+Tổng quan về cơ cấu phân phối khí dùng trong
động cơ đốt trong.
+Tính toán động học cơ cấu phân phối khí trong
động cơ IFA.
+Giới thiệu phần mềm CATIA.
+Môphỏng động học cơ cấu phân phối khí động
cơ IFA trên CATIA.
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2817 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Mô phỏng động học cơ cấu phân phối khí trong động cơ đốt trong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI:
MÔ PHỎNG ĐỘNG HỌC CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ TRONG ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG
NỘI DUNG ĐỒ ÁN TỐT NGIỆPNỘI DUNG CHÍNH TRONG ĐỀ TÀI
+Tổng quan về cơ cấu phân phối khí dùng trong
động cơ đốt trong.
+Tí h t á độ h â hâ hối khí tn o n ng ọc cơ c u p n p rong
động cơ IFA.
+Giới thiệu phần mềm CATIA.
+Mô hỏ độ h ấ hâ hối khí độ p ng ng ọc cơ c u p n p ng
cơ IFA trên CATIA.
MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
+ Tìm hiểu cơ cấu phân phối khí động cơ đốt trong.
+ Tìm hiểu phần mềm Catia.
+ N hiê ứ tí h ă thiết kế ô hỏ ủ hầ ề C ti từ g n c u n n ng , m p ng c a p n m m a a
đó ứng dụng thiết kế mô phỏng động học cơ cấu phân phối khí động
cơ IFA trên Catia.
TỔNG QUAN VỀ CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT
TRONG
Cơ cấu phân phối khí trong động cơ 2 kỳ
a)- Hệ thống quét thẳng dùng piston đối đỉnh; b)- Hệ thống quét vòng đặt ngang theo
hướng lệch tâm; c)- Hệ thống quét vòng đặt ngang phức tạp; d)- Hệ thống quét
thẳng qua xupáp thải; e) – Hệ thống quét vòng đặt một bên.
TỔNG QUAN VỀ CƠ CẤU PHÂN PHỐI
KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Cơ cấu phân phối khí trong động cơ 4 kỳ
Cơ cấu phân phối khí dùng xupáp đặt Cơ cấu phân phối khí dùng xupáp treo.
TỔNG QUAN VỀ CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ
ĐỐT TRONG
Các phương án dẫn động trục cam
a) b)
c)
e)d)
a, c) – Dẫn động trục cam dùng bánh răng côn; b) – Dẫn động trục
cam dùng bánh răng trung gian; d , e) – Dẫn động trục cam dùng xích.
MẶT CẮT ĐỘNG CƠ IFA
86
7
5
4
9
10
11
1. Trục cam.
2. Con đội.
3. Đũa đẩy.
4. Đai ốc.
5 Đò bẩ. n y.
6. Móng hãm.
7. Đĩa lò xo. 2
3
8. Lò xo.
9. Ống dẫn hướng.
10.Xupáp
1
11.Đế xupáp.
THÔNG SỐ ĐỘNG CƠ IFA
Bảng thông số của đông cơ
TÊN THÔNG SỐ KÍ HỊÊU THỨ NGUYÊN GIÁ TRỊ
Công suất có ích Ne Kw 92
Tỷ số nén ε 17
Số vòng quay n Vòng/phút 2250
Đường kính xi lanh D mm 120
Hành trinh píton S mm 145
iSố xi lanh
τ
4
Số kì 4
α1
α2
Góc mở sớm xupap nạp Độ 8
Góc đóng muộn xupap nạp Độ 38
α3
α4
Góc mở sớm xupap thải Độ 44
Góc đóng muộn xupap thải Độ 8
KẾT CẤU CÁC CHI TIẾT CỦA CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ ĐỘNG CƠ IFA
Ø6
Ø8
Φ30 °25'5 ±
0
,
0
2
64
2
6
6
6
0
3
Ø 13
Ø
Φ24
6
,
5
1
6
2
,
5
∅10,96-0,011
∅8,2-0,09
5
1
8
0
1
6
0
0,5
2
Φ11,025
R12
Ø10
ÐUA Ð? Y
TL 2:1
R 1
2
Ø
MÓNG HÃM XUPÁP
TL 3:1
CON Ð? I
TL 2:1
∅53+0,120
4 , 2
4
2
-
0
,
3
5
+
0
,
2
R 1
7 ,
5
45° 1 7
.
5
XUPÁP
TL 1:1
2
0
4
0
? NG D? N HU? NG
TL 1:1
458
3 , 6
4
4
,
9
4
AA
66.5
±
0
.
3
A
A
A-A
Ø 4
1
46
R2,5
15
Φ 2
2
25
O
E
C
R13
4
3
0
,
9
6
5 6
, 5 °
R53,75
TR? C CAM
TL 1:2
A-A
Φ5±0.02
9.5
33 56
Φ 2 0
CÒ M?
TL 2:1
LÒ XO
TL 1:1
Tinh toán động học của con đội
Mục đích là để xác định động học của các chi tiết khác
trong cơ cấu phân phối khí theo góc quay cua trục cam
Động học của con đội
đ bằ i i đ
Động học của con đội
đá bằ i i đáy ng g a oạn I y ng g a oạn II
GiỚI THIỆU PHẦN MỀM CATIA
Tính năng của phần mềm Catia
+ Phầ ề CATIA là hệ thố CAD/CAM/CAE 3D h à hỉ h à h ẽ hất n m m ng o n c n v mạn m n
hiện nay,giải quyết hàng loạt các bài toán lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau
như: xây dựng cơ khí tự động hóa công nghiệp ô tô tàu thủy và cao hơn là , , , ,
công nghiệp hàng không.
Mô hình sản phẩm tạo từ Catia
GiỚI THIỆU PHẦN MỀM CATIA
+ Trình ứng dụng Shape Design và Styling trong Catia
-thiết kế các bề mặt có biên dạng, kiểu dáng phức tạp trong lĩnh vực thiết kế võ ôtô, tàu biển, máy bay...
+ Trình ứng dụng Catia kinematics
ô hì h hó hể í h để hì h hiệ hỉ h à hâ í h ậ hể á đị h ấ ú độ h ủ ấ ô-M n a t t c tạo n , u c n v p n t c v t t . X c n c u tr c ng ọc c a cơ c u, m
phỏng động học và phân tích chuyển động, xác định vận tốc và gia tốc của các chi tiết, cơ cấu, đường chuyển
động và giải quyết các bài toán va chạm.
+ Và nhiều trình ứng dụng khác
với nhiều hỗ trợ khác.
+ Trình ứng dụng Mechanical Design
-Cho phép xây dựng các chi tiết các sản phẩm lắp ghép trong cơ khí
Thiết kế chi tiết 3D trong modul part design
+ Mô trường Part Design gồm các thuộc tính xây dựng chi tiết cơ bản, các kỷ năng
dựng khối. Cung cấp các khả năng quản lý thông số chi tiết, hiệu chỉnh và thay đổi
bất kỳ một định dạng nào của chi tiết.
Sketcher vẽ phác 2D Dựng khối 3D
+ Bắt đầu từ sketcher vẽ phác 2D rồi từ đó tạo khối 3D sử dụng công cụ hiệu
chỉnh xử lí khối 3D.
Lắp ráp Asembly Design
+ Trình ứng dụng Mechanical Design
+ Hỗ trợ đầy đủ các tính năng ràng buộc(khống chế bậc tự do). Nhờ đó mà ta có thể xây
dựng mô hình lắp ráp 3D nhanh chóng, cùng với những thuộc tính cho phép gán vật
liệu mà sản phẩm 3D hoàn chỉnh có một cách thể hiện trung thực như chi tiết thật.
Mô hình sản phẩm lắp trong Asembly Design
ể ế ế ế ẵ+Có th gọi các chi ti t đã thi t k hoặc gọi từ thư viện có s n trong CATIA
+Nếu chi tiết nào đó có sai sót có thể quay lại modun Part Design để hiệu chỉnh sau
đó Update để cập nhật những thay đổi đó
MÔ PHỎNG ĐỘNG HỌC CƠ CẤU PHÂN
PHỐI KHÍ ĐỘNG CƠ IFA TRÊN CATIA
Sơ đồ quy trình thiết kế cơ cấu phân phối khí động cơ IFA
MODUN PART DESIGN
THIẾT KẾ
XUPÁP
THIẾT KẾ
LÒ XO
THIẾT KẾ
ỐNG DẪN
HƯỚNG
THIẾT KẾ
TRỤC CAM
THIẾT KẾ
CON ÐỘI
THIẾT KẾ
ÐŨA ÐẨY
THIẾT KẾ
CÒ MỔ
MODUN
ASSEMBLY
DESIGN
LẮP RÁP CÁC
CHI TIẾT Hiệu chỉnh chi tiết
MÔ PHỎNG ÐỘNG HỌC
TÍNH TOÁN KIỂM
TRA VA CHẠM VÀ
KHOẢNG HỞ CÁC
MỐI LẮP
Hiệu chỉnh chi tiết
Thiết kế 3D các chi tiết cơ cấu phân phối khí động cơ IFA
+ Dựa vào bản vẽ,sử dụng phương pháp quét (sweeping):quét tròn để tạo khối
ế ố ẫ ẩthiét k xupáp, ng d n hướng,con đội,đũa đ y,móng hãm,đĩa lò xo.
Sketch tạo biên dạng 2D
thiết kế con đội
Tạo khối 3D con đội bằng
phương pháp quét tròn
Thiết kế 3D các chi tiết cơ cấu phân phối khí động cơ IFA
+ Phối hợp phương pháp quét (sweeping):quét thẳng và các thuật toán xử lí khố
các hỗ trợ trong modun Part Design,thiết kế theo từng phân đoạn để thiết kế các
chi tiết phúc tạp như trục cam,cò mổ.
Sketch tạo biên
dạng cam 2D
Tạo khối cam 3D
bằng phương
Trục cam hoàn chỉnh
pháp quét thẳng
Xuất bản vẽ 2D từ chi tiết 3D trong modun Drafting
Bản vẽ 2D lò xo trong trình Drafting
Lắp ráp 3D cơ cấu phân phối khí động cơ IFA
+ Modun Assembly Design cung cấp các ràng buộc (khống chế bậc tự do của
hi tiết) iữ á hi tiết ới h t ối lắ t ấ ác g a c c c v n au ạo m p rong cơ c u m y.
+ Gọi các chi tiết đã thiết kế ở trên vào Modun Assembly Design để lắp ghép.
Các chi tiết được gọi vào Modun Assembly Design
Lắp ráp 3D cơ cấu phân phối khí động cơ IFA
+ Sủ dụng các ràng buộc :
C id C t i à b ộ đồ t điể ặt hẳ h á đối t- onc ence ons ra n: r ng u c ng rục, m, m p ng c o c c ượng
- Contact Constraint: ràng buộc tiếp xúc cho các đối tượng
-Offsets Constrain: ràng buộc khoảng cách song song giữa các đối tượng-
Angle Constrain: ràng buộc theo góc giữa các đối tượng- .
Kết quả lắp ráp
Phân tích quá trình lắp ráp
+ Một bản lắp ráp hoàn chỉnh cần phải được kiểm tra các mối liên kết, sự va
chạm giữa các chi tiết nhờ công cụ Compute Clash.
Kết quả phân tích va chạm giữa cò mổ và trục cò mổ
Kêt quả mô phỏng động học
Thứ tự làm việc động cơ 1-3-4-2,vị trí cơ cấu ứng với góc quay
trục khuỷu từ 0°-180° tương ứng góc quay trục cam sẽ từ 0°-90°,
thì: xi lanh I ở kỳ Nổ, xi lanh II ở kỳ Xả, xi lanh III ở kỳ Nén, xi
+Kết quả chạy mô phỏng được xuất ra file video sau:
lanh IV ở kỳ Hút.
Kêt quả mô phỏng động học
Kêt quả mô phỏng động học
KẾT LUẬN
¾ Thông qua đề tài em biết được CATIA là phần
mềm có nhiều tính năng ưu việt phù hợp với
những yêu cầu của thời đại hiện nay.
¾ Qua đề tài mang lại cho em nhiều hiểu biết sâu
rộng về kiến thức chuyên ngành động cơ.
¾ Bổ sung nhiều kiến thức mới về hệ thống
phân phối khí trong động cơ .
EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
QUÝ THẦY CÔ