Lý luận dạy học

Sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kĩ thuật để hình thành, củng cố, hệ thống hóa và kiểm tra tri thức, kĩ năng, kĩ xảo ở học sinh

ppt12 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lý luận dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM 7LÝ LUẬN DẠY HỌCNHÓM PHƯƠNG PHÁP DÙNG LỜIPHƯƠNG PHÁP TRỰC QUANNHÓM PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNHLý luận dạy học Nhóm 7PHÂN LOẠIPHƯƠNG PHÁP TRỰC QUANSử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kĩ thuật để hình thành, củng cố, hệ thống hóa và kiểm tra tri thức, kĩ năng, kĩ xảo ở học sinh.Lý luận dạy học Nhóm 7Là nhóm các phương pháp huy động các giác quan của học sinh tham gia vào quá trình nhận thức làm cho việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng và việc ghi nhớ trở nên cần thiết hơn.Phương pháp trực quanLý luận dạy học Nhóm 7Nếu tổ chức không hợp lý sẽ làm cho học sinh:Phân tán sự chú ýThiếu tập trungMất thời gianPhương pháp trực quanLý luận dạy học Nhóm 7Quá lạm dụng phương tiện trực quan:Phá vỡ logic khoa học của bài họcHạn chế sự phát triển năng lực trừu tượng của tư duy học sinh.Lý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp trực quanPhối hợp lời nói với sử dụng phương tiện trực quanLời nói của giáo viên đóng vai trò chủ đạo, hướng dẫn sự quan sát và chỉ đạo suy nghĩ của trò để đi tới kết luận đúng đắn, hợp lí.Lý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp trực quanGiáo viên cần chú ý tới tính chất của nội dung nghiên cứu, trình độ lĩnh hội cần đạt tới, thời gian cho phép, kĩ năng quan sát suy luận của học sinh mà lựa chọn phương pháp.Lý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp trực quanDùng ngôn ngữ đơn giản để phát biểu câu hỏiMỗi lần chỉ hỏi một câuHỏi câu hỏi mởCâu hỏi đặt ở mức hiểu biết của học sinhLý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp đàm thoạiPHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI Giáo viên đặt ra một hệ thống câu hỏi, trò lần lượt trả lời, có thể trao đổi qua lại, tranh luận với nhau và cả giáo viên, qua đó lĩnh hội được nội dung bài họcLý luận dạy học Nhóm 7Hỏi thêm khi có khả năng nhiều câu hỏi.Luôn khích lệ học sinh.Lắng nghe học sinhNếu học sinh không trả lời phải xem lại câu hỏi.Lý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp đàm thoạiGiáo viên cần chú ý !Vận dụng không khéo phương pháp đàm thoại:Làm mất thời gianảnh hưởng đến kế hoạch dạy họcKhông thu hút được toàn bộ lớp họcLý luận dạy học Nhóm 7Phương pháp đàm thoạiXin cảm ơn !Nhóm 7
Tài liệu liên quan