Truyền thống quảng cáo trung thực của Nhật Bản đã có từ rất lâu. Trong thế
kỷ đầu tiên sau công nguyên, các du khách Trung Quốc ấn tượng với đức tính
trung thực của các thương nhân Nhật Bản đến nỗi họ đã mô tả đức tính này là
nét văn hóa đặc trưng của người Nhật.
Ngày nay, sự trung thực có lịch sử 2.000 năm tuổi này được phản ánh qua
nhiều chi tiết: các nhà hàng bày mẫu thức ăn trong tủ kính trước cửa và báo
giá bằng số tròn bao gồm thuế và tiền boa bán hàng. Nếu bạn nhìn thấy một
món ăn đề giá 800 yên thì đó là tổng giá bạn phải trả. Biên tập Stephanie
Harolde của nhà xuất bản Nolo, người đã sống và làm việc ở Nhật Bản, cho
biết thêm là các doanh nghiệp Nhật Bản không bao giờ hạ bệ đối thủ cạnh
tranh hoặc buông những lời so sánh ám chỉ sản phẩm của mình tốt hơn sản
phẩm của đối thủ cạnh tranh.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Marketing không áp dụng quảng cáo - Bạn có biết ? (P 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Marketing không áp
dụng quảng cáo - Bạn có
biết ? (P 3)
Truyền thống quảng cáo trung thực của Nhật Bản đã có từ rất lâu. Trong thế
kỷ đầu tiên sau công nguyên, các du khách Trung Quốc ấn tượng với đức tính
trung thực của các thương nhân Nhật Bản đến nỗi họ đã mô tả đức tính này là
nét văn hóa đặc trưng của người Nhật.
Ngày nay, sự trung thực có lịch sử 2.000 năm tuổi này được phản ánh qua
nhiều chi tiết: các nhà hàng bày mẫu thức ăn trong tủ kính trước cửa và báo
giá bằng số tròn bao gồm thuế và tiền boa bán hàng. Nếu bạn nhìn thấy một
món ăn đề giá 800 yên thì đó là tổng giá bạn phải trả. Biên tập Stephanie
Harolde của nhà xuất bản Nolo, người đã sống và làm việc ở Nhật Bản, cho
biết thêm là các doanh nghiệp Nhật Bản không bao giờ hạ bệ đối thủ cạnh
tranh hoặc buông những lời so sánh ám chỉ sản phẩm của mình tốt hơn sản
phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Nhưng cũng có một số người lại ngăn cản cuộc chiến giữa chủ nghĩa hoài
nghi và sự lừa bịp trên. Ví dụ, trong số ra ngày 23 tháng 7 năm 2002, tờ Time
giật tít như thế này “Thế giới chỉ quảng cáo, quảng cáo và quảng cáo”, và
Keithe Rein, Chủ tịch của Công ty dịch vụ marketing DDB WorldWide
phản bác “Tôi phản đối bất kì hình thức lừa đảo nào. Nói cho cùng, đó là kiểu
kinh doanh bất chính.”
Loại hình quảng cáo không trung thực đặc biệt gây khó chịu vì nó khá xảo
quyệt và làm liên lụy đến những tạp chí hay tờ báo mà bạn hằng ngưỡng mộ
cho đến khi phát hiện ra “mặt trái” của chúng.Việc này diễn ra như sau:những
ấn phẩm này chào hàng sản phẩm và dịch vụ của người quảng cáo trong các
bài phóng sự của mình.Chẳng hạn, người ta biết rằng một số tạp chí máy tính
đã bình phẩm thiên vị cho sản phẩm của những đơn vị6 quảng cáo nhiều, và
những tờ báo nhỏ thường tung hô sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp
– những đơn vị sẽ mua không gian quảng cáo.Một khi đã khám phá sự thật
phũ phàng này, bạn sẽ thấy rằng, mọi thứ được ca tụng trên những ấn phẩm
đó, ngay cả những doanh nghiệp thực sự tuyệt vời, cũng bị nghi ngờ.
Quảng cáo xảo quyệt đang tràn lan trong nền văn hóa của chúng ta; từ việc
“tài trợ tăng cường" cho các buổi biểu diễn truyền hình để truyền tải những
thông điệp giống hệt những chương trình quảng cáo thương mại trên truyền
hình cho đến việc đặt hàng quảng cáo (đưa hàng hóa có tên nhãn hiệu vào
phim, trò chơi và truyền hình).
Marketing ngầm hoặc Marketing biến tướng xuất hiện khi khách hàng
tiềm năng không nhận ra mình đang bị lọt vào phạm vi marketing. Lấy ví dụ,
khi những người nổi tiếng xuất hiện trên một talk show truyền hình và ca tụng
một loại “thần dược” nào đó mà không đề cập gì đến công ty dược phẩm đang
trả tiền cho họ. Chưa hài lòng với kiểu lăng xê sản phẩm trên, nhiều công ty
còn trả tiền để các tác giả đưa nhãn hiệu của họ vào sách. Và còn tồi tệ hơn
khi ranh giới giữa quảng cáo và cuộc sống ngày dần mờ nhạt. Những người
lăng xê mốt được trả tiền để tham dự các bữa tiệc đình đám. Những người có
ảnh hưởng được thuê đến những quán bar đông khách và trò chuyện về những
thương hiệu nhất định (một cách có chủ ý). Hoặc nhà quảng cáo bỏ tiền để
mời các bà mẹ lên tiếng ca ngợi một game bóng đá, thu hút giới trẻ đi phân
phát những mẫu áo, tranh ảnh, và CD mẫu quảng cáo cho sản phẩm nào đó.
Tại các trường trung học thuộc Tampa, Florida, gần đây các lớp học đã biến
thành mô hình Nhà hàng Outback (Outback Restaurant) thu nhỏ với sàn gỗ,
trần nhà màu tím đặc trưng và cách bài trí theo phong cách Úc. Xu hướng này
cũng xuất hiện ở những chi nhánh ngân hàng do sinh viên quản lí trong chính
những trường trung học được chọn.
Thực sự thì chúng ta đã tiến rất xa kể từ thời ngành công nghiệp sữa cung cấp
sữa miễn phí cho trẻ em vào giờ ra chơi. Những trường học khắp cả nước giờ
đây bán “không gian quảng cáo” riêng trên xe bus đưa rước, hàng lang, máy
bán hàng tự động đặt trong trường và đồng phục thể dục cho người trả giá cao
nhất.Hành động cung cấp thiết bị truyền hình cho các trường tham gia để đổi
lấy việc đưa quảng cáo vào phòng học của Kênh I (Channel One) là phần nổi
của tảng băng trôi.Các công ty đã bắt đầu tự viết những kế hoạch hiệu quả.
Cách đây 3 năm, một nghiên cứu được thực hiện cho Trường Kinh doanh
Harvard đã làm sáng tỏ cảm nhận của người Mỹ về quảng cáo truyền
thống:“43% dân số Mỹ cho rằng phần lớn quảng cáo xúc phạm đến trí thông
minh của người tiêu dùng trung bình.53% người dân Mỹ phản đối ý kiến hầu
hết quảng cáo đều phản ánh chân thực về sản phẩm được quảng cáo”.Nguyên
nhân chính của thái độ thù địch đối với quảng cáo là quảng cáo có giọng điệu
cưỡng ép và kẻ cả (73%), có thể bị phản đối về mặt đạo đức (50%), sai trái và
dẫn đến lầm lạc (36%).Nghiên cứu do Gallup tiến hành năm 2004 đã chứng
minh cho luận điểm “đánh giá của công chúng về tính trung thực trong quảng
cáo không được cải thiện”:Nghề nghiệp nào được công chúng tin tưởng hoặc
khinh bỉ nhất? Trong số các ngành nghề được đưa ra, chuyên gia quảng cáo
xếp ở vị trí áp chót – chỉ xếp trên nhân viên bán xe ô tô đã qua sử dụng”.
Chúng ta hãy dành đôi phút để nhìn vào các khẩu hiệu quảng cáo của một số
công ty nổi đình nổi đám ở Mỹ.Mặc dù doanh nghiệp quảng cáo coi các khẩu
hiệu dưới đây là quảng cáo “tốt” và không thổi phồng sự việc một cách thiếu
trung thực, bạn hãy tự hỏi đây có phải là khẩu hiệu quảng cáo tốt mà doanh
nghiệp bạn nên duy trì không?
- State Farm. Like a Good Neighbor, State Farm Is There (Người hàng xóm
tốt, State Farm ở đây.)
- BMW. The Ultimate Driving Machine (Chiếc xe thời thượng)
- Chevy. Built like a Rock (Cứng như đá)
- Visa. It’s everywhere you want to be (Là tất cả mọi nơi bạn muốn đến)
- Amercian Express. Don’t Leave Home Without It (Đừng quên tôi khi dọn
nhà)
- Mentos. The Freshmaker (Đánh thức cảm quan)
- Taco Bell. Think Outside the Bun (Phá vỡ lối mòn)
- Got Milk? (Sữa nhé?)
- Just do it (Nike) – (Hãy làm đi)
Tất cả chúng ta đều đã nghe những khẩu hiệu này hoặc có những người đã
say mê chúng trong nhiều năm. Chúng quen thuộc với chúng đến nỗi chúng ta
phải tập trung chỉ để lắng nghe và thực sự cất công tìm hiểu liệu chúng có sai
sự thật hay được phóng đại lên không?.Và ngày càng có nhiều khẩu hiệu tấn
công chúng ta tới tấp mỗi ngày.Chắc chắn, bạn có thể nghĩ tới nhiều khẩu
hiệu khác mà không gặp phải bất cứ phiền toái nào.
Có vẻ như người ta đã chán ngấy sự quảng cáo thổi phồng đến nỗi đôi khi
“phản quảng cáo” lại đem lại thành công.Nhật báo USA Today đã dẫn lời
Bernie Hannaford, người điều hành một quán ăn rẻ tiền có tên “Thức ăn Tồi
nhất ở Oregon”: “Tôi là một đầu bếp tồi, và cha tôi luôn luôn bảo tôi nói sự
thật dù có chuyện gì xảy ra”.Những biển hàng bên ngoài đập vào mắt thực
khách dòng chữ “Hãy vào và ngồi cùng những con ruồi!” và cảnh báo: “Thức
ăn đã kinh khủng – dịch vụ còn tồi hơn”.
Đọc phần in chữ nhỏ
Hãy vào trang mouseprint.org để tham khảo một số cảnh báo trước những
quảng cáo có phông chữ nhỏ lừa đảo trơ trẽn nhất. Tên của trang web này gợi
nhắc đến một thuật ngữ marketing phổ biến hay được sử dụng cho những
phần quảng cáo in chữ cực nhỏ mà chỉ có chuột mới thấy được chúng. Mẩu
quảng cáo hiện chúng tôi rất hứng thú là của một người môi giới “giao dịch
trực tuyến với giá chỉ 9,95 USD.” Nhưng khi đọc phần quảng cáo in chữ nhỏ,
bạn mới phát hiện ra mức giá ày chỉ áp dụng cho “những khách hàng có số dư
tài khoản tối thiểu là 1 triệu USD.”
“PHẢN QUẢNG CÁO” TỪ TẠP CHÍ ADBUSTERS
Quảng cáo trung thực
May thay vẫn còn đôi chút hi vọng gieo cho bạn niềm tin vào khả năng có
một tiêu chí trung thực tốt hơn trong quảng cáo. Ít nhất cũng có hai quốc gia
là Nhật Bản và Thụy Điển khuyến khích tính trung thực trong quảng cáo.Ở
các nước khác, quảng cáo có “phần chữ in nhỏ” mâu thuẫn với thông điệp
chính, hoặc cho phép hình thức quảng cáo lừa bịp, phóng đại mà chúng ta đã
quá quen thuộc và thường trắng trợn hơn cả nói dối.
Truyền thống quảng cáo trung thực của Nhật Bản đã có từ rất lâu.Trong thế
kỷ đầu tiên sau công nguyên, các du khách Trung Quốc ấn tượng với đức tính
trung thực của các thương nhân Nhật Bản đến nỗi họ đã mô tả đức tính này là
nét văn hóa đặc trưng của người Nhật.Ngày nay, sự trung thực có lịch sử
2.000 năm tuổi này được phản ánh qua nhiều chi tiết:các nhà hàng bày mẫu
thức ăn trong tủ kính trước cửa và báo giá bằng số tròn bao gồm thuế và tiền
boa bán hàng.Nếu bạn nhìn thấy một món ăn đề giá 800 yên thì đó là tổng giá
bạn phải trả.Biên tập Stephanie Harolde của nhà xuất bản Nolo, người đã
sống và làm việc ở Nhật Bản, cho biết thêm là các doanh nghiệp Nhật Bản
không bao giờ hạ bệ đối thủ cạnh tranh hoặc buông những lời so sánh ám chỉ
sản phẩm của mình tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Thụy Điển, quốc gia có nền văn hóa tương đồng với chúng ta hơn, đã thông
qua một nghị quyết chính trị khuyến khích quảng cáo trung thực. Ở đây, việc
lừa bịp trong quảng cáo đã bị coi là vi phạm pháp luật từ những năm đầu thập
kỷ 70.Để thực hiện điều này, chính phủ Thụy Điển không chỉ nới rộng bộ luật
hình sự nhằm bài trừ quảng cáo lừa bịp mà còn thành lập một cơ quan hành
pháp để thực thi bộ luật. Kết quả là giờ đây, người dân Thụy Điển dốc sức
bảo vệ tính chính trực của quảng cáo. Có lẽ đến một ngày nào đó, chúng ta
cũng sẽ tự hào về ngành quảng cáo của mình như thế.
Về mặt kỹ thuật, quảng cáo lừa bịp là phạm pháp ở Hoa Kỳ, nhưng việc thi
hành pháp luật vẫn còn hạn chế.Các tiêu chuẩn pháp định cho quảng cáo được
thảo luận trong cuốn sách Hướng dẫn Pháp luật để Khởi đầu và Điều hành
một Doanh nghiệp Nhỏ của tác giả Fred Steingold (Nhà xuất bản Nolo).
Chúng tôi bàn về cách người Nhật và người Thụy Điển sử dụng quảng cáo để
thuyết phục bạn rằng nếu bạn có ý định quảng cáo, bạn nên chắc chắn rằng
quảng cáo của bạn phải hoàn toàn chân thực và rằng chúng càng khác biệt về
phong cách, nội dung và nơi xuất hiện so với những quảng cáo bình thường
khác càng tốt. Chẳng hạn, nếu bạn muốn nêu hạn chế của lời chào hàng trên
một quảng cáo in bằng cách nào đi chăng nữa, hãy in những hạn chế đó to
như phần chào hàng.Nếu bạn quảng cáo cho một dịch vụ, đừng phóng đại kết
quả có lợi khi sử dụng dịch vụ đó đồng thời đưa vào lời cảnh báo về bất cứ
rủi ro nào.
Xây dựng thương hiệu
“Branding – xây dựng thương hiệu” là cụm từ phổ biến trong quảng cáo suốt
thập kỉ qua, và các bộ phận marketing ở các công ty lớn luôn có người đảm
nhận phụ trách thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là sự thức thời khi quảng
cáo truyền thống đã lỗi thời với ý tưởng là phải làm cho sản phẩm hoặc dịch
vụ có tiếng tăm đến mức khách hàng nhận diện ra chúng ngay trong vô số
những tên tuổi lẫy lừng khác. Có thể hiểu việc xây dựng thương hiệu là hành
động biến một kẻ vô danh tiểu tốt, như hãng điện tử Electronic Product X, trở
nên đình đám, sánh vai với các “ông lớn” như Sony Electronic, chỉ cần
Electronic Product X chi đủ tiền vào quảng cáo để “xây dựng” thương hiệu
của mình.
Khúc mắc của mô hình này là việc định vị thương hiệu thực sự phải được tạo
ra khi một công ty sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng và duy trì
chúng bằng chính sách bảo hành thỏa đáng, thu hồi sản phẩm kém chất lượng
và các biện pháp khác làm vừa lòng khách hàng. Điều hành doanh nghiệp
theo cách này- không phải là phó mặc may rủi vào quảng cáo mà là tạo ra sự
tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng. Vài thập kỉ trở lại đây, một vài đại gia
đã “ngã ngựa” khi không thể giải quyết được vấn đề với sản phẩm của mình.
Perrier, sản phẩm cho trẻ em Gerber, Trung tâm ô tô Sears, Firestone đã phạm
phải sai lầm trong khâu thu hồi sản phẩm và mất đến 10 năm để khôi phục lại
danh tiếng của mình. Cuối cùng, Gerber phải bán lại cho đơn vị khác, và uy
tín kinh doanh của Sears bị hủy hoại nghiêm trọng. Nhưng, Tylenol đã giải
quyết vấn đề thu hồi hàng hóa kém chất lượng rất tốt và thậm chí còn làm cho
thương hiệu của mình nổi tiếng hơn.
Để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả, một công ty phải đảm bảo
được chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình - và phải chuẩn bị sẵn sàng ứng
phó với những tình huống bất thường. Nếu không quan tâm đến những vấn đề
này, danh tiếng của công ty sẽ chỉ dậm chân tại chỗ và chờ tới lúc bị hủy hoại.
Chẳng loại quảng cáo nào có thể khuếch trương thanh thế cho công ty nếu
không có dẫn chứng trung thực kèm theo.
Trong một bài viết về nghệ thuật xây dựng thương hiệu trên tờ The New
Yorker, tác giả James Surowiecki đã viết “Thành công của những người làm
merketing, kì khôi thay, lại chính là việc bán cho chúng ta ý tưởng
‘marketing chính là tất cả những gì bạn cần.’ Họ đưa ra lời khuyên thân tình,
độc đáo. Cách đúng đắn nhất để đẩy mạnh doanh số là bán ra những sản phẩm
tốt hơn.”
Niêm yết: Kiểu quảng cáo phát huy tác dụng
Bạn có thể nói“Này, đợi một phút”. “Quảng cáo có thể không đáng để bạn bỏ
tiền như nó được phóng đại, nhưng nhiều kiểu quảng cáo lại thực sự có hiệu
quả với doanh nghiệp nhỏ”.
Những kiểu "quảng cáo” thường phát huy tác dụng đối với doanh nghiệp nhỏ
bao gồm niên giám trang vàng, danh bạ doanh nghiệp, tờ rơi dán trên hiệu
giặt là tự động, những trang web uy tín và quảng cáo kiểu “thông báo” xuất
hiện ở tất cả các loại địa điểm thích hợp, từ những tờ báo “ba xu” miễn phí,
hay khi đến nhà hàng lúc đêm khuya, cho đến buổi hòa nhạc tại địa phương.
Chúng ta phân biệt rõ ràng giữa những kiểu quảng cáo hướng trực tiếp đến lợi
ích này với quảng cáo in truyền thống và quảng cáo điện tử.Trên thực tế,
chúng ta thích gọi những kiểu thông báo này là “niêm yết” hơn dù phải trả
tiền hay không.Một quy tắc hợp lí để phân biệt hai loại hình trên là niêm yết
xuất hiện ở nơi mọi người đang tìm nó.Mặt khác, quảng cáo như kiểu một
bảng Billboard án ngữ ở một nơi phong cảnh đẹp hoặc một đoạn quảng cáo
chất khử mùi xen giữa và choán hết giờ của một chương trình truyền hình
thường được coi là vô tổ chức và gây khó chịu.
Một khía cạnh khác của quảng cáo mà niêm yết không có – đó là các công ty
quảng cáo nhận được khoản tiền “lại quả” khi bán một quảng cáo:phần lớn số
tiền họ kiếm được là từ phần chiết khấu mà phương tiện truyền thông dành
riêng cho họ.Chẳng hạn, một công ty quảng cáo có thể bán cho bạn một
quảng cáo với giá 100.000 USD, sau đó mua thời lượng truyền thông với giá
85.000 USD.Nếu bạn niêm yết doanh nghiệp của mình trong niêm giám
những Trang vàng, ngay cả khi sử dụng khổ quảng cáo lớn, bạn và công ty
quảng cáo đều phải trả một số tiền như nhau.Nói cách khác, niêm yết gần như
không bao giờ có chính sách chiết khấu cho công ty quảng cáo.
Để minh họa thêm cho sự khác biệt giữa quảng cáo và niêm yết, hãy xem xét
sự phổ biến của TiVo và các máy quay kĩ thuật số khác. TiVo cho phép người
sử dụng lướt qua các mẩu quảng cáo - đây là tính năng mà đa số người sử
dụng rất ưa chuộng. Quảng cáo gần như xâm chiếm thời gian của tất cả mọi
người, và phần lớn chúng ta chả thích thú gì kiểu xâm chiếm này bất kể nó có
thú vị, hài hước hoặc hấp dẫn đến đâu. Còn “niêm yết” lại luôn ở nơi mà
khách hàng tiềm năng sẽ tới với mục đích tìm kiếm thông tin. Niêm yết trên
Google là một hình thức khôn ngoan, bởi vì khách hàng sẽ tiềm kiếm thông
qua một từ hoặc cụm từ cụ thể để định hình thông tin cần tìm.
Alex Gault, một người bạn của chúng tôi đã viết một bài báo về hiệu quả của
chương trình Google’s AdWords với mục đích marketing nó:
“Trong suốt thế kỉ 20, các chiến dịch quảng cáo gần như phụ thuộc hoàn toàn
vào những thực tiễn sau: phân tích nhân khẩu học của các chuyên gia
marketing, lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp do các nhà hoạch
định truyền thông tư vấn, địa điểm quảng cáo tùy theo người mua quảng cáo
và cuối cùng là ban điều hành doanh nghiệp phân tích các kết quả. Tất cả các
bước trên đòi hỏi phải mất nhiều tháng thực hiện để có được một chiến dịch
quảng cáo và đánh giá hiệu quả của nó.”
“Với chương trình Google Adwords, quy trình tương tự có thể chỉ mất vài
ngày. Một người làm marketing yêu thích sản phẩm của Nike có thể chọn ra
3000 từ khóa – ‘xoay vòng’ (pronation), “chạy bền” (distance running),
“Micheal Jordan”,.... và viết 5 thông điệp cho mỗi một từ khóa. Như vậy, có
thể có đến 15.000 thông điệp cho một sản phẩm. Thông điệp cho mỗi từ khóa
lần lượt xuất hiện, và những thông điệp cho ra kết quả kém chính xác nhất
được loại trừ. Phản hồi có thể xuất hiện ngay lập tức. Tim ArmStrong, phó
giám đốc phụ trách quảng cáo của Google cho biết “Chỉ sau một đêm, bạn sẽ
biết quảng cáo nào hiệu quả nhất và tách chúng ra. Và việc thử từng ý tưởng
một cũng không mất mát gì, bởi vì bạn chỉ phải trả tiền cho những quảng cáo
hoạt động hiệu quả.” Trừ phi sản phẩm bị cạn kiệt, còn không thì các nhà
quảng cáo chẳng đời nào khuyến khích việc ngừng một chiến dịch quảng
cáo.”
Để nhập từ, bạn có thể vào trang web của Google AdWorlds, http
//adwords.google.com/select.
Chúng tôi nhiệt liệt ủng hộ việc sử dụng niêm yết.Thực ra, đối với phần lớn
doanh nghiệp, niêm yết hết sức cần thiết— đặc biệt là quảng cáo trên những
trang vàng đối với những doanh nghiệp mà khách hàng chủ yếu sử dụng sản
phẩm hoặc dịch vụ của họ trong trường hợp khẩn cấp – chẳng hạn như một
dịch vụ làm sạch khô, thợ ống nước hay thợ khóa.Niêm yết trên niên giám
những Trang vàng, và trong trường hợp thích hợp là những Trang bạc dành
cho các doanh nghiệp cao cấp và những Trang vàng dành cho từng tộc người
là biện pháp vô giá.
MỘT TRANG TỪ COMMONDGROUND, DANH BẠ DOANH
NGHIỆP CHUYÊN VỀ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Trong một số trường hợp, các khái niệm niêm yết và quảng cáo gần như lẫn
vào nhau.Chẳng hạn, ở nhiều vùng của Mỹ, theo truyền thống, thứ Tư là ngày
các cửa hàng tạp hóa giảm giá bán các mặt hàng.Vì vậy, nhiều khách hàng tiết
kiệm thường kiểm tra những danh sách in kín cả một trang (quảng cáo) để
mua được những món hàng rẻ nhất.Theo quan điểm của chúng tôi, kiểu quảng
cáo này đủ điều kiện được coi là một niêm yết miễn là nó được đặt ở nơi
khách hàng thường kiểm tra.
Tương tự, trong kinh doanh phần mềm máy tính, nhiều công ty bán số lượng
lớn phần mềm máy tính giảm giá và thường quảng cáo món hàng của mình
trên những tạp chí máy tính.Quảng cáo của họ thường chứa những danh sách
dài các phần mềm sẵn có được in chữ nhỏ.Những khách hàng tinh tế sẽ kiểm
tra các danh sách này trước tiên bất cứ khi nào họ cần phần mềm vì giá cả
được đưa ra thường thấp hơn giá ở những cửa hàng bán lẻ.
Phòng thương mại, các cơ quan giới thiệu việc làm, bản tin nghề nghiệp, tạp
chí và tập san, những cuốn sách chuyên ngành chẳng hạn như sách dành cho
nhà văn hoặc thợ nhiếp ảnh, là nơi thường liệt kê hàng hóa hay dịch vụ.Ngoài
ra, trong một số trường hợp, nhiều tờ báo đã phát triển các mục chuyên sâu
đến nỗi việc liệt kê các dịch vụ ở đó cũng là điều có thể hiểu được.Chẳng hạn,
một đại lý du lịch chuyên về các chuyến bay thuê riêng tới châu Á có thể đưa
danh sách giá cả vào mục du lịch Chủ Nhật.Tương tự, những tờ báo cộng
đồng nhỏ tồn tại được chủ yếu nhờ vào quảng cáo địa phương thường bao
gồm nhiều danh sách hàng hóa và dịch vụ.Nhiều thương gia thấy rằng loại
hình niêm yết này thực sự mang lại kết quả tốt.Các trường học và nhóm rạp
hát địa phương cũng phụ thuộc vào việc hỗ trợ cộng đồng doanh
nghiệp.Chúng ta coi những loại hình quảng cáo đó là niêm yết loại hiệu quả
nhất.
Về đặc trung này, từ lâu chúng ta đã quen với niên giám Common Ground,
một công ty cổ phần hết sức thành công; doanh nghiệp này xuất bản báo chí
chuyên đưa các thông tin cá nhân của doanh nghiệp. Những người quan tâm
đặt mua dài hạn hoặc mua lẻ tại các quán cà phê, spa chăm sóc sức khỏe hoặc
bất cứ nơi nào các doanh nghiệp niêm yết trong Common Ground cho là nơi
thích hợp để bày bán báo.Vì những người niêm yết trong danh bạ trực tiếp
đảm nhận khâu phân phối nên xác suất tờ báo được đặt chính xác ở những nơi
mà người quan tâm đến các dịch vụ được niêm yết có thể tìm thấy nó là cao
ngất ngưởng.
Nh