Như đã phân tích trong bài viết: Ý nghĩa của màu sắc và tác động của nó trong 
các thiết kế Logo đẹp, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng và mỗi màu có ý nghĩa 
riêng trong từng thiết kế logo. Nhưng có phải màu sắc luôn là điều khiến người 
tiêu dùng nhớ đến logo thương hiệu của bạn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải 
đáp phần nào câu hỏi này.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2016 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Một thiết kế logo dễ nhớ nhờ màu sắc hay biểu tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một thiết kế logo dễ nhớ nhờ 
màu sắc hay biểu tượng 
Một người bạn của tôi bảo thiết kế logo FIFA World Cup 2014 không chính xác 
đại diện cho đất nước Brazil. Mặc dù logo này cũng có 2 màu xanh và vàng, nhưng 
hình ảnh 2 bàn tay không tượng trưng cho Brazil. Điều này khiến tôi liên tưởng 
đến 1 câu hỏi thú vị: 
Một thiết kế logo dễ nhớ nhờ màu sắc hay biểu tượng? 
Logo World Cup 2014 không khiến người hâm mộ liên tưởng nhiều tới Brazil? 
Như đã phân tích trong bài viết: Ý nghĩa của màu sắc và tác động của nó trong 
các thiết kế Logo đẹp, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng và mỗi màu có ý nghĩa 
riêng trong từng thiết kế logo. Nhưng có phải màu sắc luôn là điều khiến người 
tiêu dùng nhớ đến logo thương hiệu của bạn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải 
đáp phần nào câu hỏi này. 
Để phân tích điều này, chúng ta hãy lấy ví dụ về một số logo thương hiệu nổi 
tiếng của thế giới doanh nghiệp. Bắt đầu với logo của McDonald. Mặc dù logo có 
chứa không có gì hơn chỉ là một “M”, nó vẫn còn đáng nhớ hơn so với bất kỳ 
thương hiệu nào khác trên thế giới. Từ góc độ tâm lý, màu sắc “vàng” được sử 
dụng trong logo của McDonalds kích thích sự thèm ăn của con người. Rất nhiều 
các nhà hàng và quán cà phê sử dụng màu vàng trong thiết kế logo của họ. Màu 
vàng và đỏ luôn gây được sự chú ý. Điều này khiến logo của McDonald được chú 
ý nhiều hơn, như là khách hàng bị hấp dẫn bởi màu sắc. Do đó thành công logo 
của McDonald phụ thuộc rất nhiều vào màu sắc của nó chứ không phải là 
biểu tượng của nó. 
Tại sao bạn cho rằng logo Google dễ nhớ? Cũng giống như McDonald, logo của 
nó rất đơn giản, không có gì đáng chú ý, nhưng màu sắc chính là những gì làm say 
đắm người sử dụng nhất. Cách phối màu đầy sống động, chính nó khiến chúng ta 
đều dễ dàng nhớ đến. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu logo Google mang màu 
đen? Đoán xem nào, bạn có còn thấy nó đẹp và dễ nhớ nữa ko? 
 Những thiết kế logo dễ dàng được nhớ tới bởi yếu tố màu sắc 
Lấy một thương hiệu nổi tiếng khác làm ví dụ là logo FedEx, chúng tôi sẽ phân 
tích ảnh hưởng thuộc tính của nó. Logo nổi tiếng của công ty này được thiết kế bởi 
Lindon Leader của Landor Associates. Trung tâm nhận diện thương hiệu của 
FedEx là mũi tên tiến lên phía trước, biểu tượng của nó được thiết kế một cách tỉ 
mỉ, xứng đáng là một trong những logo đáng nhớ nhất trên thế giới. Do đó “biểu 
tượng” đã trở thành yếu tố thống trị cho ghi nhớ. 
Đến với logo của Nike, logo đơn giản và hiệu quả là động lực đằng sau sự thành 
công của bản sắc thương hiệu. Mặc dù màu đen không có tác dụng rõ ràng lắm, 
nhưng thiết kế đơn giản và nhỏ gọn, dễ liên tưởng (hình nụ cười, biểu tượng chữ V 
chiến thắng, biểu tượng của dấu phẩy nằm ngang,...) là những gì khách hàng dễ 
dàng nhớ và nhớ lại. 
Hay như biểu tượng trong logo của Amazon sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhớ tới 
nụ cười hài lòng khi sử dụng dịch vụ từ A đến Z (nụ cười cũng xuất phát từ chữ A 
kéo đến chữ Z) 
Những thiết kế logo dễ dàng được nhớ tới bởi yếu tố biểu tượng 
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo 
Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất của một thiết kế logo. Màu sắc tác động đến 
tâm lý con người. Các màu sắc đỏ, cam, vàng trong bảng màu được gọi là màu 
ấm. Họ tạo ra những cảm xúc khác nhau, từ cảm giác ấm áp và thoải mái để cảm 
giác giận dữ và thù địch. Màu sắc xanh trong bảng màu được gọi là màu sắc mát 
mẻ và bao gồm các màu xanh, tím và xanh lá cây. Tuỳ vào các tác động của màu 
sắc đối với tâm lý mỗi chúng ta, nó có thể khơi gợi lên cảm giác buồn,vui, giận 
dữ…. 
Sau đây là các hiệu ứng màu sắc đối với tâm lý con người: 
 Đen: quyền hạn và sức mạnh, sự ổn định và sức mạnh. 
 Trắng: độ tinh khiết, sạch sẽ, trung lập và hòa bình. 
 Đỏ: quan tâm, năng lượng, chuyển động và hứng thú. 
 Xanh da trời: sự ôn hòa, kiên định, đáng tin cậy, sự khôn ngoan và lòng 
trung thành. 
 Xanh lá cây: tăng trưởng, tính chất, tiền bạc, may mắn, rộng lượng. 
 Vàng: hạnh phúc, lạc quan, phát triển. 
 Cam: hạnh phúc, tràn đầy năng lượng và tham vọng. 
 Tím: hoàng gia, sự giàu có, thịnh vượng và tinh tế. 
 Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng trong thiết kế logo 
Ý nghĩa của biểu tượng trong thiết kế logo 
Có một câu châm ngôn là “Một bức tranh đáng giá ngàn chữ” được khéo léo áp 
dụng trong thiết kế biểu tượng. Hiệu ứng biểu tượng của logo cũng hiệu quả như 
màu sắc. Việc sử dụng biểu tượng đúng để biểu thị ý nghĩa công ty thông qua thiết 
kế logo là rất quan trọng trong việc tạo ra các logo đáng nhớ. Tuy nhiên, việc sử 
dụng các biểu tượng không thích hợp trong thiết kế cũng có thể làm lu mờ bản sắc 
của công ty. 
Sau đây là một số biểu tượng được sử dụng trong thiết kế logo và các tạo nên hiệu 
ứng của họ: 
 Text Logo: là một thiết kế logo tạo ra sự gần gũi và dễ nhớ. 
 Biểu tượng Logo: Hình ảnh có thể dễ dàng thấu hiểu và ghi nhớ dễ dàng 
tâm trí con người. Hơn nữa, việc sử dụng không gian âm bản cũng là một lợi 
thế trong việc thiết kế logo bằng hình ảnh. 
 Biểu tượng kết hợp: Một sự kết hợp của cả hai (text & symbol) sẽ là hoàn 
hảo và gây ra sự dễ nhớ hơn cho logo của bạn. 
Những biểu tượng sáng tạo trong thiết kế logo 
Vậy sau khi đọc bài viết này, bạn nghĩ yếu tố nào quyết định sự thành công 
của logo? Màu sắc hay biểu tượng?