Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ viết là một trong
những hoạt động đóng vai tròhết sức quan trọng.
Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết viết
cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ
trước khi vào lớp một.
Giáo dục Mầm Non của chúng ta đã có những đổi mới, những chuyển biến
mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo dục Mầm Non nói
chung, hoạt động làm quen chữ viết cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạytốt
hoạt động nàytheo hướng đổi mới hiện nay đòi hỏi ngườigiáo viên Mầm Non phải
tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ viết
cho trẻmẫugiáo5 tuổi.
15 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 7188 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
LÀM QUEN CHỮ VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ viết là một trong
những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng.
Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết viết
cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ
trước khi vào lớp một.
Giáo dục Mầm Non của chúng ta đã có những đổi mới, những chuyển biến
mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo dục Mầm Non nói
chung, hoạt động làm quen chữ viết cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạy tốt
hoạt động này theo hướng đổi mới hiện nay đòi hỏi người giáo viên Mầm Non phải
tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ viết
cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN
2
Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn mang tính
chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non
trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và việc viết nhằm chuẩn
bị cho trẻ học lớp một.
Làm quen chữ viết theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp giáo
dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt động
gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ viết, cần có sự thay
đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một
cách phong phú.
Được sự chỉ đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề làm quen chữ viết của Bộ-Sở
và phòng giáo dục và tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình chăm
sóc giáo dục trẻ Mầm Non 5 tuổi theo hướng đổi mới. Cùng với các tiết dạy mẫu
do phòng giáo dục tổ chức. Tôi càng thấy rõ hoạt động làm quen chữ viết có vị trí
quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động
này giáo viên phải đạt được những mục tiêu như:
- Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ
viết.
- Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ viết theo chủ điểm
để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết, trước khi vào học
lớp một.
3
- Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm
quen với chữ viết theo chủ điểm.
III/ CƠ SỞ THỰC TIỄN
Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Tôi đã
nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn ở lớp tôi như sau:
1/ Thuận lợi:
Được BGH nhà trường mua sắm cho trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho
hoạt động tương đối đầy đủ, phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng cho
trẻ hoạt động.
Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn. Biết sử
dụng vi tính.
Đa số các cháu có cùng độ tuổi.
2/ Khó khăn:
Lớp mẫu giáo tôi dạy gần khu kinh tế mở Chu Lai. Tuy vậy nhưng đời sống
của nhân dân rất khó khăn. Bố mẹ các cháu đa số là công nhân làm ở các nhà máy,
công ty nên họ đi làm cả ngày, có khi làm ca đêm nên họ ít có thời gian quan tâm
đến con. Mà các cháu phần đông là con của công nhân ở các nơi tập trung về học
nên số lượng rất đông 40 cháu/lớp.
4
Ngoài điều kiện khó khăn ra phụ huynh cứ nghĩ đến lớp chủ yếu là múa hát
rồi ghi vài chữ là xong. Bởi họ chưa hiểu được sự khác nhau giữa làm quen chữ cái
trước đây và làm quen chữ viết bây giờ. Do vậy nên việc đóng góp kinh phí để đầu
tư cho hoạt động này rất hạn chế dẫn đến không đủ điều kiện hổ trợ cho việc học
của trẻ. Từ đó tiết dạy không hấp dẫn, không lôi cuốn trẻ.
Từ những nguyên nhân trên tôi bắt đầu khảo sát chất lượng trên trẻ, kết quả
đạt như sau:
Nội dung Tỷ lệ
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng
- Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế.
- Trẻ tô viết đúng chữ cái
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm
quen chữ viết
- Biết cách cầm sách, mở sách ra xem và quy
trình đọc.
70%
65%
75%
60%
50%
Đứng trước tình hình như vậy, bản thân tôi băn khoăn lo lắng và suy nghĩ,
tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết.
5
IV/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Tạo môi trường chữ viết
Đối với trẻ mẫu giáo, môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm
kích thích cho trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn trang trí lớp theo từng chủ
điểm. Tranh ảnh trang trí có màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung giáo dục
tốt và theo chủ điểm, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo. Việc trang trí
vừa làm đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh
ảnh, được làm quen với chữ viết ở tranh. Khi xem tranh truyện tôi tập cho trẻ đọc
từ trái sang phải. Làm như vậy giúp trẻ tập kể chuyện theo tranh, trẻ hiểu nội dung
ý nghĩa của chữ viết, rèn luyện khả năng quan sát, chú ý của trẻ.
Tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ. Ở góc học tập tôi luôn thay đổi, học xong
chữ cái nào tôi viết 4 kiểu chữ (viết thường, viết hoa, in thường, in hoa) treo ở góc
học tập để trẻ thường xuyên được củng cố lại.
Góc thư viện:
Ở góc thư viện tôi chẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa tuổi
Mầm Non. Nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Tôi luôn
thay đổi theo chủ điểm, không nên để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm
học trẻ sẽ nhàm chán và không thích đọc.
Ví dụ: Chủ điểm: Thế giới thực vật
6
Tôi trưng bày sách, truyện tranh về hoa quả cùng với dòng chữ: “Thư viện
của các loài hoa quả”
Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi
hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn
trẻ việc đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.
2/ Về nội dung phương pháp
Muốn cho trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ viết theo phương pháp mới
điều trước tiên giáo viên phải nắm vững được nội dung, phương pháp. Do vậy,
ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch thao giảng hoạt động làm quen chữ viết
nhằm để giúp giáo viên mới nắm vững phương pháp dạy. Sinh hoạt tổ chuyên môn
tôi đã tổ chức hoạt động làm quen chữ viết cho chị em giáo viên trong trường dự
để trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Với phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được
trãi nghiệm làm cho giờ học đạt hiệu quả cao. Tôi thường tổ chức nhiều trò chơi
mới để gây hứng thú cho trẻ.
Tôi có kế hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho chuyên đề
làm quen chữ viết như: mỗi cháu có một bộ chữ cái rôky, còn có các bộ chữ bằng
nhựa, bằng gỗ tập trung ở các góc học tập cho trẻ xem, tìm hiểu và tập ghép các
chữ thành từ, các nét thành chữ. Ngoài ra, còn có các vật liệu: đất nặn, dây mềm,
xốp…để trẻ tạo chữ.
3/ Việc ứng dụng công nghệ thông tin
7
Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp
thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng dụng công
nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải biết sử
dụng máy vi tính. Bản thân tôi mặc dù con nhỏ, đi dạy ngày 2 buổi nhưng cũng có
nhiều cố gắng tham gia học lớp tin A vào ban đêm. Đến nay, tôi cũng đã dạy được
nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện
tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.
Tôi còn tham mưu với BGH nhà trường hỗ trợ máy vi tính cho lớp và sắp
xếp lịch học KIDSMART cho trẻ mỗi tuần 4 buổi. Trẻ được tham gia vui học
KIDSMART với những trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn như:
- Làm quen với chữ cái
- Tập tô chữ cái
- Người bạn ngộ nghĩnh
- Tập kể chuyện…
Và còn nhiều trò chơi khác nữa trẻ vô cùng hứng và rất thích đến trường
4/ Thông qua hoạt động khác
Ngoài việc dạy trẻ ở hoạt động làm quen chữ viết thông qua các hoạt động
khác như khám phá khoa học: cho trẻ đọc từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ
vật…nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
8
Hoạt động văn học: Cho cháu luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng quy
trình.
Hoạt động thể dục: Đối với hoạt động thể dục giáo viên cũng có thể lồng
ghép tích hợp chữ cái nhằm cũng cố, luyện phát âm các chữ cái vừa học.
Ví dụ: Hoạt động: Bật xa 45cm
Tôi viết các chữ a,ă,â trên sàn, cách nhau 45cm., cho trẻ bật vào các các chữ
cái viết trên sàn từ chữ cái này sang chữ cái kia, đến chữ nào phát âm chữ đó.
Hoạt động vui chơi: Thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy,
trong giờ hoạt động góc tôi cũng lồng ghép chữ cái vào một cách nhẹ nhàng. Cho
trẻ nặn chữ, ghép chữ hoặc cho trẻ thi nhau gạch chân chữ cái vừa học. Ví dụ:
đếm xem đoạn thơ sau có bao nhiêu chữ u, chữ ư.
Mình đỏ như lửa
Bụng chứa nước đầy
Tôi chạy như bay
Hét vang đường phố
Nhà nào bốc lửa
Tôi dập tắt ngay
5/ Cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động
hằng ngày của trẻ
9
Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói
chung và hoạt động làm quen chữ viết nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà
không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một
số tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh hoặc cho trẻ chơi
KIDSMART.
Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát âm cho
trẻ.
Ví dụ: Luyện phát âm r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: "Rềnh rềnh ràng ràng" hoặc
cho trẻ chơi trò chơi “Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân, cô chạm vào chân từng
trẻ, khi đến câu cuối tay cô chạm vào chân bạn nào thì bạn ấy trả lời câu hỏi của
cô.
Ví dụ: Con hãy tìm tên bạn có chữ cái đầu là H,V…
Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá
trình phát triển những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết của trẻ nhằm
điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ.
6/ Phối hợp với phụ huynh
Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để nhấn mạnh
tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết ở trẻ Mẫu giáo lớn như: Cho trẻ
làm quen với chữ viết là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc
10
đọc và viết nhằm hình thành một số kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp
một.
Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ viết cho phụ huynh rõ.
Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ hoạt
động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan trọng của từng hoạt động đặc
biệt là hoạt động làm quen chữ viết. Cần có những đồ dùng đồ chơi phục vụ việc
dạy học cho trẻ để trang bị cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một.
Từ đó tôi kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để
làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề và góp một phần kinh phí để
mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi.
Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở trường
ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò chơi phim
ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh đăng ký với nhà trường
để mượn các đĩa về trò chơi chữ cái cho trẻ nhằm để củng cố kiến thức trẻ đã học.
Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng trẻ. Đối
với những cháu yếu, ngoài việc học ở lớp, tôi còn tranh thủ nhờ phụ huynh giúp đỡ
thêm cho cháu ở nhà.
7/ Phối hợp với địa phương
Từ lâu nay ngành học Mầm Non rất cần đến sự hỗ trợ, đóng góp của các Ban
ngành trong xã. Vì thế vào đầu năm học tôi kết hợp với BGH nhà trường lên kế
11
hoạch về các đồ dùng cần thiết phục vụ cho hoạt động làm quen chữ viết và dự trù
kinh phí để xin các ban ngành hỗ trợ:
Ví dụ: Máy vi tính, Bàn ghế cho trẻ học KIDSMART
Các cuộc họp phụ huynh mở chuyên đề tôi thường mở tiết dạy và mời các
ban ngành ở địa phương như: Ủy ban xã, Ban nhân dân thôn, Hội phụ nữ…đến dự
để họ thấy được hoạt động làm quen chữ viết rất cần thiết đối với lớp mẫu giáo
lớn. Sau nhiều lần đến dự, các ban ngành trong xã đều rất hài lòng, họ đã hỗ trợ
thêm kinh phí như: Máy vi tính và tuyên truyền với phụ huynh đưa con đến học rất
đông.
V/ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên đến nay tôi nhận thấy kết quả đạt
được như sau:
1/ Đối với giáo viên
Tất cả giáo viên ở tổ mẫu giáo lớn nói chung và tôi nói riêng đều được nhận
thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết. Đặc biệt là đã nắm vững
nội dung phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt động này.
Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động làm quen chữ viết bây giờ là một
niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ năng lực của mình qua
một tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ.
2/ Đối với trẻ
12
Kết quả học tập của trẻ được theo dõi và đánh giá như sau:
Nội dung Đầu năm Cuối năm
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng
- Trẻ nhận biết từ và tiếng
- Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế
- Trẻ tô viết đúng chữ cái
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt
động làm quen chữ viết
- Biết cách cầm sách, mở sách ra xem và
quy trình đọc
70%
40%
65%
75%
60%
50%
100%
95%
96%
95%
98%
90%
Ngoài những kết quả nêu trên còn rất nhiều trẻ đến cuối năm học đã biết tự
đọc truyện sách và biết được rất nhiều từ. Điều đáng mừng là trẻ rất hứng thú tham
gia hoạt động này.
Với kết quả đạt được như vậy phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ
VI/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Từ kết quả nêu trên, tôi rút ra được một vài kinh nghiệm nhỏ như sau:
- Giáo viên phải có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng để dạy trẻ.
13
- Giáo viên nắm được nội dung các hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết
- Giáo viên biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ viết theo
chủ điểm.
- Giáo viên phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể,
toàn diện sát với kế hoạch chỉ đạo nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế của
lớp.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp bồi
dưỡng cho từng trẻ.
- Tạo môi trường chữ viết trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ.
- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã để
giúp trẻ học tốt.
- Giáo viên luôn nghiên cứu sách báo, dự giờ để rút kinh nghiệm cho bản
thân.
VII/ KẾT LUẬN
Cho trẻ làm quen chữ viết là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với trẻ
mẫu giáo lớn. Vì thế là một giáo viên cần phải nắm được nội dung và phương pháp
tổ chức hoạt động này. Qua việc áp dụng biện pháp mới tôi nhận thấy:
Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán như trước đây.
14
Với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trãi nghiệm dễ
dàng gây hứng thú cho trẻ.
Việc lồng ghép tích hợp, cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi giúp
trẻ nâng cao hiệu quả học tập.
VIII/ ĐỀ NGHỊ
* Đối với phòng giáo dục
Hỗ trợ thêm một số bàn ghế đúng quy cách cho trẻ
* Đối với Ban giám hiệu nhà trường
Tạo điều kiện trong việc làm đồ dùng dạy học cho trẻ, sắp xếp tạo điều kiện
cho giáo viên được thường xuyên dự giờ để trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
MỤC LỤC
15
TT TIÊU ĐỀ TRANG
I Đặt vấn đề 1
II Cơ sở lý luận 1
III Cơ sở thực tiễn 2
IV Biện pháp thực hiện 3
V Kết quả nghiên cứu 6
VI Bài học kinh nghiệm 6
VII Kết luận 7
VIII Đề nghị 8