Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông di động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nokia bắt đầu hoạt động tại khu vực vào đầu những năm 80. Từ đó, Nokia đã thiết lập một nhãn hiệu hàng đầu tại nhiều thị trường địa phương và công việc kinh doanh cũng được mở rộng đáng kể tại tất cả các khu vực để hỗ trợ nhu cầu khách hàng và sự phát triển của công nghệ truyền thông trong khu vực.
43 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1914 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Marketing cho hãng điện thoại di động Nokia 4 chữ P với sản phẩm cụ thể Nokia N72, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thuyết trình Marketing căn bản Marketing cho hãng điện thoại di động Nokia 4 chữ P với sản phẩm cụ thể Nokia N72 Nội dung thuyết trình Nokia tại Châu Á – Thái Bình Dương I/. Phân loại khách hàng II/. Thị trường mục tiêu III/. Chiến lược định vị IV/. Chiến lược Marketing V/. 4 chữ P với sản phẩm cụ thể Nokia N72 Nokia tại Châu Á – Thái Bình Dương Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông di động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nokia bắt đầu hoạt động tại khu vực vào đầu những năm 80. Từ đó, Nokia đã thiết lập một nhãn hiệu hàng đầu tại nhiều thị trường địa phương và công việc kinh doanh cũng được mở rộng đáng kể tại tất cả các khu vực để hỗ trợ nhu cầu khách hàng và sự phát triển của công nghệ truyền thông trong khu vực. Từ tháng 1 năm 2004, Nokia đã sắp xếp lại cấu trúc tổ chức toàn cầu nhằm tập trung vào tính hội tụ, các thị trường di động mới và đang tăng trưởng. Để phục vụ các lãnh vực kinh doanh mới trong thời đại di động trong khi vẫn củng cố được vị trí hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông thoại di động, Nokia đã có 4 bộ phận kinh doanh để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của mỗi lĩnh vực. Mobile Phones cung cấp nhiều sản phẩm điện thoại di động cho tất cả các chuẩn chính và các phân khúc khách hàng tại hơn 130 quốc gia. Bộ phận này chịu trách nhiệm kinh doanh điện thoại di động chính, chủ yếu dựa trên các công nghệ WCDMA, GSM, CDMA và TDMA. Mobile Phones tập trung cung cấp những sản phẩm điện thoại giàu tính năng cho tất cả các phân khúc trên thị trường toàn cầu. Multimedia cung cấp đa truyền thông di động cho khách hàng qua các thiết bị di động và ứng dụng tiên tiến. Các sản phẩm có tính năng và chức năng như hình ảnh, trò chơi, âm nhạc, truyền thông và một loạt các nội dung hấp dẫn khác cũng như các phụ kiện di động và giải pháp sáng tạo. Networks tiếp tục cung cấp hạ tầng mạng, công nghệ hàng đầu và các dịch vụ liên quan dựa trên các chuẩn không dây chính cho các nhà điều hành di động và các nhà cung cấp dịch vụ. Tập trung vào các công nghệ GSM, bộ phận Networks hướng đến vị trí hàng đầu trong lĩnh vực mạng GSM, EDGE và WCDMA. Các mạng của chúng tôi được lắp đặt ở tất cả các thị trường chính trên toàn cầu theo những tiêu chuẩn này. Enterprise Solutions cung cấp hàng loạt các thiết bị đầu cuối và giải pháp kết nối di động không dây dựa trên cấu trúc di động cuối-cuối chuyên dành cho doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn cầu giúp cải tiến hoạt động thông qua tính di động mở rộng. Các giải pháp cuối-cuối bao gồm từ các thiết bị di động tối ưu hóa cho doanh nghiệp trên front end đến một danh sách nhiều cổng gateway tối ưu hóa doanh nghiệp di động bao gồm: internet và email không dây, di động ứng dụng, bảo vệ tin nhắn, các mạng cá nhân ảo, bức tường lửa và bảo vệ chống xâm nhập. I/. Phân loại khách hàng: Nokia có nhiều dòng sản phẩm phong phú, đa dạng. Các dòng sản phẩm của Nokia có nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng Ví dụ : - Đối với khách hàng đại gia, yêu cầu về mẫu mã đẹp, phần mềm thông minh, máy có nhiều tính năng… Nokia có dòng sản phẩm siêu cấp như Nokia 8800, Nokia E90, Nokia N96… - Đối với khách hàng có thu nhập khá có thể tham khảo một số loại sản phẩm Nokia N85, Nokia N95, Nokia E71… - Đối với khách hàng có thu nhập thấp hơn Nokia có dòng sản phẩm hàng trung cấp như: Nokia 6500, Nokia 5610, Nokia E51… - Đối với khách hàng có thu nhập thấp Nokia có dòng sản phẩm hàng phổ thông như: Nokia 2600, Nokia 3110, Nokia 5000… II/. Thị trường mục tiêu: Châu Á - TBD vẫn là thị trường chiến lược của NokiaChâu Á - Thái Bình Dương tiếp tục khẳng định là thị trường tiềm năng của Nokia khi tổng số máy tiêu thụ tại đây là 34,1 triệu chiếc trong quý I, chiếm gần 30% lượng điện thoại bán ra toàn cầu của hãng. Nokia vừa công bố kết quả tài chính 3 tháng đầu năm nay, theo đó doanh thu của hãng đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, từ con số 9,85 tỷ euro lên 12,66 tỷ euro. Trong quý I, hãng xuất xưởng tới 115,5 triệu máy, chiếm 39% tổng số di động bán ra trên toàn cầu. Trong đó, thị trường Bắc Mỹ là 2,6 triệu máy, châu Á - Thái Bình Dương là 34,1 triệu và Mỹ Latin là 11,9 triệu. Theo tính toán, năm 2007 hãng bán ra 437 triệu chiếc điện thoại. Nếu gã khổng lồ Phần Lan tiếp tục duy trì mức tăng trưởng như hiện nay thì năm nay, hãng sẽ có số lượng di động bán ra lên tới 555 triệu chiếc. III/. Chiến lược định vị: Thị trường điện thoại di động trên thế giới ngày càng phong phú và đa dạng. Sản phẩm của các nhà sản xuất đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ đơn giản đến phức tạp. Nokia, Sam Sung và Motorola hiện là 3 thương hiệu đang cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí đứng đầu. Vậy đâu là sự khác biệt giữa các thương hiệu nổi tiếng nhất và các thương hiệu kém hơn? Câu trả lời cho sự lựa chọn của khách hàng dường như phụ thuộc vào danh tiếng của nhà sản xuất. Tập đoàn Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động có trụ sở chính tại Phần Lan, trong vòng vài năm qua đã nhanh chóng đạt được sự yêu thích và niềm tin của người tiêu dùng. Đây chính là thành tựu cho những nỗ lực không ngừng của Nokia, giờ đây Nokia đã là tên tuổi số 1 trong rất nhiều thị trường trên toàn thế giới, hoàn toàn đánh bật Motorola ra khỏi vị trí trước đây vẫn thuộc về họ. Danh tiếng của Nokia được lan truyền nhờ những nguyên tắc trong sản xuất kết hợp với sự quản lý xuất sắc trên các thị trường. Vị thế của Nokia Khi Nokia định vị sản phẩm của mình trong thị trường điện thoại di động đầy khốc liệt, Nokia luôn luôn sử dụng mạnh mẽ thông điệp kết hợp giữa hai yếu tố công nghệ và con người. Thông điệp đặc trưng này luôn được truyền tới khách hàng thông qua quảng cáo cũng như các kênh thông tin khác. Thông điệp đó là Chỉ có công nghệ mang tính nhân bản của Nokia mới giúp bạn tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, thông điệp này đi cùng với câu nói: Chúng tôi gọi đó là công nghệ mang tính nhân bản. Do vậy Nokia đã sử dụng kết hợp giữa các yếu tố tâm tưởng, xúc cảm và dựa trên lợi ích cùng với những chiến lược định vị cạnh tranh. Nokia đã đúng đắn khi đi trước các đối thủ cạnh tranh bằng việc sở hữu trước khía cạnh nhân bản của công nghệ liên lạc di động và đã đạt được vị thế tốt nhất cho mình. Thiết kế sản phẩm Nokia Nokia là một thương hiệu lớn bởi vì công ty biết tính chất của nhãn hiệu cần phải được thể hiện ở mọi hoạt động của công ty nhất là những hoạt động tác động tới khách hàng. Thiết kế sản phẩm rõ ràng là rất cần thiết cho sự thành công của sản phẩm nhưng Nokia sẽ làm như thế nào để đưa được tính cá nhân vào sản phẩm. Câu trả lời là Nokia đã đưa ra rất nhiều những ý tưởng khác nhau như những người sử dụng điện thoại sẽ học được những gì từ sản phẩm. Màn hình rộng được coi như bộ mặt của điện thoại, là con mắt thể hiện linh hồn của sản phẩm. Hình dáng điện thoại cong và rất dễ cầm. Bề mặt và màu sắc của sản phẩm có thể thay đổi để phù hợp với cá tính, lối sống, tính cách của người sử dụng. . Bộ đệm lót cầm nắm mềm tạo cảm giác thân thuộc thể hiện cá tính của sản phẩm. Thiết kế sản phẩm tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ và được đúc kết trong khẩu hiệu công nghệ mang tính nhân bản. Nokia hiện nay chiếm tới hơn 50% giá trị của thị trường chứng khoán Phần Lan và họ đã giành được phần lớn thị phần từ chính các đối thủ cạnh tranh. . Nokia đã đạt được một thành công chói lọi nhờ có sản phẩm cùng với hệ thống sản xuất và phân phối hàng đầu. Tất cả đều chỉ xoay quanh việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. IV/. Chiến lược marketing: 4.1 Cộng đồng: . Mỗi nhân viên của Nokia có trách nhiệm duy trì những giá trị đó ở công sở, trong mối quan hệ với đồng nghiệp, quan tâm đến cộng đồng trong công ty, sức khỏe, an toàn và môi trường. Giá trị cốt lõi của Nokia là tôn trọng cá nhân, học hỏi không ngừng, tạo thành tích và mang lại sự hài lòng Tại Nokia, chúng tôi sử dụng thế mạnh của mình là kết nối và liên lạc để giúp tạo ra sự khác biệt. Đó là kết quả tự nhiên của công việc kinh doanh cốt lõi của công ty và quan điểm của chúng tôi là quan tâm đến giới trẻ và giáo dục trên toàn thế giới, giúp giới trẻ chuẩn bị cho tương lai của họ. Sáng kiến Nokia Helping Hands (NHH) Ý tưởng Nokia Helping Hands (NHH) lần đầu tiên được đưa ra ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào giữa năm 2001 như một sáng kiến then chốt vì cộng đồng của công ty nhằm đẩy mạnh phong trào tình nguyện tích cực trong đội ngũ nhân viên của Nokia trên khắp 14 thị trường. . Những mục đích chính của NHH là khuyến khích nỗ lực không ngừng của Nokia ở các đơn vị kinh doanh và thị trường nhằm nâng cao uy tín của công ty Nokia như là một đối tác quan tâm đến cộng đồng và để chứng minh các giá trị cốt lõi của chúng tôi trong các nỗ lực liên quan đến cộng đồng. Chương trình Make a Connection Chương trình Make a Connection, một sáng kiến toàn cầu của Quỹ Thanh niên Quốc tế và Nokia, bắt đầu vào tháng 4 năm 2000. Với mục đích thúc đẩy sự phát triển tích cực trong giới trẻ, chương trình mang lại cho giới trẻ cơ hội để “tạo ra sự kết nối” với cộng đồng, với gia đình và những người đồng trang lứa cũng như với chính bản thân họ. Tại châu Á – Thái Bình Dương, chương trình này được triển khai ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Philipine 4.2. Những đổi mới và phát triển: Từ khi cho ra đời loại điện thoại di động nhỏ cầm tay đầu tiên vào năm 1987, Nokia đã trở thành một nhà tiên phong về công nghệ. Điện thoại Nokia là sản phẩm đầu tiên có những đặc tính như: nhắn tin, kết nối với dịch vụ thông tin trên Internet và bao gồm cả quay phim đa chức năng. Ngày nay, Nokia đang dẫn đầu về sự thay đổi trong thế hệ thứ ba của chức năng điện thoại di động, điều này đã được chứng minh bằng dòng sêri Nokia máy tính truyền thông đạt hiệu quả cao, đem đến các dịch vụ di động bao gồm: internet, âm nhạc di động, và cả quay phim hình ảnh, email và game. Nokia cũng dẫn đầu trên thị trường về lĩnh vực âm nhạc di động- điện thoại di động Nokia đầu tiên với chức năng bao gốm máy MP3 được cho ra mắt vào năm 2002.Từ đó, chức năng âm nhạc đã trở thành thứ cố định trong dòng điện thoại Nokia - dẫn đầu là điện thoại N91, với khả năng chứa 3000 bài hát.Trong năm 2005, Nokia đã bán được hơn 45 triệu điện thoại di động có gắn máy nghe nhạc kĩ thuật số đa chức năng,điều này làm cho Nokia trở thành nhà sản xuất lớn nhất toàn cầu về thiết bị nghe nhạc kĩ thuật số. Thiết kế cũng là lĩnh vực quan trọng của thương hiệu Nokia.Cách đây gần một thập niên,hầu hết màu sắc của điện thoại di động là màu đen.Sau đó, Nokia đã giới thiệu các nắp di động có màu sắc đa dạng và lập tức điện thoại di động trở thành một sản phẩm thời trang.Tiếng tăm của Nokia về thiết kế biểu tượng được biểu hiện với hai bộ sưu tập thời trang (Fashion Collections) – bộ sưu tập được thiết kế để làm đẹp cho khuynh hướng sàn diễn thời trang hiện nay. V/. 4 chữ P với sản phẩm cụ thể Nokia N72: 4.1. Product: Các sản phảm của Nokia được chia thành nhiều dòng, chủng loại. Một trong những sản phẩm thu được thành công của Nokia chúng tôi muốn giới thiệu về sản phẩm Nokia N72: Các tính năng chính “Trượt nắp và chụp” hình ảnh chất lượng bản in với máy ảnh 2 megapixel có zoom đến 20x Các phím nhạc chuyên dụng để truy cập trực tiếp máy chơi nhạc kỹ thuật số Cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh để tối ưu hoá độ sáng Truyền dữ liệu với kết nối Bluetooth không dây hay qua USB 2.0 Băng tần hoạt động EGSM 900/1800/1900 MHz Tự động chuyển đổi giữa các băng tần Kích thước Thể tích: 95,4 cc Khối lượng: 124 g Dài: 108,8 mm Rộng: 53,3 mm Dày (tối đa): 21,8 mm Màn hình Màn hình 262.144 màu TFT QVGA 176 x 208 pixel Các dịch vụ chính trong chế độ màn hình chờ active luôn ở phíatrên Cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh được sử dụng để tối ưu hóa độ sáng và tiêu thụ điện Giao diện dành cho người sử dụng Giao diện dành cho người sử dụng S60 2nd Edition Các phím nhạc chuyên dụng để tiếp cập trực tiếp máy chơi nhạc kỹ thuật số Tính năng hình ảnh Máy ảnh 2 megapixel tích hợp (1600 x 1200 pixel) với zoom kỹ thuật số lên đến 20x và chế độ cận cảnh Nắp trượt để bảo vệ thấu kính và kích hoạt máy ảnh Đèn nháy tích hợp (tầm hoạt động lên đến 1m) Các chế độ flash: bật, tắt, tự động Phím chụp chuyên dụng Cảnh: tự động, người sử dụng xác định, chân dung, cảnh, thể thao và chụp ban đêm Video Video: quay, xem lại, xem trực tiếp Thu âm AAC Clip video đến 60 phút (giới hạn bởi bộ nhớ sẵn có) Dạng thức file .mp4 (cao), .3gp (thông thường, MMS) Quay video: 352x288 (CIF) với lên đến 15 khung hình/giây MPEG-4 Điều chỉnh cân bằng sắc độ trắng Cảnh: thông thường, ban đêm Zoom kỹ thuật số CIF đến 4x Chỉnh sửa hình ảnh và video trên điện thoại (bằng tay & tự động) Chỉnh sửa hình ảnh tại nhà trên PC tương thích với Adobe Photoshop Album Starter Edition Đa truyền thông Visual Radio*: Nghe nhạc và tương tác với các kênh radio ưa thích của bạn Tìm xem bài hát nào đang phát, ca sĩ đang hát và các thông tin khác về nhạc sĩ. RealPlayer Media Player Tải và chơi các file truyền thông (video và âm nhạc) Xem trực tiếp các file truyền thông từ các cổng truyền thông tương thích Xem lại video toàn màn hình trên thiết bị để xem các clip video đã tải, xem trực tiếp hoặc quay video với kích thước lớn hơn Các dạng thức (giải mã): AMR-NB, AMR-WB, AAC, RealAudio, RealVideo, H.263, MPEG Các chức năng bộ nhớ Bộ nhớ trong động lên đến 20 MB* dành cho địa chỉ liên hệ, tin nhắn văn bản, tin nhắn đa truyền thông, nhạc chuông, hình ảnh, clip video, mục lịch hẹn, danh sách công việc phải làm và các ứng dụng Khe cắm thẻ nhớ có thể thay thế nhanh để dễ dàng đưa vào và lấy ra thẻ nhớ MMC kích thước thu nhỏ Tùy chọn mở rộng đến 128 MB cho thẻ nhớ kích thước thu nhỏ, điện thế kép (1,8/3V) MultiMediaCard (RS-MMC)** Nhắn tin Nhắn tin đa truyền thông: MMS để tạo, nhận, chỉnh sửa và gửi các video và hình ảnh với clip thoại AMR. Email: Hỗ trợ các giao thức SMTP, POP3 và IMAP4. Hỗ trợ file đính kèm (xem các file jpeg, 3gp, MP3, .ppt, .doc, excel và .pdf) Nhắn tin văn bản: hỗ trợ nối SMS, nhắn tin hình ảnh, danh sách gửi SMS Các ứng dụng Java™ Java™ MIDP2.0 C++ và Java SDKs Kết nối Giao diện Pop-Port™ với USB 2.0 tốc độ nhanh Bluetooth 2.0 Đồng bộ hoá cục bộ với PC sử dụng PC Suite Trình duyệt Trình duyệt đa chế độ WAP* 2.0 xHTML/HTML Truyền dữ liệu* EGPRS, Class B, multislot class 10 (UL/DL = 118.4/236.8 kbps) Bộ mã thoại hỗ trợ: FR, EFR và AMR Ứng dụng truyền dữ liệu để chuyển dữ liệu từ điện thoại tương thích Nokia S60 cũ qua kết nối Bluetooth Quản lý cuộc gọi Liên lạc: cơ sở dữ liệu địa chỉ liên hệ tiên tiến với hỗ trợ nhiều chi tiết điện thoại và email cho từng địa chỉ liên hệ, hỗ trợ cả các hình ảnh thumbnail và nhóm Quay số nhanh Logs: Giữ các danh sách cuộc gọi đã thực hiện, nhận và bỏ lỡ Tự động quay số lại Quản lý thông tin cá nhân (PIM) Địa chỉ liên lạc Danh sách công việc phải làm … 4.2. Place: Mặc dù không thực sự nổi bật ở thị trường Bắc Mỹ, Nokia đang thống lĩnh những thị trường mới nổi như châu Phi, Ấn Độ và Trung Quốc - những thị trường sẽ có đóng góp lớn vào sự tăng trưởng trong tương lai của ngành công nghiệp điện thoại di động. Nokia N72 tập trung vào khách hàng có thu nhập trung bình, có yêu cầu về phần mềm và các tính năng thông minh. N72 nằm trong N series của Nokia, một series mang tính chiến lược của Nokia trên phạm vi toàn cầu, tuỳ từng khu vực mà sẽ phổ biến những mẫu N series khác nhau. Hiện nay ở Việt Nam có thể tìm thấy N70, 72, còn 73, 80 … 4.3.Price: 4.4. Promotion: Khi đưa ra sản phẩm N72 trên thị trường nhà sản xuất Nokia đã kết hợp với công ty Viettel đưa ra chương trình tặng kèm sim khi mua máy, ngoài ra các hệ thống đại lý, cửa hàng còn có các chương trình khuyến mại khác như : tặng quà, tư vấn khách hàng, tải nhạc chuông, hình ảnh.... Thành công lâu dài của Nokia không bởi vì do sản phẩm của mình – bên cạnh đó, chiến lược marketing thực tiễn, đổi mới và mang tính tương tác cũng đóng vai trò quan trọng và Nokia tiếp tục trao đổi với người tiêu dùng của mình với một cách đầy xúc cảm - sử dụng hoạt động tài trợ để mang lại giá trị cho khách hàng, và tạo ra sự khát khao cho thương hiệu của mình. Trong tương lai, Nokia sẽ khẳng định lại và củng cố vị trí của mình là vị trí đứng đầu trong công nghệ Mobile, cũng như thiết kế và tập trung để được thừa nhận như là một thương hiệu thành công trong các lĩnh vực mới