a. Chèn bảng biểu vào Slide và các thao tác trên bảng
Chèn bảng:
- Insert Table Insert Table Sử dụng một trong các lựa chọn sau:
o Giữ phím trái chuột Drag để xác định số cột (chiều ngang) và số dòng
(chiều dọc).
o Insert Table:
Xác định số cột trong Number of Columns
Xác định số dòng trong Number of Rows
o Excel SpreadSheet: Nhúng một bảng tính Excel để nhập dữ liệu
- Nhập dữ liệu vào bảng: sử dụng các phím mũi tên để di chuyển con trỏ đến
những ô cần nhập liệu.
5 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2179 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lý thuyết về Microsoft Powerpoint, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TM.COMPUTER
MICROSOFT POWERPOINT Trang 1
MỤC LỤC
1. Làm việc với đối tượng khác trong PowerPoint ........................................ 2
a. Chèn bảng biểu vào Slide và các thao tác trên bảng ................................... 2
b. Chèn biểu đồ và các thao tác trên biểu đồ..................................................... 2
c. Nhúng hình ảnh, vẽ các hình cơ bản ............................................................... 3
2. Chèn các liên kết Hyperlink vào trang trình chiếu .................................... 3
3. Tạo nút điều khiển chuyển động của Slide ............................................... 3
4. Sử dụng Trigger ....................................................................................... 3
5. Chèn âm thanh, phim minh họa vào bài trình chiếu ................................. 3
a. Chèn âm thanh................................................................................................... 3
b. Phim minh họa ................................................................................................... 4
6. Điều khiển các điều khiển: ActiveX Windows Media Player và Shockware
Flash Object ..................................................................................................... 4
a. Chèn Windows Media Player............................................................................. 4
b. Chèn Shockware Flash Object .......................................................................... 4
7. Các kỹ thuật trên bài trình chiếu .............................................................. 4
a. Thiết lập cơ chế cho bài trình chiếu (Setup show) ........................................ 4
b. Tạo phiên trình chiếu tùy chọn ........................................................................ 4
c. Đóng gói bài trình chiếu và xuất ra đĩa CD .................................................... 5
8. Sử dụng một số phím tắt khi trình chiếu ........................................................... 5
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TM.COMPUTER
MICROSOFT POWERPOINT Trang 2
MICROSOFT POWERPOINT
1. Làm việc với đối tượng khác trong PowerPoint
a. Chèn bảng biểu vào Slide và các thao tác trên bảng
Chèn bảng:
- Insert Table Insert Table Sử dụng một trong các lựa chọn sau:
o Giữ phím trái chuột Drag để xác định số cột (chiều ngang) và số dòng
(chiều dọc).
o Insert Table:
Xác định số cột trong Number of Columns
Xác định số dòng trong Number of Rows
o Excel SpreadSheet: Nhúng một bảng tính Excel để nhập dữ liệu
- Nhập dữ liệu vào bảng: sử dụng các phím mũi tên để di chuyển con trỏ đến
những ô cần nhập liệu.
Các thao tác trên bảng
Sau khi tạo bảng, đặt con trỏ trong bảng trên thanh Ribbon xuất hiện thêm 2
Tab:
Tab Design có thể chọn:
- Table Style: Thay đổi các mẫu bảng
- WordArt Style: Tạo chữ WordArt và các định dạng đi kèm.
- Draw Borders: Thay đổi nét khung, phối màu cho bảng.
Tab Layout:
- Rows & Columns: Cho phép thêm dòng/cột, Xóa ô/dòng/cột/bảng
- Merge: Gộp ô
- Cell Size: Điều chỉnh kích thước dòng/cột
- Alignment: Căn lề dữ liệu, xoay hướng chữ trong ô.
- Table Size: Điều chỉnh kích thước của bảng
b. Chèn biểu đồ và các thao tác trên biểu đồ
+ Chọn Tab Insert Chart Chọn một kiểu biểu đồ phù hợp OK
+ Sau khi thực hiện lệnh, PowerPoint nhúng trực tiếp vào một cửa sổ Excel.
Nhập dữ liệu cần hiển thị lên biểu đồ.
Sau khi nhập xong nhấn nút Close để đóng cửa sổ bảng tính.
Trên thanh Riboon xuất hiện nhóm Chart Tools gồm 3 Tab: Design, Layout,
Format.
+ Tab Design:
- Type: Thay đổi kiểu biểu đồ
- Data: Hiệu chình dữ liệu nguồn cho biểu đồ
- Chart Layout; Thay đổi kiểu hiển thị
- Chart Style: Lựa chọn các mẫu biểu đồ khác.
+ Layout:
- Insert: Chèn thêm các đối tượng đồ họa vào biểu đồ
- Lables: Các lựa chọn và thay đổi các nhãn của biểu đồ
- Axes: Hiển thị các trục phân cấp dữ liệu
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TM.COMPUTER
MICROSOFT POWERPOINT Trang 3
- Background: Tạo nền cho biểu đồ
c. Nhúng hình ảnh, vẽ các hình cơ bản
+ Nhúng hình ảnh
Chọn Tab Insert Chọn một trong các cách sau:
- Clip Art Go (Chèn hình ảnh từ thư viện hình của Office PowerPoint)
- Picture: Chọn đường dẫn lưu hình ảnh (Chèn hình từ một vị trí khác được lưu
trên máy).
+ Sử dụng công cụ đồ họa: Tương tự Microsoft Word
- Có thể chèn: AutoShape, WordArt.
- Màu điền đầy: Shape Fill; Viền:Shape OutLine; Bóng: Shape Effects
2. Chèn các liên kết Hyperlink vào trang trình chiếu
- Xác định đối tượng cần tạo liên kết.
- Chọn Tab Insert Link Action:
+ Chọn tác vụ là Mouse Click hoặc Mouse Over.
+ Trong khung Action on click, Đánh dấu mục Hyperlink to.
Next Slide : Liên kết với Slide kế tiếp.
Previous Slide : Liên kết với Slide trước đó.
First Slide : Liên kết với Slide đầu tiên.
Last Slide : Liên kết với Slide cuối cùng.
End Show : Kết thúc màn hình diễn.
Custom Show : Liên kết với nhóm trình bày.
Slide : Tự chọn slide theo ý muốn.
- OK.
3. Tạo nút điều khiển chuyển động của Slide
- Chọn Tab Insert Shapes Action Buttons.
- Chọn nút điều khiển trình bày và vẽ vào vị trí thích hợp.
- Gán thuộc tính cho nút điều khiển trong cửa sổ Action Setting.
Mouse Click: Hiệu ứng xảy ra khi nhấp chuột.
Mouse over: Hiệu ứng xảy ra khi con trỏ chuột đi qua đối tượng.
OK.
4. Sử dụng Trigger
- Chọn Tab Animation Chọn đối tượng cần tạo Trigger Trigger On
click of Chọn đối tượng khi Click chuột sẽ có tác động lên Trigger vừa tạo
OK
5. Chèn âm thanh, phim minh họa vào bài trình chiếu
a. Chèn âm thanh
- Chọn Tab Insert Nhóm Media Audio Audio From File Chọn
đường dẫn đến file nhạc Insert.
- Chọn biểu tượng loa Tab Playback Audio Options:
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TM.COMPUTER
MICROSOFT POWERPOINT Trang 4
o Start: Âm thanh sẽ bắt đầu khi:
On Click: Chờ nhấn chuột
Automatically: Tự động khi trình chiếu
o Hide During Show: Ẩn/hiện biểu tượng loa trên slide khi trình
chiếu.
o Volume: Điều chỉnh âm lượng.
Loop until stopped: Lặp cho đến khi dừng
Rewind after Playing: Tua lại sau khi phát.
b. Phim minh họa
- Chọn Tab Insert Nhóm Media Video Video From File Chọn
đường dẫn đến file Media. (File phải có phần kiểu là: *.avi, *.asf, *.asx,…)
6. Điều khiển các điều khiển: ActiveX Windows Media Player và Shockware
Flash Object
a. Chèn Windows Media Player
- Bật Tab Developer Controls More Controls Windows Media Player
OK Vẽ lên màn hình tại vị trí phù hợp
- Chọn Properties Custom Browse Chọn tập tin Video cần chèn.
o Full Screen: Chiếu kín màn hình
o Visible: Ẩn/Hiển màn hình Windows Media Player
o URL: Đường dẫn chứa file video.
b. Chèn Shockware Flash Object
- Tương tự như lệnh chèn Windows Media Player, ta chọn Shockware Flash
Object.
c. Các thuộc tính và phương thức điều khiển Shockware Flash Object
- Movie: Đường dẫn chỉ đến tập tin Flash (*.swf)
7. Các kỹ thuật trên bài trình chiếu
a. Thiết lập cơ chế cho bài trình chiếu (Setup show)
- Slide Show Set up Slide Show Show type
o Presented by a speaker (Full screen): Có người thuyết trình khi trình
chiếu
o Browsed by individual (Window): Tự điều khiển việc trình diễn theo
nhu cầu riêng.
o Browsed at a kiosk (Full screen): Tạo một trình diễn tự động.
- Slide Show Set up Slide Show Show slides
o All: Chiếu tất cả các Slide
o From…to…: Chiếu từ Slide… đến…
o Custom show: Chiếu Custom show.
b. Tạo phiên trình chiếu tùy chọn
- Slide Show Set up Slide Show Show Options
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TM.COMPUTER
MICROSOFT POWERPOINT Trang 5
o Loop continuously until ESC: Lặp lại bài trình chiếu cho đến khi nhấn
phím ESC.
o Show without narration: Tắt phần thuyết minh đính kèm.
o Show without animation: Tắt phần hiệu ứng.
c. Đóng gói bài trình chiếu và xuất ra đĩa CD
- Vào File Save & send Package Presentation for CD Package for CD
Name the CD Copy to CD OK.
8. Sử dụng một số phím tắt khi trình chiếu
- Trình chiếu trang hiện hành: Phím Shift + F5.
- Xem Slide theo ý muốn: Nhấn phím số (Slide tương ứng) + phím Enter. Ví
dụ: Xem Slide thứ 5 nhấn phím số 5 Nhấn Enter.
- Khi đang trình chiếu nếu muốn dừng tạm thời (tắt màn hình): Nhấn phím B
(Black).
- Khi đang trình chiếu nếu muốn dừng tạm thời (hiển thị màn hình trắng):
Nhấn phím W (White).
Ghi chú: Để xem thêm các phím tắt, trong khi trình chiếu nhấn phím F1.