Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty, 
Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp 
với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị 
trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng 
khách hàng.
Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự 
bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho 
Marketing trực tuyến với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức 
Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ 
cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing, 
website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog marketing…
Với mức độ quan trọng như thế, nghề Marketing bấy lâu được mệnh danh là 
nghề “thời thượng” với mức thu nhập cao, mối quan hệ rộng bên cạnh những 
cuộc gặp gỡ sang trọng và cơ hội ngao du khắp nơi… Tuy nhiên, bề nổi ấy 
có phải là tất cả, nhất là khi xu hướng Marketing trực tuyến càng tạo nên 
nhiều cơ hội và thách thức (?!)
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
"Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến" 
Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty, 
Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp 
với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị 
trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng 
khách hàng. 
Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự 
bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho 
Marketing trực tuyến với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức 
Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ 
cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing, 
website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog marketing… 
Với mức độ quan trọng như thế, nghề Marketing bấy lâu được mệnh danh là 
nghề “thời thượng” với mức thu nhập cao, mối quan hệ rộng bên cạnh những 
cuộc gặp gỡ sang trọng và cơ hội ngao du khắp nơi… Tuy nhiên, bề nổi ấy 
có phải là tất cả, nhất là khi xu hướng Marketing trực tuyến càng tạo nên 
nhiều cơ hội và thách thức (?!). 
Hãy đặt câu hỏi đến chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Marketing 
và xu hướng phát triển Marketing trực tuyến”. Khách mời tham dự chương 
trình gồm có: ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing Tien 
Phong Leading E-Commerce; bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng dự 
án Vietba Media; ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Viet ideas Media; 
ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó phòng Marketing trực tuyến 
Vietnamworks.com. 
* Marketing trực tuyến là như thế nào? Tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực 
inox thì áp dụng Marketing trực tuyến có hiệu quả không? (Phan Thi Tuong 
Vi, 26 tuổi, Nữ, TP HCM, Kinh doanh) 
- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch 
www.gophatdat.com: Marketing trực tuyến cũng giống như hình thức 
Marketing thông thường, chỉ khác là áp dụng phương tiện Internet để truyền 
tải các thông điệp về sản phẩm và dịch vụ... tới đối tượng khách hàng của 
doanh nghiệp. Marketing trực tuyến là một phương tiện ít tốn kém mà vẫn 
mang lại hiệu quả cao... Marketing trực tuyến giúp bạn có thể tận dụng được 
hiệu quả về không gian lớn, thời gian dài hơn mà không phải thêm phần chi 
phí nào. Khi doanh nghiệp gửi một thông tin kinh doanh vào sàn giao dịch 
điện tử sẽ có thời gian lưu trữ dài hơn và khách hàng có thể tìm thấy thông 
tin ở bất cứ đâu. Lĩnh vực kinh doanh inox cũng không ngoại lệ. Chúc bạn 
kinh doanh thành công! Bạn có thể tham khảo và yêu cầu tư vấn từ các 
website thương mại điện tử như Gophatdat.com - Manufacturer Directory - 
Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers, vnemart.com... 
* Muốn thành công trong môi trường trực tuyến doanh nghiệp phải đáp ứng 
những yêu cầu gì? Theo tôi biết đa số người tiêu dùng ở Việt Nam chưa có 
thói quen mua hàng trực tuyến, các anh chị suy nghĩ vấn đề này như thế 
nào? Điều đó có ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp khi tham gia thương mại 
điện tử không? (elvin, 24 tuổi, Nam, 610 Quang Trung, GV, Marketing) 
- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch 
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers, 
Exporters, Importers: Muốn thành công trong môi trường kinh doanh trực 
tuyến, trước hết doanh nghiệp cần phải tham gia vào các hoạt động kinh 
doanh trực tuyến, đơn giản nhất là phải có một website và tham gia vào các 
sàn giao dịch trực tuyến. Ở Việt Nam hiện nay có một số sàn giao dịch dành 
cho doanh nghiệp có uy tín mà Gophatdat.com - Manufacturer Directory - 
Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers là một ví dụ điển hình. 
Với nền kinh tế đang phát triển ở Việt Nam, xu hướng thanh toán trực tuyến 
sẽ trở nên phổ biến trong thời gian gần. Xây dựng cổng thanh toán không thể 
xảy ra một sớm một chiều. Việc các doanh nghiệp cần chuẩn bị các nền tảng 
để đón đầu xu thế thương mại điện tử là một việc cần thiết. 
* Doanh nghiệp của chúng tôi không có bộ phận công nghệ thông tin cũng 
như không có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực internet. Vậy liệu chúng tôi 
có thể tham gia và kiểm soát công tác phát triển kinh doanh thông qua 
thương mại điện tử hay không? Xin cảm ơn! (Trường Lộc, 25 tuổi, Nam, 
WINDSOR - 307/4 Nguyễn Văn Trỗi TB, Sản xuất và cung ứng vật liệu xây 
dựng bằng nhựa Vinyl) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào thương mại điện tử không nhất 
thiết cần có những kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin. Để sử dụng 
nó, bạn chỉ cần có những kỹ năng thông thường về sử dụng Internet như việc 
tạo tài khoản trên sàn giao dịch, mở một email liên lạc. Còn lại là những 
kiến thức nền tảng về công việc kinh doanh tiếp thị và sự chuyên cần để theo 
dõi và kiểm soát các hoạt động thương mại trực tuyến. Hiện tại, việc tham 
gia vào một sàn thương mại điện tử rất dễ dàng. Bạn có thể kiểm soát công 
việc kinh doanh như gửi các chào hàng về nhu cầu mua bán, nhận các báo 
giá, gửi các brochure điện tử đến đối tác chỉ với vài cú click chuột. 
* Khi được lựa chọn giữa interview qua điện thoại và trực tiếp bay qua nước 
ngoài (ví dụ Singapore) để được phỏng vấn thì chúng ta nên chọn cách nào? 
Đứng về góc độ nhà tuyển dụng, quý vị thích phương pháp nào hơn? 
(Nguyễn Xuân Đình, 25 tuổi, Nam, Đồng Nai, Tín dụng Ngân hàng) 
- Ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó trưởng phòng Marketing trực tuyến 
VietNamworks.com Hiện nay, để giảm chi phí và thời gian trong việc tuyển 
dụng, các công ty thường sử dụng hình thức phỏng vấn qua điện thoại để 
đánh giá về kinh nghiệm và kỹ năng của người xin việc trước khi gặp mặt 
trực tiếp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình tuyển dụng sau 
khi hồ sơ của bạn đã được chọn. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, theo tôi, 
bạn nên trao đổi với nhà tuyển dụng về công việc cũng như môi trường làm 
việc qua điện thoại trước khi đến gặp mặt trực tiếp họ. 
* Các bước chuẩn bị cần thiết của một DN để thành công trong marketing 
trực tuyến? Các địa chi tư vấn tin cậy về marketing trực tuyến? (Nguyễn 
Văn Triển, 47 tuổi, Nam, Công ty CP Thiết Bị An Toàn Ngân Hàng, Quản 
lý) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến là ngành Marketing sử 
dụng phương tiện Internet để truyền tải thông điệp kinh doanh. Vì thế, để sử 
dụng Marketing trực tuyến, doanh nghiệp đó phải nắm vững những nguyên 
tắc Marketing và sử dụng thành thạo các công cụ Internet như website, 
Forum, Blog, các banner, email, tài khỏan giao dịch trực tuyến... để truyền 
đi thông điệp Marketing của mình. 
* Marketing tiếp thị quảng cáo trực tiếp và marketing trực tuyến khác nhau 
như thế nào? Có thể nêu rõ sự tiện lợi của Marketing trực tuyến? (Mã Đức 
Ngọc, 20 tuổi, Nam, 36 Đường số 1, F.7, Q.Gò Vấp, Tp.HCM, Bán Hàng) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Có thể nói Marketing truyền thống và Marketing 
trực tuyến khác nhau đặc trưng nhất ở chỗ Markeitng trực tuyến sử dụng 
phương tiện chuyển tải thông tin là Internet. Các công cụ được sử dụng phổ 
biến của nó là website, email, blog, banner, forum, công cụ tìm kiếm... Các 
công cụ Internet giúp việc truyền tải thông điệp nhanh hơn, tập trung đối 
tượng hơn, không bó buộc bởi khoảng cách địa lý hay múi giờ thế giới. Đặc 
biệt, Marketing trực tuyến thường cho phép chọn lựa ở mức chi phí thấp hơn 
marketing truyền thống rất nhiều. 
* Em đang là sinh viên khoa Quan hệ công chúng của trường ĐH dân lập 
Văn Lang, em mơ ước sau này sẽ trở thành một PR giỏi. Vậy em cần có 
những yếu tố gì, làm những gì? Ở các công ty có nhận sinh viên làm CTV 
PR không? (nguyễn thị ngọc lưu , 19 tuổi, Nữ, quận 1 , thanh phố hồ chí 
minh, sinh viên) 
- Ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Cty Truyền thông Ý tưởng Việt: 
Thứ nhất bạn cần cập nhật kiến thức rất nhiều từ báo chí, các trang web. 
Ngoài ra bạn cần có sự đam mê vì PR không đơn giản chỉ là ngồi viết bài 
cho công ty mà bạn cần phải định hướng cho bộ mặt của công ty. Bạn cần có 
một đầu óc sắc bén để có thể hỗ trợ cho bộ phận Marketing vì Marketing và 
PR là 2 bộ phận không thể tách rời. Nếu bạn muốn trở thành một PR giỏi thì 
phải tạo được mối quan hệ thật rộng để có thể tiếp nhận được nhiều thông tin 
hỗ trợ cho nghề nghiệp của mình. 
* Blog la hinh thuc pho bien hien nay nhung nhuoc diem cua blog la han che 
so thanh vien. Lam sao de blog cua DN co the pho bien den moi nguoi, dac 
biet la khach hang cua chinh DN? (Thao Uyen, 22 tuổi, Nữ, 2E Phung Van 
Cung. Q PN, NV) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Như bạn đã biết, nhược điểm của blog là có số 
thành viên tham gia giới hạn. Bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng 
cách tạo thêm nhiều liên kết đến các website khác nhằm thu hút thêm những 
người quan tâm. Tuy nhiên, do nhược điểm thông điệp trên blog thường 
mang tính cá nhân, nên theo tôi, tốt nhất bạn nên tham gia vào một sàn giao 
dịch điện tử dành cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ bổ sung để khắc phục những 
hạn chế của công cụ blog. 
* Em thấy rằng người làm Marketing cần phải có tính sáng tạo, khả năng ăn 
nói, sự nhạy cảm và quan trọng là biết cách chinh phục (như ăn nói duyên, 
hay cười...). Vậy liệu rằng người làm Marketing có cần phải có một cái đầu 
lạnh, tỉnh táo, một phong cách nghiêm nghị, lạnh lùng...? (Trần Thị Cẩm 
Vân, 18 tuổi, Nữ, TPHCM, sinh viên) 
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Với một người làm Marketing thì không có điểm 
kết thúc cho một công việc hay một chiến dịch Marketing của công ty. Như 
bạn đã nói, người làm Marketing cần có khả năng ăn nói, sự nhạy cảm...; 
một cái đầu lạnh - theo tôi không cần thiết lắm đối với nghề này (vì thị 
trường luôn luôn "nóng"), nhưng yếu tố tỉnh táo, sự sáng suốt và nhạy bén 
trong việc quyết định một chiến lược Marketing thì rất cần. Để đưa ra một 
chiến lược Marketing đúng thì tính sáng tạo và học hỏi từ những kinh 
nghiệm của các công ty khác sẽ giúp cho bạn tránh được những rủi ro và dễ 
dàng đi đến thành công hơn. 
* Doanh nghiệp nhỏ chưa có webside riêng, làm thế nào để marketing trực 
tuyến hiệu quả? (thanhhai, 30 tuổi, Nam, điennam,đienban,quangnam, 
kinhdoanh) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến có nhiều công cụ sử dụng 
hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa kịp thành lập một website thì bạn 
vẫn có thể sử dụng các công cụ khác như email, hoặc hiệu quả hơn, tham gia 
vào một sàn giao dịch điện tử. Tại đó bạn có thể tạo một tài khoản giao dịch 
và xây dựng cho mình một website riêng cho công ty. Bên cạnh đó, bạn còn 
có thể khai thác những tiện ích hỗ trợ kinh doanh như các catalog điện tử, 
các đơn hàng điện tử, công cụ tìm kiếm đối tác hay các nhu cầu mua bán... 
Tôi tin rằng, với sự năng động, bạn sẽ nhanh chóng khai thác công cụ 
thương mại điện tử thành công! 
* Những kỹ năng thật sự cốt lõi trong công việc maketing là gì? Tôi muốn 
làm maketing qua email và mạng internet, có thể giới thiệu cho tôi vài công 
ty được không? Và nơi nào dạy về kỹ năng maketing hay và uy tín? (Như 
Thảo, 24 tuổi, Nữ, 1007/63 Lạc Long Quân -Q. TB, Kế toán) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Các kỹ năng áp dụng trong Marketing trực tuyến 
là những kỹ năng cơ bản của Marketing truyền thống. Bạn chỉ cần bổ sung 
thêm cho mình những kỹ năng sử dụng công cụ Internet để vận dụng nó. Về 
kiến thức Marketing, bạn có thể tham dự các khóa học của Navigos Group, 
hoặc tìm đọc các tác phẩm về tiếp thị của Philip Kotler. Tôi đặc biệt quan 
tâm đến tác phẩm "Mười sai lầm trong tiếp thị", vì vậy tôi hy vọng bạn có 
thể tìm đọc và rút tỉa cho mình những kinh nghiệm quý báu. 
* Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động trong lĩnh vực hàng 
công nghiệp, năng lực tài chính thấp thì theo quý vị kênh marketing nào là 
phù hợp nhất với hoạt động? Và xu hướng thay đổi những hoạt động đó như 
thế nào trong tương lai? (Phùng Văn Vinh, 27 tuổi, Nam, 18/169 Minh Khai, 
Hà Nội, Kinh doanh) 
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Đối với những công ty có nguồn lực tài chính thấp 
thì kênh Marketing thường được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo trên báo 
chí, các trang điện tử. Đối với quảng cáo trên báo chí thì chúng ta nên chọn 
hình thức tài trợ cho các chuyên trang liên quan đến ngành bằng hình thức 
thể hiện logo của công ty vì với hình thức này tần số xuất hiện của đơn vị sẽ 
nhiều. Về hình thức sử dụng các trang web điện tử, nên chọn các trang web 
được nhiều người quan tâm nhưng song song với việc này nên lập một trang 
web cho công ty để có thể tạo được sự liên kết mỗi khi khách hàng cần 
thông tin. Từ 2 kênh Marketing này, công ty của bạn có thể phát triển thêm 
việc trao đổi mua bán trên mạng (trực tuyến) theo xu hướng phát triển mới 
hiện nay. Qua đó công ty của bạn có thể thu hút thêm nhiều đối tác mới 
không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới. 
* Chúng tôi muốn ứng dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh, 
nhưng hiện tại chúng tôi không có nhân sự để phụ trách mảng này, 
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers, 
Exporters, Importers có thể hỗ trợ chúng tôi như thế nào? (Thu Nga , 26 
tuổi, Nữ, Lạc Long Quân - Q.11, Nhân viên kinh doanh) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào Gophatdat.com - Manufacturer 
Directory - Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers, doanh nghiệp 
nên tạo cho mình một "văn phòng" điện tử để có thể giao dịch liên tục mọi 
lúc mọi nơi, với những chi phí rất thấp. Bên cạnh đó, do đặc thù đối tượng 
truy cập là các doanh nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc xây 
dựng phát triển thị trường và thương hiệu với các đối tượng là doanh nghiệp 
đang tìm kiếm bạn hàng. Khi tham gia vào một sàn giao dịch thương mại 
điện tử, về mặt nhân sự, ngoài kỹ năng kinh doanh, bạn chỉ cần có thêm 
những kiến thức về sử dụng Internet là có thể đảm nhận công việc rất dễ 
dàng. Trong trường hợp bạn cần thêm những yêu cầu cụ thể, bạn có thể liên 
hệ trực tiếp đến Bộ phận Dịch vụ khách hàng của công ty chúng tôi để được 
hướng dẫn. 
* Hiện nay trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, các SMEs 
Vietnam với vốn và nguồn lực có hạn thì vai trò của Marketing trực tuyến sẽ 
hỗ trợ các SMEs như thế nào trong việc mở rộng thị trường, nâng cao 
thương hiệu và doanh thu cho DN? Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, mô 
hình B2B hiện nay rất phát triển và là công cụ khá hữu ích giúp các SMEs 
có thể tiết kiệm nguồn lực về tiền bạc, thời gian và con người. Xin cho hỏi 
có phải Gophatdat.com có thể giúp gì cho DN khi quá trình phát triển thông 
qua TMDT càng ngày càng sâu rộng? (Nguyễn Viết Lĩnh, 23 tuổi, Nam, 
17/4 Nguyễn trọng tuyển F15 Phú Nhuận, marketing) 
 - Ông Nguyễn Minh Luân: Một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 
thường có những hạn chế về các nguồn lực: con người, thời gian và tài 
chính, do đó để thành công các doanh nghiệp phải sử dụng các nguồn lực 
này một cách hiệu quả nhất. Với hạn chế về tài chính thì Marketing trực 
tuyến là một giải pháp tốt nhất để tiết kiệm chi phí quảng bá tiếp thị cho 
doanh nghiệp. Tham gia vào sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp vừa 
và nhỏ có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trên thế 
giới mà không phải tốn nhiều chi phí phát triển thị trường và thương hiệu 
theo cách truyền thống. 
Như đã trả lời ở trên, tham gia vào một sàn giao dịch trực tuyến như 
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers, 
Exporters, Importers, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có được khả năng phát 
triển nhiều hơn cả về 2 mặt thị trường và thương hiệu, mà vẫn tiết kiệm 
được các nguồn lực về con người, tài chính và thời gian, do đó sẽ giảm được 
chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận. 
* Trên thế giới, Marketing trực tuyến không phải là mới và đã có giai đoạn 
đầu không thành công. Trước xu hướng phát triển Marketing trực tuyến ở 
Việt Nam, những mấu chốt nào mang lại hiệu quả trong công tác marketing 
cho doanh nghiệp, những mặt nào hạn chế của Marketing trực tuyến so với 
marketing truyền thống? (Joe, 28 tuổi, Nam, Tp Ho Chi Minh, Kinh Doanh) 
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Để xây dựng kế hoạch Marketing trực tuyến, bắt 
buộc các DN phải có trang web điện tử riêng, nhưng thường các trang web 
này ít cung cấp các hợp đồng hay những dự án mới để chào mời nhà đầu tư. 
Hiện tại, các DN ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng việc Marketing trực tuyến 
nhưng trên thực tế Marketing trực tuyến đã thành công và mang lại nhiều 
hợp đồng lớn cho các DN trên thế giới. Các DN ở Việt Nam nên lựa chọn 
những website có uy tín để quảng bá hình ảnh (dựa trên hình thức quảng cáo 
flash động, hình ảnh, logo... ). Tuy nhiên, hình thức Marketing trực tuyến 
cũng có những mặt hạn chế như: bạn sẽ không chủ động trong việc tìm kiếm 
khách hàng, không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hình ảnh công ty sẽ 
đến với khách hàng một cách thụ động, giải quyết các trường hợp phát sinh 
chậm hơn... 
* Kính gửi ông Nguyễn Minh Luân, hãy chỉ cho tôi biết làm cách nào để 
phát triển E-Marketing đến công chúng bình dân, khi mà cái máy tính là quá 
đắt đối với họ? (Nguyễn Hậu , 21 tuổi, Nam, CÔNG TY TRUYỀN THÔNG 
ĐÔNG HẬU, Quản Lí) 
- Ông Nguyễn Minh Luân: Hiện tại, việc phổ cập kiến thức và sử dụng 
Internet còn rất nhiều hạn chế do sự phát triển Internet còn yếu cũng như giá 
thành của thiết bị. Tuy nhiên, với sự phát triển về kinh tế cũng như sự tiến 
bộ về công nghệ, giá thành máy tính ngày càng trở nên rẻ hơn và mạng lưới 
Internet càng ngày càng mở rộng. Hiện nay Việt Nam là một trong những 
quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới. Chúng ta có thể tin 
rằng, trong một tương lai không xa, chiếc máy vi tính nối mạng sẽ trở thành 
một vật dụng gia đình như chiếc TV mà tôi và bạn vẫn thường dùng để theo 
dõi thông tin hàng ngày. 
* Nhung sai lam nao dang ton tai trong quan tri maketing cua cac Doanh 
nghiep hien nay? Sai lam nao la nguy hiem nhat? Muon khac phuc thi phai 
lam sao? (hung, 30 tuổi, Nam, cao lanh dong thap, kinh doanh luong thuc) 
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Các DN thường rập khuôn việc quản trị Marketing 
cho phòng kế hoạch và tiếp thị, chính điều này đã làm cho các định hướng 
của lãnh đạo DN không còn đi đúng theo ý của họ mà sẽ bị ảnh hưởng theo 
bộ phận này. Hiện nay, nhiều cơ quan đang sử dụng các hình thức Marketing 
khá giống nhau, thiếu sự sáng tạo. Việc phân bổ kế hoạch Marketing trong 1 
năm của các DN không linh động theo thị trường do đã lập kế hoạch phân bổ 
kinh phí từ đầu năm, chính điều này gây khó khăn cho việc quản trị 
Marketing. Để khắc phục, DN cần có một kinh phí dự trù để đảm bảo cho 
các kế hoạch có thể phát sinh. Qua đó hình ảnh của công ty có thể thường 
xuyên xuất hiện trong các sự kiện, điều mà các nhà quản trị Marketing luôn 
mong muốn! 
* Marketing trực tuyến gì? Thực hiện nó gồm những bước nào, và ở VN 
hiện nay triển khai thế nào cho tốt? (Quang Khánh, 23 tuổi, Nam, Binh 
Thạnh, SV Kinh tế) 
- Ông Nguyễn Hoàng Phi: Marketing trực tuyến bao gồm nhiều hình thức 
khác nhau, một trong số những hình thức phổ biến đang thực hiện tại các 
công ty là thành lập trang web để giới thiệu về công ty, dịch vụ và sản phẩm 
của doanh nghiệp; tiếp thị qua thư điện tử; tiếp thị và quảng cáo qua các 
công cụ tìm kiếm; đặt banner trên các website; tiếp thị và quảng cáo qua các 
kênh RSS hoặc blog. 
Ở Việt Nam hiện nay, hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến là thành lập 
website, kế đến là thư điện tử và banner. Một hình thức khác đang dần dần 
phổ biến là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm như Yahoo hoặc Google... Để thực 
hiện một chương trình tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, cần phải qua nhiều 
bước khác nhau, từ việc phân tích, xác định đối tượng khách hàng, chọn 
kênh quảng cáo cho đến việc đo lường, theo dõi kết quả để thay đổi sao cho 
phù hợp. Tùy vào đối tượng, sản phẩm và mục tiêu quảng cáo của doanh 
nghiệp mà các công ty sẽ thiết kế các chương trình quảng cáo và kết hợp 
nhiều kênh quảng cáo khác nhau sao cho phù hợp với mục tiêu được đề ra. 
* Marketing được coi là "mốt" của thời kỳ hội nhập hiện nay. Tôi xin hỏi 3 
vấn đề như sau: 1/ Làm thế nào để tuyển dụng được và đánh giá đúng người 
có khả năng marketing giỏi, thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh 
nghiệp? 2