Kh¸i niÖm
Lµ mét lo¹i tr¸ch nhiÖm ph¸p lý, lµ tr¸ch
nhiÖm cña c¬ quan nhµ níc, CBCCVC vÒ
hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt cña minh g©y
thiÖt h¹i trùc tiÕp vÒ vËt chÊt, quyÒn tù do,
lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n, tæ chøc
Tr¸ch nhiÖm c«ng vô
2. ĐÆc ®iÓm
- Áp dông theo thñ tôc tè tông hµnh chÝnh hoÆc thñ tôc
hµnh chÝnh do CQHC hoÆc Toµ Hµnh chÝnh
- Môc ®Ých: lo¹i trõ VPHC trong lÜnh vùc QLHCNN,
b¶o vÖ ph¸p chÕ, trËt tù QLNN
- Lµ hành vi cã lçi: Lçi cè ý và v« ý
- Hµnh vi bÞ truy cøu tr¸ch nhiÖm c«ng vô ph¶i lµ hµnh
vi g©y thiÖt h¹i thùc tÕ
Chuyên đề 5:
Cưỡng chế
Hành chính nhà nước
I. KHÁI NIỆM CƯỠNG CHẾ HÀNH CHÍNH
Là tổng hợp các biện pháp mà NN thông qua
CQNN, người có thẩm quyền áp dụng để tác
động lên tâm lý, tư tưởng, tình cảm và hành vi
của công dân, cán bộ, công chức, viên chức,
tác động tới hoạt động của các cơ quan NN, tổ
chức XH, tổ chức kinh tế, buộc họ thực hiện các
nghĩa vụ pháp lý nhằm mục đích phòng ngừa,
ngăn chặn những hành vi vi phạm PL, đảm bảo
pháp chế, kỷ luật trong quản lý hành chính NN
và xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức vi phạm
PL
ĐẶC ĐIỂM
- CCHC do CQ quản lý hành chính NN áp dụng
- Chủ thể có thẩm quyền áp dụng CCHC và chủ
thể bị áp dụng CCHC không nằm trong QH trực
thuộc trên dưới về tổ chức, mà chỉ có QH kiểm
tra, giám sát.
- CCHC là sự cưỡng bức, bắt buộc công dân,
hay tổ chức NN, tổ chức XH, tổ chức kinh tế
phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý được quy
định bởi PLHC, và nằm ngoài phạm vi nội bộ
của cơ quan, ngành.
- CCHC được áp dụng theo trình tự do các quy
phạm thủ tục của Luật HC quy định
- CCHC được áp dụng nhằm: ngăn ngừa những
VPPL; trừng phạt người vi phạm theo trình tự
xử lý HC; đảm bảo trật tự trong các trường hợp
khẩn cấp khi chưa xảy ra VPPL
Yªu cÇu khi ¸p dông cìng chÕ
1. ChØ ¸p dông trong trêng hîp cÇn thiÕt
2. CÇn lùa chän biÖn ph¸p cìng chÕ hiÖu qu¶ nhÊt
3. Khi cìng chÕ cÇn chó ý ®Æc ®iÓm cña ®èi tîng
4. ChØ ¸p dông cìng chÕ theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt
5. Khi cìng chÕ h¹n chÕ ®Õn møc thÊp nhÊt thiÖt h¹i
CÁC
BIỆN
PHÁP
CCHC
BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
Kiểm tra giấy tờ, hộ tịch, hộ khẩu,
hàng hoá, hành lí.
Ngăn cấm hoặc hạn chế đi lại
Trưng dụng tài sản bắt buộc của
công dân
Đưa vào cơ sở c