Một số kiến thức về năng động nhóm
Năng động nhóm:là bộ môn nghiên cứu về sự vận hành bên trong nhóm Những gì vận hành bên trong nhóm?
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số kiến thức về năng động nhóm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5
MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ
NĂNG ĐỘNG NHÓM
Năng động nhóm?
Năng động nhóm: là bộ môn nghiên cứu
về sự vận hành bên trong nhóm
Những gì vận hành bên trong nhóm?
Sự vận hành bên trong nhóm, bao gồm:
- Các giai đoạn phát triển của nhóm
- Cơ cấu nhóm
- Mối tương tác
- Cách thức tham gia
- Truyền thông giữa các nhóm viên
- Các vai trò thể hiện trong nhóm
- Các quy tắc của nhóm
- Ảnh hưởng của nhóm trên hành vi của cá
nhân tham gia nhóm
Năng động nhóm là các hoạt động tâm lý
thông qua các mối tương tác và phản ứng
giữa các thành viên trong một nhóm nhỏ
Sự chuyển dịch các vị trí và vai trò của
từng thành viên Tạo sự thay đổi tích
cực hoặc tiêu cực.
5.1. Tầm quan trọng của nhóm nhỏ
trong cuộc sống của chúng ta
Từ khi sinh ra đến cuối cuộc đời, ta sinh hoạt
trong đủ các loại nhóm như gia đình, nhóm bạn
nhỏ trong khu phố, nhóm bạn khi đi học, khi đi
làm, tổ lao động, phòng ban, tới những CLB vui
chơi giải trí, hay nhóm hoạt động xã hội tự
nguyện.
Là một sinh vật xã hội, ta chỉ có thể thực hiện
mục đích riêng, và thỏa mãn các nhu cầu từ vật
chất tới tâm lý xã hội thông qua nhóm.
Trường hợp trẻ em được mẹ cho đi
nhà trẻ, trẻ được học hỏi vai trò làm
mẹ, làm cô giáo, bác sĩ, giúp trẻ thích
nghi với cuộc sống sau này khi hòa
nhập xã hội.
Trong khi đó đứa trẻ sống trong trại mồ
côi không được học những vai trò trong
cuộc sống nên sau này rất khó thích
nghi và hòa nhập vào xã hội và trẻ
không hoặc khó biết cách thể hiện các
vai trò, trẻ tự ti, mặc cảm, thu mình
lại
5.1.1. Nhóm thỏa mãn các nhu
cầu sau đây của cá nhân
Môi trường nhóm nhỏ là một môi trường tạo
điều kiện thuận lợi cho sự bộc lộ của cá
nhân.
Sau khi gia nhập nhóm, sinh hoạt và khi
nhóm phát triển đến giai đoạn ổn định, lúc ấy
mối tương tác về mặt tình cảm giữa các
nhóm viên trở nên gắn bó hơn thúc đẩy dễ
dàng sự bộc lộ về mình, tâm tư tình cảm,
chia sẻ và thông cảm với các thành viên
nhóm khác.
Môi trường nhóm cũng là một môi
trường đáp ứng các nhu cầu của cá
nhân như sau:
Được công nhận, được chấp nhận
Được tình bạn, thỏa mãn nhu cầu
giao tiếp
Được quan tâm đến
Được an toàn, được bảo vệ
Được cảm giác “gắn bó” (hay thuộc
về một “tổ ấm")
Được phát huy tiềm năng (học hỏi kỹ
năng chuyên môn như âm nhạc,
nghệ thuật hay tâm lý xã hội như giao
tiếp, lãnh đạo v.v...)
Được tự khẳng định mình v.v...
5.1.2. Nhóm nhỏ ảnh hưởng đến cá nhân
theo hướng tích cực hoặc tiêu cực
Do nhu cầu được thuộc về một nhóm, cá nhân tuân
thủ những quy tắc của nhóm để được chấp nhận.
- Đứa trẻ tập chia sẻ đồ ăn và đồ chơi với bạn để
không bị loại ra khỏi nhóm.
- Trẻ ngoan ngoãn chấp hành kỷ luật gia đình để
được tình cảm nồng ấm của cha mẹ.
- Anh công nhân quen lè phè vào một tổ sản xuất
năng động hết dám lè phè vì không chỉ sợ phê bình
mà còn sợ mất tình bạn, mất uy tín đối với tập thể.
Ngược lại, là thành viên một băng du
đãng thanh niên nọ phải tỏ ra thật
“ngầu” mới được nhập băng, phải biết
nhảy đầm, nhậu, hút, phải tuân thủ luật
giang hồ v.v...
Nhóm có thể trở thành một cực hình cho
cá nhân, là một công cụ khống chế bóc
lột, hay bị cô lập, ăn hiếp.
5.1.3. Sức ép của nhóm
Sức ép của nhóm dù rất nhẹ nhàng,
thường không ý thức được, nhưng ảnh
hưởng rất mạnh mẽ đến hành vi của cá
nhân.
Do đó, nhóm được gọi là một tác nhân
“kiểm soát xã hội”.
Luật pháp, sự trừng phạt, nhà tù không
thay thế được một gia đình lành mạnh, một
nhóm bạn tốt để ngăn chặn hành vi phạm
pháp của một thanh thiếu niên.
Khám phá ra và khẳng định được ảnh
hưởng của nhóm đối với cá nhân (nhóm
càng liên kết chặt chẽ, ảnh hưởng càng
mạnh)
Các ngành khoa học xã hội đã sử dụng
nhóm nhỏ như một công cụ để ảnh hưởng
hành vi cá nhân nhằm mục đích giáo dục,
phát triển nhân cách hay trị liệu.
Từ các cuộc thể nghiệm khoa học về tác
dụng của thảo luận nhóm đầu tiên.
Ngày nay phương pháp này được sử
dụng rộng rãi trong giáo dục thay đổi hành
vi sức khỏe, phát triển các kỹ năng truyền
thông, giao tiếp, lãnh đạo.
Từ khả năng của nhóm để tác động đến
thái độ và hành vi con người
Các nhà khoa học còn gọi nhóm là một
“tác nhân đổi mới” (change agent) và là
một “môi trường” tạo ra sự đổi mới
(change medium).
5.2. Bản chất của nhóm
Nhóm có số thành viên rõ ràng, tức là một
tập thể hai người hoặc nhiều hơn có thể
nhận diện bằng tên hoặc loại.
Có ý thức về nhóm, tức là nhận diện nhau
một cách ý thức.
Ý thức có chung một mục đích, tức là có
những mục tiêu, mục đích và ý tưởng
giống nhau.
Lệ thuộc lẫn nhau trong việc đáp ứng các
nhu cầu, tức là cần tới nhau nhằm đạt
được mục đích vốn là lý do thành lập
nhóm.
Có sự tương tác – các thành viên trong
nhóm giao tiếp, tác động và phản ứng với
nhau.
Có khả năng hành động một cách thống
nhất – nhóm có khả năng ứng xử như một
bộ phận duy nhất.
5.2.1. Các đặc điểm của
nhóm nhỏ
Có thể nhận diện nhóm bằng tên gọi,
dấu hiệu hay chức năng.
Có một cơ cấu hiến định các quy tắc và
quy định chính thức hoặc không chính
thức.
Thời gian – lượng thời gian sinh hoạt
chung với nhau, nhất là vào thời kỳ đầu,
chính là yếu tố xác định một tập thể có
phải là một nhóm hay không.
Chuyển động – nhóm là một bộ phận
năng động trong đó các yếu tố thường
xuyên thay đổi, tương tác và phát triển,
tức là cố gắng đạt tới cái gì đó.
5.2.2. Các đặc trưng của nhóm
(1) Tiểu sử
Mỗi nhóm có một tiểu sử, tiểu sử này ảnh
hưởng tới sự ứng xử của nhóm.
Một số câu hỏi giúp hiểu tiểu sử của một
nhóm:
- Đâu là những mong đợi của các thành
viên đối với nhóm và vai trò của họ trong
nhóm?
- Nhóm được cấu tạo như thế nào, bao
gồm loại người nào, kinh nghiệm trước
đây của họ như thế nào, trước đây họ
kết bạn ra sao?
- Các thành viên đã chuẩn bị tham gia
nhóm như thế nào?
- Họ họp với nhau, các nguồn lực v.v
như thế nào?
(2) Cách thức tham gia
Các nhóm đều có một cách thức tham gia:
- Cách thức giao tiếp một chiều: người lãnh
đạo – nhóm
- Cách thức giao tiếp hai chiều: người lãnh
đạo – nhóm – người lãnh đạo
- Cách đa chiều : tất cả các thành viên trao
đổi với nhau và với cả nhóm, trong đó có
người lãnh đạo.
Trong một nhóm, cách thức tham gia có
thể khá đồng nhất từ đầu đến cuối hoặc
có thể thay đổi đôi lúc.
Các câu hỏi về phương cách tham gia:
- Lượng phát biểu của lãnh đạo và của
nhóm viên?
- Các câu hỏi hoặc lời phê bình đặt hướng
về ai? Người lãnh đạo, cả nhóm hay một
vài thành viên đặc biệt?
Các thành viên không nói nhiều đã tỏ ra
quan tâm hoặc lắng nghe tích cực (tham
gia không lời) hoặc họ buồn chán và thờ
ơ.
Việc kiểm tra các cách thức tham gia có
thể tiến hành từng thời kỳ để được thông
tin về sự năng động nhóm.
(3) Truyền thông – giao tiếp
Phải xem xét các thành viên có hiểu
nhau không và họ trao đổi các ý tưởng,
giá trị và cảm nhận của bản thân, của
nhóm một cách rõ ràng không.
Các câu hỏi để biết chất lượng truyền
thông giao tiếp của nhóm:
- Các thành viên có diễn đạt các ý tưởng
của mình có rõ ràng không?
- Các thành viên có thường xuyên nhặt các
ý kiến đóng góp trước đó và từ đó xây
dựng các ý tưởng của mình không?
- Các thành viên đã mạnh dạn yêu cầu nói
rõ thêm khi họ không hiểu rõ điều gì?
- Các câu trả lời cho các nhận định có hay
bị lạc đế hay không thích hợp không?
(4) Tính đoàn kết
Tính đoàn kết của nhóm được xác định
bởi sức mạnh của mối quan hệ gắn kết
lại các cá nhân thành một khối thống
nhất để thỏa mãn nhu cầu, chia sẻ sự
thành công, cảm thấy tự hào vì trực
thuộc vào nhóm.
Tính đoàn kết được thể hiện qua tinh
thần của cá nhân, tinh thần đồng đội,
sức mạnh thu hút nhóm viên vào một
việc họ đang làm – cảm nhận “chúng
tôi” được hình thành.
Tính đoàn kết nhóm được thể hiện qua
các câu hỏi:
- Nhóm làm việc như thể một đơn vị như
thế nào? Có những tiểu nhóm hoặc
“những con sói cô đơn” nào đó trong
nhóm không? Và ảnh hưởng của những
hiện tượng đó đến nhóm như thế nào?
- Dấu hiệu nào cho thấy sự thích thú hoặc
thiếu thích thú của thành viên hoặc của
các nhóm thành viên về những việc nhóm
đang làm?
- Các thành viên khi nói đến nhóm thì xem
đó như bất kỳ nhóm nào, hay nhóm của
chúng ta, hay nhóm của bạn?
(5) Bầu không khí
Mặc dù vô hình nhưng thường chúng ta
dễ cảm nhận bầu không khí xã hội, đó là
bầu không khí thân thiện, thư giãn, không
hình thức, dễ dãi hoặc tự do.
Ngược lại, bầu không khí lạnh lùng, căng
thẳng, thù địch, hình thức, nghiêm cấm sẽ
ảnh hưởng đến cảm xúc của các thành
viên về nhóm và sẽ tác động đến mức độ
tự nguyện tham gia của họ.
Các câu hỏi để đánh giá bầu không khí:
- Bạn sẽ mô tả nhóm này như thế nào ấm
áp, trầm tĩnh, thân thiện, thư giãn, căng
thẳng, hình thức hoặc không hình thức, bị
kiểm soát, bị kiểm soát, thoải mái hoặc bị
kiềm chế?
- Những quan điểm không đồng tình hoặc
cảm xúc bất bình có thể được bày tỏ mà
không sợ trừng phạt hay không?
(6) Cơ cấu và tổ chức
Các nhóm có cơ cấu tổ chức hiển nhiên rõ
ràng hay vô hình.
Cơ cấu hiển nhiên rõ ràng có thể là chính
thức, như là vị trí được đề cử, hoặc không
chính thức
Nó giúp cho việc thực hiện phân chia lao
động và những chức năng chính yếu
được thực hiện.
Cơ cấu vô hình thường không hiển nhiên
nhưng hoạt động phía sau, phụ thuộc vào
nhân cách, tầm ảnh hưởng, quyền lực,
tuổi tác, năng lực, khả năng thuyết phục
v.v...
Ngoài ra cũng có một cấu trúc cấp bậc
lãnh đạo và quyền lực.
Trong giai đoạn thành lập có cuộc đấu
tranh giành vị trí giữa những cá nhân có
xu hướng thống trò mạnh.
Một khi trật tự được ổn định đặc điểm của
mô hình tương tác là những người có vị trí
thấp nằm dưới đáy của nấc thang.
Các câu hỏi liên quan đến cơ cấu và tổ
chức:
- Cơ cấu nào được nhóm tạo ra một cách
có ý thức, như vị trí lãnh đạo, dịch vụ,
tiểu ban, đội?
- Cơ cấu không thấy được là gì? Ai kiểm
tra, ảnh hưởng thực sự, ai tình nguyện để
làm được việc, ai chiều theo ý người khác
hoặc theo đuôi?
- Các thành viên có hiểu và chấp nhận cơ
cấu không?
- Cơ cấu có thích hợp với mục đích và công
tác của nhóm hay không?
(7) Tiêu chuẩn và chuẩn mực
Mỗi nhóm có khuynh hướng triển khai một
quy luật đạo đức hay một bộ tiêu chuẩn và
chuẩn mực về thế nào là hành vi đúng và
chấp nhận được.
Những điều nên làm và không nên làm
của một nhóm nào đó, thường được quy
trong những tiêu chuẩn được hiểu ngầm
hơn là được nêu công khai.
Những loại chuẩn mực của một nhóm có
thể bao gồm từ phương pháp làm việc,
chuẩn mực tương tác trong nhóm, chuẩn
mực về thái độ, về hình thức, phong cách
ăn mặc v.v..
Thách thức các chuẩn mực nhóm sẽ gây
những bất đồng, tranh chấp giành quyền
lực dường như sẽ xuất hiện để tái lập
hoặc chỉnh sửa những tiêu chuẩn hiện
hành của nhóm.
Câu hỏi về những tiêu chuẩn và chuẩn
mực:
- Điều gì chứng minh nhóm có một quy luật
đạo đức cụ thể như tự giác áp dụng kỷ
luật, thể hiện trách nhiệm, phép lịch sự,
chấp nhận sự khác biệt, tự do phát biểu
v.v..?
- Những tiêu chuẩn này đã được tất cả các
thành viên hiểu đủ và hiểu đúng không?
- Có những lệch lạc rõ nét về những tiêu
chuẩn nhóm do một hay nhiều thành viên
nào đó không và điều đó đã ảnh hưởng
như thế nào?
- Những tiêu chuẩn nào đó dường như thúc
đẩy và cản trở sự tiến bộ của nhóm?
(8) Trắc lượng xã hội
Trong mỗi nhóm các thành viên thường
nhanh chóng nhận diện một số cá nhân
mà họ thích hơn những người khác.
Đây là một ảnh hưởng quan trọng tới hoạt
động của nhóm.
Một số câu hỏi giúp bộc lộ sự thu hút lẫn
nhau (hay ngược lại) giữa nhóm viên:
- Những thành viên nào có khuynh hướng
đứng về một phía và hỗ trợ lẫn nhau?
- Những thành viên nào xem ra hay mâu
thuẫn nhau?
- Có phải một số thành viên châm ngòi để
người khác phản ứng ngay sau khi số
thành viên đầu tiên phát biểu để ủng hộ
hay chống đối?
(9) Lề lối làm việc
Mỗi nhóm cần có một lề lối làm việc để
tiến hành công việc.
Việc chọn lề lối làm việc ảnh hưởng trực
tiếp tới những khía cạnh khác của đời
sống của nhóm như cách tham gia và sự
gắn bó.
Một số câu hỏi về lề lối làm việc:
- Nhóm xác định nhiệm vụ và chương trình
nghị sự như thế nào? nhóm lấy quyết định
bằng cách nào ?
- Nhóm khám phá và sử dụng các nguồn
lực của các thành viên như thế nào?
- Nhóm phối hợp các nhóm nhỏ và các hoạt
động như thế nào?
- Nhóm lượng giá công việc của mình như
thế nào?
(10) Mục tiêu
Mỗi nhóm đều có mục tiêu, một số là mục
tiêu dài hạn, số khác là mục tiêu ngắn
hạn.
Đôi khi mục tiêu được phát biểu rõ ràng,
cụ thể và công khai.
Ở trường hợp khác, mục tiêu thì mơ hồ,
chung chung và chỉ ngầm hiểu với nhau
mà thôi.
Một số câu hỏi về mục tiêu:
- Nhóm xác định mục tiêu như thế nào?
- Tất cả thành viên có hiểu rõ mục tiêu
không?
- Tất cả thành viên có gắn bó với mục tiêu
không?
- Các mục tiêu có thực tế và đạt được đối
với một nhóm cụ thể hay không ?
Chuẩn bị cho buổi học kế tiếp
Các nhóm tìm hiểu về tiến trình công tác
xã hội với nhóm.
Mỗi nhóm sẽ xây dựng một tiểu phẩm diễn
tả bối cảnh (những hoạt động) của buổi
sinh hoạt nhóm lần đầu tiên giữa nhân
viên xã hội và các nhóm viên.
Vấn đề do nhóm tự lựa chọn.
Thời gian: mỗi tiểu phẩm không quá 10
phút