Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày được khái niệm cơ bản về hàn điện hồ quang
- Chọn que hàn, chế độ hàn và phương pháp di chuyển que hàn thích hợp
- Vận hành máy hàn đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện
- Có được kỹ năng cơ bản về hàn tiếp mối, hàn đắp, và cắt kim loại để hổ trợ cho quá
trình sửa chữa phần cơ khí ôtô
Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:
- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn
- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn
- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.
- Máy hàn hồ quang, que hàn , phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động.
Hình thức tổ chức dạy học:
- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp
o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu
o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm
- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)
o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá
o Học sinh: thực hành bài học
- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp
o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học
o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm
16 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẫu: Sổ giáo án tích hợp - Môn học: Thực hành hàn cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bìa 1 Mẫu số 7 ( Khổ 19x26,5)
Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH
ĐƠN VỊ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP (nếu có)
(phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14)
....................................................
CƠ SỞ DẠY NGHỀ
(phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14, đậm)
...................................................
SỔ GIÁO ÁN
TÍCH HỢP
Môn học/ Mô-đun : Thực Hành Hàn Cơ Bản
Lớp : Khoá :...
Họ và tên giáo viên : Ngô Thị Hồng
Năm học: 2009-2010
Giáo án số:....01....... Thời gian thực hiện: 13 giờ
Tên bài học trước:
Thực hiện từ ngày đến ngày
Tên bài: Hàn điện hồ quang
Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày được khái niệm cơ bản về hàn điện hồ quang
- Chọn que hàn, chế độ hàn và phương pháp di chuyển que hàn thích hợp
- Vận hành máy hàn đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện
- Có được kỹ năng cơ bản về hàn tiếp mối, hàn đắp, và cắt kim loại để hổ trợ cho quá
trình sửa chữa phần cơ khí ôtô
Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:
- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn
- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn
- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.
- Máy hàn hồ quang, que hàn , phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động.
Hình thức tổ chức dạy học:
- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp
o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu
o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm
- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)
o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá
o Học sinh: thực hành bài học
- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp
o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học
o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm
Mẫu số 7.
Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH
I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút
II. Thực hiện bài học.
TT Nội dung
hoạt động dạy học Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1 Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi
phương pháp học, tạo tâm
thế tích cực của người
học....)
- Giới thiệu chung về
hàn
- Trình bày Lắng nghe, ghi
nhận
2 Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung
chủ đề cần giải quyết:
yêu cầu kỹ thuật, tiêu
chuẩn kiến thức kỹ
năng)
Mục tiờu
- Thuyết trình.
- Đặt các câu hỏi
cho học sinh trả lời
- Nêu các mục tiêu
của bài học
- Lắng nghe, ghi
nhận.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
Chú ý theo dõi,
lắng nghe
3 Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh
rèn luyện để hình thành
phát triển năng lực
trong sự phối hợp của
thầy)
3.1 Hướng dẫn ban đầu
3.1.1 Phương tiện sử dụng
- Thiết bị
- Dụng cụ
- Vật liệu
- Liệt kê và giải
thích các thiết bị
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các dụng cụ
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các vật liệu
cần thiết.
- Quan sát để nhận
biết các thiết bị,
dụng cụ, vật liệu
cần thiết để thực
hiện.
3.1.2 Nội dung thực hiện. - Thuyết trình về - Chú ý nghe giảng,
- Khái niệm về hàn
điện hồ quang
- Máy hàn và thiết bị
phụ trợ
- Các loại mối hàn và
chuẩn bị mép hàn
- Chế độ hàn
- Các dạng sai hỏng
và biện pháp khắc
phục
- Thực hành hàn, cắt
đặc điểm của hàn
hồ quang
- Trình bày thứ tự
lắp ráp và điều
chỉnh thiết bị hàn
khí
- Đặt các câu hỏi
tình huống cho học
sinh trả lời.
- Nhận xét câu trả
lời của học sinh.
- Chiếu hình vẽ
minh họa.
- Hướng dẫn học
sinh điều chỉnh chế
độ hàn
- Làm mẫu về tư
thế hàn
- Các chú ý về an
toàn cho người và
thiết bị.
ghi nhận các điểm
cần thiết.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
- Ghi nhận các chú
ý trong khi hàn và
biện pháp an toàn.
- Quan sát hình ảnh
trên máy chiếu.
- Chú ý quan sát,
nghe giaûng, ghi
nhaän caùc
ñieåm caàn thieát
3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các
bước thực hành.
Theo dõi, lắng
nghe.
3.1.2.2 Giao bài tập
- Phát tài liệu thực
hành.
- Chia nhoùm hoïc
sinh
- Höôùng daãn
caùch söû duïng
taøi lieäu thöïc
haønh.
- Chia lôùp
thaønh 4 nhoùm
vaø phaân coâng
vò trí luyeän taäp
cho từng nhoùm.
Lớp trưởng nhận
phiếu phát lại cho
các nhóm.
3.2
Hướng dẫn thường
xuyên.
3.2.1 Công tác chuẩn bị.
- Phát thiết bị, dụng
cụ, vật liệu theo
nhóm.
- Nhóm trưởng
nhận thiết bị, dụng
cụ, vật liệu.
- Oån định nơi thực
hành theo sự phân
công của giáo viên.
3.2.2 Hướng dẫn bài thực
tập.
- Hướng dẫn học
sinh thực hành, giải
đáp thắc mắc của
học sinh (nếu có).
- Hướng dẫn lại các
thao tác học sinh
làm sai (nếu có).
- Phân tích cách
điều chỉnh để tìm ra
phương pháp khắc
phục
- Mỗi học sinh thực
hành ít nhất 3 điểm
hàn theo phiếu
hướng dẫn thực
hành.
- Tiến hành thực
hiện các bước như
đã hướng dẫn (theo
bảng quy trình
thöïc haønh vaø
phieáu höôùng
daãn thöïc
haønh).
- Neáu coù vaán
ñeà chöa roõ coù
theå thaéc maéc
ñeå giaùo vieân
giaûi ñaùp.
4 Kết thúc vấn đề:
(nhận xét kết quả rèn
luyện, lưu ý các sai sót
và cách khắc phục, kế
hoạch hoạt động tiếp
theo)
- Đánh giá nhận xét
quá trình thực tập
của lớp, của từng
học sinh.
- Nhấn mạnh một số
điểm còn yếu của
các học sinh.
- Nghe nhận xét
của giáo viên.
- Thu dọn dụng cụ,
thiết bị, vệ sinh
xưởng thực tập.
5 Hướng dẫn tự học
- Chuẩn bị bài mới.
VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: ....................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........
Giáo viên
Giáo án số:..02 Thời gian thực hiện: 13 giờ
Tên bài học trước: Hàn điện hồ quang
Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy
Tên bài: Hàn bằng ngọn lửa khí
Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Trình bày được phương pháp chuẩn bị vật hàn, chọn chế độ hàn thích hợp cho
từng công việc
- Trình bày kỹ thuật hàn, cắt bằng ngọn lửa khí
- Hàn, cắt được một số chi tiết đơn giản đúng qui trình kỹ thuật và đảm bảo an toàn
Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:
- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn
- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn
- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.
- Bộ hàn khí O2-C2H2, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động.
Hình thức tổ chức dạy học:
- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp
o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu
o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm
- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)
o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá
o Học sinh: thực hành bài học
- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp
o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học
o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm
I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút
II. Thực hiện bài học.
TT Nội dung
hoạt động dạy học Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1 Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi
phương pháp học, tạo tâm
- Trình bày
Lắng nghe, ghi
nhận
thế tích cực của người
học....)
- Giới thiệu cỏc phương
phỏp hàn
2 Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung
chủ đề cần giải quyết:
yêu cầu kỹ thuật, tiêu
chuẩn kiến thức kỹ
năng)
Mục tiờu
- Thuyết trình.
- Đặt các câu hỏi
cho học sinh trả lời
- Nêu các mục tiêu
của bài học
- Lắng nghe, ghi
nhận.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
Chú ý theo dõi,
lắng nghe
3 Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh
rèn luyện để hình thành
phát triển năng lực
trong sự phối hợp của
thầy)
3.1 Hướng dẫn ban đầu
3.1.1 Phương tiện sử dụng
- Thiết bị
- Dụng cụ
- Vật liệu
- Liệt kê và giải
thích các thiết bị
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các dụng cụ
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các vật liệu
cần thiết.
- Quan sát để nhận
biết các thiết bị,
dụng cụ, vật liệu
cần thiết để thực
hiện.
3.1.2 Nội dung thực hiện.
- Khái niệm
- Ngọn lửa hàn
- Kỹ thuật hàn kim
loại bằng ngọn lửa
khí
- Kỹ thuật cắt bằng
ngọn lửa khí
- Thực hành hàn, cắt
- Thuyết trình về
dụng cụ thiết bị cần
thiết để thực hành
hàn
- Đặt các câu hỏi
tình huống cho học
sinh trả lời.
- Nhận xét câu trả
lời của học sinh.
- Chú ý nghe giảng,
ghi nhận các điểm
cần thiết.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
- Ghi nhận các
biện pháp an toàn.
- Quan sát hình ảnh
trên máy chiếu.
- Chiếu bản vẽ
minh họa.
- Hướng dẫn học
sinh chọn chế độ
hàn và cách lấy lửa,
chọn lửa
- Làm mẫu về cách
lấy lửa và thực
hành hàn và cắt
kim loại.
- Nhận xét câu trả
lời của học sinh
- Các chú ý về an
toàn cho người và
thiết bị.
- Chú ý quan sát,
nghe giaûng, ghi
nhaän caùc
ñieåm caàn thieát
3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các
bước thực hành.
Theo dõi, lắng
nghe.
3.1.2.2 Giao bài tập
- Phát tài liệu thực
hành.
- Chia nhoùm hoïc
sinh
- Höôùng daãn
caùch söû duïng
taøi lieäu thöïc
haønh.
- Chia lôùp
thaønh 4 nhoùm
vaø phaân coâng
vò trí luyeän taäp
cho từng nhoùm.
Lớp trưởng nhận
phiếu phát lại cho
các nhóm.
3.2
Hướng dẫn thường
xuyên.
3.2.1 Công tác chuẩn bị.
- Phát thiết bị, dụng
cụ, vật liệu theo
nhóm.
- Nhóm trưởng
nhận thiết bị, dụng
cụ, vật liệu.
- Oån định nơi thực
hành theo sự phân
công của giáo viên.
3.2.2 Hướng dẫn bài thực
tập.
- Hướng dẫn học
sinh kỹ thuật chọn
lửa và hàn kim loại
giải đáp thắc mắc
của học sinh (nếu
có).
- Hướng dẫn lại các
thao tác học sinh
làm sai (nếu có).
- Phân tích các mối
hàn khuyết tật để
tìm ra phương pháp
khắc phục
- Mỗi học sinh thực
hành ít nhất 3
đđiểm hàn theo
phiếu hướng dẫn
thực hành.
- Tiến hành thực
hiện các bước như
đã hướng dẫn (theo
bảng quy trình
thöïc haønh vaø
phieáu höôùng
daãn thöïc
haønh).
- Neáu coù vaán
ñeà chöa roõ coù
theå thaéc maéc
ñeå giaùo vieân
giaûi ñaùp.
4 Kết thúc vấn đề:
(nhận xét kết quả rèn
luyện, lưu ý các sai sót
và cách khắc phục, kế
hoạch hoạt động tiếp
theo)
- Đánh giá nhận xét
quá trình thực tập
của lớp, của từng
học sinh.
- Nhấn mạnh một số
điểm còn yếu của
các học sinh.
- Nghe nhận xét
của giáo viên.
- Thu dọn dụng cụ,
thiết bị, vệ sinh
xưởng thực tập.
5 Hướng dẫn tự học
- Chuẩn bị bài mới.
VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: ....................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........
Giáo viên
Giáo án số:..03 Thời gian thực hiện: 14 giờ
Tên bài học trước: Hàn bằng ngọn lửa khí
Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy
Tên bài: Hàn thiếc
Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày được cộng dụng và đặc điểm của dụng cụ, nguyên vật liệu dùng để hàn
thiếc
- Sử dụng và bảo quản được mỏ hàn và đèn khò đúng yêu cầu kỹ thuật và an toàn
- Hàn chồng mí, hàn nối đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn khi
hàn.
- Thực hiện được một số công việc hàn thiếc thường gặp trong phạm vi nghề Công
nghệ ô tô.
Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:
- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn
- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn
- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.
- Bộ hàn khí O2-C2H2, đèn khò, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ
lao động.
Hình thức tổ chức dạy học:
- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp
o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu
o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm
- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)
o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá
o Học sinh: thực hành bài học
- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp
o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học
o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm
I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút
II. Thực hiện bài học.
TT Nội dung
hoạt động dạy học Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1 Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi
- Trình bày Lắng nghe, ghi
nhận
phương pháp học, tạo tâm
thế tích cực của người
học....)
- Đưa ra hỡnh ảnh cỏc
loại mối hàn thường gặp
2 Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung
chủ đề cần giải quyết:
yêu cầu kỹ thuật, tiêu
chuẩn kiến thức kỹ
năng)
Mục tiờu
- Thuyết trình.
- Đặt các câu hỏi
cho học sinh trả lời
- Nêu các mục tiêu
của bài học
- Lắng nghe, ghi
nhận.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
Chú ý theo dõi,
lắng nghe
3 Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh
rèn luyện để hình thành
phát triển năng lực
trong sự phối hợp của
thầy)
3.1 Hướng dẫn ban đầu
3.1.1 Phương tiện sử dụng
- Thiết bị
- Dụng cụ
- Vật liệu
- Liệt kê và giải
thích các thiết bị
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các dụng cụ
cần thiết.
- Liệt kê và giải
thích các vật liệu
cần thiết.
- Quan sát để nhận
biết các thiết bị,
dụng cụ, vật liệu
cần thiết để thực
hiện.
3.1.2 Nội dung thực hiện.
- Khái niệm
- Dụng cụ, vật liệu và
thiết bị dùng để hàn
thiếc
- Kỹ thuật hàn thiếc
bằng mỏ hàn điện
trở
- Thuyeát trình
veà dụng cụ thiết
bị cần thiết để thực
hành hàn
- Trình bày cách
chuẩn bị phôi theo
bản vẽ
- Ñaët caùc caâu
- Chú ý nghe giảng,
ghi nhận các điểm
cần thiết.
- Trả lời câu hỏi
của giáo viên.
- Ghi nhận các chú
ý khi sử dụng mỏ
hàn thiếc
- Kỹ thuật hàn thiếc
bằng mỏ hàn đốt và
đèn kḥò
- An toàn khi hàn
thiếc
hoûi tình huoáng
cho hoïc sinh traû
lôøi.
- Nhaän xeùt
caâu traû lôøi
cuûa hoïc sinh.
- Chiếu bản vẽ
minh họa.
- Hướng dẫn học
sinh chọn chế độ
hàn.
- Laøm maãu veà
quy trình hàn thiếc
bằng mỏ hàn điện
trở
- Ñaët caùc caâu
hoûi cho hoïc
sinh traû lôøi.
- Nhaän xeùt
caâu traû lôøi
cuûa hoïc sinh
- Caùc chuù yù
veà an toaøn cho
ngöôøi vaø thieát
bò.
- Quan sát hình ảnh
trên máy chiếu.
- Chú ý quan sát,
nghe giaûng, ghi
nhaän caùc
ñieåm caàn thieát
3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các
bước thực hành.
Theo dõi, lắng
nghe.
3.1.2.2 Giao bài tập
- Phát tài liệu thực
hành.
- Chia nhoùm hoïc
sinh
- Höôùng daãn
caùch söû duïng
taøi lieäu thöïc
haønh.
- Chia lôùp
thaønh 4 nhoùm
vaø phaân coâng
Lớp trưởng nhận
phiếu phát lại cho
các nhóm.
vò trí luyeän taäp
cho từng nhoùm.
3.2
Hướng dẫn thường
xuyên.
3.2.1 Công tác chuẩn bị.
- Phát thiết bị, dụng
cụ, vật liệu theo
nhóm.
- Nhóm trưởng
nhận thiết bị, dụng
cụ, vật liệu.
- Oån định nơi thực
hành theo sự phân
công của giáo viên.
3.2.2 Hướng dẫn bài thực
tập.
- Hướng dẫn học
sinh kỹ thuật hàn
thiếc bằng mỏ hàn
điện trở giải đáp
thắc mắc của học
sinh (nếu có).
- Hướng dẫn lại các
thao tác học sinh
làm sai (nếu có).
- Phân tích các mối
hàn khuyết tật để
tìm ra phương pháp
khắc phục
- Mỗi học sinh thực
hành ít nhất 3
đường hàn theo
phiếu hướng dẫn
thực hành.
- Tiến hành thực
hiện các bước như
đã hướng dẫn (theo
bảng quy trình
thöïc haønh vaø
phieáu höôùng
daãn thöïc
haønh).
- Neáu coù vaán
ñeà chöa roõ coù
theå thaéc maéc
ñeå giaùo vieân
giaûi ñaùp.
4 Kết thúc vấn đề:
(nhận xét kết quả rèn
luyện, lưu ý các sai sót
và cách khắc phục, kế
hoạch hoạt động tiếp
theo)
- Đánh giá nhận xét
quá trình thực tập
của lớp, của từng
học sinh.
- Nhấn mạnh một số
điểm còn yếu của
các học sinh.
- Nghe nhận xét
của giáo viên.
- Thu dọn dụng cụ,
thiết bị, vệ sinh
xưởng thực tập.
5 Hướng dẫn tự học
- Chuẩn bị bài mới.
VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: ....................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........
Giáo viên