Năm học 2019 - 2020 là năm học tiếp tục thực hiện Phong trào đó là xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp an toàn và nội dung thích hợp để bảo vệ môi trường vào thực tế trong học tập cũng như trong sinh hoạt.
Thực tế để học sinh nắm được nội dung "Làm thế nào để bảo vệ môi trường” nhưng để dễ dàng hơn thì đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra phương pháp truyền thụ đạt hiệu quả nhất đối với học sinh dân tộc Khơmer trường tôi đang công tác. Do vậy, sau khi được ban giám hiệu triển khai các văn bản về việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp”, mà phụ huynh học sinh ít quan quan tâm đồng thời chưa nhiệt tình phối hợp thực hiện.
Hiện nay, biến đổi khí hậu là vấn đề nóng bỏng toàn cầu. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành cấp bách đối với mọi người. Nhưng thực tế ở nước ta thời gian và hình thức tổ chức cho học sinh nắm được nội dung "Thân thiện với môi trường" còn quá ít. Vì vậy làm thế nào để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em? Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường thực sự mang lại hiệu quả cao như mong muốn, cần bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất: trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trong và ngoài lớp học phân loại rác, phế liệu để tiện cho thu gom cũng như không gây ô nhiễm môi trường cho môi trường luôn luôn sạch sẽ trước và sau mỗi buổi học . để góp phần bảo vệ môi trường với chủ đề "Vì màu xanh cuộc sống" ngày một tốt đẹp hơn. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra mô hình "Phân Loại Rác với khẩu hiệu: Hãy bỏ lon, chai nhựa vào bao".
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mô hình phân loại rác rác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CẦU NGANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH LONG SƠN C Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Mô Hình
Phân loại rác Rác
Năm học 2019 - 2020 là năm học tiếp tục thực hiện Phong trào đó là xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp an toàn và nội dung thích hợp để bảo vệ môi trường vào thực tế trong học tập cũng như trong sinh hoạt.
Thực tế để học sinh nắm được nội dung "Làm thế nào để bảo vệ môi trường” nhưng để dễ dàng hơn thì đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra phương pháp truyền thụ đạt hiệu quả nhất đối với học sinh dân tộc Khơmer trường tôi đang công tác. Do vậy, sau khi được ban giám hiệu triển khai các văn bản về việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp”, mà phụ huynh học sinh ít quan quan tâm đồng thời chưa nhiệt tình phối hợp thực hiện.
Hiện nay, biến đổi khí hậu là vấn đề nóng bỏng toàn cầu. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành cấp bách đối với mọi người. Nhưng thực tế ở nước ta thời gian và hình thức tổ chức cho học sinh nắm được nội dung "Thân thiện với môi trường" còn quá ít. Vì vậy làm thế nào để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em? Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường thực sự mang lại hiệu quả cao như mong muốn, cần bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất: trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trong và ngoài lớp học phân loại rác, phế liệu để tiện cho thu gom cũng như không gây ô nhiễm môi trường cho môi trường luôn luôn sạch sẽ trước và sau mỗi buổi học ... để góp phần bảo vệ môi trường với chủ đề "Vì màu xanh cuộc sống" ngày một tốt đẹp hơn. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra mô hình "Phân Loại Rác với khẩu hiệu: Hãy bỏ lon, chai nhựa vào bao".
+ Ngay từ đầu năm nhà trường đã phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, hàng ngày học sinh có ý thức trách nhiệm chăm sóc cây và vệ sinh khu vực được giao, nhà trường có bể nước vệ sinh cho học sinh trong quá trình vệ sinh trường lớp, có trang bị xe chứa ly mũ - chai nhựa, trang bị thùng đựng rác, có lò xử lý rác.
+ Khu lớp học: Mỗi lớp học có ít nhất hai chậu cảnh, quanh cửa sổ được trồng cây xanh để tạo “không gian xanh” từ đó cũng tạo cho học sinh thói quen chăm sóc và giữ gìn. Trang bị 01 xọt rác cho mỗi lớp để các em thu gom những phế liệu có thể tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn,. để bán, thường xuyên tổ chức các việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường hàng tuần vào sáng thứ hai, sau giờ chào cờ ít phút, cho học sinh tổng vệ sinh sân trường.
+ Tập trung rác dễ cháy đưa vào lò xử lý liền, nếu là rác ẩm ước, là cây tươi thì đào hố chôn sâu. Đặc biệt phải lưu ý khẩu hiệu thực hiện là “Hãy bỏ lon, chai nhựa vào bao”. Cùng các thầy cô giáo dục con em mình thực hiện tốt nội dung nêu trên là "Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn ".
+ Với mục đích thực hiện “phong trào kế hoạch nhỏ” được phát động ở từng lớp. Các em tích hợp, phân loại rác thu gom những phế liệu có thể tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn. Tùy theo số lượng phế liệu thu gom được, các em học sinh gom tập trung về một điểm để bán tạo nguồn kinh phí cho liên đội hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo.
- Có thái độ tốt trong công việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, có hành động đúng đắn về bảo vệ môi trường.
- Biết làm những việc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi góp phần bảo vệ môi trường như phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Có ý thức tham gia vào các hoạt động lớn gắn với nội dung liên quan tới môi trường do thầy cô giáo tổ chức.
* Kết quả dạt được;
- Bước đầu đã tạo được cho các em thói quen, hành vi đúng về ý thức bảo vệ môi trường ở lớp, ở trường, ở nhà và khu vực nơi sinh sống.
- Gắn trách nhiệm của mình với việc bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi thông qua các buổi hoạt động tập thể gắn nội dung bảo vệ môi trường tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn trao đổi, từ đó rút ra kiến thức về giữ gìn và bảo vệ môi trường mang tính bền vững.
- Sân trường, lớp học sạch đẹp, khang trang, cây xanh và hoa kiểng được chăm sóc tốt.
* Ý nghĩa của mô hình;
- Nâng cao ý thức giáo dục cho học sinh về việc bảo vệ môi trường xung quanh.
- Chúng ta có thể thông qua các em nhằm tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân về các hoạt động mang tính chất bảo vệ môi trường xung quanh mình.
- Phong trào xây dựng " Trường học thân thiện học sinh tích cực " trong đó có việc bảo vệ môi trường là một việc làm rất mới đòi hỏi phải có cả tinh thần và trách nhiệm cao, làm tốt công tác tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất.
- Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa thì người giáo viên cần phải làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn các em, khả năng của các em trong việc bảo vệ môi trường chưa cao, chưa nhận biết làm sao để phân loại rác.
- Có thể thấy, việc phân loại rác thải tại nguồn vừa mang lại lợi ích bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý. Nếu mỗi gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.
Trên đây là mô hình thực tế được áp dụng tại đơn vị. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo nhằm giúp cho mô hình được hoàn thiện hơn.
Long Sơn, ngày 19 tháng 10 năm 2019
Hiệu Trưởng Người thực hiện
Ngô Văn Đấu Dương Thị Lan Phương
PHÒNG GD & ĐT CẦU NGANG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH LONG SƠN C
Độc lập – Tự Do –Hạnh Phúc
Long Sơn, ngày 17 tháng 01 năm 2020.
TIN BÀI
Chuyên đề “Em là mầm non của Đảng”
Thực hiện Kế hoạch Công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020. trưa ngày 17/01/2020 Trường Tiểu học Long Sơn đã tổ chức chuyên đề “Em là mầm non của Đảng”.
Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện Cầu Ngang về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 -03/02/2020). Sáng 17/01/2020, Liên đội trường TH Long Sơn C tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Em là mầm non của Đảng”.
Tới dự chương trình có đồng chí Vương Văn Hải – Bí thư Đoàn xã Long Sơn, các đồng chí trong Ban giám hiệu, Chi đoàn giáo viên, Hội đồng sư phạm nhà trường và 686 thiếu nhi trong liên đội.
Đây là dịp để các em học sinh thuộc Liên đội trường Tiểu học Long Sơn C tìm hiểu về lịch sử 90 năm xây dựng và lãnh đạo đất nước ta của Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua các thước phim tư liệu, các trò chơi giao lưu hấp dẫn và các câu hỏi kiến thức về lịch sử 90 năm hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Chuyên đề diễn ra sôi nổi với các trò chơi, các em thiếu nhi tham gia rất tích cực đặc biệt là trong phần câu hỏi giao lưu.
Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của một tiết mục đặc biệt là biểu diễn nghi thức Đội trên nền nhạc bài hát “Em là mầm non của Đảng- Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh”.
Vì trong không khí ngày này các em học sinh đã được tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ, khi các em được cùng nhau cố gắng, được cùng nhau vỗ tay cùng nhau hát vang. Và hơn hết chính là được trao đi và nhận lại những nụ cười hạnh phúc.
Hiệu Trưởng
Người viết bài
Ngô Văn Đấu
Dương Thị Lan phương