Yêu cầu ND của một bài học
- Tính trọn vẹn, tính logic, tính hệ thống
- ND xác định, vừa sức, hiện đại
- Nhiệm vụ G.dục G.d-ỡng rõ ràng,
- Phù hợp với tâm sinh lý HS
- Phù hợp với điều kiện giáo dục
Yêu cầu ND của một bài học
- Tính trọn vẹn, tính logic, tính hệ thố
7 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lý luận dạy học tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý luận dạy học tin học
Sách giáo khoa
Sách giáo Viên
Tμi liệu tham khảo
Ch−ơng trình
Kế hoạch dạy
học bộ môn
Kế hoạch
năm học
Kế hoạch
từng tiết học
Sách giáo khoa
Yêu cầu ND của một bμi học
- Tính trọn vẹn, tính logic, tính hệ thống
- ND xác định, vừa sức, hiện đại
- Nhiệm vụ G.dục G.d−ỡng rõ rμng,
- Phù hợp với tâm sinh lý HS
- Phù hợp với điều kiện giáo dục
Yêu cầu ND của một bμi học
- Tính trọn vẹn, tính logic, tính hệ thống
- ND xác định, vừa sức, hiện đại
- Nhiệm vụ G.dục G.d−ỡng rõ rμng,
- Phù hợp với tâm sinh lý HS
- Phù hợp với điều kiện giáo dục
Đại học S− Phạm huế - 2005
Mục tiêu DH
2
1
Dự kiến cải
tiến
Tμi liệu tham
khảo
Các bμi tập vận dụng vμ
rèn luyện
T/B dạy học cần
dùngĐề tμi dạy
Thời
gianTiết thứ
Lý luận dạy học tin học
- Nghiên cứu kỹ ch−ơng trình Tin học đã đ−ợc quy định sẽ dạy vμ các tμi liệu có liên quan.
- Nắm vững các chỉ thị, h−ớng dẫn về môn học, xem đây lμ nhiệm vụ bắt buộc.
- Nghiên cứu tình tình trang thiết bị phục vụ dạy học của nhμ tr−ờng.
- Nghiên cứu tình hình lớp học (trình độ, tinh thần, kỹ năng, kỹ xảo...).
- Nghiên cứu bản phân phối các giờ dạy của bộ Giáo dục
Toμn bộ K.hoạch lμm việc
Thầy
Trò Soạn giáo án
G.Dục P.TriểnG.D−ỡng
- Lμ một Q.trình L.động nghiêm túc, sáng tạo
- Thể hiện sự suy nghĩ, chuẩn bị, tinh thần
thái độ trách nhiệm, trình độ KT vμ K.năng SP
Yêu cầu xác định
- HS lĩnh hội K.thức, K.năng gì?
- Cách thức chiếm lĩnh KT, KN đó?
- Tổ chức cho HS HĐ nh− thế nμo?
- KQ HS thể hiện sau khi học (K.tra)?
Đại học S− Phạm huế - 2005
Lý luận dạy học tin học
* Khái niệm:
* Xác định các yếu tố kiến thức cấu thμnh:
ND của bμi học
Y.Tố KT 1
.
Y.Tố KT 2
Y.Tố KT 3
Y.Tố KT n
- Mỗi yếu tố phải có tính trọn vẹn, độc lập t−ơng đối,
- Vai trò vị trí của các yếu tố lμ khác nhau
- Giữa các yếu tố có một mối quan hệ biện chứng:
+ Hợp thμnh
+ Nguyên nhân-kết quả
+ Chung-riêng
+ Cái vận dụng
- Phân tích đúng cấu trúc logic ND sẽ cho phép xác
định đ−ợc tiến trình xây dựng hay nghiên cứu chiếm
lĩnh ND kiến thức của bμi học theo ý đồ của tác giả.
- trật tự sắp xếp một cách logic các yếu tố kiến thức cấu thμnh một bμi học
- Vai trò, vị trí của mỗi yếu tố K.thức vμ mối quan hệ biện chứng giữa các yếu tố đó
* Các quy −ớc mã hoá mối quan hệ:
+ Suy diễn
+ Quy nạp
+ Tuần tự
B
B
B
A
A
A
B lμ cái sau A
A suy ra B
A vận dụng vμo B
A B
A B
A B
A B
B thμnh phần của A
B tr−ờng hợp riêng
B suy diễn từ A
B quy nạp từ A
Đại học S− Phạm huế - 2005
Gõ vμo đúng cú pháp câu
lệnh sau dấu mời
Lý luận dạy học tin học
Ph−ơng thức giao diện Ng−ời-Máy
- Dòng lệnh (hệ điều hμnh MS-DOS)
- Đồ hoạ (Hệ điều hμnh Windows)
Với giao diện dòng lệnh:
Quy tắc thực hiện lệnh
của MS-DOS
Đ−ờng dẫn
C:\TM1\TM2\ ...
Đối t−ợng lệnh
Tên File
Nhấn Enter để
thực hiện lệnhCó hoặc không
các tham số lệnh
/s; /p; /f ...
Tên TM
Tên_Lệnh
Đại học S− Phạm huế - 2005
Cho một hình ảnh trực quan
Tiến trình tổ chức dạy học
Lý luận dạy học tin học
Xác định tiến
trình dạy học
sự suy nghĩ tìm cách
trả lời tốt nhất các VĐ
- Kiểm tra, ôn tập hay bồi bổ thêm cái gì vμ nh− thế nμo, để đảm
bảo cho học sinh có trình độ kiến thức xuất phát cần thiết?
- Lμm thế nμo để đề xuất đ−ợc vấn đề, đ−a học sinh vμo tình huống
có vấn đề (tức lμ định h−ớng nhiệm vụ nhận thức cho học sinh)?
- Lμm thế nμo để lôi cuốn học sinh tham gia giải quyết vấn đề (thực
hiện nhiệm vụ nhận thức); định h−ớng hμnh động nhận thức của
học sinh nh− thế nμo?
Việc xác định ph−ơng pPDH cụ thể cho một nội dung bμi học cũng có nghĩa lμ
- Phải định rõ ph−ơng tiện truyền đạt thông tin (lời nói, bảng đen, sách giáo khoa, thí nghiệm, đồ
dùng trực quan...);
- Xác định mức độ hoạt động tự lập của học sinh (giáo viên trình bμy, học sinh tự lực hμnh động
để đáp ứng yêu cầu đặt ra, học sinh phải ghi nhận, tái tạo theo cái có sẵn hay đòi hỏi học sinh
phải tham gia tìm tòi, phát hiện, giải quyết vấn đề);
- Định rõ trình tự lôgic của hμnh động dạy vμ học (bao gồm cả cách sử dụng ph−ơng tiện dạy
học, tiến hμnh thí nghiệm, trình bμy bảng...).
Mã hoá hoạt động dạy của giáo viên vμ hoạt động học của học sinh
Hoạt động của giáo viêni
Hoạt động của học sinhi
Ghi lên sơ đồ cấu trúc logic nội dung
Đại học S− Phạm huế - 2005
Ví dụ
Lý luận dạy học tin học
Đại học S− Phạm huế - 2005
Việc GQ mọi bμi toán, mọi VĐ bằng
MTĐT đều có thể quy về các khối hμnh
động thuộc 3 cấu trúc điều khiển cơ bản
Rẽ nhánh
Tuần tự
Lặp
Bμi toán
Input: Nhận a, b, c
Output: Thông báo KQ kiểm tra
a b
c
?
ý t−ởng giải thuật
- Sắp xếp: a<=b<=c
- Tính giá trị biểu thức logic: c<(a+b)
CL rẽ nhánh dạng khuyết
IF B THEN C
CL rẽ nhánh dạng đủ
IF B THEN C1 ELSE C2
Từ khoá
IF, THEN
Câu lệnh
C
BTĐK
B
Sơ đồ
giải thuật
Ví dụ Diễn tả ĐK Câu lệnh ghép
Begin
End;
Bμi toán XP
Giải PT bậc 2
Đơn
=, >, , =
Phức
AND, OR, NOT
Ví dụ
SGK 1994
Từ khoá
IF, THEN
Câu lệnh
C
BTĐK
B
Sơ đồ
giải thuật
Lý luận dạy học tin học
Đại học S− Phạm huế - 2005
Các Ví dụ
Ví dụ 1 Ví dụ 2 Ví dụ 3
Nếu thì Nếu thì , nếu không thì
Câu lệnh IF-THEN
Dạng thiếu IF THEN ; Dạng đủ IF THEN ELSE ;
ĐK: biểu
thức quan
hệ hay
logic
CL: câu
lệnh của TP
ĐK sẽ đ−ợc
tính vμ KT:
- T: T/h
- F: bỏ qua
ĐK: biểu
thức quan
hệ hay
logic
CL1, CL2:
câu lệnh
của TP
SGK 2004
ĐK sẽ đ−ợc tính vμ KT:
- T: T/h CL1
- F: T/h CL2
Sơ đồ
thiếu
Sơ đồ đủ
Ví dụ Ví dụCâu lệnh ghép: BEGIN END;
Một số Ví dụ