I. MỤC TIấU
Kiến thức: Làm cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về tập xác định của hàm số, tiính chẵn lẻ của hs,
sự biến thiên của hs.
Kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng tìm tập xác định của hàm số, xét tiính chẵn lẻ của hs, xét sự biến thiên của hs.
Tư duy: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác hướng làm một bài toán
Thái độ: Làm cho HS hứng thỳ trong học tập mụn Toỏn.
II. CHUẨN BỊ
-GV: Giỏo ỏn, cỏc bài tập
-HS: ễn tập kiến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
- Phương pháp: Luyện tập, hoạt động theo nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2130 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số phương pháp đặt ẩn phụ khi giải phương trình vô tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27.9.08 TIẾT 17-20 : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ
Ngày dạy: 1.10.08 KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ
I. MỤC TIấU
Kiến thức: Làm cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về tập xác định của hàm số, tiính chẵn lẻ của hs,
sự biến thiên của hs.
Kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng tìm tập xác định của hàm số, xét tiính chẵn lẻ của hs, xét sự biến thiên của hs.
Tư duy: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác hướng làm một bài toán
Thái độ: Làm cho HS hứng thỳ trong học tập mụn Toỏn.
II. CHUẨN BỊ
-GV: Giỏo ỏn, cỏc bài tập
-HS: ễn tập kiến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
- Phương pháp: Luyện tập, hoạt động theo nhóm
III.ỔN ĐỊNH
Sĩ số:
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cần đạt
Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cơ bản
Chú ý:
+ Hàm đa thức Tập xác định là R
+ Hàm dạng :
ĐK:
+ Hàm dạng :
ĐK:
YC hs làm bài 1
YC học sinh suy nghĩ bài 2
YC làm bài 3
Yêu cầu học sinh làm bài 4
Yêu cầu học sinh làm bài 5
YC làm bài 6 tương tự bài 5
YC hs làm bài 7
YC hs làm bài 8
Thảo luận theo nhóm
Thảo luận rồi đưa ra kết quả
Thảo luận rồi đưa ra kết quả 2
Thảo luận rồi đưa ra kết quả tương tự bài 2
Dùng các phương pháp kết hợp trên trục sốĐK
áp dụng ĐN hàm số chẵn, hàm số lẻ làm bài tập 7
áp 2 cách xét sự biến thiên làm bài 8
Phương phỏp I : Đặt ẩn phụ
ĐK:
Đặt
Ta cú Phương trỡnh
Thay vào (*) ta thấy thỏa món tập nghiệm
(ĐK : )
Đặt
Thay vào (*) thỏa món tập nghiệm của Phương trỡnh
Đk :
Đặt
Phương trỡnh :
Thỏa món (*)
tập nghiệm của phương trỡnh
ĐK :
Đặt
Phương trỡnh vụ nghiệm Phương trỡnh đó cho vụ nghiệm
(ĐK )
Đặt
Phương trỡnh vụ nghiệmBất phương trỡnh đó cho vụ nghiệm
(ĐK )
Đặt
Thay x1 và x2 vào (*) ta thấy thỏa món
Tập nghiệm của phương trỡnh là
(ĐK : )
Đặt
Tập nghiệm của phương trỡnh
I - Nếu phương trỡnh xuất hiện:
Đặt
Vớ dụ 1; Giải Phương trỡnh
Đặt
Vậy
Vớ dụ2: Giải phương trỡnh
Điều kiện x2 + 2x + 1 0
Đặt x2 + 2x = t
Phương trỡnh (*) cú
(Loại)
Vớ dụ 3: Giải Phương Trỡnh
Đặt x2 + x = t
Vớ dụ 4: Giải Phương Trỡnh
ĐK :
Đặt :
Phương trỡnh vụ nghiệm
Vớ dụ 5: Giải Phương Trỡnh
Điều kiện:
Đặt :
Phương phỏp II
Điều kiện:
Đặt :
(Thỏa món)
Tập nghiệm của Phương trỡnh
Điều kiện:
Đặt:
Đặt
Thỏa món
Thỏa món
+) Thỏa món
Tập nghiệm của phương trỡnh
Điều kiện :
Đặt :
Thỏa món
Loại
Phương trỡnh vụ nghiệm
Vậy phương trỡnh đó cho vụ nghiệm
Phương phỏp III
Vớ dụ1: Giải Phương trỡnh
(ĐK: )
Phương trỡnh đó cho
Đặt Ta cú
Vậy Vậy
Vớ dụ 2: Giải phương trỡnh
(ĐK )
Đặt
Nếu u = - v
Nếu (Loại)
Vậy :
Vớ dụ 3: Giải phương trỡnh
Đặt
Vậy
Vớ dụ 4: Giải phương trỡnh
Đặt
Vớ dụ 5: Giải phương trỡnh
Điều kiện
Đặt
Từ (1)
Với y = 3
Vậy
Luyện tập về Phương trỡnh vụ tỉ
Phương pháp đặt ẩn số phụ
* Phương trỡnh đặt 2 ẩn phụ và chuyển về hệ
Đặt
* Phương phỏp đặt ẩn phụ khụng triệt để
Giải phương trỡnh
Giải:
TXĐ
Đặt(*)
Phương trỡnh (1) trở thành y – t = 1
Lại cú y2 + t2 = 10 – 2x + 2x + 3 = 13
Ta cú hệ phương trỡnh
Thay y = 3 ; t = 2 vào (*) được
TXĐ
Vậy phương trỡnh cú nghiệm
b) TXĐ
Phương trỡnh (2) trở thành y + t = 3
Lại cú
Ta cú hệ phương trỡnh
Thay y = 1 ; t = 2 vào (*) được
TXĐ Vậy
c) TXĐ
Đặt(*)
Ta cú a + b = 4
Lại cú a2 + b4 = 20
Ta cú hệ phương trỡnh
Thỏa món
Thay a = 2 ; b = 2 vào (*) ta được
TXĐ Vậy
Giải cỏc phương trỡnh sau:
V. củng cố: Khắc sâu kiến thức cho học , Định hướng cho học sinh học ôn