Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Kinh tế y tế . . . 4
1.1.1 Khái niệm kinh tế y tế . . .4
1.1.2 Đối tượng của kinh tế y tế . . .4
1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của kinh tế y tế . .6
1.1.4 Tài chính y tế . . .7
1.1.5 Phương pháp chi trả cho người cung cấp dịch vụ y tế . 8
1.1.6 Phí khám chữa bệnh .
34 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1781 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận khám dịch vụ bệnh viện Nguyễn Trãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
]
VŨ THỊ THÁI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
BỘ PHẬN KHÁM DỊCH VỤ
BỆNH VIỆN NGUYỄN TRÃI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ BỆNH VIỆN
GVHD: ThS. NGÔ GIA LƯƠNG
TPHCM, 8/2009
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
2
MỤC LỤC
Trang
Nhiệm vụ KLTN .............................................................................................i
Lời cảm ơn ......................................................................................................ii
Mục lục ...........................................................................................................vii
Danh mục các chữ viết tắt................................................................................xi
Danh sách các bảng biểu..................................................................................xiii
Danh sách các hình vẽ, sơ đồ, đồ thị ................................................................xiv
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề ..................................................................................................1
2. Lý do chọn đề tài........................................................................................2
3. Mục tiêu của đề tài .....................................................................................3
4. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................3
5. Phương pháp thực hiện...............................................................................3
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Kinh tế y tế ...............................................................................................4
1.1.1 Khái niệm kinh tế y tế ........................................................................4
1.1.2 Đối tượng của kinh tế y tế ..................................................................4
1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của kinh tế y tế .................................................6
1.1.4 Tài chính y tế .....................................................................................7
1.1.5 Phương pháp chi trả cho người cung cấp dịch vụ y tế .........................8
1.1.6 Phí khám chữa bệnh ...........................................................................9
1.2 Quy định của nhà nước về phí khám dịch vụ .........................................10
1.2.1 Nguyên tắc chung về thu một phần viện phí .......................................10
1.2.2 Đối tượng nộp và miễn nộp một phần viện phí ...................................11
1.2.3 Cách tính giá một phần viện phí .........................................................11
1.2.4 Hình thức thu một phần viện phí ........................................................13
1.2.5 Phân phối và sử dụng tiền một phần viện phí thu được.......................15
1.2.6 Tổ chức thực hiện...............................................................................16
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
3
1.2.7 Điều khoản thi hành ...........................................................................17
1.2.8 Khung giá một phần viện phí .............................................................17
Chương II. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN NGUYỄN TRÃI VÀ KHOA KB
2.1 Giới thiệu bệnh viện Nguyễn Trãi...........................................................20
2.1.1 Tổ chức và hoạt động điều trị thời kỳ từ 1975 – 2009...........................20
2.1.2 Sự phát triển cơ sở vật chất ..................................................................21
2.1.3 Sự phát triển chuyên môn.....................................................................21
2.1.4 Ban giám đốc qua các thời kỳ...............................................................21
2.1.5 Sơ đồ tổ chức bệnh viện Nguyễn Trãi...................................................23
2.1.6 Cơ cấu tổ chức nhân sự năm 2008 ........................................................24
2.2 Giới thiệu khoa khám bệnh và bộ phận khám dịch vụ ..........................25
2.2.1 Khoa khám bệnh ..................................................................................25
2.2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ ...................................................................25
2.2.1.2 Sơ đồ tổ chức khoa.......................................................................26
2.2.1.3 Qui trình đăng ký khám và khám bệnh .........................................27
2.2.1.4 Cơ cấu nhân sự khoa ....................................................................28
2.2.2 Khu khám dịch vụ ................................................................................28
Chương III. TÌNH HÌNH THỰC TẾ
3.1 Tình hình tài chính của bệnh viện năm 2008..........................................29
3.1.1 Phần thu ...............................................................................................29
3.1.2 Phần chi ...............................................................................................29
3.1.3 Trích các quỹ .......................................................................................32
3.1.3.1 Trích quỹ phát triển sự nghiệp......................................................32
3.1.3.2 Chi thu nhập tăng thêm cho CBCNV ...........................................32
3.1.3.3 Trích quỹ dự phòng ổn định thu nhập...........................................32
3.1.3.4 Trích quỹ khen thưởng .................................................................33
3.1.3.5 Trích quỹ phúc lợi tập thể ............................................................33
3.2 Tình hình KCB tại KKB năm 2008 và 05 tháng đầu năm 2009 ............34
3.2.1 Năm 2008 ............................................................................................34
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
4
3.2.2 Năm tháng đầu năm 2009.....................................................................35
3.3 Khảo sát ý kiến BN về PKDV..................................................................35
3.3.1 Mẫu phiếu khảo sát ..............................................................................35
3.3.2 Quá trình thực hiện khảo sát .................................................................37
3.3.3 Xử lý kết quả khảo sát ..........................................................................37
3.3.3.1 Năm sinh (tuổi) ............................................................................37
3.3.3.2 Giới tính ......................................................................................38
3.3.3.3 Trình độ học vấn ..........................................................................39
3.3.3.4 Nghề nghiệp.................................................................................40
3.3.3.5 Nơi cư trú ....................................................................................41
3.3.3.6 Bảo hiểm y tế tại BV Nguyễn trãi ................................................43
3.3.3.7 Nguồn thông tin đến KCB............................................................44
3.3.3.8 Số lần KDV tại BV Nguyễn Trãi..................................................45
3.3.3.9 BN có từng khám ở nơi khác........................................................46
3.3.3.10 Thời gian chờ khám ...................................................................47
3.3.3.11 Ý kiến BN về phí KDV ..............................................................48
3.3.3.12 Ý kiến BN về phí CLS ...............................................................50
3.3.3.13 BN KDV mua thuốc ở đâu? .......................................................51
3.3.3.14 Khả năng đáp ứng thuốc của nhà thuốc BV................................53
3.3.3.15 Sự hài lòng của BN về KDV ......................................................54
3.3.4 Ý nghĩa thống kê giữa sự hài lòng của BN với các biến khác ...............55
3.3.5 Nhận xét tình hình thực tế ....................................................................56
3.4 So sánh phí KDV với một số BV khác tại TP.HCM...............................59
Chương IV. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP
4.1 Kiến nghị ..................................................................................................61
4.1.1 Khâu lấy số ..........................................................................................61
4.1.2 Khâu chờ khám ....................................................................................61
4.1.3 Khâu thực hiện CLS .............................................................................62
4.1.4 Phòng khám .........................................................................................62
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
5
4.1.5 Khâu mua thuốc ...................................................................................63
4.1.6 Khâu mua sổ khám bệnh ......................................................................64
4.2 Giải pháp nâng cao hiệu hoạt động.........................................................64
4.2.1 Nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, giữ nhân tài.............64
4.2.2 Marketing bệnh viện ............................................................................66
4.2.3 Nâng cao chất lượng dịch vụ ................................................................68
4.2.4 Thực hiện phân tích chi phí ..................................................................70
4.2.5 Áp dụng quản lý chất lượng đồng bộ TQM ..........................................72
4.2.5.1 Tìm hiểu về TQM ........................................................................72
4.2.5.1.1 Định nghĩa ...........................................................................72
4.2.5.1.2 Triết lý TQM .......................................................................73
4.2.5.1.3 Quan điểm về TQM .............................................................73
4.2.5.1.4 Nguyên tắc cơ bản của TQM ...............................................74
4.2.5.1.5 Lợi ích của việc áp dụng TQM ............................................74
4.2.5.1.6 So sánh TQM với các phương pháp quản trị truyền thống ...74
4.2.5.2 Triển khai TQM ...........................................................................76
4.2.5.2.1 Giai đoạn hình thành............................................................76
4.2.5.2.2 Giai đoạn thực hiện..............................................................78
PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................84
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................xv
PHẦN PHỤ LỤC ...................................................................................................xvi
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
6
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế bộ phận khám dịch vụ
bệnh viện Nguyễn Trãi
Thực hiện đề tài gồm 04 chương
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Kinh tế y tế
1.2 Qui định của nhà nước về phí khám chữa bệnh
CHƯƠNG II. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN VÀ KHOA KHÁM BỆNH
2.1 Giới thiệu bệnh viện Nguyễn trãi
2.1.1. Tổ chức và hoạt động điều trị thời kỳ tử 1975 – 2009
2.1.2. Sự phát triển cơ sở vật chất
2.1.3. Ban giám đốc qua các thời kỳ
2.1.4. Sơ đồ tổ chức bệnh viện Nguyễn Trãi
2.1.5. Cơ cấu tổ chức nhân sự năm 2008
2.2. Giới thiệu khoa khám bệnh và bộ phận khám dịch vụ
2.2.1. Khoa khám bệnh
2.2.2. Khu khám dịch vụ
CHƯƠNG III. TÌNH HÌNH THỰC TẾ
3.1 Tình hình tài chính của bệnh viện năm 2008.
3.2 Tình hình KCB tại khoa khám bệnh năm 2008 và 05 tháng đầu năm 2009
3.3 Khảo sát ý kiến bệnh nhân về phí khám dịch vụ
CHƯƠNG IV. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP
4.1 Kiến nghị.
4.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
7
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Chương II.
GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN NGUYỄN TRÃI VÀ KHOA KHÁM BỆNH
- Bệnh viện Nguyễn Trãi tọa lạc tại 314 đường Nguyễn Trãi phường 8 quận 5
- Năm 2006 đạt bệnh viện loại I
- Số giường bệnh năm 2008: 700 giường
Ban giám đốc :
Giám đốc: BSCK II. Lý Lệ Thanh
Phó giám đốc: BSCK II. Võ Văn Tiến
Phó giám đốc: BSCK I. Phạm Văn Kiên
Phó giám đốc: BSCK I. Nguyễn Hồng Dân
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
8
2.1.5. Sơ đồ tổ chức bệnh viện Nguyễn Trãi
PHÓ GIÁM
ĐỐC
PHÓ GIÁM
ĐỐC
PHÒNG
KHTH
PHÓ GIÁM
ĐỐC
GIÁM ĐỐC
PHÒNG
CHỨC NĂNG
KHOA
LÂM SÀNG
CẬN LÂM
SÀNG
KHOA
KHÁC
PHÒNG
TCCB
PHÒNG
HCQT
PHÒNG
QTTC
PHÒNG
ĐD
PHÒNG
VTTTBYT
PHÒNG
CĐT
KHOA
KHÁM BỆNH
KHOA HSCC
CHỐNG ĐỘC
KHOA NỘI
HÔ HẤP
KHOA NỘI TIM
MẠCH 1
KHOA NỘI TIM
MẠCH II
KHOA NỘI
TỔNG HỢP I
KHOA NỘI
TỔNG HỢP II
KHOA NỘI
TIẾT
KHOA NỘI
TIÊU HÓA
KHOA LÃO
KHOA
PT-GMHS
KHOA NGOẠI
TỔNG HỢP
KHOA TAI
MŨI HỌNG
KHOA MẮT
KHOA NỘI
NHIỄM
KHOA NỘI
THẦN KINH
KHOA NỘI
THẬN TL
KHOA
NC-XK
KHOA
YHCT
KHOA
RHM
KHOA DƯỢC
KHOA
CĐHA
KHOA
XÉT NGHIỆM
KHOA
CNK
KHOA
DINH DƯỠNG
KHOA GIẢI
PHẪU BỆNH
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
9
2.1.6. Cơ cấu tổ chức nhân sự năm 2008
- Chỉ tiêu biên chế được giao : 1000
- Tổng số lao động thực hiện: 800 trong đó:
Tiến sĩ: 02
Thạc sĩ: 19
Bác sĩ chuyên khoa II: 09
Bác sĩ chuyên khoa I: 85
Bác sĩ, dược sĩ: 52
Cử nhân điều dưỡng, kỹ thuật viên: 29
Điều dưỡng, kỹ thuật viên trung cấp: 274
Điều dưỡng, kỹ thuật viên sơ cấp: 77
Dược sĩ trung học, dược tá:27
Đại học, trung học khác: 33
Hộ lý, nhân viên khác: 193
- Ban giám đốc gồm 04 người:
01 giám đốc: phụ trách chung
01 phó giám đốc phụ trách chuyên môn
01 phó giám đốc phụ trách khối ngoại
01 phó giám đốc phụ trách tổ chức, tài chính, quản trị
- Trong năm 2008 :
Nghỉ hưu: 09
Nghỉ việc: 26
Tuyển dụng: 55 trong đó
17 bác sĩ
01 cử nhân điều dưỡng
01 cử nhân xét nghiệm
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
10
2.2. Giới thiệu khoa khám bệnh và bộ phận khám dịch vụ
2.2.1.2 Sơ đồ tổ chức khoa.
Trưởng khoa
BsCKI. TRẦN KHẢI QUANG
Hành chánh
khoa
Các phòng
khám dịch vụ
PK. Nội tổng
quát
Điều dưỡng trưởng
HỒ THỊ BÍCH HOÀNG
Phó trưởng khoa
BsCKI. ĐẶNG XUÂN MAI
PK.Răng-hàm-
mặt
PK. Ngoại
PK. Nội thận
tiết niệu
PK.Tai-mũi-
họng
PK.Phụ khoa
PK. Da liễu
PK. Mắt
PK. Nội thần
kinh
PK. Nội hô hấp
PK. Tim mạch
PK. Nội cơ
xương khớp
PK. YHCT
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
11
2.2.1.3 Qui trình đăng ký khám và khám bệnh
Có BHYT Không BHYT
Trong DM Ngoài DM
BN đến Quầy hướng
dẫn
Mua sổ khám
Lấy số khám Đóng tiền
khám
Lấy số khám
Chờ khám
Chờ khám
Vào khám
Vào khám
Chẩn
đoán
Chẩn
đoán
Bs cho toa
Lãnh thuốc
BHYT
Chỉ định CLS
BN về
Mua thuốc
Đóng dấu
BHYT
Thực hiện CLS Đóng tiền
Thực hiện CLS
Lấy kết quả
Trở lại
PK
Nhập viện
Bs cho toa
BN về
Chỉ định CLS
Đóng tiền
Thực hiện CLS
Lấy kết quả
Trở lại
PK
Nhập viện
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
12
2.2.1.4 Cơ cấu nhân sự của khoa.
- Khoa khám bệnh của bệnh viện Nguyễn Trãi gồm có 88 nhân sự trong đó:
Bác sĩ: 22
Điều dưỡng: 55
Hộ lý: 10
Nhân viên hành chánh: 01
2.2.2. Khu khám dịch vụ
- Gồm có 05 phòng khám tập trung nằm tại tầng trệt đối diện quầy đăng ký lấy
số.Trong đó:
04 phòng khám dịch vụ giá khám 30.000đ cho bệnh nhân có nhu cầu khám
chữa bệnh.
01 phòng khám dịch vụ giá khám 50.000đ cho bệnh nhân có nhu cầu khám
yêu cầu bác sỹ
- Cơ cấu tổ chức nhân sự dưới sự chỉ đạo của khoa và bệnh viện gồm: 04 bác sĩ và 04
điều dưỡng:
Bác sỹ CKI. Đặng Xuân Mai
Bác sỹ CKI. Nguyễn Bảo Trung
Bác sỹ Nguyễn Mỹ Bảo Anh
Bác sỹ Nguyễn Lê Cường
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
13
Chương III. TÌNH HÌNH THỰC TẾ
3.1 Tình hình tài chính của bệnh viện năm 2008.
Tổng thu: 181.964.777.113
Tổng chi: 142.501.433.212
Chênh lệch thu chi: 39.463.343.901
3.2 Tình hình KCB tại khoa khám bệnh năm 2008 và 05 tháng đầu năm 2009
3.2.1 Năm 2008
- Tổng số lượt KCB năm 2008 là: 498.474 trong đó:
Khám BHYT: 428.905 lượt
Dịch vụ : 69.569 lượt
- Cụ thể số lượt khám dịch vụ tại 05 phòng khám dịch vụ trong 12 tháng là:
Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Số
lượt
2513 1709 2414 2190 2394 2397 2719 2355 2462 2764 2464 2480
- Tổng lượt khám tại 05 phòng khám DV là: 28.861 lượt
- Như vậy số lượt khám dịch vụ tại các phòng khám chuyên khoa như mắt, ngoại, tai-
mũi-họng, răng-hàm-mặt... là: 40.708 lượt
Ghi chú: [ Nguồn: Phòng Hành chính, khoa Khám bệnh, BV Nguyễn Trãi]
3.3 Khảo sát ý kiến bệnh nhân về khám dịch vụ tại bệnh viện Nguyễn Trãi
3.3.1 Mẫu phiếu khảo sát
PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN BỆNH NHÂN VỀ KHÁM DỊCH VỤ TẠI BỆNH VIỆN
NGUYỄN TRÃI
1. Năm sinh........................................ (Tuổi .................................)
2. Giới tính: Nam Nữ
3. Trình độ học vấn:
Biết chữ cấp 2-3 Đại học Trên Đại học
4. Nghề nghiệp:
Công, nông dân Cán bộ y tế Khác
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
14
5. Nơi cư trú: ..................................... ..........................................
6. Có BHYT tại bệnh viện Nguyễn Trãi: Có Không
7. Ông(bà) đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Nguyễn Trãi từ nguồn thông
tin:
Báo chí, truyền thông Người quen Xuất viện tái khám Khác
8. Ông (bà) đến khám tại bệnh viện Nguyễn Trãi:
Lần đầu Nhiều lần
9. Ông bà đã từng đến khám chữa bệnh ở nơi khác:
Có Không
10. Thời gian chờ khám:
Quá lâu Lâu Bình thường Nhanh
11. Phí khám chữa bệnh
Quá cao Cao Vừa phải thấp
12. Nếu có chỉ định Cận lâm sàng(Xét nghiệm, siêu âm),phí thực hiện CLS?
Quá cao Cao Vừa phải thấp
13. Khi có toa thuốc Ông(bà) mua ở:
Nhà thuốc bệnh viện Nơi khác
14. Nhà thuốc có đầy đủ các loại thuốc trong toa?
Có không
15. Ông (bà) có hài lòng với việc khám dịch vụ?
Có Không Không có ý kiến
Góp ý của Ông(bà) đối với khoa Khám bệnh (nếu có) ...................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Xin chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp quí báu của Ông(bà).
3.3.2 Quá trình thực hiện khảo sát
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
15
- Thời gian khảo sát từ ngày 14 tháng 04 năm 2009 đến ngày 04 tháng 05 năm 2009
- Tổng số phiếu khảo sát: 119 phiếu
- Đối tượng khảo sát: Bệnh nhân khám dịch vụ
- Phương pháp khảo sát: khảo sát ngẫu nhiên, phỏng vấn trực tiếp từng bệnh nhân
một. Khảo sát 01 bệnh nhân 01 lần, 01 phiếu. Không khảo sát trùng lắp 01 bệnh nhân nhiều
lần
- Lịch khảo sát
Ngày khảo sát 14/4 16/4 17/4 20/4 21/4 24/4 27/4 4/5
Số phiếu 15 13 14 16 15 21 14 11
3.3.3.15 Khảo sát ý kiến về sự hài lòng của bệnh nhân trong suốt quá trình khám
dịch vụ
- Kết thúc chuỗi câu hỏi khảo sát ý kiến bệnh nhân về phí khám dịch vụ là câu
hỏi :Ông (bà) có hài lòng với việc khám dịch vụ ? Câu hỏi này có 03 biến
Có
Không
Không có ý kiến
- Kết quả khảo sát như sau :
Ngày khảo sát 14/4 16/4 17/4 20/4 21/4 24/4 27/4 4/5 Tổng
Có 12 13 13 8 8 5 5 4 68
Không 0 0 0 0 0 1 0 0 1
Không có ý kiến 3 0 1 8 7 15 9 7 50
GVHD: ThS Ngô Gia Lương SVTH: Vũ Thị Thái
16
57%
1%
42%
Có
Không
Không có ý kiến
Hình 3.15 : Biểu đồ khảo sát ý kiến về sự hài lòng của bệnh nhân trong suốt quá trình
khám dịch vụ
- Từ kết quả khảo sát cho thấy 57%(68 bệnh nhân) hài lòng với quá trình dịch vụ
khám chữa bệnh của bệnh viện.
- 42%(50 bệnh nhân) không có ý kiến,