Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty,
Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp
với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị
trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng
khách hàng.
Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự
bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho
Marketing trực tuyến với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức
Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ
cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing,
website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog marketing…
Với mức độ quan trọng như thế, nghề Marketing bấy lâu được mệnh danh là
nghề “thời thượng” với mức thu nhập cao, mối quan hệ rộng bên cạnh những
cuộc gặp gỡ sang trọng và cơ hội ngao du khắp nơi… Tuy nhiên, bề nổi ấy
có phải là tất cả, nhất là khi xu hướng Marketing trực tuyến càng tạo nên
nhiều cơ hội và thách thức (?!)
16 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
"Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến"
Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty,
Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp
với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị
trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng
khách hàng.
Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự
bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho
Marketing trực tuyến với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức
Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ
cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing,
website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog marketing…
Với mức độ quan trọng như thế, nghề Marketing bấy lâu được mệnh danh là
nghề “thời thượng” với mức thu nhập cao, mối quan hệ rộng bên cạnh những
cuộc gặp gỡ sang trọng và cơ hội ngao du khắp nơi… Tuy nhiên, bề nổi ấy
có phải là tất cả, nhất là khi xu hướng Marketing trực tuyến càng tạo nên
nhiều cơ hội và thách thức (?!).
Hãy đặt câu hỏi đến chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Marketing
và xu hướng phát triển Marketing trực tuyến”. Khách mời tham dự chương
trình gồm có: ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing Tien
Phong Leading E-Commerce; bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng dự
án Vietba Media; ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Viet ideas Media;
ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó phòng Marketing trực tuyến
Vietnamworks.com.
* Marketing trực tuyến là như thế nào? Tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực
inox thì áp dụng Marketing trực tuyến có hiệu quả không? (Phan Thi Tuong
Vi, 26 tuổi, Nữ, TP HCM, Kinh doanh)
- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch
www.gophatdat.com: Marketing trực tuyến cũng giống như hình thức
Marketing thông thường, chỉ khác là áp dụng phương tiện Internet để truyền
tải các thông điệp về sản phẩm và dịch vụ... tới đối tượng khách hàng của
doanh nghiệp. Marketing trực tuyến là một phương tiện ít tốn kém mà vẫn
mang lại hiệu quả cao... Marketing trực tuyến giúp bạn có thể tận dụng được
hiệu quả về không gian lớn, thời gian dài hơn mà không phải thêm phần chi
phí nào. Khi doanh nghiệp gửi một thông tin kinh doanh vào sàn giao dịch
điện tử sẽ có thời gian lưu trữ dài hơn và khách hàng có thể tìm thấy thông
tin ở bất cứ đâu. Lĩnh vực kinh doanh inox cũng không ngoại lệ. Chúc bạn
kinh doanh thành công! Bạn có thể tham khảo và yêu cầu tư vấn từ các
website thương mại điện tử như Gophatdat.com - Manufacturer Directory -
Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers, vnemart.com...
* Muốn thành công trong môi trường trực tuyến doanh nghiệp phải đáp ứng
những yêu cầu gì? Theo tôi biết đa số người tiêu dùng ở Việt Nam chưa có
thói quen mua hàng trực tuyến, các anh chị suy nghĩ vấn đề này như thế
nào? Điều đó có ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp khi tham gia thương mại
điện tử không? (elvin, 24 tuổi, Nam, 610 Quang Trung, GV, Marketing)
- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers,
Exporters, Importers: Muốn thành công trong môi trường kinh doanh trực
tuyến, trước hết doanh nghiệp cần phải tham gia vào các hoạt động kinh
doanh trực tuyến, đơn giản nhất là phải có một website và tham gia vào các
sàn giao dịch trực tuyến. Ở Việt Nam hiện nay có một số sàn giao dịch dành
cho doanh nghiệp có uy tín mà Gophatdat.com - Manufacturer Directory -
Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers là một ví dụ điển hình.
Với nền kinh tế đang phát triển ở Việt Nam, xu hướng thanh toán trực tuyến
sẽ trở nên phổ biến trong thời gian gần. Xây dựng cổng thanh toán không thể
xảy ra một sớm một chiều. Việc các doanh nghiệp cần chuẩn bị các nền tảng
để đón đầu xu thế thương mại điện tử là một việc cần thiết.
* Doanh nghiệp của chúng tôi không có bộ phận công nghệ thông tin cũng
như không có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực internet. Vậy liệu chúng tôi
có thể tham gia và kiểm soát công tác phát triển kinh doanh thông qua
thương mại điện tử hay không? Xin cảm ơn! (Trường Lộc, 25 tuổi, Nam,
WINDSOR - 307/4 Nguyễn Văn Trỗi TB, Sản xuất và cung ứng vật liệu xây
dựng bằng nhựa Vinyl)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào thương mại điện tử không nhất
thiết cần có những kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin. Để sử dụng
nó, bạn chỉ cần có những kỹ năng thông thường về sử dụng Internet như việc
tạo tài khoản trên sàn giao dịch, mở một email liên lạc. Còn lại là những
kiến thức nền tảng về công việc kinh doanh tiếp thị và sự chuyên cần để theo
dõi và kiểm soát các hoạt động thương mại trực tuyến. Hiện tại, việc tham
gia vào một sàn thương mại điện tử rất dễ dàng. Bạn có thể kiểm soát công
việc kinh doanh như gửi các chào hàng về nhu cầu mua bán, nhận các báo
giá, gửi các brochure điện tử đến đối tác chỉ với vài cú click chuột.
* Khi được lựa chọn giữa interview qua điện thoại và trực tiếp bay qua nước
ngoài (ví dụ Singapore) để được phỏng vấn thì chúng ta nên chọn cách nào?
Đứng về góc độ nhà tuyển dụng, quý vị thích phương pháp nào hơn?
(Nguyễn Xuân Đình, 25 tuổi, Nam, Đồng Nai, Tín dụng Ngân hàng)
- Ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó trưởng phòng Marketing trực tuyến
VietNamworks.com Hiện nay, để giảm chi phí và thời gian trong việc tuyển
dụng, các công ty thường sử dụng hình thức phỏng vấn qua điện thoại để
đánh giá về kinh nghiệm và kỹ năng của người xin việc trước khi gặp mặt
trực tiếp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình tuyển dụng sau
khi hồ sơ của bạn đã được chọn. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, theo tôi,
bạn nên trao đổi với nhà tuyển dụng về công việc cũng như môi trường làm
việc qua điện thoại trước khi đến gặp mặt trực tiếp họ.
* Các bước chuẩn bị cần thiết của một DN để thành công trong marketing
trực tuyến? Các địa chi tư vấn tin cậy về marketing trực tuyến? (Nguyễn
Văn Triển, 47 tuổi, Nam, Công ty CP Thiết Bị An Toàn Ngân Hàng, Quản
lý)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến là ngành Marketing sử
dụng phương tiện Internet để truyền tải thông điệp kinh doanh. Vì thế, để sử
dụng Marketing trực tuyến, doanh nghiệp đó phải nắm vững những nguyên
tắc Marketing và sử dụng thành thạo các công cụ Internet như website,
Forum, Blog, các banner, email, tài khỏan giao dịch trực tuyến... để truyền
đi thông điệp Marketing của mình.
* Marketing tiếp thị quảng cáo trực tiếp và marketing trực tuyến khác nhau
như thế nào? Có thể nêu rõ sự tiện lợi của Marketing trực tuyến? (Mã Đức
Ngọc, 20 tuổi, Nam, 36 Đường số 1, F.7, Q.Gò Vấp, Tp.HCM, Bán Hàng)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Có thể nói Marketing truyền thống và Marketing
trực tuyến khác nhau đặc trưng nhất ở chỗ Markeitng trực tuyến sử dụng
phương tiện chuyển tải thông tin là Internet. Các công cụ được sử dụng phổ
biến của nó là website, email, blog, banner, forum, công cụ tìm kiếm... Các
công cụ Internet giúp việc truyền tải thông điệp nhanh hơn, tập trung đối
tượng hơn, không bó buộc bởi khoảng cách địa lý hay múi giờ thế giới. Đặc
biệt, Marketing trực tuyến thường cho phép chọn lựa ở mức chi phí thấp hơn
marketing truyền thống rất nhiều.
* Em đang là sinh viên khoa Quan hệ công chúng của trường ĐH dân lập
Văn Lang, em mơ ước sau này sẽ trở thành một PR giỏi. Vậy em cần có
những yếu tố gì, làm những gì? Ở các công ty có nhận sinh viên làm CTV
PR không? (nguyễn thị ngọc lưu , 19 tuổi, Nữ, quận 1 , thanh phố hồ chí
minh, sinh viên)
- Ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Cty Truyền thông Ý tưởng Việt:
Thứ nhất bạn cần cập nhật kiến thức rất nhiều từ báo chí, các trang web.
Ngoài ra bạn cần có sự đam mê vì PR không đơn giản chỉ là ngồi viết bài
cho công ty mà bạn cần phải định hướng cho bộ mặt của công ty. Bạn cần có
một đầu óc sắc bén để có thể hỗ trợ cho bộ phận Marketing vì Marketing và
PR là 2 bộ phận không thể tách rời. Nếu bạn muốn trở thành một PR giỏi thì
phải tạo được mối quan hệ thật rộng để có thể tiếp nhận được nhiều thông tin
hỗ trợ cho nghề nghiệp của mình.
* Blog la hinh thuc pho bien hien nay nhung nhuoc diem cua blog la han che
so thanh vien. Lam sao de blog cua DN co the pho bien den moi nguoi, dac
biet la khach hang cua chinh DN? (Thao Uyen, 22 tuổi, Nữ, 2E Phung Van
Cung. Q PN, NV)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Như bạn đã biết, nhược điểm của blog là có số
thành viên tham gia giới hạn. Bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng
cách tạo thêm nhiều liên kết đến các website khác nhằm thu hút thêm những
người quan tâm. Tuy nhiên, do nhược điểm thông điệp trên blog thường
mang tính cá nhân, nên theo tôi, tốt nhất bạn nên tham gia vào một sàn giao
dịch điện tử dành cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ bổ sung để khắc phục những
hạn chế của công cụ blog.
* Em thấy rằng người làm Marketing cần phải có tính sáng tạo, khả năng ăn
nói, sự nhạy cảm và quan trọng là biết cách chinh phục (như ăn nói duyên,
hay cười...). Vậy liệu rằng người làm Marketing có cần phải có một cái đầu
lạnh, tỉnh táo, một phong cách nghiêm nghị, lạnh lùng...? (Trần Thị Cẩm
Vân, 18 tuổi, Nữ, TPHCM, sinh viên)
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Với một người làm Marketing thì không có điểm
kết thúc cho một công việc hay một chiến dịch Marketing của công ty. Như
bạn đã nói, người làm Marketing cần có khả năng ăn nói, sự nhạy cảm...;
một cái đầu lạnh - theo tôi không cần thiết lắm đối với nghề này (vì thị
trường luôn luôn "nóng"), nhưng yếu tố tỉnh táo, sự sáng suốt và nhạy bén
trong việc quyết định một chiến lược Marketing thì rất cần. Để đưa ra một
chiến lược Marketing đúng thì tính sáng tạo và học hỏi từ những kinh
nghiệm của các công ty khác sẽ giúp cho bạn tránh được những rủi ro và dễ
dàng đi đến thành công hơn.
* Doanh nghiệp nhỏ chưa có webside riêng, làm thế nào để marketing trực
tuyến hiệu quả? (thanhhai, 30 tuổi, Nam, điennam,đienban,quangnam,
kinhdoanh)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến có nhiều công cụ sử dụng
hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa kịp thành lập một website thì bạn
vẫn có thể sử dụng các công cụ khác như email, hoặc hiệu quả hơn, tham gia
vào một sàn giao dịch điện tử. Tại đó bạn có thể tạo một tài khoản giao dịch
và xây dựng cho mình một website riêng cho công ty. Bên cạnh đó, bạn còn
có thể khai thác những tiện ích hỗ trợ kinh doanh như các catalog điện tử,
các đơn hàng điện tử, công cụ tìm kiếm đối tác hay các nhu cầu mua bán...
Tôi tin rằng, với sự năng động, bạn sẽ nhanh chóng khai thác công cụ
thương mại điện tử thành công!
* Những kỹ năng thật sự cốt lõi trong công việc maketing là gì? Tôi muốn
làm maketing qua email và mạng internet, có thể giới thiệu cho tôi vài công
ty được không? Và nơi nào dạy về kỹ năng maketing hay và uy tín? (Như
Thảo, 24 tuổi, Nữ, 1007/63 Lạc Long Quân -Q. TB, Kế toán)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Các kỹ năng áp dụng trong Marketing trực tuyến
là những kỹ năng cơ bản của Marketing truyền thống. Bạn chỉ cần bổ sung
thêm cho mình những kỹ năng sử dụng công cụ Internet để vận dụng nó. Về
kiến thức Marketing, bạn có thể tham dự các khóa học của Navigos Group,
hoặc tìm đọc các tác phẩm về tiếp thị của Philip Kotler. Tôi đặc biệt quan
tâm đến tác phẩm "Mười sai lầm trong tiếp thị", vì vậy tôi hy vọng bạn có
thể tìm đọc và rút tỉa cho mình những kinh nghiệm quý báu.
* Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động trong lĩnh vực hàng
công nghiệp, năng lực tài chính thấp thì theo quý vị kênh marketing nào là
phù hợp nhất với hoạt động? Và xu hướng thay đổi những hoạt động đó như
thế nào trong tương lai? (Phùng Văn Vinh, 27 tuổi, Nam, 18/169 Minh Khai,
Hà Nội, Kinh doanh)
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Đối với những công ty có nguồn lực tài chính thấp
thì kênh Marketing thường được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo trên báo
chí, các trang điện tử. Đối với quảng cáo trên báo chí thì chúng ta nên chọn
hình thức tài trợ cho các chuyên trang liên quan đến ngành bằng hình thức
thể hiện logo của công ty vì với hình thức này tần số xuất hiện của đơn vị sẽ
nhiều. Về hình thức sử dụng các trang web điện tử, nên chọn các trang web
được nhiều người quan tâm nhưng song song với việc này nên lập một trang
web cho công ty để có thể tạo được sự liên kết mỗi khi khách hàng cần
thông tin. Từ 2 kênh Marketing này, công ty của bạn có thể phát triển thêm
việc trao đổi mua bán trên mạng (trực tuyến) theo xu hướng phát triển mới
hiện nay. Qua đó công ty của bạn có thể thu hút thêm nhiều đối tác mới
không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới.
* Chúng tôi muốn ứng dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh,
nhưng hiện tại chúng tôi không có nhân sự để phụ trách mảng này,
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers,
Exporters, Importers có thể hỗ trợ chúng tôi như thế nào? (Thu Nga , 26
tuổi, Nữ, Lạc Long Quân - Q.11, Nhân viên kinh doanh)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào Gophatdat.com - Manufacturer
Directory - Suppliers, Manufacturers, Exporters, Importers, doanh nghiệp
nên tạo cho mình một "văn phòng" điện tử để có thể giao dịch liên tục mọi
lúc mọi nơi, với những chi phí rất thấp. Bên cạnh đó, do đặc thù đối tượng
truy cập là các doanh nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc xây
dựng phát triển thị trường và thương hiệu với các đối tượng là doanh nghiệp
đang tìm kiếm bạn hàng. Khi tham gia vào một sàn giao dịch thương mại
điện tử, về mặt nhân sự, ngoài kỹ năng kinh doanh, bạn chỉ cần có thêm
những kiến thức về sử dụng Internet là có thể đảm nhận công việc rất dễ
dàng. Trong trường hợp bạn cần thêm những yêu cầu cụ thể, bạn có thể liên
hệ trực tiếp đến Bộ phận Dịch vụ khách hàng của công ty chúng tôi để được
hướng dẫn.
* Hiện nay trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, các SMEs
Vietnam với vốn và nguồn lực có hạn thì vai trò của Marketing trực tuyến sẽ
hỗ trợ các SMEs như thế nào trong việc mở rộng thị trường, nâng cao
thương hiệu và doanh thu cho DN? Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, mô
hình B2B hiện nay rất phát triển và là công cụ khá hữu ích giúp các SMEs
có thể tiết kiệm nguồn lực về tiền bạc, thời gian và con người. Xin cho hỏi
có phải Gophatdat.com có thể giúp gì cho DN khi quá trình phát triển thông
qua TMDT càng ngày càng sâu rộng? (Nguyễn Viết Lĩnh, 23 tuổi, Nam,
17/4 Nguyễn trọng tuyển F15 Phú Nhuận, marketing)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
thường có những hạn chế về các nguồn lực: con người, thời gian và tài
chính, do đó để thành công các doanh nghiệp phải sử dụng các nguồn lực
này một cách hiệu quả nhất. Với hạn chế về tài chính thì Marketing trực
tuyến là một giải pháp tốt nhất để tiết kiệm chi phí quảng bá tiếp thị cho
doanh nghiệp. Tham gia vào sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp vừa
và nhỏ có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trên thế
giới mà không phải tốn nhiều chi phí phát triển thị trường và thương hiệu
theo cách truyền thống.
Như đã trả lời ở trên, tham gia vào một sàn giao dịch trực tuyến như
Gophatdat.com - Manufacturer Directory - Suppliers, Manufacturers,
Exporters, Importers, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có được khả năng phát
triển nhiều hơn cả về 2 mặt thị trường và thương hiệu, mà vẫn tiết kiệm
được các nguồn lực về con người, tài chính và thời gian, do đó sẽ giảm được
chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận.
* Trên thế giới, Marketing trực tuyến không phải là mới và đã có giai đoạn
đầu không thành công. Trước xu hướng phát triển Marketing trực tuyến ở
Việt Nam, những mấu chốt nào mang lại hiệu quả trong công tác marketing
cho doanh nghiệp, những mặt nào hạn chế của Marketing trực tuyến so với
marketing truyền thống? (Joe, 28 tuổi, Nam, Tp Ho Chi Minh, Kinh Doanh)
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Để xây dựng kế hoạch Marketing trực tuyến, bắt
buộc các DN phải có trang web điện tử riêng, nhưng thường các trang web
này ít cung cấp các hợp đồng hay những dự án mới để chào mời nhà đầu tư.
Hiện tại, các DN ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng việc Marketing trực tuyến
nhưng trên thực tế Marketing trực tuyến đã thành công và mang lại nhiều
hợp đồng lớn cho các DN trên thế giới. Các DN ở Việt Nam nên lựa chọn
những website có uy tín để quảng bá hình ảnh (dựa trên hình thức quảng cáo
flash động, hình ảnh, logo... ). Tuy nhiên, hình thức Marketing trực tuyến
cũng có những mặt hạn chế như: bạn sẽ không chủ động trong việc tìm kiếm
khách hàng, không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hình ảnh công ty sẽ
đến với khách hàng một cách thụ động, giải quyết các trường hợp phát sinh
chậm hơn...
* Kính gửi ông Nguyễn Minh Luân, hãy chỉ cho tôi biết làm cách nào để
phát triển E-Marketing đến công chúng bình dân, khi mà cái máy tính là quá
đắt đối với họ? (Nguyễn Hậu , 21 tuổi, Nam, CÔNG TY TRUYỀN THÔNG
ĐÔNG HẬU, Quản Lí)
- Ông Nguyễn Minh Luân: Hiện tại, việc phổ cập kiến thức và sử dụng
Internet còn rất nhiều hạn chế do sự phát triển Internet còn yếu cũng như giá
thành của thiết bị. Tuy nhiên, với sự phát triển về kinh tế cũng như sự tiến
bộ về công nghệ, giá thành máy tính ngày càng trở nên rẻ hơn và mạng lưới
Internet càng ngày càng mở rộng. Hiện nay Việt Nam là một trong những
quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới. Chúng ta có thể tin
rằng, trong một tương lai không xa, chiếc máy vi tính nối mạng sẽ trở thành
một vật dụng gia đình như chiếc TV mà tôi và bạn vẫn thường dùng để theo
dõi thông tin hàng ngày.
* Nhung sai lam nao dang ton tai trong quan tri maketing cua cac Doanh
nghiep hien nay? Sai lam nao la nguy hiem nhat? Muon khac phuc thi phai
lam sao? (hung, 30 tuổi, Nam, cao lanh dong thap, kinh doanh luong thuc)
- Ông Huỳnh Minh Thảo: Các DN thường rập khuôn việc quản trị Marketing
cho phòng kế hoạch và tiếp thị, chính điều này đã làm cho các định hướng
của lãnh đạo DN không còn đi đúng theo ý của họ mà sẽ bị ảnh hưởng theo
bộ phận này. Hiện nay, nhiều cơ quan đang sử dụng các hình thức Marketing
khá giống nhau, thiếu sự sáng tạo. Việc phân bổ kế hoạch Marketing trong 1
năm của các DN không linh động theo thị trường do đã lập kế hoạch phân bổ
kinh phí từ đầu năm, chính điều này gây khó khăn cho việc quản trị
Marketing. Để khắc phục, DN cần có một kinh phí dự trù để đảm bảo cho
các kế hoạch có thể phát sinh. Qua đó hình ảnh của công ty có thể thường
xuyên xuất hiện trong các sự kiện, điều mà các nhà quản trị Marketing luôn
mong muốn!
* Marketing trực tuyến gì? Thực hiện nó gồm những bước nào, và ở VN
hiện nay triển khai thế nào cho tốt? (Quang Khánh, 23 tuổi, Nam, Binh
Thạnh, SV Kinh tế)
- Ông Nguyễn Hoàng Phi: Marketing trực tuyến bao gồm nhiều hình thức
khác nhau, một trong số những hình thức phổ biến đang thực hiện tại các
công ty là thành lập trang web để giới thiệu về công ty, dịch vụ và sản phẩm
của doanh nghiệp; tiếp thị qua thư điện tử; tiếp thị và quảng cáo qua các
công cụ tìm kiếm; đặt banner trên các website; tiếp thị và quảng cáo qua các
kênh RSS hoặc blog.
Ở Việt Nam hiện nay, hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến là thành lập
website, kế đến là thư điện tử và banner. Một hình thức khác đang dần dần
phổ biến là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm như Yahoo hoặc Google... Để thực
hiện một chương trình tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, cần phải qua nhiều
bước khác nhau, từ việc phân tích, xác định đối tượng khách hàng, chọn
kênh quảng cáo cho đến việc đo lường, theo dõi kết quả để thay đổi sao cho
phù hợp. Tùy vào đối tượng, sản phẩm và mục tiêu quảng cáo của doanh
nghiệp mà các công ty sẽ thiết kế các chương trình quảng cáo và kết hợp
nhiều kênh quảng cáo khác nhau sao cho phù hợp với mục tiêu được đề ra.
* Marketing được coi là "mốt" của thời kỳ hội nhập hiện nay. Tôi xin hỏi 3
vấn đề như sau: 1/ Làm thế nào để tuyển dụng được và đánh giá đúng người
có khả năng marketing giỏi, thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh
nghiệp? 2