Biết và hiểu được các khái niệm cơ bản, kiến thức
đại cương về phương pháp dạy học, cụ thể là
phương pháp dạy học môn Tin học.
Hiểu và vận dụng được các kiến thức về: Hệ thống
dạy học, mô hình dạy học tin học tổng quát (ICT
Didactic Relation Model), quá trình tiếp nhận tri thức,
mô hình Bloom, các bước tổ chức dạy học, các
phương pháp dạy học truyền thống, tích cực vào
hoạt động dạy và học.
Hiểu được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc
kiểm tra đánh giá kết quả trong hoạt động dạy và học.
Biết được toàn bộ cấu trúc và nội dung kiến thức tin
học của khối Trung học Phổ thông
45 trang |
Chia sẻ: thuychi16 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý Luận Phương Pháp Dạy Học
Tin Học 1
Nguyễn Khắc Văn
vannk@hcmup.edu.vn
2Phương Pháp Dạy Học 01
LÝ LUẬN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TIN HỌC I
Nguyễn Khắc Văn
Email: vannk@hcmup.edu.vn
Website: www.2learner.edu.vn/ACels
3Tổng Quan Quy Trình Học Tập
PPHD01 Intel
TTTH PPDH02 Good
Teacher
10
phút
4Tổng Quan Quy Trình Học Tập
Good
Teacher
10
phút
"Nếu cho tôi con cá và tôi sẽ có cá ăn trong ngày.
Nếu dạy tôi cách câu cá, tôi sẽ có cá ăn suốt đời."
Đây chính là triết lý dành cho một người thầy giỏi.
5PPDH01
Chi Tiết Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần
6Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
HK1 2015-2016
1. Tên học phần: LÝ LUẬN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TIN HỌC 1.
2. Giảng viên thực hiện: Ths. Nguyễn Khắc Văn.
3. Số đơn vị học trình: 5.
4. Trình độ: Sinh viên chuyên ngành Sư Phạm
5. Phân bổ thời gian:
Lý thuyết: 45 tiết (3 đvht).
Thực hành SP: 30 tiết (2 đvht).
6. Điều kiện tiên quyết:
Môn tiên quyết: Tâm lý học 1 – 2 (TLH), Giáo dục
học 1 – 2 (GDH).
Môn bổ trợ: Lập trình nâng Cao (LTNC), Cơ sở dữ
liệu (CSDL), Nhập môn mạng máy tính (MMT).
7Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần
MỤC TIÊU
Về kiến thức
Biết và hiểu được các khái niệm cơ bản, kiến thức
đại cương về phương pháp dạy học, cụ thể là
phương pháp dạy học môn Tin học.
Hiểu và vận dụng được các kiến thức về: Hệ thống
dạy học, mô hình dạy học tin học tổng quát (ICT
Didactic Relation Model), quá trình tiếp nhận tri thức,
mô hình Bloom, các bước tổ chức dạy học, các
phương pháp dạy học truyền thống, tích cực vào
hoạt động dạy và học.
Hiểu được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc
kiểm tra đánh giá kết quả trong hoạt động dạy và học.
Biết được toàn bộ cấu trúc và nội dung kiến thức tin
học của khối Trung học Phổ thông.
8Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần
MỤC TIÊU
Về kĩ năng
Xây dựng được một bộ hồ sơ bài dạy có chất lượng
(bao gồm kịch bản dạy học, giáo án, hệ thống bài tập,
bài kiểm tra,v.v.) phục vụ quá trình dạy học.
Dạy học chính xác và đạt hiệu quả trong giờ học lý
thuyết cũng như thực hành.
Sử dụng hiệu quả các loại phương tiện thiết bị trong
dạy học : bảng phấn, máy chiếu, các đồ dùng dạy học
có sẵn trong trường học.
Một bộ hồ sơ bài dạy bao gồm đầy đủ các thông tin
theo yêu cầu của một bộ hồ sơ mẫu.
Một hoạt động thực hành giảng dạy đối với mỗi
sinh viên (theo bài đã soạn).
Sản phẩm dự kiến đạt được sau khóa học:
9Kế Hoạch – Nội Dung Học Phần
NHIỆM VỤ - TÀI LIỆU
HỌC TẬP – TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ
Nhiệm vụ của sinh viên:
Tham gia học lý thuyết và tham gia đầy đủ các buổi
thực hành sư phạm.
Tài liệu học tập:
Giáo trình biên soạn:
Các bài giảng điện tử của giảng viên.
Tài liệu tham khảo:
Giáo trình phương pháp dạy học môn Tin học (Trần
Văn Hạo, Lê Đức Long – 2007).
Sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 10, 11, 12
(Hồ Sĩ Đàm (chủ biên) – Nhà xuất bản Giáo dục,
2010)
Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Thực hành SP và đồ án môn học: 50%.
Lý thuyết: 50%.
10
PPDH01
Nội Dung Chi Tiết Học Phần
11
Nội Dung Chi Tiết Học Phần
Chương 1 : Mở đầu
1.1 Đại cương về phương pháp dạy học bộ môn
1.1.1 Khái niệm phương pháp dạy học bộ môn.
1.1.2 Mô hình dạy học Tin học tổng quát.
1.1.3 Hệ thống dạy học.
1.1.4 Các bước tổ chức dạy học trên lớp (Dạy học truyền thống).
1.1.5 Những thành tố cơ bản của phương pháp dạy học bộ môn.
1.1.6 Kịch bản dạy học và chuẩn bị kế hoạch giảng dạy.
1.2 Những nhiệm vụ của môn phương pháp dạy học Tin học
1.2.1 Nhiệm vụ khoa học.
1.2.2 Nhiệm vụ môn phương pháp dạy học Tin học như một nghiệp vụ.
12
Nội Dung Chi Tiết Học Phần
Chương 2 : Các phương pháp dạy học truyền thống, tích cực và Một
số kỹ thuật dạy học bộ môn
2.1 Phương pháp dạy học truyền thống
2.1.1 Nhóm các phương pháp dùng lời.
2.1.2 Nhóm các phương pháp trực quan.
2.1.3 Nhóm các phương pháp thực hành.
2.1.4 Lựa chọn phương pháp dạy học bộ môn.
2.2 Các loại bài dạy của môn Tin học
2.2.1 Bài dạy lí thuyết/kiến thức.
2.2.2 Bài dạy thực hành/kĩ năng.
13
Nội Dung Chi Tiết Học Phần
Chương 3 : Nội dung và chương trình môn Tin học trong trường phổ
thông
3.1 Nội dung môn Tin học
3.1.1 Cung cấp những khái niệm cơ bản về thông tin.
3.1.2 Góp phần phát triển tư duy thuật toán.
3.1.3 Rèn luyện khả năng phân tích bài toán và kĩ năng lập trình.
3.1.4 Dạy học hệ điều hành (HĐH) và một số phần mềm ứng dụng, tiện
ích.
3.1.5 Cung cấp kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu (CSDL) và hệ quản trị
CSDL (DBMS).
3.2 Chương trình môn Tin học trong trường phổ thông
3.2.1 Vai trò, vị trí, ý nghĩa của môn học. Mục tiêu dạy học môn Tin học ở
bậc. học phổ thông và cấp trung học phổ thông.
3.2.3 Chương trình tin học trong trường THPT.
14
Nội Dung Chi Tiết Học Phần
Chương 4: Dạy học với chương trình Tin học (*)
4.1. Những vấn đề trọng tâm của chương trình dạy học Tin học lớp (*).
4.2. Những điểm khó trong chương trình dạy học Tin học lớp (*).
4.3. Môi trường cài đặt, thử nghiệm và thực hành chương trình lớp (*).
4.4 Xây dựng và giải hệ thống bài tập, bài thực hành của chương trình
lớp (*).
4.5 Định hướng kiểm tra đánh giá.
(*) 10, 11, 12
15
PPDH01
Phương Pháp Học Tập Đề Nghị
To be Success
16
Phương Pháp Học Tập
01. Thời gian đầu tư
học tập
- Tại lớp – tỉ lệ 1 (vd. 3
tiết)
- Tự học/tự nghiên
cứu - tỉ lệ 2 (vd. 6 tiết)
02. Làm việc theo
nhóm/theo cặp
- Lịch làm việc, phân
công cụ thể
- Tích cực thảo luận
nhóm
03. Sử dụng đề cương
chi tiết
- Đọc đề cương, tài liệu
(nếu có) trước khi học tại
lớp
- Thực hiện bài tập/thực
hành ngay sau khi học
tại lớp
04. Sử dụng tài liệu học
tập
- Đọc giáo trình, tài liệu
tham khảo, SGK/SGV
- Tìm kiếm thông tin
tham khảo trên Internet
17
PPDH01
Kiểm Tra/Đánh Giá – Yêu Cầu – Tài Nguyên
Môn Học
18
Kiểm Tra Đánh Giá
Requirements
Qui ước khoá học
Thực hành giảng dạy cuối học kì
Thi lý thuyết cuối học kì
Đồ án môn học
Câu hỏi thảo luận tại lớp.
Handout (01, 02).
Bài tập thực hành.
Phân nhóm (4 - 5 sinh viên),
làm việc theo ngày - kiểm tra
định kỳ.
Điều kiện
Điều kiện
Given Class
Đồ án môn học nộp theo nhóm, định kỳ 3 ngày một
lần – có điểm cộng cho bài làm tốt (tối đa 1đ ts).
3đ - 30% ts điểm
(Hồ sơ bài dạy).
5đ - 50% ts điểm.
(Depend on each class)
3đ - 30% ts điểm
19
Nguồn Tài Nguyên Học Tập
01
02
20
Nguồn Tài Nguyên Học Tập
01
02
21
PPDH01
Quy Tắc – Thời Gian – Quy Ước
Làm Việc
22
Quy Tắc Làm Việc
1. Thời gian từ 7h30 đến 11h (sáng), 13h30 đến 5h
(chiều).
2. Bắt đầu đúng giờ (không trễ 15 phút so với giáo
viên).
3. Lắng nghe và tập trung vào hoạt động học tập.
4. Tích cực trao đổi và thảo luận.
5. Không sử dụng điện thoại riêng.
10
phút
23
Một Số Quy Ước Trên Slides
Làm việc theo nhóm
Ghi chép bằng văn bản
24
Phương Pháp Dạy Học 01
Nguyễn Khắc Văn
Email: vannk@hcmup.edu.vn
Website: www.2learner.edu.vn/ACels
MỞ ĐẦU
Phần lí thuyết
Chương 01
25
LL&PPDH
Hệ Thống - Phương Pháp – Hoạt Động – Quy Trình
Dạy và Học
26
Hệ Thống Dạy Học
Hoạt động dạy học
Thầy (Người dạy)
Trò (Người học)
Môi trường
Tri thức
Tri thức
Môi trường
Thầy Trò
HỆ THỐNG DẠY HỌC
27
Hệ Thống Dạy Học
Người Dạy
28
Hệ Thống Dạy Học
• Thái độ, phương pháp học tập đúng đắn và
phù hợp.
• Tích cự và chủ động trong hoạt động học
tập. Người học
29
Hệ Thống Dạy Học
Tri thức
• Là kết quả của các quá trình nhận thức của con người về đối tượng,
những thuộc tính, những mối quan hệ, những quy luật vận động, phát
triển của đối tượng.
Nhớ (Biết) – Hiểu – Vận dụng – Phân tích – Đánh giá - Sáng tạo
(Tri thức Tri thức phương pháp)
30
Hệ Thống Dạy Học
• Điều kiện vật chất, môi trường học tập, các yếu tố
khách quan bên ngoài.
• Các tình huống có vấn đề cần giải quyết do người dạy
đặt ra, các tình huống thực tế liên quan đến công
việc, đời sống hàng ngày mà học sinh phải đối mặt
giải quyết.
Môi trường
31
PPDH01
Giáo Dục Học và Phương Pháp Dạy Học
32
Giáo Dục Học vs Phương Pháp DH
Giáo dục học nghiên cứu những
quy luật của quá trình giáo dục
(những mối liên hệ bản chất, biện
chứng giữa):
Dạy và học
Nội dung và phương pháp
dạy học
Lý luận dạy học nghiên cứu những
đối tượng liên quan đến quá trình
dạy học như: Mục tiêu, nội dung,
phương pháp, phương tiện, cách
thức.
33
Lý luận phương pháp dạy
học nghiên cứu quá trình
dạy học
Teaching
Method
Truyền thụ kiến thức.
Rèn luyện kỹ năng.
Phát triển năng lực trí tuệ, tư duy.
Giáo dục tư tưởng, phẩm chất, đạo đức.
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động học của trò.
Phương Pháp Dạy Học?
Mục tiêu
34
Phương Pháp Dạy Học?
Là hệ thống những cách thức và phương pháp khác nhau của thầy nhằm
hướng dẫn người học lĩnh hội bài dạy thông qua việc sử dụng phù hợp các
phương tiện dạy và học.
Là cách thức hoạt động có trình tự, phối hợp và tương tác của thầy - trò để
đạt được mục tiêu dạy học.
Trả lời cho các câu hỏi "làm như thế nào – how?" và "làm bằng cách nào-with
which?" để giải quyết vấn đề hoặc lĩnh hội tri thức dạy học.
5
phút
35
LL&PPDH
Mô Hình Lý Luận Dạy Học
Người giáo viên cần xác định những
thành phần, đối tượng nào trước khi bắt
đầu quá trình lên kế hoạch, thực hiện và
đánh giá hoạt động dạy học?
36
Hoạt Động Dạy và Học
Hoạt động dạy của thầy và học của trò để
đạt được mục tiêu dạy học sẽ dựa trên
những câu hỏi đặt ra sau đây (the 8 Wh-
questions):
1. Who are the learners – Đối tượng học
?
2. What prior knowledge - Kiến thức nào
cần biết trước ?
3. Which objectives are achieved - Mục
tiêu đạt được sau bài học ?
4. Which contents are imparted - Nội
dung nào cần dạy ?
5. Which methods are applied – Sử
dụng phương pháp nào ?
6. Under which conditions are
performed - Bằng các phương tiện
nào ?
7. Which kind of organisation is to
arrange – Hình thức tổ chức hoạt
động ?
8. In which way results will be
evaluated – Đánh giá kết quả bằng
cách nào ?
37
LL&PPDH
Bốc Thăm Đề Tài Giảng Dạy
38
Hoạt Động 01
Đóng vai trò
một giáo viên
bộ môn
Bốc thăm chọn đề tài – giải đáp thắc mắc phát sinh
01 02
15
phút
39
LL&PPDH
Mô Hình Lý Luận Dạy và Học Tin Học
40
Didactic Relation Model
How to prepare, plan, implement and evaluate ICT teaching?
(1) (2)
(3)
(4)(5)
(6)
Nguồn tham khảo: Said Hadjerrouit
Agder University College
Faculty of Mathematics and Sciences
Kristiansand - Norway
Mô hình lý luận dạy học công nghệ thông tin
41
So sánh mô hình lý luận dạy học tổng quát và mô hình lý luận dạy học
Tin học.
Hoạt Động 02
15
phút
42
Phương Pháp Dạy Môn Tin Học
PPDH môn Tin học là một Môn Học Mới.
Tuân thủ các Lí Luận Dạy Học và PPDH Truyền Thống cũng như Tích Cực.
Dạy học môn Tin học, lưu ý các câu hỏi cơ bản:
Who? - Dạy ai - đối tượng chính, đối tượng liên quan.
Why? - Tại sao học - mục tiêu bài dạy.
What? - Dạy cái gì - nội dung dạy học.
How? - Làm thế nào - phương pháp dạy và học.
Nguồn tham khảo: Said Hadjerrouit
Agder University College
Faculty of Mathematics and Sciences
Kristiansand - Norway
15
phút
43
Đặc Trưng Môn Tin Học
Môn học đặc biệt: Kiến thức được cập nhật và đổi mới liên
tục.
Nhiệm vụ của
người giáo viên?
10 phút
44
Giải Pháp
Người giáo viên nên thực hiện những việc như sau:
Luôn cập nhật thông tin.
Thiết kế bài giảng đạt hiệu quả cao và không
bị lạc hậu.
45
Kết Thúc Buổi Học
Nguyễn Khắc Văn
vannk@hcmup.edu.vn
Những nội
dung chính
cần nhớ?