? Hiểu đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu làm
mát dầu nhờn .
?Biết vận dụng kiến thức đã học để khai thác bầu làm
mát dầu nhờn đúng quy trình.
? Rèn tính cẩn thận, chính xác và vận hành khai thác
thiết bị an toàn.
24 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Máy phụ tàu thủy - Chương IX: Thiết bị trao đổi nhiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI - I
GIÁO VIấN THỰC HIỆN:
KHOA KHAI THÁC MÁY TÀU THỦY
TRẦN XUÂN BIỂN
MễN HỌC.
ĐỀ CƯƠNG MễN HỌC.
Chương 1. Kiến thức cơ bản của thuỷ lực học
Chương 2. Khỏi niệm chung về mỏy thuỷ lực
Chương 3. Bơm Ly tõm
Chương 4. Bơm Piston
Chương 5. Bơm Roto thể tớch
Chương 6. Bơm Xoỏy lốc – Bơm phun tia
Chương 7. Mỏy Nộn và Quạt giú
Chương 8. Mỏy Lọc dầu
Chương 9. Thiết bị trao đổi nhiệt
Chương 10. Thiết bị trờn boong
Chương 11. Cỏc hệ thống trờn tàu thủy
TỔNG SỐ GỒM: 75 TIẾT
HỌC
CHƯƠNG IX: THIẾT BỊ TRAO ĐỔI NHIỆT
Bố cục bài
CễNG DỤNG
LƯU í KHI KHAI THÁC
CẤU TẠO NGUYấN Lí HĐ
MỤC TIấU
+ Sau bài học này, học sinh cú khả năng:
Hiểu đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu làm
mát dầu nhờn .
Biết vận dụng kiến thức đã học để khai thác bầu làm
mát dầu nhờn đúng quy trình.
Rèn tính cẩn thận, chính xác và vận hành khai thác
thiết bị an toàn.
1- CễNG DỤNG
Cụng dụng của bầu làm mỏt dầu nhờn là làm
giảm nhiệt độ dầu nhờn bị núng lờn trong quỏ
trỡnh động cơ làm việc, để duy trỡ độ nhớt của
dầu.
2 - CẤU TẠO
Vỏ bầu
Cụm ống
Vỏch ngăn
Mặt sàng cố định
Mặt sàng di động
Nắp bầu
Đường nước vào
Nắp bầu
Đường nước ra
Đường dầu vào
Đường dầu ra
- Thõn bầu cú hỡnh trụ rỗng chế tạo bằng thộp
- Hai nắp bầu đỳc bằng gang,
bờn trong cú gắn tấm kẽm và
được liờn kết với thõn bằng cỏc
bu-lụng và gioăng kớn nước.
-Trờn đường nước
làm mỏt ra cú lắp
nhiệt kế và van
kiểm tra nước.
-Trờn khoang dầu
cú nỳt xả đỏy.
- Trong thõn bầu, cú cỏc ống dạng hỡnh trụ trũn thẳng
bằng đồng đỏ hoặc đồng thau được bố trớ song song với
nhau và cố định trờn hai mặt sàng.
- Một mặt sàng cố định với thõn, một mặt sàng ghộp kớn
với thõn qua gioăng làm kớn và cú thể dịch chuyển tự do.
- Vỏch ngăn gồm nhiều tấm thộp mỏng cú đường kớnh
bằng đường kớnh trong của vỏ bầu, chia
thõn bầu thành nhiều khoang.
3 - NGUYấN Lí HOẠT ĐỘNG
Nước ngoài mạn tàu theo đường ống dẫn vào trong
bầu làm mỏt và đi thẳng vào bờn trong cỏc ống
nước làm mỏt.
Dầu nhờn theo đường ống dẫn, chuyển động tuần hoàn
trong bầu, đi bờn ngoài cỏc ống nước làm mỏt.
Nước nhận nhiệt nhờ sự chờnh lệch nhiệt độ của dầu
nhờn đi ngược chiều bờn ngoài ống, sau đú theo cửa
thoỏt đi ra ngoài. Dầu truyền nhiệt cho nước ở trong
ống, sau đú theo cửa thoỏt ra ngoài.
- Nhờ vỏch ngăn, dầu di chuyển theo dạng hỡnh sin
để tăng thời gian trao đổi nhiệt.
- Nhờ vỏch ngăn, dầu di chuyển theo dạng hỡnh sin
để tăng thời gian trao đổi nhiệt.
- Chiều đi của nước và dầu nhờn phải ngược chiều
nhau để trỏnh ứng suất nhiệt.
- Nhờ vỏch ngăn, dầu di chuyển theo dạng hỡnh sin
để tăng thời gian trao đổi nhiệt.
- Chiều đi của nước và dầu nhờn phải ngược chiều
nhau để trỏnh ứng suất nhiệt.
- Để thuận tiện cho việc bảo dưỡng, sửa chữa nờn
nước làm mỏt đi trong ống cũn dầu nhờn đi ngoài
ống.
4 – LƯU í KHI KHAI THÁC
- Để trỏnh sự kết tủa của cỏc muối bỏm lờn bề mặt ống,
làm giảm sự trao đổi nhiệt thỡ nhiệt độ của nước ra
khỏi bầu < 55 0C.
- Để trỏnh hiện tượng nước cú thể bị dũ lọt vào dầu khi
ống bị nứt, bộ làm kớn bị hỏng thỡ cho ỏp lực của dầu
lớn hơn ỏp lực của nước.
- Tấm kẽm cú tỏc dụng chống sự ăn mũn của nước biển
đối với cỏc chi tiết của bầu (khi cần thiết phải thay tấm
kẽm mới).
TỔNG KẾT BÀI HỌC
1- CễNG DỤNG.
2 - SƠ ĐỒ CẤU TẠO.
3 - NGUYấN Lí HOẠT ĐỘNG.
4 - LƯU í KHI KHAI THÁC
TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI - I
KHOA KHAI THÁC MÁY TÀU THỦY
Giỏo viờn thực hiện:
trần xuõn biển
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT