I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại của bộ ly hợp.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp.
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter. máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Bột phấn trắng.
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh cắt của hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất
- Phòng học, xưởng thực hành
61 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 753 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Mẫu: Sổ giáo án tích hợp - Môn: Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỔ GIÁO ÁN
TÍCH HỢP
Môn học/Mô đun : Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động
Lớp: C Đ Ô TÔ 38
Họ và tên GV : HOÀNG QUANG VŨ
Năm học: 2012-2013
Quyển số: 1
1
GIÁO ÁN SỐ 1 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước:
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 1 – Cấu tạo bộ ly hợp ma sát
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại của bộ ly hợp.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp.
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter. máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Bột phấn trắng.
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh cắt của hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 3 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ...............................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
2
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương
pháp học, tạo tâm thế tích
cực của ngời học....)
- Thuyết trình về tầm quan
trọng của bộ ly hợp.
- Đặt câu hỏi cho hs trả lời.
- Giới thiệu bài học mới.
- Chú ý nghe giảng.
- Giải thích được sự cần
thiết của bộ ly hợp
- T/lời các câu hỏi của GV.
- Ghi tên bài học
10 p
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 2 p
Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và
phân loại ly hợp.
- Yêu cầu hs đọc tài liệu.
- Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ
của ly hợp.
- Mời 1 hs khác bổ sung.
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu
của ly hợp.
- Mời 1 hs khác bổ sung
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ.
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu
cầu của ly hợp.
- Đọc tài liệu
- Một hs trình bày nhiệm
vụ của ly hợp.
- 1 hs khác bổ sung
- 1 hs trình bày yêu cầu của
ly hợp.
- 1 hs khác bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi chép
30 p
2. Cấu tạo và hoạt động của
ly hợp.
- Cấu tạo.
- Nguyên tắc hoạt động.
- Yêu cầu hs đọc tài liệu.
- Giới thiệu 1 bộ vi sai thật.
- Mời học sinh gọi tên các chi
tiết của ly hợp.
- Nhận xét, bổ sung
- Chia lớp thành 3 nhóm để
thảo luận: Nguyên tắc hoạt
động của ly hợp.
- Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- Mời hs nhóm khác góp ý.
- Nhận xét, bổ sung
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc
hoạt động của bộ vi sai.
- Đọc tài liệu
- Quan sát vật thật.
- Gọi tên các chi tiết của ly
hợp.
- Chú ý lắng nghe.
- Chia thành 3 nhóm và
thảo luận theo nhóm
- Từng nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- Góp ý cho nhóm khác
- Chú ý lắng nghe.
- Ghi chép
45 p
3. Quy trình tháo lắp, bảo
dưỡng ly hợp.
- Giới thiệu mô hình và vật
thật ly hợp.
- Quan sát mô hình, vật thật
ly hợp.
45 p
3
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo
luận qui trình tháo, lắp, bảo
dưỡng ly hợp.
- Gợi ý các bước thực hiện.
- Yêu cầu học sinh tham khảo
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác
đóng góp ý kiến
- Nhận xét, bổ sung.
- Trình chiếu qui trình tháo,
lắp ly hợp.
- Chia làm 3 nhóm và thảo
luận về qui trình tháo, lắp,
bảo dưỡng ly hợp.
- Chú ý lắng nghe
- Tham khảo tài liệu.
- Các nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến.
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý và ghi chép
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu
- Tháo và nhận dạng các bộ
phận
- Làm sạch và vô dầu mỡ
các lỗ, chốt.
- Lắp vặn chặt các bộ phận
+ Cơ cấu điều khiển
+ Bộ ly hợp
- Phát phiếu HD TH cho hs.
- Thuyết trình
- Làm mẫu theo quy trình về
tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp.
Có sự tham gia của hs.
- Trình chiếu quy trình tháo,
lắp, bảo dưỡng ly hợp.
- Trình chiếu các hình ảnh về
các thao tác tháo, lắp, bảo
dưỡng ly hợp.
- Đặt các câu hỏi cho hs.
- N/xét câu trả lời của hs.
- Thông báo các chú ý về an
toàn cho người và thiết bị.
- Nhận phiếu HD t/hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát giáo viên làm
mẫu.
- T/gia t/hiện cùng với gv.
- Chú ý quan sát qui trình
tháo, lắp, bảo dưỡng.
- Quan sát các hình ảnh về
các thao tác tháo, lắp, bảo
dưỡng.
- Trả lời câu hỏi.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhận về an toàn
60 p
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các
thao tác thực hành tháo, lắp,
bảo dưỡng ly hợp.
- Giải đáp thắc mắc của hs.
- P/tích các h/tượng hư hỏng
để tìm ra n/nhân và đưa ra
b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- Hướng dẫn học sinh khắc
phục các sai hỏng quá trình
thực hành.
- Thực hành tháo, lắp bảo
dưỡng ly hợp.
- Nêu các vấn đề chưa hiểu
để giáo viên giải đáp.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe và khắc
phục các sai hỏng trong
quá trình thực hành.
8g
30p
4
- Nhắc nhở những hs sử dụng
d/cụ không đúng trong q/trình
học tập.
- Chú ý về vấn đề an toàn
trong suốt quá trình thực hành
- Chú ý lắng nghe và
nghiêm túc sửa chữa.
- Chú ý công tác an toàn
trong thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh
công nghiệp và nộp báo cáo
thực tập.
- Thu dọn dụng cụ.
- Nộp báo cáo thực tập.
- VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng
30 p
4 Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Củng cố kỹ năng rèn luyện
- Nhận xét, đánh giá về thao
tác thực hiện của học sinh.
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện
- Nhận xét, đánh giá ý thức
học tập làm việc của học sinh.
- Củng cố nội dung chính của
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs.
- Hs chú ý trao đổi, chia sẽ
các t/tin l/quan đến bài học.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Nêu các vấn đề chưa rõ để
giáo viên giải đáp.
- Học sinh chú ý lắng nghe
30 p
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô.
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
8 p
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
5
GIÁO ÁN SỐ 2 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước: Cấu tạo bộ ly hợp ma sát
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 2 – Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bộ ly hợp.
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp.
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter, máy tính.
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Bột phấn trắng.
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
6
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học.
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các
kiến thức về bộ ly hợp.
- Chú ý lắng nghe
- Trao đổi, chia sẽ các kiến
thức về bộ ly hợp.
10 p
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 p
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Hiện tượng, nguyên nhân
hư hỏng của bộ ly hợp.
- Thông báo các hiện tượng hư
hỏng của bộ ly hợp.
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo
luận tìm các nguyên nhân gây
ra những hư hỏng trên.
- Mời đại diện một nhóm trình
bày kết quả thảo luận.
- Mời hai nhóm còn lại góp ý,
bổ sung.
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ.
- Trình chiếu các hiện tượng,
n/nhân hư hỏng của bộ ly hợp.
- Chú ý lắng nghe
- Chia làm 3 nhóm và thảo
luận để tím các n/nhân gây
ra hư hỏng bộ ly hợp.
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện
để bổ sung hoặc cho ý kiến.
- Một hs góp ý, bổ sung
- Chú ý lắng nghe
- Ghi chép
20 p
2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu.
- Mời hs trình bày các phương
pháp kiểm tra bộ ly hợp.
- Nhận xét, bổ sung
- Đọc tài liệu
- Hs trình bày các phương
pháp kiểm tra bộ ly hợp.
- Chú ý và ghi chép.
15 p
3. Quy trình tháo lắp, kiểm
tra, bảo dưỡng và sửa chữa.
- Giới thiệu mô hình và vật
thật bộ ly hợp.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo
luận qui trình tháo lắp, kiểm
tra, bảo dưỡng và sửa chữa.
- Gợi ý các bước thực hiện.
- Yêu cầu học sinh tham khảo
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác
đóng góp ý kiến
- Quan sát mô hình, vật thật
bộ ly hợp.
- Chia làm 3 nhóm và thảo
luận về qui trình tháo, lắp,
kiểm tra b/dưỡng và s/chữa.
- Chú ý lắng nghe
- Tham khảo tài liệu.
- Các nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến.
30 p
7
- Nhận xét, bổ sung.
- Trình chiếu qui trình tháo,
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa
chữa bộ ly hợp.
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý và ghi chép
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu
- Bảo dưỡng:
+ Tháo lắp, kiểm tra chi
tiết
+ Làm sạch, vô dầu mỡ
+ Lắp và điều chỉnh
- Sửa chữa:
+ Cơ cấu điều khiển: Các
cần, thanh dẫn động.
+ Bộ ly hợp: Đĩa ma sát,
mâm ép các đòn mở.
+ Điều chỉnh bộ ly hợp
- Phát phiếu hướng dẫn thực
hành cho học sinh.
- Thuyết trình
- Làm mẫu theo quy trình về
b/dưỡng và s/chữa bộ ly hợp.
Có sự tham gia của hs.
- Trình chiếu quy trình tháo
lắp, k/tra, b/dưỡng bộ ly hợp.
- Trình chiếu các hình ảnh về
các thao tác bảo dưỡng, sửa
chữa bộ ly hợp.
- Đặt các câu hỏi cho hs.
- N/xét câu trả lời của hs.
- Thông báo các chú ý về an
toàn cho người và thiết bị.
- Nhận phiếu hướng dẫn
thực hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát giáo viên làm
mẫu.
- T/gia t/hiện cùng với gv.
- Chú ý quan sát qui trình
tháo, lắp, k/tra, BDSC.
- Quan sát các hình ảnh về
các thao tác bảo dưỡng, sửa
chữa bộ ly hợp.
- Trả lời câu hỏi.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhận về an toàn
45 p
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao
tác thực hành bảo dưỡng và
sửa chữa bộ ly hợp.
- Giải đáp thắc mắc của học
sinh (nếu có).
- Phân tích các hiện tượng hư
hỏng để tìm ra n/nhân và đưa
ra b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- HD học sinh khắc phục các
sai hỏng quá trình thực hành.
- Nhắc nhở những hs sử dụng
dụng cụ, đồ nghề không đúng
trong quá trình học tập.
- Chú ý về vấn đề an toàn
trong suốt quá trình thực hành
- Thực hành tháo lắp, kiểm
tra, bảo dưỡng và sửa chữa
bộ ly hợp.
- Nêu các vấn đề chưa hiểu
để giáo viên giải đáp.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý và khắc phục các
sai hỏng trong q/ trình TH.
- Chú ý lắng nghe và
nghiêm túc sửa chữa.
- Chú ý công tác an toàn
trong thực hành
8g
30p
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh
công nghiệp và nộp báo cáo
thực tập.
- Thu dọn dụng cụ.
- Nộp báo cáo thực tập.
- VS dụng cụ sạch sẽ.
8
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng.
4 Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Củng cố kỹ năng rèn
luyện
- Nhận xét, đánh giá về thao
tác thực hiện của học sinh.
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện
- Nhận xét, đánh giá ý thức
học tập làm việc của học sinh.
- Củng cố nội dung chính của
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs.
- Hs chú ý lắng nghe và trao
đổi, chia sẽ các thông tin
liên quan đến bài học.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Học sinh chú ý lắng nghe
30p
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô.
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
5 p
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
9
GIÁO ÁN SỐ 3 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 3 – Cấu tạo hộp số (cơ khí)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hộp số.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hộp số.
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter.
- Máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu
- Phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Nhớt bôi trơn 40
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh cắt bổ hộp số.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Bộ dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
10
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương
pháp học, tạo tâm thế tích
cực của ngời học....)
- Thuyết trình về tầm quan
trọng của hộp số.
- Đặt câu hỏi cho hs trả lời.
- Giới thiệu bài học mới.
- Chú ý nghe giảng.
- Giải thích được sự cần
thiết của hộp số.
- T/lời các câu hỏi của GV.
- Ghi tên bài học
10 p
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 p
Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và
phân loại hộp số.
- Yêu cầu hs đọc tài liệu.
- Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ
của hộp số.
- Mời 1 hs khác bổ sung.
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu
của hộp số.
- Mời 1 hs khác bổ sung
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ.
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu
cầu của hộp số.
- Đọc tài liệu
- Một hs trình bày nhiệm vụ
của hộp số.
- 1 hs khác bổ sung
- 1 hs trình bày yêu cầu của
hộp số.
- 1 hs khác bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi chép
20 p
2. Cấu tạo và hoạt động của
hộp số.
- Cấu tạo.
- Nguyên tắc hoạt động.
- Yêu cầu hs đọc tài liệu.
- Giới thiệu 1 hộp số thật.
- Mời học sinh gọi tên các chi
tiết của hộp số.
- Nhận xét, bổ sung
- Chia lớp thành 3 nhóm để
thảo luận: Nguyên tắc hoạt
động của hộp số.
- Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- Mời hs nhóm khác góp ý.
- Nhận xét, bổ sung
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc
hoạt động của hộp số.
- Đọc tài liệu
- Quan sát vật thật.
- Gọi tên các chi tiết của
hộp số.
- Chú ý lắng nghe.
- Chia thành 3 nhóm và
thảo luận theo nhóm
- Từng nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- Góp ý cho nhóm khác
- Chú ý lắng nghe.
- Ghi chép
30
3. Quy trình tháo lắp, bảo
dưỡng hộp số.
- Giới thiệu mô hình và vật
thật hộp số.
- Quan sát mô hình, vật thật
hộp số.
30
11
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo
luận qui trình tháo, lắp, bảo
dưỡng hộp số.
- Gợi ý các bước thực hiện.
- Yêu cầu học sinh tham khảo
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác
đóng góp ý kiến
- Nhận xét, bổ sung.
- Trình chiếu qui trình tháo,
lắp, bảo dưỡng hộp số.
- Chia làm 3 nhóm và thảo
luận về qui trình tháo, lắp,
bảo dưỡng hộp số.
- Chú ý lắng nghe
- Tham khảo tài liệu.
- Các nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến.
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý và ghi chép
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu
Tháo và nhận dạng các bộ
phận
+ Nắp.
+ Thanh trượt.
+ Càng đi số.
+ Bánh răng.
+ Trục
+ Làm sạch
- Lắp các bộ phận
+ Nắp và vỏ hộp số.
+ Thay dầu
- Phát phiếu HD TH cho hs.
- Thuyết trình
- Làm mẫu theo quy trình về
tháo, lắp, bảo dưỡng hộp số.
Có sự tham gia của hs.
- Trình chiếu quy trình tháo,
lắp, bảo dưỡng hộp số.
- Trình chiếu các hình ảnh về
các thao tác tháo, lắp, bảo
dưỡng hộp số.
- Đặt các câu hỏi cho hs.
- N/xét câu trả lời của hs.
- Thông báo các chú ý về an
toàn cho người và thiết bị.
- Nhận phiếu HD t/hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát giáo viên làm
mẫu.
- T/gia t/hiện cùng với gv.
- Chú ý quan sát qui trình
tháo, lắp, bảo dưỡng.
- Quan sát các hình ảnh về
các thao tác tháo, lắp, bảo
dưỡng.
- Trả lời câu hỏi.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhận về an toàn
45 p
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao
tác TH tháo, lắp, BD hộp số.
- Giải đáp thắc mắc của học
sinh (nếu có).
- P/tích các h/tượng hư hỏng
để tìm ra n/nhân và đưa ra
b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- Hướng dẫn học sinh khắc
phục các sai hỏng quá trình
thực hành.
- Thực hành tháo, lắp, bảo
dưỡng hộp số.
- Nêu các vấn đề chưa hiểu
để giáo viên giải đáp.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe và khắc
phục các sai hỏng trong quá
trình thực hành.
8g
12
- Nhắc nhở những hs sử dụng
d/cụ không đúng trong q/trình
học tập.
- Chú ý về vấn đề an toàn
trong suốt quá trình thực hành
- Chú ý lắng nghe và
nghiêm túc sửa chữa.
- Chú ý công tác an toàn
trong thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh
công nghiệp và nộp báo cáo
thực tập.
- Thu dọn dụng cụ.
- Nộp báo cáo thực tập.
- VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng
30 p
4 Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Củng cố kỹ năng rèn
luyện
- Nhận xét, đánh giá về thao
tác thực hiện của học sinh.
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện
- Nhận xét, đánh giá ý thức
học tập làm việc của học sinh.
- Củng cố nội dung chính của
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs.
- Hs chú ý trao đổi, chia sẽ
các t/tin l/quan đến bài học.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Nê